ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÀ RỊA - VŨNG TÀU
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 15/CT-UBND
|
Bà Rịa - Vũng Tàu, ngày 26 tháng 05 năm 2017
|
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ THU THUẾ TRONG LĨNH VỰC KINH DOANH
XĂNG DẦU TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÀ RỊA - VŨNG TÀU.
Trong thời gian qua, công tác quản lý
nhà nước về lĩnh vực kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh có những chuyển biến
tích cực. Hệ thống cửa hàng bán lẻ xăng dầu đã được các doanh nghiệp quan tâm đầu
tư xây dựng, nâng cấp mới; về cơ bản đã đáp ứng nhu cầu sản xuất, kinh doanh và
đời sống của người tiêu dùng. Tuy nhiên, công tác phối hợp
giữa sở, ngành và các lực lượng chức năng trong việc kiểm tra, kiểm soát, đôn đốc
thu các sắc thuế theo quy định trong hoạt động kinh doanh xăng dầu (như thuế nhập
khẩu, thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế bảo vệ môi trường)
còn chưa chặt chẽ, dẫn đến tình trạng gian lận về hóa đơn, đo lường số lượng,
chất lượng, nguồn hàng cung cấp và các hành vi mua bán xăng dầu ngoài hệ thống,
gây thất thu ngân sách nhà nước, tạo sự cạnh tranh không lành mạnh trong lĩnh vực
này. Trong đó, nổi lên một số vấn đề cụ thể như sau:
Hoạt động kinh doanh xăng, dầu đã xảy
ra tình trạng gian lận, trốn thuế của một số tổ chức, cá nhân kinh doanh xăng dầu
với nhiều phương thức, thủ đoạn tinh vi (đã được Tổng cục Thuế nêu tại Công văn
số 5607/TCT-TTr ngày 28/11/2015).
Lợi dụng sơ hở trong công tác quản
lý, một số doanh nghiệp là Thương nhân phân phối, Tổng đại lý, Đại lý và Nhượng
quyền bán lẻ xăng dầu mua hàng của các doanh nghiệp không có chức năng, thậm
chí mua xăng dầu trôi nổi trên thị trường. Những hành vi này đã vi phạm quy định
kinh doanh xăng dầu theo Nghị định số 83/2014/NĐ-CP ngày 03/9/2014 của Chính phủ
và Thông tư số 38/2014/TT-BCT ngày 24/10/2014 của Bộ Công Thương quy định chi
tiết một số điều của Nghị định số 83/2014 ngày 03/9/2014 của Chính phủ về kinh
doanh xăng dầu, tạo ra sự bất bình đẳng trong kinh doanh xăng dầu, gây thiệt hại
đối với người tiêu dùng và làm thất thu ngân sách nhà nước.
Một số doanh nghiệp đầu mối ở ngoài tỉnh
bán xăng dầu với số lượng lớn trên địa bàn nhưng chưa mở Chi nhánh tại tỉnh để
kê khai nộp thuế bảo vệ môi trường theo quy định.
Nhiều doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu
chưa chấp hành đúng quy định về kế toán, hóa đơn chứng từ,
kê khai không đầy đủ lượng hàng và doanh số mua vào, bán
ra; bán hàng không xuất hóa đơn (nhất là đối với người tiêu dùng và các hộ đánh
bắt hải sản); dùng lượng hóa đơn này bán hoặc cho các doanh nghiệp, tổ chức
kinh doanh có nhu cầu lấy hóa đơn để hạch toán chi phí làm
giảm nghĩa vụ về thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập doanh nghiệp đối với
Nhà nước.
Để khắc phục tình trạng trên, góp phần
tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh xăng dầu, qua đó tăng thu cho ngân sách
tỉnh, tạo môi trường kinh doanh bình đẳng giữa các cơ sở kinh doanh và đảm bảo
quyền lợi cho người tiêu dùng, Ủy ban nhân dân tỉnh giao các ngành chức năng
triển khai giải pháp quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh xăng dầu thông
qua việc dán tem các đồng hồ tổng (công tơ tổng) trên các thiết bị đo xăng dầu của các cơ sở kinh
doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh như sau:
1. Mục đích, yêu
cầu
a) Tăng cường công tác quản lý nhà nước
đối với hoạt động kinh doanh xăng dầu, ngăn ngừa hành vi kinh doanh xăng dầu nhập
lậu, trôi nổi, không đảm bảo chất lượng, bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng, góp phần làm lành mạnh thị trường, tạo điều kiện thuận lợi cho
các doanh nghiệp chấp hành quy định pháp luật về kinh doanh xăng dầu phát triển.
b) Không làm ảnh hưởng đến hoạt động
của các cơ sở kinh doanh xăng dầu.
c) Quản lý chặt chẽ, chính xác số lượng
xăng dầu mua vào, bán ra, nguồn hàng cung cấp, qua đó đảm bảo việc thu, nộp ngân
sách của hoạt động kinh doanh xăng dầu đầy đủ, đúng quy định pháp luật.
d) Có biện pháp ngăn chặn, xử lý các
đơn vị kinh doanh xăng dầu tự ý tháo dỡ tem. Đề xuất xử lý theo quy định đối với
các đơn vị kinh doanh xăng dầu vi phạm pháp luật.
