ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NAM ĐỊNH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 11/CT-UBND
|
Nam Định, ngày 26
tháng 06 năm 2015
|
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC XÂY DỰNG KẾ
HOẠCH PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI VÀ DỰ TOÁN NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC NĂM 2016 TỈNH
NAM ĐỊNH
Thực hiện Chỉ thị số 11/CT-TTg ngày 29/5/2015 của
Thủ tướng Chính phủ về việc xây dựng Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự
toán ngân sách nhà nước năm 2016, UBND tỉnh yêu cầu các Sở, ban, ngành và UBND
các huyện, thành phố tập trung xây dựng Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự
toán ngân sách nhà nước năm 2016 với các yêu cầu, nhiệm vụ và nội dung chủ yếu
sau đây:
I. YÊU CẦU, MỤC TIÊU XÂY DỰNG KẾ HOẠCH PHÁT
TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI VÀ DỰ TOÁN NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC NĂM 2016
1. Yêu cầu
1.1. Đánh giá tình hình và khả năng thực hiện Kế hoạch
phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2015, trong đó
chú trọng đánh giá tình hình thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra tại Kế hoạch
số 07/KH-UBND ngày 30/01/2015 của UBND tỉnh, Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 03/01/2015
của Chính phủ. Đánh giá nghiêm túc, khách quan, nêu rõ các kết quả đạt được, những
tồn tại, hạn chế, nguyên nhân và biện pháp khắc phục. Đồng thời, cập nhật đánh
giá tình hình và kết quả thực hiện Kế hoạch 5 năm 2011-2015.
1.2. Xác định mục tiêu, nhiệm vụ và các chỉ tiêu Kế
hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2016 phải
bám sát các mục tiêu chủ yếu của dự kiến Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5
năm 2016-2020 trình Đại hội Đảng bộ các cấp, đồng thời phải căn cứ vào Quy
hoạch phát triển kinh tế xã hội đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 của các
huyện, thành phố đã được phê duyệt, phù hợp tình hình kinh tế trong nước, thực
tiễn của địa phương và khả năng thực hiện của các cấp, các ngành.
1.3. Xây dựng Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội
và dự toán ngân sách nhà nước năm 2016 phải kết hợp chặt chẽ với việc xây dựng
Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016 - 2020 và Kế hoạch đầu tư công
trung hạn 5 năm 2016 - 2020 để bảo đảm tính khả thi, nâng cao hiệu quả sử dụng
các nguồn lực.
1.4. Xây dựng Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội
và dự toán ngân sách nhà nước năm 2016 phải có tinh thần quyết tâm cao, đảm bảo
tính đồng bộ thống nhất, khả thi và sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, đơn vị
và các ngành, các cấp.
2. Mục tiêu
Tiếp tục giữ vững ổn định và bảo đảm tốc độ tăng
trưởng hợp lý của nền kinh tế. Đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu kinh tế, nâng cao
chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh, trong đó tập trung thực hiện Đề án tái
cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới trong toàn tỉnh. Tiếp tục
huy động các nguồn lực tập trung đầu tư hệ thống kết cấu hạ tầng, trọng tâm là
hệ thống giao thông. Thực hiện quyết liệt, có hiệu quả các giải pháp chủ yếu cải
thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thúc đẩy phát triển sản xuất của doanh
nghiệp. Đảm bảo các mục tiêu an sinh xã hội, phúc lợi xã hội, bảo vệ môi trường
và cải thiện đời sống nhân dân. Củng cố quốc phòng, an ninh, bảo vệ vững chắc
chủ quyền quốc gia, an ninh chính trị và trật tự, an toàn xã hội. Thực hiện có
hiệu quả công tác cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực bộ máy quản lý nhà
nước, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, tăng cường công tác phòng, chống tham
nhũng.
II. ĐỊNH HƯỚNG, NHIỆM VỤ PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ
HỘI NĂM 2016
1. Về phát triển kinh tế
a) Về phát triển Nông nghiệp, nông thôn
Tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ của Kế hoạch
thực hiện Đề án Tái cơ cấu ngành Nông nghiệp của tỉnh. Khuyến khích tích tụ
ruộng đất, tổ chức sản xuất hàng hóa theo quy hoạch; tiếp tục phát triển mạnh
các mô hình “cánh đồng lớn”, “cánh đồng liên kết”; mở rộng cơ giới hóa trong
sản xuất nông nghiệp. Có giải pháp hạn chế tối đa diện tích đất nông nghiệp bỏ hoang.
