THỦ
TƯỚNG CHÍNH PHỦ
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 17/2019/QĐ-TTg
|
Hà
Nội, ngày 08 tháng 4 năm 2019
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ MỘT SỐ GÓI THẦU, NỘI DUNG MUA SẮM NHẰM DUY TRÌ HOẠT ĐỘNG THƯỜNG
XUYÊN ĐƯỢC ÁP DỤNG HÌNH THỨC LỰA CHỌN NHÀ THẦU TRONG TRƯỜNG HỢP ĐẶC BIỆT THEO
QUY ĐỊNH TẠI ĐIỀU 26 LUẬT ĐẤU THẦU
Căn cứ Luật tổ chức Chính phủ ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật ban hành văn bản quy
phạm pháp luật ngày 22 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật đấu thầu ngày 26 tháng 11 năm 2013;
Căn cứ Nghị định số 63/2014/NĐ-CP ngày 26 tháng 6 năm 2014 của
Chính phủ quy định chi tiết
thi hành một số điều của Luật đấu thầu về lựa chọn nhà thầu;
Theo đề nghị của Bộ trưởng Bộ Kế
hoạch và Đầu tư;
Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết
định về một số gói thầu, nội dung mua sắm nhằm duy
trì hoạt động thường xuyên được áp dụng hình thức lựa chọn nhà thầu trong trường
hợp đặc biệt theo quy định tại Điều 26 Luật đấu thầu.
Điều 1. Phạm vi
điều chỉnh
1. Quyết định này quy định về danh mục
các gói thầu, nội dung mua sắm nhằm duy trì hoạt động thường
xuyên được áp dụng hình thức lựa chọn nhà thầu trong trường hợp đặc biệt theo
quy định tại Điều 26 Luật đấu thầu và quy trình lựa chọn nhà
thầu cho các gói thầu, nội dung mua sắm trong danh mục này.
2. Các trường hợp mua sắm nhằm duy
trì hoạt động thường xuyên khác với các trường hợp quy định tại Điều 3 Quyết định
này thì thực hiện theo quy định của Luật đấu thầu, Nghị định số 63/2014/NĐ-CP
ngày 26 tháng 6 năm 2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của
Luật đấu thầu về lựa chọn nhà thầu.
Điều 2. Đối tượng
áp dụng
Các cơ quan nhà nước, tổ chức chính
trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức chính trị xã hội - nghề nghiệp, tổ chức
xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội, đơn vị thuộc lực lượng vũ trang nhân dân,
đơn vị sự nghiệp công lập, các tổ chức khoa học và công nghệ công lập khi sử dụng
vốn nhà nước để mua sắm tài sản, hàng hóa, dịch vụ nhằm
duy trì hoạt động thường xuyên.
Điều 3. Danh mục
các gói thầu, nội dung mua sắm nhằm duy trì hoạt động thường xuyên được áp dụng
hình thức lựa chọn nhà thầu trong trường hợp đặc biệt
1. Gói thầu đào tạo, bồi dưỡng nghiệp
vụ chuyên ngành đặc thù cho cán bộ công chức bao gồm biên soạn giáo trình do cần
thiết phải mời cơ quan, đơn vị có thẩm quyền hoặc có chức
năng, nhiệm vụ đào tạo chuyên môn được cơ quan có thẩm quyền giao.
2. Trường hợp cần
lựa chọn nhà thầu để cung cấp dịch vụ tổ chức các hội nghị, hội thảo, đại hội,
tập huấn (phục vụ ăn, nghỉ cho đại biểu; cho thuê hội trường, phòng họp và các
dịch vụ liên quan như trang trí, khánh tiết, nước uống...) mà do yêu cầu thực tế
phải bố trí địa điểm ăn, nghỉ tập trung cho tất cả đại biểu và đáp ứng yêu cầu
tiến độ cần thực hiện gấp.
3. Gói thầu cung cấp dịch vụ đào tạo
nhân lực của Việt Nam tại nước ngoài do các cơ sở đào tạo tại nước ngoài trực
tiếp thực hiện với chuyên môn đặc thù hoặc kỹ thuật chuyên
sâu đối với các lĩnh vực văn hóa, khoa học, kỹ thuật, tự
nhiên, xã hội.
4. Gói thầu mua chó nghiệp vụ; đào tạo
chó nghiệp vụ; mua ma tuý, chất nổ, mẫu tẩm nguồn hơi ma tuý, chất nổ để huấn
luyện chó nghiệp vụ.
