ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NAM
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 4631/KH-UBND
|
Quảng Nam, ngày
11 tháng 8 năm 2020
|
KẾ HOẠCH HÀNH ĐỘNG
NHẰM KHÔI PHỤC VÀ THÚC ĐẨY PHÁT TRIỂN CÔNG NGHIỆP, THƯƠNG MẠI
TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG NAM TRONG GIAI ĐOẠN MỚI PHÒNG, CHỐNG DỊCH COVID-19
Thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP
ngày 29/5/2020 của Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục tháo gỡ khó
khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công và bảo đảm trật
tự, an toàn xã hội trong bối cảnh đại dịch Covid-19; Chỉ thị số 19/CT-TTg ngày
24/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ về tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống
dịch Covid-19 trong tình hình mới; Quyết định số 1457/QĐ-BCT ngày 03/6/2020 của
Bộ Công Thương về Ban hành Kế hoạch hành động của ngành công thương nhằm khôi
phục và thúc đẩy phát triển công nghiệp, thương mại trong giai đoạn mới phòng,
chống dịch Covid-19. Nhằm khôi phục và thúc đẩy phát triển công nghiệp, thương
mại trên địa bàn tỉnh trong giai đoạn mới, Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam ban
hành Kế hoạch hành động triển khai thực hiện, với những nội dung cụ thể như
sau:
I. ĐÁNH GIÁ
TÌNH HÌNH
Sản xuất công nghiệp, thương mại
đã và đang chịu tác động, ảnh hưởng nghiêm trọng từ đại dịch Covid-19. Qua 7
tháng đầu năm 2020, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp tiếp tục giảm 19,31%
so cùng kỳ năm trước; trong đó ngành công nghiệp khai khoáng giảm 4,66%, công
nghiệp chế biến - chế tạo giảm 18,98%, ngành sản xuất và phân phối điện giảm
25,29%, ngành sản xuất cung cấp nước và xử lý rác thải giảm 24,56% (nguyên nhân
chủ yếu do bị ảnh hưởng bởi dịch Covid -19). Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh
thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt gần 22.422 nghìn tỷ đồng, giảm gần 12,33% so với
cùng kỳ năm trước. Dịch Covid-19 đã làm đình trệ các hoạt động sản xuất, kinh
doanh của các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp, thương mại,
nhiều doanh nghiệp phải tạm dừng hoạt động, hoạt động cầm chừng, giảm quy mô sản
xuất kinh doanh, ...
Hiện nay, tình hình dịch bệnh
Covid-19 còn diễn biến phức tạp, khó lường, tác động tiêu cực của dịch bệnh đến
các mặt của đời sống kinh tế - xã hội. Chủ trương của Đảng và Nhà nước vừa phải
tập trung ưu tiên phòng, chống dịch, đồng thời cần có các chính sách, giải pháp
nhằm giảm thiểu tác động của dịch bệnh, vượt qua khó khăn, thách thức, tận dụng
thời cơ để sớm phục hồi và đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế -
xã hội. Xác định rõ những khó khăn, thách thức, cơ hội trong tình hình mới để
xây dựng kế hoạch hành động cụ thể nhằm nhanh chóng khôi phục và thúc đẩy sản
xuất công nghiệp và thương mại, nỗ lực đạt mức tăng trưởng cao nhất, qua đó góp
phần thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra trong năm 2020 và tạo nền tảng tăng
trưởng cho những năm tiếp theo.
II. MỤC TIÊU
VÀ YÊU CẦU
1. Mục tiêu
Thực hiện đồng bộ các chính
sách của Trung ương, của tỉnh hỗ trợ doanh nghiệp công nghiệp, thương mại vượt
qua khó khăn, nhanh chóng khôi phục sản xuất, nỗ lực đạt mức tăng trưởng cao, làm
nền tảng tăng trưởng cho những năm tiếp theo.
2. Yêu cầu
- Tiếp tục công tác phòng, chống
dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh trong giai đoạn mới.
- Bám sát chỉ đạo của Ban Bí thư
Trung ương Đảng, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng,
chống dịch bệnh Covid-19 để triển khai thực hiện nhằm phòng, chống hiệu quả dịch
bệnh và khôi phục, thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh trong giai đoạn mới
phòng, chống dịch Covid-19.
