ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NAM
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 510/QĐ-UBND
|
Quảng Nam, ngày 27 tháng 02 năm 2020
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH KẾ HOẠCH TRIỂN KHAI THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT 02/NQ-CP
NGÀY 01/01/2020 CỦA CHÍNH PHỦ VỀ TIẾP TỤC THỰC HIỆN NHỮNG NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP
CHỦ YẾU CẢI THIỆN MÔI TRƯỜNG KINH DOANH, NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH QUỐC GIA
NĂM 2020
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG NAM
Căn cứ Luật Tổ chức chính
quyền địa phương ngày 19/6/2015;
Căn cứ Nghị quyết số
02/NQ-CP ngày 01/01/2019 của Chính phủ về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải
pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc
gia năm 2019 và những năm tiếp theo;
Căn cứ Nghị quyết số
02/NQ-CP ngày 01/01/2020 của Chính phủ về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải
pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc
gia năm 2020;
Xét đề nghị của Sở Kế hoạch
và Đầu tư tại Tờ trình số 13/SKHĐT-TT ngày 17/01/2020,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1.
Ban hành Kế hoạch hành động của tỉnh Quảng Nam thực
hiện Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 01/01/2020 của Chính phủ về tiếp tục thực hiện
những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao
năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2020 (sau đây gọi tắt là Nghị quyết số
02/NQ-CP) với các nội dung chủ yếu như sau:
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
a) Tiếp tục thực hiện hiệu quả
Quyết định số 991/QĐ-UBND ngày 29/3/2019 của UBND tỉnh.
b) Tiếp tục cải thiện môi trường
kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh, tạo động lực phát triển và
thu hút nhà đầu tư, doanh nghiệp tham gia sản xuất, kinh doanh góp phần vào sự
phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
c) Nâng cao Chỉ số năng lực cạnh
tranh PCI của tỉnh, tiếp tục đứng trong nhóm tỉnh có chỉ số tốt, phấn đấu năm
2020 điểm số và thứ hạng của các Chỉ số thành phần PCI của tỉnh tăng hơn so với
năm 2019.
d) Nâng cao vai trò của Hiệp hội
Doanh nghiệp tỉnh, các Hội ngành nghề trên địa bàn tỉnh trong việc phối hợp, hỗ
trợ thông tin, phản ánh khó khăn vướng mắc của doanh nghiệp.
đ) Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện
Hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo nhằm khuyến khích và hỗ trợ doanh nghiệp khởi
nghiệp sáng tạo phát triển.
e) Tiếp tục đẩy mạnh cải cách
hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính theo đúng tinh thần Nghị
quyết số 03-NQ/TU ngày 27-04-2016 của Tỉnh ủy về đẩy mạnh công tác cải cách
hành chính trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016 - 2020 và chỉ đạo của UBND tỉnh tại
Quyết định số 555/QĐ-UBND ngày 01/3/2019, Công văn số 173/UBND-KSTTHC ngày
10/01/2020.
2. Mục tiêu cụ thể
- Tiếp tục rút ngắn thời gian
giải quyết đối với thủ tục đăng ký kinh doanh, thay đổi nội dung đăng ký kinh
doanh, quyết định chủ trương đầu tư và điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư… so với
quy định. Đảm bảo tỷ lệ cấp đăng ký kinh doanh (cấp mới và thay đổi đăng ký)
qua mạng đạt trên 30% hồ sơ.
- Đảm bảo thực hiện kê khai thuế
điện tử đạt 100%, hoàn thuế điện tử đạt 100% và tỷ lệ doanh nghiệp nộp thuế điện
tử tối thiểu đạt trên 95%; 100% hồ sơ hoàn thuế được kiểm tra và 100% hồ sơ khiếu
nại của người nộp thuế được giải quyết theo đúng thời gian quy định của pháp luật.
- Tiếp tục rút
ngắn thời gian thực hiện các thủ tục hải quan về thông quan hàng hóa qua biên
giới đối với hàng hóa xuất khẩu và đối với hàng hóa nhập khẩu đạt mức bình quân
chung của cả nước.
- Tiếp tục nâng cao tính minh bạch
và khả năng tiếp cận tín dụng.
- Nâng cao hiệu quả thực thi
các quy định về bảo vệ nhà đầu tư.
- Tiếp tục rút ngắn tổng thời
gian thực hiện đăng ký tài sản trên thực tế xuống còn không quá 30 ngày.
- Phấn đấu tiếp tục nằm trong
nhóm các địa phương triển khai Chính phủ điện tử đạt hiệu quả, đẩy nhanh tiến độ
ứng dụng vụ công trực tuyến, phấn đấu đến hết năm 2020;
tích hợp dịch vụ công mức độ 3, mức độ 4 của các ngành, địa phương lên Cổng dịch
vụ công quốc gia trong năm 2020 là 30% theo Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày
01/01/2020 của Chính phủ.
- Phấn đấu đến hết năm 2020,
100% Trường học, Bệnh viện, Công ty bán lẻ điện, Công ty cấp, thoát nước, Công
ty vệ sinh môi trường, các Công ty viễn thông, bưu chính trên địa bàn tỉnh tiến
hành thanh toán bằng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt.
II. NHIỆM VỤ
VÀ GIẢI PHÁP CẢI THIỆN MÔI TRƯỜNG KINH DOANH, NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH
1. Nhiệm
vụ chung
a) Các Sở, Ban, ngành, UBND các
huyện, thị xã, thành phố tập trung triển khai thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về
phát triển kinh tế - xã hội (Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 01/01/2020); cải thiện
môi trường kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh (Nghị quyết số 02/NQ-CP
ngày 01/01/2020 của Chính phủ), hỗ trợ doanh nghiệp (Nghị quyết 35/NQ-CP ngày
16/5/2016) cũng như chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về nhiệm vụ phát triển kinh
tế xã hội của tỉnh năm 2020 (Nghị quyết 16-NQ/TU ngày 12/12/2019); cải cách
hành chính (Nghị quyết 03-NQ/TU ngày 27/4/2016); cải thiện – nâng cao Chỉ số
năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) Quảng Nam năm 2019 – năm 2020 (Quyết định
3210/QĐ-UBND ngày 07/10/2019) và nhiệm vụ cải thiện môi trường đầu tư kinh
doanh, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp; hỗ trợ,
khuyến khích doanh nghiệp khởi nghiệp, sáng tạo.
