ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH TIỀN GIANG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
41/2021/QĐ-UBND
|
Tiền Giang, ngày
30 tháng 9 năm 2021
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN
HÀNH QUY CHẾ VỀ TRÁCH NHIỆM VÀ QUAN HỆ PHỐI HỢP HOẠT ĐỘNG TRONG CÔNG TÁC ĐẤU TRANH
PHÒNG, CHỐNG BUÔN LẬU, GIAN LẬN THƯƠNG MẠI VÀ HÀNG GIẢ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH TIỀN
GIANG
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH TIỀN GIANG
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày
19 tháng 6 năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính
phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;
Căn cứ Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật
ngày 22 tháng 6 năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Ban hành
văn bản quy phạm pháp luật ngày 18 tháng 6 năm 2020;
Căn cứ Nghị định số 34/2016/NĐ-CP ngày 14 tháng
5 năm 2016 của Chính phủ Quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành
Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật; Nghị định số 154/2020/NĐ-CP ngày 31
tháng 12 năm 2020 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số
34/2016/NĐ-CP ngày 14 tháng 5 năm 2016 của Chính phủ Quy định chi tiết một số
điều và biện pháp thi hành Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật;
Căn cứ Quyết định số
19/2016/QĐ-TTg ngày 06 tháng 5 năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy
chế về trách nhiệm và quan hệ phối hợp hoạt động giữa các cơ quan quản lý nhà
nước trong công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và
hàng giả;
Căn cứ Quyết định số 334/QĐ-UBND ngày 09/02/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh Tiền Giang về việc thành lập lại Ban Chỉ đạo chống
buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tỉnh Tiền Giang;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở
Công Thương.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy chế về trách nhiệm và quan hệ
phối hợp hoạt động trong công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận
thương mại và hàng giả trên địa bàn tỉnh Tiền Giang.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực từ ngày 15 tháng 10 năm 2021 và thay
thế Quyết định số 43/2017/QĐ-UBND ngày 29 tháng 11 năm 2017 của Ủy ban nhân dân
tỉnh Tiền Giang ban hành Quy chế về trách nhiệm và quan hệ phối hợp hoạt động
giữa các sở, ngành tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố trong
công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên
địa bàn tỉnh Tiền Giang.
Điều 3. Trưởng Ban Chỉ đạo chống buôn lậu,
gian lận thương mại và hàng giả tỉnh Tiền Giang, Chánh Văn phòng Ủy ban nhân
dân tỉnh, Thủ trưởng các sở, ngành tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện,
thị xã, thành phố và Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có liên quan chịu trách
nhiệm thi hành Quyết định này./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Phạm Văn Trọng
|
QUY CHẾ
VỀ
TRÁCH NHIỆM VÀ QUAN HỆ PHỐI HỢP HOẠT ĐỘNG TRONG CÔNG TÁC ĐẤU TRANH PHÒNG, CHỐNG
BUÔN LẬU, GIAN LẬN THƯƠNG MẠI VÀ HÀNG GIẢ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH TIỀN GIANG
(Ban hành kèm theo Quyết định số 41/2021/QĐ-UBND ngày 30 tháng 9 năm 2021
của Ủy ban nhân dân tỉnh Tiền Giang)
Chương I
NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh và
đối tượng áp dụng
1. Phạm vi điều chỉnh
Quy chế này quy định trách nhiệm
theo lĩnh vực, địa bàn quản lý và quan hệ phối hợp hoạt động giữa các sở, ngành
tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố (sau đây gọi tắt là Ủy ban
nhân dân cấp huyện) trong công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận
thương mại và hàng giả trên địa bàn tỉnh Tiền Giang.
2. Đối tượng áp dụng
a) Các sở, ngành tỉnh, cơ quan
chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Tiền Giang (sau đây gọi tắt là sở, ngành
tỉnh), Ủy ban nhân dân cấp huyện;
b) Ban Chỉ đạo chống buôn lậu,
gian lận thương mại và hàng giả tỉnh Tiền Giang (sau đây gọi là Ban Chỉ đạo
389/TG).
Điều 2. Nguyên tắc xác định
trách nhiệm và quan hệ phối hợp hoạt động
1. Về trách nhiệm
a) Thủ trưởng các sở, ngành tỉnh
căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao và được phân công trong Quy chế này chịu
trách nhiệm chỉ đạo, tổ chức công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận
thương mại và hàng giả thuộc lĩnh vực sở, ngành mình quản lý theo nguyên tắc:
Bảo đảm về chức năng, nhiệm vụ
đối với công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng
giả theo quy định của pháp luật hiện hành;
Mỗi địa bàn, lĩnh vực cụ thể do
một cơ quan hoặc một bộ phận chuyên môn có chức năng, được phân công theo quy
định pháp luật chịu trách nhiệm chủ trì và tổ chức phối hợp trong công tác đấu
tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; các cơ quan khác
có trách nhiệm phối hợp, tham gia với lực lượng chủ trì theo chức năng, nhiệm
vụ, quyền hạn được pháp luật quy định. Trường hợp phát hiện hành vi buôn lậu,
gian lận thương mại, sản xuất, kinh doanh hàng giả thuộc địa bàn, lĩnh vực quản
lý của cơ quan khác chủ trì thì cơ quan phát hiện thông báo ngay cho cơ quan có
trách nhiệm chủ trì xử lý để phối hợp hỗ trợ hoàn thành tốt nhiệm vụ theo chức
năng, nhiệm vụ được phân công;
b) Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp
huyện chịu trách nhiệm toàn diện trong việc chỉ đạo và tổ chức công tác đấu
tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn của địa
phương mình quản lý;
c) Trong quá trình thực hiện chức
năng, nhiệm vụ và trách nhiệm được Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân
dân tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo 389/TG giao; theo từng địa bàn, lĩnh vực cụ thể,
Thủ trưởng các sở, ngành tỉnh và Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện có trách
nhiệm chỉ đạo các lực lượng chức năng thuộc thẩm quyền chủ động tổ chức việc
phối hợp hoạt động, trong đó có phân định cơ quan chủ trì và cơ quan phối hợp
để đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ trong chỉ đạo, điều hành hiệu quả công tác
đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả theo từng
chuyên đề, lĩnh vực và địa bàn cụ thể, chịu trách nhiệm trong phạm vi chức
năng, nhiệm vụ được phân công.
