ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH THỪA THIÊN HUẾ
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
374/KH-UBND
|
Thừa
Thiên Huế, ngày 09 tháng 12 năm 2021
|
KẾ HOẠCH
PHỤC HỒI, KÍCH CẦU CÁC HOẠT ĐỘNG DU LỊCH TRONG TRẠNG THÁI BÌNH THƯỜNG MỚI
TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH THỪA THIÊN HUẾ
Căn cứ Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày
11 tháng 10 năm 2021 của Chính phủ về Ban hành Quy định tạm thời “Thích ứng an
toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”;
Căn cứ Kế hoạch số 3228/KH-BVHTTDL
ngày 07 tháng 9 năm 2021 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về triển khai các
chính sách kích cầu, phục hồi hoạt động du lịch, lữ hành;
Căn cứ Công văn số 3862/HD-BVHTTDL của
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ngày 18 tháng 10 năm 2021 về hướng dẫn tạm thời
việc thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ ban hành
quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch
Covid-19” trong hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch;
Căn cứ Công văn số 8044/VPCP-KGVX
ngày 02/11/2021 của Văn phòng Chính phủ về việc hướng dẫn tạm thời thí điểm đón
khách du lịch quốc tế đến Việt Nam;
Căn cứ Hướng dẫn tạm thời số
4122/HD-BVHTTDL ngày 05/11/2021 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về hướng dẫn
tạm thời thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến Việt Nam.
Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế
ban hành Kế hoạch phục hồi, kích cầu các hoạt động du lịch trong trạng thái
bình thường mới trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế với các nội dung sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Bảo đảm “mục tiêu kép” vừa phòng,
chống dịch bệnh vừa phục hồi phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh; Khắc phục sự
suy giảm, thúc đẩy tăng trưởng lượng khách du lịch đến Thừa Thiên Huế, góp phần
phát triển du lịch bền vững theo mục tiêu nhiệm vụ kinh tế - xã hội.
- Quảng bá hình ảnh du lịch Thừa
Thiên Huế với thông điệp “Huế - Điểm đến an toàn và thân thiện”, khẳng định
thương hiệu “Huế - Kinh đô Áo dài”, “Huế - Kinh đô Ẩm thực”.
- Thu hút khách du lịch nội địa và quốc
tế trở lại Thừa Thiên Huế, giúp doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch,
dịch vụ hồi phục dần, và vẫn bảo đảm an toàn cho người dân, du khách.
- Tăng cường sự tham gia, phối hợp, của
các cấp, ngành, địa phương, doanh nghiệp du lịch và cộng đồng để từng bước phục
hồi, giảm thiểu thiệt hại do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 cho ngành du lịch.
- Huy động được sự tham gia, hưởng ứng
của doanh nghiệp du lịch, dịch vụ nhằm tạo nên các chương trình, sản phẩm độc
đáo, đặc sắc thu hút khách du lịch.
2. Yêu cầu
- Các hoạt động đón tiếp, phục vụ
khách du lịch phải đảm bảo tuyệt đối các quy định, điều kiện về phòng chống dịch
và các tiêu chí về đánh giá an toàn trong phòng, chống dịch COVID-19 đối với hoạt
động du lịch; Chủ động, sẵn sàng linh hoạt và có các phương án xử lý tình huống,
phòng ngừa rủi ro trong quá trình tổ chức đón khách.
- Các sở, ban, ngành cấp tỉnh và các
địa phương, Hiệp hội Du lịch tỉnh, các doanh nghiệp du lịch phối hợp chặt chẽ
triển khai thực hiện đồng bộ, kịp thời, có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đề
ra.
- Tăng cường đẩy mạnh hoạt động truyền
thông, quảng bá du lịch và ứng dụng công nghệ thông tin trong quá trình thực hiện.
