ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH DƯƠNG
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 4370/KH-UBND
|
Bình
Dương, ngày 01 tháng 9 năm 2021
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CÁC NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP PHỤC HỒI VÀ PHÁT TRIỂN KINH
TẾ - XÃ HỘI TỈNH BÌNH DƯƠNG SAU THỜI GIAN GIÃN CÁCH XÃ HỘI
Đợt bùng phát dịch Covid-19 lần thứ
tư đã tác động tiêu cực đến tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh và dự kiến còn
tiếp tục ảnh hưởng đến các mục tiêu phát triển của cả năm 2021. Triển khai thực
hiện quan điểm chống dịch quyết liệt theo hướng “tận dụng đối đa thời gian,
tận dụng tối đa nguồn lực; tăng tốc tiêm vắc
xin; đảm bảo thực hiện tốt các chính sách xã hội
cho người dân” làm cơ sở sớm đưa Bình Dương trở lại trạng
thái “bình thường mới”.
Xét đề xuất của Sở Kế hoạch và Đầu tư
tại văn bản số 2470/SKHĐT-TH ngày 13/08/2021; UBND tỉnh xây dựng Kế hoạch triển
khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp nhằm phục hồi và phát triển kinh tế - xã
hội tỉnh Bình Dương sau thời gian giãn cách xã hội như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
Triển khai thực hiện quyết liệt các
chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết số 63/NQ-CP ngày 15/7/2021, Chỉ thị số
09-CT/TU ngày 28/6/2021 của Tỉnh ủy về việc thực hiện các biện pháp cấp bách
phòng, chống dịch Covid-19 gắn với hoàn thành các nhiệm vụ chính trị năm 2021
và các văn bản khác của các Bộ, ngành Trung ương, Tỉnh ủy, HĐND tỉnh trong công
tác phòng chống dịch bệnh, phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.
Kế hoạch là căn cứ để các Sở, ban,
ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố căn cứ chức năng, nhiệm vụ xây dựng
kế hoạch triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả, nỗ lực phấn đấu
cao nhất để sớm khống chế dịch bệnh và phục hồi phát triển kinh tế - xã hội, phấn
đấu hoàn thành ở mức cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội
năm 2021 đã đề ra.
2. Yêu cầu
Nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu
các Sở, ngành, Ủy ban nhân dân huyện, thị xã, thành phố trong triển khai các
nhiệm vụ được giao và chuẩn bị phương án chỉ đạo thích hợp, quyết tâm để tỉnh
Bình Dương trở lại trạng thái hoạt động bình thường trong điều kiện mới.
II. ĐÁNH GIÁ VÀ DỰ
BÁO TÌNH HÌNH
Một số chỉ tiêu kinh tế - xã hội
trong tháng 7, tháng 8 năm 2021 sụt giảm so với tháng trước và cùng kỳ; tuy
nhiên những kết quả đạt được trong 6 tháng đầu năm vẫn mang lại những đóng góp
quan trọng, làm nền tảng cho các chỉ tiêu chủ yếu của tỉnh trong 08 tháng. So với
8 tháng cùng kỳ: chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tăng 4,3%; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 2,8%; kim ngạch
xuất khẩu hàng hóa ước tăng 37,3%; tổng thu ngân sách ước tăng 16%; giải ngân vốn
đầu tư công đạt 21,5% kế hoạch điều chỉnh và đạt 25,9% kế hoạch Trung ương
giao.
Trong thời gian tới, diễn biến phức tạp
của dịch Covid-19 sẽ tiếp tục ảnh hưởng mạnh đến mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội của tỉnh; dự báo tình hình kinh tế - xã hội tỉnh sẽ tiếp tục
đối mặt với một số khó khăn như:
- Tốc độ và phạm vi lây lan dịch bệnh
cùng với tình trạng thiếu hụt nhân lực, trang thiết bị y tế đang có xu hướng
tăng nhanh khi địa phương tiến gần đến đỉnh dịch. Bên cạnh đó, khả năng thiếu
nhân lực trong công tác phòng chống dịch có khả năng xảy ra khi các lực lượng hỗ
trợ chống dịch được Trung ương và các địa phương khác rút về.
