BỘ CÔNG THƯƠNG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 5763/KH-BCT
|
Hà Nội, ngày 27
tháng 9 năm 2022
|
KẾ HOẠCH
TỔ
CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HƯỞNG ỨNG NGÀY QUYỀN CỦA NGƯỜI TIÊU DÙNG VIỆT NAM NĂM 2023
Căn cứ Quyết định số 1035/QĐ-TTg ngày 10 tháng 7
năm 2015 của Thủ tướng Chính phủ về Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam;
Căn cứ Nghị quyết số 82/NQ-CP ngày 26 tháng 5
năm 2020 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện
Chỉ thị số 30- CT/TW ngày 22 tháng 01 năm 2019 của Ban Bí thư Trung ương Đảng
khóa XII về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý của Nhà nước
đối với công tác bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng;
Căn cứ Quyết định số 1907/QĐ-BCT ngày 21 tháng 7
năm 2020 của Bộ Công Thương về việc ban hành Kế hoạch hành động của Bộ Công
Thương triển khai Nghị quyết số 82/NQ-CP ngày 26 tháng 5 năm 2020 của Chính phủ
ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW
ngày 22 tháng 01 năm 2019 của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa XII về tăng cường
sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý của Nhà nước đối với công tác bảo vệ
quyền lợi của người tiêu dùng,
Bộ Công Thương ban hành Kế hoạch tổ chức các hoạt động
hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2023, cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU, THỜI GIAN
TỔ CHỨC VÀ CHỦ ĐỀ
1. Mục đích và yêu cầu
1.1. Các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người
tiêu dùng Việt Nam năm 2023 được tổ chức nhằm kêu gọi, động viên, khuyến khích
sự tham gia của các cơ quan nhà nước, tổ chức xã hội, doanh nghiệp và người
tiêu dùng vào các hoạt động liên quan; từng bước đưa Ngày Quyền của người tiêu
dùng thành động lực và điểm nhấn quan trọng trong đời sống kinh tế xã hội, góp phần
xây dựng môi trường kinh doanh, tiêu dùng lành mạnh cho đất nước.
1.2. Các hoạt động hưởng ứng cần được tổ chức, thực
hiện một cách thiết thực, hiệu quả, sáng tạo, tiết kiệm, tăng cường ứng dụng
công nghệ thông tin và bảo đảm mục đích, yêu cầu tại Quyết định số 1035/QĐ-TTg
ngày 10 tháng 7 năm 2015 của Thủ tướng Chính phủ về Ngày Quyền của người tiêu
dùng Việt Nam.
2. Thời gian tổ chức thực hiện
Các hoạt động vì quyền lợi người tiêu dùng được
khuyến khích tổ chức và thực hiện trong suốt cả năm 2023 trong đó tập trung vào
các khoảng thời gian cao điểm về kinh doanh và tiêu dùng như: Tết dương lịch, tết
âm lịch, các mùa mua sắm hoặc các ngày cao điểm mua sắm trên thị trường.
Các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu
dùng Việt Nam sẽ bắt đầu từ mùa mua sắm cuối năm 2022 (tháng 11), được tập
trung tổ chức trong tháng 3 (tháng cao điểm) và kéo dài đến hết tháng 5
năm 2023.
3. Chủ đề
Chủ đề cho các hoạt động Ngày Quyền của người tiêu
dùng Việt Nam năm 2023 là: “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn”.
Đồng thời, trong quá trình triển khai các hoạt động, cần kết hợp, lồng ghép với
các hoạt động triển khai Nghị quyết số 82/NQ-CP ngày 26 tháng 5 năm 2020 của
Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Chỉ thị số
30-CT/TW ngày 22 tháng 01 năm 2019 của Ban Bí thư Trung ương đảng về tăng cường
sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý của Nhà nước đối với công tác bảo vệ
quyền lợi người tiêu dùng (Nghị quyết số 82/NQ-CP).