2. Về quan hệ phối hợp hoạt động
a) Quan hệ phối hợp hoạt động đấu
tranh, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả giữa các sở, ngành tỉnh,
Ủy ban nhân dân cấp huyện phải tuân thủ đúng quy định pháp luật, phù hợp chức
năng, nhiệm vụ và quyền hạn được giao; đảm bảo hỗ trợ lẫn nhau, tránh chồng
chéo, trùng lắp trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ, phân định rõ cơ quan
chủ trì thực hiện;
b) Quan hệ phối hợp hoạt động
được thực hiện theo nguyên tắc kịp thời, hiệu quả; quá trình phối hợp không gây
khó khăn, phiền hà hoặc kéo dài thời gian trong kiểm tra, xử lý hàng hóa buôn
lậu, gian lận thương mại và hàng giả;
c) Việc trao đổi thông tin tội
phạm, điều tra, thực hiện các biện pháp công tác nghiệp vụ phòng, chống buôn
lậu, gian lận thương mại và hàng giả phải bảo đảm quy định về chế độ bảo mật.
Chương II
TRÁCH NHIỆM TRONG ĐẤU TRANH PHÒNG,
CHỐNG BUÔN LẬU, GIAN LẬN THƯƠNG MẠI VÀ HÀNG GIẢ CỦA BAN CHỈ ĐẠO 389/TG VÀ CÁC
SỞ, NGÀNH TỈNH, ỦY BAN NHÂN DÂN CẤP HUYỆN
Điều 3. Trách
nhiệm của Ban Chỉ đạo 389/TG
Căn cứ vào nhiệm vụ,
quyền hạn được Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh giao, Ban Chỉ đạo 389/TG có trách
nhiệm thực hiện nhiệm vụ sau:
1. Xây dựng chương trình, kế
hoạch chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả phù hợp với tình hình
thực tế. Chỉ đạo, theo dõi, kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn sở, ngành tỉnh và các
địa phương thực hiện công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và
hàng giả theo thẩm quyền.
2. Chỉ đạo việc phối hợp giữa các
cơ quan và các lực lượng chức năng phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn, xử lý các
hành vi buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.
3. Thành lập các Đoàn kiểm tra
liên ngành để kiểm tra, xử lý các vụ việc buôn lậu, gian lận thương mại và hàng
giả; kiểm tra chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tại một số địa
bàn trọng điểm.
4. Chỉ đạo các sở, ngành, đơn vị
chức năng đề xuất, kiến nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung các văn bản quy
phạm pháp luật có liên quan nhằm nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh chống
buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.
5. Đề nghị khen thưởng định kỳ,
đột xuất đối với tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động chống
buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Chỉ đạo xử lý tập thể, cá nhân có
dấu hiệu bao che, bảo kê, tiếp tay cho buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất,
kinh doanh hàng giả.
6. Tiến hành tổng kết, đánh giá
công tác định kỳ và theo chuyên đề; báo cáo Ban Chỉ đạo 389 quốc gia và Ủy ban
nhân dân tỉnh.
7. Phối hợp với Đài Phát thanh và
Truyền hình, các cơ quan thông tấn, báo chí xây dựng chương trình, kế hoạch
tuyên truyền về chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.
8. Thực hiện các nhiệm vụ khác do
Ban Chỉ đạo 389 quốc gia và Ủy ban nhân dân tỉnh giao.
Điều 4. Trách
nhiệm của các sở, ngành tỉnh có chức năng thanh tra, kiểm tra, kiểm soát, đấu
tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả
1. Sở Tài chính
a) Thông tin, tuyên
truyền, hướng dẫn các quy định pháp luật có liên quan đối với các lĩnh vực
thuộc thẩm quyền quản lý;
b) Chủ trì, phối hợp
với các cơ quan có liên quan thanh tra, kiểm tra việc chấp hành chính sách,
pháp luật về giá, thẩm định giá; hành vi cạnh tranh không lành mạnh về giá; xử
lý các hành vi vi phạm về giá, thẩm định giá theo thẩm quyền;
c) Chỉ đạo các đơn
vị chức năng thuộc Sở Tài chính thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật
thuộc phạm vi quản lý về phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng
giả; phối hợp chặt chẽ với cơ quan có liên quan trong quá trình đấu tranh
phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả;
d) Hàng năm, phối hợp với các sở, ngành có liên
quan và địa phương tổng hợp dự toán kinh phí bảo
đảm điều kiện làm việc, thông tin liên lạc, phương tiện tuần tra, kiểm tra,
kiểm soát cho các cơ quan chức năng phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại
và hàng giả báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh trình Hội đồng nhân dân tỉnh
quyết định giao dự toán chi cho đơn vị. Đồng thời phối hợp với các sở, ngành có
liên quan thẩm định dự toán kinh phí trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt để
thực hiện.
