ỦY BAN NHÂN
DÂN
TỈNH TÂY NINH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
23/2022/QĐ-UBND
|
Tây Ninh,
ngày 27 tháng 6 năm 2022
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN
HÀNH QUY ĐỊNH CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ, QUYỀN HẠN VÀ CƠ CẤU TỔ CHỨC CỦA SỞ CÔNG
THƯƠNG TỈNH TÂY NINH
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH TÂY NINH
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa
phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật sửa đổi, bổ sung một số điều
của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng
11 năm 2019;
Căn cứ Nghị định số
24/2014/NĐ-CP ngày 04 tháng 4 năm 2014 của Chính phủ quy định tổ chức các cơ
quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;
Căn cứ Nghị định số 107/2020/NĐ-CP
ngày 14 tháng 9 năm 2020 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định
số 24/2014/NĐ-CP ngày 04 tháng 4 năm 2014 của Chính phủ quy định tổ chức các cơ
quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;
Căn cứ Thông tư số 04/2022/TT-BCT ngày
28 tháng 01 năm 2022 của Bộ trưởng Bộ Công Thương hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ,
quyền hạn của cơ quan chuyên môn về công thương thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh,
thành phố trực thuộc Trung ương và Ủy ban nhân dân huyện, quận, thị xã, thành
phố thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;
Căn cứ Quyết định 612/QĐ-BCT ngày 04
tháng 4 năm 2022 của Bộ trưởng Bộ Công Thương đính chính Thông tư số
04/2022/TT-BCT ngày 28 tháng 01 năm 2022 của Bộ trưởng Bộ Công Thương hướng dẫn
chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan chuyên môn về công thương thuộc Ủy
ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và Ủy ban nhân dân huyện, quận,
thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Công
Thương tại Tờ trình số 1256/TTr-SCT ngày 30 tháng 5 năm 2022.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy định chức năng, nhiệm vụ,
quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở Công Thương tỉnh Tây Ninh.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 07 tháng 7
năm 2022 và thay thế Quyết định số 65/2015/QĐ-UBND ngày 31 tháng 12 năm 2015 của
Ủy ban nhân dân tỉnh Tây Ninh ban hành quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn
và cơ cấu tổ chức của Sở Công Thương tỉnh Tây Ninh; Quyết định số
03/2020/QĐ-UBND ngày 18 tháng 02 năm 2020 của Ủy ban nhân dân tỉnh Tây Ninh Sửa
đổi, bổ sung khoản 2, khoản 3 Điều 3 Quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và
cơ cấu tổ chức của Sở Công Thương tỉnh Tây Ninh ban hành kèm theo Quyết định số
65/2015/QĐ-UBND ngày 31/12/2015 của Ủy ban nhân dân tỉnh Tây Ninh.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Giám đốc Sở Công
Thương, Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị
xã, thành phố, cơ quan, tổ chức và cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi
hành Quyết định này.
Nơi nhận:
-
Văn phòng Chính phủ;
- Vụ Pháp chế - Bộ Công Thương;
- Cục Kiểm tra văn bản QPPL-BTP;
- TT.TU, TT. HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Như Điều 3;
- Sở Tư pháp;
- LĐVP;
- Trung tâm CCBTH, P. NC;
- Lưu: VT, VP. UBND tỉnh.
|
TM. ỦY BAN
NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Dương
Văn Thắng
|
QUY ĐỊNH
CHỨC
NĂNG, NHIỆM VỤ, QUYỀN HẠN VÀ CƠ CẤU TỔ CHỨC CỦA SỞ CÔNG THƯƠNG TỈNH TÂY NINH
(Kèm
theo
Quyết
định số 23/2022/QĐ-UBND ngày 27 tháng 6 năm 2022 của
Ủy ban nhân dân tỉnh Tây Ninh)
Điều 1. Vị
trí và chức năng
1. Sở Công Thương là cơ quan chuyên
môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh; thực hiện chức năng tham mưu, giúp Ủy ban nhân
dân tỉnh quản lý nhà nước về công thương, bao gồm các ngành và lĩnh vực: cơ
khí; luyện kim; điện; năng lượng mới; năng lượng tái tạo; sử dụng năng lượng tiết
kiệm và hiệu quả; dầu khí (nếu có); hóa chất; vật liệu nổ công nghiệp; công
nghiệp khai thác mỏ và chế biến khoáng sản (trừ vật liệu xây dựng thông thường);
công nghiệp tiêu dùng; công nghiệp thực phẩm; công nghiệp hỗ trợ; công nghiệp
môi trường; công nghiệp chế biến khác; tiểu thủ công nghiệp; khuyến công; hoạt
động thương mại và lưu thông hàng hóa trên địa bàn; sản xuất và tiêu dùng bền vững; xuất
khẩu, nhập khẩu; thương mại biên giới; xúc tiến thương mại; thương mại điện tử;
dịch vụ thương mại; quản lý cạnh tranh; bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và quản
lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp; phòng vệ thương mại; hội nhập
kinh tế quốc tế; quản lý cụm công nghiệp trên địa bàn.
2. Sở Công Thương có tư cách pháp
nhân, có con dấu và tài khoản riêng; chấp hành sự chỉ đạo, quản lý về tổ chức,
biên chế và công tác của Ủy ban nhân dân tỉnh, đồng thời chấp hành sự chỉ đạo,
kiểm tra, hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ của Bộ Công Thương.