b) Các Sở, ngành và các cơ
quan, đơn vị liên quan được giao làm đầu mối theo dõi các nhóm chỉ số theo Nghị
quyết 02/NQ-CP ngày 01/01/2020 của Chính phủ chủ động nghiên cứu hướng dẫn hoặc
Kế hoạch hành động của các Bộ, ngành tham mưu UBND tỉnh triển khai, tổ chức thực
hiện, phù hợp với điều kiện của tỉnh, phấn đấu đạt chỉ số ở nhóm địa phương có
chỉ số tốt.
c) Các Sở, ngành, địa phương
tăng cường công tác phối hợp, cải cách toàn diện công tác quản lý, kiểm tra
chuyên ngành; thống nhất chương trình thanh tra, kiểm tra hằng năm đối với
doanh nghiệp; xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra chuyên ngành cụ thể, tránh
chồng chéo, gây phiền hà cho doanh nghiệp; đảm bảo công tác thanh tra, kiểm tra
không quá 01 lần/năm theo đúng Chỉ thị 20/CT-TTg ngày 17/05/2017 của Thủ tướng
Chính phủ.
d) Đẩy mạnh cải cách thực chất
các quy định về điều kiện kinh doanh: Thủ trưởng các Sở, ngành và Chủ tịch UBND
các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo thực thi đúng, đầy đủ những quy định về điều
kiện kinh doanh đã được đơn giản hóa; xử lý nghiêm cán bộ, công chức, viên chức
không thực hiện đầy đủ, đúng các quy định mới về điều kiện
kinh doanh và tự ý đặt thêm điều kiện kinh doanh đối với doanh nghiệp
đ) Đẩy mạnh thanh toán dịch vụ
công và chi trả an sinh xã hội qua ngân hàng theo phương thức thanh toán không
sử dụng tiền mặt. Thủ trưởng các đơn vị: Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Y tế, Sở
Tài nguyên và Môi trường, Sở Thông tin và Truyền thông, Công ty Cổ phần Cấp
thoát nước Quảng Nam, Công ty Điện lực Quảng Nam chỉ đạo, hướng dẫn đảm bảo
100% các trường học, bệnh viện, công ty điện, công ty cấp, thoát nước, công ty
vệ sinh môi trường, các công ty viễn thông, bưu chính trên địa bàn tỉnh phối hợp
với các ngân hàng, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán để thu học
phí, viện phí, tiền điện... bằng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt, ưu
tiên giải pháp thanh toán trên thiết bị di động, thanh toán qua thiết bị chấp
nhận thẻ, góp phần xây dựng chính quyền điện tử, nâng cao khả năng tiếp cận dịch
vụ ngân hàng và phát triển thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn tỉnh
theo quy định; trước ngày 01/12/2020 các đơn vị thông tin tình hình triển
khai thực hiện gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư để tổng hợp, tham mưu UBND tỉnh báo
cáo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Văn phòng Chính phủ theo quy định.
e) Tiếp tục phát triển hệ sinh
thái khởi nghiệp sáng tạo, khuyến khích hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới
sáng tạo. Tăng cường các hoạt động sáng tạo, trải nghiệm khoa học tại các cơ sở
giáo dục trên địa bàn tỉnh.
g) Thủ trưởng các Sở, Ban,
ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục triển khai thực hiện tốt Quy
chế phối hợp triển khai thực hiện Đề án thí điểm chuyển giao một số nhiệm vụ
hành chính công qua dịch vụ bưu chính công ích trên địa bàn tỉnh theo đúng Quyết
định số 2198/QĐ-UBND ngày 08/7/2019 của UBND tỉnh.
2. Nhiệm vụ
của các Sở, Ban, ngành:
a) Sở Kế hoạch và Đầu tư
- Chủ trì theo dõi chỉ số
Khởi sự kinh doanh và Chỉ số bảo vệ nhà đầu tư của Ngân hàng thế giới (WB) theo
hướng dẫn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.
- Tiếp tục rà soát, nghiên cứu
và tổng hợp những bất cập, vướng mắc để tham mưu UBND tỉnh kiến nghị với các Bộ,
ngành, Trung ương bãi bỏ hoặc đơn đơn giản hóa các thủ tục không cần thiết, không
phù hợp nhằm rút ngắn thời gian, chi phí gia nhập thị trường.
- Tiếp tục đẩy mạnh đăng ký
kinh doanh qua mạng, đảm bảo 100% hồ sơ đăng ký kinh doanh qua mạng được giải
quyết đúng thời hạn. Năm 2020, tiếp tục duy trì hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua
mạng được giải quyết tối đa trong 03 ngày làm việc.
- Tiếp tục nghiên cứu, đề xuất
các giải pháp cải cách quy định về đấu thầu dự án đầu tư công, đấu thầu lựa chọn
nhà đầu tư.
- Nâng cao hơn nữa năng lực,
trách nhiệm của cán bộ, công chức trong hướng dẫn hồ sơ, tiếp nhận, xử lý các
thủ tục hành chính về đăng ký doanh nghiệp, đăng ký đầu tư theo đúng quy định của
pháp luật. Tăng cường hơn nữa công tác quản lý doanh nghiệp sau thành lập, kịp
thời thông báo cho các đơn vị có liên quan (Cục Thuế tỉnh, Cục Hải quan…) các
trường hợp doanh nghiệp điều chỉnh, thay đổi mục tiêu dự án đầu tư…
- Chủ trì, phối hợp với các Sở,
ngành, địa phương và các cơ quan liên quan tham mưu UBND tỉnh các giải pháp cải
thiện môi trường đầu tư kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh
(PCI). Phối hợp với các cơ quan truyền thông trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh tuyên
truyền về công tác cải thiện môi trường kinh doanh, đầu tư nâng cao chỉ số PCI
và hỗ trợ doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.
