ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH SƠN LA
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 232/KH-UBND
|
Sơn La, ngày 11 tháng 10 năm 2021
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN
KHAI CHƯƠNG TRÌNH PHÁT TRIỂN CÁC HOẠT ĐỘNG BẢO VỆ QUYỀN LỢI
NGƯỜI TIÊU DÙNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH SƠN LA GIAI ĐOẠN 2021-2025
Thực hiện Quyết định số 1157/QĐ-TTg
ngày 12/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc Phê duyệt Chương trình phát
triển các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn 2021 - 2025;
Theo đề nghị của Sở Công Thương tại Tờ trình số 157/TTr-SCT ngày 30/9/2021 về
việc đề nghị UBND tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai Chương trình phát triển các
hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh Sơn La giai đoạn
2021-2025.
Ủy ban nhân dân tỉnh Sơn La ban hành
Kế hoạch triển khai Chương trình phát triển các hoạt động bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh Sơn La giai đoạn 2021-2025 như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
Tuyên truyền, phổ biến và triển khai
thực hiện kịp thời, hiệu quả Chương trình phát triển các hoạt động bảo vệ quyền
lợi người tiêu dùng giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh nhằm nâng cao vai trò
và trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước, ý thức trách nhiệm của tổ chức, cá
nhân cung cấp hàng hóa, dịch vụ đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng, đồng thời nâng cao khả năng tự bảo vệ của người tiêu dùng, cùng hướng đến
xây dựng môi trường sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng lành mạnh.
2. Yêu cầu
Các nhiệm vụ của Chương trình phát triển các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng phải đa dạng,
phong phú, phù hợp với các nội dung chương trình tại Quyết định số 1157/QĐ-TTg
ngày 12/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ; kết hợp lồng ghép với các chương trình,
đề án, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh gắn với
vai trò, trách nhiệm thực hiện của từng sở, ban, ngành của tỉnh, UBND các
huyện, thành phố và các tổ chức, doanh nghiệp liên quan, đảm bảo tính khả thi,
thiết thực, hiệu quả.
II. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
Tiếp tục triển khai các nhiệm vụ,
giải pháp của Chương trình hành động thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW ngày 22
tháng 01 năm 2019 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và trách
nhiệm quản lý của nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
tại Nghị quyết số 82/NQ-CP ngày 26 tháng 5 năm 2020 của Chính phủ và Kế hoạch
số 140-KH/TU ngày 20/4/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Sơn La về thực hiện Chỉ
thị số 30-CT/TW ngày 22/01/2019 của Ban Bí thư; khai các hoạt động bảo vệ quyền
lợi người tiêu dùng phù hợp với tình hình thực tế của tỉnh. Qua đó, nâng cao
nhận thức của người tiêu dùng, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân sản xuất,
kinh doanh hàng hóa, dịch vụ trong việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; đồng
thời, tạo cơ sở để huy động, tập trung sự quan tâm, hưởng ứng, tham gia của
toàn xã hội đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
2. Mục tiêu cụ thể đến năm 2025
- Hàng năm ít nhất 1.500 người tiêu
dùng trên địa bàn tỉnh được tham gia các hoạt động tuyên truyền, phổ biến chính
sách, pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
- Tổ chức ít nhất được 05 khóa đào
tạo, lớp tập huấn cho các cán bộ, công chức, người lao động làm công tác bảo vệ
quyền lợi người tiêu dùng tác các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp.
- Hàng năm, tất cả các huyện, thành
phố trong tỉnh đều có hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt
Nam (15/3).
- Hình thành hệ thống tổ chức hòa
giải về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên toàn tỉnh theo quy định của pháp
luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
- Xây dựng và triển khai cơ chế phối
hợp giữa các cơ quan, tổ chức có chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn thực hiện công
tác thanh tra, kiểm tra, đánh giá chất lượng hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng nhằm
tăng cường hiệu quả công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
- Tổ chức thực hiện các chương trình
khuyến khích doanh nghiệp thực hiện quy tắc đạo đức ứng xử với người tiêu dùng,
tiêu chí, chuẩn mực trong kinh doanh nhằm tối ưu hóa lợi ích của người tiêu
dùng.
- Bảo đảm 90% các khiếu nại, yêu cầu
của người tiêu dùng được tiếp nhận, tư vấn, hỗ trợ tại các cơ quan quản lý nhà
nước, các tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và tại các
tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ, trong đó tỷ lệ giải quyết khiếu
nại thành công đạt trên 80% vụ việc được tiếp nhận.
- Đẩy mạnh các hoạt động kinh doanh,
bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong các giao dịch thương mại điện tử và kinh
tế số; khuyến khích kinh doanh, tiêu dùng bền vững.
- Thực hiện ít nhất 01 hoạt động khảo
sát, thử nghiệm chất lượng hàng hóa dịch vụ để thông tin cảnh báo cho người
tiêu dùng.
III. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP CHỦ YẾU
1. Công tác tuyên truyền, phổ biến
chính sách, pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
- Tổ chức tuyên truyền, phổ biến
chính sách và pháp luật, các cam kết quốc tế, khu vực và quốc gia về bảo vệ
quyền lợi người tiêu dùng thông qua các hoạt động hội nghị, hội thảo, tọa đàm,
diễn đàn; truyền thông trên các phương tiện truyền hình, truyền thanh, báo điện
tử, báo giấy; xây dựng và phát hành ấn phẩm, tờ rơi, phóng sự truyền hình; treo
băng rôn, khẩu hiệu, tổ chức các chương trình, sự kiện công cộng khác để truyền
tải thông tin chính sách, pháp luật và các hoạt động bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng đến các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh.
- Tăng cường sự phối hợp giữa các cơ
quan truyền thông với các cơ quan quản lý nhà nước trong việc xem xét, xác minh
tính trung thực và chính xác về công năng, tác dụng của sản phẩm quảng cáo
trước khi đăng tải, đưa tin; tích cực hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc cảnh
báo những vi phạm về hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng quảng cáo không trung
thực.
- Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật
bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của các chủ thể sản xuất, kinh doanh; nhận
thức rõ trách nhiệm, nghĩa vụ của mình đối với người tiêu dùng; về những hậu
quả pháp lý phải gánh chịu nếu xảy ra vi phạm.
- Tăng cường thông tin, hướng dẫn,
trang bị kiến thức nhằm nâng cao khả năng tự bảo vệ của người tiêu dùng, để mỗi
người tiêu dùng tự ý thức bảo vệ quyền lợi của mình trước các thủ đoạn lừa đảo,
gian lận từ phía những nhà sản xuất, kinh doanh hàng hóa và cung cấp dịch vụ.
- Tổ chức, thực hiện các hoạt động
hưởng ứng ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam (15 tháng 3) phù hợp với tình
hình điều kiện của từng địa phương, trong đó tập trung vào các hoạt động mít
tinh, tọa đàm, treo băng rôn, khẩu hiệu, phát tờ rơi tuyên truyền để từng bước
nâng cao kiến thức, kỹ năng tiêu dùng cho toàn xã hội và tạo điều kiện thuận
lợi để thực thi hiệu quả các quyền của người tiêu dùng, nhất là đối với đối
tượng người tiêu dùng yếu thế như: Trẻ em, người già, người dân vùng sâu, vùng
xa, biên giới.
2. Kiện toàn hệ thống cơ quan, tổ
chức thực hiện công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
- Rà soát, sắp xếp, kiện toàn hệ
thống cơ quan quản lý nhà nước và tổ chức xã hội tham gia về bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh theo hướng dẫn của Trung ương; nâng cao hiệu
quả quản lý nhà nước về công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại địa
phương, bố trí nhân lực làm công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng theo
hướng chuyên nghiệp, chuyên môn hóa, đảm bảo theo vị trí việc làm; khuyến khích
vận động thành lập tổ chức Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng ở cấp huyện,
thành phố; đảm bảo nguồn lực đối với các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng do Nhà nước giao cho tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng.
- Khuyến khích thành lập các tổ chức
hòa giải về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại các tổ chức xã hội tham gia
bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng theo quy định của Luật Bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng; bố trí nhân lực và trang thiết bị để nâng cao
hiệu quả công tác hòa giải của các bộ phận, đơn vị thuộc cơ quan, tổ chức có
liên quan đang thực hiện các hoạt động tư vấn pháp luật, hòa giải tranh chấp giữa
người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ.
- Xây dựng và phát triển các kênh
thông tin, công vụ nhằm hỗ trợ, tư vấn người tiêu dùng tại các cơ quan quản lý
nhà nước và tổ chức xã hội về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên toàn tỉnh.
3. Đào tạo, phát triển nguồn nhân
lực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
- Phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức
các lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn,
đạo đức công vụ, ý thức trách nhiệm cho đội ngũ cán bộ, công chức tham gia công
tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại các đơn vị là thành viên của Ban Chấp
hành Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh.
- Lồng ghép giáo dục pháp luật về bảo
vệ quyền lợi người tiêu dùng vào chương trình đào tạo, giảng dạy cho đối tượng
học sinh, sinh viên.
- Các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp
chủ động cử cán bộ làm công tác kiêm nhiệm tại cơ quan quản lý nhà nước và các
đối tượng làm công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại các tổ chức, doanh
nghiệp tham gia các lớp đào tạo, lớp tập huấn ngắn ngày do địa phương, trung
ương tổ chức nhằm nâng cao năng lực, trình độ về công tác bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng.
4. Tăng cường công tác đánh giá
chất lượng hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng; thanh tra, kiểm tra, giám sát xử lý vi
phạm.