- Mặc dù, Tỉnh và cộng đồng doanh
nghiệp đã nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp để tránh đứt
gãy sản xuất như “3 tại chỗ” hay “1 cung đường, 2 địa điểm”, tuy nhiên hiệu quả
chưa thật sự đạt được như mong đợi1. Doanh nghiệp
đang đối mặt với nhiều khó khăn như: chi phí sản xuất tăng
cao, đầu vào nguyên vật liệu và công suất giảm, có F0 xuất
hiện trong doanh nghiệp, thiếu hụt lao động do công nhân chưa trở lại Bình
Dương làm việc hoặc doanh nghiệp phải tuyển dụng lao động mới, mất thời gian
đào tạo lại để đáp ứng nhu cầu sản xuất... sẽ ảnh hưởng đến khả năng khôi phục
sản xuất và chỉ tiêu phát triển công nghiệp, dịch vụ trong những tháng cuối
năm.
- Công tác đầu tư công tiếp tục gặp
khó khăn do: tiến độ đấu thầu, đền bù, giải phóng mặt bằng, thi công nhiều dự
án đầu tư công bị đình trệ từ ảnh hưởng bởi giãn cách xã hội, không có khối lượng
nghiệm thu để làm thủ tục thanh toán, giá cả nguyên vật liệu tăng cao đột biến
so với thời điểm đấu thầu, ảnh hưởng đến huy động nguồn lực và tiến độ thi công
của các nhà thầu và nghiệm thu thanh toán. Một số dự án khởi công mới trong kỳ
2021 - 2025, đặc biệt là vốn Trung ương, đang trong quá trình thực hiện các bước
chuẩn bị đầu tư và phải chờ kế hoạch trung hạn được Quốc hội thông qua mới được
bố trí danh mục khởi công mới theo quy định.
- Nguy cơ đình trệ sản xuất, suy
thoái kinh tế thế giới, suy giảm dòng vốn đầu tư. Mặc dù tình hình dịch bệnh
trong nước bắt đầu có những dấu hiệu tích cực cùng với việc triển khai chiến dịch
tiêm chủng vắc xin toàn dân nhưng trên thế giới, tình hình dịch bệnh do biến chủng
Delta vẫn diễn biến phức tạp và nghiêm trọng, các nền kinh tế phát triển như Mỹ,
Anh, Liên hiệp châu Âu (EU), Nhật Bản... đều rơi vào tình trạng sụt giảm, trong
đó có nhiều đối tác thị trường quan trọng của Việt Nam. Các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài lớn có xu hướng chuyển dịch về chính quốc và xây dựng
lại hệ thống doanh nghiệp cung cấp nguyên vật liệu để chủ
động hơn, giảm thiểu rủi ro.
III. KỊCH BẢN TĂNG
TRƯỞNG NĂM 2021
Việc thực hiện các mục tiêu tăng trưởng
trong những tháng cuối năm 2021 chủ yếu phụ thuộc vào kết
quả phòng, chống dịch bệnh và khả năng phục hồi sản xuất, kinh doanh của doanh
nghiệp. Theo đó, hiệu quả và thời gian khống chế dịch bệnh sẽ quyết định đến sự
ổn định lao động, quá trình phục hồi hoạt động của doanh nghiệp và đưa địa
phương vào trạng tháng “bình thường mới” giai đoạn sau giãn cách. Trên cơ sở nhận
định tình hình, kịch bản tăng trưởng quốc gia2 và
tình hình thực tế của địa phương, UBND tỉnh xây dựng 02 kịch bản tăng trưởng
trong những tháng cuối năm 2021 như sau:
- Kịch bản 01: trường hợp dịch bệnh
được kiểm soát trong tháng 10/20213 (tiêm vắc xin trên 95% dân số để tiệm cận miễn dịch cộng đồng và tình hình kiểm
soát dịch bệnh của các tỉnh, thành phố được kiểm soát tốt). Tình hình sản xuất
kinh doanh của các doanh nghiệp được phục hồi nhanh chóng nên chỉ số sản xuất
công nghiệp được phục hồi ở mức trên 8%, xuất khẩu được duy trì tăng trên 22%,
tổng mức đầu tư xã hội đạt trên 14%... thì dự kiến tốc độ tăng trưởng tổng sản
phẩm trong tỉnh (GRDP) sẽ đạt khoảng 7% (thấp hơn Kế hoạch 8,5 - 8,7%).