2. Công an tỉnh
a) Thông tin, tuyên
truyền chính sách pháp luật về phòng ngừa, xử lý tội phạm và vi phạm pháp luật
về buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất, vận chuyển, kinh doanh hàng giả,
xâm phạm sở hữu trí tuệ;
b) Chỉ đạo lực lượng
Công an các cấp phát hiện, bắt giữ, điều tra xác minh làm rõ đường dây, ổ nhóm
buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất, kinh doanh hàng giả, xâm phạm sở hữu
trí tuệ trên phạm vi toàn tỉnh; phối hợp, hỗ trợ các cơ quan chức năng trong
việc kiểm tra, xử lý những vụ việc buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất, vận
chuyển, kinh doanh hàng giả, xâm phạm sở hữu trí tuệ theo quy định của pháp
luật;
c) Tiến hành các kế
hoạch, biện pháp nghiệp vụ để phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn, điều tra, xử lý
theo quy định của pháp luật đối với tội phạm và vi phạm pháp luật về buôn lậu,
gian lận thương mại, sản xuất, vận chuyển, kinh doanh hàng giả, xâm phạm sở hữu
trí tuệ;
d) Chỉ đạo lực lượng
Công an các cấp phối hợp với cơ quan chức năng phát hiện chặn dừng, bắt giữ phương
tiện vận chuyển hàng hóa nhập lậu, hàng giả, gian lận thương mại trên các tuyến
đường bộ và đường thủy.
3. Bộ Chỉ huy Bộ đội
Biên phòng tỉnh
a) Chủ trì công tác
kiểm tra, kiểm soát đấu tranh phòng, chống buôn lậu gian lận thương mại và hàng
giả trên các vùng biển trong phạm vi, chức năng, nhiệm vụ được giao, tập trung
vào những vùng biển trọng điểm, nhiều khả năng xảy ra các hoạt động buôn lậu,
gian lận thương mại; những vùng biển, luồng có mật độ tàu thuyền vận chuyển
hàng hóa lớn, kịp thời phát hiện xử lý theo quy định pháp luật;
b) Phối hợp với các
lực lượng liên quan tiến hành kiểm tra, kiểm soát các hoạt động xuất khẩu, nhập
khẩu, quá cảnh hàng hóa; phát hiện, ngăn chặn kịp thời các hành vi buôn lậu,
gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hóa, tại cảng biển và các địa
bàn theo quy định của pháp luật;
c) Tuyên truyền, vận
động nhân dân, các tổ chức, cá nhân hoạt động trên biển tích cực tham gia đấu
tranh chống buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại, không tiếp tay cho hoạt
động buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hóa trên biển;
d) Tổ chức tuần tra,
kiểm soát và thực thi pháp luật trên biển theo quy định của pháp luật Việt Nam
và các Điều ước quốc tế mà Việt Nam đã tham gia ký kết; trao đổi thông tin,
phối hợp điều tra bắt giữ tội phạm buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua
biên giới, sản xuất hàng giả.
4. Cục Quản lý thị
trường tỉnh
a) Hướng dẫn, thực
hiện và tuyên truyền pháp luật liên quan đến hoạt động của lực lượng quản lý
thị trường trên địa bàn được phân công;
b) Chủ trì tổ chức
thực thi pháp luật về phòng, chống, xử lý các hành vi kinh doanh hàng hoá nhập
lậu; sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm, hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất
xứ; hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ; hành vi vi phạm pháp luật về chất
lượng, đo lường, giá, an toàn thực phẩm; hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ
quyền lợi người tiêu dùng và các hành vi gian lận thương mại theo quy định pháp
luật trên địa bàn tỉnh Tiền Giang; thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành
theo quy định của pháp luật;
c) Phối hợp với các
tổ chức, cá nhân có liên quan trong công tác phòng, chống các hành vi vi phạm
pháp luật đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hoá, dịch vụ thương mại
trên thị trường và các lĩnh vực khác được pháp luật giao trên địa bàn phụ trách;
d) Chỉ đạo các
Đội Quản lý thị trường trực thuộc phối hợp với
cơ quan chức năng các cấp thực thi pháp luật về công tác quản lý thị trường
trong tỉnh; tuyên truyền, kiểm tra, kiểm soát việc thực hiện các quy định của
pháp luật về hoạt động sản xuất, kinh doanh, lưu thông hàng hóa, các hoạt động thương
mại, dịch vụ thương mại trên thị trường; chống đầu cơ, găm hàng; vận chuyển,
kinh doanh hàng hóa nhập lậu; sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm, hàng hoá
không rõ nguồn gốc xuất xứ; các vi phạm về giá, ghi nhãn hàng hóa; hành vi xâm
phạm quyền sở hữu trí tuệ; hành vi vi phạm pháp luật về chất lượng, đo lường,
an toàn thực phẩm; hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng và các hành vi kinh doanh vi phạm pháp luật khác trên thị trường;
đ) Tiến hành các
biện pháp nghiệp vụ để phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh ngăn chặn đối với tổ
chức, cá nhân có hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép
hàng hóa, sản xuất, vận chuyển, kinh doanh hàng giả và xử lý các hành vi vi
phạm theo quy định của pháp luật hoặc chuyển hồ sơ có dấu hiệu tội phạm để truy
cứu trách nhiệm hình sự.
5. Sở Công Thương
a) Thông tin, tuyên
truyền, hướng dẫn các quy định pháp luật có liên quan đối với các lĩnh vực
thuộc thẩm quyền quản lý;
b) Chủ trì kiểm tra
và xử lý các vi phạm pháp luật về quản lý, sử dụng, bảo quản, kinh doanh và vận
chuyển hóa chất, vật liệu nổ công nghiệp; xăng dầu, khí dầu mỏ hóa lỏng; an
toàn thực phẩm từ khâu sản xuất, chế biến, bảo quản, kinh doanh đối với các
loại rượu, bia, nước giải khát, sản phẩm sữa chế biến, dầu thực vật, sản phẩm
chế biến từ bột, tinh bột, bánh, mứt, kẹo, bao bì chứa đựng và các sản phẩm
khác thuộc phạm vi quản lý của sở;
c) Chủ trì kiểm tra,
giám sát việc chấp hành các quy định về quản lý cạnh tranh, chống độc quyền,
chống cạnh tranh không lành mạnh và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng;
d) Chủ trì, phối hợp
Sở Y tế, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các sở, ngành có liên quan
kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định về phòng, chống thực phẩm giả,
gian lận thương mại trên thị trường đối với tất cả các loại thực phẩm, phụ gia
thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm, dụng cụ, vật liệu bao gói, chứa đựng
thực phẩm thuộc phạm vi quản lý;
đ) Phối hợp với các
cơ quan có liên quan đấu tranh chống các hành vi đầu cơ, buôn lậu, gian lận
thương mại, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng và các hoạt động sản xuất,
kinh doanh trái pháp luật;
e) Chủ trì, phối hợp
với các cơ quan chức năng thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành Công
Thương.
