ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẠC LIÊU
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
---------
|
Số:
07/2010/QĐ-UBND
|
Bạc
Liêu, ngày 14 tháng 6 năm 2010
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC BAN HÀNH QUY ĐỊNH VỀ PHÂN CẤP QUẢN LÝ GIÁ TRÊN ĐỊA BÀN
TỈNH BẠC LIÊU
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH BẠC LIÊU
Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng
nhân dân và Ủy ban nhân dân ngày 26 tháng 11 năm 2003;
Căn cứ Pháp lệnh Giá số 40/2002/PLUBTVQH10 ngày 26 tháng 4 năm 2002;
Căn cứ Nghị định số 170/2003/NĐ-CP ngày 25 tháng 12 năm 2003 của Chính phủ quy
định chi tiết thi hành một số điều của Pháp lệnh Giá;
Căn cứ Nghị định số 75/2008/NĐ-CP ngày 09 tháng 6 năm 2008 của Chính phủ về việc
sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 170/2003/NĐ-CP ngày 25 tháng 12
năm 2003 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Pháp lệnh
Giá;
Căn cứ Thông tư số 104/2008/TT-BTC ngày 13 tháng 11 năm 2008 của Bộ Tài chính
hướng dẫn thực hiện Nghị định số 170/2003/NĐ-CP ngày 25 tháng 12 năm 2003 của
Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Pháp lệnh Giá và Nghị định
số 75/2008/NĐ-CP ngày 09 tháng 6 năm 2008 của Chính phủ về việc sửa đổi, bổ
sung một số điều của Nghị định số 170/2003/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một
số điều của Pháp lệnh Giá;
Căn cứ Thông tư liên tịch số 95/2009/TTLT-BTC-BXD-BNN ngày 19 tháng 5 năm 2009
của liên Bộ Tài chính - Bộ Xây dựng - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hướng
dẫn nguyên tắc, phương pháp xác định giá nước sạch tại các đô thị, khu công
nghiệp và khu vực nông thôn;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Tài chính tại Tờ trình số 440/TTr-STC ngày 27 tháng
8 năm 2009, Báo cáo số 66/BC-STC ngày 28 tháng 4 năm 2010 và Báo cáo số
86/BC-STC ngày 31 tháng 5 năm 2010,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1.
Ban hành kèm theo Quyết định này Quy định về phân cấp quản lý giá trên địa bàn
tỉnh Bạc Liêu.
Điều 2.
Giám đốc Sở Tài chính có trách nhiệm phối hợp với các cơ quan chức năng có liên
quan và Ủy ban nhân dân huyện, thị xã tổ chức triển khai thực hiện Quyết định
này.
Điều 3.
Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh; Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp
tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã và Chủ tịch Ủy ban nhân dân
các xã, phường, thị trấn trong tỉnh; các doanh nghiệp và hộ sản xuất kinh doanh
trên địa bàn tỉnh căn cứ quyết định thi hành.
Quyết định này có hiệu lực sau
15 ngày, kể từ ngày ký và thay thế Quyết định số 22/2004/QĐ-UB ngày 28 tháng 7
năm 2004 của Ủy ban nhân dân tỉnh Bạc Liêu về việc ban hành Quy định về phân cấp
quản lý giá trên địa bàn tỉnh./.
|
TM.
UBND TỈNH
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Thanh Bế
|
QUY ĐỊNH
VỀ PHÂN CẤP QUẢN LÝ GIÁ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BẠC LIÊU
(Ban hành kèm theo Quyết định số 07/2010/QĐ-UBND ngày 14 tháng 6 năm
2010 của Ủy ban nhân dân tỉnh Bạc Liêu)
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Ủy
ban nhân dân tỉnh Bạc Liêu thực hiện việc điều hành và quản lý Nhà nước về giá
trên địa bàn tỉnh theo quy định tại Pháp lệnh Giá, nghị định quy định chi tiết của
Chính phủ và thông tư hướng dẫn thực hiện của Bộ Tài chính và các bộ, ngành
liên quan.
Sở Tài chính là cơ quan chuyên
môn tham mưu giúp Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về
giá tại địa phương.
Thủ trưởng các sở, ngành; Ủy ban
nhân dân các huyện, thị xã trong tỉnh thực hiện việc điều hành và quản lý Nhà
nước về giá theo quy định của Pháp lệnh Giá, của Chính phủ và phân cấp quản lý
về giá của Ủy ban nhân dân tỉnh.
Các tổ chức, cá nhân trong nước
và nước ngoài có tham gia sản xuất kinh doanh tại tỉnh Bạc Liêu đều phải thực
hiện theo quy định của Pháp lệnh Giá, của Chính phủ và Quy định này (Trừ các
trường hợp Điều ước quốc tế mà Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam ký kết
có quy định về giá khác với Quy định này thì áp dụng theo quy định của Điều ước
quốc tế đó).
Các nội dung không nêu tại Quy định
này thì thực hiện theo các quy định của pháp luật hiện hành có liên quan.
