CHÍNH PHỦ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 55/2015/NĐ-CP
|
Hà Nội, ngày 09
tháng 06 năm 2015
|
NGHỊ ĐỊNH
VỀ CHÍNH SÁCH TÍN DỤNG PHỤC VỤ PHÁT TRIỂN NÔNG
NGHIỆP, NÔNG THÔN
Căn cứ Luật Tổ chức Chính phủ ngày
25 tháng 12 năm 2001;
Căn cứ Luật Ngân hàng Nhà nước Việt
Nam ngày 16 tháng 6 năm 2010;
Căn cứ Luật Các tổ chức tín dụng
ngày 16 tháng 6 năm 2010;
Theo đề nghị của Thống đốc Ngân
hàng Nhà nước Việt Nam,
Chính phủ ban hành Nghị định về
chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn.
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh
1. Nghị định này quy định về chính sách tín dụng phục
vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn, góp phần xây dựng nông thôn mới và nâng
cao đời sống của nông dân, cư dân ở nông thôn.
2. Chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp,
nông thôn quy định tại Nghị định này chưa bao gồm chính sách tín dụng đối với lĩnh
vực nông nghiệp, nông thôn của Ngân hàng Chính sách xã hội và Ngân hàng Phát
triển Việt Nam.
Điều 2. Đối tượng áp dụng
1. Các tổ chức thực hiện cho
vay phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn là các tổ chức tín dụng, chi
nhánh ngân hàng nước ngoài được tổ chức và hoạt động theo quy định của Luật Các
tổ chức tín dụng (sau đây gọi chung là tổ chức tín dụng).
2. Tổ chức, cá nhân (sau đây gọi
chung là khách hàng) được vay vốn theo quy định tại Nghị định này, bao gồm:
a) Cá nhân, hộ gia đình cư trú trên địa bàn nông
thôn hoặc có hoạt động sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp;
b) Hộ kinh doanh hoạt động trên địa bàn nông thôn;
c) Chủ trang trại;
d) Tổ hợp tác,
hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã trên địa
bàn nông thôn hoặc tham gia hoạt động sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực nông
nghiệp;
đ) Doanh nghiệp hoạt động sản xuất kinh doanh trên
địa bàn nông thôn, ngoại trừ các đối tượng sau: Doanh nghiệp kinh doanh bất động
sản, doanh nghiệp khai khoáng, các cơ sở
sản xuất thủy điện, nhiệt điện và các doanh nghiệp không thuộc đối tượng quy định
tại Điểm e Khoản 2 Điều này nằm trong khu công nghiệp, khu chế xuất;
e) Doanh nghiệp cung cấp vật tư nông nghiệp đầu vào
cho sản xuất nông nghiệp và các doanh nghiệp sản xuất, thu mua, chế biến, tiêu
thụ các sản phẩm, phụ phẩm nông nghiệp.
Điều 3. Giải thích từ ngữ
Trong Nghị định này, các thuật ngữ dưới đây được hiểu
như sau:
1. Nông thôn là khu vực địa giới hành chính không
bao gồm địa bàn của phường, quận thuộc thị xã, thành phố.
2. Nông nghiệp là phân ngành trong hệ thống ngành
kinh tế quốc dân, bao gồm các lĩnh vực nông, lâm, diêm nghiệp và thủy sản.
3. Chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp,
nông thôn bao gồm một số chính sách, biện pháp của Nhà nước để tạo điều kiện đối
với tổ chức, cá nhân vay vốn phát triển lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, đồng
thời khuyến khích các tổ chức tín dụng đẩy mạnh cho vay đối với lĩnh vực này,
nhằm góp phần thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn
mới và từng bước nâng cao đời sống của nhân dân.
4. Chủ trang trại là cá nhân, hộ
gia đình thực hiện kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp phù hợp với các quy định
của pháp luật và được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận kinh tế trang
trại.