II. NỘI DUNG THỰC
HIỆN
1. Tiếp tục rà
soát, hướng dẫn, phổ biến các quy định về phòng chống dịch bệnh COVID-19 cho
các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch, hướng dẫn viên; người lao động làm
việc tại các cơ sở kinh doanh du lịch
a) Phục hồi hoạt động du lịch theo
quy định tạm thời thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch
COVID-19
Các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh dịch
vụ du lịch phải ở vùng Xanh và vùng Vàng. Riêng ở vùng Cam thì doanh nghiệp được
hoạt động nhưng hạn chế với điều kiện như giảm công suất và số lượng người tham
gia (sẽ được cập nhật theo hướng dẫn và quy định các biện pháp phòng, chống dịch
của Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế). Các doanh nghiệp chủ động xây dựng
phương án làm việc an toàn theo quy định của Ban chỉ đạo phòng, chống COVID-19
của tỉnh và theo nội dung Bộ tiêu chí an toàn trong hoạt động du lịch trên địa
bàn tỉnh Thừa Thiên Huế.
b) Điều kiện hoạt động đối với các
doanh nghiệp và người lao động tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch; điều
kiện đối với khách nội tỉnh, khách nội địa và khách quốc tế khi đến Huế sử dụng
dịch vụ (có Hướng dẫn kèm theo, thường xuyên được cập
nhật theo hướng dẫn của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và quy định các biện
pháp phòng, chống dịch của Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế).
2. Phương án khai
thác khách du lịch nội tỉnh, nội địa
Từ tháng 12 năm 2021 tỉnh Thừa Thiên
Huế sẽ triển khai đón và phục vụ đối tượng khách du lịch đến từ các vùng an
toàn, từ năm 2022 sẽ tập trung đẩy mạnh và có những giải pháp phù hợp tùy vào
tình hình dịch. Trước mắt, tỉnh ưu tiên cho khôi phục du lịch nghỉ dưỡng, sử dụng
các khu phức hợp, khu du lịch ven biển có tính biệt lập để đón khách du lịch nội
địa. Đối với các cơ sở lưu trú, cơ sở dịch vụ, điểm tham quan du lịch trên địa
bàn thành phố Huế, tuân thủ quy định đón khách theo Hướng dẫn kèm theo.
a) Kích cầu khách nội tỉnh: tiếp tục
đẩy mạnh kích cầu đối với khách du lịch nội tỉnh với các chương trình “Người
Huế đi du lịch Huế”; duy trì và nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch tại
chỗ, trải nghiệm văn hóa và lịch sử địa phương.
b) Đón khách nội địa:
- Tổ chức đón khách từ các địa phương
theo các Quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch
COVID-19” ban hành theo Nghị định 128/NQ-CP của Chính phủ nhưng ưu tiên khai
thác các tour du lịch khép kín do các đơn vị lữ hành đáp ứng các tiêu chí hoạt
động và phục vụ an toàn.
- Triển khai mô hình “bong bóng du lịch”
tại các điểm du lịch dịch vụ an toàn; phối hợp với một số tỉnh, thành phố kiểm
soát tốt dịch bệnh (vùng Xanh) để khai thác nguồn khách.
- Tiếp tục kích cầu du lịch tập trung
vào chủ đề “Huế - điểm đến an toàn và thân thiện” kết hợp giữa công tác
truyền thông quảng bá với thực hiện xây dựng và các gói combo sản phẩm, dịch vụ
khuyến mãi giảm giá, chương trình tour du lịch khép kín ưu đãi hấp dẫn, theo đó
tập trung chủ yếu vào các gói sản phẩm dịch vụ, chương trình du lịch trọn gói gắn
với sản phẩm du lịch sinh thái, an toàn phù hợp cho khách lẻ, các nhóm nhỏ hoặc
gia đình đi ngắn ngày, trong ngày và vào các dịp cuối tuần. Đẩy mạnh khai thác
các sản phẩm du lịch ẩm thực, du lịch y tế, chăm sóc sức khỏe, du lịch xanh, bền
vững, phù hợp với bối cảnh dịch bệnh COVID-19 vẫn còn tác động đến hành vi của
du khách.
3. Phương án thí
điểm đón khách du lịch quốc tế
(Có Kế hoạch cụ thể riêng kèm
theo)
- Trước mắt sẽ có phương án thí điểm của
địa phương đề xuất với Chính phủ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch để đón du
khách quốc tế có hộ chiếu vắc xin thông qua hoạt động tổ chức Hội nghị Xúc tiến
đầu tư đến Thừa Thiên Huê kết hợp thực hiện tour du lịch trọn gói, khép kín tại
khu nghỉ dưỡng phức hợp Laguna Lăng Cô theo phương thức thuê bao trọn gói chuyến
bay (charter) dành cho các nhà đầu tư, chuyên gia Hàn Quốc đến Huế, dự kiến cuối
tháng 12/2021 hoặc đầu tháng 1/2022.
