ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG BÌNH
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1976/KH-UBND
|
Quảng Bình, ngày 17 tháng 9 năm 2021
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH PHÁT TRIỂN CÁC HOẠT ĐỘNG BẢO VỆ QUYỀN LỢI NGƯỜI
TIÊU DÙNG TỈNH QUẢNG BÌNH GIAI ĐOẠN 2021-2025
Căn cứ Luật Bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng ngày 17/11/2010;
Căn cứ Nghị định số 99/2011/NĐ-CP
ngày 27/10/2011 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều
của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng;
Căn cứ Nghị quyết số 82/NQ-CP ngày
26/5/2020 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện
Chỉ thị số 30-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý của
Nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng;
Căn cứ Quyết định số 1157/QĐ-TTg ngày
12/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chương trình phát triển các hoạt
động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn 2021-2025;
UBND tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện
Chương trình phát triển các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn
2021-2025, với các nội dung sau:
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
- Thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp
được nêu trong Nghị quyết số 82/NQ-CP ngày 26/5/2020 của Chính phủ ban hành
Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW về tăng cường
sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý của Nhà nước đối với công tác bảo vệ
quyền lợi của người tiêu dùng.
- Nâng cao trách nhiệm, trình độ,
năng lực của cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức xã hội, doanh nghiệp và nhận thức
của người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh nhằm đạt được những kết quả cụ thể trong
công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, góp phần bảo đảm công bằng xã hội và
sự phát triển bền vững của tỉnh.
- Đưa công tác bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng trên địa bàn tỉnh trở thành hoạt động phổ biến, nhằm khẳng định vai
trò, vị trí, tầm quan trọng của công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, tạo
sự chuyển biến mạnh mẽ, thực chất, liên tục và lâu dài từ
cấp tỉnh đến cấp xã và trong tất cả các ngành, các lĩnh vực.
2. Mục
tiêu cụ thể
Phấn đấu đến năm 2025, công tác phát
triển các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh Quảng
Bình đạt được các mục tiêu sau:
- Hàng năm, các huyện, thị xã, thành
phố đều có các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam.
- Bảo đảm hàng năm tối thiểu 1.000 lượt
người tiêu dùng trên địa tỉnh được tham gia các hoạt động tuyên truyền, phổ biến
chính sách, pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; trong đó có những
chương trình ưu tiên cho đối tượng người tiêu dùng yếu thế như học sinh, sinh
viên các trường phổ thông trung học, chuyên nghiệp đóng
trên địa bàn, trẻ em, người cao tuổi, người tiêu dùng trong khu vực nông thôn,
vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo...
- Tổ chức được ít nhất 20 khóa tập huấn,
phổ biến kiến thức cho các cán bộ xã, phường, thị trấn và cán bộ, công chức,
người lao động trong các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp tham gia công tác bảo vệ
quyền lợi người tiêu dùng.
- Bảo đảm 90% các khiếu nại, yêu cầu
của người tiêu dùng được tiếp nhận, tư vấn, hỗ trợ tại các cơ quan quản lý nhà
nước, các tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và tại các tổ
chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ, trong đó tỷ lệ giải quyết khiếu nại
thành công đạt trên 80% vụ việc được tiếp nhận.
- Đẩy mạnh các hoạt động kinh doanh,
bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong các giao dịch thương mại điện tử, kinh tế
số và kinh tế chia sẻ; khuyến khích kinh doanh, tiêu dùng bền vững.
- Tăng cường sự phối hợp giữa các cơ
quan, tổ chức thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra, đánh giá chất lượng hàng
hóa, dịch vụ tiêu dùng nhàm tăng cường hiệu quả công tác bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng.
II. NỘI DUNG THỰC
HIỆN
1. Tuyên truyền,
phổ biến pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
- Hàng năm xây dựng kế hoạch và tổ chức
Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam - Ngày 15/3.