5. Cho vay lưu vụ là phương thức cho vay đối với cá
nhân, hộ gia đình để nuôi trồng, chăm sóc các cây trồng, vật nuôi có tính chất
mùa vụ theo chu kỳ sản xuất liền kề trong năm hoặc các cây lưu gốc, cây công
nghiệp có thu hoạch hàng năm, theo đó tổ chức tín dụng và khách hàng thỏa thuận
dư nợ gốc của chu kỳ trước tiếp tục được sử dụng cho chu kỳ sản xuất tiếp theo
nhưng không vượt quá thời gian của 02 (hai) chu kỳ sản xuất liên tiếp.
6. Liên kết trong sản xuất nông nghiệp là hình thức
hợp tác, liên kết trên cơ sở có hợp đồng ký kết giữa các đối tượng là cá nhân,
hộ gia đình, hộ kinh doanh, chủ trang trại, tổ hợp tác, hợp tác xã, liên hiệp hợp
tác xã, doanh nghiệp trong các khâu của quá trình sản xuất nông nghiệp thông
qua việc cung cấp dịch vụ đầu vào cho sản xuất, thu mua, chế biến và tiêu thụ sản
phẩm nông nghiệp.
7. Liên kết theo chuỗi giá trị trong sản xuất nông
nghiệp là hình thức liên kết trong sản xuất nông nghiệp theo chuỗi khép kín từ
khâu sản xuất đến thu mua, chế biến và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp (sau đây gọi
tắt là liên kết theo chuỗi giá trị).
8. Doanh nghiệp nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao
là doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất sản phẩm nông nghiệp được
cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận.
9. Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao là khu
công nghệ cao tập trung thực hiện hoạt động ứng dụng thành tựu nghiên cứu và
phát triển công nghệ cao vào lĩnh vực nông nghiệp theo quy định của pháp luật.
10. Vùng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao là vùng
sản xuất tập trung, ứng dụng công nghệ cao trong nông nghiệp để sản xuất một hoặc
một số sản phẩm nông sản hàng hóa có lợi thế của vùng bảo đảm đạt năng suất, chất
lượng cao, giá trị gia tăng cao và thân thiện với môi trường theo quy định của
pháp luật.
11. Thiên tai, dịch bệnh trên phạm vi rộng là trường
hợp thiên tai, dịch bệnh trong sản xuất nông nghiệp xảy ra trên phạm vi rộng
trong một hoặc nhiều tỉnh, thành phố gây thiệt hại cho nhiều cá nhân, hộ gia
đình, hợp tác xã, doanh nghiệp và được cấp có thẩm quyền xác nhận và thông báo
về tình trạng thiên tai, dịch bệnh.
12. Nguyên nhân khách quan, bất khả kháng là sự kiện
gây rủi ro, thiệt hại xảy ra một cách khách quan, không thể lường trước được và
không thể khắc phục được mặc dù đã áp dụng mọi biện pháp cần thiết trong khả
năng cho phép.
Điều 4. Các lĩnh vực cho vay phục
vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn
1. Cho vay các chi phí phát sinh phục vụ quá trình
sản xuất kinh doanh sản phẩm nông nghiệp từ khâu sản xuất đến thu mua, chế biến
và tiêu thụ.
2. Cho vay phục vụ sản xuất công nghiệp, thương mại
và cung ứng các dịch vụ trên địa bàn nông thôn.
3. Cho vay để sản xuất giống trong trồng trọt, chăn
nuôi, thủy sản, trồng rừng và cung ứng các sản phẩm, dịch vụ phục vụ quá trình
sản xuất nông nghiệp.
4. Cho vay phát triển ngành nghề tại địa bàn nông
thôn.
5. Cho vay phục vụ Chương trình mục tiêu Quốc gia về
xây dựng nông thôn mới.
6. Cho vay các nhu cầu phục vụ đời sống của cư dân
trên địa bàn nông thôn.
7. Cho vay theo các chương trình kinh tế liên quan
đến lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn của Chính phủ.
Điều 5. Nguyên tắc cho vay
1. Tổ chức tín dụng thực hiện cho vay đối với khách
hàng theo quy định tại Nghị định này. Những nội dung không được quy định trong
Nghị định này thì tổ chức tín dụng thực hiện cho vay theo quy định của pháp luật
hiện hành về cho vay của tổ chức tín dụng đối với khách hàng.
