ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÀ RỊA-VŨNG TÀU
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 193/KH-UBND
|
Bà
Rịa - Vũng Tàu, ngày 26 tháng 11 năm 2021
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI QUYẾT ĐỊNH SỐ 1157/QĐ-TTG NGÀY 12 THÁNG 7 NĂM 2021 CỦA THỦ
TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT CHƯƠNG TRÌNH PHÁT TRIỂN CÁC HOẠT ĐỘNG BẢO VỆ
QUYỀN LỢI NGƯỜI TIÊU DÙNG GIAI ĐOẠN 2021 - 2025 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÀ RỊA - VŨNG
TÀU
Thực hiện Quyết định số 1157/QĐ-TTg
ngày 12 tháng 7 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chương trình phát
triển các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn 2021 - 2025 và
Quyết định số 2306/QĐ-BCT ngày 13/10/2021 của Bộ Công Thương về việc ban hành Kế
hoạch hành động của ngành Công Thương triển khai Quyết định số 1157/QĐ-TTg ngày
12 tháng 7 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình phát triển
các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn 2021-2025.
Xét đề nghị của Sở Công Thương tại Tờ
trình số 77/TTr-SCT ngày 05/11/2021, Ủy ban nhân dân ban hành Kế hoạch triển
khai Chương trình phát triển các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, như sau:
I. MỤC TIÊU, YÊU CẦU
1. Mục tiêu chung
Tiếp tục triển khai các nhiệm vụ, giải
pháp được nêu trong Nghị quyết số 82/NQ-CP ngày 26 tháng 5 năm 2020 của Chính
phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW
ngày 22 tháng 01 năm 2019 của Ban Bí Thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và
trách nhiệm quản lý của Nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi của người
tiêu dùng.
2. Mục tiêu cụ thể
- Nhằm kêu gọi, động viên, khuyến
khích sự tham gia của các cơ quan nhà nước, tổ chức xã hội, doanh nghiệp và người
tiêu dùng vào các hoạt động liên quan; từng bước đưa Ngày Quyền của người tiêu
dùng thành động lực và điểm nhấn có ý nghĩa trong đời sống kinh tế xã hội, góp
phần xây dựng môi trường kinh doanh, tiêu dùng lành mạnh cho đất nước.
- Bảo đảm người tiêu dùng trên toàn tỉnh
được tham gia các hoạt động tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về bảo
vệ quyền lợi người tiêu dùng hoặc được đào tạo kỹ năng về tiêu dùng.
- Hình thành hệ thống tổ chức hòa giải
về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh theo quy định của pháp luật
bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
- Bảo đảm các khiếu nại, yêu cầu của
người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh được tiếp nhận, tư vấn, hỗ trợ tại các cơ
quan quản lý nhà nước, các tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
và tại các tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ, trong đó tỷ lệ giải
quyết khiếu nại thành công đạt trên 80% vụ việc được tiếp nhận.
- Đẩy mạnh các hoạt động kinh doanh,
bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong các giao dịch thương mại điện tử, kinh tế
số và kinh tế chia sẻ; khuyến khích kinh doanh, tiêu dùng
bền vững.
3. Yêu cầu
- Triển khai thực hiện có hiệu quả
“Quyết định số 1157/QĐ-TTg ngày 12 tháng 7 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ về
phê duyệt Chương trình phát triển các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng giai đoạn 2021 - 2025” trên địa bàn tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu.
- Cụ thể hóa các nhiệm vụ của Chương
trình phát triển các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn 2021
- 2025, kết hợp lồng ghép với các chương trình, đề án, kế hoạch phát triển kinh
tế - xã hội của tỉnh, gắn với vai trò, trách nhiệm của các
sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các doanh nghiệp trên địa
bàn tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu.
II. CÁC NHIỆM VỤ
CHỦ YẾU
1. Tuyên truyền,
phổ biến pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
- Tổ chức Ngày Quyền của người tiêu
dùng Việt Nam 15/3 hàng năm phù hợp với tình hình điều kiện của từng địa
phương, trong đó tập trung vào các hoạt động tọa đàm, treo băng rôn, khẩu hiệu,
phát tờ rơi tuyên truyền...
- Tổ chức tuyên truyền, phổ biến
chính sách và pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thông qua các hoạt
động hội thảo, hội nghị, tọa đàm; truyền thông trên các phương tiện truyền
hình, truyền thanh, báo điện tử, phóng sự truyền hình, tờ rơi; treo băng rôn, khẩu
hiệu, tổ chức các chương trình, sự kiện công cộng và các hình thức khác.