Khuyến khích phát triển chăn nuôi theo hướng trang trại, gia trại tập trung xa
khu dân cư, đảm bảo an toàn sinh học. Tổ chức tốt sản xuất trên biển, nhân rộng
các mô hình tổ đội khai thác hải sản và tham gia bảo vệ chủ quyền quốc gia trên
biển; tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị định số 67/2014/NĐ-CP ngày
07/7/2014 của Chính phủ về một số chính sách phát triển thủy sản. Chủ động
phòng chống lụt bão, tăng cường công tác quản lý đê điều và khai thác các công
trình thủy lợi.
Tập trung cao sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy,
chính quyền các cấp tiếp tục triển khai xây dựng chương trình nông thôn mới,
nhất là đối với 113 xã, thị trấn xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016 - 2020. Khuyến
khích, thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn.
b) Về phát triển công nghiệp
Tập trung phát triển, tăng tỷ trọng sản phẩm các
ngành công nghiệp có công nghệ hiện đại và giá trị gia tăng cao. Khuyến khích
các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo, áp dụng công nghệ mới, nâng cao chất lượng
sản phẩm, tăng cường năng lực cạnh tranh. Hoàn thiện kết cấu hạ tầng các khu,
cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh, nhất là khu công nghiệp dệt may Rạng Đông
(giai đoạn I) để thu hút các nhà đầu tư có tiềm năng về tài chính, công nghệ
cao vào đầu tư sản xuất kinh doanh. Nâng cao hiệu quả công tác khuyến công;
khuyến khích, hỗ trợ các doanh nghiệp tiểu thủ công nghiệp, làng nghề phát
triển.
c) Về phát triển dịch vụ
Phát triển các ngành dịch vụ có lợi thế, có giá trị
gia tăng cao, chú trọng nâng cao chất lượng các dịch vụ hỗ trợ sản xuất kinh
doanh, đảm bảo hàng hóa vật tư phục vụ sản xuất, tiêu dùng. Thực hiện đồng bộ
các biện pháp đẩy mạnh xuất khẩu. Nâng cao hiệu quả hoạt động xúc tiến thương
mại, thông tin thị trường, xây dựng thương hiệu hàng hóa; khai thác tốt những
thị trường hiện có và mở rộng những thị trường tiềm năng để xuất khẩu hàng hóa.
Phát triển các loại hình và sản phẩm du lịch có thế mạnh.
d) Về phát triển doanh nghiệp
Cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, đẩy
mạnh cải cách thủ tục hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước,
đặc biệt là trong các lĩnh vực: Thuế, hải quan, bảo hiểm xã hội,... theo hướng
tạo thuận lợi ở mức cao nhất cho người dân và doanh nghiệp. Tạo điều kiện để các
doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp nhỏ và vừa tiếp cận nguồn vốn tín dụng,
tiếp cận và nhanh chóng hoàn thành các thủ tục về đất đai và thủ tục đầu tư. Khuyến
khích, thúc đẩy doanh nghiệp đổi mới sáng tạo, áp dụng công nghệ mới, nâng cao
chất lượng và khả năng cạnh tranh của sản phẩm. Triển khai thực hiện có hiệu
quả Luật Doanh nghiệp (sửa đổi), Luật Đầu tư (sửa đổi) và các văn bản hướng dẫn
thi hành.
Tiếp tục triển khai quyết liệt các giải pháp nhằm
nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), nhất là những chỉ số thành
phần có điểm số còn thấp. Nâng cao hiệu quả xúc tiến đầu tư; tạo điều kiện tốt
nhất cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước đến đầu tư trên địa bàn tỉnh;
khuyến khích đầu tư vào khu vực nông nghiệp, nông thôn và các ngành có hàm
lượng khoa học - công nghệ cao.
đ) Huy động nguồn lực cho đầu tư phát triển
Tập trung thực hiện có hiệu quả các cơ chế, chính
sách đã ban hành, chú trọng nâng cao hiệu quả hoạt động của công tác xúc tiến
đầu tư, tạo mọi điều kiện thuận lợi thu hút các nhà đầu tư, các doanh nghiệp đầu
tư vào địa bàn tỉnh. Huy động cao nhất mọi nguồn lực để đầu tư phát triển mạnh
mẽ hệ thống kết cấu hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng giao thông trọng điểm tạo động
lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh. Ưu tiên
thu hút đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), khuyến khích đầu tư dân
doanh vào phát triển sản xuất.