- Kịch bản 02: trường hợp đến tháng
12 dịch bệnh mới được kiểm soát. Theo đó, chỉ số sản xuất công nghiệp chỉ phục
hồi ở mức khoảng 7,5 - 8%, xuất khẩu được duy trì tăng trên 7,6%, tổng mức đầu
tư xã hội đạt trên 12,3%... thì dự kiến tốc độ tăng trưởng GRDP chỉ đạt khoảng
6,4% (thấp hơn KH 8,5 - 8,7%).
Như vậy, việc thực hiện mục tiêu tăng
trưởng theo kế hoạch đề ra trong những tháng cuối năm là rất khó khăn. Tuy
nhiên, đây là tình hình chung của cả nước, Vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam và
tỉnh Bình Dương. Do đó, UBND tỉnh thống nhất không điều chỉnh kế hoạch phát triển
kinh tế - xã hội năm 2021 để giữ quyết tâm cao nhất nhằm huy động sức mạnh tổng
lực của toàn bộ hệ thống chính trị, các tầng lớp nhân dân và cộng đồng doanh
nghiệp cùng chung sức, đồng lòng phấn đấu để thực hiện từng chỉ tiêu, lĩnh vực ở
mức cao nhất trong điều kiện khó khăn.
IV. GIẢI PHÁP PHỤC
HỒI VÀ PHÁT TRIỂN KINH TẾ XÃ HỘI
1. Nhóm giải pháp
cần tập trung thực hiện ngay trong tháng 9/2021
a) Thần tốc hơn trong công tác phòng,
chống dịch bệnh
- Các Sở, ban, ngành, UBND cấp huyện:
+ Phát huy vai trò của cấp ủy, chính
quyền và huy động tất cả các nguồn lực thuộc phạm vi của ngành và địa bàn quản
lý tận dụng tối đa thời gian và nguồn lực để chống dịch với tinh thần chủ động,
quyết liệt, linh hoạt, sáng tạo phù hợp với tình hình diễn biến mới của dịch bệnh
và chiến lược sàng lọc “làm đến đâu, sạch đến đó”.
+ Tăng cường huy động sự tham gia của
cả hệ thống chính trị, nhất là hệ thống chính trị ở cơ sở;
đồng thời kêu gọi, vận động người dân tích cực hưởng ứng, tham gia phòng, chống dịch; tiếp tục huy động mọi nguồn lực hợp pháp
của xã hội cho phòng, chống dịch bệnh.
+ Đẩy mạnh và phát huy vai trò kiểm
tra, giám sát của hệ thống chính trị cơ sở, tăng cường hoạt động của Tổ COVID cộng
đồng, Tổ An toàn COVID, Lực lượng phản ứng nhanh trong thực hiện các biện pháp
phòng, chống dịch, nhất là tại từng khu phố, ấp, hẻm, khu nhà trọ,...
- Sở Y tế: chủ trì phối hợp với các
đơn vị có liên quan chỉ đạo triển khai thần tốc việc xét nghiệm tại các khu vực
phong tỏa, có nguy cơ rất cao, nguy cơ cao để kịp thời
phát hiện và phân loại, đưa các trường hợp F0 vào các cơ sở thu dung, điều trị hoặc hướng dẫn điều trị phù hợp với tình trạng bệnh
và điều kiện của địa phương; tổ chức điều phối, lấy mẫu, trả kết quả xét nghiệm
nhanh nhất và thực hiện tốt việc cách ly F0 tại nhà.