Điều 2. Nhiệm
vụ và quyền hạn
1. Trình Ủy ban nhân
dân tỉnh:
a) Dự thảo quyết định của Ủy ban nhân
dân tỉnh liên quan đến ngành, lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý của Sở Công Thương
và các văn bản khác theo phân công của Ủy ban nhân dân tỉnh;
b) Dự thảo kế hoạch phát triển ngành,
lĩnh vực; chương trình, dự án, đề án; biện pháp tổ chức thực hiện các nhiệm vụ
về ngành, lĩnh vực trên địa bàn tỉnh trong phạm vi quản lý của Sở Công Thương;
c) Dự thảo quyết định việc phân cấp, ủy
quyền nhiệm vụ quản lý nhà nước về công thương cho Sở Công Thương, Ủy ban nhân
dân cấp huyện;
d) Dự thảo quyết định quy định cụ thể
chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở Công Thương; dự thảo
quyết định quy định cụ thể chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của
đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Sở Công Thương;
đ) Dự thảo quyết định thực hiện xã hội
hóa các hoạt động cung ứng dịch vụ sự nghiệp công ngành công thương thuộc thẩm
quyền của Ủy ban nhân dân tỉnh và theo phân cấp của cơ quan nhà nước cấp trên.
2. Trình Chủ tịch Ủy
ban nhân dân tỉnh: Dự thảo quyết định, chỉ thị và các văn bản khác về công
thương thuộc thẩm quyền ban hành của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh theo phân
công.
3. Tổ chức thực hiện
các văn bản quy phạm pháp luật, chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, chương trình,
đề án, dự án, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật và các văn bản khác trong lĩnh vực
công thương được cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành hoặc phê duyệt; thông
tin, tuyên truyền, hướng dẫn, phổ biến, giáo dục, theo dõi thi hành pháp luật về
các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý nhà nước được giao.
4. Về công nghiệp và
tiểu thủ công nghiệp:
a) Về công nghiệp cơ khí, luyện kim và
công nghiệp điện tử:
Tham mưu xây dựng, trình ban hành và tổ
chức thực hiện quy hoạch, kế hoạch, chương trình, đề án, chính sách phát
triển ngành công nghiệp cơ khí, luyện kim, công nghiệp điện tử; phát triển các
sản phẩm cơ khí, điện tử trên địa bàn tỉnh.
b) Về công nghiệp hỗ trợ:
Tham mưu xây dựng, trình ban
hành và phối hợp với các cơ quan liên quan để tổ chức thực hiện kế hoạch,
chương trình, đề án, cơ chế chính sách hỗ trợ phát triển ngành công nghiệp hỗ
trợ trên địa bàn tỉnh.
c) Về điện lực, năng lượng mới, năng
lượng tái tạo, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả:
Tổ chức thực hiện quy hoạch, kế hoạch,
chương trình phát triển điện lực, phát triển việc ứng dụng năng lượng mới, năng
lượng tái tạo, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, quản lý nhu cầu điện,
điều chỉnh phụ tải trên địa bàn tỉnh;
Thẩm định hồ sơ đề nghị cấp giấy phép
hoạt động điện lực theo quy định; tổ chức thực hiện công tác cấp, thu hồi giấy
phép hoạt động điện lực trong trường hợp được Ủy ban nhân dân tỉnh ủy quyền; thực
hiện công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc đảm bảo các điều kiện trong giấy
phép hoạt động điện lực;
Thực hiện xác nhận chưa đủ điều kiện
cung cấp điện đối với lưới điện phân phối có cấp điện áp từ 35kV trở xuống tại
địa phương theo đề nghị của đơn vị phân phối điện hoặc đơn vị phân phối và bán
lẻ điện;
Chủ trì và phối hợp với đơn vị điện lực
liên quan trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt danh sách khách hàng sử dụng điện
quan trọng thuộc diện ưu tiên cấp điện khi bên bán điện thực hiện ngừng, giảm mức
cung cấp điện trong hệ thống điện; thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra, giám
sát việc thực hiện ngừng, giảm mức cung cấp điện đối với đơn vị điện lực thuộc
địa bàn quản lý;
Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp
luật về hoạt động điện lực và sử dụng điện, quản lý nhu cầu điện; thực hiện
công tác tập huấn, sát hạch và cấp thẻ Kiểm tra viên điện lực cấp huyện, Kiểm
tra viên điện lực của đơn vị điện lực thuộc địa bàn quản lý;
Thực hiện công tác giải quyết tranh chấp
hợp đồng mua bán điện có cấp điện áp dưới 110kV theo quy định;
Thực hiện công tác thanh tra, kiểm
tra, giám sát các đơn vị bán lẻ điện thuộc địa bàn quản lý trong việc thực hiện
giá bán điện theo quy định; thanh tra, kiểm tra và giám sát việc thực hiện giá
bán lẻ điện tại các địa điểm cho thuê nhà thuộc địa bàn quản lý theo quy định;
Thẩm tra, trình Ủy ban nhân dân tỉnh
phê duyệt đề án giá bán điện cho các đối tượng khách hàng sử dụng điện tại khu
công nghiệp kết hợp mua điện từ hệ thống điện quốc gia đồng thời với các nguồn điện khác
(nhà máy phát điện tại chỗ; mua điện từ các nguồn điện tại chỗ như điện gió, điện
mặt trời, điện sinh khối);
Tổ chức lập kế hoạch kiểm tra, đôn đốc
các cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm trên địa bàn áp dụng mô hình quản lý
năng lượng; Kiểm tra, giám sát việc áp dụng các tiêu chuẩn, định mức, quy chuẩn
kỹ thuật về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả do cơ quan nhà nước có thẩm
quyền ban hành trong công nghiệp, kinh doanh, thương mại và dân dụng; Tổng hợp
danh sách cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm trên địa bàn, trình Ủy ban nhân
dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phê duyệt, đăng tải trên website
www.dataenergy.vn và gửi văn bản về Bộ Công Thương;
Hướng dẫn, thanh tra, kiểm tra, giám
sát việc thực hiện quy định về hoạt động điện lực, sử dụng điện, an toàn điện,
sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, các hoạt động trong lĩnh vực năng lượng
thuộc địa bàn quản lý;
Thực hiện các nhiệm vụ theo thẩm quyền
của cơ quan chuyên môn về xây dựng trong quản lý dự án đầu tư xây dựng, quản lý
chất lượng xây dựng công trình ngành Điện theo quy định của pháp luật.
