ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG TRỊ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 02/QĐ-UBND
|
Quảng Trị, ngày
02 tháng 01 năm 2024
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN
HÀNH QUY CHẾ PHỐI HỢP QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI HOẠT ĐỘNG KINH DOANH XĂNG DẦU
TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG TRỊ
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG TRỊ
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày
19/6/2015;
Căn cứ Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật
Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22/11/2019;
Căn cứ Luật Phòng cháy và chữa cháy ngày
29/6/2001;
Căn cứ Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật
Phòng cháy và chữa cháy ngày 22/11/2013;
Căn cứ Luật Thương mại ngày 14/6/2005;
Căn cứ Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật
ngày 29/6/2006;
Căn cứ Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa ngày
21/11/2007;
Căn cứ Luật Đo lường ngày 11/11/2011;
Căn cứ Luật Đất đai ngày 29/11/2013;
Căn cứ Luật Xây dựng ngày 18/6/2014;
Căn cứ Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật
Xây dựng ngày 17/6/2020;
Căn cứ Luật Đê điều ngày 29/11/2006;
Căn cứ Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật
Đê điều ngày 17/6/2020;
Căn cứ Luật Đầu tư ngày 17/6/2020;
Căn cứ Luật Bảo vệ môi trường ngày 17/11/2020;
Căn cứ Nghị định số 83/2014/NĐ-CP ngày 03/9/2014
của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu;
Căn cứ Nghị định số 08/2018/NĐ-CP ngày
15/01/2018 của Chính phủ sửa đổi một số Nghị định liên quan đến điều kiện đầu
tư kinh doanh phạm vi quản lý nhà nước của Bộ Công Thương;
Căn cứ Nghị định số 95/2021/NĐ-CP ngày
01/11/2021 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số
83/2014/NĐ-CP ngày 03/9/2014 về kinh doanh xăng dầu;
Căn cứ Nghị định số 80/2023/NĐ-CP ngày
17/11/2023 của Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số
95/2021/NĐ-CP ngày 01/11/2021 và Nghị định số 83/2014/NĐ-CP ngày 03/9/2014 của
Chính phủ về kinh doanh xăng dầu;
Căn cứ Thông tư số 38/2014/TT-BCT ngày
24/10/2014 của Bộ trưởng Bộ Công Thương quy định chi tiết một số điều của Nghị
định số 83/2014/NĐ-CP ngày 03/9/2014 của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu;
Căn cứ Thông tư 17/2021/TT-BCT ngày 15/11/2021 của
Bộ Công thương về sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 38/2014/TT BCT ngày
24/10/2014 của Bộ trưởng Bộ Công thương quy định chi tiết một số điều của Nghị
định 83/2014/NĐ-CP ngày 03/3/2014 của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu;
Căn cứ Thông tư số 15/2020/TT-BCT ngày 30/6/2020
của Bộ trưởng Bộ Công Thương ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về yêu cầu
thiết kế cửa hàng xăng dầu;
Theo đề nghị của Chánh Văn phòng UBND tỉnh và
Giám đốc Sở Công Thương tại Tờ trình số 2598/TTr-SCT ngày 22/12/2023.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy chế phối hợp quản lý
Nhà nước đối với hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh Quảng Trị.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh; Thủ trưởng các sở,
ngành: Công Thương, Xây dựng, Giao thông vận tải, Kế hoạch và Đầu tư, Khoa học
và Công nghệ, Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn;
Công an tỉnh; Cục Thuế tỉnh; Cục Quản lý thị trường tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân
dân các huyện, thị xã, thành phố; Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn;
Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định
này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- TT TU, TT HĐND tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- CVP, các Phó CVP UBND tỉnh;
- Lưu: VT, TCTM.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Hà Sỹ Đồng
|
QUY CHẾ
PHỐI
HỢP QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI HOẠT ĐỘNG KINH DOANH XĂNG DẦU TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG
TRỊ
(Kèm theo Quyết định số 02/QĐ-UBND ngày 02/01/2024 của Ủy ban nhân dân tỉnh
Quảng Trị)
Chương I
NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh và
đối tượng áp dụng
1. Phạm vi điều chỉnh
Quy chế này quy định về công tác phối hợp và trách
nhiệm quản lý Nhà nước của các sở, ban, ngành; Ủy ban nhân dân các huyện, thị
xã, thành phố (sau đây gọi chung là UBND cấp huyện); Ủy ban nhân dân xã, phường,
thị trấn (sau đây gọi chung là UBND cấp xã) đối với hoạt động kinh doanh xăng dầu
trên địa bàn tỉnh Quảng Trị.