2. Về phát triển văn hóa, xã hội
Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, phát triển giáo
dục đào tạo, khoa học và công nghệ. Phát triển hệ thống an sinh xã hội đa dạng.
Tập trung giảm nghèo bền vững. Thực hiện các chính sách tạo việc làm gắn với
phát triển thị trường lao động. Chủ động, tích cực phòng chống dịch bệnh, nâng
cao chất lượng khám chữa bệnh, đẩy mạnh xã hội hóa trong lĩnh vực y tế. Xây
dựng môi trường văn hóa lành mạnh, phát huy các di sản văn hóa dân tộc. Phát
triển phong trào thể dục, thể thao để nâng cao thể chất. Thực hiện tốt chính
sách tôn giáo, bình đẳng giới, nâng cao vị thế của phụ nữ. Chú trọng công tác
chăm sóc, giáo dục và bảo vệ quyền lợi của trẻ em; phát triển thanh niên.
Tăng cường công tác thông tin tuyên truyền, tạo
đồng thuận trong xã hội về tình hình kinh tế - xã hội, các cơ chế, chính sách
mới,... Tăng cường tiếp xúc, đối thoại, nhất là về cơ chế, chính sách gắn liền
với cuộc sống của người dân và hoạt động của doanh nghiệp.
3. Tài nguyên và bảo vệ môi trường, ứng phó với
biến đổi khí hậu
Tiếp tục triển khai thực hiện thi hành Luật Đất đai
năm 2013 và các Nghị định hướng dẫn thi hành của Chính phủ. Tăng cường công tác
tuyên truyền, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường trong toàn xã hội. Kiểm soát
chặt chẽ các nguồn gây ô nhiễm, nhất là tại các làng nghề, khu, cụm công
nghiệp, các cơ sở y tế,... Chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng tránh
thiên tai; triển khai có hiệu quả các dự án thuộc chương trình ứng phó với biến
đổi khí hậu SP-RCC trên địa bàn tỉnh.
4. Về công tác xây dựng chính quyền, cải cách hành
chính, phòng, chống tham nhũng, lãng phí
Đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực,
hiệu quả quản lý nhà nước. Phát huy dân chủ cơ sở, tập trung xây dựng và củng
cố chính quyền cơ sở vững mạnh gắn với xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở. Thực
hiện đồng bộ, hiệu quả Chương trình tổng thể cải cách hành chính giai đoạn 2011-2020.
Tiếp tục rà soát, thực hiện các phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính trên
tất cả các lĩnh vực quản lý nhà nước; thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên
thông, nâng cao hiệu quả của cơ chế một cửa. Tăng cường công tác phòng chống
tham nhũng, thực hành tiết kiệm chống lãng phí. Thực hiện có hiệu quả công tác
thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Xử lý nghiêm các hành vi tiêu cực,
nhũng nhiễu, vi phạm pháp luật trong hoạt động công vụ. Tập trung xử lý dứt
điểm các vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài.
5. Về công tác quốc phòng, an ninh, nội chính
Tăng cường củng cố quốc phòng an ninh, giữ vững ổn
định chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo môi trường thuận lợi cho phát triển
kinh tế - xã hội. Nắm chắc tình hình mâu thuẫn, khiếu tố trong nhân dân, nhất
là liên quan đến tranh chấp đất đai, đền bù giải phóng mặt bằng để kịp thời giải
quyết, không để khiếu kiện đông người. Nâng cao chất lượng, hiệu quả phong trào
toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc. Tăng cường các biện pháp bảo đảm trật tự, an
toàn giao thông, giảm thiểu tai nạn giao thông.