6. Sở Y tế
a) Thông tin, tuyên
truyền, hướng dẫn các quy định pháp luật có liên quan đối với các lĩnh vực
thuộc thẩm quyền quản lý;
b) Chủ trì, phối hợp
với các sở, ngành liên quan thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định của
pháp luật về an toàn thực phẩm trong quá trình sản xuất, sơ chế, chế biến, bảo
quản, vận chuyển, xuất khẩu, nhập khẩu, kinh doanh đối với phụ gia thực phẩm,
chất hỗ trợ chế biến thực phẩm, nước uống đóng chai, nước khoáng thiên nhiên,
thực phẩm chức năng, thực phẩm tăng cường vi chất dinh dưỡng, dụng cụ, vật liệu
bao gói, chứa đựng tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm theo quy định của pháp luật;
c) Chủ trì, phối hợp
với các sở, ngành liên quan thanh tra, kiểm tra quá trình sản xuất, xuất khẩu,
nhập khẩu, kinh doanh thực phẩm theo quy định của pháp luật;
d) Chủ trì, phối hợp
với các sở, ngành liên quan thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định
pháp luật về dược phẩm, mỹ phẩm, trang thiết bị y tế, dược liệu đã qua sơ chế,
chế phẩm diệt côn trùng, chất lượng nước ăn uống, nước sinh hoạt.
7. Sở Khoa học và
Công nghệ
a) Thông tin, tuyên
truyền, hướng dẫn các quy định pháp luật có liên quan trong lĩnh vực tiêu
chuẩn, đo lường và chất lượng và sản phẩm hàng hóa; sở hữu trí tuệ; hoạt động
đánh giá sự phù hợp có liên quan đến công tác giám định, thử nghiệm hàng hóa
phục vụ cho công tác chống hàng giả và gian lận thương mại;
b) Chủ trì, phối hợp
với các sở, ngành, chính quyền địa phương thực hiện hoạt động thanh tra, kiểm
tra để xử lý các hành vi vi phạm quy định của pháp luật trong lĩnh vực tiêu
chuẩn, đo lường và chất lượng sản phẩm hàng hóa, sở hữu trí tuệ đối với lĩnh
vực sở hữu công nghiệp.
8. Sở Nông nghiệp và
Phát triển Nông thôn
a) Thông tin, tuyên
truyền, hướng dẫn các quy định pháp luật có liên quan đối với các lĩnh vực
thuộc thẩm quyền quản lý;
b) Chủ trì, phối hợp
với các cơ quan có liên quan trong việc phát hiện, ngăn chặn và xử lý các hành
vi khai thác, vận chuyển và tiêu thụ gỗ lậu, động vật và các sản phẩm động vật
hoang dã, quý hiếm và những loài thực vật, động vật rừng nguy cấp, quý hiếm;
c) Chủ trì, phối hợp
với các cơ quan có liên quan phát hiện, ngăn chặn và xử lý các hành vi khai
thác, vận chuyển và tiêu thụ thực vật, động vật thủy sinh nguy cấp, quý hiếm;
d) Chủ trì, phối hợp
với các cơ quan có liên quan trong việc phát hiện, ngăn chặn và xử lý các hành
vi sản xuất, gia công, sang chai, đóng gói, nhập khẩu, kinh doanh, vận chuyển,
quảng cáo và sử dụng các loại nguyên liệu, vật tư phục vụ nông nghiệp và vật tư
phục vụ nuôi trồng thủy sản, lâm nghiệp, thủy sản giả, kém chất lượng, cấm sử
dụng và ngoài danh mục cho phép, nhập lậu giống vật nuôi, giống cây trồng;
đ) Chủ trì, phối hợp
với các sở, ngành có liên quan thanh tra, kiểm tra về an toàn vệ sinh thực phẩm
đối với nông sản, lâm sản, thủy sản và muối theo quy định của pháp luật.
9. Sở Giao thông vận
tải
a) Thông tin, tuyên
truyền, hướng dẫn các quy định pháp luật có liên quan đối với các lĩnh vực
thuộc thẩm quyền quản lý;
b) Chủ trì hoặc phối
hợp với các sở, ngành, chính quyền địa phương có liên quan kiểm tra, giám sát
hoạt động vận chuyển hàng hóa buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên
các phương tiện vận tải;
Yêu cầu các đơn vị
vận tải trên địa bàn tỉnh tạo điều kiện cho các cơ quan chức năng kiểm tra,
kiểm soát khi phát hiện các phương tiện vận chuyển trái phép hàng cấm, hàng
nhập lậu trong hoạt động vận tải đường bộ, đường thủy. Chỉ đạo các Doanh nghiệp
vận tải, bến xe, cảng, bến tàu tham gia phối hợp đấu tranh phòng, chống buôn
lậu, gian lận thương mại và hàng giả;
c) Phối hợp với các
sở, ngành có liên quan trong công tác quản lý, kiểm tra, kiểm soát phương tiện
vận tải tạm nhập, mang biển số nước ngoài sử dụng tại Việt Nam nhằm phát hiện
kịp thời các phương tiện nhập lậu hoặc lưu hành trái phép.