5. Gói thầu thuê kho lưu giữ hàng tạm
giữ; thuê vận chuyển, bốc xếp hàng tạm giữ tại các cảng biển, địa điểm kiểm tra
hàng hóa tập trung nếu chỉ có duy nhất 01 đơn vị cung cấp
dịch vụ trong cảng.
6. Gói thầu vận chuyển hàng dự trữ quốc
gia để cứu trợ, viện trợ trong trường hợp phải giao hàng ngay.
7. In ấn, cung cấp các loại tem (tem
miễn thuế, tem rượu nhập khẩu, tem rượu sản xuất trong nước, tem xì gà nhập khẩu;
tem thuốc lá điếu nhập khẩu, tem thuốc lá sản xuất trong nước, tem thu lệ phí
làm thủ tục hải quan, tem thu lệ phí hàng hóa, phương tiện vận tải quá cảnh);
các loại biên lai (biên lai thuế, biên lai thu tiền, biên lai thu hộ lệ phí,
biên lai thuế xuất khẩu, biên lai thuế đối với hàng hóa nhập khẩu); các loại tờ
khai (tờ khai nguồn gốc xe ô tô nhập khẩu, tờ khai nguồn gốc xe gắn máy nhập khẩu);
các loại sổ định mức hàng miễn thuế; các loại seal (niêm phong) hải quan.
8. Mua, trao đổi bản quyền chương
trình truyền hình.
9. Sản xuất và lắp đặt sân khấu phục
vụ sản xuất chương trình phát sóng gắn liền với ý tưởng thực hiện.
10. Thuê địa điểm để tổ chức sản xuất,
ghi hình các chương trình mang tính nghệ thuật cao.
11. Tuyên truyền trên các phương tiện
thông tin đại chúng như báo in, báo điện tử, đài phát thanh truyền hình đối với
những nội dung phục vụ nhiệm vụ chính trị do Đảng và Nhà nước giao, tuyên truyền
bảo vệ chủ quyền quốc gia, biên giới quốc gia, hải đảo trong trường hợp cơ
quan, đơn vị được giao kinh phí tuyên truyền trực tiếp ký hợp đồng với các cơ quan báo chí để thực hiện.
12. Gói thầu tổ chức các chương trình
nghệ thuật đặc biệt phục vụ nhiệm vụ chính trị do Đảng và Nhà nước giao.
13. Gói thầu thẩm định giá tài sản
liên quan đến các vụ án hình sự cần thực hiện gấp theo yêu
cầu của cơ quan điều tra.
14. Gói thầu nhập khẩu vũ khí thể
thao phục vụ các câu lạc bộ, trường, trung tâm đào tạo huấn luyện thể thao tập luyện, thi đấu hàng năm.
15. Mua vé máy bay cho các đoàn đi
công tác trong nước và quốc tế.
16. Gói thầu hợp
tác, sản xuất phim phục vụ nhiệm vụ chính trị được giao.
17. Lựa chọn luật sư cung cấp dịch vụ
pháp lý để bảo vệ quyền và lợi ích cho Chính phủ hoặc cơ quan nhà nước Việt Nam
tại cơ quan tài phán nước ngoài hoặc quốc tế khi Việt Nam là bị đơn trong các vụ
kiện quốc tế.
18. Mua sắm các chủng loại tài sản,
hàng hóa, dịch vụ chỉ do một cơ sở sản xuất; có giá bán thống nhất do Nhà nước
quy định (như điện, nước, xăng, dầu, phí vệ sinh môi trường và các dịch vụ
tương tự khác), cước điện thoại cố định, bảo trì hệ thống tổng đài điện thoại cố
định.
19. Gói thầu có giá gói thầu không
quá 50.000.000 đồng.
20. Lựa chọn nhà thầu để cung cấp một
số dịch vụ cần cam kết lâu dài với nhà cung cấp (nhiều hơn 1 năm) như: dịch vụ
thuê đường truyền, nhà trạm; thuê hạ tầng kỹ thuật; thuê phần mềm; thuê tên miền,
máy chủ và dịch vụ lưu trữ dữ liệu điện tử; dịch vụ hỗ trợ bảo hành, vận hành hệ
thống phần cứng, phần mềm, dịch vụ hỗ trợ người dùng (call center)....