Điều 2. Ngoài
những sản phẩm, dịch vụ được thống nhất quản lý, chỉ đạo giá trong Quy định
này. Các ngành, các cấp, các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế, các tổ
chức và cá nhân còn phải chấp hành nghiêm chỉnh quyết định giá đối với các sản
phẩm, dịch vụ khác do các cơ quan có thẩm quyền quy định áp dụng thống nhất
toàn quốc và trên địa bàn tỉnh.
Các ngành, các cấp, các tổ chức
và cá nhân không được tự ý quy định hoặc thay đổi việc điều hành và quản lý về
giá, trừ trường hợp cụ thể được Ủy ban nhân dân tỉnh ủy quyền tại chương II của
Quy định này.
Chương II
QUY ĐỊNH CỤ THỂ
Mục I. QUYỀN
HẠN, TRÁCH NHIỆM CỦA CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
Điều 3.
Quyết định và công bố áp dụng các biện pháp cần thiết để bình ổn giá cả các loại
hàng hóa, dịch vụ thiết yếu có ảnh hưởng lớn đối với sản xuất, đời sống nhân
dân trên địa bàn tỉnh theo quy định của Chính phủ và hướng dẫn của các bộ,
ngành Trung ương. Cụ thể như sau:
1. Căn cứ tình hình thực tế từng
thời điểm tại địa phương, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh quy định cụ thể danh mục
hàng hóa, dịch vụ và điều kiện áp dụng các biện pháp bình ổn giá ngoài danh mục
quy định của Chính phủ và hướng dẫn của Bộ Tài chính (Khoản 2, Điều 1, Nghị định
số 75/2008/NĐ-CP ngày 09 tháng 6 năm 2008 và phụ lục số 1a ban hành kèm theo
Thông tư số 104/2008/TT-BTC ngày 13 tháng 11 năm 2008 của Bộ Tài chính);
2. Các biện pháp theo thẩm quyền
để điều hòa cung cầu hàng hóa, dịch vụ trên địa bàn;
3. Các biện pháp tài chính, tiền
tệ;
4. Chỉ đạo các cơ quan chức năng
tổ chức thực hiện việc đăng ký giá, kê khai giá hàng hóa dịch vụ trên địa bàn tỉnh
theo quy định của Bộ Tài chính;
5. Chỉ đạo việc tổ chức thực hiện
công khai thông tin về giá, niêm yết giá theo quy định của Bộ Tài chính;
6. Quyết định các biện pháp về
kinh tế, hành chính khác theo thẩm quyền:
- Quyết định đình chỉ thực hiện
các mức giá hàng hóa và dịch vụ do doanh nghiệp đã quyết định và yêu cầu thực
hiện các mức giá trước khi có biến động bất thường;
- Phạt cảnh cáo, phạt tiền, thu
chênh lệch giá do tăng giá bất hợp lý nộp vào ngân sách Nhà nước hoặc thu hồi
giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật;
- Quyết định tổ chức các đoàn kiểm
tra, thanh tra việc chấp hành các quy định của Nhà nước về quản lý giá, bán
hàng hóa, dịch vụ theo đúng giá do cơ quan có thẩm quyền quy định; kiểm tra việc
niêm yết giá và bán hàng hóa, dịch vụ theo giá niêm yết. Xử phạt các vi phạm
hành chính trong lĩnh vực giá theo quy định của pháp luật;
- Quyết định biện pháp thực hành
tiết kiệm, chống lãng phí, giảm giá thành sản phẩm.
Điều 4.
Quyết định giá một số hàng hóa, dịch vụ trên cơ sở phương án giá do đơn vị sản
xuất kinh doanh lập, đề xuất của cơ quan chuyên ngành và văn bản thẩm định của
Sở Tài chính:
1. Giá cước vận chuyển hành
khách công cộng bằng xe buýt do Nhà nước tổ chức đấu thầu cung cấp dịch vụ vận
chuyển hành khách trong đô thị, khu công nghiệp.
2. Giá bán báo của Đảng bộ Đảng
Cộng sản Việt Nam tỉnh Bạc Liêu.
Điều 5.
Căn cứ vào khung giá hoặc giá chuẩn của Chính phủ, Thủ tướng chính phủ, các bộ
quy định và hướng dẫn của các bộ, cơ quan chuyên ngành hướng dẫn xây dựng
phương án giá, quyết định giá đối với những tài sản, hàng hóa, dịch vụ trên địa
bàn tỉnh bao gồm:
1. Giá các loại đất theo khung
giá của Chính phủ;
2. Giá cho thuê đất, mặt nước;
3. Giá rừng, giá cho thuê các loại
rừng;
4. Giá nước sạch dùng trong sinh
hoạt tại đô thị và khu vực nông thôn;
5. Giá bán hoặc giá cho thuê nhà
ở thuộc sở hữu Nhà nước; giá bán hoặc giá cho thuê nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước
cho các đối tượng tái định cư, đối tượng chính sách; giá cho thuê, thuê mua nhà
ở xã hội; giá cho thuê nhà ở công vụ;
6. Giá bán lẻ điện sinh hoạt tại
khu vực nông thôn mà việc đầu tư và hoạt động điện lực không có hiệu quả kinh tế
nhưng không được cao hơn biểu giá bán lẻ điện do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt;
7. Mức trợ giá, trợ cước vận
chuyển hàng hóa thuộc danh mục được trợ giá, trợ cước vận chuyển chi từ ngân
sách địa phương và Trung ương; mức giá hoặc khung giá bán lẻ hàng hóa được trợ
giá, trợ cước vận chuyển; giá cước vận chuyển cung ứng hàng hóa, dịch vụ thiết
yếu thuộc danh mục được trợ giá phục vụ đồng bào vùng sâu, vùng xa;
8. Giá sản phẩm, dịch vụ công
ích được sản xuất theo đặt hàng, giao kế hoạch; giá hàng hóa, dịch vụ được sản
xuất theo đặt hàng của Nhà nước thuộc ngân sách địa phương thực hiện theo
phương thức lựa chọn nhà thầu, chỉ định thầu, tự thực hiện, theo quy định của
Luật Đấu thầu và không qua hình thức đấu giá.