10. Sở Tài nguyên và
Môi trường
a) Thông tin, tuyên
truyền, hướng dẫn các quy định pháp luật có liên quan đối với các lĩnh vực
thuộc thẩm quyền quản lý;
b) Chủ trì, phối hợp
với các cơ quan có liên quan tổ chức kiểm tra việc thực hiện các quy định của
pháp luật về bảo vệ môi trường của tổ chức, cá nhân nhập khẩu, sử dụng phế liệu
nhập khẩu làm nguyên liệu sản xuất trên địa bàn tỉnh theo thẩm quyền.
11. Sở Văn hóa, Thể
thao và Du lịch
a) Thông tin, tuyên
truyền, hướng dẫn các quy định pháp luật có liên quan đối với các lĩnh vực
thuộc thẩm quyền quản lý;
b) Chủ trì, phối hợp
với các sở, ngành có liên quan, các cơ quan chức năng trong công tác quản lý,
kiểm tra, kiểm soát về quyền tác giả, quyền liên quan đối với tác phẩm văn học,
nghệ thuật; chống buôn lậu văn hóa phẩm, in sang băng đĩa lậu; thanh tra, kiểm
tra và xử lý các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật.
12. Sở Tư pháp
a) Thông tin, tuyên
truyền, hướng dẫn các quy định pháp luật có liên quan đối với các lĩnh vực
thuộc thẩm quyền quản lý;
b) Phối hợp cùng các
sở, ngành và các cơ quan, tổ chức có liên quan trong theo dõi tình hình thi
hành pháp luật, công tác xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực phòng, chống
buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.
13. Sở Thông tin và
Truyền thông
a) Thông tin, tuyên
truyền, hướng dẫn các quy định pháp luật có liên quan đối với các lĩnh vực
thuộc thẩm quyền quản lý;
b) Chủ trì, phối hợp
với các sở, ngành có liên quan thanh tra, kiểm tra và xử lý các hành vi vi phạm
trong việc nhận, gửi, chuyển phát thư, gói, kiện hàng hóa qua dịch vụ bưu chính;
hoạt động nhập khẩu, xuất bản, in và phát hành xuất bản phẩm, sản phẩm in không
phải là xuất bản phẩm; trong lĩnh vực viễn thông và công nghệ thông tin có liên
quan trực tiếp đến hoạt động chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả
theo quy định của pháp luật;
c) Chỉ đạo cơ quan
thông tấn, báo chí của tỉnh phối hợp các cơ quan chức năng tổ chức tuyên truyền
về công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả,
những tác động xấu đối với kinh tế - xã hội của hành vi buôn lậu, gian lận
thương mại và sản xuất, kinh doanh hàng giả.
14. Ngân hàng Nhà
nước Việt Nam Chi nhánh Tiền Giang
a) Tổ chức phổ biến,
tuyên truyền pháp luật về tiền tệ, hoạt động ngân hàng và ngoại hối đến các tổ
chức tín dụng, các tổ chức khác và người dân trên địa bàn;
b) Chủ trì, phối hợp
với sở, ngành có liên quan, cơ quan chức năng trong công tác kiểm tra, kiểm
soát các nội dung có liên quan đến ngoại tệ trên địa bàn tỉnh; hoạt động kinh
doanh vàng; xử lý các loại tiền giả lưu thông trên thị trường.
15. Cục Thuế tỉnh
Chủ trì thanh tra,
kiểm tra thuế và giám sát việc chấp hành chính sách, pháp luật về thuế; triển
khai đồng bộ quyết liệt các giải pháp chống thất thu ngân sách; quản lý chặt
chẽ và xử lý nghiêm các đối tượng sử dụng hóa đơn bất hợp pháp để hợp thức hóa
hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng có nguồn gốc xuất xứ không rõ
ràng; chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng khác ở các ngành, các cấp
trong phòng, chống gian lận về thuế; xử lý các hành vi vi phạm về thuế theo
thẩm quyền.
16. Chi cục
Hải quan cửa khẩu Cảng Mỹ Tho
a) Thông tin, tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện
chính sách, pháp luật về Hải quan cho các tổ chức, cá nhân có hoạt động xuất
nhập khẩu trên địa bàn;
b) Thực hiện thủ tục hải quan, kiểm tra, giám sát
hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu, chuyển khẩu, quá cảnh, tạm nhập
- tái xuất, tạm xuất - tái nhập, gia công, đầu tư, chế xuất, hàng hóa vận
chuyển chịu sự giám sát của cơ quan Hải quan và phương tiện vận tải xuất cảnh,
nhập cảnh, quá cảnh, trung chuyển tại các địa bàn hoạt động hải quan và các địa
điểm khác được giao theo quy định của pháp luật;
c) Áp dụng các biện pháp nghiệp vụ kiểm soát hải
quan để phòng, chống buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa, ma túy qua biên
giới; phòng, chống gian lận thương mại trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ, quyền
hạn và địa bàn hoạt động được giao theo quy định của pháp luật;
Phối hợp với các lực lượng chức năng khác để thực
hiện công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép
hàng hóa qua biên giới ngoài phạm vi địa bàn hoạt động của hải quan theo quy
định của pháp luật.
d) Thực hiện công tác kiểm tra sau thông quan đối
với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu theo quy định của pháp luật;
Thực thi quyền sở hữu trí tuệ trong lĩnh vực hải quan
theo quy định của pháp luật.
17. Các sở, ngành
khác
Căn cứ chức năng,
nhiệm vụ được giao tổ chức việc quản lý sản xuất, kinh doanh theo quy định của
pháp luật, phòng, chống các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất,
kinh doanh hàng giả, nhằm ổn định thị trường, thúc đẩy sản xuất phát triển, mở
rộng giao lưu hàng hóa.
Điều 5. Trách
nhiệm của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện trong công tác đấu tranh phòng,
chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả
1. Tổ chức thực hiện
các quy định pháp luật, các chủ trương, chính sách và sự chỉ đạo của Ủy ban
nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, Ban Chỉ đạo 389/TG về công tác
đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.