- Sở Y tế chủ trì phối hợp với Sở Tài
chính và các đơn vị có liên quan chuẩn bị các phương án bảo đảm đầy đủ nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị, sinh hóa phẩm và thuốc
cho điều trị; hoàn thành, đưa vào sử dụng nhanh nhất các cơ sở thu dung, điều
trị theo mô hình tháp nhiều tầng của Bộ Y tế; tổ chức tốt việc quản lý, điều phối
các nguồn lực để kịp thời tiếp nhận, điều trị F0 nhằm giảm tỷ lệ diễn biến nặng
hơn ở tất cả các tầng trong đó đặc biệt lưu ý phân biệt những người bị nhiễm chưa có triệu chứng với những người có triệu chứng (bệnh
nhân) để tổ chức quản lý, theo dõi và trợ giúp y tế phù hợp, giảm tỷ lệ người
chưa có triệu chứng diễn biến thành có triệu chứng.
+ Sở Y tế chủ trì phối hợp với UBND cấp
huyện thực hiện đẩy nhanh tốc độ tiêm vắc xin; tổ chức nhiều điểm tiêm cố định
và lưu động, tạo thuận lợi và bảo đảm an toàn, hiệu quả cho người được tiêm
theo Kế hoạch tiêm chủng của tỉnh khi được Trung ương phân bổ nguồn vắc xin.
b) Triển khai xây dựng các cơ sở sản
xuất, khu, cụm công nghiệp sản xuất an toàn
- Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh
chủ trì phối hợp các đơn vị có liên quan, chủ đầu tư hạ tầng các khu công nghiệp
tiến hành rà soát thực tế, nghiên cứu và xây dựng, phê duyệt phương án sản xuất
của doanh nghiệp trong khu công nghiệp; triển khai các “mô hình sản xuất xanh”
hoặc các tiêu chí sản xuất mới an toàn hơn, phù hợp hơn, khoa học hơn để thay
thế các phương án “3 tại chỗ” và “1 cung đường, 2 địa điểm” theo hướng tạo lập
các “cơ sở sản xuất xanh”, “nơi lưu trú xanh” và “cung đường di chuyển xanh”:
doanh nghiệp chủ động tổ chức sản xuất an toàn (chủ động xét nghiệm, 5K + vắc
xin, phương án xử lý F0, F1…); phối hợp chính quyền địa
phương tham gia bố trí chỗ lưu trú cho công nhân an toàn; xây dựng lộ trình,
phương tiện và điểm đón công nhân phù hợp và an toàn. Triển khai thí điểm tại
Vùng đỏ và Vùng xanh để từng bước điều chỉnh cho phù hợp với thực tế và đưa vào
áp dụng khi đi vào trạng thái “bình thường mới”.
- Sở Công thương chủ trì phối hợp các
đơn vị có liên quan rà soát thực tế, nghiên cứu và xây dựng, phê duyệt phương
án sản xuất của doanh nghiệp trong cụm công nghiệp.
- UBND các huyện, thị xã, thành phố
chủ trì phối hợp các đơn vị có liên quan rà soát thực tế, nghiên cứu và xây dựng,
phê duyệt phương án sản xuất của doanh nghiệp ngoài khu công nghiệp, ngoài cụm
công nghiệp.
c) Bảo vệ vững chắc “vùng xanh” và từng
bước “xanh hóa” một số địa bàn khả thi
- Sở Y tế chủ trì phối hợp với UBND cấp
huyện khẩn trương thực hiện các biện pháp xác định rõ khu vực nguy cơ, lấy mẫu
xét nghiệm với tần suất và đối tượng được chọn tùy theo khu vực được phân loại
với tinh thần tận dụng “thời điểm vàng”, “làm đến đâu sạch đến đó”, tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị 16. Tập trung ưu tiên tiêm vắc xin cho
người dân sinh sống, làm việc ở các khu vực được xác định là “vùng xanh” ở khu
vực phía Nam của tỉnh, người dân ở các khu vực tiếp giáp Thành phố Hồ Chí Minh,
công nhân lao động của các doanh nghiệp đảm bảo an toàn phòng dịch và có nhu cầu
sản xuất sớm, sản xuất hàng hóa quan trọng có giá trị cao góp phần cung cấp cho
các chuỗi cung ứng...