- Sau đó, trên cơ sở rút kinh nghiệm
thí điểm đón khách quốc tế như trên và của các địa phương khác để tiếp tục đề
xuất các thị trường có tiềm năng, dã kiểm soát tốt dịch bệnh, có thỏa thuận
song phương giữa hai nước thông qua chương trình du lịch trọn gói do các doanh
nghiệp lữ hành tổ chức tại một số khu vực như: Đông Bắc Á, ASEAN, Châu Âu, Châu
Úc, Bắc Mỹ.
III. GIẢI PHÁP THỰC
HIỆN
1. Đẩy mạnh các
giải pháp đảm bảo an toàn phòng chống dịch trong hoạt động du lịch
- Đề nhanh việc tiêm vắc xin mũi 2
cho cộng đồng nói chung và lực lượng lao động trong ngành du lịch nói riêng
trên địa bàn toàn tỉnh. Đây là yếu tố quan trọng và là điều kiện tiên quyết để
mở cửa an toàn đón khách nội địa và khách quốc tế, góp phần sớm phục hồi hoạt động
du lịch tỉnh nhà.
- Tiếp tục triển khai Bộ tiêu chí an
toàn phòng chống dịch đối với các đơn vị kinh doanh du lịch - dịch vụ nhằm đảm
bảo an toàn trong triển khai hoạt động du lịch.
- Tiếp tục cập nhật và triển khai hệ
thống Hue Bluemap (bản đồ các điểm du lịch an toàn của Thừa Thiên Huế), bộ quy
tắc ứng xử văn minh du lịch trong tình hình mới; kết nối với ứng dụng “Du lịch
Việt Nam an toàn” thông qua địa chỉ http://safe.tourism.com.vn
- Tổ chức tập huấn, hướng dẫn về việc
đảm bảo an toàn phòng chống dịch trong tình hình mới tại các cơ sở kinh doanh dịch
vụ du lịch.
- Xây dựng cơ chế đón khách du lịch đến
từ các địa phương không có dịch; khách du lịch đến từ các địa phương có dịch
nhưng không nằm trong vùng bị cách ly; cập nhật nhanh chóng, chính xác tình
hình, diễn biến dịch bệnh và thông tin rộng rãi về các cơ chế quản lý của chính
quyền khi dịch bệnh diễn biến theo từng cấp độ.
- Đẩy mạnh việc triển khai phần mềm
dùng chung, liên thông dữ liệu để nâng cao năng lực quản lý ngành và phục vụ
công tác phòng chống dịch.
- Yêu cầu đảm bảo 100% cán bộ công
nhân viên, người lao động làm việc tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ - du lịch
trên địa bàn tỉnh đều có Thẻ kiểm soát dịch bệnh.
2. Giải pháp về
cơ chế, chính sách hỗ trợ người lao động và doanh nghiệp
- Hoàn thành tiêm vắc xin cho toàn bộ
cán bộ công nhân viên, người lao động trong ngành du lịch - dịch vụ để đảm bảo
thực hiện cơ chế “hộ chiếu vắc- xin”, “thẻ xanh” trong thời gian tới.
- Tiếp tục triển khai việc giảm tiền,
giảm giá các dịch vụ điện, nước trong thời gian tới đối với các cơ sở kinh
doanh dịch vụ du lịch.
- Tiếp tục triển khai chính sách hỗ
trợ lao động thất nghiệp, nghỉ việc tạm thời đối với nguồn nhân lực trong ngành
du lịch...
- Tiếp tục kiến nghị chính phủ các
chính sách hỗ trợ doanh nghiệp trong và sau đại dịch như: giảm thuế thuê đất, mặt
nước, thuế VAT, các chính sách về giảm nợ, giảm lãi vay ngân hàng; chính sách về
hỗ trợ công tác xúc tiến, quảng bá, tiếp cận thị trường; triển khai các gói
kích cầu du lịch,...
