Từ khoá: Số Hiệu, Tiêu đề hoặc Nội dung ngắn gọn của Văn Bản...

Đăng nhập

Đang tải văn bản...

Kế hoạch 232/KH-UBND 2021 phát triển các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Sơn La

Số hiệu: 232/KH-UBND Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Tỉnh Sơn La Người ký: Lê Hồng Minh
Ngày ban hành: 11/10/2021 Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH SƠN LA

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 232/KH-UBND

Sơn La, ngày 11 tháng 10 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI CHƯƠNG TRÌNH PHÁT TRIỂN CÁC HOẠT ĐỘNG BẢO VỆ QUYỀN LI NGƯỜI TIÊU DÙNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH SƠN LA GIAI ĐOẠN 2021-2025

Thực hiện Quyết định số 1157/QĐ-TTg ngày 12/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc Phê duyệt Chương trình phát triển các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn 2021 - 2025; Theo đề nghị của Sở Công Thương tại Tờ trình số 157/TTr-SCT ngày 30/9/2021 về việc đề nghị UBND tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai Chương trình phát triển các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh Sơn La giai đoạn 2021-2025.

Ủy ban nhân dân tỉnh Sơn La ban hành Kế hoạch triển khai Chương trình phát triển các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh Sơn La giai đoạn 2021-2025 như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

Tuyên truyền, phổ biến và triển khai thực hiện kịp thời, hiệu quả Chương trình phát triển các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh nhằm nâng cao vai trò và trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước, ý thức trách nhiệm của tổ chức, cá nhân cung cấp hàng hóa, dịch vụ đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đồng thời nâng cao khả năng tự bảo vệ của người tiêu dùng, cùng hướng đến xây dựng môi trường sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng lành mạnh.

2. Yêu cầu

Các nhiệm vụ của Chương trình phát triển các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng phải đa dạng, phong phú, phù hợp với các nội dung chương trình tại Quyết định số 1157/QĐ-TTg ngày 12/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ; kết hợp lồng ghép với các chương trình, đề án, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh gắn với vai trò, trách nhiệm thực hiện của từng sở, ban, ngành của tỉnh, UBND các huyện, thành phố và các tổ chức, doanh nghiệp liên quan, đảm bảo tính khả thi, thiết thực, hiệu quả.

II. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

Tiếp tục triển khai các nhiệm vụ, giải pháp của Chương trình hành động thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW ngày 22 tháng 01 năm 2019 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý của nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại Nghị quyết số 82/NQ-CP ngày 26 tháng 5 năm 2020 của Chính phủ và Kế hoạch số 140-KH/TU ngày 20/4/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Sơn La về thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW ngày 22/01/2019 của Ban Bí thư; khai các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng phù hợp với tình hình thực tế của tỉnh. Qua đó, nâng cao nhận thức của người tiêu dùng, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ trong việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; đồng thời, tạo cơ sở để huy động, tập trung sự quan tâm, hưởng ứng, tham gia của toàn xã hội đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

2. Mục tiêu cụ thể đến năm 2025

- Hàng năm ít nhất 1.500 người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh được tham gia các hoạt động tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

- Tổ chức ít nhất được 05 khóa đào tạo, lớp tập huấn cho các cán bộ, công chức, người lao động làm công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tác các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp.

- Hàng năm, tất cả các huyện, thành phố trong tỉnh đều có hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam (15/3).

- Hình thành hệ thống tổ chức hòa giải về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên toàn tỉnh theo quy định của pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

- Xây dựng và triển khai cơ chế phối hợp giữa các cơ quan, tổ chức có chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra, đánh giá chất lượng hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng nhằm tăng cường hiệu quả công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

- Tổ chức thực hiện các chương trình khuyến khích doanh nghiệp thực hiện quy tắc đạo đức ứng xử với người tiêu dùng, tiêu chí, chuẩn mực trong kinh doanh nhằm tối ưu hóa lợi ích của người tiêu dùng.

- Bảo đảm 90% các khiếu nại, yêu cầu của người tiêu dùng được tiếp nhận, tư vấn, hỗ trợ tại các cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và tại các tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ, trong đó tỷ lệ giải quyết khiếu nại thành công đạt trên 80% vụ việc được tiếp nhận.

- Đẩy mạnh các hoạt động kinh doanh, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong các giao dịch thương mại điện tử và kinh tế số; khuyến khích kinh doanh, tiêu dùng bền vững.