- Chủ trì tiếp nhận và tổng hợp
các vướng mắc, khó khăn của doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh để tham mưu UBND tỉnh
tổ chức tiếp doanh nghiệp định kỳ vào ngày 05 hằng tháng tại trụ sở Hiệp hội
Doanh nghiệp tỉnh đạt kết quả cao nhất.
- Nâng cấp, bổ sung chức năng
đăng tải tin bài và các văn bản về cơ chế, chính sách, chủ trương của tỉnh liên
quan đến doanh nghiệp trên Cổng thông tin Hỗ trợ doanh nghiệp để hỗ trợ doanh
nghiệp tiếp cận và tra cứu thông tin nhanh chóng, tiện lợi.
- Phối hợp với Hiệp hội Doanh
nghiệp tỉnh tổ chức triển khai Kế hoạch đánh giá năng lực cạnh tranh của các Sở,
Ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố DDCI nhằm đánh giá khách quan
năng lực điều hành của Sở, Ban, ngành, UBND cấp huyện; nâng cao chất lượng giải
quyết thủ tục hành chính liên quan đến doanh nghiệp, nhà đầu tư; góp phần tạo lập
môi trường kinh doanh thuận lợi cho nhà đầu tư, doanh nghiệp.
b) Sở Tài nguyên và Môi trường
- Chủ trì theo dõi Chỉ số đăng
ký tài sản của Ngân hàng thế giới (WB) và Chỉ số chất lượng quản lý hành chính
đất đai của Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF) theo hướng dẫn của Bộ Tài nguyên và
Môi trường để tham mưu UBND tỉnh thực hiện các giải pháp thiết thực nhằm rút ngắn
thời gian, thủ tục cấp Giấy chứng nhận sở hữu công trình gắn liền với đất, thủ
tục chuyển quyền sở hữu nhà, đăng ký quyền sử dụng đất đảm bảo phù hợp với quy
định hiện hành.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Tài
chính rà soát, tổng hợp kinh phí thực hiện đo đạc, lập bản đồ địa chính có tọa
độ, cấp giấy chứng nhận, xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai của địa phương; trường
hợp khó khăn, vướng mắc; báo cáo tham mưu UBND tỉnh xem xét giải quyết. Đẩy mạnh
và hoàn thiện công tác đo đạc, lập bản đồ địa chính có tọa độ theo đúng tinh thần
Nghị quyết số 39/2012/QH13 của Quốc hội; tham mưu UBND tỉnh báo cáo Bộ Tài
nguyên và Môi trường trước ngày 10/03/2020.
- Tham mưu UBND tỉnh thực hiện
các giải pháp cần thiết nhằm rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục cấp giấy
chứng nhận sở hữu công trình gắn liền với đất, thủ tục chuyển quyền sở hữu nhà,
đăng ký quyền sử dụng đất đảm bảo phù hợp với quy định hiện hành; tham mưu báo
cáo UBND tỉnh (khi có yêu cầu của Bộ Tài nguyên và Môi trường) trong Quý
II/2020.
- Phối hợp với Tòa án nhân dân
tỉnh rút ngắn thời gian xử lý các vụ việc về tranh chấp đất đai.
- Tích cực tháo gỡ khó khăn cho
các địa phương trong công tác giải phóng mặt bằng; giao đất, cho thuê đất, chuyển
mục đích sử dụng đất cho doanh nghiệp; tạo mọi thuận lợi cho doanh nghiệp nhỏ
và vừa tiếp cận đất đai.
c) Sở Công Thương
- Chủ trì theo dõi Chỉ số tiếp
cận điện năng của Ngân hàng Thế giới (WB) và Chỉ số hiệu quả Logistic theo hướng
dẫn của Bộ Công Thương.
- Chủ trì, phối hợp với Công ty
Điện lực Quảng Nam khuyến khích tổ chức, cá nhân đẩy mạnh thanh toán tiền điện
không sử dụng tiền mặt (ưu tiên giải pháp thanh toán trên thiết bị di động,
thanh toán qua thiết bị chấp nhận thẻ) theo Quyết định số 1457/QĐ-UBND ngày
08/5/2018 của UBND tỉnh; tiếp tục rà soát, tham mưu đề xuất cắt giảm thời gian
tiếp cận điện năng trên địa bàn tỉnh phục vụ cho doanh nghiệp, nhà đầu tư.
- Tăng cường phối hợp với các Sở,
ngành và địa phương triển khai Quyết định số 2599/QĐ-UBND ngày 14/8/2019 của
UBND tỉnh về Kế hoạch cải thiện Chỉ số hiệu quả logistic trên địa bàn tỉnh Quảng
Nam; tiếp tục tham mưu UBND tỉnh các giải pháp cắt giảm chi phí logistic nhằm
giảm chi phí kinh doanh cho doanh nghiệp.
- Tăng cường tổ chức các hội chợ,
xúc tiến thương mại tiếp xúc với doanh nghiệp nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho
doanh nghiệp gia nhập thị trường.
d) Sở Xây dựng
- Chủ trì theo dõi Chỉ số cấp
phép xây dựng của Ngân hàng thế giới (WB) theo hướng dẫn của Bộ Xây dựng.
- Phối hợp với các cơ quan liên
quan tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 08/CT- TTg ngày 13/3/2018 của Thủ tướng
Chính phủ về tăng cường thực hiện các biện pháp rút ngắn thời gian cấp phép xây
dựng và các thủ tục liên quan; tham mưu UBND tỉnh báo cáo tình hình và kết quả
thực hiện gửi Bộ Xây dựng và Bộ Kế hoạch và Đầu tư trước ngày 10/3/2020.
- Nghiên cứu, rà soát lại quy
trình, thủ tục cấp phép xây dựng nhằm rút ngắn thời gian cấp giấy phép; thanh
tra, kiểm tra xây dựng không quá 50 ngày làm việc; nghiên cứu, đề xuất áp dụng
phương pháp quản lý rủi ro trong hoạt động đầu tư xây dựng nhằm giảm số lượng
các cuộc kiểm tra, số lần phê duyệt.
- Duy trì và tăng cường các biện
pháp kiểm soát chất lượng hồ sơ thiết kế, chất lượng thi công xây dựng công trình,
trách nhiệm pháp lý của chủ thể tham gia xây dựng công trình trên địa bàn tỉnh.