2. Trách nhiệm của
các Sở, ngành, địa phương, cơ sở kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh
a) Cục Thuế tỉnh
- Chủ trì, phối hợp với Sở Khoa học
và Công nghệ (Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng), Sở Công Thương và UBND
các huyện, thành phố, tổ chức thực hiện dán tem niêm phong công tơ tổng của các
cột đo (trụ bơm) xăng dầu tại các cơ sở kinh doanh xăng dầu trên toàn tỉnh; đồng
thời, định kỳ tổ chức ghi chỉ số công tơ, xác định số lượng xăng dầu bán ra
trong tháng, quý, làm cơ sở để quản lý chặt chẽ số lượng
xăng dầu mua vào, bán ra, ngăn chặn việc khai man, trốn thuế, mua bán hóa đơn của
các doanh nghiệp, đảm bảo nguồn thu chính đáng của ngân sách tỉnh.
- Phối hợp với Chi cục Quản lý thị
trường, Công an tỉnh, Bộ đội biên phòng tỉnh (Phòng Cảnh sát giao thông, Trạm
biên phòng) và các ngành chức năng có liên quan... tổ chức kiểm tra, kiểm soát
việc thực hiện chế độ hóa đơn chứng từ đối với mặt hàng xăng dầu lưu thông trên
thị trường từ các tỉnh khác vào địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, nhằm phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vận chuyển
xăng dầu không có hóa đơn chứng từ hợp pháp kèm theo hoặc quay vòng hóa đơn để
hợp pháp số lượng xăng dầu gian lận với mục đích trốn thuế.
- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm
tra việc chấp hành pháp luật về thuế đối với các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu
có nghi ngờ về thuế như: ghi chép sổ sách kế toán, sử dụng hóa đơn bán hàng, kê
khai thuế, nộp thuế và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định pháp luật.
- Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư,
Sở Công Thương làm việc trực tiếp với các doanh nghiệp xăng dầu đầu mối ngoài tỉnh
có bán xăng dầu vào địa bàn tỉnh để vận động và yêu cầu
các doanh nghiệp thành lập Chi nhánh tại địa bàn tỉnh để thực hiện kê khai thuế
bảo vệ môi trường và các loại thuế, phí khác theo quy định.
- Làm đầu mối cung cấp thông tin về
các hành vi vi phạm trong kinh doanh xăng dầu (nhất là các vi phạm về đo lường,
chất lượng, gian lận thương mại) của các doanh nghiệp cho cơ quan thông tin đại
chúng và các cơ quan chức năng xử lý theo quy định pháp luật.
b) Sở Công Thương
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ban
ngành, thành viên Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận
thương mại và hàng giả (Ban Chỉ đạo 389) tăng cường kiểm tra, giám sát việc chấp
hành các quy định của pháp luật về điều kiện kinh doanh xăng dầu đối với các doanh nghiệp là Thương nhân phân phối, Tổng đại lý, Đại
lý và Nhượng quyền bán lẻ xăng dầu, nhất là các doanh nghiệp có biểu hiện gian
lận thương mại, trốn thuế theo quy định.
Chỉ đạo Chi cục Quản lý thị trường chủ
trì, phối hợp với cơ quan Thuế, Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng... tăng
cường công tác kiểm tra xăng dầu lưu thông trên thị trường; các quy định về vận
chuyển xăng dầu; số lượng, chất lượng, tình trạng hoạt động của thiết bị đong, đếm, bình
đong đối chứng, bồn chứa; hợp đồng đại lý với thương nhân
cung cấp xăng dầu và các điều kiện kinh doanh theo quy định tại Nghị định số
83/2014/NĐ-CP ngày 03/9/2014 của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu; tăng cường kiểm tra sau khi có thông báo thay đổi giá bán xăng dầu của
cơ quan chức năng (đặc biệt sau khi có thông báo điều chỉnh giá xăng dầu). Xử
lý nghiêm theo quy định tại Nghị định số 97/2013/NĐ-CP ngày 27/8/2013 của Chính
phủ đối với các trường hợp vi phạm quy định về hoạt động kinh doanh xăng dầu.
- Thông báo cho Cục Thuế tỉnh, Chi cục
Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng về các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu mới
thành lập đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh.
c) Sở Tài chính
- Thực hiện việc quản lý giá xăng dầu
trên địa bàn tỉnh. Phối hợp với các cơ quan chức năng có liên quan thường xuyên
kiểm tra và xử lý các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu vi phạm về giá bán xăng
dầu, không thực hiện niêm yết giá bán xăng dầu theo quy định.
- Định kỳ thông báo giá cả xăng dầu
trên thị trường theo từng thời điểm để cơ quan Thuế
tham khảo, xác định giá giao dịch thông thường làm căn cứ ấn định giá bán, mua đối với các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh kê khai
thuế không trung thực.
