ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH SƠN LA
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
2935/QĐ-UBND
|
Sơn
La, ngày 25 tháng 12
năm 2020
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY CHẾ PHỐI HỢP QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI HOẠT ĐỘNG ĐẦU TƯ, KINH
DOANH XĂNG DẦU TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH SƠN LA
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH SƠN LA
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa
phương năm 2015; Luật Sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2019;
Căn cứ Luật Thương mại năm 2005;
Căn cứ Nghị định số 83/2014/NĐ-CP ngày 03/9/2014 của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu;
Căn cứ Nghị định số 08/2018/NĐ-CP
ngày 15/01/2018 của Chính phủ sửa đổi một số
Nghị định liên quan đến điều
kiện đầu tư kinh doanh phạm vi quản lý nhà nước của
Bộ Công Thương.
Theo đề nghị của Sở Công Thương tại
Tờ trình số 166/TTr-SCT ngày 24/11/2020.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành “Quy chế Phối hợp quản lý nhà nước đối
với hoạt động đầu tư, kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh Sơn La”.
Điều 2. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân, tỉnh; Giám đốc
các Sở; Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị liên quan; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các
huyện, thành phố chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này.
Điều 3. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký./.
Nơi nhận:
- Bộ Công Thương;
- TT Tỉnh ủy, TT HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Các Sở, ngành cấp tỉnh;
- Công an tỉnh;
- Cục QLTT tỉnh;
- Cục Thuế tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh;
- Chánh VP UBND tỉnh;
- Lưu: VT, Biên KT. 15 bản.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lê Hồng Minh
|
QUY CHẾ
PHỐI HỢP QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI HOẠT ĐỘNG ĐẦU TƯ, KINH DOANH XĂNG DẦU
TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH SƠN LA
(Ban hành kèm theo Quyết định số 2935/QĐ-UBND ngày 25/12/2020 của Ủy ban nhân dân tỉnh Sơn La)
Chương I
NHỮNG QUY ĐỊNH
CHUNG
Điều 1. Phạm vi
điều chỉnh và đối tượng áp dụng
1. Phạm vi điều chỉnh
Quy chế này quy
định về công tác phối hợp và trách nhiệm quản lý nhà nước của các sở, ngành, Ủy
ban nhân dân các huyện, thành phố (sau đây gọi chung là UBND cấp huyện) đối với
hoạt động đầu tư, kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh Sơn La.
2. Đối tượng áp dụng
Các sở, ngành, UBND cấp huyện, các tổ
chức, cá nhân liên quan đến công tác quản lý hoạt động đầu tư, kinh doanh xăng
dầu trên địa bàn tỉnh.
Điều 2. Nguyên
tắc phối hợp
1. Phân định rõ trách nhiệm của các sở,
ngành, UBND cấp huyện để nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước đối với hoạt động
kinh doanh xăng dầu.
2. Việc phối hợp quản lý dựa trên cơ
sở chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các cơ quan, đơn vị liên quan và các quy
định hiện hành nhằm đảm bảo sự thống nhất, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ
chức, cá nhân hoạt động kinh doanh xăng dầu.
3. Phối hợp quản lý, giám sát và thực
hiện công tác thanh tra, kiểm tra, đánh giá hiệu quả đầu
tư, giải quyết, xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh xăng dầu theo quy định
của pháp luật.
Điều 3. Phương
thức phối hợp
Tùy theo tính chất, nội dung công việc
cụ thể mà cơ quan chủ trì lựa chọn một hoặc sử dụng kết hợp các phương thức sau
đây:
1. Cơ quan chủ trì lấy ý kiến bằng
văn bản
- Cơ quan chủ trì gửi văn bản, hồ sơ
(nếu có) cho cơ quan phối hợp và phải xác định rõ thời gian và những nội dung cụ
thể cần xin ý kiến đối với từng cơ quan. Thời gian để trả lời ý kiến phải đảm bảo
để cơ quan phối hợp nghiên cứu và trả lời.
- Đối với những nội dung, thủ tục
hành chính đã quy định thời hạn giải quyết và thời gian trả lời ý kiến tham gia
thì thực hiện theo quy định hiện hành.
- Cơ quan phối hợp phải chấp hành tiến
độ thời gian trong việc tham gia ý kiến theo đề nghị của cơ quan chủ trì và chịu
trách nhiệm về ý kiến của mình trước UBND tỉnh và pháp luật.
