QUY ĐỊNH
Chương I
NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi, đối tượng
điều chỉnh
1. Quy định này áp dụng đối với các cơ quan quản
lý nhà nước về xây dựng trên địa bàn tỉnh Sơn La; Sở Xây dựng tỉnh Sơn La, các
đơn vị trực thuộc Sở Xây dựng tỉnh Sơn La, Uỷ ban nhân dân các huyện, thành phố
của tỉnh Sơn La và các tổ chức, cá nhân có liên quan.
2. Quy định này quy định điều kiện, tiêu chuẩn
chức danh Trưởng, Phó các đơn vị thuộc Sở Xây dựng là cán bộ lãnh đạo, quản lý
các phòng chuyên môn, các đơn vị sự nghiệp thuộc Sở (sau đây gọi chung là các
đơn vị thuộc sở); Trưởng, Phó phòng Quản lý đô thị, Phòng Công thương thuộc Uỷ
ban nhân dân các huyện, thành phố của tỉnh Sơn La.
Điều 2. Vị trí, chức trách
1. Trưởng, Phó các cơ quan, đơn vị thuộc Sở Xây
dựng là cán bộ lãnh đạo, quản lý đứng đầu các phòng, ban chuyên môn thuộc Sở,
các đơn vị sự nghiệp thuộc Sở. Chịu trách nhiệm trước Giám đốc Sở về mọi hoạt động
của đơn vị thuộc Sở được giao phụ trách theo quy định của pháp luật.
2. Trưởng, Phó phòng Quản lý đô thị, Phòng Công
thương thuộc Uỷ ban nhân dân các huyện, thành phố của tỉnh Sơn La chịu trách
nhiệm trước Ủy ban nhân dân, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân huyện, thành phố thực hiện
thống nhất quản lý nhà nước về ngành và lĩnh vực được giao phụ trách theo quy định
của pháp luật.
Điều 3. Nguyên tắc áp dụng
các tiêu chuẩn
1. Cán bộ khi được xem xét bổ nhiệm giữ chức vụ
Trưởng, Phó các đơn vị thuộc Sở Xây dựng; Trưởng, Phó phòng Quản lý đô thị,
Phòng Công thương thuộc Uỷ ban nhân dân các huyện, thành phố của tỉnh Sơn La phải
đảm bảo các tiêu chuẩn chung và tiêu chuẩn cụ thể của từng chức danh theo quy định
về điều kiện, tiêu chuẩn tại quy định này, các quy định của Đảng và pháp luật
có liên quan.
2. Điều kiện, tiêu chuẩn nêu trong Quy định này
là căn cứ để Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh, Giám đốc Sở Xây dựng, Chủ tịch Uỷ
ban nhân dân các huyện, thành phố xem xét bổ nhiệm, quy hoạch, đánh giá, luân
chuyển, điều động cán bộ và xây dựng kế hoạch đào tạo bồi dưỡng nhằm chuẩn hoá
đội ngũ cán bộ lãnh đạo theo từng chức danh đối với Trưởng, Phó các cơ quan,
đơn vị thuộc Sở Xây dựng; Trưởng, Phó phòng Quản lý đô thị, Phòng Công thương
thuộc Uỷ ban nhân dân các huyện, thành phố của tỉnh Sơn La.
Chương II
TIÊU CHUẨN CHUNG
Điều 4. Tiêu chuẩn chung
1. Có tinh thần trách nhiệm, tận tụy phục vụ
nhân dân; bản lĩnh chính trị vững vàng, kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và
chủ nghĩa xã hội, dám nghĩ, dám làm và dám chịu trách nhiệm cá nhân; có ý thức
đấu tranh bảo vệ quan điểm, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà
nước.
2. Gương mẫu về đạo đức, lối sống, cần kiệm,
liêm chính, chí công vô tư. Không tham nhũng, kiên quyết đấu tranh chống tham
nhũng; có ý thức tổ chức kỷ luật, trung thực, không cơ hội; tác phong làm việc
dân chủ, khoa học, có uy tín, được tập thể cán bộ, công chức, viên chức trong
đơn vị tín nhiệm.
