ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 188/KH-UBND
|
Hà Nội, ngày 10
tháng 7 năm 2023
|
KẾ HOẠCH
THỰC
HIỆN CHƯƠNG TRÌNH BÌNH ỔN THỊ TRƯỜNG CÁC MẶT HÀNG THIẾT YẾU TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH
PHỐ HÀ NỘI NĂM 2023
Căn cứ Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 06/01/2023 của
Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế
- xã hội và Dự toán ngân sách nhà nước và cải thiện môi trường kinh doanh, nâng
cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2023; Chương trình công tác số 01/CT-UBND
ngày 10/01/2023 của Ủy ban nhân dân Thành phố năm 2023; Dự toán ngân sách nhà
nước và cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh năm 2023;
UBND Thành phố ban hành “Kế hoạch thực hiện Chương trình bình ổn thị trường các
mặt hàng thiết yếu trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2023” (sau đây gọi
chung là Chương trình) như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:
- Góp phần đảm bảo cân đối cung - cầu hàng hóa, ổn
định thị trường và an sinh xã hội đáp ứng nhu cầu của nhân dân Thủ đô về các mặt
hàng thiết yếu trong mùa mưa bão, những ngày lễ, tháng cuối năm 2023, Tết
Nguyên đán Giáp Thìn 2024 và các thời điểm dịch bệnh bất thường xảy ra.
- Khuyến khích đẩy mạnh đầu tư, phát triển, đa dạng
hóa mạng lưới phân phối nhằm đảm bảo hàng hóa trong Chương trình đến tay người
tiêu dùng một cách thuận lợi, nhanh chóng, trực tiếp; đặc biệt là tại các quận,
huyện vùng ven, khu vực ngoại thành, khu công nghiệp (KCN), các chợ truyền thống
trên địa bàn Thành phố.
- Tạo điều kiện cho các cơ sở/ đơn vị sản xuất,
kinh doanh (sau đây gọi chung là cơ sở) tham gia Chương trình tiếp cận
được nguồn vốn ưu đãi, có kế hoạch chuẩn bị nguồn hàng. Mở rộng thêm các nhóm
hàng bình ổn thị trường gắn với thực hiện hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt
Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"; từ đó góp phần hạn chế tốc độ tăng giá,
kiềm chế lạm phát, thúc đẩy sản xuất kinh doanh phát triển.
- Tăng cường mối liên kết giữa các cơ sở sản xuất
và giữa sản xuất với phân phối, giúp cơ sở sản xuất chủ động được đầu ra và nguồn
hàng, mạnh dạn đầu tư đổi mới công nghệ ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất
- chăn nuôi- trồng trọt nhằm nâng cao hiệu quả, chất lượng sản phẩm, an toàn vệ
sinh thực phẩm, phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân Thành phố.
- Tăng cường hợp tác giữa các tỉnh, thành phố trong
các hoạt động đầu tư, kết nối giao thương, nâng cao năng suất, chất lượng sản
phẩm, mở rộng thị trường.
II. NỘI DUNG THỰC HIỆN:
1. Xác định nhóm hàng và lượng
hàng cần cân đối cung cầu tham gia Chương trình:
1.1. Xác định nhóm hàng:
Căn cứ Nghị định số 177/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013
của Chính phủ Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Giá;
Thông tư số 56/2014/TT-BTC ngày 28/4/2014 của Bộ Tài chính về việc hướng dẫn thực
hiện Nghị định số 177/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 của Chính phủ quy định chi tiết
và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Giá; Nghị định số 149/2016/NĐ-CP
ngày 11/11/2016 của Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định
số 177/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013; Thông tư số 233/2016/TT-BTC ngày 11/11/2016
của Bộ Tài chính về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số
56/2014/TT-BTC ngày 28/4/2014 của Bộ Tài chính; Quá trình triển khai thực hiện
qua các năm, xác định các nhóm hàng cần tập trung cân đối cung- cầu, ổn định thị
trường cần có những tính chất sau:
- Có tính chất thiết yếu và nhu cầu sử dụng lớn đối
với đời sống sinh hoạt hàng ngày của người dân Thành phố.
- Có tính nhạy cảm về cung cầu, giá cả, nhưng Thành
phố khó chủ động về số lượng và nguồn hàng cung ứng một cách ổn định.
- Những mặt hàng có nhu cầu sử dụng cao trong dịp lễ,
Tết Nguyên đán và đặc biệt cần thiết trong các thời điểm có dịch bệnh, thiên
tai xảy ra...
Các nhóm hàng hóa trong Chương trình bao gồm:
- Các nhóm hàng thiết yếu: Lương thực (gạo, mỳ,
phở khô...); thịt lợn; thịt gà, vịt; thủy hải sản; trứng gia cầm; thực phẩm
chế biến; rau củ; đường; dầu ăn; gia vị (nước mắm, nước chấm, muối, mỳ
chính...); sữa cho trẻ em dưới 6 tuổi (sữa nước, sữa bột...).
- Các nhóm hàng có nhu cầu cao trong thời điểm mùa
vụ như trong dịp Tết Nguyên đán: Mứt Tết, bánh kẹo; rượu, bia, nước giải khát.
1.2. Cân đối cung - cầu hàng hóa trên địa bàn
(tính cho khoảng 10,85 triệu dân):
Căn cứ vào sự thay đổi của xu hướng, thị hiếu của
người dân và tháp dinh dưỡng hợp lý cho người trưởng thành giai đoạn 2016-2020
của Viện dinh dưỡng- Bộ Y tế để xác định nhu cầu; báo cáo tình hình kinh tế- xã
hội quý IV và năm 2022 của Cục Thống kê Hà Nội để xác định nguồn cung. Cân đối
cung - cầu hàng hóa trên địa bàn Thành phố được xác định như sau:
- Lương thực: Nhu cầu tiêu dùng gạo khoảng
97,65 nghìn tấn/tháng tương đương với 1,17 triệu tấn/năm. Sản lượng sản xuất gạo
của Thành phố là 657,3 nghìn tấn/năm (69% sản lượng lúa năm 2022 (952,7
nghìn tấn)). Nguồn cung gạo của Thành phố đáp ứng được khoảng 56% nhu cầu
tiêu dùng của nhân dân. Lượng gạo còn lại được khai thác từ các tỉnh lân cận
thuộc khu vực phía Bắc, một phần khác được khai thác từ các tỉnh khu vực đồng bằng
sông Cửu Long và nhập khẩu các loại gạo đặc sản từ nước ngoài (Thái Lan, Nhật
Bản...).
- Thịt lợn: Nhu cầu tiêu dùng khoảng 19,5
nghìn tấn lợn hơi/tháng, tương đương với 234,3 nghìn tấn lợn hơi/năm. Sản lượng
lợn thịt lợn hơi xuất chuồng trên địa bàn Thành phố là 235,8 nghìn tấn/năm. Nguồn
cung thịt lợn của Thành phố đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng của nhân dân. Tuy
nhiên để dự phòng cho các trường hợp khi xảy ra dịch bệnh, thiên tai ảnh hưởng
đến nguồn cung, phải khai thác thêm từ các tỉnh lân cận như Hà Nam, Vĩnh Phúc,
Bắc Ninh, Hưng Yên hoặc nhập khẩu từ nước ngoài (Brazin, Ba Lan, Đức...).
- Thịt gà, vịt: Nhu cầu tiêu dùng khoảng 6,5
nghìn tấn thịt/tháng, tương đương với 78,1 nghìn tấn/năm. Sản lượng thịt gia cầm
sản xuất được trên địa bàn Thành phố đạt 160,9 nghìn tấn/năm; Sản lượng thịt
gà, vịt đủ đáp ứng cho nhu cầu thị trường trong điều kiện bình thường. Tuy
nhiên, do nhu cầu sử dụng các sản phẩm có tính đặc sản vùng miền của nhân dân,
do dịch bệnh và lưu thông hàng hóa ra bên ngoài địa bàn nên có những thời điểm
thị trường bị thiếu hàng cục bộ, phải khai thác thêm tại các tỉnh lân cận và nhập
khẩu từ nước ngoài (Ba Lan, Brazin, Hàn Quốc...).
