ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NGHỆ AN
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 371/KH-UBND
|
Nghệ An, ngày 06
tháng 7 năm 2021
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH SỐ 194/QĐ-TTG NGÀY 09/02/2021 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN ĐỔI MỚI PHƯƠNG THỨC KINH DOANH TIÊU THỤ NÔNG SẢN GIAI ĐOẠN
2021-2025, ĐỊNH HƯỚNG ĐẾN NĂM 2030 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH NGHỆ AN
Thực hiện Quyết định số 194/QĐ-TTg
ngày 09/02/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án đổi mới phương thức kinh doanh tiêu thụ nông sản giai
đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An ban hành
Kế hoạch thực hiện như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Cụ thể hóa các
nhiệm vụ tại Đề án đổi mới phương thức kinh doanh tiêu thụ nông sản giai đoạn
2021-2025, định hướng đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Nghệ An.
- Đẩy mạnh phát triển hệ thống phân
phối, tạo điều kiện đưa các sản phẩm nông sản có thể mạnh ra thị trường; qua đó
khẳng định uy tín, chất lượng, hình thành kênh tiêu thụ bền vững và cải thiện đời
sống nhân dân.
- Hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác
xã, cơ sở sản xuất hàng nông sản trên địa bàn tỉnh từng bước xây dựng và định vị
thương hiệu, đủ sức cạnh tranh trên cơ sở phát triển và mở rộng sản xuất hàng
hóa với năng suất cao, chất lượng tốt, giá cả hợp lý, phương thức phục vụ văn
minh, hiện đại.
2. Yêu cầu
- Phát huy tính chủ động, sáng tạo,
nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giữa các ngành, địa phương nhằm triển khai
đồng bộ các nhiệm vụ của Đề án đổi mới phương thức kinh doanh tiêu thụ nông sản
giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030.
- Đổi mới phương thức kinh doanh tiêu
thụ nông sản gắn với quá trình tái cơ cấu ngành nông nghiệp, chương trình xây dựng
nông thôn mới và ứng dụng khoa học công nghệ; phù hợp với điều kiện tự nhiên và
lực lượng sản xuất, gắn với khả năng cung ứng của sản phẩm nông nghiệp tại tỉnh
Nghệ An.
- Xây dựng và triển khai một số dự án
chuỗi liên kết sản xuất - phân phối - tiêu dùng nhằm tạo lập và phát triển thị
trường, tiêu thụ sản phẩm bền vững.
- Kế thừa những điểm mạnh của các
phương thức kinh doanh tiêu thụ nông sản hiện có, giảm lượng nông sản tiêu thụ
thông qua kênh tiêu thụ truyền thống (không liên kết) và tăng lượng nông sản
tiêu thụ qua kênh liên kết và kênh hợp nhất gắn với việc ứng dụng thương mại điện
tử, truy xuất nguồn gốc nông sản.
- Phát triển thị trường trong nước gắn
với việc phát huy vai trò của Nhà nước trong quản lý thị trường, tăng cường kiểm
tra kiểm soát, ngăn chặn việc sản xuất hàng giả, hàng kém chất lượng nhằm bảo vệ
quyền lợi của doanh nghiệp và người tiêu dùng, phát triển môi trường sản xuất
kinh doanh lành mạnh.
- Thực hiện tốt việc dự báo, định hướng
thị trường, nắm đầy đủ thông tin liên quan đến nhu cầu thị trường trong và
ngoài nước.
II. NỘI DUNG THỰC
HIỆN
1. Công tác thông tin, tuyên truyền
- Triển khai quán triệt, tuyên truyền,
phổ biến về nội dung Đề án đổi mới phương thức kinh doanh
tiêu thụ nông sản giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030 được phê duyệt tại
Quyết định số 194/QĐ-TTg ngày 09/02/2021 của Thủ tướng Chính phủ.
- Xây dựng và triển khai các hoạt động
truyền thông về sản phẩm nông sản của tỉnh; tạo điều kiện cho các doanh nghiệp,
hợp tác xã, cơ sở sản xuất có cơ hội quảng bá sản phẩm, hàng hóa của mình trên
các phương tiện thông tin đại chúng truyền thống và trên các sàn giao dịch
thương mại điện tử.