d) Về công nghiệp khai thác mỏ và chế
biến khoáng sản (trừ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường):
Chủ trì, phối hợp với các ngành liên
quan tổ chức thực hiện quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng các loại
khoáng sản sau khi được phê duyệt theo thẩm quyền;
Hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện các
quy chuẩn kỹ thuật, định mức kinh tế - kỹ thuật, công nghệ, an toàn vệ sinh lao
động trong khai thác mỏ và chế biến khoáng sản trên địa bàn tỉnh;
Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành
liên quan để thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đầu tư xây dựng, Báo cáo
nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng, Báo cáo kinh tế - kỹ thuật đầu tư xây dựng
và các bước thiết kế xây dựng triển khai sau thiết kế cơ sở của các dự án khai
thác, chế biến khoáng sản trên địa bàn tỉnh (trừ khoáng sản làm vật liệu xây dựng
thông thường) theo quy định của pháp luật về xây dựng;
Thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực
hiện pháp luật về kỹ thuật an toàn trong khai thác khoáng sản; xử phạt vi phạm
hành chính theo quy định của pháp luật đối với các hành vi vi phạm pháp luật về
kỹ thuật an toàn trong khai thác khoáng sản của cá nhân, tổ chức khai thác
khoáng sản;
Tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh
trong công tác: tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật đối với các tổ chức,
cá nhân hoạt động sản xuất, kinh doanh khoáng sản trên địa bàn; tổ chức thanh
tra, kiểm tra tình hình thực hiện sản xuất, kinh doanh khoáng sản; các điểm
khai thác, vận chuyển, chế biến, các bãi tập kết, mua bán khoáng sản nhằm phát
hiện và xử lý kịp thời tình trạng sản xuất, kinh doanh khoáng sản trái phép.
đ) Về hóa chất, vật liệu nổ công nghiệp:
Tổ chức thực hiện, chiến lược, kế hoạch,
chính sách phát triển ngành hóa chất, vật liệu nổ công nghiệp trên địa bàn tỉnh;
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan có
liên quan của tỉnh tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn các quy định của pháp luật
và thanh tra, kiểm tra và xử lý các vi phạm pháp luật về quản lý, sử dụng, bảo
quản, kinh doanh và vận chuyển hóa chất, vật liệu nổ công nghiệp theo quy định
của pháp luật;
Thẩm định và cấp, cấp lại, cấp điều chỉnh
và thu hồi Giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất, kinh doanh hóa chất sản xuất,
kinh doanh có điều kiện trong lĩnh vực công nghiệp cho tổ chức, cá nhân;
Cấp, cấp lại hoặc thu hồi Giấy phép sử
dụng vật liệu nổ công nghiệp theo quy định;
Huấn luyện, kiểm tra huấn luyện, kiểm
tra, cấp giấy chứng nhận huấn luyện kỹ thuật an toàn vật liệu nổ công nghiệp
theo quy định;
Thực hiện các nhiệm vụ khác liên quan
đến hoạt động hóa chất, vật liệu nổ công nghiệp được phân công, phân cấp tại Luật
hóa chất, Luật quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ và các
văn bản pháp luật có liên quan.
e) Về công tác quản lý an toàn đối với
ngành, lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý của Bộ Công Thương:
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn
vị có liên quan của tỉnh tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn các quy định của
pháp luật và thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về
an toàn đối với các ngành, lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý của ngành công
thương;
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn
vị có liên quan của tỉnh tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn các quy định của
pháp luật và kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về an toàn, an
toàn trong quản lý, sử dụng, bảo quản, kinh doanh và vận chuyển hàng hóa nguy
hiểm, xăng dầu, khí và các loại máy, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về kỹ thuật
an toàn; huấn luyện an toàn hóa chất; huấn luyện về kỹ thuật an toàn đối với hoạt
động kinh doanh khí; công tác tập huấn đối với người điều khiển phương tiện
giao thông cơ giới đường bộ, người áp tải, người xếp, dỡ, thủ kho trên địa bàn
thuộc phạm vi quản lý;
Xây dựng kế hoạch huấn luyện, kiểm
tra, xếp bậc, cấp thẻ
an toàn điện đối với người vận hành, sửa chữa điện ở nông thôn, biên giới thuộc
tổ chức hoạt động theo Luật Điện lực và các luật khác có liên quan, phạm vi hoạt
động tại khu vực nông thôn, biên giới;
Hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện quy
định của pháp luật trong lĩnh vực kiểm định kỹ thuật an toàn lao động, kiểm định
an toàn kỹ thuật các thiết bị, dụng cụ điện theo quy định;
Chủ trì thẩm định, chấp thuận tài liệu
an toàn theo quy định của pháp luật;
Cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện
thương nhân kinh doanh mua bán khí; Giấy chứng nhận đủ điều kiện trạm nạp khí
vào chai, vào xe bồn, Giấy chứng nhận đủ điều kiện trạm nạp khí vào phương tiện
vận tải;
Chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát
các cơ sở, công trình ngành công thương trên địa bàn quản lý thực hiện công tác
phòng chống thiên tai và ứng cứu khẩn cấp theo quy định.