2. Khách hàng được tổ chức tín dụng cho vay không
có tài sản bảo đảm theo quy định tại các Điều 9, 14 và 15 của Nghị định này. Trường hợp khách hàng có nhu cầu vay cao hơn mức
vay không có tài sản bảo đảm nêu tại các Điều này thì phần vay vượt phải thực
hiện theo quy định hiện hành về cho vay của tổ chức tín dụng đối với khách
hàng.
Điều 6. Chính sách hỗ trợ của
Nhà nước
Chính phủ có chính sách khuyến khích việc cho vay đối
với lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn thông qua hỗ trợ nguồn vốn, sử dụng các
công cụ điều hành chính sách tiền tệ, chính sách xử lý rủi ro phát sinh trong
lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn và các chính sách khác trong từng thời kỳ.
Chương II
QUY ĐỊNH CỤ THỂ
Điều 7. Nguồn vốn cho vay
Nguồn vốn cho vay của các tổ chức tín dụng đối với
lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn bao gồm:
1. Nguồn vốn tự có và huy động của các tổ chức tín
dụng theo quy định.
2. Vốn vay, vốn nhận tài trợ, ủy thác của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài
nước.
3. Nguồn vốn ủy
thác của Chính phủ để cho vay lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn.
4. Nguồn vốn hỗ trợ từ Ngân
hàng Nhà nước Việt Nam thông qua việc sử dụng các công cụ điều hành chính sách
tiền tệ.
Điều 8. Mức cho vay và phương
thức cho vay
1. Tổ chức tín dụng và khách hàng thỏa thuận mức
cho vay phù hợp với quy định của pháp luật.
2. Căn cứ vào phương án, dự án sản xuất kinh doanh,
phục vụ đời sống, mục đích sử dụng vốn vay của khách hàng, tổ chức tín dụng và
khách hàng thỏa thuận áp dụng phương thức và quy trình thủ tục cho vay phù hợp,
nhằm tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho khách hàng như cho vay lưu vụ, cho vay
theo hạn mức tín dụng, cho vay từng lần và các phương thức cho vay khác phù hợp với quy định pháp luật.
3. Tổ chức tín dụng có thể ủy thác cho các tổ chức
chính trị - xã hội thực hiện toàn bộ hoặc một số khâu của nghiệp vụ tín dụng
khi cho vay đối với khách hàng. Việc ủy thác và nhận ủy thác được thực hiện
theo quy định hiện hành của pháp luật.
Điều 9. Cơ chế bảo đảm tiền vay
1. Tổ chức tín dụng được xem xét cho khách hàng vay
trên cơ sở có bảo đảm hoặc không có bảo đảm bằng tài sản theo quy định của pháp
luật.
2. Cá nhân, hộ gia đình, tổ hợp tác, hộ kinh doanh,
hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã và chủ
trang trại được tổ chức tín dụng cho vay không có tài sản bảo đảm theo các mức
như sau:
a) Tối đa 50 triệu đồng đối với
cá nhân, hộ gia đình cư trú ngoài khu vực nông thôn có hoạt động sản xuất kinh
doanh trong lĩnh vực nông nghiệp (trừ trường hợp nêu tại Điểm c Khoản 2 Điều
này);
b) Tối đa 100 triệu đồng đối với
cá nhân, hộ gia đình cư trú tại địa bàn nông thôn; cá nhân và hộ gia đình cư
trú ngoài khu vực nông thôn có tham gia liên kết trong sản xuất nông nghiệp với
hợp tác xã hoặc doanh nghiệp (trừ trường hợp nêu tại Điểm c Khoản 2 Điều này);
c) Tối đa 200 triệu đồng đối với cá nhân, hộ gia
đình đầu tư cây công nghiệp, cây ăn quả lâu năm;
d) Tối đa 300 triệu đồng đối với tổ hợp tác và hộ
kinh doanh;
đ) Tối đa 500 triệu đồng đối với hộ nuôi trồng thủy
sản, hộ khai thác hải sản xa bờ có ký hợp đồng
tiêu thụ sản phẩm với tổ chức chế biến và xuất khẩu trực tiếp;
e) Tối đa 01 tỷ đồng đối với hợp tác xã, chủ trang
trại hoạt động trên địa bàn nông thôn hoặc hoạt động sản xuất kinh doanh trong
lĩnh vực nông nghiệp;
g) Tối đa 02 tỷ đồng đối với hợp tác xã nuôi trồng
thủy sản hoặc khai thác hải sản xa bờ, cung cấp dịch vụ phục vụ khai thác hải sản
xa bờ; các chủ trang trại nuôi trồng thủy sản; liên hiệp hợp tác xã hoạt động
trên địa bàn nông thôn hoặc hoạt động sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực nông
nghiệp không bao gồm các đối tượng thuộc Điểm h Khoản 2 Điều này;
h) Tối đa 03 tỷ đồng đối với liên hiệp hợp tác xã
nuôi trồng thủy sản hoặc khai thác hải sản xa bờ, cung cấp dịch vụ phục vụ khai
thác hải sản xa bờ.