21. Ngoài các
trường hợp quy định từ khoản 1 đến khoản 20 Điều này, nếu gói thầu, nội dung
mua sắm xuất hiện các điều kiện đặc thù, riêng biệt mà không thể áp dụng các hình thức lựa chọn nhà thầu quy định tại các Điều 20, 21,
22, 23, 24 và 25 của Luật đấu thầu thì Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang
bộ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp mua sắm trình Thủ tướng Chính phủ xem xét,
quyết định theo quy định tại Điều 26 Luật đấu thầu.
Điều 4. Quy trình
lựa chọn nhà thầu trong trường hợp đặc biệt
1. Đối với các gói thầu nêu tại các
khoản từ khoản 1 đến khoản 13 Điều 3 Quyết định này được thực hiện theo quy
trình như sau:
a) Lập, thẩm định, phê duyệt kế hoạch
lựa chọn nhà thầu;
b) Thương thảo hợp đồng với nhà thầu được xác định có đủ năng lực, kinh nghiệm;
c) Phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu;
d) Hoàn thiện, ký kết hợp đồng với nhà thầu; nội dung hợp đồng phải bảo đảm đầy đủ các nội dung
liên quan đến yêu cầu về phạm vi, nội dung công việc cần thực hiện, thời gian thực hiện, chất lượng công việc cần đạt được và giá trị hợp đồng.
Riêng đối với gói thầu quy định tại
khoản 13 Điều 3 Quyết định này, nhà thầu được mời vào thương thảo hợp đồng phải đáp ứng đủ năng lực, kinh nghiệm, uy tín, thực hiện thẩm định
giá đúng yêu cầu của công tác điều tra và xét xử vụ án.
2. Đối với gói thầu nêu tại khoản 14
Điều 3 Quyết định này được thực hiện theo quy trình như sau:
a) Lập, thẩm định, phê duyệt kế hoạch
lựa chọn nhà thầu nhập khẩu vũ khí thể thao;
b) Thương thảo hợp đồng với nhà thầu nhập
khẩu vũ khí thể thao được lựa chọn;
c) Chủ đầu tư phê duyệt kết quả lựa
chọn nhà thầu nhập khẩu vũ khí thể thao. Nhà thầu được lựa chọn là tổ chức,
doanh nghiệp được phép sản xuất, kinh doanh vũ khí, có uy tín, có đủ năng lực,
kinh nghiệm kinh doanh vũ khí thể thao và có đơn giá chào hàng nhập khẩu vũ khí
hợp lý;
d) Hoàn thiện, ký kết hợp đồng với nhà thầu nhập khẩu vũ khí thể thao được lựa chọn. Hợp đồng
phải đầy đủ các nội dung về phạm vi, công việc thực hiện, chủng loại vũ khí nhập
khẩu, mẫu mã, ký hiệu, nước sản xuất, năm sản xuất, thông số kỹ thuật chính, thời
gian thực hiện, chất lượng công việc và giá trị hợp đồng. Việc cấp phép nhập khẩu,
cấp phép trang bị và cấp phép sử dụng vũ khí thể thao thực
hiện theo các quy định hiện hành về quản lý, sử dụng vũ
khí thể thao.
3. Đối với gói thầu mua vé máy bay
nêu tại khoản 15 Điều 3 Quyết định này được thực hiện theo quy trình như sau:
a) Đối với đoàn đi công tác quốc tế
- Căn cứ kế hoạch công tác và hành
trình bay được duyệt, cơ quan, đơn vị lấy tối thiểu 02 báo
giá của 02 đại lý bán vé máy bay khác nhau (hoặc báo giá của 01 đại lý bán vé
máy bay cho ít nhất 02 hãng hàng không khác nhau, trong đó có ít nhất 1 đại lý chính hãng của hàng không quốc gia Việt Nam) với cùng hành trình bay để xem xét, so sánh và lựa chọn
đơn vị cung cấp vé máy bay trên cơ sở đáp ứng các yêu cầu sau: Đường bay trực
tiếp, phù hợp với lịch công tác; tổng các khoản chi tiền vé (bao gồm các khoản
thuế và phụ phí), tiền đi đường, tiền chờ đợi tại sân bay thấp nhất.
- Thủ trưởng cơ quan, đơn vị ký hợp đồng
với nhà cung cấp bảo đảm nguyên tắc tiết kiệm, hiệu quả và chịu trách nhiệm về
quyết định của mình. Trường hợp thay đổi đường bay ở nước
ngoài do nhu cầu công tác thì trưởng đoàn quyết định việc mua vé.
b) Đối với đoàn đi công tác trong nước
Thủ trưởng cơ quan, đơn vị ký hợp đồng
với nhà cung cấp bảo đảm nguyên tắc tiết kiệm, hiệu quả và chịu trách nhiệm về
quyết định của mình.