- Tổ chức tuyên truyền, phổ biến
chính sách và pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thông qua các hoạt
động hội thảo, hội nghị, tọa đàm, diễn đàn; truyền thông trên các phương tiện
truyền thanh, truyền hình và các phương thức điện tử để tăng cường tương tác với
người tiêu dùng; xây dựng và phát hành ấn phẩm, đoạn phim,
phóng sự truyền hình, tờ rơi; treo băng rôn, khẩu hiệu, tổ
chức các chương trình, cuộc thi hoặc sự kiện công cộng và các hình thức khác.
- Tổ chức các hoạt động tuyên truyền,
phổ biến chính sách pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng cho nhóm người tiêu dùng yếu thế với các nội dung và hình thức tuyên truyền phù hợp.
- Tuyên truyền, phổ biến các cam kết
quốc tế, khu vực và quốc gia về bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.
2. Tăng cường
công tác đánh giá chất lượng hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng; thanh tra, kiểm tra,
xử lý vi phạm
- Phối hợp giữa cơ quan quản lý nhà
nước, tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng với các cơ quan,
tổ chức có chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn thực hiện việc đánh giá chất lượng
hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng; thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm, đặc biệt là
trong các lĩnh vực an toàn thực phẩm, y tế, tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng, sản
phẩm hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng.
- Đề xuất trang bị một số công cụ,
phương tiện, thiết bị kiểm tra, đánh giá chất lượng hàng hóa, dịch vụ cho cơ
quan quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng các cấp.
- Hỗ trợ tổ chức xã hội tham gia bảo
vệ quyền lợi người tiêu dùng độc lập khảo sát, thử nghiệm chất lượng hàng hóa,
dịch vụ để thông tin, cảnh báo cho người tiêu dùng theo quy định.
3. Đào tạo, phát
triển nguồn nhân lực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
- Xây dựng các bộ tài liệu về công
tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cho các nhóm đối tượng khác nhau, trong đó
có các nội dung hướng tới đối tượng người tiêu dùng yếu thế.
- Tổ chức các khóa đào tạo, lớp tập
huấn ngắn, trung và dài hạn cho các cán bộ, công chức, người lao động làm công
tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp.
4. Xây dựng, nâng
cấp, phát triển, hoàn thiện và kết nối các hệ thống tư vấn, hỗ trợ người tiêu
dùng trên toàn tỉnh
- Xây dựng, nâng cấp, phát triển và
hoàn thiện các kênh thông tin, công cụ nhằm hỗ trợ, tư vấn người tiêu dùng tại
các cơ quan quản lý nhà nước và tổ chức xã hội về bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng trên toàn tỉnh.
- Kết nối các hệ thống của các cơ
quan quản lý nhà nước, tổ chức xã hội về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và
doanh nghiệp để tạo thành một hệ thống tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng đa kênh
thống nhất.
5. Xây dựng cơ sở
dữ liệu về bảo vệ người tiêu dùng
- Xây dựng cơ sở dữ liệu về các văn bản
pháp luật, chính sách trong lĩnh vực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
- Triển khai tiếp nhận yêu cầu, phản
ánh, khiếu nại và giải quyết yêu cầu, phản ánh, khiếu nại giữa người tiêu dùng
và tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ trên nền
tảng trực tuyến.
- Hỗ trợ công tác giải quyết khiếu nại
và tranh chấp giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng.
- Đưa ra đánh giá, cảnh báo về các
hành vi kinh doanh, tiêu dùng không an toàn hoặc về các hàng hóa, dịch vụ có khả
năng gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe, tính mạng, tài sản của người tiêu dùng.
- Số hóa, điện tử hóa và cung cấp tài
liệu, công cụ, phương tiện đào tạo đa kênh, đa nền tảng về bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng cho các đối tượng khác nhau.
- Tạo điều kiện để các cơ quan quản
lý, các tổ chức xã hội, doanh nghiệp và người tiêu dùng có thể truy cập và sử dụng
hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
6. Triển khai các
chương trình khuyến khích doanh nghiệp thực hiện quy tắc đạo đức ứng xử với người
tiêu dùng, tiêu chí, chuẩn mực trong kinh doanh nhằm tối ưu hóa lợi ích của người
tiêu dùng
- Khuyến khích doanh nghiệp tự chuẩn
hóa và áp dụng quy trình, thủ tục tuân thủ nội bộ nhằm đảm bảo thực hiện đầy đủ
và hiệu quả các trách nhiệm đối với người tiêu dùng trong quá trình sản xuất,
kinh doanh hàng hóa, dịch vụ.