3. Giải pháp
phát triển đa dạng sản phẩm đáp ứng xu hướng mới của thị trường
- Phát triển du lịch dựa trên nền tảng
các giá trị văn hóa đặc trưng của Thừa Thiên Huế. Tập trung bảo tồn và phát huy
các giá trị di sản văn hóa gắn với xây dựng các dịch vụ, sản phẩm phục vụ phát
triển du lịch. Trọng tâm là xây dựng các sản phẩm du lịch mang thương hiệu Huế
(Huế - Thành phố 5 di sản, Huế - Kinh đô ẩm thực, Huế - Kinh đô áo dài), nâng
cao chất lượng loại hình du lịch di sản gắn với Quần thể Di tích Cố đô Huế.
Trên cơ sở các tour phục vụ đoàn khách charter tàu hỏa dịp lễ 30/4 - 01/5, tour
trải nghiệm cho đại biểu dự Liên hoan phim Việt Nam lần thứ XXII
(18-20/11/2021), rút kinh nghiệm và tiếp tục tổ chức các đoàn famtrip, đón các
hãng lữ hành trong và ngoài tỉnh đến khảo sát tour du lịch an toàn và tổ chức tọa
đàm bàn phương án đón khách an toàn; tổ chức công bố các lễ hội, sự kiện lớn của
tỉnh vào năm 2022...
- Triển khai định hướng phát triển
các loại hình sản phẩm du lịch bền vững, du lịch an toàn, du lịch gắn với thiên
nhiên và bảo vệ sức khỏe. Hỗ trợ đầu tư phát triển sản phẩm du lịch đáp ứng nhu
cầu thay đổi đa dạng của thị trường: sản phẩm, dịch vụ du lịch ban đêm, du lịch
gắn với ẩm thực, du lịch nông nghiệp, du lịch sinh thái, du lịch golf, du lịch
chăm sóc sức khỏe, khu vui chơi gắn với thiên nhiên, các sản phẩm du lịch sinh
thái gắn với sông hồ, suối thác và đầm phá...; xây dựng các sản phẩm du lịch cộng
đồng, sinh thái là sản phẩm OCOP.
4. Giải pháp truyền
thông, quảng bá du lịch
- Xác định các tỉnh, thành đã an toàn
sau dịch để kết nối, quảng bá để tiếp tục chiến lược truyền thông “Huế - điểm
đến an toàn và thân thiện”.
- Kích thích du lịch nội tỉnh, tại chỗ
để các nhóm cộng đồng, các đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp tham quan các điểm du
lịch của tỉnh, các di tích, di sản trong tỉnh, các doanh nghiệp trong tỉnh tiêu
thụ, sử dụng dịch vụ.
- Tổ chức liên kết các nhà cung cấp dịch
vụ để hình thành các chương trình du lịch trọn gói với giá ưu đãi cho khách du
lịch nội địa, nhất là khách nội tỉnh. Đẩy mạnh liên kết giữa các doanh nghiệp lữ
hành, lưu trú, vận chuyển và cơ sở dịch vụ du lịch tại các địa phương lân cận,
các tỉnh thành hết dịch để tổ chức các gói sản phẩm hấp dẫn hoặc các chương
trình kích cầu.
- Xây dựng đề án truyền thông, xúc tiến
du lịch Thừa Thiên Huế 2021-2025 với các định hướng và nguồn lực đủ mạnh để đạt
hiệu quả cao trong việc xây dựng thương hiệu du lịch, hình ảnh và hình thức quảng
bá và thu hút du khách hiệu quả phù hợp với bối cảnh, xu hướng mới của ngành du
lịch, làm cơ sở cho việc triển khai các hoạt động truyền thông, quảng bá hàng
năm.
- Tiếp tục đẩy mạnh các hình thức quảng
bá, tập trung công tác truyền thông, quảng bá số, e/d-marketing thông qua Cổng
thông tin visithue.vn và hệ thống Visithue - thế mạnh của ngành du lịch đã thực
hiện hiệu quả trong thời gian gần đây.
- Trong tháng 12, tổ chức Hội chợ triển
lãm Du lịch ảo tỉnh Thừa Thiên Huế kết nối với Liên minh Viễn thông quốc tế
-ITU.
5. Giải pháp kích
cầu du lịch bằng các gói kích cầu do doanh nghiệp triển khai cùng các chính
sách, chương trình hỗ trợ của Nhà nước
a) Các gói kích cầu do doanh
nghiệp triển khai
- Hiệp hội Du lịch tỉnh chủ động tiếp
tục phối hợp, tuyên truyền, vận động các đơn vị kinh doanh dịch vụ tham gia
chương trình kích cầu du lịch với hình thức đa dạng (ưu đãi, khuyến mãi, tặng
thêm sản phẩm dịch vụ gia tăng, giảm giá trực tiếp,...) để hình thành gói kích
cầu mang tính đồng bộ, thống nhất ở địa phương.