III. NHIỆM VỤ XÂY DỰNG DỰ TOÁN NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC
1. Đối với dự toán thu ngân sách nhà nước
Dự toán thu ngân sách nhà nước năm 2016 phải được
xây dựng tích cực và theo đúng chính sách, chế độ hiện hành, trên cơ sở đánh
giá sát khả năng thực hiện thu ngân sách nhà nước năm 2015, dự báo tình hình
đầu tư, phát triển sản xuất - kinh doanh và hoạt động thương mại, xuất nhập
khẩu năm 2016 có tính đến các tác động trong và ngoài nước trong tình hình mới;
tính toán cụ thể các yếu tố tăng, giảm thu do thực hiện các văn bản pháp luật
về thuế mới sửa đổi, bổ sung và thực hiện lộ trình cắt giảm thuế quan theo cam
kết quốc tế; đồng thời, tăng cường kiểm tra, thanh tra việc kê khai thuế của
các tổ chức, cá nhân nhằm phát hiện và xử lý kịp thời các trường hợp kê khai
không đúng, không đủ số thuế phải nộp; chỉ đạo quyết liệt chống thất thu, thu
số thuế nợ đọng từ các năm trước, các khoản thu từ các dự án đầu tư đã hết thời
gian ưu đãi, các khoản thu được phát hiện qua công tác thanh tra, kiểm tra,
kiểm toán,...
Dự toán thu nội địa (không kể thu tiền sử dụng đất)
phấn đấu tăng bình quân từ 15% trở lên so với đánh giá ước thực hiện năm 2015
(loại trừ các yếu tố tăng, giảm thu do thay đổi chính sách). Dự toán thu ngân
sách từ hoạt động xuất nhập khẩu phấn đấu tăng bình quân từ 6 - 8% so với đánh
giá ước thực hiện năm 2015. Mức tăng thu cụ thể tùy theo điều kiện, đặc điểm và
phù hợp với tốc độ tăng trưởng kinh tế trên địa bàn.
2. Đối với dự toán chi ngân sách nhà nước
Thời kỳ ổn định ngân sách 2011 - 2015 được kéo dài
đến hết năm 2016. Trong điều kiện còn khó khăn, các Sở, ban, ngành, cơ quan
Đảng, đoàn thể thuộc tỉnh, UBND các huyện, thành phố lập dự toán chi ngân sách
nhà nước theo đúng các quy định pháp luật về chế độ, tiêu chuẩn, định mức chi ngân
sách nhà nước, trong đó chủ động sắp xếp thứ tự các nhiệm vụ chi ưu tiên theo
mức độ cấp thiết, khả năng triển khai trong năm 2016 để hoàn thành các nhiệm
vụ, chương trình, dự án, đề án đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt trên cơ sở
nguồn ngân sách nhà nước được phân bổ và các nguồn huy động hợp pháp khác.
a) Chi đầu tư phát triển:
Chi đầu tư phát triển nguồn ngân sách nhà nước năm
2016 phục vụ mục tiêu, nhiệm vụ kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2016
và giai đoạn 5 năm 2016-2020.
Dự toán chi đầu tư phát triển nguồn ngân sách nhà
nước năm 2016 được xây dựng trên cơ sở các nguyên tắc, tiêu chí và định mức
phân bổ vốn đầu tư phát triển nguồn ngân sách nhà nước giai đoạn 2016 - 2020;
phù hợp với Kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2016 - 2020 trình cấp có thẩm
quyền.
Việc bố trí vốn kế hoạch chi đầu tư phát triển
nguồn ngân sách nhà nước phải thực hiện đúng quy định của Luật Đầu tư công,
trong đó chỉ bố trí vốn cho các chương trình, dự án đã dự kiến đưa vào kế hoạch
đầu tư công trung hạn 5 năm 2016 - 2020; ưu tiên bố trí vốn hỗ trợ đầu tư theo hình
thức đối tác công tư (PPP); đối ứng cho các dự án ODA; thanh toán trả nợ đọng
xây dựng cơ bản và hoàn vốn đã ứng trước; bố trí vốn cho những công trình hoàn
thành trước ngày 31/12/2015 nhưng còn thiếu vốn, các công trình chuyển tiếp, dở
dang của giai đoạn 2011 - 2015 chuyển sang giai đoạn 2016 - 2020; số vốn còn
lại mới bố trí cho các dự án khởi công mới. Các dự án khởi công mới năm 2016
chỉ được bố trí vốn: Khi đến ngày 31/10/2015 được cấp có thẩm quyền phê duyệt
quyết định đầu tư; bố trí đủ vốn theo tiến độ được cấp có thẩm quyền phê duyệt trong
năm đầu thực hiện dự án.