Điều 6.
Quyết định giá một số tài sản, hàng hóa, dịch vụ có ảnh hưởng lớn đến phát triển
kinh tế - xã hội tại địa phương gồm:
1. Đơn giá chuẩn các loại tài sản
trên đất áp dụng trong các lĩnh vực quản lý Nhà nước có liên quan trên địa bàn
tỉnh;
2. Giá lúa để làm căn cứ thu thuế
sử dụng đất nông nghiệp;
3. Phê duyệt giá khởi điểm và kết
quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất để giao đất có thu tiền sử dụng đất hoặc
cho thuê đất;
4. Giá bán, chuyển đổi hình thức
sở hữu và thanh lý tài sản Nhà nước; tài sản có quyết định tịch thu sung quỹ
Nhà nước; tài sản được xác lập quyền sở hữu Nhà nước gồm: Tài sản là vật kiến
trúc, trụ sở làm việc gắn liền với chuyển nhượng quyền sử dụng đất thuộc tỉnh
quản lý;
5. Quyết định giá trị tài sản của
doanh nghiệp Nhà nước do tỉnh quản lý khi thực hiện sắp xếp chuyển đổi theo quy
định của pháp luật.
6. Giá dịch vụ xe ra, vào bến xe
ô tô.
Điều 7.
Chỉ đạo tổ chức thực hiện hiệp thương giá, chống bán phá
giá, kiểm soát giá độc quyền trên địa bàn tỉnh theo hướng dẫn của Bộ Tài chính;
1. Chỉ đạo các cơ quan chức năng
kiểm soát các yếu tố hình thành giá đối với hàng hóa, dịch vụ thuộc thẩm quyền
quyết định giá của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh; hàng hóa, dịch vụ thuộc danh
mục bình ổn giá thuộc thẩm quyền quy định của Ủy ban nhân dân tỉnh.
2. Chỉ đạo việc kiểm tra, thanh
tra và xử lý vi phạm pháp luật về giá theo phân cấp của Chính phủ.
Mục II. QUYỀN
HẠN VÀ TRÁCH NHIỆM CỦA GIÁM ĐỐC SỞ TÀI CHÍNH
Điều 8.
Đề xuất trình Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định:
1. Các phương án tổ chức thực hiện
các chủ trương, chính sách về giá cả do các cơ quan có thẩm quyền ban hành áp dụng
tại địa phương.
2. Ban hành các quy định quản lý
Nhà nước về giá trên địa bàn tỉnh theo thẩm quyền.
3. Các biện pháp để bình ổn giá
cả thị trường, chống đột biến giá một số hàng hóa, dịch vụ quan trọng đối với sản
xuất và đời sống nhân dân trong tỉnh.
4. Các biện pháp giải quyết khiếu
nại và kiến nghị về giá thuộc thẩm quyền của Ủy ban nhân dân tỉnh.
Điều 9.
Tổ chức việc thu thập thông tin, phân tích, dự báo tình
hình giá cả thị trường báo cáo Bộ Tài chính và Ủy ban nhân dân tỉnh theo chỉ đạo
điều hành của Ủy ban nhân dân tỉnh và Trung ương; kết hợp với cơ quan liên
quan, tính toán thông báo chỉ số và giá cả hàng hóa, dịch vụ trên thị trường địa
phương theo chức năng được giao.
Điều 10.
