ỦY BAN NHÂN
DÂN
TỈNH BÌNH DƯƠNG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 3961/KH-UBND
|
Bình Dương,
ngày 04 tháng 8 năm 2023
|
KẾ HOẠCH
HÀNH ĐỘNG
VỀ
TĂNG TRƯỞNG XANH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÌNH DƯƠNG GIAI ĐOẠN 2023 - 2030
Căn cứ Kết luận số 56-KL/TW ngày
23/8/2019 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 khóa
XI về chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo
vệ môi trường; Quyết định số 1658/QĐ-TTg ngày 01/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ
về việc Phê duyệt Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn
2021-2030, tầm nhìn 2050; Quyết định số 882/QĐ-TTg ngày 22/7/2022 của Thủ tướng
Chính phủ về việc phê duyệt Kế hoạch hành động quốc gia về tăng trưởng xanh giai
đoạn 2021-2030 (Quyết định số 882/QĐ-TTg ngày 22/7/2022).
Xét Công văn số 1916/SKHĐT-KTN ngày
17/7/2023 của Sở Kế hoạch và Đầu tư về việc dự thảo Kế hoạch hành động về tăng
trưởng xanh trên địa bàn tỉnh Bình Dương giai đoạn 2022-2030 và Thông báo số
228/TB-UBND ngày 20/6/2023 của Ủy ban nhân dân tỉnh,
Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương ban
hành Kế hoạch hành động về tăng trưởng xanh trên địa bàn tỉnh Bình Dương giai
đoạn 2023 - 2030 với những nội dung chủ yếu sau đây:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Tăng trưởng xanh góp phần thúc đẩy
cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, nhằm đạt được thịnh
vượng về kinh tế, bền vững về môi trường và công bằng về xã hội;
hướng tới nền kinh tế xanh, trung hòa các-bon và đóng góp vào mục tiêu hạn chế
sự gia tăng nhiệt độ toàn cầu.
- Cụ thể hóa Chiến lược quốc
gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Kế hoạch
hành động quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021 - 2030, cụ thể trong thực
hiện cắt giảm phát thải khí nhà kính, xanh hóa các ngành kinh tế, xanh hóa lối sống và
thúc đẩy tiêu dùng bền
vững, giải pháp thực hiện tăng trưởng xanh phù hợp với tỉnh Bình Dương.
- Nâng cao nhận thức và hành động của
toàn dân, cộng đồng doanh nghiệp, nâng cao công tác nghiên cứu, ứng dụng các
công nghệ tiên tiến vào sản xuất góp phần giảm phát thải khí nhà kính; cải thiện chất
lượng cuộc sống người dân từ việc giúp giảm thiểu tính dễ bị tổn thương của
con người trước biến đổi khí hậu; khuyến
khích lối sống có trách nhiệm của từng cá nhân đối với cộng đồng và xã hội, định
hướng thế hệ tương lai về văn hóa sống xanh, hình thành xã hội văn
minh, hiện đại, hài hòa với thiên nhiên và môi trường, góp phần thực hiện mục
tiêu phát triển bền vững đưa Bình Dương hướng tới nền kinh tế xanh (trung hòa
các-bon) và đóng góp vào mục tiêu hạn chế sự gia tăng nhiệt độ toàn cầu.
- Xanh hóa các ngành kinh tế qua việc
áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn thông qua khai thác và sử dụng tiết kiệm, hiệu
quả tài nguyên thiên nhiên và năng lượng dựa trên nền tảng khoa học và công nghệ,
ứng dụng công nghệ số và chuyển đổi số, phát triển
kết cấu hạ tầng bền vững để nâng cao chất lượng tăng trưởng, phát huy lợi thế cạnh
tranh và giảm thiểu tác động
tiêu cực đến môi trường.