3. Các đối tượng khách hàng được vay không có tài sản
bảo đảm quy định tại Khoản 2 Điều này phải nộp cho tổ chức tín dụng cho vay giấy
chứng nhận quyền sử dụng đất (đối với các đối tượng được cấp giấy chứng nhận
quyền sử dụng đất) hoặc giấy xác nhận chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng
đất và đất không có tranh chấp do Ủy ban
nhân dân cấp xã xác nhận. Khách hàng chỉ được sử dụng giấy xác nhận chưa được cấp
giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và đất không có tranh chấp để vay vốn tại một
tổ chức tín dụng và chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc sử dụng giấy xác
nhận trên để vay không có tài sản bảo đảm theo quy định tại Nghị định này.
4. Các cá nhân, hộ gia đình vay
vốn tại tổ chức tín dụng theo quy định tại Điều 4 của Nghị định này không phải
nộp các lệ phí sau: Lệ phí chứng thực hợp đồng thế chấp tài sản tại cơ quan thực
hiện chứng thực hợp đồng; Lệ phí đăng ký giao dịch bảo đảm tại cơ quan đăng ký
giao dịch bảo đảm.
Điều 10. Lãi suất cho vay
1. Lãi suất cho vay phục vụ phát triển nông nghiệp,
nông thôn do khách hàng và tổ chức tín dụng thỏa thuận phù hợp với quy định của
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam trong từng thời kỳ.
2. Trường hợp các chương trình tín dụng phục vụ
phát triển nông nghiệp, nông thôn thực hiện theo chỉ đạo của Chính phủ thì mức
lãi suất và phương thức hỗ trợ thực hiện theo quy định của Chính phủ.
3. Những khoản cho vay lĩnh vực nông nghiệp, nông
thôn từ nguồn vốn của Chính phủ hoặc các tổ chức, cá nhân ủy thác thì mức lãi suất được thực hiện theo
quy định của Chính phủ hoặc theo thỏa thuận
với bên ủy thác.
Điều 11. Thời hạn cho vay
1. Tổ chức tín dụng và khách hàng căn cứ vào chu kỳ
sản xuất kinh doanh, thời hạn thu hồi vốn của dự án, phương án sản xuất kinh
doanh, khả năng trả nợ của khách hàng và nguồn vốn cho vay của tổ chức tín dụng
để thỏa thuận thời hạn cho vay, thời hạn duy trì hạn mức tín dụng đối với khách
hàng.
2. Tổ chức tín dụng và khách hàng thỏa thuận thời hạn
trả nợ gốc và lãi đối với các khoản cho vay lưu vụ theo quy định tại Khoản 5 Điều
3 của Nghị định này.
Điều 12. Cơ cấu lại thời hạn nợ
và cho vay mới
1.
Trường hợp khách hàng chưa trả được nợ đúng hạn cho tổ chức tín dụng do
nguyên nhân khách quan, bất khả kháng, tổ chức tín dụng xem xét cơ cấu lại thời
hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ cho khách hàng; đồng thời căn cứ vào tính khả
thi của dự án, phương án sản xuất kinh doanh, khả năng trả nợ của khách hàng để
xem xét cho vay mới nhằm giúp khách hàng khắc phục khó khăn, ổn định sản xuất,
thực hiện trả được nợ cũ và nợ mới cho tổ chức tín dụng.