- Thủy, hải sản tươi, đông lạnh: Nhu cầu
tiêu dùng khoảng 5,42 nghìn tấn/tháng tương đương 65,1 nghìn tấn/năm. Sản lượng
khai thác thủy sản trên địa bàn Thành phố đạt khoảng 123,1 nghìn tấn/năm. Sản
lượng thủy sản nước ngọt khai thác được cơ bản đảm bảo cung ứng cho thị trường
Hà Nội, tuy nhiên mặt hàng này dễ bị ảnh hưởng bởi thời tiết và dịch bệnh, vì vậy
rất cần duy trì nguồn hàng thủy, hải sản tươi, đông lạnh nước mặn, nước lợ được
cung ứng từ các tỉnh, thành phố khác và nhập khẩu từ nước ngoài (Na Uy, Mỹ,
Mexico, Nhật Bản, Úc, Indonesia...).
- Thực phẩm chế biến: Nhu cầu tiêu dùng khoảng
5,42 nghìn tấn/tháng, tương đương với 65,1 nghìn tấn/năm. Sản lượng sản xuất thực
phẩm chế biến của Thành phố trung bình là 11,1 nghìn tấn/năm. Lượng hàng hóa
còn thiếu khai thác từ các tỉnh, thành phố khác nơi đặt các nhà máy chế biến lớn
và nhập khẩu từ nước ngoài (Nhật Bản, Đức...).
- Dầu ăn: Nhu cầu tiêu dùng khoảng 6,51 triệu
lít/tháng, tương đương 78,1 triệu lít/năm. Mặt hàng dầu ăn hầu hết được cung cấp
từ các tỉnh, thành phố khác và nhập khẩu từ nước ngoài (Indonesia,
Maylaysia, Thái lan, Brazil...).
- Rau, củ: Nhu cầu tiêu dùng rau, củ các loại
khoảng 108,5 nghìn tấn/tháng, tương đương 1,3 triệu tấn/năm. Sản lượng rau, củ
Thành phố sản xuất đạt 737,2 nghìn tấn/năm, đáp ứng được khoảng 56% nhu cầu,
còn lại được cung ứng từ các tỉnh phía Bắc như Sơn La, Lai Châu, Hòa Bình, Hải
Dương, Vĩnh Phúc và một số tỉnh phía Nam (Lâm Đồng...).
- Trứng gia cầm: Nhu cầu tiêu dùng khoảng
130 triệu quả/tháng, tương đương với 1.562 triệu quả/năm. Sản lượng sản xuất của
Hà Nội 2.538 triệu quả/năm, đáp ứng được nhu cầu. Tuy nhiên vào các thời điểm
thiên tai, dịch bệnh bùng phát có thể gây ra thiếu hàng cục bộ cần cung cấp
thêm hàng hóa từ các tỉnh, thành phố.
- Sữa cho trẻ em dưới 6 tuổi: Nhu cầu sử dụng
sữa của trẻ em dưới 06 tuổi trên địa bàn Thành phố là 20,8 triệu lít/tháng,
tương đương 249,9 triệu lít/năm (tính cho trẻ em từ 0-6 tuổi, chiếm tỷ lệ
12,8%/ tổng dân số). Các sản phẩm sữa được cung cấp bởi các doanh nghiệp sản
xuất các sản phẩm sữa trên địa bàn Thành phố và được nhập khẩu từ nước ngoài (Newzealand,
Úc, Nhật, Đức, Pháp...).
- Gia vị (mắm, nước chấm, muối ăn, mỳ chính..):
Nhu cầu tiêu dùng của người dân trên địa bàn Thành phố là 1,62 nghìn tấn/tháng
tương đương với 19,5 nghìn tấn/năm, chủ yếu được sản xuất và cung cấp từ các tỉnh.
- Đường: Nhu cầu tiêu dùng đường phục vụ cho
sản xuất, chế biến và đời sống nhân dân Thành phố là khoảng 3,25 nghìn tấn/
tháng, tương đương với 39 nghìn tấn/năm, hầu hết được cung cấp từ các tỉnh và
nguồn nhập khẩu về Hà Nội tiêu thụ.
- Bánh mứt kẹo Tết: Nhu cầu tiêu dùng các loại
bánh mứt kẹo khoảng 1.500 tấn trong tháng Tết Nguyên đán, là các mặt hàng được
nhân dân tại các huyện ngoại thành, công nhân, người lao động tại các khu công
nghiệp ưa chuộng.
- Rượu, bia, nước giải khát: Nhu cầu tiêu
dùng rượu, bia, nước giải khát của thành phố Hà Nội trong dịp Tết khoảng 200
triệu lít. Trong đó, các nhà máy tại Hà Nội sản xuất khoảng 168 triệu lít; lượng
còn thiếu được cung cấp từ các tỉnh và nhập khẩu từ nước ngoài (Anh, Pháp,
Chile, Nhật... ).
1.3. Lượng hàng:
- Lượng hàng hóa thiết yếu thường xuyên đáp ứng 35%
nhu cầu thị trường trong 1 tháng, cụ thể:
1. Lương thực:
|
34.178 tấn.
|
7. Gia vị (muối, nước mắm...):
|
570 tấn.
|
2. Thịt lợn:
|
6.836 tấn.
|
8. Rau củ:
|
37.975 tấn.
|
3. Thịt gà:
|
2.279 tấn.
|
9. Thủy hải sản tươi, đông lạnh:
|
1.899 tấn
|
4. Trứng gia cầm:
|
45 triệu quả.
|
10. Thực phẩm chế biến:
|
1.899 tấn.
|
5. Dầu ăn:
|
2.279 nghìn lít.
|
11. Sữa trẻ em dưới 06 tuổi:
|
7,29 triệu lít.
|
6. Đường:
|
1.139 tấn.
|
|
|
- Nhóm hàng hóa huy động tăng cường trong dịp Tết: chiếm
khoảng 35% nhu cầu thị trường trong dịp Tết.
1. Bánh mứt kẹo phục vụ Tết : 525 tấn.
2. Rượu, bia, nước giải khát: 70 triệu lít.
(Chi tiết tại Phụ lục 01 kèm theo)
2. Cơ chế thực hiện Chương
trình:
2.1. Nguồn vốn: Cơ sở chủ động sử dụng
nguồn vốn tự có của doanh nghiệp.
2.2. Giá bán:
- Cơ sở tham gia Chương trình chủ động gửi bản
Thông báo giá bán các mặt hàng tham gia Chương trình về Sở Công Thương khi đăng
ký tham gia Chương trình và khi có thay đổi về giá bán theo mẫu Phụ lục 3 đính
kèm.
- Đối với nhóm hàng sữa cho trẻ em dưới 06 tuổi thực
hiện theo hướng dẫn tại các văn bản nêu trên và các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo
cụ thể của Bộ Công Thương, UBND Thành phố.
3. Thời gian thực hiện:
Từ ngày Kế hoạch được phê duyệt, ban hành đến hết
tháng 05/2024.
4. Mạng lưới phân phối:
- Phát triển mạng lưới điểm bán hàng cố định: các
điểm bán cố định tại các chợ dân sinh, khu dân cư, trường học, bệnh viện....
theo nhiều mô hình như hợp tác liên kết, bán đại lý, cửa hàng tiện lợi, các điểm
bán hàng an toàn thực phẩm tại các quận, huyện...; đồng thời tăng cường đẩy mạnh
công tác đưa các mặt hàng thuộc Chương trình tới các bếp ăn tập thể của các trường
học, cơ quan, khu công nghiệp với giá bán thống nhất trong hệ thống của doanh
nghiệp, trong đó ưu tiên phát triển mạng lưới cơ sở thương mại khu vực nông
thôn.
- Các cơ sở chủ động xây dựng các chương trình khuyến
mại nhằm đẩy mạnh việc tiêu thụ các mặt hàng thuộc Chương trình để phục vụ người
dân có thu nhập trung bình và thấp.
- Đẩy mạnh tiến độ đầu tư xây dựng hạ tầng thương mại
(siêu thị, cửa hàng) tại địa bàn nông thôn.
- Khuyến khích các cơ sở cùng tham gia Chương trình
hợp tác, liên kết với nhau nhằm tạo chuỗi cung ứng hàng hóa, ổn định giá bán và
mở rộng danh mục hàng hóa bình ổn tại các điểm bán hàng.
- Đẩy mạnh phát triển các kênh bán hàng online,
hotline... giao hàng để phục vụ nhanh chóng nhu cầu người dân, đặc biệt trong
thời gian dịch bệnh (nếu có) có nhiều diễn biến phức tạp.