2. Yêu cầu
- Kế hoạch hành động phải phù hợp với
tình hình thực tế tại địa phương trên tinh thần triển khai đầy đủ quan điểm, mục
tiêu, định hướng của Chiến lược quốc gia, Kế hoạch hành động quốc gia về tăng
trưởng xanh giai đoạn 2021 - 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
- Đề ra các bước cụ thể, lựa chọn những nhiệm vụ
trọng tâm của từng cấp, từng ngành và xây dựng được những giải pháp tổ chức thực
hiện phù hợp; kết hợp hài hòa giữa giải quyết các vấn đề quan trọng, cấp bách với
các vấn đề cơ bản, dài hạn để thực hiện các mục tiêu đề ra; gắn nhiệm vụ triển
khai thực hiện Kế hoạch với quá trình xây dựng và phát triển kinh tế -
xã hội của tỉnh.
- Tổ chức truyền thông, nâng cao nhận
thức về tăng trưởng xanh cho các cơ quan, công sở, trường học, các tổ chức xã hội,
cộng đồng dân cư, doanh nghiệp.
- Rà soát các quy định của tỉnh nhằm sửa
đổi, bổ sung cho phù hợp và lồng ghép các nội dung về tăng trưởng xanh vào các
kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
II. NỘI DUNG HÀNH ĐỘNG
UBND tỉnh Bình Dương, đề ra các hoạt động,
nhiệm vụ cụ thể cho giai đoạn 2023- 2030. Bao gồm: 18 chủ đề, cụ thể như sau:
1. Chủ đề 1: Xây dựng
và hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước
gắn kết với các mục tiêu tăng trưởng xanh, bao gồm: 2 nhóm nhiệm
vụ, hoạt động như sau:
1.1. Rà soát, kiến nghị Trung ương
hoàn thiện khung cơ chế, chính sách, pháp luật thúc đẩy cơ cấu lại
nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng theo hướng xanh; tích hợp tăng
trưởng xanh vào các chiến lược, quy hoạch tỉnh, kế hoạch phát triển kinh tế -
xã hội các ngành, lĩnh vực, lãnh thổ theo hướng tăng cường tính liên ngành, liên
vùng, thúc đẩy các ngành xanh, giảm phát thải khí nhà kính và các chất gây ô
nhiễm, sử dụng hiệu quả tài nguyên, ứng dụng mô hình kinh tế tuần hoàn, nâng
cao khả năng chống chịu với biến đổi khí hậu và
thiên tai, đa thiên tai, chú trọng các vùng dễ bị tổn thương (bao gồm 4 hoạt động).
1.2. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản
lý nhà nước của bộ máy chính quyền từ tỉnh đến cơ sở trong giám sát, đánh giá
thực hiện Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh và mức độ xanh hóa của nền
kinh tế.
2. Chủ đề 2: Truyền
thông, giáo dục và nâng cao nhận thức, bao gồm: 2 nhóm nhiệm
vụ, hoạt động như sau:
2.1. Xây dựng hệ thống các chuẩn mực,
giá trị văn hóa sống xanh, lối sống xanh gắn với các giá trị văn hóa truyền thống.
2.2. Truyền thông về các chuẩn mực,
giá trị văn hóa sống xanh, lối sống xanh trong ngành giáo dục, cộng đồng dân cư
và các đơn vị cơ quan, doanh nghiệp.
3. Chủ đề 3: Phát triển
nguồn nhân lực và việc làm xanh, bao gồm: 2 nhóm nhiệm vụ, hoạt động
như sau:
3.1. Nghiên cứu, khảo sát, thống kê số
liệu, định kỳ dự báo nhu cầu và khả năng cung ứng nguồn nhân lực cho các ngành
nghề xanh; phổ biến, cung cấp thông tin về thị trường việc làm xanh và tạo điều
kiện khuyến khích phát triển nguồn nhân lực cho các ngành nghề xanh.
3.2. Tăng cường công tác giáo dục và
đào tạo các ngành nghề xanh, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng quản trị điều hành về
tăng trưởng xanh.