Việc mua vé máy bay cho các đoàn đi
công tác trong nước và quốc tế không phải lập, thẩm định, phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu.
4. Đối với gói thầu nêu tại khoản 16
Điều 3 Quyết định này được thực hiện theo quy trình như
sau:
a) Chủ đầu tư dự án sản xuất phim lập
và trình cơ quan có thẩm quyền thẩm định phê duyệt nội
dung kế hoạch đề tài, nhóm đề tài hợp tác, sản xuất phim
theo năm kế hoạch;
b) Chủ đầu tư dự án sản xuất phim gửi
thông báo đến các cơ sở sản xuất phim (sau đây gọi là nhà thầu sản xuất phim) kế
hoạch đề tài, nhóm đề tài sản xuất phim đã được phê duyệt và đăng tải thông tin
theo quy định của Luật đấu thầu;
c) Hội đồng thẩm định kịch bản (do chủ
đầu tư dự án sản xuất phim thành lập theo quy định) xem xét và tuyển chọn kịch
bản có chất lượng tốt nhất về nội dung, nghệ thuật và phù hợp với kế hoạch đề tài, nhóm đề tài được phê duyệt do các nhà thầu sản xuất
phim gửi đến;
d) Căn cứ vào kết quả "Giám định
kịch bản", chủ đầu tư dự án sản xuất phim ra quyết định
hoặc trình cấp có thẩm quyền ra quyết định đưa kịch bản được tuyển chọn vào kế
hoạch sản xuất phim và thông báo đến nhà thầu sản xuất phim có kịch bản được
tuyển chọn để lập phương án, hồ sơ sản xuất phim theo quy định hiện hành;
đ) Hội đồng lựa chọn dự án sản xuất
phim (do chủ đầu tư dự án sản xuất phim thành lập theo quy định) thẩm định, đánh
giá tổng thể phương án sản xuất phim do nhà thầu sản xuất phim gửi đến và lập
báo cáo kết quả đánh giá, thẩm định lựa chọn nhà thầu để tư vấn cho chủ đầu tư;
e) Căn cứ báo cáo kết quả đánh giá,
thẩm định lựa chọn nhà thầu của hội đồng lựa chọn dự án sản xuất phim, chủ đầu
tư phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu sản xuất phim, phê duyệt hoặc trình cấp
có thẩm quyền phê duyệt giá tối đa nhà nước hợp tác, sản xuất phim. Trên cơ sở
kết quả lựa chọn nhà thầu sản xuất phim, chủ đầu tư ký hợp
đồng thực hiện dự án sản xuất phim theo quy định hiện hành;
g) Sau khi kết thúc quá trình sản xuất
phim, chủ đầu tư dự án sản xuất phim thực hiện nghiệm thu sản phẩm, thực hiện
kiểm tra, ra quyết định hoặc trình cấp có thẩm quyền quyết định phê duyệt quyết
toán chi phí dự án sản xuất phim (bao gồm chi phí sản xuất,
quảng bá, phát hành phim) và thanh lý hợp đồng theo đúng
quy định hiện hành.
5. Đối với gói thầu nêu tại khoản 17
Điều 3 Quyết định này được thực hiện theo quy trình như sau:
a) Cơ quan chủ trì giải quyết vụ kiện
xây dựng các tiêu chí, điều khoản giao việc, cơ chế kiểm soát tổ chức hành nghề
luật sư, luật sư, xác định danh sách (không ít hơn 03) tổ chức hành nghề luật
sư, luật sư dự kiến được thuê, chỉ lựa chọn vào danh sách các tổ chức hành nghề
luật sư, luật sư danh tiếng, nhiều kinh nghiệm, ưu tiên các tổ chức hành nghề
luật sư, luật sư đã tham gia tranh tụng và thắng nhiều vụ kiện quốc tế;
b) Cơ quan chủ trì giải quyết vụ kiện
tổ chức đàm phán hợp đồng dịch vụ pháp lý với tổ chức hành
nghề luật sư, luật sư chiếm ưu thế nhất trên cơ sở các tiêu chí, điều khoản
giao việc và cơ chế kiểm soát tổ chức hành nghề luật sư, luật sư trong vụ kiện;
c) Cơ quan chủ trì giải quyết vụ kiện
phê duyệt kết quả lựa chọn tổ chức hành nghề luật sư, luật sư;
d) Cơ quan chủ trì giải quyết vụ kiện
hoàn thiện, ký kết hợp đồng dịch vụ pháp lý với tổ chức hành nghề luật sư, luật sư.