- Thực hiện công khai minh bạch
các thông tin về quy hoạch xây dựng, phát triển đô thị trên địa bàn tỉnh nhằm tạo
thuận lợi cho các cá nhân, tổ chức doanh nghiệp tiếp cận, nghiên cứu cơ hội đầu
tư.
đ) Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn
- Đảm bảo tính nhất quán trong
quản lý, kiểm tra chuyên ngành đối với hoạt động xuất nhập khẩu thủy sản; hướng
dẫn cụ thể, rõ ràng về cách thức kiểm tra (nhất là kiểm tra cảm quan) nhằm tránh
phát sinh chi phí cho doanh nghiệp.
- Tiếp tục thực hiện hiệu quả
Chương trình mỗi xã một sản phẩm (Chương trình OCOP) trên địa bàn tỉnh giai đoạn
2018 - 2020, định hướng đến năm 2030 theo Quyết định số 2290/QĐ-UBND ngày
31/7/2018 của UBND tỉnh.
- Tham mưu UBND tỉnh Đề án tái
cơ cấu ngành nông nghiệp, trong đó khuyến khích doanh nghiệp, hợp tác xã tham
gia sản xuất theo hướng đảm bảo các tiêu chuẩn kỹ thuật (GAP, VietGAP) gắn với
xây dựng thương hiệu sản phẩm sạch, sản phẩm hữu cơ.
- Chủ động phối hợp với các địa
phương tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp đẩy nhanh tiến độ xây dựng
để đưa các khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao nhanh chóng đi vào hoạt động
như: Công viên nông nghiệp công nghệ cao Điện Hòa tại xã Điện Hòa, thị xã Điện
Bàn; Khu Nông nghiệp công nghệ cao Đông Quảng Nam tại xã Bình Dương, huyện
Thăng Bình…
e) Sở Tư pháp
- Chủ trì theo dõi Chỉ số chi
phí tuân thủ pháp luật của Diễn đàn kinh tế thế giới (WFE); Chỉ số giải quyết
tranh chấp hợp đồng và Chỉ số giải quyết phá sản doanh nghiệp của Ngân hàng thế
giới (WB) theo hướng dẫn của Bộ Tư pháp.
- Theo dõi các văn bản hướng dẫn
của Bộ Tư pháp để nghiên cứu, tham mưu UBND tỉnh kiến nghị các Bộ, ngành, Trung
ương sửa đổi Luật Thi hành án dân sự nhằm đơn giản hóa thủ tục, rút ngắn thời
gian và giảm chi phí thi hành án.
- Tiếp tục rà soát các văn bản
quy phạm pháp luật do HĐND tỉnh và UBND tỉnh ban hành liên quan đến doanh nghiệp,
thu hút đầu tư để kịp thời sửa đổi, bổ sung, thay thế và bãi bỏ cho phù hợp với
quy định của pháp luật; hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp.
ê) Sở Lao động, Thương binh và
Xã hội:
- Chủ trì theo dõi Chỉ số chất
lượng đào tạo nghề của Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF) theo hướng dẫn của Bộ
Lao động, Thương binh và Xã hội.
- Đẩy mạnh thực hiện giao dịch
điện tử, triển khai thực hiện giao dịch điện tử trong khai trình sử dụng lao động
đối với các doanh nghiệp, đơn vị.
- Theo dõi văn bản hướng dẫn của
Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, Bảo hiểm xã hội Việt Nam về tiêu chuẩn, lộ
trình chuẩn hóa thông tin dữ liệu đối với người nhận lương hưu, trợ cấp bảo hiểm
xã hội, các chế độ an sinh xã hội để kết nối chia sẻ thông tin với các tổ chức
tín dụng, tổ chức trung gian thanh toán nhằm phục vụ chi trả các chế độ an sinh
xã hội, lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội qua ngân hàng.
- Chủ động hơn nữa trong công
tác tuyển sinh, tổ chức đào tạo theo đúng nhu cầu của doanh nghiệp. Tham mưu
xây dựng kế hoạch nâng cao chất lượng đào tạo nghề nghiệp, góp phần nâng cao chất
lượng nguồn nhân lực của tỉnh, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng lao động của doanh
nghiệp, chuyển dịch cơ cấu lao động của tỉnh theo hướng tăng tỷ trọng lao động
từ ngành nông nghiệp sang lĩnh vực dịch vụ, công nghiệp.
- Tăng cường quản lý, giám sát
việc sử dụng lao động của doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước
ngoài thực hiện theo quy định của pháp luật.
g) Thanh tra tỉnh:
- Chủ trì phối hợp với các cơ
quan liên quan[1] phối hợp chặt chẽ, thống nhất
chương trình thanh tra, kiểm tra hằng năm đối với doanh nghiệp; xây dựng kế hoạch
thanh tra, kiểm tra chuyên ngành cụ thể, tránh chồng chéo, gây phiền hà cho
doanh nghiệp; đảm bảo công tác thanh tra, kiểm tra không quá 01 lần/năm theo
đúng Chỉ thị 20/CT-TTg ngày 17/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ và Công văn số
2563/UBND-NC ngày 24/5/2017 của UBND tỉnh.
- Giám sát, kiểm tra, chấn chỉnh
các cán bộ, công chức khi thực thi công vụ, xử lý nghiêm đối với cán bộ, công
chức, nhân viên có vi phạm, gây khó khăn cho doanh nghiệp.
h) Sở Nội vụ
- Chủ trì, tham mưu tổng
thể chương trình công tác cải cách hành chính của tỉnh; theo dõi Chỉ số cải
cách hành chính (Par Index), Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công
(Papi), Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính của cơ quan hành chính Nhà nước
đối với tổ chức và công dân (Sipas) để tham mưu, đề xuất UBND tỉnh có biện pháp
xử lý kịp thời nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý điều hành của các cơ
quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh.