- Đề xuất chuỗi, gói sản phẩm du lịch
an toàn trên địa bàn. Trọng tâm trước mắt hướng đến các dịch vụ như: nghỉ dưỡng
chăm sóc sức khỏe; du lịch kết hợp khám chữa bệnh; thưởng thức ẩm thực; các khu
du lịch; điểm tham quan, vui chơi gắn với thiên nhiên. Các sản phẩm du lịch
sinh thái gắn với sông hồ, suối thác và đầm phá. Khuyến khích xây dựng các tour
du lịch khám phá địa phương. Xây dựng các điểm đến mới lạ, hấp dẫn, đặc biệt
cho những người trẻ và các gia đình có con nhỏ, cũng như với các học sinh và
sinh viên.
- Khuyến khích thanh toán không dùng
tiền mặt (khuyến khích bằng giá với hình thức thanh toán qua internet).
- Hình thành khối liên minh các doanh
nghiệp tham gia chương trình kích cầu nội tỉnh.
- Đề nghị các điểm tham quan thuộc khối
tư nhân có mức miễn, giảm phí vào cửa để triển khai kích cầu du lịch, thu hút
khách đến Thừa Thiên Huế.
b) Các chính sách, chương trình
hỗ trợ của Nhà nước
- Thực hiện chính sách giảm phí tham
quan các di tích lịch sử, văn hóa, hệ thống bảo tàng công lập trên địa bàn tỉnh.
- Nghiên cứu cơ chế để sớm ban hành
chính sách hoa hồng cho các đơn vị lữ hành đưa khách đến tham quan các điểm di
tích trên địa bàn tỉnh.
- Chính sách kích cầu hỗ trợ loại hình
du lịch MICE (du lịch hội nghị, hội thảo), Teambuilding và các đoàn du lịch
theo hình thức charter.
6. Giải pháp hợp
tác, kết nối, và hỗ trợ lẫn nhau triển khai đẩy mạnh phục hồi, phát triển du lịch
- Tăng cường liên kết đẩy mạnh hợp
tác giữa các điểm du lịch, vùng liên kết du lịch và các địa phương du lịch nhằm
hỗ trợ và nâng cao giá trị các điểm đến du lịch để đón khách trong trạng thái
bình thường mới.
- Khuyến khích doanh nghiệp nâng cao
hiệu quả liên kết, hợp tác xây dựng các chuỗi sản phẩm, dịch vụ có tính bổ trợ
cho nhau; làm mới, bổ sung giá trị gia tăng cho các điểm đến, sản phẩm, dịch vụ.
- Tiếp tục triển khai hoạt động phát
triển du lịch với các tỉnh, thành phố có chương trình hợp tác liên kết chung
trong việc thúc đẩy phát triển du lịch, trao đổi khách du lịch với các địa
phương này; tổ chức làm việc, thống nhất với các địa phương liên kết về phương
án xúc tiến, quảng bá, trao đổi khách, giám sát và hỗ trợ du khách cũng như các
đơn vị lữ hành tổ chức tour.
- Tăng cường sự hợp tác chặt chẽ với
các hãng hàng không, đơn vị vận chuyển và các doanh nghiệp lữ hành hàng đầu nhằm
hình thành các sản phẩm, tuyến du lịch mới; đồng hành quảng bá điểm đến địa
phương và hình ảnh thương hiệu các doanh nghiệp qua phương tiện truyền thông,
các sự kiện xúc tiến thương mại, du lịch trong và ngoài nước
7. Giải pháp đẩy
mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong ngành du lịch
Tạo dựng hệ thống thông tin, các công
cụ tiện ích phục vụ khách du lịch, doanh nghiệp du lịch - dịch vụ; đẩy mạnh số hóa
dữ liệu di sản, tạo thêm các sản phẩm, dịch vụ du lịch thông minh và nâng cao
hiệu quả công tác quảng bá, xúc tiến thị trường và đáp ứng yêu cầu về đổi mới
phương thức, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý Nhà nước; góp phần
thúc đẩy ngành du lịch Thừa Thiên Huế tăng trưởng và phát triển bền vững.