g) Về quản lý an toàn đập, hồ chứa thủy
điện thuộc phạm vi quản lý:
Thẩm định, trình Ủy ban
nhân dân tỉnh phê duyệt: Quy trình vận hành đơn hồ thủy điện; Phương án bảo vệ
đập, hồ chứa thủy điện; Phương án ứng phó tình huống khẩn cấp;
Tham mưu cho Ủy ban nhân dân
tỉnh thành lập Hội đồng kiểm tra, đánh giá an toàn các công trình đập, hồ chứa
thủy điện trước mùa mưa bão;
Kiểm tra công tác nghiệm thu của chủ đầu
tư thuộc thẩm quyền quyết định đầu tư của tỉnh và đập, hồ chứa thủy điện xây dựng
trên địa bàn theo quy định của pháp luật;
Tiếp nhận kê khai đăng ký an toàn đập,
hồ chứa thủy điện; tổng hợp, xây dựng cơ sở dữ liệu về thông số kỹ thuật, thông
tin quản lý đập, hồ chứa thủy điện trên địa bàn; báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh,
Bộ Công Thương;
Tiếp nhận hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép
thuộc thẩm quyền của Ủy ban nhân dân tỉnh;
Báo cáo kết quả tổng hợp thực hiện quy
trình vận hành hồ chứa thủy điện trên địa bàn, gửi Ủy ban nhân dân tỉnh, Bộ
Công Thương.
h) Về bảo vệ môi trường và phát triển
công nghiệp môi trường:
Xây dựng và trình ban hành các chủ
trương, chính sách, văn bản quy phạm pháp luật về bảo vệ môi trường, phát triển
công nghiệp môi trường và ưu đãi, hỗ trợ phát triển ngành công nghiệp môi trường
phù hợp với quy định của pháp luật và điều kiện của địa phương;
Tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn các
quy định của pháp luật và thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định của
pháp luật về bảo vệ môi trường, phát triển công nghiệp môi trường thuộc phạm vi
quản lý của ngành công thương tại địa phương theo quy định;
Chủ trì thực hiện Đề án phát triển
công nghiệp môi trường, các nhiệm vụ phát triển công nghiệp môi trường và kinh
tế tuần hoàn, các chương trình, dự án về ứng phó với biến đổi khí hậu ngành
công thương trong các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý;
Thực hiện thu thập, tổng hợp thông tin
về các chỉ tiêu thống kê môi trường thuộc phạm vi ngành công thương;
Định kỳ hàng năm tổng kết, báo cáo Ủy
ban nhân dân tỉnh và Bộ Công Thương, các Bộ, ngành liên quan tình hình thực hiện
phát triển công nghiệp môi trường của địa phương theo quy định.
i) Về an toàn thực phẩm, công nghiệp
tiêu dùng, công nghiệp thực phẩm và công nghiệp chế biến khác:
Triển khai thực hiện chính sách, chiến
lược, kế hoạch phát triển ngành sau
khi được phê duyệt, gồm: công nghiệp tiêu dùng (dệt - may, da - giầy, giấy,
sành sứ, thủy tinh, nhựa); công nghiệp thực phẩm (rượu, bia, nước giải khát, sữa
chế biến, dầu thực vật, sản phẩm chế biến bột và tinh bột và các thực phẩm khác
theo quy định của Chính phủ);
Hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện các
tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật đối với sản phẩm công nghiệp, an toàn vệ sinh,
môi trường công nghiệp; triển khai thực hiện công tác quản lý nhà nước về an
toàn thực phẩm từ khâu sản xuất, chế biến, bảo quản, vận chuyển, kinh doanh đối
với các loại rượu, bia, nước giải khát, sản phẩm sữa chế biến, dầu thực
vật, sản phẩm chế biến từ bột, tinh bột, bánh, mứt, kẹo, bao bì chứa thực phẩm
thuộc trách nhiệm quản lý của ngành công thương và các sản phẩm khác, an toàn
thực phẩm đối với các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại và các cơ sở thuộc hệ
thống dự trữ, phân phối hàng hóa thực phẩm thuộc phạm vi quản lý của Sở;
Hướng dẫn, tuyên truyền pháp luật, chủ
trì, phối hợp kiểm tra việc thực hiện các quy định về phòng, chống thực phẩm giả,
gian lận thương mại trên thị trường đối với tất cả các loại thực phẩm, dụng cụ,
vật liệu bao gói, chứa đựng thực phẩm thuộc lĩnh vực quản lý của ngành công
thương trên địa bàn.
k) Về khuyến công:
Chủ trì, tham mưu giúp Ủy ban nhân dân
tỉnh thực hiện chức năng quản lý nhà nước về hoạt động khuyến công tại địa
phương;
Xây dựng, trình ban hành các chính
sách, văn bản quy phạm pháp luật về công tác khuyến công phù hợp với quy định của
pháp luật và điều kiện tại địa phương; tham mưu cấp có thẩm quyền bảo đảm nguồn
vốn từ ngân sách địa phương để tổ chức thực hiện hoạt động khuyến công trên địa
bàn;
Xây dựng, trình phê duyệt và tổ chức
thực hiện chương trình khuyến công địa phương. Hướng dẫn các tổ chức, cá nhân
triển khai kế hoạch, đề án, nhiệm vụ khuyến công hàng năm trên địa bàn; chịu
trách nhiệm tổ chức nghiệm thu và kiểm tra, giám sát việc sử dụng kinh phí khuyến
công đảm bảo đúng đối tượng, mục đích và các quy định hiện hành;
Tham mưu cấp có thẩm quyền cân đối nguồn
vốn từ ngân sách địa phương đầu tư cơ sở vật chất và nâng cao năng lực hoạt động của
các đơn vị sự nghiệp công lập trực
thuộc Sở Công Thương thực hiện nhiệm vụ về khuyến công; đào tạo, bồi dưỡng kiến
thức cho cán bộ, cộng tác viên làm công tác khuyến công địa phương;
Theo dõi, đánh giá, tổng hợp
báo cáo và cung cấp thông tin, tài liệu liên quan về công tác khuyến công tại địa
phương theo quy định.