- Đào tạo, nâng cao trình độ và
đạo đức công vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức để bảo đảm có đủ phẩm
chất, năng lực thực hiện tốt nhiệm vụ theo tinh thần hỗ trợ doanh nghiệp; chấm
dứt thái độ sách nhiễu, gây khó khăn, phiền hà cho doanh nghiệp của một số cán
bộ, công chức; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.
i) Sở Tài chính
- Chủ trì, phối hợp các cơ
quan, đơn vị liên quan đẩy mạnh cải cách hành chính trong lĩnh vực tài chính
ngân sách, thực hiện tốt cơ chế một cửa trong việc xác định giá thuê đất, cấp
mã số các đơn vị sử dụng ngân sách, cấp mã số đối với các dự án đầu tư, thẩm định
dự toán...
- Giám sát việc thực thi quy định
đối với thủ tục đặt in/tự in hóa đơn và thông báo phát hành đảm bảo đúng thời hạn
04 ngày quy định (trong đó thủ tục đặt in/tự in hóa đơn là 02 ngày, thông báo
phát hành là 02 ngày; đối với thủ tục mua hóa đơn đảm bảo giải quyết ngay trong
ngày; khuyến khích doanh nghiệp đẩy mạnh việc sử dụng hóa đơn điện tử theo Nghị
định số 119/2018/NQĐ-CP ngày 12/9/2018 của Chính phủ quy định về hóa đơn điện tử
khi bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ.
- Hướng dẫn cụ thể về cơ chế
tài chính của các tổ chức hành chính, đơn vị sự nghiệp trong việc chi trả chi
phí dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt, đảm bảo áp dụng và thực hiện thống
nhất trên địa bàn tỉnh.
k) Sở Thông tin và Truyền thông
- Chủ trì, theo dõi Chỉ số
Chính phủ điện tử của Liên hợp quốc (UN) và Chỉ số ứng dụng công nghệ thông tin
của Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF) theo hướng dẫn của Bộ Thông tin và Truyền
thông.
- Tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế
hoạch thực hiện cung cấp ít nhất 30% số dịch vụ công trực tuyến thuộc thẩm quyền
ở cấp độ 4, hoàn thành trong quý II/2020.
- Đẩy nhanh tiến độ cấp phép
khai thác băng tần 2.6GHz, triển khai mạng 4G cho các doanh nghiệp viễn thông
theo đúng quy định của pháp luật, tham mưu UBND tỉnh báo cáo Bộ Thông tin và
Truyền thông về kết quả thực hiện định kỳ 6 tháng và hằng năm về kết quả thực
hiện.
- Tăng cường ứng dụng công nghệ
thông tin trong hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước; tiếp tục triển
khai các phần mềm quản lý văn bản, phần mềm một cửa điện tử, phần mềm đánh giá
công chức Bộ phận một cửa.
- Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu
tư và các cơ quan truyền thông trên địa bàn tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền
nội dung Nghị quyết 02/NQ-CP ngày 01/01/2020 của Chính phủ và Kế hoạch của UBND
tỉnh triển khai thực hiện Nghị quyết 02/NQ-CP của Chính phủ; đẩy mạnh hơn nữa
các hoạt động truyền thông về cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao
năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, hỗ trợ và thúc đẩy doanh nghiệp khởi nghiệp sáng
tạo.
l) Sở Khoa học và Công nghệ
- Chủ trì theo dõi Chỉ số đổi mới
sáng tạo của Tổ chức sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO), Chỉ số tăng trưởng về
doanh nghiệp đổi mới sáng tạo và Chỉ số Công ty có ý tưởng sáng tạo mới đột phá
của Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF) theo hướng dẫn của Bộ Khoa học và Công nghệ.
- Chủ trì, phối hợp với các Sở,
ngành và địa phương tham mưu toàn diện hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo của tỉnh,
kết nối các mạng lưới đổi mới sáng tạo trong và ngoài tỉnh; tham mưu các giải
pháp để thu hút đầu tư của doanh nghiệp cho khoa học, công nghệ và đổi mới sáng
tạo.
- Phối hợp với các cơ quan liên
quan triển khai thực hiện tốt Quyết định số 3848/QĐ-UBND ngày 25/11/2019 về Kế
hoạch xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Quảng Nam năm
2020.
- Hướng dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp
tiếp tục tham gia Quỹ đổi mới công nghệ quốc gia và Quỹ phát triển khoa học và
công nghệ; đề xuất các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp tham gia nghiên cứu khoa học,
đổi mới công nghệ, ứng dụng kết quả nghiên cứu khoa học và công nghệ vào thực tế
sản xuất của doanh nghiệp.
m) Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
- Chủ trì theo dõi Chỉ số năng
lực cạnh tranh du lịch của Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF) theo hướng dẫn của Bộ
Văn hóa - Thể thao và Du lịch.
- Nghiên cứu, đề xuất các giải
pháp nâng cao năng lực ngành du lịch của tỉnh dựa trên tiềm năng, thế mạnh và lợi
thế so sánh của từng vùng, từng địa phương gắn với phát triển kinh tế - xã hội,
đảm bảo môi trường thuận lợi để các doanh nghiệp tham gia đầu tư phát triển du
lịch.
- Thực hiện giám sát và định kỳ
tổ chức đánh giá hoạt động quản lý, kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh để
tham mưu cho UBND tỉnh xử lý kịp thời đối với các trường hợp phát sinh tiêu cực
trong lĩnh vực du lịch trên địa bàn tỉnh.
n) Sở Giáo dục và Đào tạo
- Đẩy mạnh triển khai thực hiện
hiệu quả Nghị quyết số 11-NQ/TU ngày 25/4/2017 của Tỉnh ủy về đổi mới căn bản,
toàn diện giáo dục và đào tạo trên địa bàn tỉnh năm 2020, định hướng đến năm
2025.
- Nâng cao tỷ lệ và chất lượng
lao động qua đào tạo; tăng cường hợp tác nghiên cứu giữa doanh nghiệp sử dụng
lao động với cơ sở đào tạo; khuyến khích các hoạt động sáng tạo, trải nghiệm
khoa học tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh.