3. Có trình độ hiểu biết về lý luận chính trị,
quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước; có kiến thức,
kinh nghiệm về khoa học lãnh đạo và quản lý; có trình độ hiểu biết về chuyên
môn, nghiệp vụ trong lĩnh vực ngành xây dựng, giao thông vận tải, công thương,
khoa học - công nghệ, đủ năng lực và sức khoẻ để làm việc có hiệu quả, đáp ứng yêu
cầu nhiệm vụ được giao.
4. Có năng lực tổ chức, triển khai, thực hiện có
hiệu quả chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và
của địa phương trong các lĩnh vực công tác được phân công trên địa bàn tỉnh; có
ý thức học tập, trau dồi kiến thức về quản lý và chuyên môn, nghiệp vụ, về tiến
bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ trong các lĩnh vực có liên quan đến sự phát triển
của ngành xây dựng, giao thông vận tải, công thương, khoa học - công nghệ.
5. Có khả năng đoàn kết, tập hợp, quy tụ được đội
ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong đơn vị và phối hợp công tác với các
ngành, đơn vị có liên quan để hoàn thành nhiệm vụ được giao.
Điều 5. Điều kiện để bổ nhiệm
1. Về tuổi đời;
- Cán bộ, công chức được bổ nhiệm lần đầu giữ chức
vụ trưởng, phó đơn vị trực thuộc Sở Xây dựng đối với nam không quá 55 tuổi, đối
với nữ không quá 50 tuổi;
- Cán bộ, công chức được bổ nhiệm lần đầu giữ chức
vụ trưởng, phó Phòng Quản lý đô thị, Phòng Công thương thuộc Uỷ ban nhân dân
các huyện, thành phố của tỉnh Sơn La đối với nam không quá 50 tuổi và đối với nữ
không quá 45 tuổi.
2. Hồ sơ lý lịch cá nhân rõ ràng và được cơ quan
có thẩm quyền xác minh và xác nhận theo quy định;
3. Có sức khỏe để hoàn thành nhiệm vụ được giao;
4. Không trong thời gian bị kỷ luật từ khiển
trách trở lên;
5. Thời hạn bổ nhiệm mỗi lần là 5 năm;
6. Có bản kê khai tài sản tại thời điểm xem xét
bổ nhiệm.
Chương III
TIÊU CHUẨN CỤ THỂ
Điều 6. Tiêu chuẩn cụ thể
Trưởng phòng, Giám đốc đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở
1. Về hiểu biết, năng lực
- Nắm vững chủ trương, đường lối của Đảng, chính
sách và pháp luật của Nhà nước, các văn bản quy phạm pháp luật của Nhà nước đã
ban hành về các lĩnh vực công tác của Sở Xây dựng và các lĩnh vực khác có liên
quan;
- Nắm vững tình hình và định hướng phát triển
trong các lĩnh vực thuộc chức năng quản lý nhà nước của ngành Xây dựng tại địa
phương;
- Có năng lực tổ chức, quản lý, điều hành các hoạt
động của phòng, ban, đơn vị thuộc Sở Xây dựng để thực hiện có hiệu quả các nhiệm
vụ được giao;
- Có khả năng xử lý, tổ chức thực hiện và đề xuất
các văn bản quy phạm pháp luật, các giải pháp kinh tế - kỹ thuật, chuyên môn,
nghiệp vụ phục vụ cho công tác quản lý nhà nước của ngành Xây dựng tại địa
phương thuộc lĩnh vực được giao phụ trách.
2. Về chuyên môn, nghiệp vụ
- Tốt nghiệp đại học trở lên một trong các
chuyên ngành: xây dựng (công trình dân dụng và công nghiệp, công trình giao
thông, công trình thuỷ); kiến trúc, quy hoạch xây dựng; vật liệu xây dựng; máy
xây dựng; kinh tế xây dựng; hạ tầng kỹ thuật đô thị và môi trường đô thị; địa
chất công trình, trắc địa công trình. Riêng đối với Chánh Văn phòng Sở ngoài những
chuyên ngành trên bổ sung thêm các chuyên ngành; kinh tế; tài chính; luật; quản
trị kinh doanh.