- Theo dõi sát diễn biến tình
hình dịch Covid-19 trong nước và trên thế giới, chủ động có phương án, giải
pháp xử lý; kịp thời báo cáo UBND tỉnh, Bộ, ngành liên quan để chỉ đạo xử lý và
đề xuất với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ các chủ trương điều hành, xử lý các
vấn đề phát sinh từ diễn biến của tình hình thế giới và trong nước.
- Thực hiện nghiêm túc, có hiệu
quả các chủ trương, chính sách của Trung ương, Chính phủ về hỗ trợ, tháo gỡ khó
khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, khôi phục lại các hoạt động kinh tế - xã hội.
Theo dõi, nắm tình hình hoạt động của doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp
và thương mại để đề xuất giải quyết kịp thời những khó khăn của doanh nghiệp.
III. NỘI
DUNG
1. Hướng dẫn thực hiện các
biện pháp bảo đảm an toàn cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh trong giai đoạn mới
phòng, chống dịch COVID-19
Bám sát nội dung các hướng dẫn
phòng chống Covid-19 của Bộ Y tế và Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống dịch bệnh
Covid-19 để hướng dẫn tổ chức triển khai vừa bảo đảm an toàn cho các cơ sở sản
xuất, kinh doanh, vừa đảm bảo an toàn cho người lao động.
2. Rà soát, tiếp tục đơn giản
hóa thủ tục hành chính, thực hiện Chính phủ điện tử nhằm tiết kiệm thời gian,
chi phí, tạo thuận lợi hơn nữa cho hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh
- Các Sở, Ban, ngành và địa
phương theo chức năng nhiệm vụ, phạm vi quản lý được giao, tiến hành rà soát để
tiếp tục cắt giảm các quy định về điều kiện đầu tư kinh doanh, tạo môi trường
thuận lợi hơn nữa cho doanh nghiệp phát triển.
- Nâng cao hiệu quả giải quyết
thủ tục hành chính, tiết giảm tối đa thời gian và chi phí thực hiện; kết nối,
tích hợp với Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Triển khai hiệu quả Kế hoạch cải cách
hành chính năm 2020; kế hoạch và thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành
chính giai đoạn 2011-2020.
- Hỗ trợ, hướng dẫn, khuyến
khích doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4. Thúc đẩy nhanh
việc thực hiện thanh toán điện tử phí và lệ phí khi thực hiện thủ tục hành
chính trên Cổng dịch vụ công của tỉnh.
3. Thúc đẩy hoạt động xuất
nhập khẩu, phát triển thị trường trong nước và thương mại điện tử
- Tạo điều kiện thuận lợi, đảm
bảo thông quan hàng hóa tại các cửa khẩu, cảng biển; kịp thời tháo gỡ khó khăn
trong hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa. Đầu tư đồng bộ hạ tầng cửa khẩu nhằm
thúc đẩy phát triển Khu kinh tế cửa khẩu Nam Giang, phấn đấu thành cửa khẩu quốc
tế trong thời gian sớm nhất. Xúc tiến sớm đưa cửa khẩu phụ Tây Giang đi vào hoạt
động mua bán, trao đổi hàng hóa.
- Triển khai hiệu quả Kế hoạch
thực hiện Hiệp định CPTPP và các Hiệp định FTA mà Việt Nam là thành viên. Hỗ trợ,
tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp của tỉnh tại thị trường các nước có tham
gia Hiệp định.
- Rà soát, điều chỉnh, bổ sung
các chương trình xúc tiến thương mại để triển khai trong bối cảnh mới. Tổ chức
hiệu quả Hội nghị xúc tiến đầu tư, xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu, chủ động
đón đầu dòng dịch chuyển vốn đầu tư nước ngoài, nhất là các tập đoàn đa quốc
gia gắn với chuỗi giá trị và chuyển giao công nghệ tiên tiến.
- Đẩy mạnh các hoạt động quảng bá,
tuyên truyền, kết nối tiêu thụ hàng Việt Nam tại thị trường trong nước nhằm hỗ
trợ các doanh nghiệp Việt Nam sau dịch Covid-19 thông qua Cuộc vận động
"Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" phù hợp với tình hình của
tỉnh.
- Rà soát, lồng ghép các hoạt động
hỗ trợ phát triển hàng hóa, sản phẩm vào các chương trình, hoạt động được giao
triển khai thực hiện như Chương trình phát triển thương mại miền núi, vùng sâu,
vùng xa và hải đảo, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (Chương trình OCOP).