- Trường hợp cơ quan chủ trì không tiếp
thu ý kiến của cơ quan phối hợp thì phải giải thích rõ lý do và chịu trách nhiệm
về ý kiến đề xuất của mình.
2. Tổ chức họp lấy ý kiến;
- Chậm nhất là 02 ngày làm việc trước
ngày họp, cơ quan chủ trì phải gửi cơ quan phối hợp hồ sơ, tài liệu có liên
quan và các vấn đề cần xin ý kiến tại cuộc họp; công văn mời họp, trong đó xác
định thời gian, địa điểm, nội dung chính của cuộc họp và thành phần tham dự...
- Thủ trưởng cơ quan phối hợp phải cử
cán bộ, công chức tham gia theo đúng thành phần và theo yêu cầu của cơ quan chủ
trì; chịu trách nhiệm về các ý kiến phát biểu tại cuộc họp về vấn đề theo yêu cầu
bằng văn bản của cơ quan chủ trì; có quyền yêu cầu cơ quan chủ trì cung cấp tài
liệu bổ sung, hoặc giải trình các nội dung chưa rõ để tham gia ý kiến về nội
dung yêu cầu.
- Nội dung họp phải được cơ quan chủ
trì ghi thành biên bản, lưu hồ sơ và do Chủ tọa ký xác nhận (trong đó ghi rõ cơ
quan không tham gia họp hoặc không chuẩn bị nội dung đã được yêu cầu) và gửi
cho các cơ quan phối hợp.
3. Tổ chức đoàn khảo sát thực địa, kiểm
tra liên ngành.
- Chậm nhất 02 ngày làm việc trước
khi tiến hành kiểm tra, khảo sát thực địa, cơ quan chủ trì phải gửi giấy mời
cho các cơ quan tham gia kiểm tra, phối hợp. Trong giấy mời
ghi rõ. Thời gian, địa điểm, nội dung chính của cuộc họp và thành phần tham dự.
- Thủ trưởng cơ quan phối hợp phải cử
cán bộ công chức tham gia theo đúng thành phần và theo yêu cầu của cơ quan chủ
trì; chịu trách nhiệm về các ý kiến phát biểu tại cuộc làm việc. Trong trường hợp
cần thiết, cơ quan tham gia phối hợp căn cứ vào nội dung kiểm tra, khảo sát có
ý kiến bằng văn bản sau cuộc làm việc liên ngành (thời gian không quá 03
ngày làm việc sau khi kết cuộc cuộc kiểm tra, khảo sát).
- Nội dung cuộc khảo sát thực địa, kiểm
tra liên ngành được cơ quan chủ trì ghi thành biên bản, lưu hồ sơ và do đồng
chí chủ trì xác nhận (trong đó ghi rõ cơ quan không tham gia họp hoặc không chuẩn
bị nội dung đã được yêu cầu) và gửi cho các cơ quan phối hợp.
Chương II
CÁC NỘI DUNG PHỐI
HỢP
Điều 4. Nội dung
phối hợp
Các sở, ngành UBND cấp huyện, các tổ
chức, cá nhân liên quan căn cứ vào chức năng nhiệm vụ được giao phối hợp quản
lý hoạt động đầu tư, kinh doanh xăng dầu như sau:
1. Phát triển mạng lưới kinh doanh
xăng dầu
Phối hợp tham mưu cho UBND tỉnh ban
hành các cơ chế, chính sách, định hướng phát triển mạng lưới kinh doanh xăng dầu
phù hợp với quy hoạch và nhu cầu phát triển kinh tế xã hội của tỉnh.
2. Quản lý hoạt động đầu tư dự án cửa
hàng xăng dầu
Phối hợp tham mưu cho UBND tỉnh quyết
định chủ trương đầu tư, chứng nhận đầu tư đối với các dự án đầu tư xây dựng mới,
cải tạo, nâng cấp cửa hàng kinh doanh xăng dầu theo quy định hiện hành.
3. Quản lý đất đai, môi trường
Phối hợp triển khai thực hiện các quy
định của pháp luật liên quan tới các nội dung:
- Thực hiện giao đất, thuê đất, chuyển
mục đích sử dụng đất, gia hạn thuê đất đối với dự án cửa hàng xăng dầu;
- Thực hiện quy định về bảo vệ môi
trường đối với dự án cửa hàng xăng dầu.