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức thẩm định phương án giá; hiệp
thương giá; kiểm soát các yếu tố hình thành giá theo chỉ đạo của Chính phủ và của
Ủy ban nhân dân tỉnh:
1. Chủ trì phối hợp với các cơ
quan có liên quan thẩm định phương án giá đối với hàng hóa, dịch vụ quy định tại
Điều 4, Điều 5, Điều 6 Quy định này, trước khi trình Ủy ban nhân dân tỉnh quyết
định;
2. Phối hợp các các cơ quan liên
quan kiểm soát các yếu tố hình thành giá theo quy định đối với hàng hóa, dịch vụ
thuộc thẩm quyền quyết định giá, bình ổn giá của Ủy ban nhân dân tỉnh, của các
bộ, ngành và của Thủ tướng Chính phủ;
3. Chủ trì tổ chức hiệp thương
giá đối với hàng hóa, dịch vụ có ảnh hưởng trong phạm vi địa phương đáp ứng các
điều kiện sau:
- Hàng hóa, dịch vụ không thuộc
danh mục do Nhà nước định giá;
- Hàng hóa, dịch vụ quan trọng
được sản xuất, cung ứng trong điều kiện đặc thù, có tính chất độc quyền mua, độc
quyền bán và các bên mua, bán phụ thuộc lẫn nhau không thể thay thế được, thị
trường cạnh tranh hạn chế;
- Theo đề nghị của một trong hai
bên mua, bán khi các bên này không thỏa thuận được giá mua, giá bán để ký hợp đồng;
- Theo yêu cầu của Chủ tịch Ủy
ban nhân dân tỉnh phải thực hiện hiệp thương giá.
Điều 11.
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng có liên quan trong việc tiếp nhận
đăng ký giá, kê khai giá, hướng dẫn, kiểm tra, thanh tra về giá theo quy định:
- Chủ trì tiếp nhận đăng ký giá,
kê khai giá hàng hóa, dịch vụ của các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh trên địa
bàn tỉnh theo quy định;
- Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan có liên quan hướng dẫn và thường xuyên kiểm tra đôn đốc việc thực hiện
niêm yết giá, bán hàng hóa và dịch vụ theo giá niêm yết; việc đăng ký giá, kê
khai giá, công khai thông tin về giá đối với loại hàng hóa, dịch vụ thuộc danh
mục phải đăng ký giá, kê khai giá (Theo thẩm quyền) trên địa bàn tỉnh; phát hiện
và xử lý kịp thời đối với các hành vi vi phạm theo quy định của Pháp lệnh Giá
và các quy định của pháp luật có liên quan; kiểm tra việc chấp hành các biện
pháp bình ổn giá;
- Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan, đơn vị có liên quan kiểm tra, thanh tra và xử lý kịp thời theo quy định của
pháp luật hiện hành đối với các hiện tượng độc quyền, liên minh độc quyền, cạnh
tranh không đúng pháp luật về giá, lợi dụng chủ trương điều hành giá của Nhà nước,
lợi dụng sự biến động của thị trường, tình hình thiên tai, dịch bệnh để tăng
giá, ép giá bất hợp lý;
- Kịp thời báo cáo Bộ Tài chính,
Ủy ban nhân dân tỉnh về tình hình tổ chức thực hiện các biện pháp bình ổn giá
do Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tài chính và Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh
quyết định và công bố áp dụng trên địa bàn tỉnh;
- Hướng dẫn nghiệp vụ giá cho
các ngành, các cấp, các đơn vị sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh.
Điều 12.
Chủ trì, phối hợp định giá các tài sản, hàng hóa, dịch vụ sau:
1. Phối hợp với các cơ quan có
liên quan định giá tài sản, hàng hóa theo yêu cầu của các cơ quan Nhà nước liên
quan đến việc giải quyết các vụ án hình sự, dân sự, hành chính, kinh tế trên địa
bàn tỉnh Bạc Liêu theo quy định;
2. Chủ trì định giá trị tài sản,
hàng hóa của các tổ chức viện trợ cho tỉnh chưa được xác định giá;
3. Chủ trì thẩm định giá dự toán
mua sắm, sửa chữa tài sản, hàng hóa khác khi cần thiết để trình bổ sung kinh
phí phát sinh ngoài kế hoạch dự toán ngân sách được giao đầu năm hoặc trường hợp
cấp bách khác theo quy định;
4. Quyết định giá khởi điểm để
bán đấu giá đối với tài sản có quyết định bán, thanh lý của Ủy ban nhân dân tỉnh
và các sở, ngành cấp tỉnh (Trừ nhóm tài sản là trụ sở làm việc, nhà gắn liền với
đất).
Mục III. QUYỀN
HẠN VÀ TRÁCH NHIỆM CỦA THỦ TRƯỞNG CÁC SỞ, BAN, NGÀNH CẤP TỈNH
Điều 13.
Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thực hiện các quyết định về giá của cấp có thẩm
quyền; các quy định về bình ổn giá; hiệp thương giá; đăng ký giá; kê khai giá;
niêm yết giá:
1. Tham gia xây dựng hoặc hướng
dẫn các đơn vị trực thuộc xây dựng phương án giá. Phối hợp với Sở Tài chính và
các ngành có liên quan thẩm định phương án giá trước khi trình Chủ tịch Ủy ban
nhân dân tỉnh phê duyệt;
2. Phối hợp với các cơ quan liên
quan kiểm soát các yếu tố hình thành giá theo quy định đối với hàng hóa, dịch vụ
thuộc thẩm quyền quyết định giá, bình ổn giá của Ủy ban nhân dân tỉnh và theo
yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành;
3. Phối hợp tham gia các cuộc
thanh tra, kiểm tra về giá do Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức;
4. Chỉ đạo thẩm định và quyết định
giá mua sắm tài sản cố định, công cụ, dụng cụ, vật tư, văn phòng phẩm, sửa chữa
thường xuyên tài sản,… từ nguồn kinh phí trong dự toán được giao, nguồn kinh
phí bổ sung và nguồn kinh phí khác theo phân cấp về quản lý tài sản Nhà nước tại
các đơn vị trực thuộc.