- Thực hiện ít nhất 01 hoạt động khảo sát, thử nghiệm chất lượng hàng hóa dịch vụ để thông tin cảnh báo cho người tiêu dùng.

III. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP CHỦ YẾU

1. Công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

- Tổ chức tuyên truyền, phổ biến chính sách và pháp luật, các cam kết quốc tế, khu vực và quốc gia về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thông qua các hoạt động hội nghị, hội thảo, tọa đàm, diễn đàn; truyền thông trên các phương tiện truyền hình, truyền thanh, báo điện tử, báo giấy; xây dựng và phát hành ấn phẩm, tờ rơi, phóng sự truyền hình; treo băng rôn, khẩu hiệu, tổ chức các chương trình, sự kiện công cộng khác để truyền tải thông tin chính sách, pháp luật và các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đến các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh.

- Tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan truyền thông với các cơ quan quản lý nhà nước trong việc xem xét, xác minh tính trung thực và chính xác về công năng, tác dụng của sản phẩm quảng cáo trước khi đăng tải, đưa tin; tích cực hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc cảnh báo những vi phạm về hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng quảng cáo không trung thực.

- Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của các chủ thể sản xuất, kinh doanh; nhận thức rõ trách nhiệm, nghĩa vụ của mình đối với người tiêu dùng; về những hậu quả pháp lý phải gánh chịu nếu xảy ra vi phạm.

- Tăng cường thông tin, hướng dẫn, trang bị kiến thức nhằm nâng cao khả năng tự bảo vệ của người tiêu dùng, để mỗi người tiêu dùng tự ý thức bảo vệ quyền lợi của mình trước các thủ đoạn lừa đảo, gian lận từ phía những nhà sản xuất, kinh doanh hàng hóa và cung cấp dịch vụ.

- Tổ chức, thực hiện các hoạt động hưởng ứng ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam (15 tháng 3) phù hợp với tình hình điều kiện của từng địa phương, trong đó tập trung vào các hoạt động mít tinh, tọa đàm, treo băng rôn, khẩu hiệu, phát tờ rơi tuyên truyền để từng bước nâng cao kiến thức, kỹ năng tiêu dùng cho toàn xã hội và tạo điều kiện thuận lợi để thực thi hiệu quả các quyền của người tiêu dùng, nhất là đối với đối tượng người tiêu dùng yếu thế như: Trẻ em, người già, người dân vùng sâu, vùng xa, biên giới.

2. Kiện toàn hệ thống cơ quan, tổ chức thực hiện công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

- Rà soát, sắp xếp, kiện toàn hệ thống cơ quan quản lý nhà nước và tổ chức xã hội tham gia về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh theo hướng dẫn của Trung ương; nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại địa phương, bố trí nhân lực làm công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng theo hướng chuyên nghiệp, chuyên môn hóa, đảm bảo theo vị trí việc làm; khuyến khích vận động thành lập tổ chức Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng ở cấp huyện, thành phố; đảm bảo nguồn lực đối với các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng do Nhà nước giao cho tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

- Khuyến khích thành lập các tổ chức hòa giải về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại các tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng theo quy định của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; bố trí nhân lực và trang thiết bị đ nâng cao hiệu quả công tác hòa giải của các bộ phận, đơn vị thuộc cơ quan, tổ chức có liên quan đang thực hiện các hoạt động tư vấn pháp luật, hòa giải tranh chấp giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ.

- Xây dựng và phát triển các kênh thông tin, công vụ nhằm hỗ trợ, tư vấn người tiêu dùng tại các cơ quan quản lý nhà nước và tổ chức xã hội về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên toàn tỉnh.

3. Đào tạo, phát triển nguồn nhân lực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

- Phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn, đạo đức công vụ, ý thức trách nhiệm cho đội ngũ cán bộ, công chức tham gia công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại các đơn vị là thành viên của Ban Chấp hành Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh.

- Lồng ghép giáo dục pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng vào chương trình đào tạo, giảng dạy cho đối tượng học sinh, sinh viên.

- Các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp chủ động cử cán bộ làm công tác kiêm nhiệm tại cơ quan quản lý nhà nước và các đối tượng làm công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại các tổ chức, doanh nghiệp tham gia các lớp đào tạo, lớp tập huấn ngắn ngày do địa phương, trung ương tổ chức nhằm nâng cao năng lực, trình độ về công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

4. Tăng cường công tác đánh giá chất lượng hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng; thanh tra, kiểm tra, giám sát xử lý vi phạm.