4. Chủ đề 4: Huy động
nguồn lực tài chính và thúc đẩy đầu tư cho tăng trưởng xanh, bao gồm: 3 nhóm
nhiệm vụ, hoạt động như sau:
4.1. Rà soát kiến nghị Trung ương hoàn
thiện đồng bộ cơ chế, chính sách về đầu tư nhằm tạo lập môi trường đầu tư thuận
lợi, chủ động huy động mọi nguồn lực hỗ trợ thực hiện tăng trưởng xanh, chuyển
đổi xanh.
4.2. Nghiên cứu kiến nghị Trung ương
chính sách, công cụ về huy động nguồn lực cho tăng trưởng xanh, chuyển đổi xanh.
4.3. Nâng cao khả năng tiếp cận tài
chính xanh, tài chính khí hậu, tài chính bền vững.
5. Chủ đề 5: Khoa học
và công nghệ, đổi mới sáng tạo, bao gồm: 2 nhóm nhiệm
vụ, hoạt động như sau:
5.1. Đẩy mạnh tăng trưởng xanh dựa
trên đầu tư cho khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo.
5.2. Đẩy mạnh tăng trưởng xanh dựa
trên chuyển đổi số.
6. Chủ đề 6: Hội nhập
và hợp tác quốc tế, bao gồm: 1 nhóm nhiệm vụ, hoạt động cụ
thể.
Tích cực tham gia, tổ chức hoạt động
chia sẻ, học tập kinh nghiệm, nâng cao năng lực, phối hợp nghiên cứu chuyển
giao công nghệ thực hiện tăng trưởng xanh; nghiên cứu, đề xuất với
các đối tác phát triển về các dự án hỗ trợ kỹ thuật cho tăng trưởng xanh; hỗ trợ
kết nối các địa phương và doanh nghiệp Việt Nam với các nhà đầu tư nước ngoài;
chủ động phối hợp và tham gia cùng cộng đồng quốc tế giải quyết các vấn đề toàn
cầu và khu vực cũng như các thách thức đối với thực hiện tăng trưởng xanh.
7. Chủ đề 7: Bình đẳng
trong chuyển đổi xanh: Đảm bảo các nhóm đối tượng khác nhau, đặc biệt
là các chủ thế bị ảnh hưởng khi cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình
tăng trưởng, các nhóm yếu thế (phụ nữ, trẻ em, người dân tộc thiểu số, người
nghèo, người khuyết tật, người già) được tiếp cận bình đẳng các cơ hội, thông
tin, kết cấu hạ tầng kỹ
thuật, dịch vụ xã hội cơ bản, phù hợp với các lĩnh vực, việc làm mới trong quá
trình chuyển đổi sang nền
kinh tế xanh, bao gồm: 2 nhóm nhiệm vụ, hoạt động như sau:
7.1. Rà soát, xây dựng và bổ sung các
chính sách ưu đãi, hỗ trợ để phát triển nguồn nhân lực và tiếp cận với các nguồn
lực (vốn, thông tin, dịch vụ xã hội) cho các nhóm yếu thế (phụ
nữ, người dân tộc thiểu số, người khuyết tật, người nghèo, người già) và các nhóm
bị ảnh hưởng tiêu cực đèn việc làm trong quá trình chuyển đổi nền kinh tế.
7.2. Thúc đẩy thực hiện các chính sách
ưu đãi, hỗ trợ cho các nhóm yếu thế (gồm phụ nữ, người dân tộc thiểu số, người
khuyết tật, người nghèo, người già) và các nhóm bị ảnh hưởng tiêu cực đến việc
làm trong quá trình chuyển đổi nền kinh tế.
