ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THỪA THIÊN HUẾ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1980/QĐ-UBND
|
Thừa Thiên Huế,
ngày 11 tháng 8 năm 2021
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY CHẾ PHỐI HỢP THANH TRA, KIỂM TRA VỀ ĐO LƯỜNG,
CHẤT LƯỢNG TRONG KINH DOANH XĂNG DẦU TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH THỪA THIÊN HUẾ
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
Căn cứ Luật Tổ chức chính
quyền địa phương năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức
Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2019;
Căn cứ Luật Chất lượng sản
phẩm, hàng hóa năm 2007;
Căn cứ Luật Thanh tra năm
2010;
Căn cứ Luật Đo lường năm
2011;
Căn cứ Luật Xử lý vi phạm
hành chính năm 2012;
Căn cứ Luật sửa đổi, bổ sung
một số Điều của 37 Luật có liên quan đến quy hoạch ngày 20 tháng 11 năm 2018;
Căn cứ Nghị định
132/2008/NĐ-CP ngày 31 tháng 12 năm 2008 của Chính phủ quy định chi tiết thi
hành một số điều của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa và Nghị định
74/2018/NĐ-CP của Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định
132/2008/NĐ-CP ;
Căn cứ Nghị định số
86/2012/NĐ-CP ngày 19 tháng 10 năm 2012 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng
dẫn thi hành một số điều của Luật Đo lường;
Căn cứ Nghị định số 83/2014/NĐ-CP
ngày 03 tháng 9 năm 2014 của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu;
Căn cứ Nghị định số
119/2017/NĐ-CP ngày 01 tháng 11 năm 2017 của Chính phủ quy định về xử phạt vi
phạm hành chính trong lĩnh vực tiêu chuẩn, đo lường và chất lượng sản phẩm,
hàng hóa;
Căn cứ Thông tư số
26/2012/TT-BKHCN ngày 12 tháng 12 năm 2012 của Bộ Khoa học và Công nghệ quy định
việc kiểm tra nhà nước về chất lượng hàng hóa lưu thông trên thị trường thuộc
trách nhiệm quản lý của Bộ Khoa học và Công nghệ và Thông tư số 12/2017/TT-BKHCN
ngày 28 tháng 9 năm 2017 của Bộ Khoa học và Công nghệ sửa đổi, bổ sung một số
điều của Thông tư số 26/2012/TT-BKHCN ;
Căn cứ Thông tư số
28/2013/TT-BKHCN ngày 17 tháng 12 tháng 2013 của Bộ Khoa học và Công nghệ quy định
việc kiểm tra nhà nước về đo lường;
Căn cứ Thông tư số
15/2015/TT-BKHCN ngày 25 tháng 8 năm 2015 của Bộ Khoa học và Công nghệ quy định
về đo lường, chất lượng trong kinh doanh xăng dầu;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở
Khoa học và Công nghệ tại Tờ trình số 1097/TTr-KHCN ngày 28 tháng 6 năm 2021.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1.
Ban hành kèm theo Quyết định này Quy chế phối hợp
thanh tra, kiểm tra về đo lường, chất lượng trong kinh doanh xăng dầu trên địa
bàn tỉnh Thừa Thiên Huế.
Điều 2.
Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.
Điều 3.
Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Giám đốc các Sở, ngành:
Khoa học và Công nghệ, Công Thương, Kế hoạch và Đầu tư; Công an tỉnh, Cục Quản
lý thị trường tỉnh, Cục Thuế tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố
và các tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định
này./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Thanh Bình
|
QUY CHẾ
PHỐI HỢP THANH TRA, KIỂM TRA VỀ ĐO LƯỜNG, CHẤT LƯỢNG TRONG
KINH DOANH XĂNG DẦU TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH THỪA THIÊN HUẾ
(Kèm theo Quyết định số 1980/QĐ-UBND ngày 11 tháng 8 năm 2021của Ủy ban nhân
dân tỉnh Thừa Thiên Huế)
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1.