- Đẩy mạnh công tác truyền thông đến
các tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh và người tiêu dùng nhằm nâng cao nhận
thức và từng bước tiếp cận với các phương thức kinh doanh tiêu thụ nông sản mới.
2. Hỗ trợ đổi mới phương thức kinh
doanh tiêu thụ nông sản
- Định hướng cho các chủ thể sản xuất
nông sản chủ động nghiên cứu nhu cầu thị trường, lựa chọn đúng loại hàng hóa mục
tiêu; từng bước hiện đại hóa công tác sản xuất, ứng dụng công nghệ để quản lý
chặt chẽ quy trình sản xuất an toàn, kiểm tra chất lượng sản phẩm trước khi bán
ra thị trường, bảo đảm nông sản được tiêu thụ trong chuỗi giá trị đáp ứng tiêu
chuẩn trong nước và các nước nhập khẩu. Đặc biệt, quan tâm hướng dẫn sản xuất sản
phẩm theo tiêu chuẩn Global GAP, Organic, GMP, HACCP, ISO...
- Tìm kiếm, hướng dẫn, hỗ trợ áp dụng
các công nghệ phù hợp với điều kiện và nhu cầu phát triển các sản phẩm nông sản
có thể mạnh của tỉnh; hỗ trợ đăng ký nhãn hiệu, chỉ dẫn địa
lý sản phẩm nông sản.
- Hỗ trợ khai thác, tìm kiếm thông
tin thị trường, đối tác kinh doanh và xúc tiến thương mại trong và ngoài nước.
- Hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng thương
hiệu và mở rộng thị trường. Hướng dẫn bảo hộ thương hiệu sản phẩm độc quyền.
- Củng cố, phát triển các mô hình Hợp
tác xã thương mại và dịch vụ.
- Tập trung kiểm tra về truy xuất nguồn
gốc, xuất xứ hàng hóa nông sản, nhằm chống buôn lậu, gian
lận thương mại và hàng giả trên thị trường nông sản kiểm soát về giá cả thị trường,
tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh theo quy định của pháp luật.
- Rà soát, điều chỉnh, bổ sung cơ chế,
chính sách hỗ trợ xúc tiến thương mại nhằm hỗ trợ kết nối, phát triển thị trường
tiêu thụ sản phẩm nông sản trên địa bàn tỉnh.
(Có
Phụ lục Danh mục các dự án chủ yếu để thực hiện kế hoạch kèm theo).
III. KINH PHÍ THỰC
HIỆN
Kinh phí thực hiện Kế hoạch này từ
các nguồn: Ngân sách trung ương (được bố trí thực hiện các dự án chủ yếu được
giao tại Quyết định số 194/QĐ- TTg ngày 09/02/2021 của Thủ tướng Chính phủ),
ngân sách địa phương và nguồn xã hội hóa.
IV. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Sở Công Thương
- Phối hợp với các sở, ban, ngành cấp
tỉnh, UBND cấp huyện và các cơ quan, đơn vị có liên quan triển khai thực hiện
nhiệm vụ được giao, tổng hợp báo cáo UBND tỉnh, Bộ Công Thương định kỳ hàng năm
về tình hình thực hiện Kế hoạch này.
- Đẩy mạnh truyền thông nhằm nâng cao
nhận thức của tổ chức, cá nhân về đổi mới phương thức kinh doanh tiêu thụ nông
sản.
- Hỗ trợ khai thác, tìm kiếm thông
tin thị trường, đối tác kinh doanh và xúc tiến thương mại trong và ngoài nước
- Rà soát, tham mưu điều chỉnh, bổ
sung cơ chế, chính sách hỗ trợ xúc tiến thương mại nhằm kết nối, phát triển thị
trường tiêu thụ sản phẩm nông sản trên địa bàn tỉnh.
- Tăng cường tham mưu phát triển
thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh nhằm đưa sản phẩm hàng hóa nói chung và sản
phẩm nông sản nói riêng kết nối, tiêu thụ trên các sàn giao dịch thương mại điện
tử.
- Thực hiện các dự án được giao chủ
trì tại Kế hoạch này.
2. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc
Việt Nam tỉnh
Đẩy mạnh tuyên truyền Đề án đổi mới phương
thức kinh doanh tiêu thụ nông sản giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm
2030; vận động nhân dân hưởng ứng tiêu thụ nông sản của Việt Nam, gắn với Cuộc
vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
3. Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn
- Hướng dẫn cụ thể việc triển khai thực
hiện Nghị định số 98/2018/NĐ-CP ngày 05/7/2018 của Chính phủ về chính sách khuyến
khích phát triển hợp tác, liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông
nghiệp để hỗ trợ và tạo nguồn lực cho các chủ thể tham gia kênh tiêu thụ nông sản
thời gian tới.
- Định hướng cho các chủ thể sản xuất
nông sản chủ động nghiên cứu nhu cầu thị trường, lựa chọn đúng loại hàng hóa mục
tiêu; từng bước hiện đại hóa công tác sản xuất, ứng dụng công nghệ để quản lý
chặt chẽ quy trình sản xuất an toàn, kiểm tra chất lượng sản phẩm trước khi bán
ra thị trường, bảo đảm nông sản được tiêu thụ trong chuỗi giá trị đáp ứng tiêu
chuẩn trong nước và các nước nhập khẩu. Đặc biệt, quan tâm
hướng dẫn sản xuất sản phẩm theo tiêu chuẩn Global GAP, Organic, GMP, HACCP,
ISO..
- Thực hiện dự án được giao chủ trì tại
Kế hoạch này.
4. Sở Tài chính
Tham mưu cấp có thẩm quyền bố trí
kinh phí thực hiện Kế hoạch đối với các nhiệm vụ được hỗ trợ từ nguồn chi thường
xuyên theo phân cấp quản lý ngân sách nhà nước hiện hành
trong khả năng cân đối của ngân sách địa phương.
5. Sở Khoa học và Công nghệ
Chủ trì, phối hợp các cơ quan, đơn vị
có liên quan tìm kiếm, hướng dẫn, hỗ trợ áp dụng các công nghệ mới phù hợp với
điều kiện và nhu cầu phát triển các sản phẩm nông sản có thể mạnh của tỉnh; hỗ
trợ đăng ký nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý sản phẩm nông sản.
6. Sở Thông tin và Truyền thông
Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan báo
chí, hệ thống thông tin cơ sở đẩy mạnh truyền thông, nâng cao nhận thức của tổ
chức, cá nhân về đổi mới phương thức kinh doanh tiêu thụ nông sản; tuyên truyền,
quảng bá về chất lượng nông sản, thương hiệu cho các doanh nghiệp, hợp tác xã,
cơ sở sản xuất sản phẩm nông sản trên địa bàn tỉnh.
7. Cục Quản lý thị trường tỉnh
Tập trung kiểm tra về truy xuất nguồn
gốc xuất xứ hàng hóa nông sản, nhằm hạn chế việc nhập lậu, hàng giả, hàng kém
chất lượng lưu thông trên thị trường, kiểm soát về giá cả thị trường, tạo môi
trường cạnh tranh lành mạnh theo quy định của pháp luật.
8. Trung tâm Xúc tiến Đầu tư,
Thương mại và Du lịch tỉnh
- Tăng cường các hoạt động xúc tiến
thương mại nhằm hỗ trợ, kết nối tiêu thụ sản phẩm nông sản trên địa bàn tỉnh.
- Chủ trì, phối hợp các cơ quan, đơn
vị có liên quan hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng thương hiệu và mở rộng thị trường.
Hướng dẫn bảo hộ thương hiệu sản phẩm độc quyền nhằm tăng sức cạnh tranh của sản
phẩm nông sản của tỉnh trên thị trường.
9. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi
nhánh Nghệ An
Chỉ đạo tổ chức tín dụng tạo điều kiện
cho các đối tượng tiếp cận nguồn vốn theo quy định tại Nghị định số
55/2015/NĐ-CP và Nghị định số 116/2018/NĐ-CP của Chính phủ; phát triển đa dạng
các sản phẩm tín dụng, dịch vụ ngân hàng nhằm hỗ trợ hoạt động sản xuất, kinh
doanh, tiêu thụ nông sản của người dân, doanh nghiệp, vụ
ngân hàng nhằm hỗ trợ hoạt động sản xuất, kinh doanh, tiêu
thụ nông sản của người dân, doanh nghiệp.