8. Chủ đề 8: Năng lượng (đảm bảo an
ninh năng lượng theo hướng phát triển các nguồn năng lượng, khai thác và sử dụng
tiết kiệm các nguồn năng lượng và chuyển đổi cơ cấu nguồn năng lượng theo hướng
giảm sự phụ thuộc vào năng lượng hóa thạch; đẩy mạnh khai thác có hiệu quả và
tăng tỷ trọng các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới trong sản xuất và
tiêu thụ năng lượng của tỉnh. Nâng cao hiệu suất và hiệu quả sử dụng năng lượng,
giảm mức tiêu hao năng lượng; Áp dụng công nghệ hiện đại nhằm nâng cao chất lượng
lưới điện phân phối, giảm tổn thất điện năng, nâng cao hiệu quả sử dụng điện tiến tới
xây dựng lưới điện thông minh), bao gồm: 2 nhóm nhiệm vụ, hoạt động như sau:
8.1. Nghiên cứu, đề xuất, kiến nghị
Trung ương về pháp lý để hỗ trợ nghiên cứu công nghệ nhiên liệu xanh (hydrogen
xanh, amoniac, nhiên liệu sinh học...); thực hiện một số đề án thử nghiệm sản
xuất nhiên liệu xanh; đánh giá tiềm năng thu hồi, sử dụng và lưu giữ các-bon
(CCUS).
8.2. Thúc đẩy việc thực thi Luật Sử dụng
năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; nghiên cứu đề xuất Trung ương hoàn thiện hệ
thống văn bản pháp quy về sử dụng năng lượng hiệu quả.
9. Chủ đề 9: Công
nghiệp
(Nâng cao hiệu suất và hiệu quả sử dụng năng lượng, giảm mức tiêu hao năng lượng;
Từng bước hạn chế các ngành phát sinh chất thải lớn, gây ô nhiễm, suy thoái môi
trường, tạo điều kiện phát triển các ngành sản xuất xanh mới. Chú trọng ứng dụng
công nghệ xanh, hệ thống quản lý và kiểm soát hoạt động sản xuất theo kinh nghiệm
thực hành tốt để tiết kiệm
tài nguyên, giảm phát thải, cải thiện môi trường sinh thái), bao gồm: 1 nhóm
nhiệm vụ, hoạt động như sau:
Rà soát, nghiên cứu, kiến nghị Trung
ương hoàn thiện thể chế, chính
sách về khu công nghiệp, cụm công nghiệp sinh thái, làng nghề bền vững; áp dụng
mô hình kinh tế tuần hoàn trong xây dựng, vận hành, quản lý các khu công nghiệp,
cụm công nghiệp, làng nghề.
10. Chủ đề 10: Giao
thông vận tải và dịch vụ logistics (Tăng cường đầu tư
hiện đại hóa các hệ thống, mạng lưới giao thông, phương tiện trên cơ sở tiết kiệm
năng lượng, có hiệu quả kinh tế, môi trường cao, có khả năng chống chịu với biến
đổi khí hậu; Đẩy mạnh chuyển
đổi phương thức hàng hóa vận tải, thúc đẩy hoạt động logistics theo hướng xanh;
Nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển dịch vụ logistics theo hướng xanh),
bao gồm: 6 nhóm nhiệm vụ, hoạt động như sau:
10.1. Rà soát, kiến nghị Trung ương
hoàn thiện thể chế, chính
sách, chiến lược, quy hoạch phát triển cơ sở hạ tầng giao thông, phương tiện vận
tải, dịch vụ logistics theo hướng xanh.
10.2. Nghiên cứu hoàn thiện hệ thống
các quy chuẩn, hướng dẫn, định mức liên quan nhằm giảm phát thải từ hoạt động
giao thông vận tải, phát triển dịch vụ logistics theo hướng xanh.
10.3. Thúc đẩy chuyển đổi sang phương
tiện giao thông công cộng, phương tiện giao thông vận tải sử dụng năng lượng sạch;
phát triển công nghiệp sản xuất phương tiện sử dụng năng lượng thân thiện với
môi trường.
10.4. Nghiên cứu và triển khai đồng bộ
các giải pháp quản lý chất lượng nhiên liệu, hệ thống tiêu chuẩn khí thải.
10.5. Hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao
thông vận tải theo hướng tăng cường khả năng kết nối và thúc đẩy phát triển vận
tải đa phương thức; phát triển kết cấu hạ tầng logistics theo hướng xanh.