2.
Trường hợp thiên tai, dịch bệnh xảy ra trên phạm vi rộng, Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc
Trung ương (Ủy ban nhân dân cấp tỉnh) tổng
hợp, đánh giá cụ thể thiệt hại để báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước
Việt Nam và Bộ Tài chính. Trên cơ sở báo cáo và đề nghị của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, Ngân hàng Nhà nước Việt
Nam chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính
trình Thủ tướng Chính phủ cho phép tổ chức tín dụng được thực hiện khoanh nợ
không tính lãi đối với dư nợ bị thiệt hại trong thời gian tối đa 02 (hai) năm
và các khoản nợ khoanh được giữ nguyên nhóm nợ như đã phân loại trước khi thực
hiện khoanh nợ. Số tiền lãi tổ chức tín dụng không thu được do đã thực hiện
khoanh nợ cho khách hàng được ngân sách nhà nước cấp tương ứng.
Điều 13. Trích lập dự phòng và
xử lý rủi ro
1. Tổ chức tín dụng thực hiện
việc trích lập dự phòng để xử lý rủi ro theo quy định:
a) Đối với khoản cho vay không có tài sản bảo đảm
quy định tại Khoản 2 Điều 9, Điều 14 và Điều 15 của Nghị định này, tổ chức tín
dụng được áp dụng mức trích lập dự phòng rủi ro tối thiểu bằng 50% mức trích lập
dự phòng rủi ro theo quy định hiện hành đối với các khoản cho vay tương tự thuộc
các lĩnh vực khác;
b) Đối với khoản cho vay có
tài sản bảo đảm: Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định cụ thể tỷ lệ khấu trừ tối
đa đối với tài sản bảo đảm phù hợp với
các khoản cho vay nông nghiệp, nông thôn trong từng thời kỳ.
2. Tổ chức tín dụng thực hiện xử lý rủi ro cho vay
đối với lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn theo quy định của pháp luật.
3. Trường hợp rủi ro phát sinh trên phạm vi rộng do
các nguyên nhân khách quan, bất khả kháng, tổ chức tín dụng thực hiện khoanh nợ
theo quy định tại Khoản 2 Điều 12 Nghị định này.
Điều 14. Chính sách tín dụng
khuyến khích sản xuất nông nghiệp theo mô hình liên kết
1. Các doanh nghiệp, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác
xã ký hợp đồng cung cấp, tiêu thụ đối với tổ chức, cá nhân trực tiếp sản xuất
nông nghiệp được tổ chức tín dụng xem xét cho vay không có tài sản bảo đảm tối
đa bằng 70% giá trị của dự án, phương án vay theo mô hình liên kết.
2. Các doanh nghiệp, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác
xã đầu mối (sau đây gọi chung là tổ chức đầu mối) ký hợp đồng thực hiện dự án liên kết theo chuỗi giá trị trong sản xuất
nông nghiệp với tổ chức, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp được tổ chức
tín dụng xem xét cho vay không có tài sản bảo đảm tối đa bằng 80% giá trị của dự
án, phương án sản xuất kinh doanh theo mô hình liên kết.
3. Trường hợp tổ chức đầu mối
thực hiện liên kết theo chuỗi giá trị gặp rủi ro do nguyên nhân khách quan, bất
khả kháng thì khoản nợ vay được xử lý như sau:
a) Được tổ chức tín dụng xem xét cơ cấu lại thời hạn
trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ, đồng thời cho vay mới trên cơ sở xem xét tính khả
thi của dự án, phương án sản xuất kinh doanh, khả năng trả nợ của khách hàng nhằm
giúp khách hàng khắc phục khó khăn, ổn định sản xuất, thực hiện trả được nợ cũ
và nợ mới cho tổ chức tín dụng;
b) Căn cứ vào đề nghị của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính xem xét trình Thủ tướng
Chính phủ cho phép tổ chức tín dụng được khoanh nợ không tính lãi tối đa 03
(ba) năm đối với tổ chức đầu mối thực hiện liên kết theo chuỗi giá trị và khoản
nợ khoanh được giữ nguyên nhóm nợ như đã phân loại trước khi thực hiện khoanh nợ.