- Sở Công thương chủ trì phối hợp với
Công an Tỉnh và các đơn vị có liên quan tham mưu UBND tỉnh triển khai kế hoạch
xây dựng “Vùng xanh” tại các chợ truyền thống, siêu thị, trung tâm thương mại,
cửa hàng tiện lợi và đảm bảo an toàn Covid-19 cho doanh nghiệp bán hàng lưu động,
shipper (vận chuyển hàng hóa bằng xe 2 bánh) trên địa bàn tỉnh từ ngày
01/9/2021.
2. Nhóm giải pháp
cần tập trung thực hiện những tháng cuối năm
a) Tập trung triển khai các giải pháp
phục hồi sản xuất kinh doanh cho doanh nghiệp ngay khi Chính phủ thông qua
chương trình phục hồi kinh tế đang được kỳ vọng sẽ là cơ hội lớn cho các nhà đầu
tư, doanh nghiệp thúc đẩy nhanh quá trình phục hồi, ổn định
sản xuất kinh doanh.
- Sở Thông tin và Truyền thông chủ
trì phối hợp với Sở Công thương, Sở Kế hoạch và Đầu tư,
Ban quản lý các Khu công nghiệp tỉnh, Sở Lao động Thương binh và Xã hội và các
đơn vị liên quan, hiệp hội ngành hàng, cộng đồng doanh nghiệp triển khai các nền
tảng chuyển đổi số trong quản lý doanh nghiệp an toàn dịch bệnh covid-19 (quản
lý công nhân, cung đường di chuyển, tình trạng tiêm vắc
xin,...); tạo lập và chia sẻ các khóa học trực tuyến nhằm nâng cao tay nghề và
kỹ năng cho người lao động trong thời gian giãn cách xã hội; xây dựng các nền tảng
đáp ứng nhu cầu sử dụng và quản lý về cung cầu lao động trên địa bàn.
- Sở Lao động, Thương binh và Xã hội
chủ trì phối hợp các đơn vị có liên quan tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp
tiếp cận các chính sách hỗ trợ người lao động, doanh nghiệp khó khăn do
Covid-19. Tiếp tục thống kê tình hình lao động, xử lý, giải
quyết các vướng mắc về lao động trong các doanh nghiệp; có giải pháp để động
viên tinh thần của người lao động. Xây dựng phương án hỗ trợ doanh nghiệp tìm nguồn lao động thay thế. Nghiên cứu bổ sung các chính sách thuộc
thẩm quyền và phù hợp với đặc điểm tình hình của tỉnh để hỗ trợ doanh nghiệp,
người lao động và các đối tượng yếu thế bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh trên địa
bàn.
- Sở Giao thông vận tải chủ trì phối
hợp các đơn vị có liên quan thực hiện tốt việc vận tải
liên tỉnh, liên vùng trong quản lý lưu thông hàng hóa, đảm bảo thuận lợi cho
các chuỗi cung ứng nguyên vật liệu sản xuất, vận chuyển hàng hóa và hàng tiêu
dùng thiết yếu một cách thông suốt theo Nghị quyết 78/NQ-CP ngày 20/7/2021 của
Chính phủ. Đẩy nhanh tiến độ cấp mã QR cho phương tiện “luồng xanh”, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều
hành hoạt động các loại hình vận tải.
- Cục Hải quan tỉnh, Cục Thuế tỉnh khẩn
trương triển khai chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tiếp tục tháo gỡ khó khăn, tạo
mọi điều kiện thuận lợi về thủ tục hải quan, thuế, thương mại, thanh toán điện
tử... cho các doanh nghiệp.