10.6. Đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt
động giao thông vận tải.
11. Chủ đề 11: Xây dựng (thúc đẩy đô thị hóa
theo hướng đô thị thông minh bền vững, có năng lực chống chịu với biến đổi khí hậu, đảm
bảo hiệu quả kinh tế - sinh thái), bao gồm: 4 nhóm nhiệm vụ, hoạt động như sau:
11.1. Quy hoạch và phát triển đô thị
tăng trưởng xanh theo hướng đô thị thông minh bền vững, phát thải thấp, có năng
lực chống chịu với biến đổi khí hậu và thiên tai, đa thiên tai dựa trên nền tảng
công nghệ số.
11.2. Xây dựng quy hoạch, nghiên cứu ứng
dụng công nghệ và phát triển hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị theo hướng
hạ tầng xanh, hạ tầng thông minh, có năng lực chống chịu với biến đổi khí hậu
và thiên tai, đa thiên tai, ít có khả năng triệt tiêu hoặc cản trở các lựa chọn
giải pháp giảm nhẹ (giảm phát thải) khác trong tương lai.
11.3 Thúc đẩy phát triển công trình
xanh, công trình sử dụng năng lực chống chịu với biến đổi khí hậu và
thiên tai, đa thiên tai; công trình phát thải các-bon thấp, công trình PTRO.
11.4. Phát triển công nghiệp sản xuất
vật liệu xây dựng xanh, thân thiện với môi trường; tăng cường sử dụng nguyên vật
liệu tái chế trong sản xuất vật liệu xây dựng theo mô hình kinh tế tuần hoàn nhằm
tiết kiệm tài nguyên, năng lượng, giảm thiếu phát thải khí thải nhà kính và ô
nhiễm môi trường.
12. Chủ đề 12: Nông
nghiệp và phát triển nông nghiệp (phát triển nông nghiệp hiện đại,
nông nghiệp tuần hoàn, nông nghiệp xanh, sạch, bền vững, thông minh, nâng cao
chất lượng, giá trị gia tăng và năng lực cạnh tranh của sản xuất nông nghiệp
thông qua việc điều chỉnh, chuyển dịch cơ cấu vật nuôi, cây trồng, lâm nghiệp,
nuôi trồng thủy sản và áp dụng các quy trình, công nghệ sử dụng tiết kiệm, hiệu
quả giống, thức ăn, vật tư nông nghiệp, tài nguyên thiên nhiên...; đẩy nhanh tiến
độ các dự án trồng rừng, tái trồng rừng, phát triển kinh tế lâm nghiệp bền vững;
xây dựng nông thôn mới có lối sống hòa hợp với môi trường và thiên nhiên theo các
tiêu chuẩn sống tốt, bảo vệ và phát triển cảnh quan và môi trường xanh, sạch, đẹp,
văn minh. Thực hiện đồng bộ các biện pháp, kết hợp hài hòa giữa giải pháp công
trình và phi công trình; chú trọng quản lý rủi ro thiên tai, chống chịu và
thích ứng với biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường), bao gồm: 5 nhóm nhiệm vụ,
hoạt động như sau:
12.1. Rà soát, nghiên cứu kiến nghị
Trung ương hoàn thiện thể chế, chính sách, chiến lược, quy hoạch, kế hoạch,
chương trình, tiêu chuẩn, quy chuẩn cho phát triển nông nghiệp hiện đại, nông
nghiệp tuần hoàn, nông nghiệp xanh, sạch, bền vững, thông minh, có năng lực chống
chịu và thích ứng với biến đổi khí hậu.
12.2. Đẩy mạnh ứng dụng khoa học công
nghệ thúc đẩy sản xuất nông lâm thủy sản theo hướng xanh, thông minh, ứng dụng
quy tắc kinh tế tuần hoàn, bền vững, có năng lực chống chịu với biến đổi khí hậu
và thiên tai, đa thiên tai; tăng cường hấp thụ và lưu giữ các-bon dựa trên hệ
sinh thái ngành nông lâm nghiệp.