- Căn cứ Quy chế hoạt động của Ban chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tỉnh Sơn La kèm theo Quyết định số 04/QĐ-BCĐ ngày 07 tháng 3 năm 2019 của Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Sơn La, các ngành chức năng cần đẩy mạnh công tác phối hợp trong hoạt động kiểm tra, đánh giá chất lượng hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng, đặc biệt là trong các lĩnh vực an toàn thực phẩm, y tế, tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng, sản phẩm hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng.

- Đẩy mạnh hoạt động phân tích, kiểm định, kiểm nghiệm, đánh giá đối với sản phẩm hàng hóa, dịch vụ trước khi đưa ra lưu thông trên thị trường; không đlưu thông những hàng hóa, dịch vụ không bảo đảm chất lượng hoặc có nguy cơ gây mất an toàn cho người tiêu dùng.

- Tăng cường cơ sở vật chất, kỹ thuật đảm bảo công cụ, phương tiện, thiết bị kiểm tra, đánh giá chất lượng hàng hóa, dịch vụ cho cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm soát, áp dụng nghiêm chế tài xử lý đối với hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đảm bảo chính xác, công bằng, đúng đối tượng, hành vi vi phạm và đúng quy định pháp luật.

- Xây dựng giải pháp nhằm khuyến khích người tiêu dùng phản ánh, tố giác hành vi xâm phạm hoặc đe dọa xâm phạm quyền lợi người tiêu dùng nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn hành vi xâm phạm quyền lợi, sức khỏe, gây thiệt hại hoặc đe dọa đến tính mạng, an toàn của người tiêu dùng.

- Tiếp nhận phản ánh, kiến nghị, yêu cầu của người tiêu dùng; tư vấn để người tiêu dùng có thể tự bảo vệ; hỗ trợ người tiêu dùng trong việc giải quyết tranh chấp với tổ chức, cá nhân cung cấp hàng hóa, dịch vụ; khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi để người tiêu dùng và bên cung cấp hàng hóa, dịch vụ giải quyết tranh chp qua phương thức thương lượng, hòa giải.

5. Xây dựng, hoàn thiện và kết nối các hệ thống tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng

Triển khai, thực hiện kết nối kênh thông tin, hệ thống tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng với hệ thống của các cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức xã hội về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và doanh nghiệp tạo thành hệ thống tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng đa kênh thống nhất; triển khai một quy trình tư vấn, hướng dẫn cho các cơ quan, tổ chức tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên trên địa bàn tỉnh.

6. Xây dựng cơ sở d liệu về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

- Triển khai, khai thác cơ sở dữ liệu về các chính sách, văn bản pháp luật trong lĩnh vực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, các yêu cầu kiến nghị, phản ánh và khiếu nại của người tiêu dùng, hướng tới việc sử dụng, vận hành một hệ thống cơ sở dữ liệu chung và một quy trình tư vấn thống nhất tại cơ quan, tổ chức tham gia vào công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

- Thực hiện quy trình tiếp nhận, yêu cầu, phản ánh khiếu nại và giải quyết yêu cầu, phản ánh, khiếu nại giữa người tiêu dùng và tổ chức cá nhân kinh doanh hàng hóa dịch vụ trên nền tảng trực tuyến; hỗ trợ công tác giải quyết khiếu nại và tranh chấp giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng.

- Cảnh báo về các hành vi kinh doanh, tiêu dùng không an toàn hoặc về các hàng hóa dịch vụ có khả năng gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe, tính mạng và tài sản của người tiêu dùng.

7. Triển khai các chương trình khuyến khích doanh nghiệp thực hiện quy tắc đạo đức ứng xử với người tiêu dùng, tiêu chí, chuẩn mực trong kinh doanh nhằm tối ưu hóa lợi ích của người tiêu dùng

- Hướng dẫn, tạo điều kiện khuyến khích các doanh nghiệp vụ xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh gắn trách nhiệm thực thi pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng với việc nâng cao lợi thế cạnh tranh của sản phẩm, hàng hóa dịch vụ; tạo động lực nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp; tổ chức thực hiện quy tắc đạo đức ứng xử với người tiêu dùng, tiêu chí, chuẩn mực trong kinh doanh; tự chuẩn hóa và áp dụng quy trình, thủ tục tuân thủ nội bộ; ứng dụng công nghệ khoa học, kỹ thuật tiên tiến, tiêu chuẩn chất lượng hàng hóa, dịch vụ, thành lập bộ phận chuyên trách (hoặc kiêm nhiệm) tại doanh nghiệp để tư vấn, hỗ trợ, giải đáp thắc mắc, giải quyết khiếu nại của người tiêu dùng tại doanh nghiệp nhằm đảm bảo thực hiện đầy đủ và hiệu quả các trách nhiệm đối với người tiêu dùng trong quá trình sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ hướng đến sản xuất kinh doanh sản phẩm tiêu dùng xanh, tiêu dùng bn vững, vì sức khỏe của người tiêu dùng và lợi ích cộng đồng;