- Chỉ đạo 100% các trường học
trên địa bàn tỉnh phối hợp với ngân hàng, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian
thanh toán đẩy mạnh thu học phí bằng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt;
100% các trường học chấp nhận thanh toán qua ngân hàng.
o) Sở Y tế:
Chỉ đạo 100% các bệnh viện, cơ
sở khám chữa bệnh trên địa bàn tỉnh phối hợp với ngân hàng, tổ chức cung ứng dịch
vụ trung gian thanh toán thu tiền viện phí bằng phương thức thanh toán không
dùng tiền mặt; tổ chức lắp đặt các thiết bị chấp nhận thẻ (phù hợp) tại các cơ
sở y tế để phục vụ thanh toán chi phí khám chữa bệnh, viện phí...
ô) Sở Ngoại vụ:
- Tăng cường hợp tác quốc tế với
các địa phương ở các quốc gia khác để tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động
xúc tiến đầu tư của tỉnh, góp phần nâng cao năng lực hội nhập quốc tế của tỉnh.
- Thực hiện tốt công tác cải
cách thủ tục hành chính liên quan đến thủ tục đoàn ra, đoàn vào nhằm tạo điều
kiện thuận lợi cho các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp nước ngoài đến thăm và
làm việc tại tỉnh Quảng Nam.
ơ) Sở Giao thông vận tải:
- Nghiên cứu, đề xuất và thực
hiện các giải pháp nhằm hạn chế việc áp đặt, gia tăng phí của các hãng tàu và
phụ phí của cảng.
- Tham mưu các giải pháp hiệu
quả thúc đẩy phát triển ngành dịch vụ logistic chuyên ngành vận tải nhằm tạo
thuận lợi và giảm chi phí kinh doanh cho doanh nghiệp.
p) Trung tâm Hành chính công và
Xúc tiến đầu tư tỉnh:
- Tiếp tục tham mưu các giải
pháp đổi mới toàn diện hoạt động tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính tại
Trung tâm hành chính công tỉnh. Phối hợp với các Sở, Ban, ngành liên quan rà
soát, bổ sung danh mục các thủ tục hành chính có tần suất giao dịch lớn, đảm bảo
đạt 50% tổng số thủ tục hành chính của đơn vị đưa vào tiếp nhận tại Trung tâm
theo quy trình “bốn bước”; tiếp tục theo dõi, phân loại hồ sơ trễ hẹn làm cơ sở
để đánh giá kết quả cải cách hành chính hằng năm của các Sở, Ban, ngành.
- Nghiên cứu, thực hiện thử
nghiệm ứng dụng mạng xã hội kết hợp với sử dụng chữ ký số điện tử trong giao dịch,
giải quyết thủ tục hành chính với các cá nhân, tổ chức nộp hồ sơ nhằm giảm dần
sử dụng văn bản giấy, tiến đến xây dựng chính quyền điện tử.
q) Văn phòng UBND tỉnh:
- Phối hợp với các đơn vị liên
quan tổ chức kiểm tra tình hình thực hiện cải cách thủ tục hành chính, triển
khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính
trên toàn tỉnh.
- Tham mưu UBND tỉnh ban hành bổ
sung các nhiệm vụ, giải pháp và đôn đốc các cơ quan liên quan giải quyết những
khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, nhà đầu tư đang tham gia hoạt động sản xuất,
đầu tư, kinh doanh trên địa bàn tỉnh.
r) Ngân hàng Nhà nước chi nhánh
tỉnh Quảng Nam
- Chủ trì theo dõi Chỉ số tiếp cận
tín dụng của Ngân hàng thế giới (WB) theo hướng dẫn của Ngân hàng Nhà nước Việt
Nam.
- Triển khai Kế hoạch thực hiện
Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt và Đề án đẩy mạnh thanh toán
qua ngân hàng đối với các dịch vụ công và chi trả các chương trình an sinh xã hội
giai đoạn 2018-2020 theo chức năng, nhiệm vụ được giao tại Quyết định số
1457/QĐ-UBND ngày 08/5/2018 của UBND tỉnh; tổng hợp báo cáo, tham mưu UBND tỉnh.
- Tiếp tục rà soát, nghiên cứu
đề xuất các giải pháp phù hợp để hỗ trợ doanh nghiệp vay vốn với lãi suất hợp
lý, minh bạch và đơn giản thủ tục vay vốn để tăng khả năng tiếp cận vốn vay của
doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp nhỏ và vừa, Hợp tác xã; chỉ đạo các ngân
hàng thương mại trên địa bàn tỉnh tiếp tục thực hiện hiệu quả Chương trình cho
vay kết nối Ngân hàng - Doanh nghiệp. Lưu ý tháo gỡ vướng mắc, khó khăn trong
tiếp cận tín dụng nông nghiệp.
s) Cục Thuế tỉnh
- Chủ trì, theo dõi Chỉ số nộp
thuế của Ngân hàng thế giới (WB) theo hướng dẫn của Tổng Cục thuế.
- Hướng dẫn các doanh nghiệp
nâng cao chất lượng hồ sơ khai thuế qua mạng internet và triển khai nộp thuế điện
tử. Duy trì, đảm bảo chỉ số doanh nghiệp thực hiện kê khai thuế điện tử đạt
100%, hoàn thuế điện tử đạt 100% và tỷ lệ doanh nghiệp nộp thuế điện tử tối thiểu
đạt trên 95%; đảm bảo 100% hồ sơ hoàn thuế được kiểm tra và 100% hồ sơ khiếu nại
của người nộp thuế được giải quyết theo đúng thời gian quy định của pháp luật.
- Nghiên cứu, đề xuất biện pháp
giải quyết ngay các vướng mắc kéo dài trong áp dụng thuế cho nguyên liệu, vật
tư dư thừa từ quá trình sản xuất, xuất khẩu và gia công xuất khẩu.
- Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu
tư, Công an tỉnh thực hiện một cửa liên thông trong việc cấp mã số thuế, con dấu
và mã số doanh nghiệp.
- Phối hợp với Sở Tài nguyên và
Môi trường, Văn phòng Đăng ký đất đai Quảng Nam và các chi nhánh trực thuộc thực
hiện kết nối, liên thông trong thực hiện các thủ tục xác định nghĩa vụ tài
chính về đất đai theo Quyết định số 4099/QĐ-UBND ngày 16/12/2019 của UBND tỉnh.
t) Cục Hải quan tỉnh:
- Chủ trì theo dõi Chỉ số giao
dịch thương mại qua biên giới của Ngân hàng thế giới (WB) theo hướng dẫn của Hải
quan Việt Nam.