12.3. Thúc đẩy phát triển sản xuất
nông nghiệp hàng hóa quy mô lớn và chuỗi giá trị nông sản xanh.
12.4. Nâng cao hiệu quả quản lý, bảo vệ
rừng; tăng cường bảo vệ và phục hồi rừng tự nhiên; đẩy mạnh xã hội hóa đầu tư
vào phát triển rừng.
12.5. Xây dựng nông thôn mới theo hướng
hiệu quả, bền vững, nâng cao chất lượng bảo vệ môi trường và xây dựng cảnh quan
nông thôn sáng, xanh, sạch, đẹp và an toàn.
13. Chủ đề 13: Quản
lý chất thải (tăng cường công tác quản lý chất thải thông qua việc
nghiên cứu và phát triển các mô hình quản lý tổng hợp chất thải rắn, công nghệ
xử lý chất thải theo hướng kinh tế tuần hoàn, chuyển hóa chất thải thành tài
nguyên, nguyên liệu sản xuất; thúc đẩy việc áp dụng các biện pháp phân loại chất
thải rắn tại nguồn, tái sử dụng và tái chế chất thải rắn), bao gồm: 2 nhóm nhiệm
vụ, hoạt động như sau:
13.1. Tăng cường quản lý và phát triển
các mô hình quản lý tổng hợp chất thải rắn theo hướng kinh tế tuần hoàn, tăng
cường các giải pháp ngăn ngừa và phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn,
giảm thiểu, tái sử dụng,
tái chế và xử lý chất thải rắn.
13.2. Nghiên cứu phát triển và ứng dụng
các công nghệ xử lý, tái chế chất thải theo hướng chuyển hóa chất thải thành
tài nguyên, nguyên liệu sản xuất và thu hồi năng lượng nhằm bảo vệ môi trường,
giảm phát thải khí nhà kính và thúc đẩy kinh tế tuần hoàn.
14. Chủ đề 14: Quản
lý chất lượng không khí (ngăn ngừa và giảm thiểu phát sinh
các chất ô nhiễm không khí đối với các ngành, lĩnh vực và tăng cường hiệu quả
công tác quản lý chất lượng không khí), bao gồm: 2 nhóm nhiệm vụ, hoạt động như
sau:
14.1. Tăng cường công tác quản lý chất
lượng không khí; nâng cao năng lực, mở rộng mạng lưới, hệ thống quan trắc, giám
sát chất lượng không khí xung quanh, hệ thống quan trắc khí thải tự động, liên
tục.
14.2. Xây dựng, thực hiện chương trình
hỗ trợ các cơ sở sản xuất công nghiệp, năng lượng cải tiến và đổi mới công nghệ
hướng tới đạt đồng lợi ích về giảm thiểu phát thải các chất ô nhiễm không khí
và khí nhà kính.
15. Chủ đề 15: Quản lý tài nguyên nước, tài nguyên đất đai, đa dạng sinh học;
phát triển kinh tế biển xanh (làm giàu thêm nguồn vốn tự nhiên; tăng cường
công tác quản lý tài nguyên nước, tài nguyên đất đai và đa dạng sinh học thông
qua đảm bảo an ninh tài nguyên nước, bảo vệ, sử dụng hiệu quả tài nguyên nước
quốc gia, thúc đẩy sử dụng hiệu
quả tài nguyên đất và bảo vệ môi trường đất, khắc phục tình trạng suy thoái đất
và hoang mạc hóa; tăng cường bảo vệ, phục hồi các hệ sinh thái tự nhiên và bảo tồn đa dạng
sinh học; phát triển, hiện đại hóa hệ thống thủy lợi, thủy điện liên kết đồng bộ
với hệ thống kết cấu hạ tầng các ngành, lĩnh vực; đảm bảo an toàn đập và hồ chứa
nước, tăng cường năng lực phòng chống, giảm nhẹ thiên tai, chống chịu và thích ứng
phó với biến đổi khí hậu, đáp ứng nhu cầu phục vụ sản xuất và đời sống nhân
dân), bao gồm: 5 nhóm nhiệm vụ, hoạt động như sau:
15.1. Rà soát, nghiên cứu kiến nghị
Trung ương hoàn thiện chính sách và cơ chế quản lý về sử dụng nước tiết kiệm,
tuần hoàn nước, đảm bảo an ninh tài nguyên nước và bình đẳng giữa các đối
tượng sử dụng nước.