II. CÁC HOẠT ĐỘNG HƯỞNG ỨNG NGÀY
QUYỀN CỦA NGƯỜI TIÊU DÙNG VIỆT NAM NĂM 2023
1. Các hoạt động hướng tới Ngày
Quyền của người tiêu dùng Việt Nam
Các hoạt động hướng tới Ngày Quyền của người tiêu
dùng Việt Nam năm 2023 được triển khai từ ngày 15 tháng 11 năm 2022 đến ngày 28
tháng 02 năm 2023. Các cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức xã hội và các doanh
nghiệp cần chủ động tổ chức các hoạt động hoặc lồng ghép, đưa vào hoạt động
chuyên môn, hoạt động kinh doanh các nội dung nhằm tăng cường quyền lợi cho người
tiêu dùng.
Đặc biệt trong các ngày, đợt, mùa mua sắm cao điểm,
cùng với việc tập trung vào các hoạt động nhằm thúc đẩy kinh doanh, các doanh
nghiệp cần xây dựng các công cụ hữu hiệu để bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng;
xây dựng và duy trì mối quan hệ tốt đẹp với người tiêu dùng; chủ động biến
trách nhiệm đáp ứng nhanh chóng và đầy đủ các yêu cầu, nguyện vọng của người
tiêu dùng thành động lực phát triển, lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp trên
thị trường.
Các cơ quan nhà nước tăng cường các hoạt động giám
sát, kiểm tra thị trường, đẩy mạnh việc tuyên truyền, phổ biến, tiếp nhận và giải
quyết các khiếu nại, yêu cầu của người tiêu dùng, kiên quyết xử lý nghiêm các
hành vi xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng. Các tổ chức xã
hội cần phát huy rõ nét vai trò đại diện và cầu nối giữa người tiêu dùng với
các cơ quan nhà nước và cộng đồng doanh nghiệp.
Các hoạt động hướng tới Ngày Quyền của người tiêu
dùng Việt Nam năm 2023 cần được tổ chức thường xuyên, liên tục, tạo nền tảng,
cơ sở cho các hoạt động trong tháng cao điểm (tháng 3) hưởng ứng Ngày Quyền của
người tiêu dùng Việt Nam.
Tùy điều kiện thực tế, các hoạt động có thể được tổ
chức trực tuyến hoặc tập trung.
2. Các hoạt động trong Tháng
cao điểm hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2023
2.1. Các hoạt động ở Trung ương
2.1.1. Đơn vị chủ trì: Bộ Công Thương
2.1.2. Đơn vị phối hợp: Ủy ban nhân dân Thành phố
Hà Nội và các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khác, các bộ ngành trung
ương (Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Văn hóa Thể
thao và Du lịch, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, Bộ Y tế, Bộ Nông nghiệp và
phát triển nông thôn, Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam...), Hội
Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam, các cơ quan truyền thông, báo chí và các cơ
quan, tổ chức liên quan.
2.1.3. Đơn vị thực hiện: Cục Cạnh tranh và Bảo vệ
người tiêu dùng, Bộ Công Thương.
2.1.4. Nội dung thực hiện
2.1.4.1. Tổ chức Lễ phát động Ngày Quyền của người
tiêu dùng Việt Nam năm 2023.
2.1.4.2. Các hoạt động trong tháng cao điểm hưởng ứng
Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2023.
i. Thực hiện các hoạt động tuyên truyền, phổ biến:
- Treo băng rôn, khẩu hiệu vả thực hiện các hoạt động
tuyên truyền phù hợp tại trụ sở cơ quan, tổ chức, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh
doanh, các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, trên các tuyến phố, tại các khu
dân cư và các địa điểm công cộng; trên giao diện của các sàn thương mại điện tử,
các cửa hàng hoặc các hình thức kinh doanh trực tuyến khác (tham khảo và lựa
chọn các nội dung tuyên truyền phù hợp theo Phụ lục kèm theo).
- Phối hợp với các cơ quan báo chí, truyền thông, cộng
đồng doanh nghiệp đăng tải các tin, bài và thực hiện các hoạt động tuyên truyền
khác trên các phương tiện thông tin, đại chúng, trên các trang thông tin điện tử,
các trang mạng xã hội.
ii. Xây dựng và phát hành các Bộ tài liệu, ấn phẩm
tuyên truyền, phục vụ cho các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu
dùng Việt Nam năm 2023.
iii. Các hội thảo, tập huấn, khóa đào tạo theo chủ
đề của năm và các nội dung khác về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
iv. Tổ chức hoặc phối hợp với doanh nghiệp tổ chức
các hoạt động tri ân, nâng cao giá trị, quyền lợi cho người tiêu dùng.