- Phát động các chương trình
kích cầu tiêu dùng nội địa, mở rộng thị trường trong nước, hỗ trợ các doanh
nghiệp sản xuất kinh doanh. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát thị trường,
phát hiện và ngăn chặn kịp thời hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng trên
thị trường.
- Triển khai hiệu quả Kế hoạch
phát triển thương mại điện tử tỉnh giai đoạn 2016-2020; xây dựng Kế hoạch phát
triển thương mại điện tử tỉnh giai đoạn 2021-2025 và tổ chức triển khai thực hiện
khi được phê duyệt.
- Tuyên truyền, khuyến khích
người dân, doanh nghiệp sử dụng thương mại điện tử trong các hoạt động thương mại
tìm đầu ra cho sản phẩm.
4. Thực hiện đồng bộ, hiệu
quả các chủ trương, chính sách của Trung ương Đảng, Chính phủ, Kế hoạch của tỉnh
về hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, khôi phục và phát triển
sản xuất kinh doanh
- Phối hợp chặt chẽ, triển khai
đồng bộ, hiệu quả các cơ chế, chính sách về hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc
cho doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa vượt qua khó khăn của
đại dịch Covid-19, nhanh chóng khôi phục và phát triển kinh tế - xã hội.
- Tạo mọi điều kiện thuận lợi để
các chuyên gia nước ngoài sớm trở lại làm việc tại các dự án, công trình trên địa
bàn tỉnh nhưng vẫn đảm bảo các quy định về phòng, chống Covid-19.
- Tiếp tục theo dõi, nắm bắt
tình hình hoạt động, khó khăn của doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công
nghiệp và thương mại, để đề xuất giải quyết kịp thời những khó khăn của doanh
nghiệp.
IV. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Sở Công Thương
- Chủ trì, phối hợp với các Sở,
Ban, ngành và địa phương triển khai thực hiện Kế hoạch này. Tổng hợp, đánh giá
tình hình thực hiện, báo cáo UBND tỉnh.
- Chủ trì, phối hợp với Cục Hải
quan tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, UBND huyện Tây Giang và các đơn vị
liên quan rà soát các tiêu chí, điều kiện để sớm đưa cửa khẩu phụ Tây Giang đi
vào hoạt động mua bán, trao đổi hàng hóa.
- Thực hiện quản lý tốt cửa khẩu
Nam Giang, tiếp tục đầu tư đồng bộ hạ tầng cửa khẩu Nam Giang, phấn đấu thành cửa
khẩu quốc tế.
- Phối hợp với các Sở, Ban, ngành
và UBND các huyện, thị xã, thành phố theo dõi, nắm bắt tình hình hoạt động, khó
khăn của doanh nghiệp công nghiệp và thương mại để đề xuất giải quyết kịp thời.
- Theo dõi tình hình thị trường,
giá cả hàng hóa; báo cáo, đề xuất cấp trên giải pháp kiềm chế tăng giá hàng hóa
trên thị trường khi cần thiết. Tham mưu, đề xuất các nhóm hàng và thị trường cụ
thể cần thực hiện hoạt động kích cầu đầu tư, xúc tiến thương mại và tổ chức các
hoạt động kết nối cung cầu tìm đầu ra cho sản phẩm tại thị trường nội địa.
- Chủ trì, phối hợp với các Sở,
Ban, ngành, địa phương và các đơn vị liên quan triển khai thực hiện Kế hoạch thực
hiện Hiệp định CPTPP và các Hiệp định FTA mà Việt Nam là thành viên; Kế hoạch
phát triển thương mại điện tử tỉnh giai đoạn 2016-2020; xây dựng Kế hoạch phát
triển thương mại điện tử tỉnh giai đoạn 2021-2025 và tổ chức triển khai thực hiện
khi được phê duyệt.
- Phối hợp với các doanh nghiệp
và cơ quan chuyên môn của Bộ Công Thương tìm kiếm, giới thiệu nguồn cung các
nguyên liệu, máy móc thiết bị bị thiếu hụt và thị trường tiêu thụ sản phẩm công
nghiệp.