- Tích cực triển khai các hoạt động quảng bá, khuyến mại, tư vấn mua, sử dụng hàng hóa, dịch vụ và các hoạt động tri ân người tiêu dùng theo đúng quy định của pháp luật.

- Thường xuyên quan tâm, phân tích, đánh giá, phân loại sản phẩm hàng hóa, dịch vụ để kịp thời động viên, khuyến khích các doanh nghiệp có sản phẩm hàng hóa, dịch vụ tốt, giá thành hợp lý, uy tín, thương hiệu trên thị trường, đng thời cung cấp thông tin đến người tiêu dùng. Trên cơ sở đó, đề xuất cơ chế, chính sách để xử lý nghiêm minh các trường hợp vi phạm và chính sách khen thưởng kịp thời đối với các tổ chức, cá nhân có nhiều đóng góp cho công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

8. Hợp tác về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

- Triển khai tổ chức thực hiện tốt các hoạt động hợp tác về bảo vệ người tiêu dùng theo thỏa thuận thương mại song phương, đa phương và các điều ước quốc tế mà Việt Nam tham gia. Tăng cường trao đi thông tin, kinh nghiệm, tiếp cận, ứng dụng, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực đầu tư, hỗ trợ, kỹ thuật và công nghệ tiên tiến của các nước, các tổ chức quốc tế.

- Quan tâm hợp tác với các nước có kim ngạch thương mại, có du khách qua lại và các hoạt động đầu tư, giao lưu kinh tế; giải quyết kịp thời các tranh chấp thương mại, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; thúc đẩy sự tin tưởng của người tiêu dùng các nước đối với sản phẩm, dịch vụ môi trường đầu tư kinh doanh của Sơn La.

9. Bảo vệ người tiêu dùng trong các giao dịch thương mại điện tử, kinh tế số và kinh tế chia sẻ

- Tuyên truyền chính sách, pháp luật, trang bị kiến thức, kỹ năng kinh doanh, tiêu dùng; triển khai các cơ chế, biện pháp, công cụ để hỗ trợ người tiêu dùng và các tổ chức, cá nhân kinh doanh trong các giao dịch thương mại điện tử, kinh tế số và kinh tế chia sẻ.

- Tăng cường công tác phối hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các tổ chức, cá nhân kinh doanh trong các giao dịch thương mại điện tử, kinh tế số và kinh tế chia sẻ Xây dựng cơ chế giám sát, quản lý chặt chẽ hoạt động của các tổ chức, cá nhân trong các giao dịch thương mại điện tử, kinh tế số và kinh tế chia sẻ

- Thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đối với các tổ chức, cá nhân kinh doanh trong các giao dịch thương mại điện tử, kinh tế số và kinh tế chia sẻ; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và tạo dựng môi trường kinh doanh lành mạnh.

IV. KINH PHÍ THC HIỆN

1. Kinh phí thực hiện Kế hoạch trong giai đoạn 2021-2025 dự kiến khoảng 03 tỷ đồng (trung bình mỗi năm là 600 triệu đồng) được bố trí từ nguồn ngân sách Trung ương và địa phương; lồng ghép với các chương trình, đề án, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh có liên quan và huy động từ các nguồn vốn hợp pháp khác theo quy định của pháp luật.

2. Căn cứ nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch này, hàng năm các cơ quan xây dựng Kế hoạch, lập dự toán chi tiết kinh phí thực hiện gửi Sở Tài Chính chủ trì phối hợp với Sở Công Thương thẩm định và trình cấp có thẩm quyền phê duyệt để triển khai thực hiện đảm bảo phù hợp với thực tế và khả năng cân đi ngân sách của địa phương.