- Thúc đẩy doanh nghiệp ứng dụng công
nghệ khoa học, kỹ thuật tiên tiến, tiêu chuẩn chất lượng hàng hóa, dịch vụ hướng
đến sản xuất, kinh doanh sản phẩm tiêu dùng xanh, tiêu dùng bền vững, vì sức khỏe
của người tiêu dùng và lợi ích của cộng đồng.
- Xây dựng và vận hành bộ phận chuyên
trách (hoặc kiêm nhiệm) tại doanh nghiệp để tư vấn, hỗ trợ, giải đáp thắc mắc,
giải quyết khiếu nại của người tiêu dùng tại doanh nghiệp.
7. Các hoạt động
khác
- Khuyến khích các tổ chức, cá nhân
có liên quan thực hiện hoạt động, hành vi kinh doanh, tiêu dùng bền vững.
- Các hoạt động phát triển công tác bảo
vệ quyền lợi người tiêu dùng khác phù hợp với thực tiễn và pháp luật.
III. KINH PHÍ THỰC
HIỆN
Kinh phí thực hiện Chương trình từ
nguồn ngân sách theo phân cấp ngân sách; nguồn đóng góp và tài trợ của các
doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước; các nguồn huy động hợp pháp
khác theo quy định của pháp luật.
1. Nguồn kinh phí thực hiện các nhiệm
vụ tại Kế hoạch từ các nguồn:
- Ngân sách nhà nước: Kinh phí thực
hiện của các sở, ban, ngành và địa phương được giao trong dự toán chi ngân sách
hàng năm của các cơ quan, đơn vị.
- Kinh phí xã hội hóa: Vốn của doanh nghiệp, HTX, các tổ chức kinh tế, vốn vay từ các tổ chức
tín dụng, tài trợ quốc tế và nguồn vốn huy động hợp pháp khác theo quy định của
pháp luật.
2. Việc quản lý, sử dụng kinh phí được
thực hiện theo quy định pháp luật hiện hành.
IV. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Sở Công
Thương
- Chủ trì, phối hợp chặt chẽ với Bộ
Công Thương, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng; các sở, ban, ngành đoàn
thể tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá
nhân có liên quan về hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng để triển khai
thực hiện nội dung Kế hoạch này.
- Xây dựng và triển khai các kế hoạch
phát triển công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng hàng năm trên địa bàn tỉnh;
kêu gọi doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, sản xuất, kinh doanh hàng hóa, cung ứng
dịch vụ tham gia công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
- Chủ trì tổ chức, kiểm tra, giám sát
việc thực hiện Kế hoạch này và các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
- Tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh, Bộ
Công Thương kết quả thực hiện định kỳ, đột xuất (nếu có).
2. Sở Tài chính
Bố trí kinh phí
hàng năm để thực hiện các nội dung hoạt động của Kế hoạch theo quy định của Luật
Ngân sách nhà nước; phối hợp với Sở Công Thương trong việc xây dựng các văn bản
hướng dẫn về kinh phí để thực hiện Kế hoạch.
3. Sở Kế hoạch
và Đầu tư
Cân đối, bố trí vốn chi đầu tư hàng
năm để thực hiện nhiệm vụ tại Kế hoạch theo quy định của pháp luật về đầu tư
công.
4. Sở Khoa học
và Công nghệ
- Chủ trì, phối
hợp với Sở Công Thương trong các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng,
tuyên truyền phổ biến đến các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh các quy định về
sở hữu trí tuệ, tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng và xây dựng cơ chế phối hợp, hỗ
trợ các cá nhân, tổ chức có liên quan trong việc kiểm tra, đánh giá và công bố
chất lượng hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng.
- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm
tra về việc thực hiện quyền sở hữu trí tuệ, chất lượng hàng hóa.