Phạm vi điều chỉnh
Quy chế này quy định về nguyên
tắc, hình thức, nội dung và trách nhiệm phối hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nước
có thẩm quyền khi tổ chức thực hiện các cuộc thanh tra, kiểm tra về đo lường,
chất lượng trong kinh doanh xăng, dầu theo Kế hoạch hằng năm đã được phê duyệt;
các cuộc thanh tra xăng dầu đột xuất (theo chỉ đạo của cấp trên, theo đề xuất của
Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ) trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế.
Điều 2. Đối
tượng áp dụng
Các Sở: Khoa học và Công nghệ,
Kế hoạch và Đầu tư, Công Thương; Thanh tra tỉnh; Cục Quản lý thị trường tỉnh; Cục
Thuế tỉnh, Công an tỉnh; UBND các huyện, thị xã và thành phố Huế.
Điều 3.
Nguyên tắc phối hợp
Việc phối hợp thanh tra, kiểm
tra về đo lường, chất lượng trong kinh doanh xăng dầu phải đảm bảo các nguyên tắc
sau:
1. Tuân thủ các quy định pháp
luật về thanh tra, kiểm tra các văn bản quy phạm pháp luật chuyên ngành về đo
lường, chất lượng xăng dầu.
2. Thực hiện đúng chức năng,
nhiệm vụ của mỗi cơ quan, đơn vị; không gây phiền hà cho các tổ chức, cá nhân
kinh doanh xăng dầu.
3. Xác định rõ trách nhiệm của
cơ quan chủ trì và cơ quan phối hợp.
4. Đảm bảo thống nhất, đồng bộ,
hiệu quả trong quá trình phối hợp.
Điều 4. Các
hình thức phối hợp
Việc phối hợp trong hoạt động
thanh tra, kiểm tra về đo lường, chất lượng trong kinh doanh xăng dầu có thể được
thực hiện một trong các hình thức sau:
1. Cử cán bộ tham gia các Đoàn
thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm hành chính về đo lường, chất lượng xăng dầu;
2. Trao đổi, cung cấp thông tin
liên quan đến đối tượng thanh tra; trưng cầu ý kiến chuyên môn.
3. Thông báo, chuyển hồ sơ vi
phạm cho cơ quan điều tra hoặc cơ quan có thẩm quyền để thực hiện các biện pháp
ngăn chặn hành vi vi phạm pháp luật về đo lường, chất lượng trong kinh doanh
xăng dầu theo quy định; hoặc thực hiện các biện pháp xử phạt vi phạm hành chính
bổ sung.
4. Phối hợp thanh tra, kiểm tra
liên ngành theo chỉ đạo của cơ quan cấp trên hoặc theo đề nghị của cơ quan có
thẩm quyền thuộc Bộ quản lý ngành, lĩnh vực, địa phương.
Chương II
NỘI DUNG PHỐI HỢP
Điều 5. Phối
hợp trong việc xây dựng Kế hoạch thanh tra, kiểm tra
1. Trường hợp trong Kế hoạch
thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp hằng năm đã được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt
có nhiều cơ quan, ban, ngành cùng thực hiện thanh tra, kiểm tra đối với một cơ
sở kinh doanh xăng dầu nhưng nội dung thanh tra khác nhau thì cơ quan chủ trì
cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành về đo lường, chất lượng xăng dầu xây dựng
Kế hoạch tiến hành cuộc thanh tra liên ngành, đồng thời thông báo cho các cơ
quan liên quan để phối hợp, trình Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Quyết định thành
lập Đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành.
Trước khi tổ chức triển khai thực
hiện Kế hoạch thanh tra, kiểm tra tại cơ sở, cơ quan chủ trì phải trao đổi, thống
nhất với cơ quan có liên quan về cách thức và biện pháp tổ chức triển khai thực
hiện. Trong trường hợp cần thiết phải lấy ý kiến của các cơ quan liên quan về
chương trình, kế hoạch thì cơ quan được lấy ý kiến có trách nhiệm trả lời bằng
văn bản trong thời hạn yêu cầu.