V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Sở Công Thương

- Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh tham mưu UBND tỉnh triển khai thực hiện các chính sách, pháp luật của Nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và các thành tựu khoa học kỹ thuật đnâng cao hiệu quả công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

- Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, các cơ quan thông tin đại chúng đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, giáo dục, phổ biến chính sách, pháp luật liên quan đến bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; vận động, kiểm soát các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân sản xuất, kinh doanh nâng cao đạo đức kinh doanh và hình thành văn hóa kinh doanh phục vụ tiêu dùng an toàn, văn minh, lành mạnh và phát triển bền vững;

- Chủ trì, phối hợp với Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh, UBND các huyện, thành phố tổ chức thực hiện các hoạt động hưởng ứng ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam (15 tháng 3), trong đó tập trung vào các hoạt động diễu hành, tọa đàm, treo băng rôn, khẩu hiệu, phát tờ rơi tuyên truyền để nâng cao kiến thức, kỹ năng tiêu dùng và tạo điều kiện thuận lợi để thực thi hiệu quả các quyền của người tiêu dùng, nhất là đối với đối tượng người tiêu dùng yếu thế như: Trẻ em, sinh viên, người già, người dân vùng sâu, vùng xa, biên giới.

- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố tổng hợp, công bố công khai tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa dịch vụ vi phạm quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh trang thông tin điện tử của Sở.

- Phối hợp với các cơ quan liên quan hỗ trợ, tạo điều kiện để các tổ chức xã hội có nhiệm vụ bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thường xuyên khảo sát thực tế, thử nghiệm chất lượng hàng hóa, dịch vụ, đánh giá, phân loại để cảnh báo cho người tiêu dùng đề phòng, kịp thời xử lý nghiêm minh các trường hợp vi phạm.

- Tổng hợp xây dựng báo cáo kết quả triển khai các hoạt động về công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn toàn tỉnh gửi UBND tỉnh và Bộ Công Thương trước ngày 15/12/2021 hàng năm.

2. Sở Thông tin và Truyền thông

- Phối hợp với các Sở, Ban ngành đoàn thể, các cơ quan, đơn vị, Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến rộng rãi Chỉ thị số 30-CT/TW ngày 22/01/2019 của Ban Bí Thư; Kế hoạch số 140-KH/TU ngày 20/4/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Sơn La, các quy định của pháp luật và các hoạt động của tỉnh về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

- Chỉ đạo các cơ quan báo chí của tỉnh và các hệ thống thông tin cơ sở trên địa bàn tỉnh tăng thời lượng, tin bài, phóng sự, phóng sự điều tra về hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh; công khai các địa chỉ, tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; đưa tin các tổ chức, cá nhân tiêu biểu, tích cực tham gia trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Nâng cao nhận thức của người dân và doanh nghiệp trong phối hợp với các lực lượng chức năng trong đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, đảm bảo lợi ích chính đáng cho doanh nghiệp và người tiêu dùng;

- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tăng cường theo dõi, giám sát, triển khai các hoạt động kiểm tra, kiểm soát chuyên ngành trong lĩnh vực báo chí, xuất bản, bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin, điện tử, phát thanh và truyền hình...đối với tổ chức, cá nhân trong phạm vi quản lý.

- Quản lý chặt chẽ hoạt động của các tổ chức, cá nhân trong các giao dịch thương mại điện tử, kinh tế số và kinh tế chia sẻ.

3. Báo Sơn La, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh

Xây dựng các tin, bài, phóng sự chuyên đề, mở các chuyên trang, chuyên mục và tăng thời lượng phát sóng về các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh; biểu dương gương người tốt, việc tốt trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đồng thời, phê phán công khai hành vi thiếu trách nhiệm, các vi phạm nghiêm trọng trong bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của các tổ chức, cá nhân trên các phương tiện thông tin đại chúng để giáo dục, phòng ngừa chung; Tăng cường thời lượng đưa tin, tuyên truyền, phổ biến kiến thức, pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

4. Sở Khoa học và Công nghệ

- Chủ trì phối hợp với Sở Công Thương trong các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng liên quan đến sở hữu trí tuệ, tiêu chuẩn đo lường chất lượng;

- Chủ trì phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan đẩy mạnh các hoạt động thành tra, kiểm tra, xử lý vi phạm liên quan đến sở hữu trí tuệ, tiêu chuẩn, đo lường chất lượng sản phẩm hàng hóa; Thực hiện phân tích, thử nghiệm, kim định, tiêu chuẩn đối với các hàng hóa, dịch vụ thuộc danh mục hàng hóa, dịch vụ thiết yếu phục vụ hoạt động quản lý nhà nước và nhu cầu của các tổ chức, cá nhân;

Công khai minh bạch các thông tin liên quan đến tiêu chuẩn và nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm, hàng hóa;

5. Sở Y tế

Chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành có liên quan trong việc thực hiện các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong lĩnh vực y tế, đặc biệt là các vấn đề như an toàn thực phẩm, dược phẩm, trang thiết bị y tế, dịch vụ y tế và chăm sóc sức khỏe; tăng cường triển khai các hoạt động kiểm tra, kiểm soát chuyên ngành, phát hiện và xử lý kịp thời các cơ sở sản xuất, kinh doanh buôn bán hàng giả, thực phẩm kém chất lượng, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

6. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

- Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến tới các tổ chức, cá nhân các quy định về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh Sơn La trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn.