l) Về cụm công nghiệp:
Thực hiện chức năng cơ quan đầu mối quản
lý nhà nước đối với cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh theo quy định của pháp luật;
Xây dựng, trình và tổ chức thực hiện
phương án phát triển cụm công nghiệp, chương trình hỗ trợ đầu tư hạ tầng kỹ thuật
cụm công nghiệp, dự toán kinh phí hoạt động phát triển cụm công nghiệp sau khi
được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt; xây dựng, trình Ủy ban nhân dân tỉnh ban
hành Quy chế quản lý cụm công nghiệp, giải quyết các thủ tục triển khai dự án đầu
tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật và dự án sản xuất kinh doanh trong cụm công nghiệp
theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông;
Chủ trì thẩm định hồ sơ đề nghị thành
lập, mở rộng cụm công nghiệp;
Đầu mối tiếp nhận, giải quyết hoặc phối
hợp, đề nghị cơ quan có thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư, cấp giấy chứng
nhận đăng ký đầu tư các dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật, sản xuất kinh doanh
trong cụm công nghiệp, các thủ tục triển khai đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật
cụm công nghiệp (gồm: thu hồi đất, cho thuê đất, phê duyệt quy hoạch chi tiết,
phê duyệt dự án sử dụng nguồn vốn đầu tư công, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động
môi trường, chấp thuận phương án phòng cháy, chữa cháy) theo quy định, phân cấp,
ủy quyền của Ủy ban nhân dân tỉnh;
Chủ trì thanh tra, kiểm tra, đánh giá
thực hiện phương án phát triển, chính sách, pháp luật, hiệu quả hoạt động của cụm
công nghiệp; xử lý hoặc đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh xử lý vi phạm, vấn đề phát
sinh về cụm công nghiệp; xây dựng, vận hành Cơ sở dữ liệu cụm công nghiệp trên
địa bàn.
m) Về tiểu thủ công nghiệp:
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan có
liên quan xây dựng, trình và tổ chức hướng dẫn, thực hiện các chương trình, kế
hoạch, đề án, dự án phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa, kinh tế tập thể, hợp
tác xã ngành công thương, làng nghề tiểu thủ công nghiệp sau khi được cơ quan
có thẩm quyền phê duyệt.
n) Về sản xuất và tiêu dùng bền vững:
Tổ chức thực hiện Chương trình, đề án,
kế hoạch, cơ chế, chính sách nhằm thúc đẩy và phát triển lĩnh vực sản xuất và
tiêu dùng bền vững trên địa bàn tỉnh.
o) Tổ chức thẩm định Báo cáo nghiên cứu
khả thi, Báo cáo kinh tế - kỹ thuật đầu tư xây dựng, thiết kế xây dựng triển
khai sau thiết kế cơ sở của dự án đầu tư xây dựng công trình công nghiệp theo
quy định của pháp luật, sự phân công hoặc ủy quyền của Ủy ban nhân dân tỉnh.
p) Về quản lý chất lượng sản phẩm hàng
hóa
Chủ trì, tiếp nhận hồ sơ và giải quyết
thủ tục công bố hợp quy theo
quy định của pháp luật về quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa;
Kiểm tra việc tuân thủ các quy định về
quản lý chất lượng sản phẩm, hàng hóa của các doanh nghiệp trên địa bàn quản
lý.
5. Về thương mại
a) Thị trường trong nước:
Tổ chức triển khai thực hiện quy hoạch,
kế hoạch, cơ chế, chính sách quản lý và phát triển: các loại hình kết cấu hạ tầng
thương mại như chợ, trung tâm thương mại, trung tâm mua sắm, siêu thị, cửa hàng
bán lẻ, trung tâm hội chợ, triển lãm, trung tâm đấu giá hàng hóa và các loại hình
kết cấu hạ tầng thương mại khác; các loại hình tổ chức, hình thức và phương thức
kinh doanh thương mại, như hợp tác xã thương mại, bán buôn, bán lẻ, đại lý
thương mại, nhượng quyền thương mại, dịch vụ thương mại, hoạt động logistics
trên địa bàn tỉnh theo quy định của pháp luật;
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan có
liên quan hướng dẫn và tổ chức thực hiện cơ chế, chính sách khuyến khích mở rộng
mạng lưới kinh doanh, phát triển các tổ chức liên kết lưu thông hàng hóa, hình
thành các kênh lưu thông hàng hóa ổn định từ sản xuất đến tiêu dùng trên địa
bàn tỉnh;
Tổ chức thực hiện, hướng dẫn, kiểm tra
việc thực hiện quy định về hàng hóa, dịch vụ thuộc ngành, nghề đầu tư kinh
doanh có điều kiện: thuốc lá, rượu, xăng dầu, khí và các hàng hóa dịch vụ khác
trên địa bàn tỉnh theo quy định của pháp luật và phân cấp quản lý của Bộ Công
Thương;
Triển khai thực hiện cơ chế, chính
sách ưu đãi, khuyến khích, hỗ trợ phát triển sản xuất, kinh doanh và đời sống
nhân dân vùng biên giới, vùng dân tộc và vùng khó khăn trên địa bàn tỉnh (như
cung cấp các mặt hàng thiết yếu, hỗ trợ lưu thông hàng hóa và dịch vụ thương mại...);
Tổ chức hoạt động điều tiết lưu thông
hàng hóa, bảo đảm cân đối cung cầu các mặt hàng thiết yếu, bảo đảm chất lượng
và an toàn thực phẩm, bình ổn và thúc đẩy thị trường nội tỉnh phát triển;
Tổng hợp và xử lý các thông tin thị
trường trên địa bàn tỉnh về tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu
dùng, tổng cung, tổng cầu, mức dự trữ lưu thông và biến động giá cả của các mặt
hàng thiết yếu, các mặt hàng chính sách đối với nhân dân vùng biên giới và vùng
dân tộc. Đề xuất với cấp có thẩm quyền giải pháp điều tiết lưu thông hàng hóa
trong từng thời kỳ.