4. Quản lý hoạt động xây dựng
Phối hợp hợp thực
hiện việc thẩm định thiết kế, quản lý hoạt động xây dựng, quản lý chất lượng
công trình xây dựng đối với các dự án xây dựng cửa hàng xăng dầu (bao gồm cả việc
xây dựng mới và nâng cấp, cải tạo, sửa chữa).
5. Quản lý về an toàn phòng cháy chữa
cháy
Quản lý việc thực hiện các quy định về
đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy trong quá trình thiết kế, triển khai xây dựng,
nghiệm thu và thực hiện hoạt động kinh doanh đối với các cơ sở kinh doanh xăng
dầu trên địa bàn tỉnh.
6. Quản lý về an toàn giao thông
Phối hợp thực hiện quy định về bảo vệ
kết cấu giao thông đường bộ, đảm bảo các dự án cửa hàng xăng dầu trước khi đi vào
hoạt động phải thực hiện đầy đủ các thủ tục liên quan tới việc dấu nối đường dẫn
ra vào cửa hàng xăng dầu theo quy định hiện hành; Đảm bảo hoạt động đầu tư,
kinh doanh cửa hàng xăng dầu không gây cản trở cũng như gây mất an toàn giao
thông.
7. Quản lý hoạt động kinh doanh xăng
dầu
Trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ,
quyền hạn được giao, các sở, ngành, UBND cấp huyện phối hợp quản lý nhà nước đối
với việc:
- Quản lý việc chấp hành các quy định
pháp luật trong hoạt động kinh doanh xăng dầu;
- Quản lý, theo dõi mạng lưới kinh
doanh xăng dầu;
- Quản lý nguồn cung cấp xăng dầu
trên địa bàn;
- Quản lý đo lường, chất lượng xăng dầu;
- Giám sát thực hiện nghĩa vụ tài
chính trong kinh doanh xăng dầu;
- Kiểm tra và xử lý vi phạm trong hoạt
động kinh doanh xăng dầu, phòng chống gian lận thương mại.
Điều 5. Công tác
thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm
1. Hàng năm các cơ quan, đơn vị xây dựng
kế hoạch thanh, kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về đất đai,
đầu tư, xây dựng, giao thông, bảo vệ môi trường, an toàn phòng cháy & chữa
cháy, đo lường & chất lượng, kinh doanh, thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với
các cơ sở, doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn.
2. Hoạt động thanh tra, kiểm tra theo
Kế hoạch hàng năm hoặc theo sự chỉ đạo trực tiếp của các Bộ, ngành trung ương,
Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân.
Chương III
PHÂN CÔNG NHIỆM
VỤ
Điều 6. Trách nhiệm
của các cơ quan, đơn vị liên quan
1. Sở Công Thương
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan
liên quan thực hiện việc tham mưu đối với công tác quản lý về phát triển mạng
lưới kinh doanh xăng dầu, quản lý hoạt động xây dựng, kinh doanh xăng dầu. Bao
gồm một số nội dung sau:
Chủ trì thực hiện:
- Tham mưu các cơ chế, chính sách
phát triển mạng lưới kinh doanh xăng dầu phù hợp quy hoạch
và nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Khuyến khích mở rộng hệ thống
cửa hàng xăng dầu tại các khu vực vùng sâu, vùng xa.
- Thẩm định thiết kế cơ sở, thiết kế
bản vẽ thi công công trình xây dựng cửa hàng xăng dầu; hướng dẫn, kiểm tra đôn
đốc công tác quản lý chất lượng của chủ đầu tư và chất lượng công trình cửa
hàng xăng dầu; kiểm tra công tác nghiệm thu công trình cửa hàng xăng dầu trước
khi đưa vào sử dụng.
- Thẩm định và cấp giấy xác nhận đủ
điều kiện làm tổng đại lý kinh doanh xăng dầu, giấy xác nhận đủ điều kiện làm đại
lý bán lẻ xăng dầu, giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu theo
quy định của Nghị định 83/2014/NĐ- CP ngày 03/9/2014 của Chính phủ và các quy định
khác có liên quan.
- Thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm và giải quyết các vấn đề phát sinh trong
hoạt động kinh doanh xăng dầu sau khi cấp phép.