- Phối hợp với một hoặc một số sàn giao dịch thương
mại điện tử, website thương mại điện tử, các tổ chức, cá nhân kinh doanh trên nền
tảng số triển khai chương trình khuyến mại, tri ân người tiêu dùng.
- Các hoạt động khác với mục tiêu tri ân, nâng cao
giá trị, quyền lợi người tiêu dùng.
v. Khuyến khích, hỗ trợ các doanh nghiệp thực hiện
các hoạt động xúc tiến thương mại, nhằm gia tăng quyền lợi cho người tiêu dùng,
thúc đẩy hiệu quả hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp, tạo cầu nối và sự
tương tác giữa các bên.
vi. Tổ chức các sự kiện công cộng hướng về cộng đồng
người tiêu dùng, trong đó khuyến khích các hoạt động thể thao, văn hóa, xã hội
có tính chất, kết nối cao (giải chạy/đi bộ vì người tiêu dùng; các giải thi đấu
thể thao; các hội chợ, triển lãm; các hoạt động khác).
vii. Tổ chức các cuộc thi tìm hiểu về quy định pháp
luật, kiến thức, kỹ năng kinh doanh và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
viii. Tổ chức các hoạt động tuyên truyền, quảng bá
pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, quyền của người tiêu dùng và nghĩa
vụ của doanh nghiệp thông qua các trang mạng xã hội.
ix. Các hoạt động vì quyền lợi người tiêu dùng khác
phù hợp với chức năng nhiệm vụ, phạm vi, địa bàn và lĩnh vực hoạt động.
2.1.5. Địa điểm và phương thức tổ chức
2.1.5.1. Lễ phát động Ngày Quyền của người tiêu
dùng Việt Nam năm 2023 được dự kiến tổ chức tại thành phố Hà Nội với sự đồng phối
hợp của một số tỉnh, thành phố khác.
2.1.5.2. Các hoạt động khác: Tùy theo tính chất và
quy mô, các sự kiện khác có thể được lựa chọn tổ chức tại một địa phương hoặc
nhiều địa phương trên cả nước.
Khuyến khích sự phối hợp, lồng ghép các hoạt động của
Trung ương và các hoạt động địa phương cũng như giữa các địa phương để tăng
tính thống nhất, lan tỏa, tiết kiệm ngân sách nhà nước và nguồn lực chung của
xã hội.
2.2. Các hoạt động tại địa phương
Căn cứ chủ đề phát động của Bộ Công Thương và yêu cầu
thực tế của địa phương, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trên cả nước lập kế
hoạch chi tiết, bố trí kinh phí và tổ chức thực hiện các hoạt động Ngày Quyền của
người tiêu dùng Việt Nam và các hoạt động triển khai công tác bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng của địa phương trong cả năm 2023.
2.2.1. Đơn vị chủ trì: Ủy ban nhân dân tỉnh, thành
phố trực thuộc Trung ương.
2.2.2. Đơn vị thực hiện: Sở Công Thương.
2.2.3. Đơn vị phối hợp: Các Sở, Ban, ngành ở địa
phương, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh, các Hiệp hội doanh nghiệp,
cơ quan truyền thông, báo chí và các tổ chức, cá nhân có liên quan tại địa
phương.
2.2.4. Nội dung tổ chức
Các hoạt động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt
Nam năm 2023 tại địa phương bao gồm:
2.2.4.1. Các hoạt động nêu tại Mục
II.2.1.4 (Các hoạt động ở Trung ương) tại địa phương, đảm bảo toàn bộ các
khu chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, cơ sở sản xuất, kinh doanh tại địa
phương đều có các hình thức phù hợp để tuyên truyền, quảng bá Ngày Quyền của
người tiêu dùng Việt Nam năm 2023.
2.2.4.2. Các buổi mít tinh, tuần hành, diễu hành.
2.2.4.3. Tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền
của người tiêu dùng Việt Nam tại các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, cơ sở
sản xuất, cơ sở sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp tại địa phương.
2.2.4.4. Phối hợp với đài phát thanh, truyền hình địa
phương tổ chức các chương trình tư vấn, hỗ trợ và tuyên truyền pháp luật về bảo
vệ người tiêu dùng.