2. Đối tượng áp dụng
Các sở, ban, ngành; UBND cấp huyện; UBND cấp xã;
thương nhân kinh doanh xăng dầu và các tổ chức, cá nhân có liên quan trên địa
bàn tỉnh.
Điều 2. Nguyên tắc phối hợp
1. Sự phối hợp phải được thực hiện trên cơ sở chức
năng, nhiệm vụ, quyền hạn, đúng nguyên tắc nghiệp vụ chuyên môn và chế độ bảo mật
đã được pháp luật quy định cho mỗi sở, ban, ngành và UBND cấp huyện, UBND cấp
xã.
2. Kết quả phối hợp hoạt động phải được thông báo bằng
văn bản của cơ quan chủ trì tới các cơ quan tham gia phối hợp.
3. Tôn trọng, hợp tác chặt chẽ trong quá trình thực
hiện nhiệm vụ.
4. Công tác phối hợp phải xác định rõ cơ quan chủ
trì và các cơ quan phối hợp; tránh chồng chéo, trùng lắp bảo đảm không gây ảnh
hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh xăng dầu của tổ chức, thương nhân.
5. Những vướng mắc phát sinh trong quá trình phối hợp
phải được bàn bạc, giải quyết theo quy định của pháp luật và yêu cầu nghiệp vụ
của các cơ quan liên quan. Trường hợp không thống nhất được hướng giải quyết
thì báo cáo Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh xem xét, quyết định.
6. Đảm bảo thời gian thực hiện nhiệm vụ phối hợp
theo yêu cầu.
Điều 3. Nội dung phối hợp
1. Tham mưu UBND tỉnh cấp Quyết định chấp thuận chủ
trương đầu tư đối với các dự án xây dựng mới; cấp điều chỉnh Quyết định chấp
thuận chủ trương đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp cửa hàng bán lẻ xăng dầu theo
quy định.
2. Phối hợp quản lý về bảo vệ môi trường, phòng
cháy chữa cháy, giao thông vận tải, quản lý đo lường, chất lượng xăng dầu, quản
lý nguồn cung cấp xăng dầu.
3. Phối hợp quản lý, giám sát hoạt động đầu tư xây
dựng và thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra, đánh giá hiệu quả đầu tư, giải
quyết, xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh xăng dầu theo quy định của pháp
luật.
4. Phối hợp kiểm tra liên ngành khi có sự việc đột
xuất hoặc có yêu cầu của cơ quan Nhà nước cấp trên; phối hợp trong công tác xử
lý, ứng phó sự cố tràn dầu; công tác thanh tra, kiểm tra định kỳ hàng năm của
các sở, ban, ngành có liên quan thực hiện theo chức năng nhiệm vụ được phân
công theo quy định của Nhà nước.
Điều 4. Hình thức phối hợp
1. Trao đổi thông tin bằng văn bản hoặc các hình thức
có giá trị tương đương văn bản cho cơ quan liên quan về hoạt động kinh doanh
xăng dầu trên địa bàn tỉnh.
2. Tổ chức hội nghị, hội thảo để bàn bạc, thống nhất
kế hoạch phối hợp.
3. Cử cán bộ tham gia trực tiếp vào các hoạt động
thanh tra, kiểm tra, ứng phó sự cố, kiểm soát và xử lý đối với các hành vi vi
phạm pháp luật trong hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh.