Số tiền lãi tổ chức tín dụng đã khoanh được ngân sách nhà nước cấp tương ứng;
c) Trường hợp đã thực hiện
các biện pháp quy định tại Điểm a, b Khoản 3 Điều này mà tổ chức đầu mối thực
hiện liên kết theo chuỗi giá trị vẫn gặp khó khăn trong việc trả nợ thì Ủy ban nhân dân cấp tỉnh báo cáo cụ thể với Thủ
tướng Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Bộ Tài chính. Trên cơ sở báo
cáo và đề nghị của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh,
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính báo cáo Thủ tướng
Chính phủ xem xét xóa nợ cho khách hàng và cấp bù nguồn vốn ngân sách nhà nước
cho tổ chức tín dụng theo mức độ thiệt hại cụ thể.
Điều 15. Chính sách tín dụng
khuyến khích sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao
1. Các doanh nghiệp, hợp tác
xã, liên hiệp hợp tác xã có dự án, phương án sản xuất kinh doanh trong khu nông
nghiệp ứng dụng công nghệ cao hoặc vùng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao được
tổ chức tín dụng xem xét cho vay không có tài sản bảo đảm tối đa bằng 70% giá
trị hợp đồng chuyển giao công nghệ hoặc tiêu thụ sản phẩm là kết quả của việc sản
xuất ứng dụng công nghệ cao của khách hàng.
2. Các doanh nghiệp nông nghiệp ứng dụng công nghệ
cao được tổ chức tín dụng xem xét cho vay không có tài sản bảo đảm tối đa bằng
80% giá trị của dự án, phương án sản xuất kinh doanh ứng dụng công nghệ cao
trong sản xuất nông nghiệp.
3. Trường hợp doanh nghiệp
nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao gặp rủi ro do nguyên nhân khách quan, bất khả
kháng thì khoản nợ vay được xử lý tương tự như đối với trường hợp tổ chức đầu mối
thực hiện liên kết theo chuỗi giá trị quy định tại Khoản 3 Điều 14 của Nghị định
này.
Điều 16. Bảo hiểm nông nghiệp
trong cho vay lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn
Khách hàng khi tham gia mua bảo hiểm đối với đối tượng
sản xuất nông nghiệp hình thành từ nguồn vốn vay, được tổ chức tín dụng giảm
lãi suất cho vay với mức tối thiểu 0,2%/năm so với lãi suất của các khoản cho
vay cùng loại và có thời hạn tương ứng.
Chương III
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 17. Ngân hàng Nhà nước Việt
Nam
1. Hướng dẫn các tổ chức tín dụng cho vay đối với
lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn theo quy định tại Nghị định này.
2. Thực hiện chính sách hỗ trợ
đối với các tổ chức tín dụng cho vay đối với lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn
thông qua việc sử dụng các công cụ điều hành chính sách tiền tệ quốc gia.
3. Xây dựng chính sách khuyến khích các tổ chức tín
dụng mở rộng mạng lưới (chi nhánh, phòng giao dịch) đến địa bàn nông thôn, đặc
biệt vùng sâu, vùng xa và vùng đặc biệt khó khăn.
4. Chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trong việc xử lý các
khoản nợ gốc và lãi của tổ chức, cá nhân bị thiệt hại do nguyên nhân khách
quan, bất khả kháng được quy định tại các Điều 12, 14 và 15 của Nghị định này.
Điều 18. Bộ Nông nghiệp và
Phát triển nông thôn
1. Chủ trì rà soát, bổ sung quy hoạch phát triển
ngành nông nghiệp và các sản phẩm nông nghiệp chủ lực của cả nước và các vùng
trọng điểm; chỉ đạo, hướng dẫn Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy hoạch nông nghiệp,
phát triển cây trồng, vật nuôi trên địa bàn.
2. Chủ trì và phối hợp với các đơn vị có liên quan trong việc triển khai đề án
tái cơ cấu ngành nông nghiệp, trong đó có các chính sách khuyến khích triển
khai phát triển các mô hình hợp tác, liên kết, ứng dụng khoa học công nghệ cao
trong sản xuất nông nghiệp.