b) Về xuất khẩu, nhập khẩu:
Tham mưu xây dựng và tổ chức triển
khai thực hiện các cơ chế, chính sách, chiến lược, kế hoạch, chương trình, đề
án liên quan trong lĩnh vực xuất nhập khẩu hàng hóa; quản lý, theo dõi hoạt động
xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa; phát triển dịch vụ xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa
trên địa bàn tỉnh;
Quản lý hoạt động xuất nhập khẩu hàng
hóa của các doanh nghiệp trong nước, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và
thương nhân không có hiện diện tại Việt Nam.
c) Về thương mại biên giới:
Chủ trì hoặc phối hợp với các cơ quan
liên quan triển khai thực hiện các chính sách quản lý, điều hành hoạt động phát
triển thương mại biên giới theo quy định của Ủy ban nhân dân tỉnh;
Chủ trì hoặc phối hợp việc trao đổi
thông tin, phối hợp với các cơ quan có chức năng đối đẳng của
các tỉnh giáp biên thuộc Vương quốc Campuchia để đề xuất áp dụng các biện pháp
tháo gỡ các vướng mắc phát sinh trong thương mại biên giới trên địa bàn;
Tổng hợp tình hình, số liệu hoạt động
thương mại biên giới; kiến nghị sửa đổi, bổ sung chính sách, biện pháp đẩy mạnh
thương mại biên giới cho phù hợp với thực tế trên địa bàn.
d) Về thương mại điện tử và kinh tế số:
Tham mưu xây dựng và tổ chức triển
khai thực hiện các cơ chế, chính sách, đề án, chương trình, kế hoạch thương mại
điện tử nhằm phát triển hạ tầng ứng dụng thương mại điện tử, phát triển nguồn
nhân lực phục vụ quản lý thương mại điện tử và kinh tế số, hỗ trợ các tổ chức,
cá nhân ứng dụng thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh;
Thực hiện các nội dung quản lý nhà nước
khác về thương mại điện tử theo quy định của pháp luật và phân cấp của Bộ Công
Thương.
đ) Về xúc tiến thương mại:
Tổ chức thực hiện các thủ tục hành
chính về xúc tiến thương mại thuộc thẩm quyền;
Thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực
hiện pháp luật về xúc tiến thương mại của thương nhân, tổ chức hoạt động có
liên quan đến thương mại và xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của pháp
luật đối với các hành vi vi phạm pháp luật của thương nhân, tổ chức hoạt động
có liên quan đến thương mại;
Kiểm tra, tổng hợp quyết toán với cơ
quan quản lý tài chính đồng cấp về số tiền theo quyết định thu và số tiền thực
thu vào ngân sách nhà nước 50% giá trị đã công bố của giải thưởng không có người
trúng thưởng của chương trình khuyến mại;
Tham mưu, đề xuất với chính quyền địa
phương về các chương trình, kế hoạch, đề án xúc tiến thương mại trên địa bàn và
thực hiện các chương trình, kế hoạch, đề án theo phân công;
Phối hợp với Bộ Công Thương trong việc
quản lý hoạt động của các Văn phòng đại diện của tổ chức xúc tiến thương mại nước
ngoài tại Việt Nam.
e) Về quản lý cạnh tranh:
Tuyên truyền, phổ biến, hướng
dẫn thực hiện các quy định của pháp luật về cạnh tranh trên địa bàn tỉnh;
Phát hiện và kiến nghị các cơ quan có
liên quan giải quyết theo thẩm quyền về những hành vi vi phạm pháp luật cạnh
tranh và văn bản ban hành có nội dung không phù hợp với pháp luật cạnh tranh.
g) Về quản lý hoạt động kinh doanh
theo phương thức đa cấp:
Chủ trì, tổ chức thực hiện các quy định
của pháp luật về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa
bàn tỉnh theo thẩm quyền;
Xây dựng và trình cấp có thẩm quyền
ban hành quy chế phối hợp giữa các cơ quan liên quan tại địa phương trong công
tác thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp
trên địa bàn;
Phát hiện và xử lý theo thẩm quyền hoặc
báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý vi phạm pháp luật về quản lý hoạt động kinh
doanh theo phương thức đa cấp;
Cấp, thu hồi xác nhận đăng ký hoạt động
bán hàng đa cấp tại địa phương, xác nhận tiếp nhận thông báo chấm dứt hoạt động
bán hàng đa cấp tại địa phương;
Thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động
kinh doanh theo phương thức đa cấp;
Tổ chức đào tạo, tập huấn chuyên môn
cho cán bộ, công chức trực tiếp thực hiện công tác quản lý nhà nước về bán hàng
đa cấp;
Thực hiện công tác tuyên truyền, phổ
biến pháp luật về quản lý hoạt động bán hàng đa cấp cho các doanh nghiệp, người
tham gia bán hàng đa cấp;
Tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thông báo
hội nghị, hội thảo, đào tạo về bán hàng đa cấp;
Báo cáo theo định kỳ hàng năm hoặc đột
xuất với Bộ Công Thương về công tác quản lý hoạt động bán hàng đa cấp trên địa
bàn.
h) Về phòng vệ thương mại:
Hướng dẫn thực hiện các quy định pháp
luật phòng vệ thương mại bao gồm: chống bán phá giá, chống trợ cấp, tự vệ, chống
lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại trên địa bàn tỉnh;
Phát hiện và kiến nghị các cơ quan có
liên quan giải quyết theo thẩm quyền về những văn bản ban hành có nội dung
không phù hợp với pháp luật về phòng vệ thương mại;
Đầu mối chủ trì hỗ trợ hiệp hội ngành
hàng, các doanh nghiệp xuất khẩu trên địa bàn ứng phó với các vụ việc điều tra,
rà soát chống bán phá giá, chống trợ cấp, tự vệ, chống lẩn tránh biện pháp
phòng vệ thương mại của nước ngoài;
Tổng hợp số liệu, tình hình hoạt động,
thông tin xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh liên quan đến vụ việc về phòng
vệ thương mại, phối hợp với cơ quan điều tra về phòng vệ thương mại trong công
tác cảnh báo sớm các vụ kiện phòng vệ thương mại;
Phối hợp với cơ quan điều tra về phòng
vệ thương mại rà soát, cung cấp thông tin, xử lý các vấn đề liên quan đến việc
điều tra, thẩm tra, thanh tra, kiểm tra chuyên ngành về phòng vệ thương mại đối
với các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh;
Đầu mối thu thập và cung cấp thông tin
cho cơ quan điều tra về phòng vệ thương mại về chính sách và thực tiễn hoạt động
của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh trong các vụ việc điều
tra chống trợ cấp của nước ngoài.