- Tổ chức các hoạt động tuyên truyền,
phổ biến chính sách pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cho nhóm người
tiêu dùng yếu thế với các nội dung và hình thức tuyên truyền phù hợp.
- Tuyên truyền, phổ biến các cam kết
quốc tế, khu vực và quốc gia về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
- Tổ chức các khóa đào tạo, tập huấn
ngắn hạn, trung và dài hạn cho các cán bộ, công chức và người lao động làm công
tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại các cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp.
2. Kiện toàn hệ thống cơ quan, tổ chức
thực hiện công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
- Rà soát, kiện toàn hệ thống cơ quan
quản lý nhà nước và tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên
địa bàn tỉnh theo hướng dẫn của Trung ương.
- Khuyến khích việc mở rộng mạng lưới
tổ chức xã hội tại từng địa bàn huyện, thị xã, thành phố;
- Khuyến khích thành lập các tổ chức
hòa giải về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại các tổ chức xã hội tham gia bảo
vệ quyền lợi người tiêu dùng theo quy định của Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng.
- Bố trí, sắp xếp nhân lực và trang
thiết bị để nâng cao hiệu quả công tác hòa giải của các bộ phận, đơn vị thuộc
cơ quan, tổ chức có liên quan đang thực hiện các hoạt động tư vấn pháp luật,
hòa giải tranh chấp giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng
hóa, dịch vụ.
3. Tăng cường kiểm
tra, đánh giá chất lượng hàng hóa, dịch vụ; thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm
- Xây dựng quy chế phối hợp giữa các cơ
quan, tổ chức có chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn thực hiện việc kiểm tra, đánh
giá chất lượng hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng, đặc biệt là trong các lĩnh vực an
toàn thực phẩm, y tế, tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng, sản phẩm hàng hóa, dịch
vụ tiêu dùng. Đảm bảo công cụ, phương tiện, thiết bị kiểm tra, đánh giá chất lượng
hàng hóa, dịch vụ cho cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng.
- Trang bị một số công cụ, dụng cụ,
phương tiện, thiết bị kiểm nghiệm, kiểm tra đánh giá chất lượng hàng hóa dịch vụ
cho cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
- Hỗ trợ tổ chức xã hội tham gia bảo
vệ quyền lợi người tiêu dùng độc lập khảo sát, thử nghiệm chất lượng hàng hóa,
dịch vụ để cảnh báo cho người tiêu dùng.
- Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm
soát phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; góp phần tạo môi
trường kinh doanh lành mạnh trên địa bàn. Phát hiện xử lý kịp thời, kiên quyết
và công khai trên phương tiện thông tin đại chúng các doanh nghiệp, cơ sở sản
xuất kinh doanh những mặt hàng kém chất lượng, hàng giả, gian lận, lừa dối người
tiêu dùng để công chúng nhận biết, cảnh giác, phát hiện và báo cho cơ quan chức
năng xử lý kịp thời.
4. Đào tạo, phát
triển nguồn nhân lực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
- Phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức
các lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức cho công chức, viên chức và người lao động
làm công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại các cơ quan, tổ chức, doanh
nghiệp trên địa bàn tỉnh.
- Các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh
nghiệp chủ động cử công chức, viên chức, người lao động tham gia các lớp đào tạo,
lớp tập huấn ngắn, trung và dài hạn do Bộ, ngành trung ương và địa phương tổ chức
nhằm nâng cao năng lực, trình độ, chất lượng về công tác bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng.
5. Xây dựng, nâng
cấp, phát triển, hoàn thiện và kết nối các hệ thống tư vấn, hỗ trợ người tiêu
dùng trên địa bàn tỉnh
Triển khai kết nối kênh thông tin, hệ
thống tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng với hệ thống của các cơ quan quản lý nhà
nước, tổ chức xã hội về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và doanh nghiệp tạo
thành một hệ thống tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng đa kênh thống nhất; triển
khai một quy trình tư vấn, hướng dẫn cho các cơ quan, tổ chức tham gia bảo vệ
quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh.
6. Xây dựng cơ sở
dữ liệu về bảo vệ người tiêu dùng
- Triển khai và khai thác cơ sở dữ liệu
về các văn bản pháp luật, chính sách về hoạt động bảo vệ người tiêu dùng.