2. Chỉ đạo các cơ
quan chức năng cấp huyện thực hiện việc kiểm tra, kiểm soát các hoạt động sản
xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ trên địa bàn; phát hiện, ngăn chặn và xử lý
kịp thời các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất, kinh doanh hàng
giả.
3. Phối hợp với cơ
quan quản lý nhà nước, các cơ quan có chức năng kiểm tra, kiểm soát thị trường
của tỉnh và của các địa phương khác trong việc tổ chức quản lý thị trường, đấu
tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn quản
lý.
4. Kiến nghị kịp
thời đến Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, Ban Chỉ đạo 389/TG, các sở, ngành tỉnh
để có ý kiến kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương sửa đổi,
bổ sung cơ chế chính sách, văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến công tác
đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.
5. Chỉ đạo tăng
cường, củng cố tổ chức bộ máy, trang bị phương tiện, điều kiện làm việc cho lực
lượng chức năng trên địa bàn nhằm đảm bảo thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ
phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.
6. Bố trí kinh phí,
đảm bảo điều kiện làm việc để thực hiện công tác đấu tranh phòng, chống buôn
lậu, gian lận thương mại và hàng giả tại địa phương theo quy định.
7. Chỉ đạo giải
quyết các vụ việc phức tạp trong công tác đấu tranh chống gian lận thương mại
và hàng giả trên địa bàn quản lý.
Chương III
NỘI DUNG VÀ TRÁCH NHIỆM PHỐI HỢP
Điều 6. Nội dung
phối hợp
Căn cứ chỉ đạo của
Ban Chỉ đạo 389/TG, tình hình thực tiễn và theo chức năng, nhiệm vụ được giao
trong công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng
giả, các sở, ngành tỉnh và Ủy ban nhân dân cấp huyện thực hiện hoặc chỉ đạo các
lực lượng có chức năng phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả
thuộc phạm vi quản lý chủ động xác lập quan hệ phối hợp hoạt động trong việc:
1. Xây dựng kế
hoạch, phương án công tác trong đó phân định rõ phạm vi trách nhiệm quản lý và
hoạt động, các biện pháp quản lý theo ngành, lĩnh vực, địa bàn; những vấn đề có
liên quan đến ngành hoặc địa phương khác cần có sự trao đổi, bàn bạc thống nhất
với các cơ quan liên quan.
2. Phát hiện, thu
thập, trao đổi, cung cấp thông tin, tài liệu, gồm:
a) Thông tin về tình
hình buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong ngành và trên địa bàn, dự
báo tình hình thị trường, cung cầu hàng hóa, giá cả; kết quả công tác đấu tranh
phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong từng giai đoạn.
Trong trường hợp có những vấn đề đột xuất, phức tạp thì kịp thời báo cáo về Ban
Chỉ đạo 389/TG (qua Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389/TG) để thông báo cho
các sở, ngành tỉnh, địa phương và các cơ quan chức năng có biện pháp xử lý;
b) Thông tin về
những quy định mới của pháp luật trong hoạt động quản lý biên giới, chính sách
xuất khẩu, nhập khẩu, lưu thông hàng hóa trong nước, chính sách khu kinh tế cửa
khẩu, phi thuế quan, chính sách cư dân biên giới, chính sách quản lý đối với
từng ngành hàng, mặt hàng;
c) Thông tin về tình
hình vi phạm pháp luật, quy luật, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng vi phạm;
về các tổ chức, đường dây, ổ nhóm, các tuyến, địa bàn trọng điểm liên quan đến
buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới, buôn bán, vận chuyển
hàng nhập lậu, sản xuất, kinh doanh hàng giả và các hành vi gian lận thương mại
khác;
d) Thông tin về quy
trình kiểm tra, xử lý mang tính nghiệp vụ của các ngành, địa phương; thông tin
về những khó khăn, vướng mắc và kinh nghiệm của từng ngành, từng địa phương
trong công tác đấu tranh chống buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên
giới, buôn bán, vận chuyển hàng nhập lậu, sản xuất, kinh doanh hàng giả và các
hành vi gian lận thương mại khác;
đ) Thông tin về kỹ
thuật phòng, chống và các tiến bộ khoa học, kỹ thuật có thể áp dụng khi các cơ
quan chức năng thi hành nhiệm vụ phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và
hàng giả;
e) Các thông tin,
tài liệu khác theo đề nghị của các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan.
3. Tổ chức tuần tra,
thanh tra, điều tra, kiểm tra, kiểm soát nhằm phát hiện, ngăn chặn và xử lý các
vụ việc vi phạm về buôn lậu, sản xuất, kinh doanh hàng giả, gian lận thương
mại, gồm:
a) Tổ chức lực lượng
kiểm tra, phương tiện để ngăn chặn; tư vấn, trao đổi nghiệp vụ chuyên môn để xử
lý vụ việc theo yêu cầu;
b) Phối hợp trong
quá trình điều tra theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự và theo quy định
của các cơ quan pháp luật;
c) Khi xử lý có sự
bàn bạc thống nhất giữa các bên tham gia;
d) Trong quá trình
kiểm tra, kiểm soát nếu phát hiện tổ chức, cá nhân được kiểm tra, kiểm soát có
những hành vi vi phạm mà không thuộc phạm vi chức năng, thẩm quyền xử lý của
mình, thì đơn vị kiểm tra, kiểm soát thông báo và chuyển hồ sơ vụ việc cho cơ
quan chức năng có thẩm quyền xem xét xử lý theo quy định pháp luật;
đ) Khi cần thiết, có
thể tổ chức lực lượng kiểm tra, kiểm soát liên ngành để phối hợp kiểm tra. Cơ
quan chủ trì, phối hợp kiểm tra liên ngành chịu trách nhiệm chính trong việc tổ
chức kiểm tra và xử lý kết quả kiểm tra theo thẩm quyền và quy định của pháp
luật. Các cơ quan tham gia hỗ trợ lực lượng chuyên môn, phương tiện trong quá
trình kiểm tra và xử lý các vụ việc có tính chất phức tạp.