- Đạt tiêu chuẩn nghiệp vụ ngạch chuyên viên trở
lên.
3. Về chính trị: Có trình độ lý luận chính trị từ
cao cấp hoặc cử nhân kinh tế chính trị, cử nhân lý luận chính trị trở lên.
4. Về kinh nghiệm quản lý: Đã từng giữ ít nhất một
trong các chức vụ quản lý: Phó phòng, Phó Giám đốc đơn vị sự nghiệp (hoặc các
chức vụ khác tương đương) thuộc các phòng, ban, đơn vị sự nghiệp thuộc Sở; đơn
vị sự nghiệp thuộc tỉnh; phòng chuyên môn các huyện, thành phố; hoặc các doanh
nghiệp nhà nước thuộc ngành Xây dựng.
Điều 7. Tiêu chuẩn cụ thể
Phó phòng, Phó Giám đốc đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở
1. Về hiểu biết, năng lực
- Nắm vững chủ trương, đường lối của Đảng, chính
sách và pháp luật của Nhà nước, các văn bản quy phạm pháp luật của Nhà nước đã ban
hành về các lĩnh vực công tác được Giám đốc Sở Xây dựng phân công phụ trách và
các lĩnh vực khác có liên quan;
- Nắm vững tình hình và định hướng phát triển
trong các lĩnh vực được phân công phụ trách trên địa bàn;
- Có năng lực quản lý, điều hành và tổ chức thực
hiện có hiệu quả các nhiệm vụ công tác được giao;
- Có khả năng xử lý, tổ chức thực hiện và đề xuất
các văn bản quy phạm pháp luật, các giải pháp kinh tế - kỹ thuật, chuyên môn, nghiệp
vụ phục vụ cho công tác quản lý nhà nước trong các lĩnh vực của phòng, ban, đơn
vị được Giám đốc Sở Xây dựng phân công phụ trách trên địa bàn.
2. Về chuyên môn, nghiệp vụ
- Tốt nghiệp đại học trở lên một trong các
chuyên ngành: xây dựng (công trình dân dụng và công nghiệp, công trình giao
thông, công trình thuỷ); kiến trúc, quy hoạch xây dựng; vật liệu xây dựng; máy
xây dựng; kinh tế xây dựng; hạ tầng kỹ thuật đô thị và môi trường đô thị; địa
chất công trình; trắc địa công trình. Riêng đối với chức danh Phó Chánh Văn
phòng Sở, ngoài các chuyên ngành trên bổ sung thêm các chuyên ngành: giao
thông; kinh tế; tài chính; luật; quản trị kinh doanh.
- Đạt tiêu chuẩn nghiệp vụ ngạch chuyên viên trở
lên.
3. Về chính trị: Có trình độ lý luận chính trị
Trung cấp trở lên.
4. Về kinh nghiệm quản lý: Có thời gian từ 5 năm
công tác trở lên trong lĩnh vực ngành Xây dựng.
Điều 8. Tiêu chuẩn cụ thể
Trưởng Phòng quản lý đô thị, Phòng Công thương thuộc UBND các huyện, thành phố
1. Về hiểu biết, năng lực
- Nắm vững chủ trương, đường lối của Đảng, chính
sách và pháp luật của Nhà nước, các văn bản quy phạm pháp luật của Nhà nước đã
ban hành về các lĩnh vực công tác của phòng và các lĩnh vực khác có liên quan;
- Nắm vững tình hình và định hướng phát triển
trong các lĩnh vực thuộc chức năng quản lý nhà nước của ngành được giao quản lý
tại địa phương;
- Có năng lực tổ chức, quản lý, điều hành các hoạt
động của phòng để thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ được giao;
- Có khả năng xử lý, tổ chức thực hiện và đề xuất
các văn bản quy phạm pháp luật, các giải pháp kinh tế - kỹ thuật, chuyên môn,
nghiệp vụ phục vụ cho công tác quản lý nhà nước thuộc lĩnh vực được giao phụ
trách tại địa phương.