2. Sở Kế hoạch và Đầu tư
- Chủ trì, phối hợp với Sở,
Ban, ngành, địa phương liên quan tổng hợp các nội dung kiến nghị, đề xuất về hỗ
trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp công nghiệp, thương mại trên địa bàn tỉnh
do dịch bệnh Covid-19; đề xuất phương án, tham mưu UBND tỉnh giải quyết theo thẩm
quyền hoặc kiến nghị cấp thẩm quyền xem xét giải quyết theo quy định.
- Chủ trì và phối hợp với các Sở,
Ban, ngành liên quan tổ chức hiệu quả Hội nghị xúc tiến đầu tư; hướng dẫn, hỗ
trợ các doanh nghiệp trong hoạt động đầu tư.
3. Ban Quản lý Khu kinh tế mở
Chu Lai
- Tổ chức hiệu quả các hoạt động
xúc tiến, thu hút đầu tư trong và ngoài nước; hướng dẫn, hỗ trợ các nhà đầu tư
theo thẩm quyền trong hoạt động đầu tư.
- Phối hợp với Sở Công Thương
và các Sở, Ban, ngành liên quan cung cấp thông tin về tình hình hoạt động, khó
khăn của doanh nghiệp công nghiệp và thương mại theo chức năng quản lý.
4. Sở Thông tin và Truyền
thông
- Triển khai thực hiện tốt
việc phát triển hạ tầng công nghệ thông tin và phát triển thương mại điện tử.
- Chủ trì, phối hợp với các Sở,
Bàn, ngành, địa phương và các đơn vị liên quan triển khai kết nối thanh toán trực
tuyến trên Cổng dịch vụ công của tỉnh.
5. Sở Nông nghiệp và Phát
triển nông thôn
- Chủ trì, phối hợp với Sở Công
Thương và các Sở, ngành, đơn vị, địa phương liên quan tổ chức triển khai Chương
trình Mỗi xã một sản phẩm (Chương trình OCOP).
- Tổ chức hướng dẫn các doanh
nghiệp phát triển hợp tác, liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông
nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Nam theo Nghị quyết số 17/NQ-HĐND ngày
17/12/2019 của HĐND tỉnh.
- Hướng dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp
đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn tỉnh Quảng Nam theo Quyết định số
331/QĐ-UBND ngày 30/01/2019 của UBND tỉnh về triển khai thực hiện Nghị quyết số
45/NQ-HĐND ngày 06/12/2018 của HĐND tỉnh.
6. Cục Quản lý thị trường
Tăng cường công tác kiểm tra,
giám sát thị trường, phát hiện và ngăn chặn kịp thời hàng giả, hàng nhái, hàng
kém chất lượng trên thị trường.
7. Ngân hàng Nhà nước
- Chủ trì triển khai văn bản số
2198/NHNN-TT ngày 29/3/2020 của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về việc đẩy mạnh
thanh toán điện tử (TTĐT) trong lĩnh vực dịch vụ công. Chủ trì, phối hợp với
các cơ quan, đơn vị liên quan nghiên cứu, áp dụng chính sách ưu đãi, biện pháp
khuyến khích hợp lý để khuyến khích và tạo lập thói quen đối với tổ chức, cá
nhân sử dụng dịch vụ TTĐT để thanh toán các khoản phí, lệ phí, thanh toán hóa
đơn điện, nước, học phí, viện phí,...tham mưu các văn bản hướng dẫn cơ chế
chính sách về thanh toán qua ngân hàng trên địa bàn tỉnh; chủ trì giám sát các
hệ thống thanh toán đảm bảo an ninh, an toàn, hiệu quả trong TTĐT; giám sát hoạt
động các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán bảo đảm hoạt động đúng
quy định.
- Đánh giá việc triển khai, hiệu
quả chương trình tín dụng theo Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg ngày 24/4/2020 của
Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn
do đại dịch covid tại Ngân hàng chính sách xã hội tỉnh Quảng Nam.
- Phối hợp với chính quyền địa
phương các cấp, Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh triển khai có hiệu quả chương trình
kết nối Ngân hàng - Doanh nghiệp trên địa bàn.
8. Sở Ngoại vụ
Đề xuất UBND tỉnh làm việc Bộ
Ngoại giao, Bộ Quốc Phòng, Bộ Công Thương và các Bộ, ngành liên quan khẩn
trương đề xuất Thủ tướng nâng cấp cửa khẩu Nam Giang thành cửa khẩu Quốc tế
trong năm 2020 (Phía bạn Lào đã phê duyệt Cửa khẩu quốc tế).