- Căn cứ Quy chế hoạt động của Ban
chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tỉnh Sơn La kèm theo
Quyết định số 04/QĐ-BCĐ ngày 07 tháng 3 năm 2019 của Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Sơn
La, các ngành chức năng cần đẩy mạnh công tác phối hợp trong hoạt động kiểm
tra, đánh giá chất lượng hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng, đặc biệt là trong các
lĩnh vực an toàn thực phẩm, y tế, tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng, sản phẩm
hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng.
- Đẩy mạnh hoạt động phân tích, kiểm
định, kiểm nghiệm, đánh giá đối với sản phẩm hàng hóa, dịch vụ trước khi đưa ra
lưu thông trên thị trường; không để lưu thông những hàng
hóa, dịch vụ không bảo đảm chất lượng hoặc có nguy cơ gây mất an toàn cho người
tiêu dùng.
- Tăng cường cơ sở vật chất, kỹ thuật
đảm bảo công cụ, phương tiện, thiết bị kiểm tra, đánh giá chất lượng hàng hóa,
dịch vụ cho cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm
tra, kiểm soát, áp dụng nghiêm chế tài xử lý đối với hành
vi vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đảm bảo chính xác,
công bằng, đúng đối tượng, hành vi vi phạm và đúng quy định pháp luật.
- Xây dựng giải pháp nhằm khuyến
khích người tiêu dùng phản ánh, tố giác hành vi xâm phạm hoặc đe dọa xâm phạm
quyền lợi người tiêu dùng nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn hành vi xâm phạm
quyền lợi, sức khỏe, gây thiệt hại hoặc đe dọa đến tính mạng, an toàn của người
tiêu dùng.
- Tiếp nhận phản ánh, kiến nghị, yêu
cầu của người tiêu dùng; tư vấn để người tiêu dùng có thể tự bảo vệ; hỗ trợ
người tiêu dùng trong việc giải quyết tranh chấp với tổ chức, cá nhân cung cấp
hàng hóa, dịch vụ; khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi để người tiêu dùng
và bên cung cấp hàng hóa, dịch vụ giải quyết tranh chấp
qua phương thức thương lượng, hòa giải.
5. Xây dựng, hoàn thiện và kết nối
các hệ thống tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng
Triển khai, thực hiện kết nối kênh
thông tin, hệ thống tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng với hệ thống của các cơ quan
quản lý nhà nước, tổ chức xã hội về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và doanh
nghiệp tạo thành hệ thống tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng đa kênh thống nhất;
triển khai một quy trình tư vấn, hướng dẫn cho các cơ quan, tổ chức tham gia
bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên trên địa bàn tỉnh.
6. Xây dựng cơ sở dữ
liệu về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
- Triển khai, khai thác cơ sở dữ liệu
về các chính sách, văn bản pháp luật trong lĩnh vực bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng, các yêu cầu kiến nghị, phản ánh và khiếu nại của người tiêu dùng, hướng
tới việc sử dụng, vận hành một hệ thống cơ sở dữ liệu chung và một quy trình tư
vấn thống nhất tại cơ quan, tổ chức tham gia vào công tác
bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
- Thực hiện quy trình tiếp nhận, yêu
cầu, phản ánh khiếu nại và giải quyết yêu cầu, phản ánh, khiếu nại giữa người
tiêu dùng và tổ chức cá nhân kinh doanh hàng hóa dịch vụ trên nền tảng trực
tuyến; hỗ trợ công tác giải quyết khiếu nại và tranh chấp giữa doanh nghiệp và
người tiêu dùng.
- Cảnh báo về các hành vi kinh doanh,
tiêu dùng không an toàn hoặc về các hàng hóa dịch vụ có khả năng gây ảnh hưởng
xấu tới sức khỏe, tính mạng và tài sản của người tiêu
dùng.
7. Triển khai các chương trình
khuyến khích doanh nghiệp thực hiện quy tắc đạo đức ứng xử với người tiêu dùng,
tiêu chí, chuẩn mực trong kinh doanh nhằm tối ưu hóa lợi ích của người tiêu dùng
- Hướng dẫn, tạo điều kiện khuyến
khích các doanh nghiệp vụ xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh gắn trách
nhiệm thực thi pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng với việc nâng cao
lợi thế cạnh tranh của sản phẩm, hàng hóa dịch vụ; tạo động lực nâng cao năng
lực cạnh tranh của doanh nghiệp; tổ chức thực hiện quy tắc đạo đức ứng xử với
người tiêu dùng, tiêu chí, chuẩn mực trong kinh doanh; tự chuẩn hóa và áp dụng
quy trình, thủ tục tuân thủ nội bộ; ứng dụng công nghệ khoa học, kỹ thuật tiên
tiến, tiêu chuẩn chất lượng hàng hóa, dịch vụ, thành lập bộ phận chuyên trách
(hoặc kiêm nhiệm) tại doanh nghiệp để tư vấn, hỗ trợ, giải đáp thắc mắc, giải
quyết khiếu nại của người tiêu dùng tại doanh nghiệp nhằm đảm bảo thực hiện đầy
đủ và hiệu quả các trách nhiệm đối với người tiêu dùng trong quá trình sản
xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ hướng đến sản xuất kinh doanh sản phẩm tiêu
dùng xanh, tiêu dùng bền vững, vì sức khỏe của người tiêu
dùng và lợi ích cộng đồng;
- Tích cực triển khai các hoạt động
quảng bá, khuyến mại, tư vấn mua, sử dụng hàng hóa, dịch vụ và các hoạt động
tri ân người tiêu dùng theo đúng quy định của pháp luật.