8. Giải pháp duy
trì nguồn lực và thu hút nhân lực du lịch
- Tăng cường hỗ trợ, kết nối với các
đơn vị để tháo gỡ những khó khăn trong việc hỗ trợ người lao động du lịch gặp
khó khăn trong thời gian qua.
- Tổ chức các hoạt động giới thiệu,
những chính sách thu hút nhân lực du lịch của tỉnh và của các doanh nghiệp du lịch.
- Có các chính sách riêng hỗ trợ chuyển
đổi lao động từ lĩnh vực khác sang du lịch và tái chuyển đổi nhân lực du lịch
đã chuyển sang lĩnh vực khác.
- Đăng cai tổ chức các sự kiện văn
hóa, thể thao và du lịch cấp quốc gia, quốc tế; tổ chức các lễ hội trải đều
trong năm của tỉnh nhằm thu hút khách đến Thừa Thiên Huế.
IV. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Sở Du lịch
- Chủ trì, phối hợp với các Sở, ban ngành,
địa phương tổ chức thực hiện Kế hoạch; Tổng hợp, báo cáo kết quả định kỳ hàng
tháng cho UBND tỉnh (trước ngày 25 của tháng).
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan,
đơn vị liên quan hướng dẫn, thẩm định, kiểm tra phương án của các doanh nghiệp
du lịch thực hiện đầy đủ các điều kiện, thủ tục theo quy định về phòng chống dịch
trước khi hoạt động đón khách du lịch trình UBND tỉnh xem xét, phê duyệt.
- Thường xuyên theo dõi, giám sát, kiểm
tra các cơ sở du lịch về việc thực hiện công tác phòng chống dịch và chất lượng
dịch vụ, sản phẩm phục vụ khách du lịch.
- Khẩn trương tiếp tục nghiên cứu,
tham mưu UBND tỉnh sớm hoàn thiện các thủ tục liên quan đến Phương án thí điểm
đón khách du lịch quốc tế có hộ chiếu vắc xin đến tỉnh Thừa Thiên Huế để triển
khai thực hiện khi được các cấp có thẩm quyền phê duyệt.
- Tiến hành xây dựng Bộ tiêu chí đảm
bảo an toàn trong phòng chống dịch COVID-19 cho các đơn vị kinh doanh dịch vụ
du lịch trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế trong trạng thái bình thường mới.
- Tăng cường triển khai các hoạt động
truyền thông về du lịch Thừa Thiên Huế trên các phương tiện thông tin đại
chúng, trang thông tin điện tử, mạng xã hội và một số công cụ tuyên truyền trực
quan khác.
- Phối hợp với Sở Thông tin-Truyền
thông, Sở Văn hóa Thể thao, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế và Hiệp hội Du
lịch Thừa Thiên Huế tổ chức Triển lãm Du lịch ảo Thừa Thiên Huế năm 2021 kết nối
với Liên minh Viễn thông quốc tế ITU trong tháng 12/2021; tổ chức các đoàn
Famtrip, hội thảo, tọa đàm và triển khai các biện pháp, hoạt động để thu hút
khách du lịch đến Thừa Thiên Huế.
2. Sở Y tế
- Phối hợp chặt chẽ với Sở Du lịch hướng
dẫn, thẩm định, kiểm tra phương án của các doanh nghiệp du lịch thực hiện đầy đủ
các điều kiện, thủ tục theo quy định về phòng chống dịch trước khi hoạt động
đón khách du lịch.
- Đề xuất ưu tiên tiêm vắc xin cho tất
cả người lao động phục vụ trong các khu vực, các lĩnh vực du lịch - dịch vụ nhằm
đảm bảo phục vụ khách du lịch.
- Kiểm tra công tác phòng chống dịch
bệnh COVID-19 và công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm tại các đơn vị kinh
doanh du lịch trên địa bàn tỉnh.
- Chủ trì, kịp thời hỗ trợ phối hợp
triển khai và hướng dẫn cho các doanh nghiệp phương án xử lý sự cố khi có khách
du lịch nghi nhiễm bệnh COVID-19.
- Chủ trì phối hợp thực hiện các biện
pháp, hoạt động phòng chống dịch COVID-19 khi Phương án thí điểm đón khách du lịch
quốc tế có hộ chiếu vắc xin đến tỉnh Thừa Thiên Huế được phê duyệt.