5. Chất lượng hàng hóa:
Hàng hóa tham gia Chương trình phải đảm bảo về chất
lượng, an toàn thực phẩm, nguồn gốc xuất xứ, bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng
trong điều kiện bình thường cũng như khi có biến động giá.
6. Đối tượng tham gia:
Doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh thuộc các
thành phần kinh tế, được thành lập, hoạt động theo quy định của pháp luật trên
toàn lãnh thổ Việt Nam đáp ứng đầy đủ điều kiện đăng ký tham gia, chấp hành các
quy định của Chương trình và các quy định pháp luật khác có liên quan.
7. Điều kiện tham gia:
- Cơ sở đăng ký tham gia phải có ngành nghề sản xuất
- kinh doanh phù hợp với các nhóm hàng trong Chương trình; có thương hiệu, uy
tín, năng lực sản xuất, kinh nghiệm kinh doanh các mặt hàng trong Chương trình;
có nguồn hàng cung ứng cho thị trường với số lượng ổn định và xuyên suốt thời
gian thực hiện Chương trình.
- Có trụ sở chính, văn phòng, chi nhánh đang sản xuất,
kinh doanh trên lãnh thổ Việt Nam; có hệ thống nhà xưởng, kho bãi, trang thiết
bị phục vụ sản xuất đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng; có phương tiện vận chuyển phục
vụ việc phân phối hàng hóa và bán hàng lưu động theo yêu cầu của Chương trình.
- Tuân thủ các quy định về yêu cầu đảm bảo chất lượng,
an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc, thông tin nhãn mác theo quy định của
pháp luật.
- Cam kết sản xuất, cung ứng hàng hóa tham gia
Chương trình đúng chủng loại, đủ số lượng; thực hiện việc niêm yết giá theo quy
định, bán đúng theo giá thông báo của doanh nghiệp.
- Các hệ thống phân phối khi tham gia Chương trình
tạo mọi điều kiện thuận lợi cho cơ sở tham gia Chương trình cung ứng hàng hóa
vào hệ thống với mức chiết khấu ưu đãi, thực hiện việc chia sẻ chiết khấu và
các chi phí khác khi có biến động giá nhằm ổn định thị trường.
- Các cơ sở phân phối phải có điểm bán cố định, các
cơ sở sản xuất phải đưa hàng vào ít nhất 3 điểm bán lẻ hoạt động ổn định trên địa
bàn.
8. Quyền lợi và nghĩa vụ của
các đơn vị tham gia:
- Được tiếp cận nguồn vốn vay của Quỹ Đầu tư phát
triển thành phố Hà Nội giai đoạn 2021- 2025 (lĩnh vực đầu tư, cho vay theo
quyết định số 1358/QĐ-UBND ngày 22/4/2022 của UBND thành phố Hà Nội), lãi
suất 5,96%/năm, không thay đổi trong suốt thời gian vay. Thời hạn cho vay tối
đa 15 năm (theo văn bản số 492/QĐTPT-NV3 ngày 17/6/2022 của Quỹ Đầu tư phát
triển Thành phố).
- Được xem xét tham gia các Chương trình hỗ trợ cơ
sở sản xuất, kinh doanh thuộc lĩnh vực của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn quản lý như các chương trình khuyến khích phát triển hợp tác, liên kết
trong sản xuất tiêu thụ, kết nối xúc tiến thương mại nông sản theo các chính
sách hiện hành của Thành phố; các chương trình hỗ trợ áp dụng chương trình quản
lý chất lượng tiên tiến theo GMP, SSOP, HACCP...góp phần nâng cao công tác đảm
bảo an toàn thực phẩm; hỗ trợ tham gia Hệ thống truy xuất nguồn gốc nông lâm thủy
sản thực phẩm thành phố Hà Nội (hn.check.net.vn; check.gov.vn); các
chương trình xúc tiến thương mại.
- Được xem xét tham gia thực hiện các Chương trình:
Chương trình phát triển chuỗi sản xuất, cung ứng nông lâm thủy sản an toàn cho
Thành phố giai đoạn 2021 - 2025; chương trình phối hợp đảm bảo an toàn thực phẩm,
nâng cao chất lượng, giá trị chuỗi cung ứng nông lâm thủy sản giữa thành phố Hà
Nội và các tỉnh, thành phố trong cả nước giai đoạn 2021 - 2025; chương trình
kích cầu nội địa, tăng tổng mức bán lẻ hàng hóa, doanh thu dịch vụ tiêu dùng chủ
động thích ứng linh hoạt, góp phần phục hồi nhanh, phát triển bền vững trên địa
bàn thành phố Hà Nội năm 2023, 2024.
- Được hỗ trợ thông tin tuyên truyền, quảng bá
thương hiệu thông qua các chương trình tuyên truyền của Thành phố.
- Được kết nối với các tổ chức tín dụng để tháo gỡ
khó khăn về nhu cầu vốn kinh doanh nhằm thực hiện đầu tư chăn nuôi, sản xuất, đổi
mới công nghệ, phát triển điểm bán và tạo nguồn hàng, dự trữ hàng hóa, đảm bảo
cung ứng ra thị trường.
- Được tạo điều kiện tham gia các hoạt động hỗ trợ
tiêu thụ nông sản tại Hà Nội và các tỉnh, thành phố (Hội nghị giao thương, hội
chợ thương mại, tuần hàng Việt...) và tiến tới xuất khẩu (đưa sản phẩm
vào chế biến, tham gia các Tuần hàng Việt của Hà Nội tổ chức tại nước
ngoài...). Được hỗ trợ cung cấp thông tin về các điều kiện đưa sản phẩm của
cơ sở sản xuất vào các kênh phân phối; tư vấn về thiết kế mẫu mã, bao gói sản
phẩm để phát triển, nâng cao giá trị sản phẩm...Thường xuyên thông tin tới các
doanh nghiệp phân phối, siêu thị, các doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu có uy
tín danh sách chi tiết sản phẩm nông sản của Hà Nội để các bên nghiên cứu, ký kết
hợp đồng tiêu thụ sản phẩm lâu dài.
- Được ưu tiên giới thiệu đưa hàng hóa thực hiện
Chương trình vào bếp ăn tập thể trong trường học, bệnh viện, các điểm bán hàng
thực phẩm an toàn của các quận, huyện, thị xã.
- Được Thành phố tạo điều kiện cấp phép cho xe chở
hàng hóa phục vụ công tác cân đối cung cầu vận chuyển hàng hóa đến mạng lưới
phân phối đi vào nội thành và các tuyến đường hạn chế phương tiện trong giờ cao
điểm đối với các doanh nghiệp trong thời gian tham gia Chương trình.
- Đăng ký và nộp hồ sơ tham gia Chương trình theo
quy định tại điểm 9 mục II của Kế hoạch này.
- Tổ chức sản xuất - kinh doanh đảm bảo lượng hàng
hóa theo đăng ký tham gia Chương trình đạt chất lượng, an toàn thực phẩm và bán
theo giá thông báo của doanh nghiệp.
- Tích cực phát triển hệ thống phân phối và tăng số
điểm bán hàng bình ổn thị trường.
- Thực hiện đúng các cam kết và các quy định của
Chương trình theo Kế hoạch này. Chấp hành sự chỉ đạo của UBND Thành phố, Sở
Công Thương... khi có biến động hàng hóa xảy ra.
- Các cơ sở sản xuất, kinh doanh thuộc các tỉnh,
thành phố khác đăng ký tham gia Chương trình được hỗ trợ giới thiệu đưa hàng
vào các hệ thống phân phối lớn trên địa bàn Thành phố, phát triển mạng lưới
hàng hóa tại Thành phố Hà Nội, tham gia các Chương trình xúc tiến thương mại tổ
chức tại Hà Nội.
9. Quy trình thực hiện:
Bước 1: Các cơ sở tham Chương trình nộp
hồ sơ tại Sở Công Thương, gồm:
1. Đăng ký tham gia Chương trình (theo mẫu tại Phụ
lục 02).
2. Thông báo giá bán các mặt hàng tham gia Chương
trình (theo mẫu tại Phụ lục 03).
3. Bản phô tô Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp/hợp
tác xã/hộ kinh doanh.
* Sở Công Thương tiếp nhận hồ sơ đăng ký của các cơ
sở đăng ký tham gia Chương trình trong suốt thời gian thực hiện Chương trình.
Bước 2: Sở Công Thương thẩm duyệt hồ
sơ và ban hành quyết định phê duyệt các đơn vị thực hiện Chương trình bình ổn
thị trường.