- Cải cách mạnh mẽ thủ tục hải
quan theo hướng điện hại hóa, hướng tới hải quan điện tử, phù hợp với chuẩn mực
quốc tế; đảm bảo công tác quản lý hải quan hiện đại, hiệu quả và thuận lợi cho
hoạt động xuất nhập khẩu tại các đơn vị, cửa khẩu.
- Phối hợp với các cơ quan trên
địa bàn tỉnh phát triển dịch vụ Logistic và các khu vực cầu cảng, kho bãi… để
giảm chi phí cho doanh nghiệp, tăng tính cạnh tranh trong hội nhập.
- Thường xuyên rà soát, đề xuất
hoặc kiến nghị sửa đổi, bổ sung thay thế các thủ tục hành chính trong lĩnh vực
hải quan phù hợp với tình hình thực tế trên địa bàn tỉnh với phương châm tạo điều
kiện thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu và khuyến khích các nhà đầu tư phát
triển sản xuất kinh doanh, xuất nhập khẩu; đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ doanh
nghiệp trong việc thực hiện pháp luật về hải quan.
- Duy trì, giám sát và vận hành
Hệ thống VNACCS/VCIS, Cơ chế một cửa quốc gia, Cơ chế một cửa ASEAN ổn định, an
ninh và an toàn.
u) Công an tỉnh
- Đẩy mạnh ứng dụng các phương
thức thanh toán không dùng tiền mặt trong xử phạt vi phạm hành chính; kết nối,
chia sẻ thông tin thu phạt với Kho bạc Nhà nước, các ngân hàng thương mại,
doanh nghiệp được giao quản lý bưu chính công ích công cộng, cung ứng dịch vụ
bưu chính công ích và các đơn vị liên quan.
- Thực hiện tốt công tác an
ninh trật tự, tạo môi trường an toàn, lành mạnh và thuận lợi, không gây ảnh hưởng
đến hoạt động sản xuất của doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.
- Tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ
tục hành chính liên quan đến các lĩnh vực như: Quản lý xuất nhập cảnh, đăng ký
quản lý cư trú, đăng ký quản lý phương tiện giao thông, cấp giấy chứng minh
nhân dân, đăng ký quản lý con dấu, cấp giấy chứng nhận về an ninh, trật tự đối
với một số ngành nghề kinh doanh có điều kiện, quản lý nhà nước về phòng cháy,
chữa cháy…
ư) Bảo hiểm xã hội tỉnh
- Chủ trì, theo dõi Chỉ số bảo
hiểm xã hội của Ngân hàng thế giới (WB) theo hướng dẫn của Bảo hiểm xã hội Việt
Nam.
- Đẩy mạnh vận động, khuyến
khích người nhận lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội sử dụng phương tiện thanh
toán không dùng tiền mặt; bảo đảm mục tiêu đạt 50% số người nhận lương hưu, trợ
cấp bảo hiểm xã hội, mai táng phí, tử tuất…sử dụng phương tiện thanh toán không
dùng tiền mặt ở khu vực đô thị.
- Rà soát, đơn giản hóa quy
trình, thủ tục hành chính về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế nhằm rút ngắn thời
gian giao dịch, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho các doanh nghiệp khi kê khai
bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế.
- Đẩy mạnh giao dịch điện tử
trong lĩnh vực kê khai thu, cấp sổ, thẻ, giải quyết chính sách bảo hiểm xã hội,
bảo hiểm y tế; thực hiện giao - nhận, chuyển - phát hồ sơ về bảo hiểm xã hội, bảo
hiểm y tế qua dịch vụ bưu chính.
v) Công ty Điện lực Quảng Nam
- Chủ trì, theo dõi Chỉ số tiếp
cận điện năng của Ngân hàng thế giới (WB) theo hướng dẫn của Tập đoàn Điện lực
Việt Nam.
- Phát triển đồng bộ lưới điện
truyền tải và phân phối trên địa bàn tỉnh; đảm bảo cung cấp điện an toàn, hiệu
quả cho phát triển kinh tế - xã hội và an sinh xã hội của địa phương. Tiếp tục
đầu tư hạ tầng về cấp điện, nâng cấp về đường truyền đến các khu, cụm công nghiệp
trên địa bàn tỉnh nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp sản xuất, kinh
doanh.
- Phối hợp với Sở Công Thương,
các ngân hàng, đơn vị liên quan đẩy mạnh hình thức thanh toán tiền điện không
dùng tiền mặt theo Quyết định số 1457/QĐ-UBND ngày 08/5/2018 của UBND tỉnh;
khuyến khích thanh toán trên thiết bị di động, thanh toán qua thiết bị chấp nhận
thẻ…
3. Nhiệm vụ
của UBND huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị liên quan
a) UBND các huyện, thị xã,
thành phố
- Chỉ đạo xây dựng, ban hành
văn bản triển khai thực hiện các nội dung theo thẩm quyền, triển khai nội dung
Kế hoạch này và giao nhiệm vụ cụ thể cho cơ quan, đơn vị trực thuộc; đẩy mạnh,
nâng cao chất lượng giải quyết hồ sơ tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả ở cấp
huyện xuống cấp xã đặc biệt là triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4
(trong đó, ít nhất 30% số dịch vụ công trực tuyến thuộc thẩm quyền ở cấp độ 4
theo yêu cầu tại Nghị quyết 02/NQ-CP ngày 01/01/2020 của Chính phủ). Tích cực
tuyên truyền, vận động người dân tham gia giải quyết các thủ tục hành chính qua
dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4.
- Phối hợp với Ngân hàng nhà nước
chi nhánh Quảng Nam, các cơ quan liên quan triển khai thực hiện Đề án phát triển
thanh toán không dùng tiền mặt, Đề án đẩy mạnh thanh toán qua ngân hàng đối với
các dịch vụ công và chi trả các chương trình an sinh xã hội giai đoạn 2018-2020
theo Quyết định số 1457/QĐ-UBND ngày 08/5/2018 của UBND tỉnh.