Đối với nguồn thu tiền sử dụng đất: Các địa phương
xây dựng dự toán thu tiền sử dụng đất trên địa bàn năm 2016 bảo đảm phù hợp với
khả năng triển khai thực hiện quy hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt kế hoạch,
tiến độ thực hiện việc đấu giá quyền sử dụng đất, giao đất và nộp tiền sử dụng
đất theo đúng quy định của Luật Đất đai năm 2013; đồng thời, lập phương án bố trí
dự toán chi đầu tư xây dựng cơ bản tương ứng để đầu tư cho các công trình kết
cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, các dự án di dân, tái định cư, chuẩn bị mặt bằng
xây dựng; bố trí đủ kinh phí theo quy định để thực hiện công tác đo đạc đăng ký
đất đai, cấp giấy chứng nhận, xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai và đăng ký biến
động, chỉnh lý hồ sơ địa chính.
Đối với nguồn thu từ hoạt động xổ số kiến thiết:
Thực hiện quản lý thu, chi qua ngân sách nhà nước (không đưa vào cân đối NSNN)
và được sử dụng để đầu tư các công trình phúc lợi xã hội, trong đó tập trung
cải tạo, sửa chữa, nâng cấp các bệnh viện tuyến tỉnh.
b) Chi thường xuyên:
Dự toán chi thường xuyên ngân sách năm 2016, phân bổ
theo nguyên tắc tiết kiệm, tập trung kinh phí để thực hiện các nhiệm vụ chính
trị, kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh; xây dựng nông thôn mới, xây dựng
thành phố Nam Định trở thành đô thị Trung tâm vùng; đảm bảo an sinh xã hội,
giảm nghèo.
- Xây dựng dự toán chi phát triển sự nghiệp giáo
dục - đào tạo, y tế, văn hóa - thông tin, khoa học - công nghệ, môi trường,
quản lý hành chính, an ninh, quốc phòng,... căn cứ nhiệm vụ chính trị, kế hoạch
phát triển kinh tế - xã hội; định mức phân bổ chi thường xuyên theo Quyết định
số 30/2010/QĐ-UBND ngày 10/12/2010 của UBND tỉnh và theo những chính sách, chế độ
hiện hành; trên cơ sở đánh giá tình hình thực hiện ngân sách năm 2015, dự kiến
nhiệm vụ năm 2016 (làm rõ các khoản chi phí phát sinh năm 2015, không phát sinh
năm 2016; các khoản phát sinh tăng chi năm 2016 theo chế độ, lĩnh vực đã được
cấp có thẩm quyền phê chuẩn); ưu tiên bố trí chi cải cách tiền lương, đảm bảo an
sinh xã hội; chi quản lý hành chính đảm bảo chặt chẽ, tiết kiệm trên cơ sở chỉ
đảm bảo tăng chi cho chế độ chính sách mới và các nhiệm vụ cấp bách dự kiến sẽ
chắc chắn phát sinh trong năm 2016.
- Trong điều kiện cân đối ngân sách còn khó khăn,
yêu cầu các Sở, ban, ngành, cơ quan Đảng và đoàn thể thuộc tỉnh; UBND các
huyện, thành phố, các cơ quan, đơn vị có sử dụng ngân sách lập dự toán chi
thường xuyên đúng tính chất nguồn kinh phí, triệt để tiết kiệm, đặc biệt là dự
toán chi mua sắm phương tiện, trang thiết bị đắt tiền, hạn chế tối đa về số lượng
và quy mô tổ chức lễ hội, hội nghị, hội thảo, tổng kết, lễ ký kết,... và các
nhiệm vụ không cần thiết, cấp bách khác; dự toán chi cho các nhiệm vụ này không
tăng so với số thực hiện năm 2015. Cơ cấu lại nhiệm vụ chi cho phù hợp, trên cơ
sở thực hiện giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh
phí quản lý hành chính đối với cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập.
- Năm 2016 tiếp tục cơ chế tạo nguồn cải cách tiền
lương từ nguồn tiết kiệm 10% chi thường xuyên (không kể tiền lương và các khoản
có tính chất lương); một phần nguồn thu được để lại theo chế độ của các cơ quan
hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập; dành 50% tăng thu ngân sách địa phương
(không kể tăng thu tiền sử dụng đất).