4. Đề xuất sửa đổi,
bổ sung cơ chế, chính sách pháp luật khi phát sinh những vấn đề mới trong công
tác đấu tranh chống buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới, buôn
bán, vận chuyển hàng nhập lậu, sản xuất, kinh doanh hàng giả và các hành vi
gian lận thương mại khác.
5. Đào tạo, bồi
dưỡng nghiệp vụ, xây dựng lực lượng theo yêu cầu công tác; tổ chức giao lưu,
tuyên truyền về gương người tốt, việc tốt, tuyên truyền, phổ biến pháp luật.
6. Phối hợp trong
công tác thông tin tuyên truyền:
a) Tuyên truyền,
phát động quần chúng nhân dân tham gia đấu tranh chống các hành vi tiêu cực, vi
phạm pháp luật trong công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và
hàng giả;
b) Tuyên truyền, phổ
biến pháp luật cho tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ chấp
hành các quy định của pháp luật liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh,
phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.
7. Phối hợp với Ban
Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, các doanh
nghiệp, các Hiệp hội ngành hàng, Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu
Việt Nam, Hội Bảo vệ người tiêu dùng trong việc tuyên truyền, phổ biến Cuộc vận
động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, các quy định của pháp luật
liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và bảo vệ quyền lợi hợp pháp của
doanh nghiệp, của người tiêu dùng; các hiệp hội doanh nghiệp chủ động phối hợp
với các cơ quan chức năng trong việc cung cấp thông tin nhận biết hàng thật,
hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ làm căn cứ kiểm tra và xử lý vi phạm.
Điều 7. Trách
nhiệm của các cơ quan, đơn vị phối hợp
1. Thực hiện đầy đủ,
đúng mục đích, yêu cầu, nội dung, nguyên tắc các chương trình, kế hoạch, phương
án phối hợp đã tham gia ký kết với các đơn vị phối hợp.
2. Thực hiện chế độ
thông tin, báo cáo thường xuyên hoặc đột xuất với cơ quan chủ trì theo quy định
chung về tình hình thị trường, công tác đấu tranh phòng chống buôn lậu, gian
lận thương mại, hàng giả của đơn vị mình.
3. Tham gia phối hợp
kiểm tra liên ngành khi cần thiết; trường hợp khẩn cấp theo yêu cầu của đơn vị
chủ trì thì đơn vị được yêu cầu phối hợp phải hỗ trợ, tạo điều kiện, tăng cường
lực lượng, phương tiện kịp thời ngăn chặn, xử lý các vụ việc buôn lậu, gian lận
thương mại và hàng giả.
4. Tham dự các phiên
họp khi được triệu tập và chuẩn bị các tài liệu cần thiết cho phiên họp theo
yêu cầu.
5. Tham gia xử lý
các vụ việc buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả có liên quan đến trách
nhiệm của đơn vị mình đảm bảo khách quan, đúng quy định của pháp luật.
Điều 8. Trách
nhiệm trong chỉ đạo công tác phối hợp
1. Trách nhiệm chỉ
đạo của Ban Chỉ đạo 389/TG, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389/TG
a) Ban Chỉ đạo 389/TG
Chỉ đạo việc tổ chức
các quan hệ phối hợp giữa các sở, ngành tỉnh, địa phương trong hoạt động đấu
tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả để thực hiện có
hiệu quả nhiệm vụ theo quy định tại Điều 3 Quy chế này.
b) Văn phòng Thường
trực Ban Chỉ đạo 389/TG
Là cơ quan tham mưu
giúp lãnh đạo Ban và Ban Chỉ đạo 389/TG chỉ đạo công tác phối hợp hoạt động và
điều phối lực lượng phối hợp giữa các sở, ngành tỉnh, các cơ quan chức năng và
địa phương trong công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại
và hàng giả trên phạm vi toàn tỉnh. Tổng hợp, đánh giá, báo cáo Ban Chỉ đạo
389/TG kết quả thực hiện quy chế phối hợp theo định kỳ 6 tháng, một năm và đột
xuất khi có yêu cầu.
2. Trách nhiệm của
các sở, ngành tỉnh có chức năng thanh tra, kiểm tra, kiểm soát, đấu tranh
phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả
a) Tổ chức xây dựng
và triển khai thực hiện các chương trình, kế hoạch, phương án phối hợp với các
sở, ngành tỉnh, cơ quan chức năng trong việc kiểm tra, kiểm soát phòng, chống
buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả đối với lĩnh vực, địa bàn được phân
công;
b) Theo dõi, kiểm
tra, đôn đốc các cơ quan chức năng thuộc sở, ngành tỉnh mình phối hợp thực hiện
nhiệm vụ đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; chỉ
đạo giải quyết các vụ việc phức tạp liên quan đến nhiều sở, ngành, địa phương
thuộc lĩnh vực sở, ngành mình phụ trách;
c) Đề nghị các sở,
ngành tỉnh và địa phương cung cấp thông tin báo cáo đầy đủ và kịp thời tình
hình có liên quan đến công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương
mại và hàng giả thuộc lĩnh vực sở, ngành mình phụ trách, tổng hợp tình hình,
đánh giá kết quả hoạt động để báo cáo Ban Chỉ đạo 389/TG và Chủ tịch Ủy ban
nhân dân tỉnh;
d) Đề xuất Chủ tịch
Ủy ban nhân dân tỉnh kiến nghị Thủ tướng Chính phủ và các cơ quan quản lý nhà
nước có liên quan về các chủ trương và biện pháp cần thiết nhằm nâng cao hiệu
quả công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả
trong lĩnh vực sở, ngành mình phụ trách;
đ) Phối hợp kiểm tra
liên ngành khi cần thiết; trường hợp khẩn cấp được yêu cầu, các cơ quan có liên
quan tăng cường lực lượng, phương tiện để kịp thời ngăn chặn, bắt giữ các vụ
việc buôn lậu, buôn bán, vận chuyển, tàng trữ hàng nhập lậu, hàng cấm, hàng giả
và gian lận thương mại trên địa bàn, lĩnh vực được phân công phụ trách.