4. Tổ chức thanh tra, kiểm tra liên ngành về hoạt động
kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh.
5. Thông báo, chuyển hồ sơ cho cơ quan có thẩm quyền
để xử lý vi phạm về hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh.
Chương II
TRÁCH NHIỆM THỰC HIỆN CỦA
CÁC CƠ QUAN, ĐƠN VỊ TRONG CÔNG TÁC QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH XĂNG DẦU
Điều 5. Trách nhiệm của các sở,
ban, ngành; UBND cấp huyện; UBND cấp xã và các tổ chức, cá nhân có liên quan
1. Sở Công Thương
Là cơ quan đầu mối tham mưu giúp UBND tỉnh thực hiện
chức năng quản lý Nhà nước về kinh doanh xăng dầu theo các quy định hiện hành,
cụ thể:
a) Tham mưu các cơ chế, chính sách phát triển mạng
lưới kinh doanh xăng dầu phù hợp với sự phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn
tỉnh.
b) Chủ trì thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi,
thiết kế xây dựng sau thiết kế cơ sở đối với dự án, công trình cửa hàng bán lẻ
xăng, dầu thuộc dự án đầu tư xây dựng cửa hàng bán lẻ xăng, dầu; phối hợp với Sở
Kế hoạch và Đầu tư tham mưu UBND tỉnh cấp/cấp điều chỉnh Quyết định chấp thuận
chủ trương đầu tư đối với các dự án kinh doanh xăng, dầu trên địa bàn tỉnh.
c) Phối hợp với Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi
trường, Sở Giao thông vận tải, UBND cấp huyện và các đơn vị liên quan hướng dẫn
nhà đầu tư căn cứ các quy định của pháp luật hiện hành và các quy chuẩn, tiêu
chuẩn cửa hàng bán lẻ xăng dầu để triển khai đầu tư đúng quy định.
d) Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND cấp
huyện và các đơn vị có liên quan thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra, giám
sát, xử lý vi phạm và giải quyết các vấn đề phát sinh trong hoạt động kinh
doanh xăng dầu.
đ) Thẩm định cấp Giấy xác nhận đủ điều kiện làm đại
lý bán lẻ xăng dầu, Giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu theo
quy định của Nghị định số 83/2014/NĐ-CP ngày 03/9/2014 của Chính phủ về kinh
doanh xăng dầu; Nghị định số 95/2021/NĐ-CP ngày 01/11/2021 của Chính phủ sửa đổi,
bổ sung một số điều của Nghị định số 83/2014/NĐ-CP ngày 03/9/2014 về kinh doanh
xăng dầu, Nghị định số 80/2023/NĐ-CP ngày 17/11/2023 của Chính phủ về việc sửa
đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 95/2021/NĐ-CP ngày 01/11/2021 và Nghị
định số 83/2014/NĐ-CP ngày 03/9/2014 của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu và
các quy định hiện hành khác của pháp luật có liên quan.
e) Chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan kiểm
soát chặt chẽ nguồn cung xăng dầu của các thương nhân đầu mối, thương nhân phân
phối, tổng đại lý cung cấp cho các thương nhân kinh doanh xăng dầu trên địa bàn
tỉnh.
g) Tham mưu UBND tỉnh ban hành các quy định về thời
gian bán hàng, tạm dừng bán hàng tại cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn tỉnh
Quảng Trị.
h) Chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh, Bộ Công Thương
đối với công tác quản lý Nhà nước về kinh doanh xăng dầu thuộc thẩm quyền của
ngành.
i) Tổng hợp báo cáo tình hình kinh doanh xăng dầu
trên địa bàn tỉnh định kỳ hoặc đột xuất theo yêu cầu của cơ quan cấp trên, đồng
thời gửi báo cáo cho UBND cấp huyện để phục vụ cho công tác quản lý và điều
hành của chính quyền cấp huyện.