2.2.4.5. Các hoạt động thúc đẩy sự hiểu biết và
tương tác giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng.
i. Các chương trình, hoạt động tri ân người tiêu dùng:
hỗ trợ bảo hành sản phẩm, hỗ trợ, tư vấn sử dụng sản phẩm tiêu dùng an toàn tiết
kiệm, giảm giá, khuyến mại và các hoạt động tri ân khác.
ii. Các chương trình ký cam kết doanh nghiệp sản xuất,
cung cấp dịch vụ đảm bảo an toàn, chất lượng vì người tiêu dùng.
iii. Tuyên dương các doanh nghiệp có nhiều hoạt động
hướng tới người tiêu dùng.
iv. Các hoạt động khác phù hợp với yêu cầu và tình
hình thực tế tại địa phương.
2.3. Hoạt động của các doanh nghiệp, hiệp hội,
tổ chức xã hội tham gia hảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các tổ chức, cá
nhân khác
Căn cứ kế hoạch và chủ đề do Bộ Công Thương phát động,
các doanh nghiệp, hiệp hội, tổ chức xã hội và các tổ chức, cá nhân có liên quan
chủ động thực hiện hoặc tham gia các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người
tiêu dùng Việt Nam năm 2023 do các Bộ, ngành Trung ương và Ủy ban nhân dân các
tỉnh, thành phố trên cả nước tổ chức (Các nội dung nêu tại Mục
II.2.1.4 (Các hoạt động ở Trung ương) và Mục II.2.2.4
(Các hoạt động tại địa phương)).
3. Các hoạt động tiếp nối tháng
cao điểm và hoạt động tổng kết
3.1. Các hoạt động tiếp nối tháng cao điểm
Kết thúc tháng cao điểm, trong tháng 4 và tháng 5
năm 2023, các cơ quan nhà nước, tổ chức xã hội, doanh nghiệp và người tiêu dùng
cần phát huy những kết quả đạt được trong tháng cao điểm, tiếp tục quan tâm, tổ
chức, thực hiện các hoạt động nhằm bảo đảm các quyền và lợi ích hợp pháp của
người tiêu dùng tại địa phương, đơn vị và trong phạm vi, lĩnh vực hoạt động.
Các tổ chức, cá nhân có liên quan được khuyến khích
tiếp tục thực hiện các hoạt động nêu tại Mục II.2.1.4 (Các
hoạt động ở Trung ương) và Mục II.2.2.4 (Các hoạt động tại địa
phương).
Ngoài ra, tùy theo đặc điểm, tình hình cụ thể, các
doanh nghiệp, hiệp hội, tổ chức xã hội và các tổ chức, cá nhân có liên quan có
thể xây dựng và thực hiện các hoạt động vì quyền lợi người tiêu dùng theo ngày,
tuần, tháng để tập trung vào nhóm người tiêu dùng tại địa phương hoặc trong
lĩnh vực, phạm vi hoạt động.
3.2. Các hoạt động tổng kết
3.2.1. Thực hiện các hoạt động tổng kết, đánh giá về
các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã được triển khai tại địa
phương, đơn vị; Báo cáo kết quả thực hiện về Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố
và các bộ, ngành Trung ương để tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
3.2.2. Tham khảo, nhân rộng các hoạt động, mô hình
thực hiện tốt và hiệu quả; Xây dựng phương án, kế hoạch triển khai các hoạt động
bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong năm cũng như các hoạt động hưởng ứng
Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam.
3.2.3. Tự mình hoặc đề xuất các cơ quan có thẩm quyền
có hình thức khen thưởng, động viên phù hợp đối với các cá nhân, tổ chức có các
đóng góp tích cực cho công tác.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Công tác chuẩn bị
1.1. Bộ Công Thương
1.1.1. Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng
- Căn cứ nội dung kế hoạch được phê duyệt, Cục Cạnh
tranh và Bảo vệ người tiêu dùng chịu trách nhiệm xây dựng kịch bản, kế hoạch
triển khai và dự toán kinh phí chi tiết cho từng hoạt động và tổ chức triển
khai các hoạt động ở Trung ương (Mục II.2.1.4).