- Thanh tra tỉnh chủ trì phối hợp các
đơn vị có liên quan rà soát, xem xét hạn chế tổ chức kiểm tra định kỳ đối với
các doanh nghiệp để tạo điều kiện cho doanh nghiệp tập trung giải quyết khó
khăn, duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh.
- Cục Thuế tỉnh tiếp tục triển khai
hiệu quả các quy định, chính sách theo Nghị định số Nghị định số 44/2021/NĐ-CP
ngày 31/03/2021, Nghị định số 52/2021/NĐ-CP ngày
19/04/2021 của Chính phủ và Thông tư số 47/2021/TT-BTC ngày 24/3/2021 của Bộ
Tài chính.
- Ngân hàng nhà nước Việt Nam chi
nhánh tỉnh chỉ đạo các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh tiếp tục tạo thuận lợi
về tiếp cận vốn, tín dụng, tiếp tục thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn,
giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng bởi dịch
Covid-19 theo Thông tư 03/2021/TT-NHNN ngày 02/04/2021 của Ngân hàng Nhà nước
Việt Nam.
- Công ty điện lực Bình Dương triển
khai thực hiện giảm tiền điện theo Nghị quyết số 55/NQ-CP ngày 02/6/2021 của
Chính phủ.
- Sở Công thương chủ trì phối hợp các
đơn vị có liên quan rà soát nhu cầu nguyên vật liệu đầu vào, dự báo nhu cầu của
thị trường và có biện pháp bảo đảm nguyên vật liệu đầu vào cho sản xuất kinh
doanh và phương án tổ chức sản xuất, phân phối, lưu thông, cung ứng hàng hóa.
Tiếp tục nâng cao hiệu quả xúc tiến thương mại, khuyến khích doanh nghiệp quảng
bá sản phẩm bằng nhiều hình thức: trực tuyến, sàn giao dịch điện tử trong nước
và quốc tế. Thực hiện đồng bộ các giải pháp khai thông thị trường, xây dựng
“vùng xanh” cho hàng hóa xuất nhập khẩu, thúc đẩy phát triển thương mại điện tử,
tạo kênh tiêu thụ thuận lợi, ổn định, bảo đảm không để xảy ra thiếu hàng hóa
tiêu dùng.
- Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì phối
hợp các đơn vị có liên quan đẩy nhanh thực hiện các chương trình hỗ trợ doanh
nghiệp, thúc đẩy doanh nghiệp tham gia hiệu quả vào quá trình cơ cấu lại nền
kinh tế, chuyển đổi lĩnh vực sản xuất kinh doanh.
b) Tập trung khơi thông dòng vốn đầu
tư phát triển
- Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì phối
hợp với UBND cấp huyện và các chủ đầu tư thực hiện các giải pháp nhằm đẩy mạnh
tiến độ triển khai các dự án đầu tư công. Tham mưu UBND tỉnh sớm triển khai các
thủ tục chuẩn bị đầu tư và bố trí vốn để khởi công mới các công trình đủ điều
kiện tại các Vùng xanh trên địa bàn. Triển khai xây dựng, phê duyệt và phân bổ
kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021-2025 ngay khi được Trung ương giao vốn; điều
chỉnh kế hoạch đầu tư công năm 2021 sát với khả năng giải ngân, rà soát các khoản
chi đầu tư chậm triển khai, không có khả năng thực hiện để bổ sung nguồn chi
cho phòng, chống dịch Covid-19.
- Các chủ đầu tư tập trung chỉ đạo, sớm
hoàn thành đưa vào sử dụng các công trình kết cấu hạ tầng lớn, quan trọng, phát
huy tối đa công suất thiết kế, hiệu quả kinh tế - xã hội.
- Sở Công thương chủ trì phối hợp các
đơn vị có liên quan tiếp tục thực hiện tốt công tác xúc tiến đầu tư trong những tháng cuối năm thông qua việc
xây dựng hình ảnh địa điểm đầu tư an toàn cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước.