5. Chỉ đạo thành lập Hội đồng định
giá và quyết định giá thanh lý tài sản theo phân cấp về quản lý tài sản Nhà nước
tại các đơn vị trực thuộc.
Điều 14.
Quyền hạn và trách nhiệm của các cơ quan chức năng liên quan:
1. Sở Công thương:
- Hướng dẫn các đơn vị có liên
quan lập phương án giá bán điện đối với nguồn điện của các đơn vị sản xuất,
phân phối do địa phương quản lý không thuộc mạng lưới điện quốc gia để xem xét
trình Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định sau khi có ý kiến của các sở, ngành có
liên quan và ý kiến thẩm định bằng văn bản của Sở Tài chính;
- Tổ chức kiểm tra việc chấp
hành giá bán điện trên địa bàn;
- Tiếp nhận hồ sơ đăng ký và chỉ
đạo kiểm tra giám sát việc tổ chức thực hiện đối với giá hàng hóa, dịch vụ do
các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh: Xăng, dầu, khí hóa lỏng, đường ăn, gạo,
giấy phải đăng ký theo quy định;
- Chủ trì tổ chức kiểm tra việc
chấp hành giá; kiểm soát các yếu tố hình thành giá theo quy định của Nhà nước đối
với một số mặt hàng thiết yếu: Xăng, dầu, sắt thép, xi măng, phân bón, thuốc bảo
vệ thực vật, khí hóa lỏng, muối do diêm dân sản xuất, đường ăn (Đường trắng và
đường tinh luyện), lúa, gạo, thuốc thú y, sữa, thuốc phòng và chữa bệnh…;
- Phối hợp với các cơ quan có
liên quan thực hiện việc kiểm tra các tổ chức, cá nhân thực hiện quy định về quản
lý giá, đầu cơ hàng hóa, găm hàng, tăng giá quá mức; tổ chức kiểm tra việc chấp
hành quy định niêm yết giá, bán theo giá niêm yết.
2. Sở Giao thông vận tải:
- Hướng dẫn các đơn vị vận chuyển
hành khách bằng xe buýt trong đô thị, khu công nghiệp do Nhà nước tổ chức đấu
thầu hoặc đặt hàng cung cấp dịch vụ vận chuyển hành khách lập phương án giá
trình Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định, sau khi có ý kiến của các cơ quan liên
quan và ý kiến thẩm định bằng văn bản của Sở Tài chính;
- Hướng dẫn các doanh nghiệp thực
hiện kê khai giá cước vận chuyển bằng ôtô theo quy định của cấp thẩm quyền.
3. Sở Thông tin và Truyền thông:
- Tiếp nhận đăng ký giá và chỉ đạo
kiểm tra giám sát việc tổ chức thực hiện đối với các doanh nghiệp sản xuất kinh
doanh dịch vụ bưu chính, viễn thông theo quy định;
- Hướng dẫn Báo Bạc Liêu xây dựng
phương án giá bán Báo Bạc Liêu. Đồng thời, chủ trì phối hợp gửi lấy ý kiến của
các ngành chức năng có liên quan và ý kiến thẩm định bằng văn bản của Sở Tài
chính, trình Ủy ban nhân dân tỉnh Bạc Liêu quyết định.
4. Sở Xây dựng:
- Chủ trì phối hợp với các cơ
quan có liên quan trình Ủy ban nhân dân tỉnh công bố giá nhân công, giá ca máy
và thiết bị thi công phổ biến theo phương pháp do Bộ Xây dựng hướng dẫn để làm
cơ sở tham khảo cho việc lập đơn giá xây dựng công trình trong lĩnh vực đầu tư
xây dựng cơ bản;
- Căn cứ giá bán hoặc giá cho
thuê nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước, giá bán hoặc cho thuê nhà ở thuộc sở hữu Nhà
nước cho các đối tượng tái định cư; đối tượng chính sách; giá bán hoặc cho thuê
nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước để làm văn phòng hoặc kinh doanh, giá cho thuê,
thuê mua nhà ở xã hội; giá cho thuê nhà ở công vụ theo khung giá do Chính phủ,
Thủ tướng Chính phủ quy định, Bộ trưởng Bộ Xây dựng hướng dẫn, Sở Xây dựng lập
phương án giá trình Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định giá bán, giá cho thuê nhà ở
cụ thể, sau khi có ý kiến thống nhất của các cơ quan có liên quan và ý kiến thẩm
định bằng văn bản của Sở Tài chính;
- Chủ trì lập và tham mưu trình Ủy
ban nhân dân tỉnh quyết định đơn giá chuẩn nhà cửa và công trình kiến trúc để:
Tính lệ phí trước bạ; bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất; phục vụ công
tác hòa giải, xét xử tranh chấp tài sản, thi hành án sau khi có ý kiến của các
cơ quan liên quan và ý kiến thẩm định bằng văn bản của Sở Tài chính;
- Phối hợp thẩm định các định mức
kinh tế - kỹ thuật và các chỉ tiêu có liên quan đến chức năng quản lý Nhà nước
thuộc ngành quản lý, gửi Sở Tài chính tổng hợp kết quả thẩm định chung, trình Ủy
ban nhân dân tỉnh quyết định phương án giá nước sạch tại đô thị theo hướng dẫn
của cấp thẩm quyền;
- Tiếp nhận hồ sơ đăng ký giá và
chỉ đạo kiểm tra giám sát việc tổ chức thực hiện đối với các doanh nghiệp sản
xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng (Xi măng, thép xây dựng, nước sạch cho sản
xuất công nghiệp, kinh doanh dịch vụ) theo quy định hiện hành.