- Đơn vị thường trực Ban Tổ chức, điều phối, tổ chức
và xây dựng kế hoạch chi tiết, phối hợp với các đơn vị liên quan trong công tác
tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm
2023.
1.1.2. Các đơn vị thuộc Bộ Công Thương
1.1.2.1 Các đơn vị quản lý nhà nước, đơn vị sự nghiệp
và các doanh nghiệp thuộc Bộ Công Thương: Căn cứ chức năng, nhiệm vụ, nghiêm
túc xây dựng kế hoạch, bố trí kinh phí phù hợp và tổ chức thực hiện các nội
dung tại Mục II.2.1.4 (Các hoạt động ở Trung ương) tại cơ
quan, đơn vị, trong lĩnh vực được phân công và báo cáo kết quả thực hiện trước
ngày 01 tháng 5 năm 2023 đế Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng tổng hợp,
báo cáo Lãnh đạo Bộ.
1.1.2.2. Tổng Cục Quản lý thị trường chủ trì, phối
hợp với Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Cục Xuất nhập khẩu, Vụ Thị
trường trong nước, Cục Thương mại điện tử vả Kinh tế số, Sở Công Thương các tỉnh,
thành phố và các đơn vị có liên quan tăng cường kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi
phạm đối với hàng hóa lưu thông trên thị trường.
1.1.2.3. Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số chủ
trì, phối hợp với Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng khuyến khích các sàn
thương mại điện tử triển khai đồng loạt hoạt động tuyên truyền, hưởng ứng Ngày
Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2023 bằng các hình thức phù hợp trên các
sàn giao dịch thương mại điện tử và website thương mại điện tử đã đăng ký tại Bộ
Công Thương.
1.1.2.4. Cục Xúc tiến thương mại chủ trì, phối hợp
với Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Tổng Cục Quản lý thị trường, Cục
Thương mại điện tử và Kinh tế số triển khai các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp tổ
chức các hoạt động khuyến mại đồng thời trên phạm vi cả nước, kết hợp các hoạt
động thương mại truyền thống và thương mại điện tử để tạo sức lan tỏa và thu
hút sự tham gia của các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trong mọi lĩnh vực.
Khuyến khích các doanh nghiệp chủ động thực hiện nhiều hoạt khuyến mại với nội
dung đa dạng hấp dẫn để người tiêu dùng mua sắm được những sản phẩm hòa hóa, dịch
vụ đảm bảo chất lượng, giá cả phù hợp.
1.1.2.5. Vụ Thị trường trong nước phối hợp với Cục
Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng thực hiện các nội dung ở Mục
III.1.1.1.
1.1.2.6. Báo Công Thương, Tạp chí Công Thương và
các đơn vị truyền thông trực thuộc Bộ phối hợp với Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người
tiêu dùng và các đơn vị khác xây dựng và tổ chức triển khai các hoạt động tuyên
truyền, phổ biến cho các hoạt động có liên quan.
1.1.2.7. Vụ Tài chính và Đổi mới doanh nghiệp:
Căn cứ các nội dung được nêu tại Mục
III.1.1.1, Vụ Tài chính và Đổi mới doanh nghiệp bố trí kinh phí trên cơ sở
dự toán ngân sách đã được Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng xây dựng
trong dự toán ngân sách năm 2023 và Kế hoạch đã được Lãnh đạo Bộ Công Thương
phê duyệt
1.2. Bộ Thông tin và Truyền thông
- Đề nghị phối hợp với Bộ Công Thương và các nhà mạng
viễn thông truyền tải thông điệp tuyên truyền, hưởng ứng Ngày Quyền của người
tiêu dùng Việt Nam năm 2023 tới toàn bộ người tiêu dùng trên cả nước bằng hình
thức tin nhắn, thư điện tử hoặc các hình thức khác phù hợp.
- Đề nghị phối hợp, lồng ghép với các hoạt động do
Bộ Công Thương tổ chức nhằm nâng cao hiệu quả và tiết kiệm ngân sách.
1.3. Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội
1.3.1. Đề nghị phối hợp với Bộ Công Thương thực hiện
Lễ phát động và các hoạt động khác hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt
Nam năm 2023 tại thành phố Hà Nội.
1.3.2. Đề nghị thực hiện các nội dung tại Mục II.2.2.4 (Các hoạt động tại địa phương) trên địa bàn thành
phố Hà Nội.