- Thường xuyên quan tâm, phân tích,
đánh giá, phân loại sản phẩm hàng hóa, dịch vụ để kịp thời động viên, khuyến
khích các doanh nghiệp có sản phẩm hàng hóa, dịch vụ tốt, giá thành hợp lý, uy
tín, thương hiệu trên thị trường, đồng thời cung cấp thông
tin đến người tiêu dùng. Trên cơ sở đó, đề xuất cơ chế, chính sách để xử lý
nghiêm minh các trường hợp vi phạm và chính sách khen thưởng kịp thời đối với
các tổ chức, cá nhân có nhiều đóng góp cho công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng.
8. Hợp tác về bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng
- Triển khai tổ chức thực hiện tốt
các hoạt động hợp tác về bảo vệ người tiêu dùng theo thỏa thuận thương mại song
phương, đa phương và các điều ước quốc tế mà Việt Nam tham gia. Tăng cường trao
đổi thông tin, kinh nghiệm, tiếp cận, ứng dụng, sử dụng có
hiệu quả các nguồn lực đầu tư, hỗ trợ, kỹ thuật và công nghệ tiên tiến của các
nước, các tổ chức quốc tế.
- Quan tâm hợp tác với các nước có
kim ngạch thương mại, có du khách qua lại và các hoạt động đầu tư, giao lưu
kinh tế; giải quyết kịp thời các tranh chấp thương mại, bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng; thúc đẩy sự tin tưởng của người tiêu dùng các nước đối với sản phẩm,
dịch vụ môi trường đầu tư kinh doanh của Sơn La.
9. Bảo vệ người tiêu dùng trong
các giao dịch thương mại điện tử, kinh tế số và kinh tế chia sẻ
- Tuyên truyền chính sách, pháp luật,
trang bị kiến thức, kỹ năng kinh doanh, tiêu dùng; triển khai các cơ chế, biện
pháp, công cụ để hỗ trợ người tiêu dùng và các tổ chức, cá nhân kinh doanh
trong các giao dịch thương mại điện tử, kinh tế số và kinh tế chia sẻ.
- Tăng cường công tác phối hợp giữa
các cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng và các tổ chức, cá nhân kinh doanh trong các giao dịch thương mại
điện tử, kinh tế số và kinh tế chia sẻ Xây dựng cơ chế giám sát, quản lý chặt
chẽ hoạt động của các tổ chức, cá nhân trong các giao dịch thương mại điện tử,
kinh tế số và kinh tế chia sẻ
- Thực hiện công tác thanh tra, kiểm
tra hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đối với các tổ chức, cá nhân
kinh doanh trong các giao dịch thương mại điện tử, kinh tế số và kinh tế chia
sẻ; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật để bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng và tạo dựng môi trường kinh doanh lành mạnh.
IV. KINH PHÍ THỰC HIỆN
1. Kinh phí thực hiện Kế hoạch trong
giai đoạn 2021-2025 dự kiến khoảng 03 tỷ đồng (trung bình mỗi năm là 600 triệu
đồng) được bố trí từ nguồn ngân sách Trung ương và địa phương; lồng ghép với
các chương trình, đề án, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh có liên
quan và huy động từ các nguồn vốn hợp pháp khác theo quy định của pháp luật.
2. Căn cứ nhiệm vụ được giao tại Kế
hoạch này, hàng năm các cơ quan xây dựng Kế hoạch, lập dự toán chi tiết kinh
phí thực hiện gửi Sở Tài Chính chủ trì phối hợp với Sở Công Thương thẩm định và
trình cấp có thẩm quyền phê duyệt để triển khai thực hiện đảm bảo phù hợp với
thực tế và khả năng cân đối ngân sách của địa phương.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Công Thương
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ban,
ngành, đoàn thể tỉnh tham mưu UBND tỉnh triển khai thực hiện các chính sách,
pháp luật của Nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; đẩy mạnh cải cách
thủ tục hành chính, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và các thành tựu
khoa học kỹ thuật để nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ quyền
lợi người tiêu dùng.
- Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền
thông, các cơ quan thông tin đại chúng đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền,
giáo dục, phổ biến chính sách, pháp luật liên quan đến bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng; vận động, kiểm soát các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân sản xuất,
kinh doanh nâng cao đạo đức kinh doanh và hình thành văn hóa kinh doanh phục vụ
tiêu dùng an toàn, văn minh, lành mạnh và phát triển bền vững;
- Chủ trì, phối hợp với Hội bảo vệ
quyền lợi người tiêu dùng tỉnh, UBND các huyện, thành phố tổ chức thực hiện các
hoạt động hưởng ứng ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam (15 tháng 3), trong
đó tập trung vào các hoạt động diễu hành, tọa đàm, treo băng rôn, khẩu hiệu,
phát tờ rơi tuyên truyền để nâng cao kiến thức, kỹ năng tiêu dùng và tạo điều
kiện thuận lợi để thực thi hiệu quả các quyền của người tiêu dùng, nhất là đối
với đối tượng người tiêu dùng yếu thế như: Trẻ em, sinh viên, người già, người
dân vùng sâu, vùng xa, biên giới.
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành
và UBND các huyện, thị xã, thành phố tổng hợp, công bố công khai tổ chức, cá
nhân kinh doanh hàng hóa dịch vụ vi phạm quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn
tỉnh trang thông tin điện tử của Sở.
- Phối hợp với các cơ quan liên quan
hỗ trợ, tạo điều kiện để các tổ chức xã hội có nhiệm vụ bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng thường xuyên khảo sát thực tế, thử nghiệm chất lượng hàng hóa, dịch
vụ, đánh giá, phân loại để cảnh báo cho người tiêu dùng đề phòng, kịp thời xử
lý nghiêm minh các trường hợp vi phạm.
- Tổng hợp xây dựng báo cáo kết quả
triển khai các hoạt động về công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa
bàn toàn tỉnh gửi UBND tỉnh và Bộ Công Thương trước ngày 15/12/2021 hàng năm.
2. Sở Thông tin và Truyền thông
- Phối hợp với các Sở, Ban ngành đoàn
thể, các cơ quan, đơn vị, Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tăng cường công
tác tuyên truyền, phổ biến rộng rãi Chỉ thị số 30-CT/TW ngày 22/01/2019 của Ban
Bí Thư; Kế hoạch số 140-KH/TU ngày 20/4/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Sơn La,
các quy định của pháp luật và các hoạt động của tỉnh về bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng.
- Chỉ đạo các cơ quan báo chí của
tỉnh và các hệ thống thông tin cơ sở trên địa bàn tỉnh tăng thời lượng, tin
bài, phóng sự, phóng sự điều tra về hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
trên địa bàn tỉnh; công khai các địa chỉ, tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật về
bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; đưa tin các tổ chức, cá nhân tiêu biểu, tích
cực tham gia trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Nâng cao nhận
thức của người dân và doanh nghiệp trong phối hợp với các lực lượng chức năng
trong đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, đảm bảo lợi
ích chính đáng cho doanh nghiệp và người tiêu dùng;
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan,
đơn vị liên quan tăng cường theo dõi, giám sát, triển khai các hoạt động kiểm
tra, kiểm soát chuyên ngành trong lĩnh vực báo chí, xuất bản, bưu chính, viễn
thông, công nghệ thông tin, điện tử, phát thanh và truyền hình...đối với tổ
chức, cá nhân trong phạm vi quản lý.
- Quản lý chặt chẽ hoạt động của các
tổ chức, cá nhân trong các giao dịch thương mại điện tử, kinh tế số và kinh tế
chia sẻ.
3. Báo Sơn La, Đài Phát thanh và
Truyền hình tỉnh
Xây dựng các tin, bài, phóng sự
chuyên đề, mở các chuyên trang, chuyên mục và tăng thời lượng phát sóng về các
hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh; biểu dương gương
người tốt, việc tốt trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đồng thời,
phê phán công khai hành vi thiếu trách nhiệm, các vi phạm nghiêm trọng trong
bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của các tổ chức, cá nhân trên các phương tiện
thông tin đại chúng để giáo dục, phòng ngừa chung; Tăng cường thời lượng đưa
tin, tuyên truyền, phổ biến kiến thức, pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng.
4. Sở Khoa học và Công nghệ
- Chủ trì phối hợp với Sở Công Thương
trong các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng liên quan đến sở hữu trí
tuệ, tiêu chuẩn đo lường chất lượng;
- Chủ trì phối hợp với các cơ quan,
đơn vị liên quan đẩy mạnh các hoạt động thành tra, kiểm tra, xử lý vi phạm liên
quan đến sở hữu trí tuệ, tiêu chuẩn, đo lường chất lượng sản phẩm hàng hóa;
Thực hiện phân tích, thử nghiệm, kiểm định, tiêu chuẩn đối
với các hàng hóa, dịch vụ thuộc danh mục hàng hóa, dịch vụ thiết yếu phục vụ
hoạt động quản lý nhà nước và nhu cầu của các tổ chức, cá nhân;
Công khai minh bạch các thông tin
liên quan đến tiêu chuẩn và nguồn gốc xuất xứ của sản
phẩm, hàng hóa;
5. Sở Y tế
Chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành
có liên quan trong việc thực hiện các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng trong lĩnh vực y tế, đặc biệt là các vấn đề như an toàn thực phẩm, dược
phẩm, trang thiết bị y tế, dịch vụ y tế và chăm sóc sức
khỏe; tăng cường triển khai các hoạt động kiểm tra, kiểm soát chuyên ngành,
phát hiện và xử lý kịp thời các cơ sở sản xuất, kinh doanh buôn bán hàng giả,
thực phẩm kém chất lượng, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.
6. Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn
- Tăng cường công tác tuyên truyền,
phổ biến tới các tổ chức, cá nhân các quy định về bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng trên địa bàn tỉnh Sơn La trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn.
- Hướng dẫn, khuyến khích các tổ
chức, cá nhân áp dụng quy trình sản xuất xuất nông nghiệp tốt, quy trình
VietGap, Global Gap và các tiêu chuẩn Gap khác tương đương nhằm sản xuất ra các
sản phẩm nông nghiệp an toàn, có năng suất, chất lượng đảm bảo sức cạnh tranh
trên thị trường.
- Thực hiện thanh tra, kiểm tra việc
chấp hành pháp luật chuyên ngành, quy định về chuyên môn - kỹ thuật, quy tắc
quản lý ngành, lĩnh vực của cơ quan, tổ chức cá nhân thuộc phạm vi quản lý của
Sở. Trong đó tập trung vào công tác đảm bảo chất lượng vật tư nông nghiệp, an
toàn thực phẩm nông, lâm, thủy sản trong quá trình sản xuất theo phân cấp quản
lý của Sở.
7. Sở Tài chính
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan,
đơn vị liên quan triển khai các hoạt động kiểm tra, kiểm soát chuyên ngành bảo
vệ quyền lợi người tiêu dùng trong lĩnh vực giá; kiên quyết xử lý vi phạm về
đăng ký giá, kê khai giá và niêm yết giá, bán sai giá niêm yết, nâng giá bất
hợp lý nhất là đối với các mặt hàng thuộc diện bình ổn giá, mặt hàng thiết yếu,
trang thiết bị y tế, dịch vụ y tế phục vụ nhân dân trong
trường hợp thiên tai, dịch bệnh xảy ra;
- Trên cơ sở Kế hoạch, dự toán kinh
phí thực hiện nhiệm vụ hàng năm của các Sở, ngành, căn cứ khả năng ngân sách
địa phương, Sở Tài chính chủ trì phối hợp với Sở Công Thương thẩm định tham mưu
cho UBND tỉnh cân đối bố trí lồng ghép kinh phí của các chương trình dự án có
liên quan để tổ chức các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong dự
toán kinh phí hàng năm của các cơ quan, đơn vị đảo bảo thực hiện mục tiêu theo
kế hoạch đề ra.
8. Sở Kế hoạch và Đầu tư
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan
liên quan tham mưu UBND tỉnh triển khai thực hiện các giải pháp cải thiện môi
trường đầu tư kinh doanh nhằm tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, gắn trách
nhiệm của doanh nghiệp trong thực thi pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng với việc nâng cao lợi thế cạnh tranh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; tạo động
lực nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp và cạnh tranh của tỉnh.
- Tuyên truyền, vận động các tổ chức,
cá nhân sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ nghiêm túc tuân thủ các nghĩa vụ
đối với người tiêu dùng, lấy người tiêu dùng làm thước đo, coi đây là lợi thế
cạnh tranh và sự phát triển của doanh nghiệp.
9. Sở Nội vụ
- Chủ trì phối hợp với cơ quan liên
quan tham mưu cho UBND tỉnh rà soát, sắp xếp, kiện toàn hệ thống cơ quan nhà
nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh
theo hướng dẫn của Trung ương.
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan
thực hiện công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực trình độ chuyên môn,
đạo đức công vụ, ý thức trách nhiệm cho đội ngũ cán bộ, công chức tham gia công
tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
10. Sở Giáo dục và Đào tạo
- Phối hợp với Sở Công Thương và các
cơ quan liên quan tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch này.
- Chỉ đạo các trường học lồng ghép
nội dung tuyên truyền giáo dục pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
vào chương trình đào tạo, giảng dạy cho đối tượng học sinh, sinh viên; tổ chức
các chương trình ngoại khóa và chương trình giảng dạy kỹ năng sống, kỹ năng bảo
vệ quyền lợi người tiêu dùng vào với những tình huống, kiến thức thực tế (chú trọng đến các thông tin về an toàn thực phẩm,
các quyền và nghĩa vụ cơ bản của người tiêu dùng).
11. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
- Tăng cường công tác tuyên truyền,
phổ biến tới các tổ chức, cá nhân các quy định về bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng trên địa bàn tỉnh Sơn La trong lĩnh vực Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
- Thực hiện các hoạt động bảo vệ
quyền lợi người tiêu dùng trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch, trong đó
có việc nâng cao chất lượng dịch vụ văn hóa, thể thao và du lịch.