10. Liên minh Hợp tác xã tỉnh
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan,
đơn vị có liên quan thực hiện củng cố phát triển các mô hình Hợp tác xã thương
mại và dịch vụ trên địa bàn tỉnh.
11. Các Sở, ban, ngành có liên
quan
Căn cứ chức năng, nhiệm vụ của mình
chủ động xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện trên cơ sở nội dung Kế hoạch
này.
12. Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố, thị xã
- Xây dựng kế hoạch triển khai thực
hiện các nội dung của Kế hoạch này phù hợp với tình hình thực tế của địa
phương.
- Chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị có
liên quan tổ chức, xây dựng các kênh liên kết tiêu thụ các mặt hàng nông sản chủ
lực phù hợp với quy hoạch sản xuất nông sản của địa phương.
- Phối hợp với các đơn vị liên quan đẩy
mạnh các hoạt động thông tin, truyền thông về Đề án đổi mới phương thức kinh
doanh tiêu thụ nông sản giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030.
Căn cứ nội dung Kế hoạch này các sở,
ban, ngành cấp tỉnh, UBND các huyện, thành phố, thị xã và các cơ quan, đơn vị
có liên quan có trách nhiệm thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ được giao phù hợp
chức năng, nhiệm vụ. Định kỳ báo cáo kết quả thực hiện cho UBND tỉnh (thông qua
Sở Công Thương) trước ngày 10 tháng 12 hàng năm.
Trong quá trình tổ chức thực hiện, nếu
có khó khăn, vướng mắc vượt thẩm quyền các cơ quan, đơn vị có trách nhiệm báo
cáo Ủy ban nhân dân tỉnh (thông qua Sở Công Thương tổng hợp, đề xuất) xem xét,
quyết định./.
Nơi nhận:
- Bộ Công Thương;
- UB MTTQ Việt Nam tỉnh;
- Chủ tịch UBND tỉnh, các PCT UBND tỉnh;
- Chánh VP, các PCVP UBND tỉnh;
- Các tổ chức Chính trị - Xã hội tỉnh;
- Các sở, ban, ngành cấp tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố, thị xã;
- TP KT VP UBND tỉnh;
- Lưu: VT, NN, KT (Q).
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lê Hồng Vinh
|
PHỤ LỤC:
DANH MỤC CÁC DỰ ÁN CHỦ YẾU ĐỂ THỰC HIỆN KẾ
HOẠCH
(Kèm theo Kế hoạch số 371/KH-UBND
ngày 06 tháng 7 năm 2021 của UBND tỉnh)
STT
|
Tên
dự án
|
Mục
tiêu dự án
|
Cơ
quan thực hiện
|
Thời
gian thực hiện
|
Nguồn
kinh phí thực hiện (tỷ đồng)
|
Cơ quan chủ trì
|
Cơ
quan phối hợp
|
|
NSNN
|
XHH
|
Tổng
|
Ghi
chú
|
(1)
|
(2)
|
(3)
|
(4)
|
(5)
|
(6)
|
(7)
|
(8)
|
(9)
|
(10)
|
1
|
Xây dựng kênh tiêu thụ nông sản với
chủ thể chính trong kênh là các doanh nghiệp/ hợp tác xã kinh doanh chợ
|
Tại những vùng sản xuất nông sản tập
trung và phân tán xây dựng điểm dự án kênh tiêu thụ nông sản với chủ thể
chính trong kênh là các doanh nghiệp/hợp tác xã phân phối (chợ, siêu thị,
trung tâm thương mại).
|
Sở Công Thương
|
- Bộ Công Thương;
- Sở Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính, Liên minh Hợp tác xã, UBND các huyện,
thành phố, thị xã trong tỉnh, các doanh nghiệp;
- Sở Công Thương các tỉnh, thành phố.