Thường xuyên theo dõi, tháo gỡ khó khăn vướng mắc của doanh nghiệp thông qua
các hiệp hội ngành hàng, kịp thời tham mưu UBND tỉnh tháo gỡ để thúc đẩy sản xuất,
kinh doanh.
- Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Xây dựng
và Sở Tài nguyên và Môi trường căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao phối hợp
cùng các đơn vị có liên quan đẩy nhanh công tác lập quy hoạch
tỉnh, quy hoạch xây dựng, quy hoạch sử dụng đất cấp huyện tạo thuận lợi cho
công tác thu hút đầu tư.
- Sở Giao thông Vận tải tích cực phối
hợp với các tỉnh thành trong Vùng cùng Bộ Giao thông Vận tải thực hiện các thủ
tục chuẩn bị đầu tư cho các đường vành đai và cao tốc đi qua địa bàn tỉnh.
c) Tạo đột phá trong cải cách hành
chính
Sở Nội vụ tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo
Thủ trưởng các Sở, ban, ngành, UBND cấp huyện:
- Tiến hành rà soát, cắt giảm các thủ
tục hành chính không thật sự cần thiết, xử lý nghiêm các cá nhân gây khó khăn,
phiền hà cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh, nhất là trong khâu miễn giảm thuế, vận
chuyển, xuất nhập khẩu hàng hóa.
- Tạo mọi điều kiện thuận lợi, thông
thoáng tối đa trong khuôn khổ pháp luật cho mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh,
xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp.
- Chủ động phối hợp với Sở Thông tin
truyền thông và các đơn vị có liên quan tăng cường đổi mới cách thức giải quyết
thủ tục hành chính thông qua việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức
độ 4; phát huy tối đa hiệu quả đường dây nóng 1022 và các kênh thông tin từ mạng
xã hội nhằm nắm bắt các phản ánh khó
khăn của doanh nghiệp và người dân. Nghiên cứu thành lập các Tổ công tác đặc biệt
để nhanh chóng giải quyết các khó khăn trên các lĩnh vực sản
xuất, kinh doanh và đời sống người lao động.
d) Thực hiện tốt công tác an sinh xã
hội
- Sở Lao động, Thương binh và Xã hội
chủ trì đẩy nhanh tiến độ giải ngân các gói hỗ trợ cho các đối tượng gặp khó
khăn. Thường xuyên rà soát, cập nhật, không bỏ sót đối tượng, bám sát tình hình
và yêu cầu thực tế để tiếp tục mở rộng các đối tượng được trợ cấp khi gặp khó
khăn. Theo dõi tình hình doanh nghiệp, thị trường lao động để kịp thời có giải
pháp hỗ trợ tạo việc làm mới cho người lao động; triển khai xây dựng chuẩn
nghèo đa chiều tỉnh giai đoạn 2021-2025.
- Sở Giáo dục và Đào tạo chuẩn bị các
điều kiện cho năm học mới đảm bảo an toàn và hiệu quả; triển khai thực hiện
công tác dạy học trực tuyến trong toàn ngành, xem việc dạy trực tuyến là nhiệm
vụ thường xuyên nhằm đảm bảo chất lượng việc dạy - học trước tình hình dịch bệnh
Covid-19 diễn biến phức tạp.
- Sở Công thương chủ trì phối hợp các
đơn vị có liên quan triển khai nhanh các chính sách hỗ trợ người dân và doanh
nghiệp, cung ứng đầy đủ hàng hóa thiết yếu, phục vụ đời sống người dân.
đ) Thực hiện tốt công tác tuyên truyền;
đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội
- Sở Thông tin và Truyền thông chỉ đạo
các cơ quan thông tấn báo chí kịp thời cung cấp thông tin
chính thống, công khai, minh bạch, khách quan để ổn định tâm lý, củng cố niềm
tin, tạo đồng thuận xã hội; đẩy mạnh tuyên truyền các giải pháp của Chính phủ,
các bộ, ngành, địa phương trong việc chủ động, quyết liệt phòng chống, kiểm soát dịch bệnh và tập trung tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội.