2. Đối với các cuộc thanh tra,
kiểm tra đột xuất, cơ quan chủ trì cuộc thanh tra, kiểm tra phải phối hợp với
Thanh tra tỉnh để xử lý chồng chéo theo quy định trước khi tổ chức thực hiện cuộc
thanh tra, kiểm tra.
Điều 6. Các
hoạt động phối hợp trong tiến hành thanh tra theo Kế hoạch; thanh tra, kiểm tra
đột xuất (theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công
nghệ; theo đề xuất của Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ)
1. Sở Khoa học và Công nghệ chịu
trách nhiệm thực hiện việc thanh tra, kiểm tra nội dung về đo lường, chất lượng
xăng dầu theo quy định pháp luật chuyên ngành về đo lường, chất lượng (kiểm tra
phép đo; phương tiện đo; hồ sơ chất lượng; lấy mẫu xăng dầu để thử nghiệm chất
lượng hàng hóa).
2. Các cơ quan phối hợp thực hiện
việc thanh tra, kiểm tra hồ sơ thủ tục liên quan đến Giấy đăng ký kinh doanh,
Giấy chứng nhận về đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu; doanh nghiệp đầu mối cung
cấp xăng dầu, việc xuất - nhập xăng dầu; xăng dầu tồn kho; phối hợp niêm phong
hàng hóa, phương tiện đo,... (nếu cần thiết); phối hợp trong việc đưa mẫu xăng
dầu đi thử nghiệm chất lượng; phối hợp trong trường hợp tổ chức/cá nhân kinh
doanh xăng dầu đối phó, không hợp tác với Đoàn thanh tra, kiểm tra.
3. Các thành viên Đoàn thanh
tra, kiểm tra có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ cùng với Trưởng Đoàn thanh tra,
kiểm tra thực hiện các nhiệm vụ theo sự phân công và theo quy định pháp luật
liên quan.
Trưởng Đoàn thanh tra, kiểm tra
có trách nhiệm trao đổi với các thành viên đoàn thanh tra, kiểm tra để thống nhất
kết quả kiểm tra trước khi ghi nhận vào Biên bản thanh tra, kiểm tra.
Trong trường hợp chưa thống nhất
ý kiến giữa các thành viên Đoàn thanh tra, kiểm tra với Trưởng đoàn thanh tra,
kiểm tra khi tiến hành thanh tra tại cơ sở thì quyết định theo ý kiến của Trưởng
đoàn để ghi nhận kết quả thanh tra vào Biên bản thanh tra, kiểm tra, thành viên
Đoàn thanh tra có quyền bảo lưu ý kiến chuyên môn.
Điều 7. Nội
dung phối hợp trong xử lý vi phạm hành chính
1. Phối hợp xử lý vi phạm hành
chính theo thẩm quyền của cơ quan thanh tra chuyên ngành về đo lường, chất lượng;
hoặc chuyển hồ sơ vi phạm sang cơ quan điều tra.
2. Phối hợp xử lý trong trường
hợp tổ chức/cá nhân kinh doanh xăng dầu có hành vi vi phạm hành chính về đo lường,
chất lượng không thực hiện ký Biên bản vi phạm hành chính hoặc không chấp hành
Quyết định xử phạt vi phạm hành chính như: thực hiện các biện pháp ngăn chặn
hành vi vi phạm hành chính, thu hồi Giấy phép, tạm dừng hoạt động kinh doanh
xăng dầu theo quy định tại Luật Xử lý vi phạm hành chính và các Nghị định quy định
về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiêu chuẩn, đo lường và chất lượng
sản phẩm, hàng hóa.
Điều 8. Nội
dung phối hợp trong việc cung cấp thông tin; đưa tin về hoạt động thanh tra, kiểm
tra xăng dầu
1. Các cơ quan phối hợp có
trách nhiệm cung cấp thông tin liên quan đến hoạt động kinh doanh xăng dầu của
các cơ sở kinh doanh xăng dầu và các văn bản quy phạm pháp luật liên quan thuộc
lĩnh vực của ngành mình quản lý trong quá trình thanh tra, kiểm tra, xác minh
theo yêu cầu của cơ quan chủ trì cuộc thanh tra.