5. Sở Giáo dục
và Đào tạo, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
Chủ trì, phối hợp với Sở Công Thương
trong việc xây dựng chương trình giảng dạy, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chương trình học tập, giáo dục về bảo vệ
quyền lợi người tiêu dùng là học sinh, sinh viên trong các trường phổ thông,
trung cấp, cao đẳng, trường nghề và đại học trên địa bàn.
6. Sở Y tế
Chủ trì, phối hợp với Sở Công Thương
trong việc thực hiện các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong lĩnh
vực y tế, đặc biệt là các vấn đề như an toàn thực phẩm, dược phẩm, trang thiết
bị y tế, dịch vụ y tế và chăm sóc sức khỏe.
7. Sở Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn
Chủ trì, phối hợp với Sở Công Thương
trong việc thực hiện các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong lĩnh
vực nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản, thủy lợi, trong đó tập trung vào vấn đề
bảo đảm an toàn, chất lượng cho đầu vào của quá trình sản xuất, kinh doanh sản
phẩm hàng hóa, dịch vụ thực phẩm.
8. Sở Thông tin
và Truyền thông
Chủ trì, phối hợp với Sở Công Thương
trong việc xây dựng các chương trình, kế hoạch thông tin, tuyên truyền về các
hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; chỉ đạo các cơ quan báo chí thực hiện
nhiệm vụ thông tin, tuyên truyền về các nội dung liên quan đến Kế hoạch.
9. Sở Văn hóa -
Thể thao, Sở Du lịch
Chủ trì, phối hợp với Sở Công Thương
trong việc thực hiện các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong lĩnh
vực văn hóa, thể thao và du lịch, trong đó có việc nâng cao chất lượng dịch vụ
văn hóa, thể thao và du lịch liên quan đến kế hoạch.
10. Công an tỉnh
Quảng Bình
Phối hợp với các sở, ngành và UBND
các huyện, thị xã, thành phố có liên quan kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm
pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
11. Cục Quản lý
thị trường tỉnh Quảng Bình
Chủ trì phối hợp với các đơn vị liên
quan tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, phát hiện, xử lý
nghiêm các hành vi kinh doanh hàng hóa nhập lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng,
hàng không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và những hành vi gian lận thương mại
nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và doanh nghiệp sản xuất chân chính.
12. Các sở, ban,
ngành, đoàn thể cấp tỉnh
- Xây dựng kế hoạch và tổ chức triển
khai thực hiện các hoạt động về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thuộc phạm vi
chức năng, nhiệm vụ được giao.
- Phối hợp với Sở Công Thương trong tổ
chức triển khai các nhiệm vụ về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng hàng năm thuộc
phạm vi chức năng, nhiệm vụ được phân công.
13. UBND các huyện,
thị xã, thành phố
- Xây dựng nội dung, bố trí kinh phí
và tổ chức thực hiện các nội dung thuộc Kế hoạch tại địa phương; thực hiện lồng
ghép các nội dung hoạt động của Kế hoạch này với các chương trình, đề án khác
trên địa bàn để huy động tối đa nguồn lực của địa phương nhằm thực hiện có hiệu
quả Kế hoạch.
- Phối hợp với Sở Công Thương hướng dẫn,
kiểm tra, giám sát việc thực hiện Kế hoạch tại địa phương.
Trên đây là Kế hoạch thực hiện các hoạt
động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh Quảng Bình giai đoạn
2021-2025. Yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, các đơn vị
liên quan và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã Ba Đồn và thành phố Đồng Hới triển
khai thực hiện. Định kỳ trước ngày 15/12 hàng năm hoặc đột xuất báo cáo kết quả
thực hiện thông qua Sở Công Thương để báo cáo UBND tỉnh, Bộ Công Thương theo
quy định.
Trong quá trình thực hiện nếu có vướng
mắc, kịp thời phản ánh về Sở Công Thương để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh, Bộ
Công Thương./.
Nơi nhận:
- Bộ Công Thương (b/c);
- Tỉnh ủy (b/c);
- HĐND tỉnh (b/c);
- UBMTTQVN tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Cục QLTT QB;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- LĐ VP UBND tỉnh;
- Lưu: VT, TH, KT.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Phan Mạnh Hùng
|