3. Trách nhiệm chỉ
đạo của Ủy ban nhân dân cấp huyện
a) Chỉ đạo thực hiện
nhiệm vụ và tổ chức, điều hành, phối hợp hoạt động trong công tác đấu tranh
phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tại địa phương mình;
b) Tổ chức xây dựng
và triển khai thực hiện các chương trình, kế hoạch, các giải pháp phòng ngừa
đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả nhằm kịp thời
ngăn chặn có hiệu quả các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả
trên địa bàn quản lý. Theo dõi, kiểm tra, đôn đốc các ngành chức năng và Ủy ban
nhân dân cấp dưới thực hiện; giải quyết các vụ việc phức tạp liên quan đến
nhiều ngành thuộc địa phương mình;
c) Tổng hợp tình
hình, đánh giá kết quả hoạt động công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian
lận thương mại và hàng giả tại địa phương, báo cáo đầy đủ, kịp thời gửi Ban Chỉ
đạo 389/TG theo quy định;
d) Kiến nghị Chủ
tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, Ban Chỉ đạo 389/TG, các sở ngành liên quan về các
biện pháp cụ thể nhằm nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống buôn
lậu, gian lận thương mại và hàng giả phù hợp với tình hình thực tế của địa
phương mình;
đ) Chỉ đạo tổ chức
việc phối hợp kiểm tra liên ngành ở địa phương;
e) Phối hợp với Ủy
ban Mặt trận Tổ quốc tổ chức vận động nhân dân cam kết không tham gia, không
tiếp tay cho hành vi buôn bán, vận chuyển, tàng trữ hàng nhập lậu, hàng cấm,
hàng giả và gian lận thương mại gắn với việc xây dựng gia đình văn hóa, khu dân
cư văn hóa;
g) Đề xuất cấp có
thẩm quyền khen thưởng kịp thời đối với tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc
trong công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.
Chỉ đạo xử lý tập thể, cá nhân có biểu hiện bao che, bảo kê, thông đồng, tiếp
tay cho buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.
Chương IV
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 9. Sơ kết,
tổng kết; báo cáo và khen thưởng, kỷ luật
1. Công tác sơ kết,
tổng kết đánh giá kết quả và chế độ báo cáo
a) Các sở, ngành
tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp huyện tiến hành sơ kết (định kỳ 6 tháng), tổng kết
(định kỳ hàng năm) để đánh giá kết quả thực hiện công tác phối hợp theo Quy chế
này và tổng hợp vào báo cáo công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận
thương mại và hàng giả (báo cáo về Ban Chỉ đạo 389/TG qua Văn phòng Thường
trực) để tổng hợp, báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh và Trưởng Ban Chỉ đạo
389/TG.
b) Hình thức sơ kết,
tổng kết
Ban Chỉ đạo 389/TG
chủ trì tổ chức sơ kết, tổng kết công tác phối hợp hoạt động do Ban Chỉ đạo
389/TG trực tiếp chỉ đạo;
Các sở, ngành tỉnh,
Ủy ban nhân dân cấp huyện tổ chức sơ kết, tổng kết công tác phối hợp theo các
mối quan hệ phối hợp theo chức năng hoặc đã tham gia ký kết;
Đoàn kiểm tra liên
ngành tổ chức sơ kết, tổng kết các nội dung phối hợp hoạt động theo quy định
của Quy chế này.
2. Khen thưởng, kỷ
luật
a) Khen thưởng
Tập thể, cá nhân có
thành tích trong công tác phối hợp, thực thi nhiệm vụ phòng, chống buôn lậu,
gian lận thương mại và hàng giả được khen thưởng theo quy định của pháp luật.
b) Kỷ luật
Người đứng đầu sở,
ngành tỉnh, địa phương nếu để xảy ra tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại
và hàng giả kéo dài hoặc nghiêm trọng thuộc lĩnh vực, địa bàn quản lý thì phải
chịu trách nhiệm trước Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh và Trưởng Ban Chỉ đạo
389/TG;
Tập thể, cá nhân vi
phạm Quy chế này bị xử lý kỷ luật theo quy định của pháp luật.
Điều 10. Tổ chức
thực hiện
1. Căn cứ Quy chế
này, các Thủ trưởng sở, ngành tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện và Thủ
trưởng các cơ quan, đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm:
a) Xây dựng kế
hoạch, chương trình công tác cụ thể hàng năm, trong đó có nội dung quan hệ phối
hợp để tổ chức chỉ đạo thực hiện công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian
lận thương mại và hàng giả thuộc lĩnh vực sở, ngành tỉnh, địa phương, cơ quan,
đơn vị mình phụ trách;
b) Ban Chỉ đạo
389/TG chịu trách nhiệm tổ chức quan hệ phối hợp giữa các sở, ngành tỉnh, Ủy
ban nhân dân cấp huyện trong công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận
thương mại và hàng giả trên địa bàn tỉnh.
2. Trường hợp Trung
ương có quy định khác với Quy chế này về trách nhiệm phòng, chống buôn lậu,
gian lận thương mại và hàng giả thì phải thực hiện theo quy định của Trung ương.
3. Trong quá trình
thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc các sở, ngành tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp
huyện phản ánh về Ban Chỉ đạo 389/TG (qua Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo
389/TG) để tổng hợp, trình Ủy ban nhân dân tỉnh Tiền Giang xem xét, quyết
định./.