3. Sở Giao
thông vận tải
- Xem xét, thẩm định, hỗ trợ doanh nghiệp
du lịch xây dựng phương án đưa đón, vận chuyển khách của các đơn vị lữ hành, vận
chuyển đảm bảo an toàn cho khách và người dân, thực hiện đúng các biện pháp
phòng chống dịch COVID- 19.
- Chủ trì phối hợp với các đơn vị
liên quan có phương án theo dõi các doanh nghiệp lữ hành, vận chuyển khách du lịch
theo đúng phương án lịch trình, kế hoạch đã được phê duyệt.
4. Cảng hàng
không quốc tế Phú Bài
- Tuân thủ nghiêm hướng dẫn của cơ
quan có thẩm quyền về đảm bảo an toàn, phòng chống dịch bệnh cho khách du lịch
và người lao động; Tổ chức và tập huấn cho nhân lực phục vụ trực tiếp khách du
lịch về các phương án đảm bảo an toàn, xử lý sự cố.
- Xây dựng và thực hiện quy trình về
việc tiếp nhận chuyến bay, khách du lịch đến sân bay, phân luồng hành khách và
bàn giao cho các cơ quan, đơn vị đón hành khách đảm bảo đúng quy định về phòng
chống dịch của Bộ Y tế. Đảm bảo công tác an ninh, an toàn, tại sân bay, hành
lang xanh trong việc vận hành theo quy định chung của ngành.
- Thông tin kịp thời đến các cơ quan
chức năng (đầu mối là sở Y tế) khi khách du lịch có dấu hiệu nhiễm bệnh.
- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị
liên quan nghiên cứu, xây dựng kế hoạch, triển khai các hoạt động cụ thể nhằm
khôi phục, phát triển các đường bay trong nước (trong giai đoạn hiện nay) và quốc
tế (trong thời gian tới, sau khi Chính phủ cho phép mở lại đường bay quốc tế) đến
Thừa Thiên Huế.
- Truyền thông quảng bá điểm đến,
cung cấp thông tin, ấn phẩm về du lịch Thừa Thiên Huế cho khách tại Cảng hàng
không quốc tế Phú Bài.
5. Sở Văn hóa
và Thể thao
- Nghiên cứu, xây dựng tổ chức các hoạt
động văn hóa, nghệ thuật, thể thao trên địa bàn tỉnh trong tháng cuối năm 2021
và trong năm 2022 phù hợp với tình hình thực tế nhăm phục vụ khách du lịch, góp
phần đa dạng hóa sản phẩm du lịch của địa phương.
- Phối hợp truyền thông quảng bá du lịch
Thừa Thiên Huế trên các phương tiện thông tin đại chúng, trang thông tin điện tử,
mạng xã hội và một số công cụ tuyên truyền trực quan khác do Sở đang quản lý.
6. Sở Thông tin
và Truyền thông
- Tuyên truyền Kế hoạch này đến người
dân, du khách trên các phương tiện thông tin đại chúng, tập trung chủ đề “Người
Huế đi du lịch Huế”; “Huế - điểm đến an toàn và thân thiện”...
- Hướng dẫn các cơ quan báo chí,
thông tin đại chúng tích cực phối hợp viết bài, đăng tải tuyên truyền quảng bá
dưới nhiều hình thức, mạng xã hội về các gói sản phẩm, các dịch vụ phục vụ du lịch
đến với người dân và du khách.
7. Công an tỉnh
và các Sở, ban ngành, địa phương có liên quan
Chủ trì xây dựng phương án đảm bảo an
ninh trật tự, an toàn khách du lịch, quảng bá, kết nối hoạt động du lịch với
các đối tác trong và ngoài nước. Phối hợp chặt chẽ các đơn vị liên quan triển
khai các biện pháp, hoạt động phòng chống dịch COVID-19 để đón khách du lịch
trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế.
8. UBND các huyện,
thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh
- Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc xây dựng
phương án hoạt động đón khách tại các khu vực Bến cảng, nhà ga hỗ trợ doanh
nghiệp đón khách và khách du lịch đảm bảo an toàn trong công tác phòng, chống dịch
COVID-19.