2. Sở Kế hoạch và Đầu tư
a) Là cơ quan đầu mối tiếp nhận hồ sơ dự án của nhà
đầu tư; Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức thẩm định hồ
sơ đề xuất chấp thuận chủ trương đầu tư dự án, hồ sơ đề xuất điều chỉnh chủ
trương đầu tư dự án; Tham mưu UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư, chấp thuận
điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án.
b) Phối hợp với các đơn vị có liên quan trong công
tác quản lý, theo dõi đôn đốc, kiểm tra trong quá trình thực hiện các dự án đầu
tư theo nội dung dự án đã được chấp thuận và các cam kết của nhà đầu tư.
3. Sở Giao thông vận tải
a) Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND cấp
huyện có liên quan, đơn vị quản lý đường bộ có thẩm quyền, trên cơ sở đề xuất của
nhà đầu tư để xác định, trình cấp có thẩm quyền thỏa thuận, bổ sung quy hoạch vị
trí đấu nối đường nhánh từ cửa hàng xăng dầu vào các tuyến Quốc lộ trên địa bàn
tỉnh đảm bảo theo trình tự và quy định hiện hành.
b) Đối với các vị trí đấu nối từ cửa hàng xăng vào
hệ thống đường địa phương (đường tỉnh, đường huyện, đường xã, đường chuyên dùng...),
trên cơ đề xuất của nhà đầu tư, thực hiện theo phân cấp đơn vị quản lý tuyến đường
và trình tự thực hiện chấp thuận thiết kế tổ chức giao thông nút giao và cấp
phép thi công theo quy định tại Quyết định số 45/2022/QĐ-UBND ngày 30/12/2022 của
UBND tỉnh Quảng Trị.
c) Phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện
và các đơn vị có liên quan trong công tác giải tỏa hành lang an toàn giao thông
đường bộ đối với các cửa hàng bán lẻ xăng dầu vi phạm hành lang an toàn giao
thông; thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động thuộc lĩnh vực ngành quản
lý.
4. Sở Xây dựng
a) Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu,
trình UBND tỉnh cấp/cấp điều chỉnh Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư.
b) Tham gia ý kiến vào Báo cáo nghiên cứu khả thi,
thiết kế xây dựng sau thiết kế cơ sở với Sở Công Thương trong các bước thẩm định
thiết kế theo đề nghị của Sở Công Thương theo thẩm quyền được phân cấp.
c) Tham gia kiểm tra công tác nghiệm thu của nhà đầu
tư đối với công trình trước khi đưa vào khai thác, sử dụng bảo đảm yêu cầu của
thiết kế xây dựng, tiêu chuẩn áp dụng, quy chuẩn kỹ thuật công trình, quy định
về quản lý sử dụng vật liệu xây dựng và được nghiệm thu theo quy định của Luật
Xây dựng và các quy định hiện hành khác của pháp luật có liên quan theo thẩm
quyền được phân cấp theo đề nghị của đơn vị chủ trì.
5. Sở Tài nguyên và Môi trường
a) Tổ chức thẩm định, trình UBND tỉnh phê duyệt các
hồ sơ về môi trường theo thẩm quyền; tổ chức đào tạo nghiệp vụ bảo vệ môi trường
cho các cán bộ quản lý, nhân viên trực tiếp kinh doanh trong lĩnh vực xăng dầu.
b) Chủ trì, phối hợp với sở, ban, ngành, UBND cấp
huyện tham mưu UBND tỉnh trong việc giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển đổi
mục đích sử dụng đất đối với các dự án đầu tư cửa hàng bán lẻ xăng dầu thuộc thẩm
quyền; giải quyết các khó khăn, vướng mắc về các thủ tục chuyển đổi mục đích sử
dụng đất, giao đất, cho thuê đất và công tác bảo vệ môi trường theo quy định.
c) Thực hiện chức năng của cơ quan thường trực tham
mưu Trưởng Ban chỉ đạo ứng phó sự cố tràn dầu tỉnh trong hoạt động xử lý, ứng
phó các sự cố tràn dầu xảy ra trên địa bàn tỉnh.
d) Chủ trì và phối hợp với các sở, ban, ngành có
liên quan hướng dẫn, kiểm tra các cơ sở kinh doanh xăng dầu trong việc chấp
hành các quy định về bảo vệ môi trường trong kinh doanh xăng dầu.