Bước 3: Cơ sở sau khi được Sở Công Thương
quyết định công nhận là đơn vị thực hiện Chương trình bình ổn thị trường trên địa
bàn thành phố Hà Nội được hưởng những quyền lợi và thực hiện nghĩa vụ theo quy
định của Chương trình.
Bước 4: Căn cứ báo cáo của các sở,
ngành và các đơn vị tham gia Chương trình, Sở Công Thương tổng hợp báo cáo UBND
Thành phố kết quả thực hiện Chương trình.
10. Kiểm tra, kiểm soát:
Giao Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với các Sở,
ngành Thành phố giám sát việc thực hiện Chương trình của các đơn vị tham gia; Cục
Quản lý thị trường Hà Nội xây dựng kế hoạch kiểm tra, kiểm soát thị trường theo
chức năng, nhiệm vụ được giao.
11. Chế độ báo cáo:
11.1. Báo cáo định kỳ:
- Các cơ sở sản xuất, kinh doanh tham gia Chương
trình thực hiện: Gửi thông báo tình hình giá cả các mặt hàng tham gia Chương
trình theo mẫu tại Phụ lục 3 của Kế hoạch này (khi có thay đổi về giá bán so
với lan thông báo giá trước đó); báo cáo kết quả thực hiện Chương trình về
Sở Công Thương.
- Các Sở, ngành, UBND các quận, huyện thị xã báo
cáo kết quả thực hiện theo các nội dung được phân công tại mục IV của Kế hoạch
này về Sở Công Thương.
* Các báo cáo kết quả thực hiện Chương trình của
các sở, ngành Thành phố, UBND các quận, huyện, thị xã và các doanh nghiệp thực
hiện Chương trình gửi về Sở Công Thương trước ngày 15/5/2024 để tổng hợp báo
cáo UBND Thành phố.
11.2. Báo cáo đột xuất:
- UBND các quận, huyện, thị xã; Cục Quản lý thị trường
Hà Nội báo cáo, đánh giá tình hình giá cả thị trường các mặt hàng thiết yếu khi
biến động theo địa bàn quản lý.
- Các cơ sở tham gia báo cáo đột xuất tình hình giá
cả, cung - cầu hàng hóa khi có biến động đột xuất trên thị trường và khi có yêu
cầu của UBND Thành phố, Sở Công Thương.
- Bộ phận Thường trực, đường dây nóng của Chương
trình: Sở Công Thương Hà Nội; điện thoại: 02422155572.
III. CÁC GIẢI PHÁP THỰC HIỆN VÀ
NÂNG CAO HIỆU QUẢ CHƯƠNG TRÌNH:
1. Tăng cường công tác phối hợp với các cục, vụ của
Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để hỗ trợ cung cấp, dự
báo thông tin tình hình thị trường, giá cả nông sản hàng tháng hoặc theo mùa vụ
trên các phương tiện thông tin, nắm chắc thông tin thị trường cung cầu hàng hóa
nông sản để làm cơ sở giúp các nhà khoa học, nhà nông, nhà doanh nghiệp linh hoạt
điều chỉnh nghiên cứu, sản xuất kinh doanh đáp ứng nhu cầu thị trường và chủ động
tìm nguồn đầu ra cho nông sản, ổn định giá cả, thị trường. Các doanh nghiệp căn
cứ theo nhu cầu của thị trường để xây dựng kế hoạch sản xuất, kinh doanh cụ thể,
chi tiết để chủ động sẵn sàng ứng phó với các tình huống xảy ra trong quá trình
sản xuất.
2. Mở rộng đối tượng tham gia Chương trình là các
cơ sở ở các tỉnh, thành phố trên cả nước để đảm bảo được nguồn cung ứng từ bên
ngoài thành phố.
3. Đề xuất các cơ chế chính sách huy động mọi nguồn
lực thực hiện Chương trình, hỗ trợ doanh nghiệp tham gia Chương trình, thu hút
nhiều doanh nghiệp có uy tín, có năng lực quy mô sản xuất lớn, có chất lượng sản
phẩm tốt...tham gia nhằm đảm bảo nguồn hàng dự trữ ổn định, phục vụ tốt, giá cả
bình ổn.
4. Tập trung đầu tư phát triển hạ tầng thương mại để
tăng các điểm phục vụ cố định trên địa bàn các quận, huyện, thị xã nhất là các
vùng ngoại thành (siêu thị, cửa hàng tiện ích, cửa hàng trong các chợ dân
sinh, tuyến phố...); đẩy mạnh phát triển hệ thống chuỗi, các cửa hàng kinh
doanh thực phẩm sạch, thực phẩm an toàn...đáp ứng nhu cầu tiêu dùng ngày càng
đa dạng của nhân dân, đáp ứng các quy định về ATTP, văn minh thương mại; hỗ trợ
các doanh nghiệp xây dựng hệ thống kho bãi, logistics khoa học, đáp ứng được
nhu cầu dự trữ hàng hóa, đảm bảo công tác bảo quản hàng hóa theo quy định, lưu
thông hàng hóa thông suốt, hạ giá thành sản phẩm...; đẩy mạnh phát triển bán
hàng online, hotline...
5. Rà soát, nắm bắt các cơ sở sản xuất trong lĩnh vực
chăn nuôi, trồng trọt để hỗ trợ các doanh nghiệp tạo nhiều sản lượng, sản phẩm (gia
súc, gia cầm, thực phẩm chế biến, trứng các loại, rau, củ, quả....), phát
triển mở rộng thêm các vùng chăn nuôi, sản xuất đảm bảo nguồn cung ổn định cho
thị trường Hà Nội đáp ứng các quy định về ATTP.
6. Tăng cường công tác liên kết vùng giữa thành phố
Hà Nội với các tỉnh, thành phố trên cả nước để đẩy mạnh khai thác hàng hóa, chủ
động nguồn cung phục vụ nhu cầu nhân dân.
Tổ chức có hiệu quả các hoạt động hỗ trợ, tiêu thụ
nông sản tại Hà Nội và các tỉnh, thành phố (Hội nghị giao thương, hội chợ...)
và tiến tới xuất khẩu (đưa sản phẩm vào chế biến, tham gia các tuần hàng Việt
của Hà Nội tổ chức tại Pháp, Nhật, Ý, Thái Lan...) nâng giá trị sản phẩm
nông nghiệp, tăng thu nhập cho người nông dân, phát triển sản xuất ổn định, bền
vững. Hỗ trợ cung cấp thông tin các điều kiện của sản phẩm, của cơ sở sản xuất
để đưa hàng hóa vào kênh phân phối; tư vấn thiết kế mẫu mã, bao gói, bảo quản sản
phẩm... Thường xuyên thông tin tới các doanh nghiệp phân phối, siêu thị, doanh
nghiệp chế biến, xuất khẩu có uy tín danh sách chi tiết sản phẩm nông nghiệp của
Hà Nội, từ đó nghiên cứu, ký kết hợp đồng tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp lâu dài
cho nhân dân để chủ động kế hoạch sản xuất.
Tổ chức thực hiện tốt Chương trình “Người Việt Nam
ưu tiên dùng hàng Việt Nam” của Thành phố, gắn với Chương trình Bình ổn thị trường
để đẩy mạnh công tác đưa hàng hóa bình ổn thị trường về các vùng ngoại thành,
các khu công nghiệp giúp người dân được tiếp cận, mua sắm nhiều mặt hàng thuộc
Chương trình, nhất là trong các dịp Lễ, Tết.
7. Tăng cường xây dựng và phát triển các chuỗi liên
kết sản xuất, tiêu thụ nông sản an toàn. Đặc biệt xây dựng và phát triển các
chuỗi sản xuất có chứng nhận VietGAP, GlobalGAP, HACCP, GMP, sản xuất theo hướng
hữu cơ, ứng dụng công nghệ cao...; tiếp tục đẩy mạnh phát triển sản xuất nông
nghiệp, chế biến nông sản theo hướng chuyên canh tập trung, ứng dụng công nghệ
cao, nông nghiệp hữu cơ, áp dụng các chương trình quản lý chất lượng tiên tiến
(GAP, HACCP, ISO...) nhằm nâng cao chất lượng, đảm bảo an toàn thực phẩm, giá
trị gia tăng sản phẩm.
Hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa về công nghệ, kỹ
thuật, tiêu chuẩn, chất lượng, tham gia liên kết ngành, chuỗi giá trị nông sản
trên địa bàn Thành phố.
Ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ 4.0 trong
quản lý chất lượng, an toàn thực phẩm, kết nối tiêu thụ sản phẩm nông sản. Phát
triển, duy trì Hệ thống truy xuất nguồn gốc nông lâm thủy sản thực phẩm thành
phố Hà Nội (www.check.hanoi.gov.vn), sẵn sàng kết nối vào Cổng thông tin truy
xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa quốc gia góp phần minh bạch thông tin đến người
tiêu dùng, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp.
8. Tăng cường kết nối các doanh nghiệp tham gia
Chương trình bình ổn thị trường với các tổ chức tín dụng để được tiếp cận vay vốn
ưu đãi từ các tổ chức tín dụng phục vụ sản xuất - kinh doanh.
9. Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền để
Chương trình đạt hiệu quả cao. Hỗ trợ truyền thông cho các doanh nghiệp tham
gia Chương trình để thu hút được nhiều doanh nghiệp tham gia, phục vụ tốt nhu cầu
tiêu dùng của nhân dân.
10. Hỗ trợ cấp phép cho xe các doanh nghiệp tham
gia Chương trình chở hàng hóa thiết yếu hoạt động 24/24h trên địa bàn Thành phố
để đảm bảo hàng hóa được luân chuyển liên tục, kịp thời phục vụ nhu cầu nhân
dân trên địa bàn Thành phố.
11. Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường,
chống sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm, hàng nhập lậu, đầu cơ tích trữ và
các hành vi kinh doanh trái phép khác, kiểm soát chặt chẽ chất lượng, giá cả
hàng hóa...để người tiêu dùng thật sự tin tưởng các sản phẩm của chương trình,
đảm bảo thị trường lành mạnh, tạo điều kiện SXKD bình đẳng cho các doanh nghiệp,
xử lý nghiêm các vi phạm.
12. Xây dựng đường dây nóng, tiếp nhận phản hồi các
thông tin phản ánh từ doanh nghiệp, người tiêu dùng, thông tin biến động về
hàng hóa, giá cả thị trường; theo dõi sát tình hình, xây dựng kịch bản ứng phó
để xử lý và triển khai kịp thời các biện pháp trong trường hợp thị trường hàng
hóa có xảy ra biến động.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN:
1. Sở Công Thương:
- Chủ trì công tác nắm bắt thông tin thị trường, tổ
chức, điều phối hàng hóa của các đơn vị khi thị trường có biến động theo chỉ đạo
của Bộ Công Thương và UBND Thành phố.
- Chủ trì thẩm định hồ sơ và ban hành quyết định
công nhận danh sách các đơn vị thực hiện Chương trình.
- Chủ trì, phối hợp các Sở, ngành trong tổ chức thực
hiện Chương trình; theo dõi, nắm chắc diễn biến thị trường, cung cầu hàng hóa;
công khai thông tin tham gia Chương trình trên website của Sở Công Thương; phối
hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Trung tâm Xúc tiến, Đầu tư,
Thương mại và Du lịch Thành phố, UBND các quận, huyện, thị xã... vận động các
cơ sở tham gia Chương trình; tiếp nhận, hướng dẫn thủ tục và xét chọn các cơ sở
đủ điều kiện để tham gia Chương trình.
- Chủ trì cùng các Sở, ngành liên quan phối hợp
theo dõi, đôn đốc các đơn vị thực hiện đảm bảo nguồn hàng hóa dự trữ bán ra
theo kế hoạch đơn vị đăng ký được duyệt.
- Chủ trì, phối hợp các Sở, ngành, Trung tâm Xúc tiến
Đầu tư, Thương mại, Du lịch Thành phố tăng cường hoạt động liên kết vùng giữa
thành phố Hà Nội với các tỉnh, thành phố để chủ động nguồn cung đối với các mặt
hàng thiết yếu và hàng có nhu cầu sử dụng cao trong dịp lễ, tết, đáp ứng nhu cầu
tiêu dùng của nhân dân; giúp các doanh nghiệp tìm kiếm nguồn hàng cung cấp cho thị
trường Hà Nội và mở rộng thị trường tới các tỉnh, thành phố trong cả nước; tiếp
tục tổ chức các chương trình hàng Việt phục vụ nhân dân vùng ngoại thành, các
khu công nghiệp trong các dịp Lễ, Tết.
- Chủ trì, phối hợp Ban Thi đua Khen thưởng Thành
phố đề xuất UBND Thành phố khen thưởng các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, đơn
vị các doanh nghiệp, tổ chức tín dụng... đã tích cực tham gia thực hiện Chương
trình.
- Phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Y tế, UBND
các quận, huyện, thị xã, Ban quản lý các chợ bố trí điểm, quầy hàng tạo điều kiện
cho doanh nghiệp mở rộng mạng lưới bán hàng phục vụ nhân dân, đưa hàng hóa thuộc
Chương trình tới các bếp ăn tập thể của các trường học, bệnh viện để người dân
được hưởng lợi từ Chương trình.
- Tham mưu UBND Thành phố các giải pháp thực hiện kết
nối giữa doanh nghiệp tham gia Chương trình và các tổ chức tín dụng, tạo điều
kiện cho các doanh nghiệp được vay vốn với lãi suất ưu đãi để mở rộng sản xuất
kinh doanh và thị trường.
- Phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông, các đài
truyền hình và các cơ quan thông tấn báo chí, cung cấp đầy đủ, kịp thời thông
tin về Chương trình và tình hình cung cầu hàng hóa thiết yếu đến các tầng lớp
nhân dân trên địa bàn.
- Tiếp nhận thông tin và xử lý những trường hợp
phát sinh (thông qua bộ phận Thường trực - đường dây nóng) theo thẩm quyền
hoặc chuyển giao cơ quan thẩm quyền giải quyết.
- Kịp thời nắm bắt những khó khăn, vướng mắc của
các đơn vị tham gia Chương trình, đề xuất UBND Thành phố các biện pháp giải quyết
và xử lý những trường hợp vi phạm quy định theo Kế hoạch này; Tổng hợp kết quả
thực hiện Chương trình của các đơn vị báo cáo UBND Thành phố.
2. Sở Tài chính:
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành tham mưu
cho UBND Thành phố tăng cường công tác quản lý, điều hành, bình ổn giá trên địa
bàn theo quy định của pháp luật.
- Báo cáo giá cả thị trường các mặt hàng thiết yếu
trên địa bàn Thành phố theo quy định tại Thông tư số 116/2018/TT-BTC ngày
28/11/2018 của Bộ Tài chính.
3. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Chi nhánh thành
phố Hà Nội:
- Thông báo nội dung chương trình tới các tổ chức
tín dụng trên địa bàn; tiếp nhận và chuyển thông tin về nhu cầu vay vốn của các
đơn vị tham gia chương trình tới các tổ chức tín dụng trên địa bàn Thành phố.
- Chủ trì, phối hợp với Sở ngành, chính quyền địa
phương có liên quan tổ chức Chương trình kết nối Ngân hàng- Doanh nghiệp để
giúp các doanh nghiệp tiếp cận nhanh vốn vay ngân hàng.
4. Sở Thông tin và Truyền thông:
- Chủ trì, phối hợp, hướng dẫn các cơ quan báo chí
Hà Nội, các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương phối hợp công tác với UBND
Thành phố; chỉ đạo hệ thống thông tin cơ sở tăng cường thông tin tuyên truyền,
quảng bá Chương trình bình ổn thị trường các mặt hàng thiết yếu trên địa bàn
thành phố Hà Nội năm 2023; tuyên truyền về công tác bình ổn thị trường hàng hóa
nhằm ổn định tâm lý người dân, để người dân yên tâm mua sắm, không lo thiếu
hàng, tránh trường hợp thu gom, mua hàng tích trữ, ảnh hưởng đến sự ổn định của
thị trường.
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành Thành phố rà
soát và đề xuất những phương án xử lý phù hợp đối với các thông tin không chính
xác, sai lệch trên báo chí, trang thông tin điện tử, mạng xã hội, gây ảnh hưởng
đến công tác ổn định thị trường hàng hóa thiết yếu; xây dựng nội dung tuyên
truyền và kịp thời cung cấp thông tin cho báo chí về những nội dung liên quan đến
về công tác bình ổn thị trường hàng hóa thiết yếu và các thông tin đột xuất khi
thị trường có biến động.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Công Thương và các đơn vị
liên quan xây dựng nội dung tuyên truyền về Chương trình bình ổn thị trường các
mặt hàng thiết yếu trên địa bàn Thành phố; kịp thời cung cấp thông tin cho các
cơ quan báo chí về những nội dung liên quan đến Chương trình và các thông tin đột
xuất khi thị trường có biến động.
5. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn:
- Phát triển các vùng sản xuất nông nghiệp theo hướng
chuyên canh tập trung; hỗ trợ liên kết chuỗi giá trị, ứng dụng công nghệ cao,
nông nghiệp hữu cơ, hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến (GAP, HACCP,
ISO...), nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, gia tăng giá trị sản phẩm, bảo
đảm chất lượng, an toàn thực phẩm sản phẩm nông lâm thủy sản, phù hợp với nhu cầu
thị trường.
- Hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa trong lĩnh vực
sản xuất, sơ chế, chế biến, kinh doanh nông lâm thủy sản xây dựng và áp dụng
tiêu chuẩn cơ sở, xây dựng, bảo hộ nhãn hiệu, tham gia liên kết ngành, chuỗi
giá trị nông sản trên địa bàn Thành phố theo đúng các quy định.
- Tiếp tục phát triển, duy trì Hệ thống truy xuất
nguồn gốc nông lâm thủy sản thực phẩm thành phố Hà Nội (www.check.hanoi.gov.vn),
rà soát, cập nhật các tài khoản quản lý, nâng cao số lượng cơ sở hỗ trợ tem ứng
dụng truy xuất nguồn gốc theo luồng di chuyển của sản phẩm, tập trung vào các sản
phẩm tiêu thụ nhiều như rau, củ, quả, trái cây, thịt, thủy sản, nông sản đã qua
chế biến.
- Triển khai Chương trình phối hợp giữa UBND Thành
phố Hà Nội và Bộ Nông nghiệp và PTNT về “Đảm bảo an toàn thực phẩm, nâng cao chất
lượng, giá trị chuỗi cung ứng nông lâm thủy sản giữa thành phố Hà Nội và các tỉnh,
thành phố trong cả nước giai đoạn 2021 - 2025”.
- Hỗ trợ xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu, xúc tiến
thương mại, quảng bá, mở rộng kênh phân phối, kết nối tiêu thụ đối với các sản
phẩm nông lâm thủy sản.
- Phối hợp với các sở, ngành Thành phố kết nối các
doanh nghiệp - cơ sở trồng trọt, chăn nuôi trên địa bàn Thành phố tham gia
Chương trình với các tổ chức tín dụng trên địa bàn.
- Vận động tối thiểu 20 cơ sở sản xuất, kinh doanh
nông, lâm thủy sản, chuỗi cung cấp nông sản an toàn tham gia Chương trình để
hình thành chuỗi cung ứng hàng hóa ổn định phục vụ công tác cân đối cung - cầu,
đồng thời thúc đẩy sản xuất, chăn nuôi trên địa bàn Thành phố.
- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, hậu kiểm,
lấy mẫu, giám sát chất lượng, an toàn thực phẩm tại các cơ sở sản xuất, chế biến,
kinh doanh, phân phối nông lâm thủy sản trên địa bàn Thành phố.
6. Sở Kế hoạch và Đầu tư:
- Phối hợp với các đơn vị liên quan, hỗ trợ, kết nối
các cơ sở tham gia Chương trình bình ổn thị trường với các chương trình Hợp tác
phát triển kinh tế- xã hội của Thành phố.
- Hướng dẫn các đơn vị được phê duyệt tham gia
Chương trình bình ổn thị trường thực hiện các thủ tục đầu tư (nếu có)
theo quy định hiện hành.
- Phối hợp với các cơ quan liên quan, tuyên truyền,
phổ biến, cung cấp thông tin hỗ trợ các đơn vị tham gia Chương trình bình ổn thị
trường tiếp cận với chính sách ưu đãi, hỗ trợ theo quy định.
7. Sở Giáo dục và Đào tạo:
- Chủ trì, phối hợp UBND các quận, huyện, thị xã có
văn bản chỉ đạo, thông báo các trường học tạo điều kiện cho các đơn vị được phê
duyệt tham gia Chương trình đưa hàng thực phẩm bình ổn vào bếp ăn tại các trường
học trên địa bàn.
- Phối hợp Sở Y tế và các ngành liên quan kiểm tra
vệ sinh an toàn thực phẩm tại các bếp ăn tập thể của các trường học trên địa
bàn Thành phố.
8. Sở Y tế:
- Chỉ đạo, thông báo đến các bệnh viện trên địa bàn
Thành phố tạo điều kiện cho các đơn vị được phê duyệt tham gia Chương trình đưa
thực phẩm bình ổn vào các bếp ăn tập thể tại bệnh viện.
- Chỉ đạo Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội
kiểm tra an toàn thực phẩm tại các bếp ăn tập thể của các trường học, bệnh viện
trên địa bàn Thành phố.
9. Công an Thành phố:
- Chủ trì, thường xuyên phối hợp với Sở Công Thương
để hướng dẫn các đơn vị tham gia Chương trình thực hiện các thủ tục cần thiết
theo quy định của pháp luật để được lưu thông, vận chuyển, phân phối hàng hóa
thiết yếu đến các siêu thị, mạng lưới bán lẻ trên địa bàn (theo chỉ đạo của
UBND Thành phố).
- Chỉ đạo các lực lượng chức năng thuộc Công an
Thành phố và Công an các quận, huyện, thị xã tăng cường phối hợp với chính quyền
các cấp giải tỏa các tụ điểm chợ cóc, chợ tạm lấn chiếm lòng đường, vỉa hè; đảm
bảo an toàn trật tự tại khu vực các chợ đầu mối, chợ truyền thống trên địa bàn;
Phối hợp với các lực lượng chức năng, chính quyền địa phương ngăn chặn, triệt
phá các ổ nhóm buôn lậu; Buôn bán, sản xuất hàng giả, hàng nhái, kém chất lượng..;
Đầu cơ găm hàng, nâng giá kiếm lợi bất chính..; Các hoạt động sản xuất- kinh
doanh vi phạm vệ sinh môi trường và vệ sinh an toàn thực phẩm.
- Phối hợp với Sở Giao thông vận tải, Sở Công
Thương tạo điều kiện cho doanh nghiệp đã được UBND thành phố phê duyệt vận chuyển
hàng hóa trong giờ cao điểm, khi có biến động hàng hóa, xảy ra bão, lụt úng, dịch
bệnh... triển khai các biện pháp đảm bảo an ninh trật tự để các doanh nghiệp
lưu thông vận chuyển, phân phối hàng hóa đáp ứng kịp thời nhu cầu tiêu dùng của
nhân dân.
10. Sở Giao thông vận tải: Phối hợp Công an
Thành phố, Sở Công Thương tạo điều kiện, hướng dẫn các cơ sở đã được UBND Thành
phố cho phép có phương tiện lưu thông vào nội thành, đi qua các tuyến đường hạn
chế phương tiện để được lưu thông 24/24h phục vụ vận chuyển, phân phối hàng hóa
thiết yếu đến các siêu thị, mạng lưới bán lẻ kịp thời.
11. Sở Nội Vụ (Ban Thi đua - Khen thưởng): Hướng
dẫn Sở Công Thương xây dựng tiêu chí khen thưởng và đề xuất báo cáo UBND Thành
phố khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu xuất sắc trong chỉ
đạo, tham gia thực hiện Chương trình bình bình ổn thị trường các mặt hàng thiết
yếu trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2023.
12. Cục Quản lý thị trường Hà Nội: Chủ động
phối hợp UBND các quận, huyện, thị xã và các cơ quan chức năng tăng cường kiểm
tra phát hiện và xử lý nghiêm, kịp thời các trường hợp: đầu cơ hàng hóa, găm
hàng, tăng giá quá mức, đưa tin thất thiệt về thị trường, giá cả hàng hóa, dịch
vụ và các hành vi vi phạm hàng giả, buôn lậu và gian lận thương mại theo thẩm
quyền.