- Ngân sách địa phương các cấp bố trí dự phòng ngân
sách theo đúng quy định của Luật Ngân sách nhà nước để chủ động đối phó với
thiên tai, lũ lụt, dịch bệnh và thực hiện những nhiệm vụ quan trọng, cấp bách
phát sinh ngoài dự toán.
c) Thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia:
Các Sở, ngành, cơ quan quản lý chương trình mục
tiêu quốc gia phối hợp với các cơ quan liên quan đánh giá tình hình thực hiện
các chương trình mục tiêu quốc gia năm 2015, giai đoạn 2011 - 2015. Chủ động làm
việc với các Bộ, ngành liên quan về xây dựng, đề xuất danh mục các dự án thuộc
các chương trình mục tiêu quốc gia triển khai trong giai đoạn 2016 - 2020 và
năm 2016 theo quy định; về hướng dẫn xử lý chuyển tiếp đối với các dự án thuộc
các chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2011-2015 không được triển khai
tiếp trong giai đoạn 2016-2020 nhằm đạt được các mục tiêu chung của các chương
trình, bảo đảm sử dụng vốn hiệu quả.
d) Đối với vốn trái phiếu Chính phủ
Đánh giá tình hình thực hiện các dự án, công trình
sử dụng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ năm 2015 và kế hoạch vốn trái phiếu
Chính phủ giai đoạn 2012-2015, kế hoạch vốn trái phiếu Chính phủ bổ sung giai
đoạn 2014-2016 đã được giao. Kế hoạch năm 2016, bố trí đủ số vốn trái phiếu
Chính phủ còn lại cho các chương trình, dự án đã được cấp có thẩm quyền phê
duyệt trong giai đoạn 2012 - 2015 và bổ sung vốn trái phiếu Chính phủ trong
giai đoạn 2014-2016, trong đó bố trí đủ nguồn để thu hồi các khoản vốn trái
phiếu Chính phủ ứng trước. Đồng thời, sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước, các
nguồn vốn hợp pháp khác để bổ sung vốn cho các dự án sử dụng vốn trái phiếu
Chính phủ triển khai dở dang nhưng chưa được bố trí đủ vốn.
3. Các Sở, ban, ngành, cơ quan Đảng và đoàn thể thuộc
tỉnh, UBND các huyện, thành phố, các đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước chủ động
đánh giá, phân tích cụ thể kết quả đạt được và những tồn tại, hạn chế trong
quản lý điều hành thu, chi ngân sách năm 2015, giai đoạn 2011-2015; đánh giá
tình hình quyết toán vốn dự án đầu tư hoàn thành (số dự án đã hoàn thành nhưng
chưa duyệt quyết toán đến hết tháng 6 năm 2015 và dự kiến sẽ quyết toán đến hết
năm 2015); tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác quyết toán và kiểm tra,
xét duyệt và thẩm tra quyết toán ngân sách năm 2014 theo đúng quy định của Luật
Ngân sách nhà nước; thực hiện công khai quyết toán ngân sách nhà nước năm 2014;
tiến hành thanh tra, kiểm tra, giám sát việc quản lý và sử dụng vốn đầu tư phát
triển; xử lý, giải quyết ngay từ khâu xây dựng dự toán những tồn tại, sai phạm
trong bố trí dự toán chi ngân sách chưa phù hợp với tình hình thực tế triển
khai thực hiện và Nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Hội đồng nhân dân
đã được cơ quan thanh tra, kiểm toán phát hiện và kiến nghị theo đúng quy định
của pháp luật. Báo cáo, thuyết minh rõ ràng, chi tiết về dự toán thu, chi ngân
sách năm 2016 theo đơn vị thực hiện và từng nhiệm vụ chi quan trọng theo quy
định.
IV. PHÂN CÔNG THỰC HIỆN VÀ TIẾN ĐỘ XÂY DỰNG KẾ HOẠCH
1. Phân công thực hiện
a) Sở Kế hoạch và Đầu tư:
Hướng dẫn xây dựng Kế hoạch phát triển kinh tế - xã
hội năm 2016; Kế hoạch đầu tư phát triển nguồn ngân sách nhà nước và trái phiếu
Chính phủ năm 2016 cho các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố. Tổng hợp
Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội. Chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính, các
Sở, ngành liên quan xây dựng Kế hoạch đầu tư phát triển nguồn ngân sách nhà nước
và trái phiếu Chính phủ năm 2016. Báo cáo UBND tỉnh, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ
Tài chính và Kiểm toán Nhà nước.
Làm việc với các Bộ, ngành Trung ương về Kế hoạch
phát triển kinh tế - xã hội, Kế hoạch đầu tư phát triển nguồn ngân sách nhà
nước và trái phiếu Chính phủ năm 2016. Phối hợp với Sở Tài chính cùng các Sở,
ngành quản lý các chương trình MTQG; làm việc với các Bộ chuyên ngành về chương
trình MTQG năm 2016.