- Hỗ trợ, phối hợp cùng các doanh
nghiệp du lịch trên địa bàn tổ chức các hoạt động, sự kiện quảng bá, giới thiệu
du lịch tại địa phương nhằm khôi phục, phát triển du lịch tại địa phương.
9. Hiệp hội Du lịch
Thừa Thiên Huế
- Chủ động làm việc trao đổi, tăng cường
hợp tác với các Hội, Hiệp hội, doanh nghiệp du lịch trong và ngoài nước để đưa
khách du lịch đến Thừa Thiên Huế.
- Chủ trì cùng các doanh nghiệp xây dựng
các gói kích cầu sản phẩm du lịch thật sự hấp dẫn, đa dạng, đặc sắc, đảm bảo chất
lượng, phù hợp với xu hướng và thị hiếu của du khách; Tăng cường triển khai các
hoạt động truyền thông về du lịch Thừa Thiên Huế.
- Chủ động liên kết với hiệp hội du lịch
các tỉnh thành và các doanh nghiệp lữ hành lớn tổ chức đoàn Famtrip khảo sát
tour du lịch an toàn tại điểm đến Thừa Thiên Huế.
- Vận động các doanh nghiệp du lịch,
dịch vụ trở lại hoạt động đón khách; tổ chức hoạt động, sự kiện đặc sắc, cuốn
hút tại khu, điểm du lịch để thu hút khách du lịch và cộng đồng, nhất là những
ngày cuối tuần.
- Phối hợp với Sở Du lịch, hướng dẫn
các doanh nghiệp kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh với các nội dung cụ thể
sau:
+ Tuân thủ nghiêm các quy định, hướng
dẫn của cơ quan có thẩm quyền về đảm bảo an toàn, phòng chống dịch bệnh cho
khách du lịch và người lao động.
+ Xây dựng quy trình đón, vận chuyển
khách đến cơ sở lưu trú, phương án xử lý sự cố, kiểm soát lây nhiễm đối với
khách du lịch và người lao động phục vụ tại cơ sở gửi cơ quan quản lý y tế địa
phương và các cơ quan, vị đơn liên quan.
+ Bố trí phương tiện vận chuyển khách
du lịch đến cơ sở lưu trú đảm bảo về các điều kiện phòng, chống dịch bệnh
COVID-19 trong quá trình vận chuyển theo quy định.
+ Tổ chức và tập huấn cho người lao động
phục vụ trực tiếp khách du lịch về các phương án đảm bảo an toàn, xử lý sự cố,
bố trí phòng cho cách ly, khử khuẩn, thu gom rác thải, phục vụ suất ăn, giặt
là...
+ Thường xuyên theo dõi sức khỏe của
khách du lịch, thông tin kịp thời đến các cơ quan chức năng khi khách du lịch
có dấu hiệu nhiễm bệnh.
+ Triển khai xây dựng các gói kích cầu
du lịch hấp dẫn, đa dạng, đặc sắc, đảm bảo chất lượng, phù hợp với xu hướng và
thị hiếu của du khách; Tổ chức một số hoạt động, sự kiện đặc sắc, cuốn hút tại
cơ sở để thu hút khách du lịch.
+ Trước ngày 25 hàng tháng báo cáo
tình hình hoạt động kinh doanh của đơn vị về Sở Du lịch; trình bày những khó
khăn, vướng mắc, đề xuất phương án giải quyết (nếu có) để xem xét điều chỉnh kịp
thời phù hợp với tình hình thực tế.
10. Đài Phát
thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Thừa Thiên Huế
Xây dựng các chuyên trang, chuyên mục;
Tăng cường triển khai các hoạt động tuyên truyền quảng bá về du lịch Thừa Thiên
Huế và các sản phẩm, dịch vụ du lịch, chương trình ưu đãi của các doanh nghiệp
du lịch trên địa bàn tỉnh.
Trên đây là Kế hoạch phục hồi các hoạt
động du lịch trong trạng thái bình thường mới trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế.
Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị và địa phương căn cứ chức năng
nhiệm vụ được giao triển khai, thực hiện./.
Nơi nhận:
- TT Tỉnh ủy,
- TT HĐND tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Bộ VHTTDL và TCDL;
- Các sở, ban, ngành cấp tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố Huế;
- VP: CVP, các PCVP;
- Lưu: VT, DL.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Thanh Bình
|