|
2021-2023
|
1
|
0
|
1
|
NS
Trung ương cấp 1 tỷ đồng x 02 dự án
|
2024-2025
|
1
|
0
|
1
|
2
|
Xây dựng kênh tiêu thụ nông sản với
chủ thể chính trong kênh là các doanh nghiệp/ hợp tác xã kinh doanh siêu thị,
trung tâm thương mại
|
Tại những vùng sản xuất nông sản tập
trung và phân tán xây dựng điểm dự án kênh tiêu thụ nông sản với chủ thể chính trong kênh là các doanh nghiệp/ hợp tác xã kinh
doanh siêu thị, trung tâm thương mại
|
Sở Công Thương
|
- Bộ Công Thương;
- Sở Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn, Sở Tài chính, Liên minh Hợp tác xã, UBND các huyện, thành phố, thị xã
trong tỉnh, các doanh nghiệp;
- Sở Công Thương các tỉnh, thành phố.
|
2021-2023
|
1
|
0
|
1
|
NS
Trung ương cấp 1 tỷ đồng x 02 dự án
|
2024-2025
|
1
|
0
|
1
|
3
|
Dự án xây dựng kênh tiêu thụ nông sản
hợp nhất (khép kín trong doanh nghiệp) để tiêu thụ trong nước
|
Tại những vùng sản xuất nông sản tập
trung và phân tán xây dựng điểm các dự án kênh tiêu thụ nông sản do doanh
nghiệp đứng ra chủ trì thực hiện để tiêu thụ trong hệ thống
của doanh nghiệp tại thị trường trong nước
|
Sở Công Thương
|
- Bộ Công Thương;
- Sở Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn, Sở Tài chính, UBND các huyện, thành phố, thị xã, các doanh nghiệp;
- Sở Công Thương các tỉnh, thành phố.
|
2021-2025
|
10
|
10
|
20
|
NS
Trung ương cấp 10 tỷ đồng/dự án
|
4
|
Dự án truy xuất nguồn gốc nông sản
|
(i) Chuẩn hóa hệ thống quản lý sản
xuất của một số hàng nông sản (đã đạt được tiêu chí OCOP, dự kiến 100 sản phẩm)
của các địa phương được phân phối tại hệ thống phân phối hiện đại, các bếp ăn
tập thể; (ii) Kiểm soát và minh bạch thông tin về sản phẩm; (iii) Xây dựng,
hoàn thiện các website quản lý của các doanh nghiệp kinh doanh nông sản và
(iv) Xây dựng phần mềm tạo mã QR CODE và cập nhật mã QR CODE cho các sản phẩm,
công khai trên website của từng đơn vị.
|
Sở Nông nghiệp phát triển nông thôn
|
Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Công
Thương, Sở Tài chính, UBND các luyện, thành phố, thị xã.
|
2022-2025
|
1,5
|
3
|
4,5
|
NS
Trung ương cấp
|
5
|
Dự án xây dựng kho trữ nông sản có
sự tham gia của doanh nghiệp phân phối
|
Hỗ trợ xây dựng điểm kho dự trữ, bảo
quản, sơ chế, bao gói, phân loại, phân cấp nông sản tại vùng sản xuất nông sản
tập trung có sự tham gia của doanh nghiệp phân phối để bình ổn và cân đối cung cầu hàng hóa nói chung các mặt hàng nông sản nói
riêng, đồng thời, hỗ trợ người sản xuất trữ nông sản (khi vào thời vụ cũng như
hết thời vụ) và điều tiết nông sản cung ứng trên thị trường hạn chế tình trạng
“được mùa mất giá” thường diễn ra thời gian qua. Góp phần nâng cao giá trị
nông sản an toàn, đồng thời, cân đối, điều tiết và chủ động thị trường tiêu
thụ nông sản hạn chế rủi ro về giá nông sản.
|
Sở Công Thương
|
- Bộ Công Thương;
- Sở Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn, Sở Tài chính, UBND các huyện, thành phố, thị xã, các doanh nghiệp.
|
2021-2025
|
2
|
4
|
6
|
NS
Trung ương cấp 02 tỷ đồng/dự án
|
|
|
TỔNG CỘNG
|
|
|
|
17,5
|
17
|
34,5
|
|