ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LÀO CAI
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 09/CT-UBND
|
Lào Cai, ngày 05
tháng 7 năm 2022
|
CHỈ THỊ
VỀ
CÔNG TÁC QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH XĂNG DẦU TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LÀO CAI
Thời gian qua, công tác quản lý hoạt động kinh
doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh có những chuyển biến tích cực, hệ thống cửa
hàng bán lẻ xăng dầu đã được các doanh nghiệp quan tâm đầu tư xây dựng, nâng cấp
cải tạo khang trang hiện đại, phát triển mạng lưới tới vùng sâu, vùng xa trong
tỉnh, đáp ứng tốt nhu cầu cung ứng nhiên liệu cho sản xuất, tiêu dùng cũng như
công tác quốc phòng, an ninh và phòng chống thiên tai, dịch bệnh trên địa bàn tỉnh.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được hoạt động kinh doanh xăng dầu và
công tác quản lý cũng còn bộc lộ những tồn tại, hạn chế như: Hệ thống cửa hàng
bán lẻ xăng dầu chủ yếu tập trung ở khu vực thành thị, trung tâm thị trấn và một
số tuyến giao thông trọng điểm, do vậy tại nhiều xã đến nay chưa có cửa hàng
bán lẻ xăng dầu nên chưa đáp ứng nhu cầu tiêu dùng xăng dầu của nhân dân, làm nảy
sinh các điểm kinh doanh xăng dầu tự phát nhỏ lẻ (theo hình thức kinh doanh bằng
cột bơm mini, can, chai...) các loại hình này không đáp ứng đủ các điều kiện, ảnh
hưởng đến quyền lợi của người tiêu dùng, gây khó khăn trong công tác quản lý; một
số doanh nghiệp chưa chấp hành nghiêm túc nghĩa vụ trong kinh doanh xăng dầu
còn vi phạm quy định trong kinh doanh (hiện tượng xe ô tô tải thùng hoặc xe tec
đi bán rong bán lẻ xăng dầu bằng hình thức bơm trực tiếp vào can, phuy, thùng
và phương tiện giao thông khác, vận chuyển xăng dầu trên một số phương tiện vận
tải hành khách,...) mà chưa bị xử lý nghiêm túc, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an
toàn và tạo môi trường kinh doanh không lành mạnh; một số cửa hàng bán lẻ xăng
dầu được đầu tư xây dựng và hoạt động từ các giai đoạn trước, sau khi rà soát lại
còn thiếu tính pháp lý trong đầu tư xây dựng, đất đai... nhưng chưa được hướng
dẫn, đôn đốc điều chỉnh cho phù hợp; công tác thanh tra, kiểm tra của một số cơ
quan quản lý còn chồng chéo, nội dung thanh tra, kiểm tra chưa đúng phạm vi quản
lý được giao, gây khó khăn cho các doanh nghiệp... Để chấn chỉnh những tồn tại,
hạn chế nêu trên, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo:
1. Sở Công Thương
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên
quan rà soát, đánh giá tình hình triển khai thực hiện Định hướng phát triển hệ
thống cơ sở kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2020-2025 (ban hành
theo Quyết định số 1608/QĐ-UBND ngày 02/6/2020 của UBND tỉnh), đề xuất sửa đổi,
bổ sung cho phù hợp với tình hình thực tiễn.
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên
quan tham mưu UBND tỉnh ban hành: Quy định thời gian bán hàng, tạm dừng bán
hàng tại cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn tỉnh, quy trình thông báo trước
khi dừng bán hàng và quản lý thương nhân cung cấp xăng dầu cho cửa hàng bán lẻ
xăng dầu.
- Phối hợp với các sở, ngành và UBND các huyện, thị
xã, thành phố giám sát hoạt động kinh doanh xăng dầu của các doanh nghiệp, chấn
chỉnh hoạt động kinh doanh xăng dầu đảm bảo tuân thủ đúng các quy định của pháp
luật hiện hành.
- Hướng dẫn trình tự, thủ tục và thực hiện nghiêm
túc trong tiếp nhận hồ sơ, thủ tục cấp Giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện
bán lẻ xăng dầu cho các cửa hàng bán lẻ xăng dầu; thủ tục hồ sơ, điều kiện kinh
doanh xăng dầu bằng thiết bị bán xăng dầu quy mô nhỏ; rà soát thủ tục hành
chính, xem xét giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính trong công tác cấp
Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu cho các cửa hàng bán lẻ xăng dầu
đủ điều kiện.
- Hướng dẫn các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu
hoàn thiện hồ sơ, tổ chức thực hiện công tác nghiệm thu cửa hàng bán lẻ xăng dầu
theo quy định (đối với các cửa hàng đầu tư xây dựng mới, cải tạo, nâng cấp mở rộng
quy mô).