5. Sở Tài nguyên và Môi trường:
- Căn cứ các nguyên tắc, phương
pháp xác định giá đất và khung giá các loại đất do Chính phủ quy định, hướng dẫn
của bộ, ngành có liên quan, chủ trì phối hợp cùng các sở, ngành và Ủy ban nhân
dân các huyện, thị xã trong tỉnh lập phương án giá các loại đất hàng năm trên địa
bàn tỉnh Bạc Liêu, gửi Sở Tài chính thẩm định trước khi trình Ủy ban nhân dân tỉnh,
Hội đồng nhân dân tỉnh quyết định và công bố theo quy định của Luật Đất đai;
- Chủ trì phối hợp xác định giá
cho thuê đất, mặt nước (Kể cả không gian phía trên và dưới mặt đất, mặt nước)
và giá thu tiền sử dụng đất trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu, trình Ủy ban nhân dân tỉnh
quyết định, sau khi có ý kiến thẩm định bằng văn bản của Sở Tài chính.
6. Sở Y tế:
- Hướng dẫn các doanh nghiệp sản
xuất kinh doanh thực hiện đăng ký giá, kê khai giá thuốc phòng, chữa bệnh theo
quy định hiện hành;
- Tiếp nhận đăng ký giá và chỉ đạo
kiểm tra giám sát việc tổ chức thực hiện đối với mặt hàng sữa bột cho trẻ em dưới
6 tuổi của các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu;
- Phối hợp với các ngành liên
quan tổ chức kiểm tra việc chấp hành quy định niêm yết giá và bán theo giá niêm
yết đối với các mặt hàng thuốc phòng và chữa bệnh, vật tư thiết bị y tế của các
doanh nghiệp theo quy định.
7. Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn:
- Chủ trì phối hợp với các cơ
quan có liên quan công bố giá vật tư chuyên ngành nông nghiệp - thủy sản làm cơ
sở cho các chủ đầu tư tham khảo trong quá trình lập dự toán kinh phí theo quy định;
- Căn cứ vào khung giá do Chính
phủ quyết định và hướng dẫn của các bộ, ngành có liên quan; chỉ đạo xây dựng
phương án giá các loại rừng trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu, trình Ủy ban nhân dân tỉnh
quyết định, sau khi có ý kiến của các cơ quan có liên quan và ý kiến thẩm định
bằng văn bản của Sở Tài chính;
- Phối hợp thẩm định các định mức
kinh tế - kỹ thuật và các chỉ tiêu có liên quan đến chức năng quản lý Nhà nước
thuộc ngành quản lý, gửi Sở Tài chính tổng hợp kết quả thẩm định chung, trình Ủy
ban nhân dân tỉnh quyết định phương án giá nước sạch tại khu vực nông thôn theo
hướng dẫn của bộ, ngành có liên quan;
- Tiếp nhận đăng ký giá và chỉ đạo
kiểm tra giám sát việc tổ chức thực hiện đối với các doanh nghiệp sản xuất,
kinh doanh mặt hàng cây, con, giống các loại; thức ăn chăn nuôi gia súc, gia cầm,
thức ăn thủy sản; thuốc thú y, thuốc bảo vệ thực vật; vật tư và phân bón… trong
sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp và nuôi trồng thủy sản trên địa bàn tỉnh Bạc
Liêu theo quy định.
8. Sở Giáo dục và Đào tạo:
Tiếp nhận đăng ký giá và chỉ đạo
kiểm tra giám sát việc tổ chức thực hiện đối với các doanh nghiệp sản xuất,
kinh doanh mặt hàng sách giáo khoa; thiết bị dạy và học trên địa bàn tỉnh Bạc
Liêu theo quy định.