- Thường xuyên rà soát, cập nhật để
tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh điều chỉnh, bổ sung “Quy chế Phối hợp quản
lý nhà nước đối với hoạt động đầu tư, kinh
doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh Sơn La” cho phù hợp với
quy định pháp luật hiện hành và tình hình phát triển kinh tế xã hội của địa
phương.
Phối hợp thực hiện:
- Phối hợp với Sở Kế hoạch & Đầu tư
tham mưu trình UBND tỉnh quyết định chủ trương đầu tư đối với dự án kinh doanh
xăng dầu.
- Phối hợp với các lực lượng chức
năng trong việc phát hiện, kiểm tra, xử lý các cơ sở kinh doanh xăng dầu tự
phát, các điểm kinh doanh xăng dầu trái phép dưới hình thức cấp phát nội bộ.
- Phối hợp với Cục Thuế, cơ quan liên
quan trong việc theo dõi, quản lý, xác định sản lượng tiêu thụ, sản lượng tồn
kho của các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu.
2. Sở Kế hoạch và Đầu tư
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên
quan thực hiện việc tham mưu đối với công tác quản lý về đầu tư dự án cửa hàng
xăng dầu, bao gồm một số nội dung sau:
- Chủ trì tham mưu trình UBND tỉnh
Quyết định chủ trương đầu tư dự án đầu tư cửa hàng xăng dầu.
- Quản lý, giám sát việc thực hiện chủ
trương đầu tư dự án và việc chấp hành các cam kết của nhà đầu tư. Trường hợp
nhà đầu tư vi phạm các quy định của pháp luật có liên quan trong hoạt động đầu
tư, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan xử lý vi phạm hoặc đề xuất UBND
tỉnh thu hồi Quyết định chủ trương đầu tư theo quy định.
3. Sở Giao thông vận tải
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan
liên quan thực hiện việc tham mưu đối với công tác quản lý về an toàn giao
thông, bao gồm một số nội dung sau:
- Xem xét việc đáp ứng các yêu cầu,
điều kiện theo quy định pháp luật về cự ly, khoảng cách đấu nối đường dẫn ra
vào cửa hàng xăng dầu, các điều kiện về an toàn giao thông đối với vị trí dự kiến
đầu tư xây dựng cửa hàng xăng dầu.
- Tham mưu trình Ủy ban nhân dân tỉnh
đề nghị Bộ Giao thông vận tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam thỏa thuận bổ sung,
điều chỉnh quy hoạch các điểm đấu nối từ các cửa hàng xăng dầu vào hệ thống đường
quốc lộ, đường cao tốc trên địa bàn tỉnh.
- Giải quyết, hướng dẫn các thủ tục
liên quan đến đấu nối đường ra vào cửa hàng xăng dầu vào hệ thống đường bộ trên
địa bàn tỉnh theo quy định của pháp luật và phân cấp của UBND tỉnh.
- Chủ trì, phối hợp với các sở,
ngành, Ủy ban nhân dân cấp huyện trong công tác giải tỏa hành lang an toàn giao
thông đường bộ đối với các cửa hàng kinh doanh xăng dầu vi phạm hành lang an
toàn giao thông; thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động thuộc lĩnh vực
ngành quản lý.
4. Sở Xây dựng
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan
liên quan thực hiện việc tham mưu đối với công tác quản lý
về xây dựng cửa hàng xăng dầu, bao gồm một số nội dung sau:
Chủ trì thực hiện:
- Thẩm định và cấp giấy phép xây dựng
dự án kinh doanh xăng dầu theo thẩm quyền (đối với các dự án thuộc đối tượng phải
cấp phép xây dựng).
- Kiểm tra và xử lý vi phạm hành
chính đối với các công trình cửa hàng xăng dầu vi phạm quy định pháp luật trong
lĩnh vực xây dựng.
Phối hợp thực hiện:
- Phối hợp với Sở Kế hoạch & Đầu
tư thẩm định dự án đầu tư xây dựng cửa hàng xăng dầu đối với các điều kiện liên quan tới quy hoạch xây dựng, quy chuẩn
xây dựng.
- Phối hợp với Sở Công Thương, tham gia thẩm định cấu phần xây dựng đối với
thiết kế cơ sở, thiết kế bản vẽ thi công dự án đầu tư cửa hàng xăng dầu.
- Phối hợp với Sở Công Thương hướng dẫn,
kiểm tra công tác quản lý chất lượng, kiểm tra công tác nghiệm thu đối với các
công trình cửa hàng xăng dầu.