- Phối hợp, định kỳ cung cấp thông tin cho Cục Thuế
tỉnh, Công an tỉnh về danh sách các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu mới tham
gia hoạt động đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu, các doanh nghiệp tạm dừng hoạt
động, các doanh nghiệp vi phạm quy định bị thu hồi,... trên địa bàn tỉnh để phối
hợp quản lý.
2. Cục Quản lý thị trường
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ban ngành, thành
viên Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban Chỉ đạo 389)
tăng cường kiểm tra, giám sát việc chấp hành các quy định của pháp luật về các
điều kiện kinh doanh xăng dầu theo quy định hiện hành.
- Tăng cường công tác quản lý địa bàn, thực hiện
giám sát chặt chẽ thời gian bán hàng tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa
bàn, nhất là thời điểm trước, trong và sau khi có thông báo điều chỉnh giá bán
xăng dầu của cơ quan chức năng.
- Kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi kinh doanh
xăng dầu trái phép (kinh doanh bằng cột bơm mini, can, chai; hình thức bơm hoặc
xả trực tiếp từ xi tec trên phương tiện ô tô vào phương tiện khác hoặc các dụng
cụ can, thùng... không đúng quy định).
- Chỉ đạo các Đội Quản lý thị trường, trong công
tác thanh tra, kiểm tra kết hợp công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến
các tổ chức, cá nhân kinh doanh xăng dầu nhằm phòng ngừa các hành vi vi phạm, bảo
vệ quyền lợi người tiêu dùng. Thông tin rộng rãi về số điện thoại đường dây
nóng của lực lượng quản lý thị trường để tiếp nhận thông tin của người tiêu
dùng phản ánh về các hành vi vi phạm trong kinh doanh xăng dầu, nhằm kịp thời
giải quyết những tình huống phát sinh trong quản lý địa bàn.
- Cung cấp thông tin cho cơ quan thông tin đại
chúng và các cơ quan chức năng liên quan về các hành vi vi phạm của các tổ chức,
cá nhân kinh doanh xăng dầu để kịp thời thông tin đến người tiêu dùng được biết,
đồng thời làm cơ sở để các cơ quan chức năng liên quan phối hợp xử lý theo quy
định pháp luật.
3. Cục Thuế tỉnh
- Tiếp tục phối hợp với Chi cục Tiêu chuẩn đo lường
chất lượng - Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Lào Cai tổ chức thực hiện dán tem
niêm phong công tơ tổng của các cột bơm (trụ bơm) xăng dầu tại các cửa hàng bán
lẻ xăng dầu trên toàn tỉnh; Quản lý chặt chẽ số lượng xăng dầu mua vào, bán ra
của các doanh nghiệp ngăn chặn việc trốn thuế, mua bán hóa đơn của các doanh
nghiệp.
- Kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ việc thực hiện chế độ
hóa đơn chứng từ đối với các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh xăng dầu; kiên
quyết xử lý các doanh nghiệp không có chức năng kinh doanh xăng dầu, các doanh
nghiệp đang kinh doanh xăng dầu nhưng cửa hàng bán lẻ xăng dầu đã bị thu hồi Giấy
chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu, hoặc Giấy chứng nhận cửa hàng
đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu đã hết hiệu lực nhưng vẫn xuất hóa đơn mua bán
xăng dầu; mua xăng dầu ngoài hệ thống thương nhân cung cấp đã được ghi trong Giấy
chứng nhận đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu.
- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp
hành pháp luật về thuế đối với các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu có nghi ngờ
về thuế như: ghi chép sổ sách kế toán, sử dụng hóa đơn bán hàng, kê khai thuế,
nộp thuế; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định pháp luật.
4. Sở Khoa học và Công nghệ
- Thực hiện quản lý nhà nước, thanh tra, kiểm tra về
đo lường, chất lượng xăng dầu lưu thông trên thị trường.
- Phối hợp với các sở, ngành liên quan và chính quyền
các địa phương trong tỉnh giám sát chặt chẽ hoạt động kinh doanh xăng dầu bằng
thiết bị bán xăng dầu quy mô nhỏ (quản lý đo lường, chất lượng) theo quy định tại
Nghị định số 95/2021/NĐ-CP ngày 01/11/2021 của Chính phủ.
- Xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm về đo
lường và chất lượng xăng dầu theo quy định.
5. Sở Kế hoạch và Đầu tư
- Thực hiện hướng dẫn, cấp giấy phép kinh doanh kịp
thời cho các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối thành lập Chi nhánh trên
địa bàn tỉnh, cung cấp thông tin cấp giấy phép thành lập mới đối với các doanh
nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn để phối hợp quản lý.