- Thực hiện quy trình tiếp nhận yêu cầu,
phản ánh, khiếu nại và giải quyết yêu cầu, phản ánh, khiếu nại giữa người tiêu
dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ trên nền tảng trực tuyến;
hỗ trợ công tác giải quyết khiếu nại và tranh chấp giữa doanh nghiệp và người
tiêu dùng.
- Thông tin cảnh báo về các hành vi
kinh doanh, tiêu dùng không an toàn hoặc về các hàng hóa, dịch vụ có khả năng
gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe, tính mạng, tài sản của người tiêu dùng.
7. Triển khai các
chương trình khuyến khích doanh nghiệp thực hiện quy tắc đạo đức ứng xử với người
tiêu dùng, tiêu chí, chuẩn mực trong kinh doanh nhằm tối ưu hóa lợi ích của người
tiêu dùng
- Hướng dẫn, tạo điều kiện khuyến
khích các doanh nghiệp tổ chức thực hiện quy tắc đạo đức ứng xử với người tiêu
dùng, tiêu chí, chuẩn mực trong kinh doanh; tự chuẩn hóa và áp dụng quy trình,
tuân thủ nội bộ; ứng dụng công nghệ khoa học kỹ thuật tiên tiến, tiêu chuẩn chất
lượng hàng hóa, dịch vụ hướng đến sản xuất, kinh doanh sản phẩm tiêu dùng bền vững,
vì sức khỏe của người tiêu dùng và lợi ích của cộng đồng.
- Thành lập bộ phận chuyên trách (hoặc
kiêm nhiệm) tại doanh nghiệp để tư vấn, hỗ trợ, giải đáp thắc mắc, giải quyết
khiếu nại của người tiêu dùng tại doanh nghiệp.
8. Hợp tác quốc tế
về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
Lồng ghép vào các chương trình trao đổi
kinh nghiệm quốc tế về xây dựng và thực thi pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; đồng thời đảm bảo duy trì thực
hiện nghĩa vụ cơ chế đối thoại, hợp tác song phương và đa phương đã được quy định
trong một số Hiệp định thương mại tự do (FTA) mới ký kết.
9. Thúc đẩy hoạt
động kinh doanh và bảo vệ người tiêu dùng trong các giao dịch thương mại điện tử,
kinh tế số và kinh tế chia sẻ
Tuyên truyền chính sách, pháp luật,
trang bị kiến thức, kỹ năng kinh doanh, tiêu dùng; triển khai các cơ chế, biện
pháp để hỗ trợ người tiêu dùng và các tổ chức, cá nhân
kinh doanh trong các giao dịch thương mại điện tử, kinh tế số, kinh tế chia sẻ.
10. Các hoạt động
khác
Khuyến khích các tổ chức, cá nhân có
liên quan thực hiện hoạt động, hành vi kinh doanh, tiêu dùng bền vững. Các hoạt động phát triển công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng khác phù hợp với thực tiễn và pháp luật.
III. KINH PHÍ THỰC
HIỆN
Kinh phí thực hiện Kế hoạch được bố
trí từ nguồn ngân sách nhà nước và huy động từ các nguồn hợp pháp khác theo quy định của pháp luật; lồng ghép với
các chương trình, đề án, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh có liên
quan.
IV. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Trên cơ sở những nội dung, nhiệm vụ
chủ yếu đã được phân công tại Phụ lục kèm theo kế hoạch này; các sở, ban,
ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố; Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
tỉnh và các đơn vị có liên quan chủ động triển khai thực hiện.
Định kỳ hàng năm (trước ngày 05
tháng 12) báo cáo tình hình thực hiện gửi về Sở Công Thương để tổng hợp báo
cáo UBND tỉnh và Bộ Công Thương.
2. Giao Sở Công Thương là quan đầu mối
theo dõi, đôn đốc các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố; Hội Bảo
vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh và các đơn vị có liên
quan tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch này.
Định kỳ hàng năm (trước ngày 15
tháng 12) tổng hợp, tham mưu UBND tỉnh báo cáo Bộ Công Thương theo quy định.
3. Trong quá trình tổ chức triển khai
thực hiện nếu có khó khăn, vướng mắc, các cơ quan, đơn vị phản ánh về Sở Công
Thương để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh xem xét, quyết định./.
Nơi nhận:
- Bộ Công Thương (để
b/c);
- Chủ tịch và các PCT UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành;
- Hội BVQLNTD tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Các DN SX-KD;
- Đài PT-TH tỉnh, Báo BR-VT;
- Lưu: VT, KTN.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lê Ngọc Khánh
|