5. Sở Tài nguyên và Môi trường
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan
liên quan thực hiện việc tham mưu đối với công tác quản lý về đất đai và môi
trường đối với các dự án cửa hàng xăng dầu, gồm một số nội dung sau:
Chủ trì thực hiện:
- Chủ trì tham mưu cho UBND tỉnh thẩm
định, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường đối với các dự án đầu tư
xây dựng kho xăng dầu có tổng sức chứa từ 5.000 m3 trở lên
và dự án đầu tư xây dựng cửa hàng xăng dầu có sức chứa từ 1.000m3 trở lên.
- Tham mưu cho UBND tỉnh trong việc
giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất đối với các dự
án kinh doanh xăng dầu thuộc thẩm quyền; hướng dẫn, hỗ trợ
chủ đầu tư giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong lĩnh vực đất đai, môi trường.
- Tổ chức đào tạo và cấp giấy chứng
nhận đào tạo nghiệp vụ bảo vệ môi trường cho cán bộ quản lý, nhân viên trực tiếp
kinh doanh xăng dầu.
- Thực hiện thanh tra, kiểm tra việc
chấp hành các quy định của pháp luật về tài nguyên môi trường đối với các cơ sở
kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh.
Phối hợp thực hiện:
Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư
xem xét các điều kiện về đất đai, bảo vệ môi trường để tham mưu trình UBND tỉnh
xem xét quyết định chủ trương đầu tư xây dựng cửa hàng xăng dầu trên địa bàn tỉnh.
6. Sở Khoa học và Công nghệ
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan
liên quan thực hiện việc tham mưu đối với công tác quản lý về kinh doanh xăng dầu
(đo lường, chất lượng xăng dầu), bao gồm một số nội dung sau:
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn
vị liên quan thực hiện thanh tra, kiểm tra nhà nước về đo lường, chất lượng
xăng dầu trên địa bàn và các nhiệm vụ khác theo quy định của pháp luật.
- Thực hiện kiểm tra thường xuyên hoặc
đột xuất kẹp chì, tem niêm phong theo quy định của pháp luật và của UBND tỉnh;
Xử lý nghiêm đối với những trường hợp có hành vi vi phạm về bảo quản tem niêm
phong, kẹp chì theo quy định.
7. Công an tỉnh
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan
liên quan thực hiện tham mưu công tác quản lý về an toàn phòng cháy chữa cháy,
quản lý hoạt động kinh doanh xăng dầu (kiểm tra, xử lý vi phạm) bao gồm một số
nội dung sau:
- Xem xét và ban hành văn bản chấp
thuận địa điểm xây dựng về phòng cháy và chữa cháy đối với dự án xây dựng mới
hoặc di chuyển vị trí cơ sở kinh doanh xăng dầu trước khi chủ đầu tư lập hồ sơ
thiết kế dự án.
- Chủ trì thẩm duyệt thiết kế, kiểm
tra nghiệm thu về phòng cháy và chữa cháy đối với dự án, thiết kế xây dựng mới,
nâng cấp, cải tạo, thay đổi tính chất hoạt động của các cơ sở kinh doanh xăng dầu.
- Chủ trì hướng dẫn và phối hợp với Sở
Công Thương, UBND cấp huyện kiểm tra việc chấp hành các quy định và điều kiện về
phòng cháy, chữa cháy trong kinh doanh xăng dầu.
- Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực
thuộc phối hợp rà soát, kiểm tra xử lý các cơ sở kinh doanh xăng dầu tự phát,
trái phép.
8. Cục Thuế tỉnh
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan
liên quan thực hiện công tác quản lý về kinh doanh xăng dầu (giám sát thực hiện
nghĩa vụ tài chính), bao gồm một số nội dung sau:
- Chủ trì, phối hợp với các Sở,
ngành, UBND cấp huyện thực hiện kiểm soát niêm phong (tem, dấu, chì niêm phong)
đồng hồ đếm tổng trên các phương tiện đo xăng dầu của các cơ sở kinh doanh xăng
dầu trên địa bàn tỉnh.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Công
Thương theo dõi sản lượng xăng dầu tiêu thụ theo kê khai của các doanh nghiệp
kinh doanh xăng dầu; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc kê
khai thuế, nộp thuế và đôn đốc việc thực hiện các nghĩa vụ với ngân sách nhà nước
của các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu; xử lý và kiến nghị xử lý nghiêm đối với
những trường hợp vi phạm nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp luật.