3. Phối hợp với
các địa phương thực hiện công tác khuyến nông, khuyến lâm, khuyến ngư và nghề
muối; tham mưu cho Chính phủ ban hành các chính sách hỗ trợ của nhà nước về
khoa học kỹ thuật, giống, bảo quản sau thu hoạch đối với người sản xuất các sản
phẩm nông nghiệp.
4. Hướng dẫn việc quy định về các khu nông nghiệp ứng
dụng công nghệ cao, vùng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao được hưởng chính
sách tín dụng theo Nghị định này.
Điều 19. Bộ Tài chính
1. Chủ trì, phối hợp với Bộ Tư
pháp hướng dẫn việc không thu lệ phí chứng thực hợp đồng thế chấp tài sản và lệ
phí đăng ký giao dịch bảo đảm theo quy định tại Khoản 4 Điều 9 của Nghị định
này.
2. Tham mưu cho Chính phủ triển khai chính sách bảo
hiểm trong sản xuất nông nghiệp.
3. Phối hợp Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trong việc xử lý các
khoản nợ gốc và lãi của tổ chức, cá nhân bị thiệt hại do nguyên nhân khách
quan, bất khả kháng được quy định tại các Điều 12, 14 và 15 của Nghị định này.
4. Phối hợp với Bộ Kế hoạch và
Đầu tư trong việc bố trí nguồn vốn ngân sách trong việc xử lý khoản nợ gốc, lãi
và cấp tương ứng số lãi tổ chức tín dụng đã khoanh cho khách hàng theo quy định
tại Nghị định này.
Điều 20. Bộ Kế hoạch và Đầu tư
1. Chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành có liên quan
xây dựng cơ chế và xác định nguồn vốn ngân sách hàng năm để ủy thác cho vay qua
các tổ chức tín dụng đối với lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, trình Thủ tướng
Chính phủ xem xét, quyết định.
2. Đầu mối trong việc đàm phán, khai thác nguồn vốn
trong và ngoài nước để ủy thác cho vay lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn thông
qua các tổ chức tín dụng.
3. Chủ trì, phối hợp với Bộ
Tài chính trong việc bố trí nguồn vốn ngân sách trong việc xử lý khoản nợ gốc,
lãi và cấp tương ứng số lãi tổ chức tín dụng đã khoanh cho khách hàng theo quy
định tại Nghị định này.
Điều 21. Bộ Công Thương, Bộ Tư
pháp, Bộ Tài nguyên và Môi trường
1. Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với Bộ Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn và các Bộ, ngành có liên quan xây dựng chính
sách hỗ trợ cung cấp thông tin thị trường, xúc tiến thương mại và phát triển hệ
thống phân phối trong khâu tiêu thụ đối với các sản phẩm nông nghiệp.
2. Bộ Tư pháp phối hợp với Bộ Tài chính hướng dẫn
việc không thu lệ phí chứng thực hợp đồng
thế chấp tài sản và lệ phí đăng ký giao dịch bảo đảm theo quy định tại Khoản 4 Điều
9 của Nghị định này.
3. Bộ Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo, đôn đốc và
hướng dẫn Ủy ban nhân dân cấp tỉnh đẩy
nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất gắn liền với quyền sở hữu
nhà ở và tài sản khác trên đất.
Điều 22. Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
1. Thực hiện công tác quy hoạch phát triển các sản
phẩm nông nghiệp và quy hoạch cơ sở hạ tầng nông thôn trên địa bàn tỉnh, thành
phố; có chính sách hỗ trợ nông dân về khoa học kỹ thuật, khuyến nông, khuyến
lâm, khuyến ngư, thông tin thị trường và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp.
2. Hướng dẫn, chỉ đạo Ủy
ban nhân dân cấp xã xem xét xác nhận việc chưa được cấp giấy chứng nhận
quyền sử dụng đất và đất không có tranh chấp cho các đối tượng khách hàng theo
quy định tại Khoản 3 Điều 9 của Nghị định này.
3. Tổng hợp, đánh giá và báo cáo Thủ tướng Chính phủ,
Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam trong việc xử lý rủi ro do nguyên
nhân khách quan, bất khả kháng được quy định tại các Điều 12, 14 và 15 của Nghị
định này.