- Chủ trì, phối hợp với Cục Thuế tỉnh,
đề xuất và trình UBND tỉnh xem xét, hỗ trợ kinh phí phục vụ cho công tác chống
thất thu thuế đối với hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn.
d) Sở Khoa học và Công nghệ
- Tổ chức khảo sát đặc điểm kỹ
thuật của tất cả các loại công tơ mà các cơ sở kinh doanh xăng dầu
trên địa bàn đang sử dụng. Trên cơ sở đó, quy định vị trí, cách thức kẹp chì,
dán tem đối với từng loại công tơ.
- Chủ trì thực hiện việc kẹp chì, dán
tem niêm phong công tơ của các cơ sở kinh doanh xăng dầu;
định kỳ kiểm tra niêm phong công tơ.
- Chủ trì tổ chức xử lý tình trạng hư
hỏng tem do tác động khách quan, tình trạng hư hỏng, cần sửa chữa, khắc phục của
các trụ bơm xăng dầu; Tổ chức dán tem thay thế, mở niêm
phong trụ bơm xăng dầu bị hư hỏng đảm bảo nhanh chóng, kịp thời để cơ sở kinh
doanh sửa chữa, đồng thời kẹp chì, dán tem công tơ trở lại khi trụ bơm xăng dầu
đã sửa chữa xong, đạt yêu cầu quy định.
e) Sở Kế hoạch và Đầu tư
Thực hiện hướng dẫn, cấp giấy phép
kinh doanh kịp thời cho các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối thành lập Chi nhánh trên địa bàn tỉnh, cung cấp thông tin cấp giấy
phép thành lập mới đối với các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn để
phối hợp quản lý.
f) Công an tỉnh và Bộ đội biên
phòng tỉnh
Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp
với các cơ quan chức năng có liên quan tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát đối
với các hoạt động kinh doanh xăng dầu; chỉ đạo lực lượng Cảnh
sát giao thông; Trạm Kiểm soát biên phòng thông qua công tác tuần tra phối hợp
kiểm tra hóa đơn, chứng từ đối với các phương tiện vận chuyển xăng dầu lưu
thông vào địa bàn tỉnh.
g) Sở Thông tin và Truyền thông
Phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên
quan phổ biến, tuyên truyền sâu rộng các nội dung liên
quan để các doanh nghiệp và nhân dân hiểu biết đầy đủ các
quy định của pháp luật về quản lý hoạt động kinh doanh xăng dầu.
h) UBND các huyện, thành phố
- Phối hợp với các sở, ban ngành của
tỉnh làm tốt công tác quy hoạch, quản lý hoạt động kinh doanh xăng dầu và tổ chức thực hiện dán tem niêm phong công tơ tổng của các cột đo
(trụ bơm) xăng dầu trên địa bàn; tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu
trên địa bàn và khuyến khích, vận động mua xăng dầu với các doanh nghiệp xăng dầu
đầu mối trên địa bàn tỉnh để góp phần tăng thu nguồn thu
cho ngân sách địa phương.
- Thành lập các Đoàn kiểm tra liên
ngành để tăng cường kiểm tra, kiểm soát chống gian lận thương mại về thuế, nhất
là trong khâu lưu thông đối với hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn.
i) Đối với các cơ sở kinh doanh
xăng, dầu trên địa bàn tỉnh
- Thực hiện nghiêm túc chủ trương
tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh xăng dầu của Ủy ban nhân dân tỉnh thông
qua việc dán tem các công tơ trên các phương tiện đo xăng dầu của các cơ sở
kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh.
- Phối hợp với các ngành chức năng thực
hiện việc dán tem các công tơ tổng trên các phương tiện đo xăng dầu. Cung cấp đầy
đủ, kịp thời các hồ sơ, tài liệu liên quan đến hoạt động kinh doanh xăng, dầu
cho các ngành chức năng khi được kiểm tra.
- Bảo quản nguyên trạng tem dán và kẹp
chì theo đúng quy định. Thông báo kịp thời cho Sở Khoa học và Công nghệ (Chi cục
Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng), Sở Công thương về tình trạng hư hỏng tem do
tác động khách quan, tình trạng hư hỏng, cần sửa chữa, khắc phục của các trụ
bơm xăng dầu để được mở niêm phong và dán thay thế tem mới.
3. Tổ chức thực
hiện
Chỉ thị này có hiệu lực thi hành kể từ
ngày ký.
Giao Cục Thuế chủ trì, phối hợp với
các Sở, ban, ngành xây dựng Kế hoạch thực hiện Chỉ thị này trình UBND tỉnh ban
hành.
Giám đốc các sở, Thủ trưởng cơ quan,
ban ngành trực thuộc tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, các cơ sở kinh
doanh xăng dầu trong phạm vi, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao có trách
nhiệm khẩn trương triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị này. Định kỳ hàng
tháng báo cáo kết quả về Cục Thuế tỉnh để theo dõi, tổng hợp báo cáo UBND tỉnh./.
Nơi nhận:
- TT HĐND, TT UBND tỉnh
(để báo cáo);
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Các sở: CT,
KH&CN, TC, KH&ĐT, TT&TT;
- Công an tỉnh; Bộ đội Biên
phòng tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- Các DN kinh doanh xăng dầu;
- Lưu: VT-TH- Th1
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Thành Long
|