- Hướng dẫn, khuyến khích các tổ chức, cá nhân áp dụng quy trình sản xuất xuất nông nghiệp tốt, quy trình VietGap, Global Gap và các tiêu chuẩn Gap khác tương đương nhằm sản xuất ra các sản phẩm nông nghiệp an toàn, có năng suất, chất lượng đảm bảo sức cạnh tranh trên thị trường.

- Thực hiện thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật chuyên ngành, quy định về chuyên môn - kỹ thuật, quy tắc quản lý ngành, lĩnh vực của cơ quan, tổ chức cá nhân thuộc phạm vi quản lý của Sở. Trong đó tập trung vào công tác đảm bảo chất lượng vật tư nông nghiệp, an toàn thực phẩm nông, lâm, thủy sản trong quá trình sản xuất theo phân cấp quản lý của Sở.

7. Sở Tài chính

- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai các hoạt động kiểm tra, kiểm soát chuyên ngành bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong lĩnh vực giá; kiên quyết xử lý vi phạm về đăng ký giá, kê khai giá và niêm yết giá, bán sai giá niêm yết, nâng giá bất hợp lý nhất là đối với các mặt hàng thuộc diện bình ổn giá, mặt hàng thiết yếu, trang thiết bị y tế, dịch vụ y tế phục vụ nhân dân trong trường hợp thiên tai, dịch bệnh xảy ra;

- Trên cơ sở Kế hoạch, dự toán kinh phí thực hiện nhiệm vụ hàng năm của các Sở, ngành, căn cứ khả năng ngân sách địa phương, Sở Tài chính chủ trì phối hợp với Sở Công Thương thẩm định tham mưu cho UBND tỉnh cân đối bố trí lồng ghép kinh phí của các chương trình dự án có liên quan để tổ chức các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong dự toán kinh phí hàng năm của các cơ quan, đơn vị đảo bảo thực hiện mục tiêu theo kế hoạch đề ra.

8. Sở Kế hoạch và Đầu tư

- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tham mưu UBND tỉnh triển khai thực hiện các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh nhằm tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, gắn trách nhiệm của doanh nghiệp trong thực thi pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng với việc nâng cao lợi thế cạnh tranh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; tạo động lực nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp và cạnh tranh của tỉnh.

- Tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ nghiêm túc tuân thủ các nghĩa vụ đối với người tiêu dùng, lấy người tiêu dùng làm thước đo, coi đây là lợi thế cạnh tranh và sự phát triển của doanh nghiệp.

9. Sở Nội vụ

- Chủ trì phối hợp với cơ quan liên quan tham mưu cho UBND tỉnh rà soát, sắp xếp, kiện toàn hệ thống cơ quan nhà nước về bảo vệ quyn lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh theo hướng dẫn của Trung ương.

- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan thực hiện công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực trình độ chuyên môn, đạo đức công vụ, ý thức trách nhiệm cho đội ngũ cán bộ, công chức tham gia công tác bảo vệ quyn lợi người tiêu dùng.

10. Sở Giáo dục và Đào tạo

- Phối hợp với Sở Công Thương và các cơ quan liên quan tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch này.

- Chỉ đạo các trường học lồng ghép nội dung tuyên truyền giáo dục pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng vào chương trình đào tạo, giảng dạy cho đối tượng học sinh, sinh viên; tổ chức các chương trình ngoại khóa và chương trình giảng dạy kỹ năng sống, kỹ năng bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng vào với những tình hung, kiến thức thực tế (chú trọng đến các thông tin về an toàn thực phẩm, các quyền và nghĩa vụ cơ bản của người tiêu dùng).

11. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch

- Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến tới các tổ chức, cá nhân các quy định về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh Sơn La trong lĩnh vực Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

- Thực hiện các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch, trong đó có việc nâng cao chất lượng dịch vụ văn hóa, thể thao và du lịch.