- Chủ động gặp gỡ, tiếp xúc
doanh nghiệp tại địa phương để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh
nghiệp; phối hợp với các Sở, Ban, ngành của tỉnh giải quyết các kiến nghị của
doanh nghiệp tại Buổi tiếp doanh nghiệp định kỳ vào ngày 05 hằng tháng của lãnh
đạo UBND tỉnh.
- Phối hợp, tạo mọi điều kiện
thuận lợi cho Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh trong việc triển khai đánh giá, khảo
sát DDCI đối với các doanh nghiệp tại địa phương; hằng năm chủ động nghiên cứu,
phân tích kết quả DDCI để đề ra giải pháp khắc phục những khuyết điểm, nâng cao
năng lực cạnh tranh cấp Sở, ngành, địa phương, góp phần nâng cao Chỉ số PCI của
tỉnh.
b) Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh
- Chủ trì, phối hợp với Sở Kế
hoạch và Đầu tư xây dựng Kế hoạch đánh giá năng lực cạnh tranh cấp Sở, Ban,
ngành và địa phương thuộc tỉnh, đảm bảo khách quan và sát ý kiến của cộng đồng
doanh nghiệp.
- Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu
tư chuẩn bị tốt công tác tổ chức Tiếp doanh nghiệp định kỳ vào ngày 05 hằng
tháng; tổng hợp ý kiến đề xuất của các doanh nghiệp tham mưu UBND tỉnh xem xét
kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp đang hoạt động đầu tư, sản
xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh.
- Tích cực tuyên truyền, phổ biến
sâu rộng đến cộng đồng doanh nghiệp về chủ trương, cơ chế, chính sách của tỉnh
liên quan đến cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, hỗ trợ phát triển doanh
nghiệp, đổi mới sáng tạo. Chủ động tạo nhiều kênh thông tin để tiếp nhận những
vướng mắc, khó khăn, bất cập mà doanh nghiệp gặp phải trong giải quyết các thủ
tục hành chính liên quan đến đất đai, đầu tư, xây dựng…để phản ánh với các cơ
quan có thẩm quyền xem xét, tháo gỡ, giải quyết.
c) Các đơn vị thực hiện cấp
thoát nước trên địa bàn tỉnh
- Phối hợp với UBND các huyện,
thị xã, thành phố cung cấp kịp thời nguồn nước phục vụ sản xuất kinh doanh cho
các doanh nghiệp, hợp tác xã nằm trong các khu, cụm công nghiệp, đặc biệt là ở
các huyện miền núi; đảm bảo cung cấp cho nhà đầu tư và ý kiến chỉ đạo của UBND
tỉnh đối với những dự án chiến lược, trọng điểm của tỉnh.
- Chủ động phối hợp với các
ngân hàng và các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán để thu tiền nước
bằng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt theo quy định; khuyến khích
thanh toán trên thiết bị di động, thanh toán qua thiết bị chấp nhận thẻ.
Điều 2. Tổ
chức thực hiện:
1. Các Sở, Ban, ngành của tỉnh;
UBND các huyện, thị xã, thành phố căn cứ nhiệm vụ được giao tại Mục II của Kế
hoạch này khẩn trương nghiên cứu, triển khai thực hiện tại đơn vị mình và chịu
trách nhiệm trước UBND tỉnh về kết quả thực hiện Nghị quyết 02/NQ-CP ngày
01/01/2020 của Chính phủ và Kế hoạch này. Định kỳ 06 tháng (trước ngày 01 tháng
6) và cả năm (trước ngày 01 tháng 12); tổng hợp, báo cáo kết quả thực hiện 6
tháng và 01 năm gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh theo dõi,
chỉ đạo.
2. Giao Sở Thông tin và Truyền
thông, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Báo Quảng Nam chủ động phối hợp với
Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến nội
dung Nghị quyết 02/NQ-CP 01/01/2020 của Chính phủ và Kế hoạch này đến các
ngành, các cấp; đồng thời, đẩy mạnh công tác truyền thông về cải cách thủ tục
hành chính, các chương trình, kế hoạch, nội dung chỉ đạo của UBND tỉnh về cải
thiện môi trường đầu tư, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh.
3. Sở Kế hoạch và Đầu tư chịu
trách nhiệm chủ trì theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn và tổng hợp tình hình thực hiện
nhiệm vụ được phân công cho các Sở, Ban, ngành, địa phương về cải thiện môi trường
kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh; định kỳ 06 tháng (trước ngày 10 tháng
6) và cả năm (trước ngày 10 tháng 12) tổng hợp, đánh giá kết quả tình hình triển
khai, kết quả thực hiện; tham mưu UBND tỉnh báo cáo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Văn
phòng Chính phủ theo quy định. Đồng thời, theo dõi, kiểm tra, đôn đốc giám sát
các Sở, Ban, ngành, địa phương về báo cáo kết quả thực hiện Kế hoạch; tham mưu
UBND tỉnh chỉ đạo, xử lý các cơ quan, đơn vị không thực hiện chế độ báo cáo
theo định kỳ.
Điều 3.
Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Thủ trưởng các Sở, Ban,
ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan, đơn vị liên
quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này.
Quyết định này có hiệu lực kể từ
ngày ký./.
Nơi nhận:
- Như điều 3;
- Văn phòng Chính phủ (b/c);
- Bộ Kế hoạch và Đầu tư (b/c);
- Phòng TM và CN Việt Nam (b/c);
- TTTU, HĐND tỉnh (b/c);
- Đoàn ĐBQH tỉnh (b/c);
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy;
- Ban Kinh tế Ngân sách HĐND tỉnh;
- Tòa án nhân dân tỉnh;
- Công ty Điện lực Quảng Nam;
- Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh;
- CPVP và các Phòng chuyên viên;
- Lưu: VT, KTTH.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Trần Văn Tân
|
[1] Sở Công Thương, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở
Lao động - Thương Binh và Xã hội, Sở Y tế, Sở Giao thông Vận tải, Sở Xây dựng,
Cục Thuế tỉnh, Cục Hải quan tỉnh, Công an tỉnh...