9. Mối quan hệ giữa các cơ quan
trong đăng ký giá, kê khai giá:
a) Đối với doanh nghiệp:
Hồ sơ đăng ký giá, kê khai giá
hàng hóa, dịch vụ, doanh nghiệp có trách nhiệm lập thành 03 bộ: 01 bộ lưu tại
đơn vị; 01 bộ gửi Sở Tài chính; 01 bộ gửi sở quản lý ngành hàng;
b) Sở Tài chính: Tiếp nhận hồ sơ
đăng ký giá, kê khai giá do doanh nghiệp gửi;
c) Sở quản lý ngành hàng: Đồng
tiếp nhận hồ sơ đăng ký giá, kê khai giá do doanh nghiệp gửi;
d) Mối quan hệ giữa Sở Tài chính
là cơ quan chủ trì và sở quản lý ngành hàng đồng tiếp nhận hồ sơ:
- Sở Tài chính và sở quản lý
ngành hàng đồng tiếp nhận hồ sơ đăng ký giá, kê khai giá. Trên cơ sở chức năng,
nhiệm vụ được giao, từng cơ quan, đơn vị chủ động xử lý, phúc đáp cho doanh
nghiệp trong thời hạn giải quyết thủ tục hành chính theo quy định của pháp luật,
đồng gửi sở liên quan phối hợp theo dõi kiểm tra;
- Trường hợp phát hiện có nội
dung chưa rõ, cần trao đổi thêm, thì Sở Tài chính có trách nhiệm chủ trì, phối
hợp với sở quản lý ngành hàng trao đổi thống nhất nội dung trước khi có văn bản
gửi doanh nghiệp.
10. Ngoài ra, khi cần thiết, Ủy
ban nhân dân tỉnh sẽ giao thêm nhiệm vụ cụ thể cho các sở, ngành thực hiện các
biện pháp bình ổn giá, đăng ký giá, kê khai giá đối với hàng hóa, dịch vụ thuộc
danh mục: Bình ổn giá, đăng ký giá, kê khai giá.
Mục IV. QUYỀN
HẠN VÀ TRÁCH NHIỆM CỦA CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN CÁC HUYỆN, THỊ XÃ
Điều 15.
Tổ chức chỉ đạo thực hiện các quyết định giá của các cấp có thẩm quyền trên địa
bàn huyện, thị xã.
- Chỉ đạo việc thực hiện niêm yết
giá, hiệp thương giá tại các đơn vị trên địa bàn huyện, thị xã quản lý.
- Tổ chức thu thập thông tin,
báo cáo thị trường giá cả hàng hóa, dịch vụ trên địa bàn theo quy định của Ủy
ban nhân dân tỉnh.
Điều 16.
Tiến hành điều tra chi phí sản xuất, chi phí lưu thông, giá mua, giá bán sản phẩm
hàng hóa thuộc diện bình ổn giá, trợ giá theo kế hoạch của cấp thẩm quyền.
Tổ chức thanh tra, kiểm tra xử
lý các hành vi vi phạm về giá theo phân cấp quy định của pháp luật.
Điều 17.
Quản lý, điều hành và quyết định giá một số hàng hóa, dịch vụ trên địa bàn các
huyện, thị xã quản lý gồm:
- Chỉ đạo thẩm định và quyết định
giá tài sản, hàng hóa trong các vụ án hình sự, kinh tế, hành chính thuộc cấp
huyện, thị xã xử lý;
- Quy định giá một số loại hàng
hóa, dịch vụ để bình ổn giá, nhằm ổn định sản xuất và đời sống nhân dân trên địa
bàn theo ủy quyền của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh;
- Quyết định giá đối với hàng
hóa, dịch vụ đặt hàng, thanh toán bằng nguồn ngân sách do cấp huyện, thị xã quản
lý theo quy định của pháp luật về quản lý ngân sách Nhà nước;
- Chỉ đạo thẩm định và quyết định
giá mua sắm tài sản cố định, công cụ, dụng cụ, vật tư, văn phòng phẩm, sửa chữa
thường xuyên tài sản,… thuộc cấp huyện quản lý theo phân cấp về quản lý ngân
sách Nhà nước và quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước tại địa phương;
- Chỉ đạo thành lập hội đồng định
giá và quyết định giá bán, thanh lý, điều chuyển tài sản thuộc cấp huyện quản
lý theo phân cấp về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước tại địa phương.
Điều 18.
Chỉ đạo việc theo dõi điều tra, thống kê, tình hình biến động giá các loại đất
trên địa bàn huyện, thị xã; báo cáo đề xuất kịp thời theo quy định.
Mục V. QUYỀN
HẠN, TRÁCH NHIỆM CỦA CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN CÁC XÃ, PHƯỜNG, THỊ TRẤN
Điều 19.
Tổ chức thực hiện các quy định về quản lý giá của các cấp có thẩm quyền trên địa
bàn xã, phường, thị trấn:
- Đôn đốc tổ chức thực hiện và
kiểm tra xử lý vi phạm theo thẩm quyền việc niêm yết giá và bán theo giá niêm yết,
thực hiện văn minh thương mại tại các đơn vị trên địa bàn quản lý;
- Phối hợp kiểm tra xử lý các
hành vi gian lận thương mại vi phạm hành chính trong lĩnh vực giá theo thẩm quyền
quy định;
- Tham gia phối hợp điều tra chi
phí sản xuất, chi phí lưu thông, giá mua, giá bán sản phẩm hàng hóa thuộc diện
bình ổn giá, trợ giá theo kế hoạch của cấp có thẩm quyền;
- Tổ chức thu thập thông tin,
báo cáo thị trường giá cả hàng hóa, dịch vụ trên địa bàn theo yêu cầu của cấp
có thẩm quyền;
- Chỉ đạo theo dõi sự biến động
giá các loại đất trên địa bàn xã, phường, thị trấn báo cáo đề xuất kịp thời
theo quy định.