13. Ban Quản lý các Khu công nghiệp và Khu chế
xuất Thành phố:
- Có văn bản thông báo đến chủ đầu tư các Khu công
nghiệp, doanh nghiệp trong các Khu công nghiệp, đơn vị quản lý nhà ở công nhân
tạo điều kiện cho các đơn vị được phê duyệt thực hiện Chương trình đưa hàng thực
phẩm thuộc Chương trình vào phục vụ tại các bếp ăn tập thể của doanh nghiệp; được
tạo điều kiện thuê địa điểm bán sản phẩm tiêu dùng thiết yếu phục vụ nhu cầu
hàng ngày của công nhân trong Khu công nghiệp.
- Cử cán bộ (cụ thể tên, chức vụ, số điện thoại
liên hệ) phối hợp Sở Công Thương và các sở, ban, ngành liên quan theo dõi
công tác tổ chức bán hàng của các doanh nghiệp tham gia Chương trình thực hiện
nhiệm vụ tại các khu công nghiệp.
14. Trung tâm Xúc tiến, Đầu tư, Thương mại và Du
lịch Thành phố:
Tổ chức thực hiện các chương trình liên kết vùng, kết
nối cung cầu hàng hóa giữa thành phố Hà Nội và các tỉnh, thành phố trong cả nước;
các hoạt động hỗ trợ quảng bá, tiêu thụ hàng hóa, đặc biệt nông sản tại Hà Nội
và các tỉnh.
- Hỗ trợ kết nối doanh nghiệp sản xuất tiếp cận,
đưa sản phẩm vào hệ thống phân phối hiện đại phục vụ tiêu thụ trong nước và hướng
tới xuất khẩu; đẩy mạnh hỗ trợ kết nối, quảng bá online (quảng bá, tiêu thụ
sản phẩm trên các sản thương mại điện tử, Trang nông sản an toàn Hà Nội...).
- Cung cấp thông tin, hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao
năng lực cạnh tranh; phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức có hiệu quả các hoạt
động xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch đã được phê duyệt, góp phần đảm bảo
cân đối cung - cầu, ổn định thị trường.
15. Các Sở, ban, ngành Thành phố:
Căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao thực hiện tốt
công tác kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm, cân đối cung cầu hàng hóa, ổn định
giá cả các mặt hàng, dịch vụ thuộc lĩnh vực ngành quản lý và có trách nhiệm phối
hợp Sở Công Thương thực hiện Kế hoạch này.
16. UBND các quận, huyện, thị xã:
- Có Kế hoạch tuyên truyền qua hệ thống thông tin
cơ sở, thông báo cụ thể nội dung của Chương trình đến người dân và các cơ sở sản
xuất, kinh doanh các mặt hàng trong Chương trình trên địa bàn; vận động và xem
xét, giới thiệu tối thiểu từ 02 cơ sở đủ tiêu chí tham gia Chương trình, gửi về
Sở Công Thương trong thời gian 30 ngày kể từ ngày UBND Thành phố ban hành Kế hoạch.
- Rà soát các chợ bán lẻ, các địa điểm gần khu dân
cư sử dụng chưa hết công năng, các mặt bằng còn bỏ trống trên địa bàn, gửi Sở
Công Thương tổng hợp để giới thiệu các doanh nghiệp tổ chức các cửa hàng chuyên
bán hàng hóa thiết yếu phục vụ người dân.
- Rà soát, bố trí các địa điểm bán hàng phù hợp cho
các tỉnh, thành phố khi có văn bản của sở Công Thương và các tổ chức thiện nguyện
về hỗ trợ tiêu thụ trái cây, nông sản mùa vụ tại Hà Nội.
- Tiếp tục triển khai mở thêm các điểm bán hàng an
toàn thực phẩm, thông báo danh sách gửi Sở Công Thương để thông tin tới các
doanh nghiệp; Tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đưa các hàng hóa trong Chương
trình vào các điểm bán hàng an toàn thực phẩm để phát triển mạng lưới bán hàng
cố định cho Chương trình.
- Giới thiệu các cơ sở sản xuất trên địa bàn đảm bảo
các tiêu chuẩn về nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa, vệ sinh an toàn thực phẩm gửi Sở
Công Thương để tăng cường kết nối hỗ trợ tiêu thụ hàng hóa, đặc biệt là các mặt
hàng nông sản của địa phương.
- Chỉ đạo các cơ quan chức năng thuộc quyền quản lý
kiểm tra, kiểm soát việc chấp hành quy định nhà nước về kinh doanh hàng hóa thiết
yếu, cân đối cung cầu hàng hóa, ổn định giá cả trên địa bàn quận, huyện, thị
xã.
- Chỉ đạo các lực lượng chức năng trực thuộc tăng
cường công tác giải tỏa chợ cóc, chợ tạm trên địa bàn.
- Tổng hợp, báo cáo tình hình thị trường giá cả
hàng hóa thiết yếu trên địa bàn gửi về Sở Công Thương để tổng hợp, báo cáo UBND
Thành phố theo quy định.
- Rà soát, đề xuất bố trí quỹ đất phát triển hạ tầng
thương mại, tạo điều kiện cho doanh nghiệp thực hiện dự án đầu tư cơ sở phân phối
bán buôn, bán lẻ trên địa bàn theo quy hoạch được duyệt, đặc biệt tại các khu
dân cư mới, khu đô thị, khu công nghiệp.
17. Các cơ quan thông tấn báo chí Hà Nội:
Chủ động thông tin, tuyên truyền về công tác bình ổn
thị trường hàng hóa, ổn định tâm lý người dân, để người dân yên tâm mua sắm
hàng hóa, không lo thiếu hàng, tránh tuyên truyền gây ra trường hợp người dân
thu gom, mua hàng tích trữ, ảnh hưởng đến sự ổn định của thị trường.
18. Các cơ sở sản xuất, kinh doanh:
- Các cơ sở tham gia Chương trình có trách nhiệm tổ
chức thực hiện các nội dung nêu tại Điểm 8 - Mục II Kế hoạch này.
- Các cơ sở thuộc mọi thành phần kinh tế, đặc biệt
là các cơ sở sản xuất, kinh doanh các mặt hàng thiết yếu thuộc danh mục hàng
hóa theo Kế hoạch này xem xét đăng ký tham gia thực hiện Chương trình.
Trong trường hợp các doanh nghiệp đăng ký thực hiện
Chương trình không đủ đáp ứng nhu cầu hàng hóa dự trữ phục vụ công tác cân đối
cung - cầu, ổn định thị trường, Thành phố sẽ chỉ định, giao nhiệm vụ cho các
doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh có ngành nghề liên quan đến mặt hàng thực hiện
việc sản xuất, kinh doanh và dự trữ theo yêu cầu của Thành phố. Khi thị trường
xảy ra biến động, các doanh nghiệp có trách nhiệm thực hiện các biện pháp nhằm ổn
định thị trường theo chỉ đạo UBND Thành phố và các Sở, ngành liên quan.
Trên đây là nội dung Kế hoạch thực hiện Chương
trình bình ổn thị trường các mặt hàng thiết yếu trên địa bàn thành phố Hà Nội
năm 2023. Đề nghị các Sở ban, ngành, UBND quận, huyện, thị xã, doanh nghiệp và
các đơn vị liên quan tập trung tổ chức triển khai nhiệm vụ được giao đảm bảo chất
lượng, hiệu quả và tiến độ công việc, báo cáo UBND Thành phố kết quả thực hiện./.