- Thường xuyên rà soát các đơn vị đã được cấp Quyết
định chủ trương đầu tư... đề xuất xử lý, thu hồi đối với những dự án không đảm
bảo tiến độ, vi phạm các quy định trong đầu tư xây dựng dự án.
6. Sở Tài nguyên và Môi trường
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan tổ
chức kiểm tra, giám sát các đơn vị, cơ sở kinh doanh xăng dầu tuân thủ các quy
định về bảo vệ môi trường trong kinh doanh.
- Đôn đốc các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu sử dụng
đất chưa đúng mục đích, khẩn trương chuyển đổi mục đích sử dụng đất và giao đất
theo đúng quy định hiện hành; xử lý nghiêm các đơn vị vi phạm.
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan hướng
dẫn các cơ sở kinh doanh xăng dầu xây dựng Kế hoạch ứng phó sự cố tràn dầu
trình cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định; tuyên truyền, nâng cao nhận thức
cộng đồng, phổ biến kiến thức về nguy cơ, hiểm họa của sự cố tràn dầu, chủ động
phòng tránh và kịp thời ứng phó tại địa phương; tham mưu phê duyệt kế hoạch ứng
phó sự cố tràn dầu của các cơ sở trên địa bàn tỉnh theo quy định; kiểm tra,
giám sát tổ chức thực hiện kế hoạch ứng phó sự cố tràn dầu tại địa phương.
- Tổ chức, phối hợp với các tổ chức đào tạo nghiệp
vụ bảo vệ môi trường tổ chức các khóa đào tạo cho cán bộ quản lý, nhân viên
kinh doanh xăng dầu theo quy định.
- Thông báo cho Sở Công Thương các cửa hàng kinh
doanh xăng dầu không đảm bảo quy định về bảo vệ môi trường trong kinh doanh
xăng dầu để xử lý thu hồi Giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu
theo quy định.
7. Sở Giao thông Vận tải - Xây
dựng
- Đối với đầu tư dự án cửa hàng bán lẻ xăng dầu, Sở
Giao thông Vận tải - Xây dựng cho ý kiến về phạm vi đất của đường bộ, đất hành
lang an toàn đường bộ; sự phù hợp về quy hoạch đấu nối vào quốc lộ, đường tỉnh
và các quy hoạch giao thông có liên quan. Trường hợp chưa đảm bảo quy hoạch đấu
nối, Sở Giao thông Vận tải - Xây dựng kiểm tra, hướng dẫn nhà đầu tư triển khai
thực hiện theo quy định hiện hành.
- Tham mưu đề xuất với UBND tỉnh kiến nghị Bộ Giao
thông Vận tải tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp trong thực hiện đấu nối vào
quốc lộ đối với các điểm đấu nối chưa đáp ứng đầy đủ các yêu cầu đấu nối theo
quy định, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp trong phát triển mạng
lưới cửa hàng xăng dầu, nhất là khu vực vùng sâu, vùng xa trong tỉnh.
8. Thanh tra tỉnh
- Chỉ đạo Thanh tra các cơ quan, đơn vị tiến hành
các cuộc thanh tra theo đúng kế hoạch thanh tra đã phê duyệt, nội dung thanh
tra phải theo đúng phạm vi quản lý nhà nước được giao, chủ động điều chỉnh kế
hoạch thanh tra khi cần thiết theo hướng không làm tăng số cuộc thanh tra, ban
hành kết luận thanh tra phải đúng thời hạn theo quy định.
- Khi phê duyệt Kế hoạch thanh tra, kiểm tra hàng
năm không để xảy ra tình trạng thanh tra, kiểm tra quá 01 lần/năm đối với doanh
nghiệp, trường hợp kế hoạch thanh tra, kiểm tra trùng lặp, chồng chéo thì Thanh
tra tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị phối hợp kiểm tra liên ngành theo đúng chỉ
đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 17/5/2017 để vẫn đảm
bảo hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước và tạo điều kiện cho doanh nghiệp
trong hoạt động kinh doanh.
- Chủ trì, rà soát và kiểm tra hoạt động thanh, kiểm
tra của các cơ quan trên địa bàn tỉnh, báo cáo UBND tỉnh xử lý và chấn chỉnh hoạt
động thanh tra, kiểm tra theo đúng Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 17/5/2017 của Thủ
tướng Chính phủ về việc chấn chỉnh công tác thanh tra, kiểm tra.
9. Công an tỉnh
- Chỉ đạo lực lượng cảnh sát phòng cháy, chữa cháy
và cứu nạn cứu hộ rà soát, kiểm tra điều kiện an toàn phòng cháy, chữa cháy của
tất cả các cơ sở kinh doanh xăng, dầu; kịp thời xử lý theo thẩm quyền đối với
các cơ sở kinh doanh xăng, dầu không đủ điều kiện về an toàn phòng cháy chữa
cháy. Thường xuyên tổ chức kiểm tra định kỳ, đột xuất; tập huấn, huấn luyện
nghiệp vụ về an toàn phòng, chống cháy, nổ cho công nhân viên tại các cơ sở
kinh doanh xăng, dầu; tham mưu cho chính quyền địa phương điều động lực lượng
tham gia ứng phó, khắc phục hậu quả và chỉ đạo hoạt động chữa cháy trong ứng
phó sự cố tràn dầu.
- Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp với các cơ
quan chức năng có liên quan tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, đấu tranh,
phòng chống các hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động kinh doanh xăng, dầu;
chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao thông, thông qua công tác tuần tra, phối hợp kiểm
tra hóa đơn, chứng từ giấy phép vận chuyển chất, hàng nguy hiểm về cháy, nổ đối
với các phương tiện vận chuyển xăng, dầu lưu thông trên địa bàn tỉnh, tăng cường
kiểm tra, xử lý tình trạng lưu thông, vận chuyển xăng dầu trên các phương tiện
vận tải hành khách.
- Phối hợp với các cơ quan trong công tác quản lý
kinh doanh xăng dầu bằng thiết bị bán xăng dầu quy mô nhỏ; kiểm tra, xác định
các điều kiện an toàn phòng cháy, chữa cháy đối với hoạt động kinh doanh xăng dầu
bằng thiết bị bán xăng dầu quy mô nhỏ.
- Thông báo cho Sở Công Thương các cửa hàng kinh
doanh xăng dầu không đảm bảo quy định về phòng cháy, chữa cháy để xử lý thu hồi
Giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu của các cửa hàng vi phạm
theo quy định.
10. Bộ Chỉ huy Bộ đội biên
phòng tỉnh
Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp với các cơ
quan chức năng có liên quan tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát và xử lý đối
với các hành vi vi phạm trong hoạt động kinh doanh xăng dầu trong địa bàn khu vực
biên giới, xuất nhập khẩu xăng dầu trái phép qua biên giới.
11. UBND các huyện, thị xã,
thành phố
- Phối hợp với các sở, ngành liên quan triển khai
thực hiện định hướng phát triển mạng lưới kinh doanh xăng dầu; cập nhật vào quy
hoạch, điều chỉnh Kế hoạch sử dụng đất, bố trí quỹ đất phù hợp để giới thiệu địa
điểm xây dựng cửa hàng xăng dầu cho các doanh nghiệp; khuyến khích, vận động,
kêu gọi các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu tư phát triển cửa hàng bán lẻ
xăng dầu tại địa bàn các xã hiện chưa có cửa hàng bán lẻ xăng dầu.
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan giới
thiệu địa điểm để đầu tư xây dựng cửa hàng xăng dầu theo quy định. Đề xuất các
giải pháp giải quyết vướng mắc đối với các cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa
bàn thuộc diện phải di dời để lấy đất phục vụ các công trình công cộng hoặc nhằm
mục đích phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
- Phối hợp với Sở Công Thương đề xuất đưa vào định
hướng quản lý phát triển kinh doanh xăng dầu của tỉnh đối với các điểm kinh
doanh xăng dầu bằng thiết bị bán xăng dầu quy mô nhỏ tại địa bàn các xã.
- Chỉ đạo Phòng Kinh tế/ Phòng Kinh tế và Hạ tầng
phối hợp chặt chẽ với Đội Quản lý thị trường, các cơ quan chức năng liên quan
trong công tác kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh xăng dầu của các tổ chức,
cá nhân trên địa bàn (nhất là các cơ sở kinh doanh xăng dầu bằng thiết bị quy
mô nhỏ).
12. Các thương nhân kinh doanh
xăng dầu
- Thực hiện nghiêm túc các quy định trong kinh
doanh xăng dầu theo quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành (điều
kiện kinh doanh, phòng cháy chữa cháy, an ninh trật tự, bảo vệ môi trường, an
toàn giao thông, đo lường, chất lượng,...)
- Thường xuyên duy trì đảm bảo các điều kiện trong
hoạt động kinh doanh; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị liên quan đề xuất,
kiến nghị giải pháp nhằm ổn định hoạt động kinh doanh của đơn vị.
Căn cứ các nội dung nêu trên, Chủ tịch Ủy ban nhân
dân tỉnh yêu cầu Giám đốc, Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đơn vị có liên quan
và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố; các tổ chức, cá nhân liên quan
triển khai thực hiện./.
Nơi nhận:
- TT: Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành có tên trong Chỉ thị;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Báo Lào Cai, Đài PTTH Lào Cai;
- Cổng thông tin điện tử;
- Lãnh đạo Văn phòng;
- Các Thương nhân kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh;
- Lưu: VT, KT2.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Hoàng Quốc Khánh
|