Điều 20. Tổ
chức thẩm định và quyết định giá mua sắm tài sản cố định, công cụ, dụng cụ, vật
tư, văn phòng phẩm, sửa chữa thường xuyên tài sản thuộc cấp xã quản lý theo
phân cấp về quản lý ngân sách Nhà nước và quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước tại
địa phương.
Chỉ đạo thành lập hội đồng định
giá và quyết định giá bán, thanh lý, điều chuyển tài sản thuộc cấp xã quản lý
theo phân cấp về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước tại địa phương.
Mục VI. QUYỀN
VÀ NGHĨA VỤ CỦA TỔ CHỨC, CÁ NHÂN THAM GIA SẢN XUẤT, KINH DOANH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
Điều 21.
Tổ chức, cá nhân tham gia sản xuất, kinh doanh có các quyền như sau:
- Quyết định giá mua, giá bán
hàng hóa, dịch vụ trừ những hàng hóa, dịch vụ thuộc danh mục do Nhà nước định
giá theo quy định của pháp luật;
- Được quyền khiếu nại quyết định
về giá của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền gây thiệt hại đến lợi ích hợp pháp của
mình; khiếu nại, tố cáo các hành vi vi phạm pháp luật về giá;
- Yêu cầu tổ chức, cá nhân gây
thiệt hại trong lĩnh vực giá phải bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp
luật;
- Các quyền khác trong lĩnh vực
giá theo quy định của pháp luật.
Điều 22.
Tổ chức, cá nhân tham gia sản xuất kinh doanh có các nghĩa vụ, trách nhiệm sau
đây:
- Không vi phạm các hành vi bị cấm
vì gây thiệt hại đến lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng; lợi ích của Nhà nước
và lợi ích của tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh khác, bao gồm: Liên kết độc
quyền về giá; bán phá giá hàng hóa dịch vụ; đầu cơ hàng hóa; găm hàng; tăng giá
quá mức; đưa tin thất thiệt về thị trường, giá cả hàng hóa, dịch vụ; định giá lừa
dối người tiêu dùng; tăng hoặc giảm giá giả tạo bằng cách thay đổi số lượng, chất
lượng, địa điểm giao nhận hàng hóa; lợi dụng thiên tai, địch họa và các diễn biến
bất thường khác để đầu cơ tăng giá bán, ép giá mua; các hành vi khác liên quan
do pháp luật quy định;
- Thực hiện niêm yết giá hàng
hóa, dịch vụ và bán theo giá niêm yết tại cửa hàng hoặc nơi giao dịch theo quy
định của Pháp lệnh Giá.
- Thực hiện đăng ký giá, hiệp
thương giá, kê khai giá theo quy định của pháp luật;
- Lập phương án giá hàng hóa, dịch
vụ thuộc danh mục Nhà nước định giá trình cơ quan có thẩm quyền quyết định và
chấp hành đúng mức giá do cấp thẩm quyền quy định;
- Cung cấp thông tin về giá và
các quyết định giá hàng hóa, dịch vụ do đơn vị tự quyết định theo yêu cầu của
cơ quan có thẩm quyền quản lý Nhà nước về giá;
- Chấp hành các biện pháp của
Nhà nước nhằm bình ổn giá thị trường theo quy định của pháp luật;
- Phải bồi thường thiệt hại do
hành vi vi phạm pháp luật về giá của tổ chức hoặc cá nhân mình gây ra theo quy
định của pháp luật;
- Thực hiện chế độ báo cáo định
kỳ hoặc đột xuất giá các loại hàng hóa, dịch vụ theo yêu cầu của cấp có thẩm
quyền.
Chương III
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 23.
Giao trách nhiệm Sở Tài chính phối hợp với các ngành có liên quan và Ủy ban
nhân dân các huyện, thị xã tổ chức triển khai thực hiện Quy định này.
Trong quá trình thực hiện, nếu
có khó khăn, vướng mắc, giao Sở Tài chính hướng dẫn giải quyết, trường hợp vượt
thẩm quyền thì tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xử lý, sửa đổi, bổ sung kịp
thời.
Điều 24.
Thủ trưởng các sở, ban, ngành, cơ quan, đoàn thể cấp tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân
dân các cấp; Giám đốc các doanh nghiệp; các tổ chức, các hộ sản xuất kinh doanh
và cá nhân trên địa bàn tỉnh có trách nhiệm tổ chức thực hiện nghiêm chỉnh các
quy định quản lý Nhà nước về giá theo Quy định này và các quy định khác của pháp
luật có liên quan.
Các tổ chức, cá nhân có thành
tích trong việc thực hiện quy định quản lý về giá trên địa bàn tỉnh được khen
thưởng theo chế độ hiện hành.
Các hành vi vi phạm pháp luật về
giá, tùy theo tính chất, mức độ vi phạm sẽ bị xử lý kỷ luật, xử phạt hành chính
hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật./.