1.4. Sở Công Thương và Hội Bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
- Tổ chức triển khai các hoạt động tại địa phương
theo chỉ đạo của UBND tỉnh, thành phố.
- Phối hợp, lồng ghép với các hoạt động do Bộ Công
Thương tổ chức (nếu có) nhằm nâng cao hiệu quả và tiết kiệm ngân sách.
2. Kinh phí thực hiện
Nguồn kinh phí thực hiện các hoạt động hưởng ứng
Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2023 ở Trung ương, địa phương bao gồm
các nguồn: Ngân sách nhà nước; đóng góp của các tổ chức, cá nhân; tài trợ của
các tổ chức trong và ngoài nước; nguồn vốn huy động hợp pháp khác theo quy định
của pháp luật.
3. Kế hoạch triển khai
Tháng 9 năm 2022, Bộ Công Thương ban hành, thông
báo và triển khai Kế hoạch tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người
tiêu dùng Việt Nam năm 2023 tới các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan.
Từ tháng 9 năm 2022, các tổ chức, cá nhân có liên
quan xây dựng kế hoạch, đề xuất kinh phí, thực hiện việc chuẩn bị và triển khai
các hoạt động hướng tới và hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam
năm 2023.
Trong tháng 3 năm 2023, tổ chức Lễ phát động và các
hoạt động trong tháng cao điểm hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt
Nam.
Trước ngày 30 tháng 5 năm 2023, Ủy ban nhân dân các
tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các Bộ, ban, ngành và các cơ quan, tổ chức
có liên quan tổng kết, đánh giá và gửi báo cáo kết quả triển khai các hoạt động
hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam tại địa phương và đơn vị về Bộ
Công Thương (Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng), (bản mềm báo cáo gửi
về theo địa chỉ hòm thư điện tử: bvntd@moit.gov.vn).
Trên đây là Kế hoạch tổ chức các hoạt động hưởng ứng
Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2023, Bộ Công Thương trân trọng đề
nghị các tổ chức, cá nhân có liên quan căn cứ kế hoạch chung và điều kiện thực
tế tại địa phương, đơn vị để tổ chức triển khai.
Nơi nhận:
- PTT Lê Văn Thành (để b/c);
- Văn phòng Chính phủ: Vụ KTTH;
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ;
- UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc TW;
- Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc TW;
- Hội BVNTD các tỉnh, thành phố trực thuộc TW;
- Các Thứ trưởng;
- Các đơn vị quản lý nhà nước, đơn vị sự nghiệp và doanh nghiệp thuộc Bộ (để
t/h);
- Lưu VT, CT.
|
BỘ TRƯỞNG
Nguyễn Hồng Diên
|
PHỤ LỤC:
MỘT SỐ NỘI DUNG TUYÊN TRUYỀN NGÀY QUYỀN CỦA NGƯỜI TIÊU
DÙNG VIỆT NAM NĂM 2023
(Ban hành kèm theo Kế hoạch số: 5763/KH-BCT ngày 27 tháng 9 năm 2022)
- Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn.
- An toàn cho người tiêu dùng trong các giao dịch
trực tuyến.
- Người tiêu dùng có quyền được cung cấp đầy đủ và
chính xác các thông tin khi giao dịch.
- Hãy bảo vệ thông tin của người tiêu dùng.
- Xây dựng môi trường kinh doanh trực tuyến minh bạch,
công bằng và an toàn cho người tiêu dùng.
- Đẩy mạnh tiêu dùng hàng Việt, thúc đẩy sản xuất
phát triển.
- Thúc đẩy sản xuất, tiêu dùng bền vững.
- Không sản xuất và tiêu dùng sản phẩm có hại cho sức
khỏe và môi trường.
- Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là trách nhiệm
chung của toàn xã hội.
- Kinh doanh lành mạnh, tiêu dùng bền vững.
- Người tiêu dùng có quyền được an toàn, khiếu nại
và bồi thường.
- 1800-6838 - Tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu
dùng trên toàn quốc.
Lưu ý: Căn cứ tình hình kinh tế xã hội tại địa
phương và hoạt động cụ thể tại đơn vị, các cơ quan, tổ chức có thể điều chỉnh,
bổ sung các nội dung tuyên truyền khác phù hợp với quy định của pháp luật.