2. Về chuyên môn, nghiệp vụ
- Đối với chức danh Trưởng Phòng Quản lý đô thị:
tốt nghiệp đại học trở lên một trong các chuyên ngành về Xây dựng, Giao thông;
- Đối với chức danh Trưởng phòng Công thương: Tốt
nghiệp đại học trở lên một trong những chuyên ngành về: xây dựng; giao thông;
công nghiệp; khoa học công nghệ; kinh tế; quản trị kinh doanh; thương mại.
- Đạt tiêu chuẩn nghiệp vụ ngạch chuyên viên trở
lên.
3. Về chính trị: Có trình độ lý luận chính trị từ
Trung cấp trở lên.
4. Về kinh nghiệm quản lý: Đã từng giữ ít nhất một
trong các chức vụ quản lý: Phó phòng (hoặc các chức vụ khác tương đương) thuộc
các phòng, ban, đơn vị sự nghiệp thuộc huyện, thành phố hoặc các doanh nghiệp
nhà nước.
Điều 9. Tiêu chuẩn cụ thể
Phó Trưởng Phòng quản lý đô thị, Phòng Công thương thuộc UBND các huyện, thành
phố
1. Về hiểu biết, năng lực
- Nắm vững chủ trương, đường lối của Đảng, chính
sách và pháp luật của Nhà nước, các văn bản quy phạm pháp luật của Nhà nước đã
ban hành về các lĩnh vực công tác được Chủ tịch UBND huyện phân công phụ trách
và các lĩnh vực khác có liên quan;
- Nắm vững tình hình và định hướng phát triển
trong các lĩnh vực thuộc chức năng quản lý nhà nước của ngành được giao quản lý
tại địa phương;
- Có năng lực quản lý, điều hành và tổ chức thực
hiện có hiệu quả các nhiệm vụ công tác được giao;
- Có khả năng xử lý, tổ chức thực hiện và đề xuất
các văn bản quy phạm pháp luật, các giải pháp kinh tế - kỹ thuật, chuyên môn,
nghiệp vụ phục vụ cho công tác quản lý nhà nước trong các lĩnh vực của phòng được
UBND huyện, Chủ tịch UBND huyện phân công phụ trách trên địa bàn.
2. Về chuyên môn, nghiệp vụ
- Đối với chức danh Phó Trưởng Phòng Quản lý đô
thị: tốt nghiệp đại học trở lên một trong các chuyên ngành về Xây dựng, Giao
thông.
- Đối với chức danh Phó Trưởng phòng Công
thương: Tốt nghiệp đại học trở lên một trong những chuyên ngành về: xây dựng;
giao thông; công nghiệp; khoa học công nghệ; kinh tế; quản trị kinh doanh;
thương mại (tuỳ theo số lượng các Phó trưởng phòng để bố trí cho phù hợp theo
các chuyên ngành).
- Đạt tiêu chuẩn nghiệp vụ ngạch chuyên viên trở
lên.
3. Về chính trị: Có trình độ lý luận chính trị
Trung cấp trở lên.
4. Về kinh nghiệm quản lý: Có thời gian từ 3 năm
công tác trở lên trong lĩnh vực ngành được phân công phụ trách.
Chương IV
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 10. Tổ chức thực hiện
- Chánh Văn phòng Uỷ ban nhân dân tỉnh, Giám đốc
Sở Nội vụ, Giám đốc Sở Xây dựng, Thủ trưởng các sở, ban, ngành; Chủ tịch Uỷ ban
nhân dân các huyện, thành phố, chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này.
- Giám đốc Sở Nội vụ có trách nhiệm giúp Chủ tịch
UBND tỉnh theo dõi, kiểm tra việc thực hiện quy định này.
Trong quá trình thực hiện nếu có vấn đề phát
sinh hoặc khó khăn, vướng mắc, Giám đốc Sở Xây dựng; Giám đốc Sở Công thương;
Giám đốc Sở Giao thông vận tải; Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ; Thủ trưởng
các sở, ban, ngành; Chủ tịch Uỷ ban nhân dân các huyện, thành phố phản ánh về Uỷ
ban nhân dân tỉnh (qua Sở Nội vụ Sơn La) để nghiên cứu, bổ sung, sửa đổi cho
phù hợp./.