i) Về bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng:
Trình cơ quan nhà nước có thẩm quyền
ban hành và tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng tại địa phương;
Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp
luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; tư vấn, hỗ trợ và nâng cao
nhận thức về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại địa phương;
Thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu
nại, tố cáo và xử lý vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng theo
thẩm quyền;
Thực hiện việc kiểm soát hợp đồng theo
mẫu, điều kiện giao dịch chung tại địa phương theo quy định của pháp luật bảo vệ
quyền lợi người tiêu dùng;
Hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ để cơ
quan quản lý nhà nước về bảo vệ người tiêu dùng cấp huyện thực hiện các nội
dung liên quan đến bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng;
Công bố công khai danh sách tổ chức,
cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ vi phạm quyền lợi người tiêu dùng theo thẩm
quyền;
Quản lý hoạt động về bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng của tổ chức xã hội tại địa phương; tạo điều kiện để tổ chức xã hội
tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng hoạt động; thẩm định các đề án, kế hoạch
hoạt động của tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trình Chủ
tịch Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định giao thực hiện nhiệm vụ gắn với nhiệm vụ của
Nhà nước; giám sát việc thực hiện các nhiệm vụ khi giao cho tổ chức xã hội bảo
vệ người tiêu dùng thực hiện;
Quản lý, kiểm tra, giám sát hoạt động
hòa giải của tổ chức hòa giải tranh chấp giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân
kinh doanh tại địa phương theo quy định của pháp luật;
Báo cáo kết quả thực hiện quản lý nhà
nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh theo định kỳ hoặc
theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền cấp trên.
k) Về quản lý thị trường:
Phối hợp với Cục Quản lý thị trường
đóng trên địa bàn tỉnh xây dựng kế hoạch kiểm tra định kỳ, chuyên đề, biện pháp
phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong phạm vi chức năng,
nhiệm vụ của lực lượng Quản lý thị trường địa phương tránh chồng chéo, trùng lặp
về đối tượng, nội dung kiểm tra, thanh tra với các lực lượng có thẩm quyền kiểm
tra, thanh tra của tỉnh.
l) Về hội nhập kinh tế quốc tế:
Triển khai thực hiện kế hoạch, chương
trình, biện pháp cụ thể về hội nhập kinh tế quốc tế trên địa bàn tỉnh sau khi
được phê duyệt;
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan có
liên quan tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn việc thực hiện kế hoạch, chương
trình, các quy định về hội nhập kinh tế quốc tế của địa phương;
Tích cực phối hợp với Bộ Công Thương
và các đơn vị liên quan thực hiện các nhiệm vụ được giao trong Kế hoạch thực
thi các Hiệp định thương mại tự do, đặc biệt là các Hiệp định thương mại tự do
thế hệ mới;
Thực hiện các nội dung quản lý nhà nước
khác về hội nhập kinh tế quốc tế theo quy định của pháp luật và phân cấp của Bộ
Công Thương.
m) Về hoạt động mua bán hàng hóa và
các hoạt động liên quan trực tiếp đến mua bán hàng hóa của thương nhân nước
ngoài trên địa bàn tỉnh:
Quản lý hoạt động mua bán hàng hóa và
các hoạt động liên quan trực tiếp đến mua bán hàng hóa của thương nhân nước
ngoài;
Quản lý hoạt động của văn phòng đại diện
của thương nhân nước ngoài.
6. Tổ chức thực hiện
và chịu trách nhiệm về giám định, đăng ký, cấp giấy phép, văn bằng, chứng chỉ
thuộc phạm vi trách nhiệm quản lý của Sở Công Thương theo quy định của pháp luật
và theo phân công hoặc ủy quyền của Ủy ban nhân dân tỉnh.
7. Giúp Ủy ban nhân
dân tỉnh quản lý, khuyến khích, hỗ trợ phát triển doanh nghiệp, hợp tác xã,
kinh tế tập thể, kinh tế tư nhân hoạt động trên địa bàn trong lĩnh vực công
thương; quản lý các hội, tổ chức phi chính phủ hoạt động trong lĩnh vực thuộc
phạm vi quản lý của Sở Công Thương theo quy định của pháp luật.
8. Hướng dẫn thực hiện
cơ chế tự chủ đối với các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc ngành, lĩnh vực quản
lý theo quy định của pháp luật; quản lý hoạt động của các đơn vị sự nghiệp
trong và ngoài công lập thuộc phạm vi ngành, lĩnh vực công thương.
9. Thực hiện hợp tác
quốc tế về công thương theo quy định của pháp luật và theo phân công hoặc ủy
quyền của Ủy ban nhân dân tỉnh.
10. Hướng dẫn chuyên
môn, nghiệp vụ thuộc ngành, lĩnh vực quản lý đối với Phòng Kinh tế hoặc Phòng
Kinh tế và Hạ tầng và chức danh chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp xã.
11. Tổ chức nghiên cứu,
ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật và công nghệ; xây dựng hệ thống thông tin,
lưu trữ phục vụ công tác quản lý nhà nước về công thương.
12. Kiểm tra, thanh
tra và xử lý các hành vi vi phạm đối với cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc
thi hành pháp luật thuộc phạm vi quản lý của Sở Công Thương; tiếp công dân, xử
lý thư đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng chống tham nhũng, lãng phí theo
quy định pháp luật hoặc theo sự phân cấp, ủy quyền của Ủy ban nhân dân tỉnh.