12. Cục Quản lý Thị trường

- Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát kịp thời ngăn chặn và xử lý vi phạm hành chính về sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm, hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, hành vi vi phạm trong lĩnh vực xúc tiến thương mại, thương mại điện tử, kinh tế số, các mạng xã hội (Facebook, Zalo...), các hành vi vi phạm pháp luật về chất lượng, đo lường, giá, an toàn thực phẩm và gian lận thương mại; các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

- Kết hp công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường với công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật tới các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn; vận động các tổ chức, cá nhân trên địa bàn thực hiện cam kết chấp hành đúng các quy định của pháp luật trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ; Phối hợp chặt chẽ với Báo Sơn La, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh trong việc cung cấp thông tin trong chuyên mục "Phòng chống buôn lậu, bảo vệ người tiêu dùng" và các tin bài về kết quả công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

- Tổ chức ký cam kết sản xuất, kinh doanh đúng pháp luật; Tổ chức các hoạt động nhận diện hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, nhất là các hoạt động bán hàng rong, các địa bàn vùng sâu, vùng xa nhằm nâng cao ý thức, khả năng tự bảo vệ của người tiêu dùng.

- Thực hiện tốt vai trò cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo 398 tỉnh, tham mưu giúp Trưởng Ban chỉ đạo việc phối hợp giữa các cơ quan, lực lượng chức năng tăng cường công tác phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn và xử lý các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

13. Công an tỉnh

Chỉ đạo lực lượng công an phối hợp với lực lượng quản lý thị trường, thanh tra các sở, ngành tổ chức thanh, kiểm tra, xác định, triệt phá các đường dây, tổ chức, cá nhân buôn bán hàng cấm, hàng nhập lậu, hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng. Chỉ đạo đấu tranh phòng, chống các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Xác minh điều tra, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các vụ việc có dấu hiệu xâm phạm quyền lợi người tiêu dùng.

14. Các Chi cục Hải Quan: Sơn La, Lóng sập; Chi Cục kiểm lâm tỉnh

Phối hợp với các lực lượng chức năng tăng cường công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, kiểm tra, kiểm soát kịp thời ngăn chặn và xử lý vi phạm về vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới, buôn bán các loại động vật hoang dã, vận chuyển trái phép các chất ma túy...

15. Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng

Chỉ đạo các phòng, ban chức năng, các đồn Biên phòng phối hợp với chính quyền địa phương và lực lượng Quản lý thị trường, Hải quan tham gia đấu tranh phòng, chống các hành vi vi phạm luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; ngăn chặn các hoạt động buôn lậu, buôn bán hàng giả, hàng cấm, gian lận thương mại qua biên giới.

16. Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh

- Phi hp với Sở Công Thương và các cơ quan liên quan tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng.

- Phối hợp tổ chức Hội nghị tập huấn, bồi dưỡng kiến thức cho các cán bộ làm công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

- Thiết lập và công khai số điện thoại đường dây nóng tiếp nhận, phản ánh ý kiến của người tiêu dùng trên các phương tiện truyền thông: tờ rơi, website, mạng xã hội để người tiêu dùng biết.

17. Hiệp Hội doanh nghiệp tỉnh

- Tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp, hội viên phối hợp với Sở Công Thương và các cơ quan liên quan triển khai các chương trình bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại Kế hoạch này.

- Chỉ đạo, hướng dẫn các doanh nghiệp thuộc Hiệp hội tích cực hưởng ứng ngày "quyền của người tiêu dùng Việt Nam 15/3" đẩy mạnh thực hiện Chương trình Doanh nghiệp vì người tiêu dùng, thực hiện quy tắc đạo đức ứng xử với người tiêu dùng, tiêu chí, chuẩn mực trong kinh doanh; tự chuẩn hóa và áp dụng quy trình, thủ tục tuân thủ nội bộ; ứng dụng công nghệ khoa học, kỹ thuật tiên tiến, tiêu chuẩn chất lượng hàng hóa, dịch vụ.

18. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố

- Căn cứ vào tình hình thực tế tại địa phương và Kế hoạch này, UBND các huyện, thành phố xây dựng Kế hoạch và bố trí kinh phí thực hiện Chương trình phát triển các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại địa phương; lồng ghép với các hoạt động khác nhằm thực hiện tiết kiệm và phát huy hiệu quả.