15.2. Phát triển và hiện đại hóa cơ sở
hạ tầng thủy lợi liên kết đồng bộ với hệ thống kết cấu hạ và lĩnh vực tầng các
ngành chống thiên tai, quản lý tổng hợp tài nguyên nước theo lưu vực sông.
15.3. Đẩy nhanh chuyển đổi số, xây dựng
hạ tầng dữ liệu không gian địa lý và cơ sở dữ liệu về quản lý tài nguyên nước.
15.4. Thúc đẩy sử dụng hiệu quả tài nguyên đất; khắc
phục tình trạng suy thoái đất và hoang mạc hóa; xử lý, phục hồi ô nhiễm hóa chất
tồn lưu trong đất.
15.5. Tăng cường bảo vệ, phục hồi các
hệ sinh thái tự nhiên và bảo tồn đa dạng sinh học.
16. Chủ đề 16: Tiêu
dùng và mua sắm xanh, bền vững (đẩy mạnh mua sắm công xanh, dịch vụ công xanh
và các chương trình dán nhãn để điều chỉnh hành vi tiêu dùng), bao gồm: 2
nhóm nhiệm vụ, hoạt động như sau:
16.1. Thúc đẩy các chương
trình dán nhãn năng lượng, nhãn sinh thái, nhãn xanh.
16.2. Đẩy mạnh mua sắm công xanh, tích
hợp các tiêu chí mua sắm xanh vào quá trình lựa chọn nhà thầu; tập trung đào tạo
nghiệp vụ mua sắm công xanh; đổi mới hoạt động dịch vụ công theo hướng xanh.
17. Chủ đề 17: Y tế, bao gồm 2
nhóm nhiệm vụ, hoạt động như sau:
17.1. Xây dựng nền y tế xanh, thông
minh, bền vững.
17.2. Thúc đẩy công tác chăm sóc sức
khỏe cộng đồng theo hướng nâng cao năng lực chong chịu với biến đổi khí hậu và
ô nhiễm không khí của người dân.
18. Chủ đề 18: Du lịch, bao gồm: 2
nhóm nhiệm vụ, hoạt động như sau:
18.1. Rà soát, nghiên cứu, kiến nghị
Trung ương hoàn thiện thể chế, chính
sách quản lý phát triển du lịch theo hướng tăng trưởng xanh và bền vững.
18.2. Ưu tiên phát triển các loại hình
du lịch theo hướng tăng trưởng
xanh (du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng, du lịch nông nghiệp và nông thôn,
du lịch thể thao mạo hiểm đảm bảo các
tiêu chuẩn, tiêu chí xanh...), phát triển sản phẩm du lịch xanh.
Các nhiệm vụ, hoạt động trên được chi
tiết tại Phụ lục ban hành kèm theo Kế hoạch này.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Đơn vị đầu mối: Sở Kế
hoạch và Đầu tư là cơ quan đầu mối phối hợp triển khai, theo dõi, tổng hợp báo
cáo đánh giá quá trình thực hiện Chiến lược quốc gia, Kế hoạch hành động quốc
gia và Kế hoạch hành động của UBND tỉnh về tăng trưởng xanh trên địa bàn tỉnh.
Chủ trì, phối hợp và báo cáo UBND tỉnh
thực hiện hoạt động số 1.1.1, 1.1.2 tại Phụ lục đính kèm theo thời gian triển
khai từ Bộ, ngành Trung ương.