13. Quy định cụ thể
chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, mối quan hệ công tác của các phòng chuyên môn,
nghiệp vụ, Thanh tra và Văn phòng thuộc Sở Công Thương; quản lý tổ chức bộ máy,
biên chế công chức, cơ cấu ngạch công chức; vị trí việc làm, cơ cấu viên chức
theo chức danh nghề nghiệp và số lượng người làm việc trong các đơn vị sự nghiệp
công lập; thực hiện chế độ tiền lương và chính sách, chế độ đãi ngộ, đào tạo, bồi
dưỡng, khen thưởng, kỷ luật đối với công chức, viên chức và người lao động thuộc
phạm vi quản lý của Sở Công Thương theo quy định của pháp luật và theo sự phân
công hoặc ủy quyền của Ủy ban nhân dân tỉnh; tham mưu cho Hội đồng tỉnh xét tặng
danh hiệu “Nghệ nhân Nhân dân”, “Nghệ nhân Ưu tú” trong lĩnh vực nghề thủ công
mỹ nghệ và Ủy ban nhân dân tỉnh xét tặng danh hiệu Thợ giỏi và Nghệ nhân tỉnh.
14. Quản lý và chịu
trách nhiệm về tài chính, tài sản được giao theo quy định của pháp luật và theo
phân công, phân cấp hoặc ủy quyền của Ủy ban nhân dân tỉnh.
15. Thực hiện công
tác thông tin, thống kê, tổng hợp, báo cáo định kỳ và đột xuất về tình hình thực
hiện nhiệm vụ trong các lĩnh vực công tác được giao với Ủy ban nhân dân tỉnh, Bộ
Công Thương.
16. Thực hiện nhiệm vụ
khác theo quy định của pháp luật và phân công, phân cấp của Ủy ban nhân dân tỉnh,
Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh và cơ quan nhà nước cấp trên.
Điều 3. Cơ cấu
tổ chức
1. Lãnh đạo Sở: Sở Công Thương có Giám
đốc và không quá 02 Phó Giám đốc;
a) Giám đốc Sở là Ủy viên Ủy ban nhân
dân tỉnh do Hội đồng nhân dân tỉnh bầu, là người đứng đầu sở do Chủ tịch Ủy ban
nhân dân tỉnh bổ nhiệm, chịu trách nhiệm trước Ủy ban nhân dân, Chủ tịch Ủy ban
nhân dân tỉnh và trước pháp luật về thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của
sở và thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của Ủy viên Ủy ban nhân dân tỉnh theo Quy
chế làm việc và phân công của Ủy ban nhân dân tỉnh;
b) Phó Giám đốc Sở do Chủ tịch Ủy ban
nhân dân tỉnh bổ nhiệm theo đề nghị của Giám đốc sở, giúp Giám đốc sở thực hiện
một hoặc một số nhiệm vụ cụ thể do Giám đốc sở phân công và chịu trách nhiệm
trước Giám đốc sở và trước pháp luật về thực hiện nhiệm vụ được phân công. Khi
Giám đốc sở vắng mặt, một Phó Giám đốc sở được Giám đốc sở ủy nhiệm thay Giám đốc
sở điều hành các hoạt động của sở;
c) Việc bổ nhiệm Giám đốc Sở ngoài việc
đảm bảo các điều kiện, tiêu chuẩn do Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành thì
phải đảm
bảo
tiêu chuẩn do Bộ trưởng Bộ Công Thương ban hành tại Quyết định 04/2008/QĐ-BCT
ngày 03 tháng 3 năm 2008 về việc ban hành Tiêu chuẩn Giám đốc Sở Công Thương.
d) Giám đốc, Phó Giám đốc Sở không kiêm
chức danh Trưởng của các tổ chức, đơn vị cấp dưới có tư cách pháp nhân (trừ trường
hợp văn bản có
giá trị pháp lý cao hơn quy định khác).
2. Các tổ chức tham mưu tổng hợp và
chuyên môn, nghiệp vụ có 05 phòng và tương đương, cụ thể như sau:
a) Văn phòng Sở;
b) Thanh tra Sở;
c) Phòng Quản lý công nghiệp và Năng
lượng;
d) Phòng Kỹ thuật an toàn - Môi trường;
đ) Phòng Quản lý thương mại.
3. Đơn vị sự nghiệp công lập: Trung
tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại.
Điều 4. Biên chế
1. Biên chế công chức, biên chế sự
nghiệp của Sở Công Thương được giao trên cơ sở vị trí việc làm gắn với chức
năng, nhiệm vụ, phạm vi hoạt động và nằm trong tổng biên chế công chức, biên chế
sự nghiệp trong các cơ quan, tổ chức hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập của
tỉnh được cấp có thẩm quyền giao hoặc phê duyệt.
2. Căn cứ chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu
tổ chức và danh mục vị trí việc làm được cấp có thẩm quyền phê duyệt, hàng năm
Sở Công Thương xây dựng kế hoạch biên chế công chức, biên chế sự nghiệp trình Ủy
ban nhân dân tỉnh để trình
cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định theo quy định của pháp luật.
Điều 5. Tổ chức thực
hiện
1. Giám đốc Sở Công Thương có trách
nhiệm ban hành văn bản quy định cụ thể chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, mối quan
hệ công tác của các phòng chuyên môn nghiệp vụ thuộc Sở; trình Chủ tịch Ủy ban
nhân dân tỉnh quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức các đơn
vị sự nghiệp công lập trực thuộc Sở Công Thương.
2. Những nội dung không được quy định
tại Quy định này thì được thực hiện theo các quy định pháp luật hiện hành.
3. Trong quá trình thực hiện, Quy định
này có thể được sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với tình hình thực tế và các chủ
trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, theo đề nghị của Giám đốc Sở
Công Thương và quyết định của Ủy ban nhân dân tỉnh.