9. Cục Thuế tỉnh
Chủ trì triển khai thực hiện
các Nghị quyết của Chính phủ, Quốc hội về miễn, giãn các loại thuế, phí... và
thuế TNDN; không tổ chức các hoạt động thanh tra, kiểm tra định kỳ trong năm
2020 đối với các doanh nghiệp không có dấu hiệu vi phạm.
10. Cục Hải quan tỉnh
Căn cứ vào tình hình thực tế của
doanh nghiệp hoạt động xuất nhập khẩu trên địa bàn quản lý, đề xuất các giải
pháp hỗ trợ hoạt động xuất nhập khẩu của doanh nghiệp như: đề xuất với tỉnh có
văn bản với tỉnh Sê Koong - Lào cho thông quan hàng hóa cửa khẩu Nam Giang để
các doanh nghiệp Quảng Nam và Sê Koong không phải thông quan qua cửa khẩu Lao Bảo,
Bờ Y... làm tăng chi phí cho doanh nghiệp...
11. Sở Lao động - Thương
binh và Xã hội
- Tham mưu triển khai các chính
sách hỗ trợ đào tạo nghề, chuyển đổi nghề, ... bảo hiểm thất nghiệp cho người
lao động.
- Tiếp tục tham mưu, thực hiện
có hiệu quả các giải pháp hoàn thiện, phát triển thị trường lao động; nâng cao
chất lượng hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm, hoạt động sàn giao dịch việc
làm của Trung tâm Dịch vụ việc làm Quảng Nam.
- Thực hiện hiệu quả chính sách
bảo hiểm thất nghiệp, các chương trình, đề án hỗ trợ tạo việc làm, vay vốn tạo
việc làm.
- Tăng cường công tác tuyên
truyền, hỗ trợ các địa phương, doanh nghiệp thực hiện chính sách, pháp luật về
lao động, quan hệ lao động, tiền lương.
- Chủ động theo dõi, phối hợp
chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị liên quan giải quyết kịp thời các tranh chấp
lao động nhằm giảm thiểu các vụ đình công, lãn công của người lao động.
- Hỗ trợ các tổ chức, doanh
nghiệp có nhu cầu sử dụng lao động người nước ngoài là nhà đầu tư, chuyên gia kỹ
thuật, lao động tay nghề cao, nhà quản lý doanh nghiệp, giám đốc điều hành nhập
cảnh vào tỉnh Quảng Nam để làm việc.
12. Công ty Điện lực Quảng
Nam, Công ty Cổ phần cấp thoát nước Quảng Nam
Đảm bảo nguồn cung cấp điện, nước
an toàn cho các dự án, các doanh nghiệp đầy đủ, đúng quy định đảm bảo sản xuất.
13. Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh
Phát huy vai trò của Hiệp hội
trong việc cầu nối cung cấp, chia sẻ thông tin, tổ chức các hoạt động hỗ trợ
tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp trong cộng đồng. Làm đầu mối nắm bắt những
khó khăn vướng mắc của cộng đồng doanh nghiệp đề xuất với các cơ quan chức năng
sớm giải quyết.
14. Các Sở, Ban, ngành và
UBND các huyện, thị xã và thành phố
Các Sở, Ban, ngành và UBND các
huyện, thị xã, thành phố căn cứ nội dung Kế hoạch hành động này, với chức năng
và phạm vi quản lý được giao, cụ thể hóa nhiệm vụ, chủ động triển khai thực hiện;
báo cáo UBND tỉnh kết quả thực hiện, đồng thời gửi báo cáo Sở Công Thương để
theo dõi, tổng hợp báo cáo UBND tỉnh.
Trên đây là Kế hoạch hành động
nhằm khôi phục và thúc đẩy phát triển công nghiệp, thương mại trên địa bàn tỉnh
Quảng Nam trong giai đoạn mới phòng, chống dịch Covid-19. Yêu cầu Thủ trưởng
các Sở, Ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị liên quan
khẩn trương triển khai thực hiện./.
Nơi nhận:
- Bộ Công Thương (b/c)
- TT TU, HĐND tỉnh (b/c);
- CT, PCT UBND tỉnh;
- Các Sở, Ban, ngành, Hội, Đoàn thể thuộc tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- CPVP;
- Các phòng Chuyên viên;
- Lưu: VT, KTN.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Huỳnh Khánh Toàn
|