6. Đối với gói thầu nêu tại khoản 18
Điều 3 Quyết định này được thực hiện theo quy trình như sau:
Thủ trưởng cơ quan, đơn vị trực tiếp
ký hợp đồng với đơn vị cung cấp để thực hiện (không phải lập, thẩm định, phê
duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu).
7. Đối với gói thầu quy định tại khoản
19 Điều 3 Quyết định này được thực hiện theo quy trình như sau:
Thủ trưởng cơ quan, đơn vị quyết định
việc mua sắm bảo đảm nguyên tắc tiết kiệm, hiệu quả và tự chịu trách nhiệm về
quyết định của mình; không bắt buộc phải ký hợp đồng với nhà cung cấp nhưng phải
bảo đảm chế độ hoá đơn, chứng từ đầy đủ theo đúng quy định
của pháp luật (không phải lập, thẩm định, phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu).
8. Đối với gói thầu quy định tại khoản
20 Điều 3 Quyết định này được thực hiện theo quy định của Luật đấu thầu và đáp ứng
các yêu cầu sau:
a) Trong kế hoạch lựa chọn nhà thầu
phải nêu rõ thời gian thực hiện hợp đồng, giá gói thầu (dự trù kinh phí cho
toàn bộ hợp đồng), giá trị dự kiến thanh toán cho nhà thầu trong các năm (năm
thứ nhất, năm thứ hai, năm thứ ba...);
b) Người có thẩm quyền phê duyệt kế
hoạch lựa chọn nhà thầu và chịu trách nhiệm trong việc bảo đảm bố trí đầy đủ
kinh phí để thanh toán hợp đồng trong từng năm;
c) Khi lập hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu
cầu phải nêu rõ thời gian thực hiện hợp đồng và điều kiện thanh toán cho nhà thầu
(thanh toán theo từng năm, sau khi dự toán chi hàng năm được cấp có thẩm quyền
phê duyệt).
Trường hợp việc
lựa chọn nhà thầu cung cấp các dịch vụ nói trên đã được thực hiện theo hình thức
đấu thầu rộng rãi, đấu thầu hạn chế, khi kết thúc thời hạn thực hiện hợp đồng, bên mời thầu có thể đàm phán để ký tiếp hợp
đồng cung cấp dịch vụ trên cơ sở bảo đảm tính minh bạch và hiệu quả kinh tế. Thời
gian thực hiện hợp đồng (bao gồm cả thời gian thực hiện
gói thầu cũ và thời gian gia hạn, nếu có) không được quá 05 năm.
Điều 5. Hiệu lực
và trách nhiệm thi hành
1. Quyết định này có hiệu lực thi hành
từ ngày 22 tháng 5 năm 2019.
2. Người quyết định mua sắm chịu
trách nhiệm về tính minh bạch; khi phê duyệt dự toán, giá gói thầu phải phù hợp
với quy định của pháp luật, định mức chi, bảo đảm tiết kiệm, tránh gây thất
thoát, lãng phí và đem lại hiệu quả kinh tế khi thực hiện mua sắm và chịu trách
nhiệm kiểm tra, giám sát hoạt động đấu thầu trong phạm vi quản lý của mình.
3. Các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan
ngang bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Thủ trưởng các cơ quan khác ở
trung ương, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương,
Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định
này./
Nơi nhận:
- Ban Bí thư Trung ương
Đảng;
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ;
- Các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ;
- HĐND, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương;
- Văn phòng Trung ương và các Ban của Đảng;
- Văn phòng Tổng Bí thư;
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- Hội đồng dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội;
- Văn phòng Quốc hội;
- Tòa án nhân dân tối cao;
- Viện kiểm sát nhân dân tối cao;
- Kiểm toán nhà nước;
- Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia;
- Ngân hàng Chính sách xã hội;
- Ngân hàng Phát triển Việt Nam;
- Ủy ban trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam;
- Cơ quan trung ương của các đoàn thể;
- VPCP: BTCN, các PCN, Trợ lý TTg, TGĐ Cổng TTĐT, các Vụ, Cục, đơn vị trực thuộc,
Công báo;
- Lưu: VT, CN (2).
|
THỦ TƯỚNG
Nguyễn Xuân Phúc
|