4. Chủ trì triển khai việc tái cơ cấu ngành nông
nghiệp và xây dựng nông thôn mới trên địa bàn theo chỉ đạo của Chính phủ; chỉ đạo
các Sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân cấp
dưới trong việc phối hợp với ngành ngân
hàng xây dựng và triển khai chính sách cho vay phục vụ chương trình tái cơ cấu
ngành nông nghiệp trên địa bàn, đặc biệt là chính sách cho vay đối với các mô
hình liên kết, ứng dụng công nghệ cao trong lĩnh vực nông nghiệp.
Điều 23. Tổ chức tín dụng
1. Xây dựng quy trình, thủ tục cho vay theo hướng
rõ ràng, minh bạch, đơn giản và tạo điều kiện tối đa cho khách hàng trong việc
tiếp cận nguồn vốn tín dụng.
2. Xây dựng chính sách ưu tiên thành lập các chi
nhánh, phòng giao dịch trên địa bàn nông thôn nhất là vùng sâu, vùng xa và vùng
đặc biệt khó khăn.
3. Phối hợp
chặt chẽ với các cấp chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội tại địa phương
để triển khai chính sách cho vay quy định tại Nghị định này.
Điều 24. Khách hàng vay vốn
1. Cung cấp đầy đủ, trung thực các thông tin, tài
liệu liên quan đến việc vay vốn và chịu trách nhiệm về tính chính xác của các
thông tin, tài liệu đã cung cấp.
2. Sử dụng vốn vay đúng mục đích, trả nợ gốc và lãi
vay theo thỏa thuận với tổ chức tín dụng.
3. Thực hiện đúng các quy định của pháp luật có
liên quan khi vay vốn tại tổ chức tín dụng.
Chương IV
ĐIỀU KHOẢN THI HÀNH
Điều 25. Điều khoản chuyển tiếp
1. Những khoản cho vay trước ngày Nghị định này có
hiệu lực thi hành được các bên tiếp tục thực hiện theo hợp đồng đã ký.
2. Trường hợp một nội dung có nhiều chính sách hỗ
trợ quy định tại Nghị định này thì tổ chức, cá nhân chỉ được hưởng một chính
sách hỗ trợ cao nhất.
3. Những trường hợp đủ điều kiện được Nhà nước hỗ
trợ tài chính theo Nghị định số 41/2010/NĐ-CP ngày 12 tháng 4 năm 2010 của
Chính phủ về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn
nhưng chưa được hỗ trợ thì tiếp tục được xem xét hỗ trợ theo quy định tại Nghị
định này.
Điều 26. Hiệu lực thi hành
1. Nghị định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 25
tháng 7 năm 2015.
2. Nghị định này thay thế Nghị định số 41/2010/NĐ-CP
ngày 12 tháng 4 năm 2010 của Chính phủ về chính sách tín dụng phục vụ phát triển
nông nghiệp, nông thôn.
Điều 27. Trách nhiệm thi hành
Các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Thủ trưởng
cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban
nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và các tổ chức, cá nhân có
liên quan chịu trách nhiệm thi hành Nghị định này./.
Nơi nhận:
- Ban Bí thư Trung ương Đảng;
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ;
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ;
- HĐND, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;
- Văn phòng Trung ương và các Ban của Đảng;
- Văn phòng Tổng Bí thư;
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc
hội;
- Văn phòng Quốc hội;
- Tòa án nhân dân tối cao;
- Viện Kiểm sát nhân dân tối cao;
- Kiểm toán Nhà nước;
- Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia;
- Ngân hàng Chính sách xã hội;
- Ngân hàng Phát triển Việt Nam;
- Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt
Nam;
- Cơ quan Trung ương của các đoàn thể;
- VPCP: BTCN, các PCN, Trợ lý TTg, TGĐ Cổng TTĐT, các Vụ, Cục, đơn vị trực
thuộc, Công báo;
- Lưu: Văn thư, KTTH (3).
|
TM. CHÍNH PHỦ
THỦ TƯỚNG
Nguyễn Tấn Dũng
|