12. Cục Quản lý Thị trường
- Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm
soát kịp thời ngăn chặn và xử lý vi phạm hành chính về sản xuất, buôn bán hàng
giả, hàng cấm, hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, hành vi xâm phạm quyền sở
hữu trí tuệ, hành vi vi phạm trong lĩnh vực xúc tiến thương mại, thương mại
điện tử, kinh tế số, các mạng xã hội (Facebook, Zalo...), các hành vi vi phạm
pháp luật về chất lượng, đo lường, giá, an toàn thực phẩm và gian lận thương
mại; các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
- Kết hợp công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường với công tác tuyên truyền phổ
biến pháp luật tới các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn; vận động các tổ
chức, cá nhân trên địa bàn thực hiện cam kết chấp hành đúng các quy định của
pháp luật trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ; Phối hợp chặt chẽ với
Báo Sơn La, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh trong việc cung cấp thông tin
trong chuyên mục "Phòng chống buôn lậu, bảo vệ người tiêu dùng" và
các tin bài về kết quả công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại, bảo vệ
quyền lợi người tiêu dùng.
- Tổ chức ký cam kết sản xuất, kinh
doanh đúng pháp luật; Tổ chức các hoạt động nhận diện hàng giả, hàng nhái, hàng
kém chất lượng, nhất là các hoạt động bán hàng rong, các địa bàn vùng sâu, vùng
xa nhằm nâng cao ý thức, khả năng tự bảo vệ của người tiêu dùng.
- Thực hiện tốt vai trò cơ quan
thường trực Ban Chỉ đạo 398 tỉnh, tham mưu giúp Trưởng Ban chỉ đạo việc phối
hợp giữa các cơ quan, lực lượng chức năng tăng cường công tác phát hiện, đấu
tranh, ngăn chặn và xử lý các hành vi buôn lậu, gian lận
thương mại và hàng giả.
13. Công an tỉnh
Chỉ đạo lực lượng công an phối hợp
với lực lượng quản lý thị trường, thanh tra các sở, ngành tổ chức thanh, kiểm
tra, xác định, triệt phá các đường dây, tổ chức, cá nhân buôn bán hàng cấm,
hàng nhập lậu, hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng. Chỉ đạo đấu tranh
phòng, chống các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Xác minh điều tra, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các vụ việc
có dấu hiệu xâm phạm quyền lợi người tiêu dùng.
14. Các Chi cục Hải Quan: Sơn La,
Lóng sập; Chi Cục kiểm lâm tỉnh
Phối hợp với các lực lượng chức năng
tăng cường công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, kiểm tra, kiểm
soát kịp thời ngăn chặn và xử lý vi phạm về vận chuyển trái phép hàng hóa qua
biên giới, buôn bán các loại động vật hoang dã, vận chuyển trái phép các chất
ma túy...
15. Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng
Chỉ đạo các phòng, ban chức năng, các
đồn Biên phòng phối hợp với chính quyền địa phương và lực lượng Quản lý thị
trường, Hải quan tham gia đấu tranh phòng, chống các hành vi vi phạm luật bảo
vệ quyền lợi người tiêu dùng; ngăn chặn các hoạt động buôn lậu, buôn bán hàng
giả, hàng cấm, gian lận thương mại qua biên giới.
16. Hội Bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng tỉnh
- Phối hợp với Sở Công Thương và các cơ quan liên quan tổ chức các hoạt động
hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng.
- Phối hợp tổ chức Hội nghị tập huấn,
bồi dưỡng kiến thức cho các cán bộ làm công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; tuyên truyền, phổ biến chính sách,
pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
- Thiết lập và công khai số điện
thoại đường dây nóng tiếp nhận, phản ánh ý kiến của người tiêu dùng trên các
phương tiện truyền thông: tờ rơi, website, mạng xã hội để người tiêu dùng biết.
17. Hiệp Hội doanh nghiệp tỉnh
- Tuyên truyền, vận động các doanh
nghiệp, hội viên phối hợp với Sở Công Thương và các cơ quan liên quan triển
khai các chương trình bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại Kế hoạch này.
- Chỉ đạo, hướng dẫn các doanh nghiệp
thuộc Hiệp hội tích cực hưởng ứng ngày "quyền của người tiêu dùng Việt Nam
15/3" đẩy mạnh thực hiện Chương trình Doanh nghiệp vì người tiêu dùng,
thực hiện quy tắc đạo đức ứng xử với người tiêu dùng, tiêu
chí, chuẩn mực trong kinh doanh; tự chuẩn hóa và áp dụng quy trình, thủ tục tuân
thủ nội bộ; ứng dụng công nghệ khoa học, kỹ thuật tiên tiến, tiêu chuẩn chất lượng
hàng hóa, dịch vụ.
18. Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố
- Căn cứ vào tình hình thực tế tại
địa phương và Kế hoạch này, UBND các huyện, thành phố xây dựng Kế hoạch và bố
trí kinh phí thực hiện Chương trình phát triển các hoạt động bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng tại địa phương; lồng ghép với các hoạt động khác nhằm thực hiện
tiết kiệm và phát huy hiệu quả.