- Công an tỉnh phối hợp cùng Bộ Chỉ
huy quân sự tỉnh và các đơn vị có liên quan chú trọng bảo đảm an ninh, trật tự
an toàn xã hội, nhất là vi phạm trên mạng xã hội, chống
người thi hành công vụ, không để các đối tượng lợi dụng dịch bệnh gây bất ổn xã
hội. Quản lý, cảnh báo kịp thời, xử lý nghiêm các hành vi lừa đảo dựa trên các
phương thức kinh doanh mới, công nghệ mới. Tăng cường phòng, chống cháy nổ, chủ
động lực lượng, phương tiện sẵn sàng cứu nạn, cứu hộ, hỗ trợ nhân dân khắc phục hậu quả trong mùa mưa bão.
V. TỔ CHỨC VÀ TRIỂN
KHAI THỰC HIỆN
1. Thủ trưởng các Sở, ban, ngành, Chủ
tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền được
giao khẩn trương chỉ đạo xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện kế hoạch này tại
đơn vị mình gửi về Sở Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh.
2. Sở Thông tin và Truyền thông chủ
trì, phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân tỉnh, Mặt trận Tổ
quốc Việt Nam tỉnh và các cơ quan thông tấn, báo chí làm tốt công tác thông
tin, tuyên truyền, tạo đồng thuận xã hội, phát huy tinh thần
nỗ lực của các ngành, các cấp, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân để phấn đấu
thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra trong kế hoạch.
3. Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối
hợp với các Sở, ban, ngành, UBND cấp huyện tổng hợp báo
cáo kết quả thực hiện, kịp thời tham mưu UBND tỉnh kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện kế
hoạch.
Trên đây là Kế hoạch triển khai các
nhiệm vụ, giải pháp phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội
tỉnh Bình Dương sau thời gian giãn cách xã hội; Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu
các Sở, ban ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung triển khai thực
hiện./.
Nơi nhận:
- VPCP, Bộ KHĐT;
- TTTU, TT.HĐND tỉnh;
- CT và các PCT UBND tỉnh;
- Các Sở, ngành tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- LĐVP, TH, KT, KGVX, NC;
- Lưu: VT.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH THƯỜNG TRỰC
Mai Hùng Dũng
|
1
Đến nay đã có 429 doanh nghiệp với 98.619 lao động xin tạm ngừng
đăng ký1, trong đó: các doanh nghiệp trong khu công nghiệp có 176
doanh nghiệp với 56.347 lao động xin tạm ngừng đăng ký; doanh nghiệp ngoài khu,
cụm công nghiệp đã có 243 doanh nghiệp với 42.272 lao động xin tạm ngừng đăng
ký tham gia; doanh nghiệp trong cụm công nghiệp có 62 doanh nghiệp và có 10
doanh nghiệp tạm ngừng đăng ký tham gia).
2 Theo Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế vĩ mô (CIEM):
Kịch bản thứ nhất, khi dịch bệnh ở Việt Nam được kiểm
soát vào tháng 10 sẽ tạo điều kiện nối lại hoạt động sản xuất-kinh tế ở mức
bình thường và tăng trưởng kinh tế cả năm có thể đạt 5,9%, xuất khẩu cả năm
tăng 16,4%, thặng dư thương mại ở mức 4,2 tỷ USD, lạm phát bình quân năm đạt
2,6%.
Kịch bản thứ hai, dịch bệnh có thể khống chế sớm
trong tháng 8 và giả thiết tốc độ tăng GDP của thế giới,
tín dụng và giải ngân đầu tư từ nguồn ngân sách Nhà nước ở mức cao, tăng trưởng kinh tế có thể đạt 6,2%, xuất khẩu tăng 18,3%, Thặng
dư thương mại ở mức 5,4 tỷ USD và lạm phát bình quân là 2,8%.