6. Sở Khoa học và Công nghệ
a) Tổ chức hoạt động thông tin, tuyên truyền, hướng
dẫn chuyên môn nghiệp vụ về đo lường, chất lượng xăng dầu cho các tổ chức,
thương nhân kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh.
b) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên
quan thực hiện thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm những trường hợp có hành vi
vi phạm pháp luật về đo lường, chất lượng trong kinh doanh xăng dầu trên địa
bàn tỉnh.
c) Tổ chức mạng lưới kiểm định, thực hiện việc kiểm
định và cấp Giấy chứng nhận kiểm định cho các phương tiện đo (hệ thống cột đo
xăng dầu, bình chuẩn, ca đong, bình đong) trong hoạt động kinh doanh xăng dầu.
7. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
a) Hướng dẫn về việc cấp phép đối với các hoạt động
liên quan đến đê điều trước khi tiến hành xây dựng cửa hàng bán lẻ xăng, dầu.
b) Chịu trách nhiệm quản lý Nhà nước về nông nghiệp
và phát triển nông thôn theo quy định của pháp luật hiện hành.
8. Công an tỉnh
a) Hướng dẫn nhà đầu tư thực hiện dự án, công
trình, đơn vị cơ sở có hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh thực hiện
đúng theo quy định của pháp luật về phòng cháy chữa cháy.
b) Chủ trì và phối hợp với các sở, ban, ngành có
liên quan hướng dẫn, kiểm tra các cơ sở kinh doanh xăng dầu trong việc chấp
hành các quy định và điều kiện về phòng cháy chữa cháy, thực hiện công tác
phòng chống tội phạm về bảo vệ môi trường trong kinh doanh xăng dầu.
c) Chủ trì thẩm định thiết kế, kiểm tra nghiệm thu
về phòng cháy chữa cháy và chịu trách nhiệm quản lý Nhà nước về đảm bảo an ninh
trật tự, an toàn phòng cháy chữa cháy và phòng chống tội phạm về bảo vệ môi trường
đối với các cơ sở kinh doanh xăng dầu theo quy định pháp luật.
d) Phối hợp tổ chức các khóa đào tạo, huấn luyện và
cấp giấy chứng nhận huấn luyện nghiệp vụ phòng cháy, chữa cháy cho cán bộ quản
lý, nhân viên trực tiếp kinh doanh xăng dầu theo quy định hiện hành.
đ) Chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành có liên
quan làm tốt công tác phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh với các hành vi vi phạm,
tội phạm trong hoạt động kinh doanh xăng dầu. Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối
hợp rà soát, kiểm tra xử lý các cơ sở kinh doanh xăng dầu tự phát, trái phép.
9. Cục Thuế tỉnh
a) Thường xuyên nắm bắt tình hình kê khai và thực
hiện nghĩa vụ tài chính của các thương nhân kinh doanh xăng dầu, đặc biệt là
tình hình nộp thuế bảo vệ môi trường của các thương nhân đầu mối đăng ký kinh
doanh trên địa bàn tỉnh.
b) Công khai danh sách các thương nhân kinh doanh
xăng dầu trên địa bàn tỉnh có hành vi vi phạm khai sai dẫn đến thiếu thuế, trốn
thuế, nợ thuế theo quy định của pháp luật về thuế.
c) Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, địa
phương thực hiện kiểm soát tem niêm phong đồng hồ đếm tổng trên các phương tiện
đo xăng dầu của các cơ sở kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh; tăng cường quản
lý chặt chẽ lượng xăng, dầu thực tế kinh doanh, tiêu thụ làm căn cứ khai, nộp
thuế đúng quy định, chống gian lận, thất thu ngân sách, ngăn chặn trường hợp
mua bán hàng hóa xăng dầu nhập lậu, không rõ nguồn gốc; tổ chức triển khai các
giải pháp tăng cường quản lý hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh xăng
dầu trên địa bàn tỉnh.