- Hỗ trợ, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trên địa bàn tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

- Tổ chức tuyên truyền, giáo dục pháp luật về công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong cơ quan, đơn vị để cán bộ, công nhân, viên chức và người lao động thấy rõ trách nhiệm, tự giác chấp hành pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Đưa công tác phổ biến, giáo dục pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng vào sinh hoạt định kỳ, coi đây là nhiệm vụ thường xuyên của các tổ chức, đoàn thể và coi việc chấp hành pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là một trong những tiêu chí bình xét thi đua hàng năm.

- Công bố công khai tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa dịch vụ vi phạm quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn huyện, thành phố trên trang thông tin điện tử của địa phương.

- Chỉ đạo các ban quản lý chợ, đơn vị kinh doanh khai thác chợ, trung tâm thương mại công bố công khai danh sách tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa dịch vụ vi phạm quyền lợi người tiêu dùng tại chợ, trung tâm thương mại do mình quản lý; lắp đặt hòm thư góp ý của người tiêu dùng tại các chợ, trung tâm thương mại để tiếp nhận phản ánh, khiếu nại của người tiêu dùng; khuyến khích người tiêu dùng phản ánh, tố giác hành vi xâm phạm người tiêu dùng nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn hành vi xâm phạm quyền lợi, sức khỏe, gây thiệt hại về kinh tế và đe dọa đến tính mạng của người tiêu dùng.

- Chủ trì tổ chức các hoạt động hưởng ứng ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam (15 tháng 3) hàng năm trên địa bàn, trong đó tập trung vào các hoạt động diễu hành, tọa đàm, treo băng rôn, khẩu hiệu, phát tờ rơi tuyên truyền để nâng cao kiến thức, kỹ năng tiêu dùng và tạo điều kiện thuận lợi để thực thi hiệu quả các quyền của người tiêu dùng, nhất là đối với đối tượng người tiêu dùng yếu thế như: Trẻ em, sinh viên, người già, người dân vùng sâu, vùng xa, biên giới.

- Khuyến khích thành lập tổ chức Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng ở cấp huyện, thành phố.

19. Các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh

- Chủ động triển khai thực hiện Chương trình Doanh nghiệp vì người tiêu dùng.

- Xây dựng bộ phận chuyên trách tư vấn, hỗ trợ tiếp nhận và giải quyết khiếu nại cho người tiêu dùng.

- Nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh doanh gắn với trách nhiệm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

20. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Sơn La; Các tổ chức đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội của tỉnh

- Đẩy mạnh việc phổ biến, giáo dục pháp luật, kiến thức về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng với nội dung phù hợp; tổ chức lồng ghép các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng với thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

- Thực hiện tốt việc giám sát quá trình thực hiện pháp luật về bảo vệ người tiêu dùng; phát động các phong trào nhằm khuyến khích, động viên toàn xã hội tham gia vào công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Căn cứ nội dung Kế hoạch này, yêu cầu Thủ trưởng các Sở, Ngành, đoàn thể tỉnh, Hiệp Hội doanh nghiệp tỉnh, Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố; các cơ quan, đơn vị có liên quan, căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, triển khai thực hiện các nội dung hoạt động đảm bảo đúng yêu cầu và đạt hiệu quả cao; định kỳ hàng năm báo cáo kết quả thực hiện về Sở Công Thương trước ngày 30 tháng 11 để Sở Công Thương tổng hợp báo UBND tỉnh, Bộ Công Thương theo quy định./.

 


Nơi nhận:
- Bộ Công Thương;
- TT Tỉnh ủy, TT HĐND tỉnh (b/c);
- UB MTTQVN t
nh;
- TT. Tỉnh ủy (b/c);
- TT. HĐND tỉnh (b/c);
- Chủ tịch UBND tỉnh (b/c);
- Các Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
- Các Sở, ngành cấp tỉnh;
- Các Huyện ủy, Thành
y (phối hợp chỉ đạo);
- Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh;
- T
nh đoàn Sơn La;
- Cục Quản lý thị
trường tỉnh;
- Báo Sơn La, Đài PTTH Sơn La;
- UBND các huyện, thành phố;
- Hiệp Hội doanh nghiệp tỉnh;
- Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh;
- Lưu: VT, BiênKT. 30 bản.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Lê Hồng Minh

 

Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh

Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Kế hoạch 232/KH-UBND ngày 11/10/2021 triển khai Chương trình phát triển các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh Sơn La giai đoạn 2021-2025

Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


628

DMCA.com Protection Status
IP: 3.17.150.89
Hãy để chúng tôi hỗ trợ bạn!