2. Tùy theo trường hợp cụ thể
và quy định của pháp luật, Sở Khoa học và Công nghệ quyết định việc quay phim,
chụp ảnh trong quá trình tiến hành thanh tra, kiểm tra tại cơ sở; chủ động phối
hợp với đài truyền hình địa phương, báo chí, bản tin của Sở Khoa học và Công
nghệ đưa tin về cuộc thanh tra, kiểm tra xăng dầu.
3. Sở Khoa học và Công nghệ chịu
trách nhiệm công khai kết luận thanh tra theo quy định của Luật và cung cấp
thông tin tổ chức, cá nhân vi phạm về đo lường, chất lượng trong kinh doanh
xăng dầu trên các phương tiện thông tin đại chúng theo quy định.
Chương
III
TRÁCH NHIỆM CỦA CÁC CƠ
QUAN
Điều 9.
Trách nhiệm của Sở Khoa học và Công nghệ
1. Sở Khoa học và Công nghệ là
cơ quan đầu mối thực hiện việc phối hợp thanh tra về đo lường, chất lượng trong
kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh; chủ trì thành lập Đoàn thanh tra, kiểm
tra chuyên ngành về đo lường, chất lượng trong kinh doanh xăng dầu hoặc chịu
trách nhiệm tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh thành lập Đoàn thanh tra, kiểm tra liên
ngành về đo lường, chất lượng trong kinh doanh xăng dầu; đồng thời đảm nhiệm vị
trí Trưởng Đoàn thanh tra, kiểm tra.
2. Phối hợp chặt chẽ với các Sở,
ngành liên quan khi xây dựng Kế hoạch tiến hành thanh tra tại cơ sở cũng như thực
hiện sự phân công rõ ràng trách nhiệm các thành viên tham gia Đoàn thanh tra,
kiểm tra bằng văn bản theo đúng chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước của từng
ngành.
3. Là cơ quan đầu mối tổng hợp
thông tin, báo cáo tình hình thanh tra, kiểm tra về đo lường, chất lượng xăng dầu
trên địa bàn tỉnh theo quy định của pháp luật.
Điều 10.
Trách nhiệm của các Sở, ngành phối hợp
1. Các Sở, ngành phối hợp
a) Có trách nhiệm cử cán bộ
tham gia Đoàn thanh tra, kiểm tra bằng văn bản khi được đề nghị phối hợp và xử
lý kết quả thanh tra, kiểm tra theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn khi được cơ
quan chủ trì yêu cầu;
b) Phối hợp chặt chẽ với Sở
Khoa học và Công nghệ cũng như các thành viên khác của Đoàn thanh tra, kiểm tra
khi tác nghiệp tại cơ sở được thanh tra, kiểm tra và khi xử lý vi phạm hành
chính; đồng thời thực hiện nghiêm túc các nội dung phối hợp được phân công theo
đúng quy định pháp luật;
c) Kiến nghị, đề xuất các giải
pháp để cuộc thanh tra, kiểm tra về đo lường, chất lượng đạt hiệu quả.
2. Sở Công Thương
a) Cung cấp thông tin liên quan
đến hoạt động kinh doanh xăng dầu của thương nhân kinh doanh xăng dầu (là đối
tượng thanh tra) được quy định tại các Nghị định có liên quan về kinh doanh
xăng dầu trong quá trình tham gia phối hợp thanh tra.
b) Thực hiện kiểm tra việc niêm
yết giá xăng, dầu; kiểm tra Giấy Chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu;
hóa đơn xuất nhập xăng dầu và các nguồn cung cấp xăng dầu.
3. Sở Kế hoạch và Đầu tư
Phối hợp và cung cấp thông tin
liên quan đến Giấy Chứng nhận đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp kinh doanh
xăng dầu theo yêu cầu của cơ quan chủ trì cuộc thanh tra, kiểm tra.
4. Thanh tra tỉnh
Kịp thời rà soát, xử lý chồng
chéo theo đề xuất của Sở Khoa học và Công nghệ đối với các trường hợp thanh
tra, kiểm tra đột xuất về đo lường, chất lượng phát sinh trong năm.