d) Thường xuyên phối hợp trao đổi, cung cấp thông
tin, tài liệu liên quan với Sở Công Thương, Công an tỉnh và các đơn vị có liên
quan nhằm tăng cường hiệu quả của công tác quản lý.
e) Định kỳ hàng năm, thực hiện phân tích, đánh giá
chi tiết tình hình thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với ngân sách Nhà nước của
các thương nhân kinh doanh xăng dầu, tổng hợp báo cáo UBND tỉnh.
10. Cục Quản lý thị trường tỉnh
a) Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND cấp
huyện thanh tra, kiểm tra chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả và các
hành vi vi phạm khác trong hoạt động kinh doanh xăng dầu, xử lý hoặc tham mưu cấp
có thẩm quyền xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong kinh doanh xăng dầu theo
quy định.
b) Chủ trì, phối hợp các sở, ban, ngành có liên
quan (khi cần thiết) tổ chức tuyên truyền các quy định của pháp luật trong hoạt
động kinh doanh xăng dầu.
11. Thanh tra tỉnh
Thanh tra tỉnh chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên
quan tham mưu UBND tỉnh tổ chức thanh tra toàn diện đối với các thương nhân nếu
phát hiện có dấu hiệu sai phạm thuộc lĩnh vực quản lý của nhiều ngành.
12. Các sở, ban, ngành và các tổ chức, cá nhân có
liên quan khác
Căn cứ chức năng, nhiệm vụ phối hợp quản lý chặt chẽ
các hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh.
13. Ủy ban nhân dân cấp huyện
a) Thực hiện chức năng quản lý Nhà nước theo phân cấp
đối với hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn.
b) Phối hợp với các sở, ban, ngành có liên quan để
thanh tra, kiểm tra chuyên ngành về quản lý sử dụng đất đai, môi trường, xây dựng,
việc chấp hành các quy định của pháp luật về kinh doanh xăng dầu và các công việc
khác theo thẩm quyền trong suốt quá trình triển khai xây dựng và hoạt động kinh
doanh xăng dầu trên địa bàn.
c) Phối hợp với các sở, ban, ngành có liên quan thực
hiện giám sát chất lượng xăng dầu, hoạt động kinh doanh xăng dầu tại địa phương
và xử lý các cơ sở kinh doanh xăng dầu vi phạm hành lang an toàn giao thông đường
bộ.
d) Chỉ đạo, đôn đốc UBND cấp xã trong công tác phối
hợp quản lý Nhà nước đối với các thương nhân kinh doanh xăng dầu trên địa bàn
thuộc phạm vi quản lý.
14. Ủy ban nhân dân cấp xã
a) Tiếp nhận Bản đăng ký môi trường của cửa hàng
bán lẻ xăng, dầu thuộc thẩm quyền được phân công, phân cấp; Theo địa bàn, phạm
vi quản lý có trách nhiệm phối hợp quản lý chặt chẽ các hoạt động kinh doanh
xăng, dầu trên địa bàn.
b) Thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về hoạt động
xây dựng theo phân cấp.
15. Trách nhiệm của các thương nhân kinh doanh xăng
dầu
a) Chấp hành nghiêm chỉnh các chính sách, pháp luật
của nhà nước về kinh doanh xăng dầu theo quy định của Nghị định số
83/2014/NĐ-CP , Nghị định số 95/2021/NĐ-CP , Nghị định số 80/2023/NĐ-CP và các
quy định hiện hành khác của pháp luật có liên quan.