Nơi nhận:
- Bộ Công Thương;
- TTr: Thành ủy, HĐND Thành phố;
- Chủ tịch UBND Thành phố;
- Các Phó Chủ tịch UBND Thành phố;
- UBND các tỉnh, thành phố;
- Các Sở, ban, ngành;
- UBND các quận, huyện, thị xã;
- Các Hiệp hội DN, DN SXKD TM trên địa bàn;
- Báo: HN mới, KT&ĐT; Đài PT&TH Hà Nội, Cổng TT ĐTTP;
- VPUB: CVP, các PCVP, KTN;
- Lưu VT, KTN.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Mạnh Quyền
|
PHỤ
LỤC 01: LƯỢNG HÀNG HÓA THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH BÌNH ỔN THỊ TRƯỜNG NĂM 2023
STT
|
Mặt hàng
|
ĐVT
|
Lượng hàng hóa
của toàn thành phố trong 1 tháng
|
Nhu cầu cho
10,85 triệu dân/năm
|
Lượng hàng hóa
thực hiện Chương trình đáp ứng khoảng 35% nhu cầu
|
Lượng hàng hóa
|
ĐVT (Triệu đồng)
(*)
|
Tổng tiền (triệu
đồng)
|
1
|
Lương thực
|
Tấn
|
97.650
|
1.171.800
|
34.178
|
17
|
581.018
|
2
|
Thịt lợn
|
Tấn
|
19.530
|
234.360
|
6.836
|
58
|
396.459
|
3
|
Thịt gà, vịt
|
Tấn
|
6.510
|
78.120
|
2.279
|
90
|
205.065
|
4
|
Trứng gia cầm
|
Nghìn quả
|
130.200
|
1.562.400
|
45.570
|
3
|
136.710
|
5
|
Dầu ăn
|
Nghìn lít
|
6.510
|
78.120
|
2.279
|
65
|
148.103
|
6
|
Đường
|
Tấn
|
3.255
|
39.060
|
1.139
|
23
|
26.203
|
7
|
Gia vị (muối, nước
mắm...)
|
Tấn
|
1.628
|
19.530
|
570
|
21
|
11.962
|
8
|
Rau củ
|
Tấn
|
108.500
|
1.302.000
|
37.975
|
15
|
569.625
|
9
|
Thủy hải sản tươi,
đông lạnh
|
Tấn
|
5.425
|
65.100
|
1.899
|
75
|
142.406
|
10
|
Thực phẩm chế biến
|
Tấn
|
5.425
|
65.100
|
1.899
|
74
|
140.508
|
11
|
Sữa trẻ em dưới 06
tuổi
|
Nghìn lít
|
20.832
|
249.984
|
7.291
|
33
|
240.610
|
12
|
Bánh mứt kẹo phục
vụ Tết
|
Tấn
|
|
|
525
|
180
|
94.500
|
13
|
Rượu, bia, nước giải
khát
|
Nghìn lít
|
|
|
70.000
|
28,5
|
1.995.000
|
|
TỔNG CỘNG
|
|
|
|
|
|
4.688.167
|
(*) Giá tạm tính tại thời điểm tháng 5/2023
Đơn vị………..
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
|
Hà Nội,
ngày tháng năm 2023
|
PHỤ
LỤC 02: ĐĂNG KÝ
V/v tham gia Chương trình bình ổn thị trường các mặt
hàng thiết yếu trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2023
Kính gửi: Sở Công
thương Hà Nội.
A. THÔNG TIN CHUNG CỦA CƠ SỞ
1. Tên doanh nghiệp: …………………………………………………………………………
2. Tên người đại diện pháp luật: ……………………………………………………………
Chức vụ: ………………………………………………………………………………………
3. Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh số:………………………………………………
Ngày cấp: ……………………………………………………………………………………..
4. Ngành nghề kinh doanh: …………………………………………………………………
5. Vốn điều lệ: ………………………………………………………………………………..
6. Địa chỉ văn phòng: ………………………………………………………………………..
7. Điện thoại:…………………………………… Fax:………………………………………
8. Tên người chịu trách nhiệm:
……………………………………………………………
Chức vụ: ……………………………………………………………………………………..
Điện thoại: ……………………………………………………………………………………
Email: …………………………………………………………………………………………
9. Tên người liên hệ: ………………………………………………………………………..
Chức vụ: ……………………………………………………………………………………..
Điện thoại: ……………………………………………………………………………………
Email: …………………………………………………………………………………………
B. NỘI DUNG ĐĂNG KÝ.
1. Mặt hàng và số lượng đăng ký tham gia.
STT
|
Mặt hàng
|
ĐVT
|
Nhà cung cấp
(tên, địa chỉ- SĐT)
|
Lượng hàng đăng
ký (một tháng)
|
Lượng hàng
trung bình tiêu thụ trong 1 tháng của năm trước
|
Năng lực tạo
nguồn hàng
|
Tự sản xuất, chăn
nuôi (%)
|
Liên kết sản xuất chăn
nuôi (%)
|
Thu mua dự trữ (%)
|
1
|
|
|
|
|
|
|
|
|
2
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
…….
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Tổng cộng
|
|
|
|
|
|
|
|
2. Mạng lưới phân phối phục vụ Chương trình Bình
ổn thị trường.
STT
|
Loại hình
|
Số lượng
|
Kế hoạch Phát triển
điểm bán đến hết tháng 5/2022
|
Ghi chú
|
1
|
Siêu thị
|
|
|
|
2
|
Cửa hàng tạp phẩm
|
|
|
|
3
|
Cửa hàng chuyên doanh
|
|
|
|
4
|
Sạp chợ truyền thống
|
|
|
|
5
|
Bếp ăn tập thể
|
|
|
|
6
|
Điểm bán tại khu vực ngoại thành
|
|
|
|
7
|
Điểm bán tại các tỉnh, thành phố khác
|
|
|
|
8
|
Khác
|
|
|
|
3. Danh sách cụ thể điểm bán
STT
|
Điểm bán (Tên,
địa chỉ)
|
Mặt hàng đăng
ký bình ổn bày bán tại điểm bán
|
Người phụ trách
|
Số điện thoại
|
1
|
|
|
|
|
2
|
|
|
|
|
3
|
|
|
|
|
...
|
|
|
|
|
4. Cơ sở vật chất, nhà xưởng, kho bãi, trang trại.
STT
|
Cơ sở vật chất,
nhà xưởng, kho bãi, trang trại
|
Diện tích (m2)
|
Hoạt động chính
|
Công suất
|
Ghi chú
|
1
|
|
|
|
|
|
…
|
|
|
|
|
|
5. Đăng ký xe chở hàng hóa thiết yếu phục vụ
Chương trình
STT
|
Loại xe
|
Biển số xe
|
Trọng tải xe (tấn,m3)
|
Mặt hàng vận
chuyển
|
Ghi chú
|
1
|
|
|
|
|
|
2
|
|
|
|
|
|
…
|
|
|
|
|
|
* Xe đăng ký là xe thuộc sở hữu của cơ sở
* Doanh nghiệp gửi kèm bản phô tô đăng ký xe ô tô của
cơ sở (bản phô tô có dấu của công ty).
6. Nhu cầu vốn vay của cơ sở (nếu có).
Nội dung
|
Nhu cầu vốn vay
trong thời gian tới.
(Ghi cụ thể bằng
số và bằng chữ)
đvt: đồng
|
Tổ chức tín dụng
doanh nghiệp mong muốn làm việc
|
Lãi suất và các
điều kiện mong muốn khác
|
Nhu cầu vốn vay ngắn
hạn
|
|
|
|
Nhu cầu vốn vay
trung và dài hạn
|
|
|
|
7. Các dự án đầu tư, phát triển, liên kết sản xuất
năm 2023, định hướng các năm tiếp theo (nếu có).
STT
|
Tên dự án (sản
xuất, trồng trọt, chăn nuôi, phân phối...)
|
Số lượng
|
Diện tích
|
Địa chỉ
|
Hoạt động chính
|
Công suất
|
Ghi chú
|
Các dự án năm 2023
|
1
|
|
|
|
|
|
|
|
2
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Các dự án dự kiến phát triển các năm tiếp theo
|
1
|
|
|
|
|
|
|
|
2
|
|
|
|
|
|
|
|
…
|
|
|
|
|
|
|
|
8. Các chương trình hỗ trợ của UBND Thành phố Hà
Nội mà cơ sở đang thụ hưởng.
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
9. Các nội dung cần được hỗ trợ để phát triển sản
xuất, kinh doanh:
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
|
Lãnh đạo cơ sở
(ký tên và đóng dấu)
|
Đơn vị………
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
|
Hà Nội,
ngày tháng năm 20….
|
PHỤ
LỤC 3:
Thông báo giá bán các mặt hàng tham gia chương trình
bình ổn thị trường các mặt hàng thiết yếu trên địa bàn Thành phố năm 2023
STT
|
Mặt hàng
|
Đơn vị tính
|
Giá bán (đồng)
|
Tăng so với lần
thông báo trước (đồng)
|
Giảm so với lần
thông báo trước (đồng)
|
Nguyên nhân
tăng/giảm giá so với lần thông báo trước.
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
(Ghi chú: Thông báo gửi về Sở Công Thương khi đăng
ký tham gia Chương trình và khi có thay đổi về giá bán các mặt hàng qua địa chỉ:
Sở Công Thương Hà Nội, số 331 đường Cầu Giấy, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội.
email:cungcau.hanoi@gmail.com)
|
Lãnh đạo cơ sở
(Ký tên, đóng dấu)
|