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức
làm việc với các Sở, ngành và UBND các huyện, thành phố về Kế hoạch phát triển
kinh tế - xã hội năm 2016; Kế hoạch đầu tư nguồn ngân sách nhà nước và trái
phiếu Chính phủ năm 2016.
b) Sở Tài chính:
Hướng dẫn các các Sở, ban, ngành, cơ quan Đảng và
đoàn thể thuộc tỉnh, UBND các huyện, thành phố đánh giá tình hình thực hiện dự
toán thu, chi ngân sách nhà nước năm 2015 và lập dự toán ngân sách nhà nước năm
2016.
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức
làm việc với các Sở, ban, ngành, cơ quan Đảng và đoàn thể thuộc tỉnh, UBND các
huyện, thành phố về dự toán ngân sách nhà nước năm 2016. Xây dựng và tổng hợp
dự toán ngân sách nhà nước năm 2016; dự kiến phương án phân bổ chi thường xuyên
của ngân sách nhà nước năm 2016, dự kiến số bổ sung có mục tiêu chi thường
xuyên năm 2016 từ ngân sách tỉnh cho ngân sách các huyện, thành phố.
c) Cục thuế tỉnh:
Hướng dẫn các đơn vị xây dựng và tổng hợp dự toán
thu ngân sách nhà nước trên địa bàn theo quy định; phối hợp với Sở Tài chính và
các đơn vị liên quan tổng hợp dự toán thu ngân sách nhà nước năm 2016 đảm bảo
đúng tiến độ.
c) Các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố:
- Hướng dẫn, chỉ đạo các đơn vị trực thuộc xây dựng
nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách năm 2016 thuộc lĩnh
vực mình phụ trách. Trên cơ sở tính toán các nguồn lực có thể khai thác được,
xây dựng các chỉ tiêu kinh tế - xã hội, đề xuất các giải pháp, cơ chế chính
sách gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính làm căn cứ xây dựng kế hoạch và dự
toán ngân sách nhà nước toàn tỉnh.
- Chủ động xây dựng kế hoạch đầu tư nguồn ngân sách
nhà nước và trái phiếu Chính phủ năm 2016 gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài
chính để tổng hợp xây dựng kế hoạch chung của tỉnh.
2. Về tiến độ xây dựng kế hoạch
a) Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính hướng
dẫn xây dựng Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước
năm 2016 cho các Sở, ban, ngành, đoàn thể, các huyện, thành phố. Các đơn vị triển
khai xây dựng, tổng hợp, báo cáo dự thảo về Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính
trước ngày 15/7/2015 để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài
Chính và Kiểm toán nhà nước. Sau đó các đơn vị tiếp tục hoàn thiện, gửi báo cáo
chính thức về Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính trước ngày 31/7/2015.
b) Từ tháng 8 đến hết tháng 10 năm 2015, Sở Kế
hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính tổng hợp hoàn thiện Kế hoạch phát triển kinh tế -
xã hội và dự toán ngân sách năm 2016 của tỉnh, chủ động làm việc với các đơn vị
trong tỉnh, các Bộ, ngành Trung ương về các nội dung liên quan đến kế hoạch năm
2016.
c) Sau khi có Kế hoạch chính thức của Thủ tướng
Chính phủ giao và hướng dẫn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, các Sở Kế hoạch
và Đầu tư, Sở Tài chính sẽ tham mưu, cụ thể hóa báo cáo của UBND tỉnh để trình HĐND
tỉnh ban hành Nghị quyết, UBND tỉnh giao kế hoạch năm 2016 cho các cấp, các
ngành và các đơn vị.
Giám đốc các Sở, Thủ trưởng các Ban, ngành, đoàn
thể của tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố có trách nhiệm tổ chức thực
hiện Chỉ thị này, đảm bảo xây dựng Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự
toán ngân sách nhà nước năm 2016 đạt yêu cầu chất lượng và tiến độ./.
Nơi nhận:
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh;
- Các đ/c PCT UBND tỉnh;
- Các Sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- Website tỉnh, Website VPUBND tỉnh;
- CPVP UBND tỉnh;
- Lưu: VP1, VP2.
|
CHỦ TỊCH
Đoàn Hồng Phong
|