b) Có trách nhiệm, nghĩa vụ chấp hành và phối hợp với
cơ quan nhà nước có thẩm quyền để thực hiện kẹp chì, dán tem niêm phong vào các
vị trí bắt buộc phải niêm phong của hệ thống cột đo xăng dầu và các phương tiện
đo sử dụng trong hoạt động kinh doanh xăng dầu theo quy định. Trong trường hợp
thương nhân phát hiện tem niêm phong bị rách, hỏng hoặc các cột đo xăng dầu cần
sửa chữa liên quan đến việc bóc dỡ tem niêm phong thì các thương nhân có trách
nhiệm thông báo kịp thời cho Sở Khoa học và Công nghệ để kiểm tra, xác nhận hiện
trạng và phải tạm dừng bán hàng đối với cột đo xăng dầu trước khi khắc phục
xong sự cố theo quy định của pháp luật.
c) Chấp hành và thực hiện các quy định pháp luật về
đo lường, chất lượng trong kinh doanh xăng dầu; chủ động thực hiện lấy mẫu,
niêm phong mẫu và lưu mẫu xăng dầu theo quy định.
d) Chủ động xây dựng kế hoạch cải tạo, nâng cấp mở
rộng hoặc đầu tư phát triển mới cửa hàng bán lẻ xăng dầu của đơn vị theo đúng vị
trí đã được chấp thuận và chịu sự thanh tra, kiểm tra, giám sát của các cơ quan
chức năng theo các quy định của pháp luật và UBND tỉnh.
đ) Thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính và đóng đầy
đủ các loại thuế, phí theo quy định.
e) Phải lấy nguồn cung cấp xăng dầu đảm bảo chất lượng,
có nguồn gốc rõ ràng, khuyến khích lấy nguồn cung cấp xăng dầu tại các thương
nhân đầu mối có đăng ký kinh doanh trên địa bàn tỉnh.
g) Đối với các thương nhân đầu mối, thương nhân
phân phối, tổng đại lý (thời hạn giấy phép còn hiệu lực) có đăng ký kinh doanh
trên địa bàn tỉnh phải có trách nhiệm, biện pháp phối hợp vận động các cửa hàng
bán lẻ xăng dầu lấy nguồn xăng dầu của đơn vị mình thực hiện đầy đủ nghĩa vụ nộp
ngân sách với địa phương; Không cung cấp xăng dầu cho các điểm bán xăng dầu
không có giấy phép theo quy định hoặc không thuộc hệ thống phân phối của mình
và kiên quyết không ký hợp đồng hoặc cung cấp xăng dầu cho các thương nhân chưa
đáp ứng đầy đủ các điều kiện về kinh doanh xăng dầu.
Chương III
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 6. Khen thưởng, kỷ luật và
xử lý vi phạm
1. Tổ chức, cá nhân có thành tích trong công tác phối
hợp quản lý Nhà nước đối với hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh Quảng
Trị sẽ được xem xét, khen thưởng theo quy định.
2. Tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm, làm trái
các quy định tại Quy chế này thì tùy theo mức độ vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định
của pháp luật.
Điều 7. Trách nhiệm thi hành
1. Thủ trưởng các sở, ban, ngành; Chủ tịch UBND cấp
huyện; Chủ tịch UBND cấp xã; các thương nhân kinh doanh xăng dầu và các tổ chức,
cá nhân có liên quan trên địa bàn tỉnh có trách nhiệm triển khai, tổ chức thực
hiện Quy chế này theo chức năng, nhiệm vụ và thẩm quyền được quy định.
2. Sở Công Thương là cơ quan đầu mối giúp UBND tỉnh
hướng dẫn, đôn đốc và theo dõi tình hình triển khai thực hiện Quy chế này.
Trong quá trình triển khai thực hiện nếu có vướng mắc hoặc cần sửa đổi, bổ
sung, điều chỉnh Quy chế, các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, UBND cấp xã; các
thương nhân kinh doanh xăng dầu và các tổ chức, cá nhân có liên quan trên địa
bàn tỉnh kịp thời phản ánh về Sở Công Thương để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh xem
xét, quyết định.
3. Trường hợp các văn bản dẫn chiếu tại quy chế này
được sửa đổi, bổ sung, thay thế thì thực hiện theo văn bản sửa đổi, bổ sung,
thay thế./.