- Hỗ trợ, tạo điều kiện cho các doanh
nghiệp trên địa bàn tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
- Tổ chức tuyên truyền, giáo dục pháp
luật về công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong cơ quan, đơn vị để cán
bộ, công nhân, viên chức và người lao động thấy rõ trách nhiệm, tự giác chấp
hành pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Đưa công tác phổ biến, giáo
dục pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng vào sinh hoạt định kỳ, coi
đây là nhiệm vụ thường xuyên của các tổ chức, đoàn thể và coi việc chấp hành
pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là một trong những tiêu chí bình
xét thi đua hàng năm.
- Công bố công khai tổ chức, cá nhân
kinh doanh hàng hóa dịch vụ vi phạm quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn
huyện, thành phố trên trang thông tin điện tử của địa phương.
- Chỉ đạo các ban quản lý chợ, đơn vị
kinh doanh khai thác chợ, trung tâm thương mại công bố công khai danh sách tổ
chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa dịch vụ vi phạm quyền lợi người tiêu dùng tại
chợ, trung tâm thương mại do mình quản lý; lắp đặt hòm thư góp ý của người tiêu
dùng tại các chợ, trung tâm thương mại để tiếp nhận phản ánh, khiếu nại của
người tiêu dùng; khuyến khích người tiêu dùng phản ánh, tố giác hành vi xâm
phạm người tiêu dùng nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn hành vi xâm phạm quyền
lợi, sức khỏe, gây thiệt hại về kinh tế và đe dọa đến tính mạng của người tiêu
dùng.
- Chủ trì tổ chức các hoạt động hưởng
ứng ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam (15 tháng 3) hàng năm trên địa bàn,
trong đó tập trung vào các hoạt động diễu hành, tọa đàm, treo băng rôn, khẩu
hiệu, phát tờ rơi tuyên truyền để nâng cao kiến thức, kỹ năng tiêu dùng và tạo
điều kiện thuận lợi để thực thi hiệu quả các quyền của người tiêu dùng, nhất là
đối với đối tượng người tiêu dùng yếu thế như: Trẻ em, sinh viên, người già,
người dân vùng sâu, vùng xa, biên giới.
- Khuyến khích thành lập tổ chức Hội
Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng ở cấp huyện, thành phố.
19. Các doanh nghiệp trên địa bàn
tỉnh
- Chủ động triển khai thực hiện
Chương trình Doanh nghiệp vì người tiêu dùng.
- Xây dựng bộ phận chuyên trách tư
vấn, hỗ trợ tiếp nhận và giải quyết khiếu nại cho người tiêu dùng.
- Nâng cao hiệu quả hoạt động sản
xuất, kinh doanh gắn với trách nhiệm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
20. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ
quốc Việt Nam tỉnh Sơn La; Các tổ chức đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội của
tỉnh
- Đẩy mạnh việc phổ biến, giáo dục
pháp luật, kiến thức về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng bằng nhiều hình thức
phong phú, đa dạng với nội dung phù hợp; tổ chức lồng ghép các hoạt động bảo vệ
quyền lợi người tiêu dùng với thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên
dùng hàng Việt Nam”.
- Thực hiện tốt việc giám sát quá
trình thực hiện pháp luật về bảo vệ người tiêu dùng; phát động các phong trào
nhằm khuyến khích, động viên toàn xã hội tham gia vào công tác bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng.
Căn cứ nội dung Kế hoạch này, yêu cầu
Thủ trưởng các Sở, Ngành, đoàn thể tỉnh, Hiệp Hội doanh nghiệp tỉnh, Hội bảo vệ
quyền lợi người tiêu dùng tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố; các cơ
quan, đơn vị có liên quan, căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, triển khai
thực hiện các nội dung hoạt động đảm bảo đúng yêu cầu và đạt hiệu quả cao; định
kỳ hàng năm báo cáo kết quả thực hiện về Sở Công Thương trước ngày 30 tháng 11
để Sở Công Thương tổng hợp báo UBND tỉnh, Bộ Công Thương theo quy định./.
Nơi nhận:
- Bộ Công Thương;
- TT Tỉnh ủy, TT HĐND tỉnh (b/c);
- UB MTTQVN tỉnh;
- TT. Tỉnh ủy (b/c);
- TT. HĐND tỉnh (b/c);
- Chủ tịch UBND tỉnh (b/c);
- Các Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
- Các Sở, ngành cấp tỉnh;
- Các Huyện ủy, Thành ủy (phối hợp chỉ đạo);
- Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh;
- Tỉnh đoàn Sơn La;
- Cục Quản lý thị trường tỉnh;
- Báo Sơn La, Đài PTTH Sơn La;
- UBND các huyện, thành phố;
- Hiệp Hội doanh nghiệp tỉnh;
- Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh;
- Lưu: VT, BiênKT. 30 bản.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lê Hồng Minh
|