2. Các sở, ban, ngành;
UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị liên quan căn cứ Kế hoạch hành động
của UBND tỉnh phê duyệt, tình hình thực tế địa phương, đơn vị và nội dung cụ thể
của từng hoạt động tại Phụ lục Danh mục nhiệm vụ, hoạt động triển khai
thực hiện Kế hoạch hành động về tăng trưởng xanh trên địa bàn tỉnh Bình
Dương giai đoạn 2023-2030 (Ban hành kèm theo Kế hoạch hành động về tổng trưởng xanh
trên địa bàn tỉnh Bình Dương giai đoạn 2023-2030 đã được UBND tỉnh phê duyệt
theo kế hoạch này); chủ động xây
dựng kế hoạch thực hiện cụ thể phù hợp chức năng, nhiệm vụ
quản lý nhà nước được giao. Lồng ghép các mục tiêu, nhiệm vụ của kế hoạch
hành động này với kế hoạch phát triển kinh tế xã hội hàng năm và 5 năm giai đoạn
2021-2025; tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ, dự án chuyển tiếp nhằm sớm đưa vào
sử dụng, phát huy hiệu quả; đối với các nhiệm vụ mới cần xây dựng các đề án, dự án, dự toán
kinh phí trình cấp có thẩm quyền phê duyệt làm cơ sở xác định và bố trí kinh phí theo
quy định của Luật Đầu tư công, Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản hướng dẫn liên
quan. Kế hoạch triển khai cụ thể; đánh giá, báo cáo kết quả thực hiện hành động
tăng trưởng xanh định kỳ hàng năm gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư trước ngày 30 tháng 11, tổng
hợp báo cáo UBND tỉnh.
IV. THỜI GIAN THỰC HIỆN: Giai đoạn 2023-2030.
V. NGUỒN VỐN THỰC HIỆN
Nguồn lực thực hiện các nhiệm vụ, hoạt
động của Kế hoạch hành động tăng trưởng xanh giai đoạn
2023-2030 gồm:
- Ngân sách Nhà nước: ngân sách trung
ương, ngân sách địa phương, chính sách ưu đãi về thuế.
- Hỗ trợ quốc tế: vốn Hỗ trợ phát triển
chính thức (ODA), vốn hỗ trợ và vay ưu đãi cho tăng trưởng
xanh.
- Nguồn vốn vay thương mại và đầu tư
tư nhân: tín dụng xanh, trái phiếu doanh nghiệp xanh; vốn đầu
tư trực tiếp nước ngoài (FDI) cho tăng trưởng xanh, thu từ trao đổi hạn ngạch
phát thải khí nhà kính và tín chỉ các-bon.
- Nguồn vốn cộng đồng
và xã hội khác: vốn huy động công - tư cho các dự án xanh, các quỹ
trong nước nhằm thực hiện mục tiêu tăng trưởng xanh, giảm thiểu và thích ứng với
biến đổi khí hậu.
Trong quá trình triển khai thực hiện,
nếu phát sinh nhiệm vụ mới hoặc cần sửa đổi, bổ sung nội
dung Kế hoạch hành động về tăng trưởng xanh, các sở, ban, ngành, cơ quan có liên quan
và UBND các huyện, thị xã, thành phố báo cáo gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp,
trình Ủy ban nhân dân
tỉnh xem xét, quyết định./.
Nơi nhận:
-
Thủ tướng
Chính phủ;
- Bộ
Kế hoạch và Đầu tư;
-
Văn phòng Chính phủ;
- TT.TU, TT.HĐND tỉnh;
- CT, các PCT và Thành viên UBND tỉnh;
- Các Sở, ngành tỉnh;
- Liên minh HTX tỉnh;
- Ngân hàng NNVN-CN tỉnh;
- UBND cấp huyện;
- Báo, Đài PTTH BD. Website tỉnh;
- LĐVP, KT, CV, TH, HCTC;
- Lưu: VT.
|
TM. ỦY BAN
NHÂN DÂN TỈNH
CHỦ TỊCH
Võ
Văn Minh
|