5. Cục Quản lý thị trường tỉnh
a) Phối hợp với cơ quan chủ trì
thu thập thông tin về tình hình diễn biến thị trường kinh doanh xăng dầu; Cung
cấp dữ liệu về tổ chức, cá nhân kinh doanh xăng dầu trên địa bàn theo yêu cầu của
cơ quan chủ trì.
b) Chủ động cung cấp thông tin
các tổ chức, cá nhân có dấu hiệu vi phạm pháp luật về đo lường, chất lượng trên
địa bàn và đề xuất với Sở Khoa học và Công nghệ hoặc chính quyền địa phương biện
pháp quản lý thị trường nhằm kịp thời phối hợp xử lý hoặc ngăn ngừa hành vi vi
phạm pháp luật về đo lường, chất lượng trong kinh doanh xăng dầu xảy ra trên địa
bàn tỉnh.
6. Cục Thuế tỉnh
a) Thực hiện kiểm soát niêm
phong (tem, dấu, chì niêm phong) đồng hồ đếm tổng trên các phương tiện đo xăng
dầu của các cơ sở kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh;
b) Tăng cường quản lý chặt chẽ
lượng xăng, dầu thực tế kinh doanh, tiêu thụ nhằm chống gian lận và ngăn chặn
trường hợp mua bán hàng hóa xăng dầu nhập lậu, không rõ nguồn gốc.
7. Công an tỉnh
a) Chỉ đạo lực lượng có chức
năng thường xuyên thực hiện công tác nghiệp vụ nhằm phát hiện, xác minh làm rõ
đường dây, đối tượng buôn bán xăng dầu nhập lậu, kém chất lượng và gian lận
thương mại để xử lý theo quy định của pháp luật; phối hợp hỗ trợ các cơ quan chức
năng trong việc kiểm tra xử lý, điều tra, xác minh những vụ việc vi phạm lớn,
phức tạp và chống người thi hành công vụ.
b) Trao đổi thông tin về phương
thức thủ đoạn của các đối tượng vi phạm liên quan đến lĩnh vực xăng dầu cho Sở
Khoa học Công nghệ.
Điều 11.
Trách nhiệm của UBND các huyện, thị xã và thành phố Huế
1. Tham gia phối hợp theo yêu cầu
của các Sở, ngành khi tiến hành các cuộc thanh tra, kiểm tra về đo lường, chất
lượng xăng dầu trên địa bàn.
2. Phối hợp ngăn chặn các hành
vi vi phạm về đo lường, chất lượng trong kinh doanh xăng dầu tại địa bàn.
3. Cung cấp thông tin về các cơ
sở kinh doanh xăng dầu có dấu hiệu vi phạm pháp luật về đo lường, chất lượng
xăng dầu và đề nghị cơ quan chức năng thanh tra, kiểm tra xử lý vi phạm theo
quy định.
Chương IV
ĐIỀU KHOẢN THI HÀNH
Điều 12. Tổ
chức thực hiện
1. Sở Khoa học và Công nghệ là
cơ quan đầu mối, giúp UBND tỉnh tổ chức triển khai, theo dõi, tổng hợp tình
hình thực hiện Quy chế này; định kỳ, đột xuất báo cáo UBND tỉnh để kịp thời chỉ
đạo.
2. Thủ trưởng các Sở, ban,
ngành có liên quan, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã và thành phố Huế tổ chức thực
hiện Quy chế tại ngành, địa phương mình; định kỳ, đột xuất báo cáo kết quả thực
hiện về cơ quan đầu mối để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh.
Điều 13. Sửa
đổi, bổ sung Quy chế
Trong quá trình thực hiện, khi
có những vướng mắc hoặc những vấn đề chưa phù hợp, các Sở, ban, ngành, UBND các
huyện, thị xã và thành phố Huế phản ánh về Sở Khoa học và Công nghệ để tổng hợp,
báo cáo, đề xuất, trình UBND tỉnh xem xét điều chỉnh, bổ sung./.