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan
chức năng tổ chức xác minh các nội dung có liên quan đến hoạt động kinh doanh
xăng dầu (đối tác cung cấp, đối tác mua hàng, phương thức giao nhận, địa điểm
giao nhận, phương tiện vận chuyển, hình thức thanh toán...) để làm cơ sở xác định
nghĩa vụ với ngân sách của doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu.
- Công khai danh sách các doanh nghiệp
kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh có hành vi vi phạm khai sai dẫn đến thiếu
thuế, trốn thuế và nợ thuế theo quy định của pháp luật về thuế.
9. Cục Quản lý thị trường
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan
liên quan thực hiện công tác quản lý về kinh doanh xăng dầu (kiểm tra, xử lý vi
phạm), bao gồm một số nội dung sau:
- Chủ trì, phối hợp với các sở,
ngành, UBND cấp huyện thực hiện quản lý, kiểm tra, giám sát việc chấp hành các
quy định pháp luật đối với các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh xăng dầu;
kịp thời phát hiện và xử lý vi phạm hành chính (hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm
quyền xử lý vi phạm) đối với các hành vi buôn lậu, kinh doanh xăng dầu không rõ
nguồn gốc, vi phạm về điều kiện kinh doanh, đo lường chất lượng, giá, đầu cơ,
găm hàng và các hành vi gian lận thương mại khác trong hoạt động kinh doanh
xăng dầu.
- Chỉ đạo các đội quản lý thị trường
tăng cường công tác kiểm tra việc chấp hành các quy định trong hoạt động kinh
doanh xăng dầu, tập trung kiểm tra xử lý nghiêm các điểm bán lẻ xăng dầu tự phát, trái phép.
10. Ủy ban nhân dân cấp huyện,
thành phố
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan
liên quan thực hiện quản lý hoạt động đầu tư, kinh doanh xăng dầu trên địa bàn
huyện, gồm một số nội dung sau:
Chủ trì thực hiện:
- Xác nhận kế hoạch bảo vệ môi trường
đối với các dự án xây dựng kho xăng dầu có tổng sức chứa dưới 5.000 m3 và dự án
đầu tư xây dựng cửa hàng kinh doanh, xăng dầu có sức chứa dưới 1.000 m3.
- Trình bổ sung quy hoạch, kế hoạch sử
dụng đất để đầu tư xây dựng cửa hàng xăng dầu trên địa bàn.
- Xem xét chấp thuận phương án thiết
kế kỹ thuật và phương án tổ chức giao thông, cấp phép thi công các điểm đấu nối
từ địa điểm hoạt động kinh doanh xăng dầu vào hệ thống đường huyện, đường đô thị
được giao quản lý.
- Thường xuyên theo dõi, kiểm tra và
báo cáo tình hình hoạt động kinh doanh xăng dầu về UBND tỉnh qua Sở Công
Thương.
Phối hợp thực hiện:
- Phối hợp với các sở, ngành có liên
quan thanh tra, kiểm tra chuyên ngành về quản lý sử dụng đất, môi trường, xử lý
chất thải, xây dựng và các công việc khác theo thẩm quyền trong suốt quá trình
triển khai xây dựng và hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn.
- Phối hợp với Sở Kế hoạch & Đầu
tư thẩm định vị trí dự án đầu tư xây dựng cửa hàng xăng dầu đối với sự phù hợp
với quy hoạch phát triển kinh tế xã hội của địa phương làm căn cứ trình UBND tỉnh
quyết định chủ trương đầu tư dự án cửa hàng xăng dầu.
11. Các sở, ngành có liên quan
khác
Các sở, ngành có liên quan khác căn cứ
chức năng, nhiệm vụ phối hợp quản lý chặt chẽ các doanh nghiệp kinh doanh xăng
dầu trên địa bàn tỉnh.
Chương IV
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 7. Tổ chức
thực hiện
1. Giám đốc các sở; ngành; Chủ tịch
UBND các huyện, thành phố; Thủ trưởng các cơ quan liên quan có trách nhiệm triển
khai, tổ chức thực hiện Quy chế này theo chức năng, nhiệm vụ và thẩm quyền được
quy định.
2. Sở Công Thương là cơ quan đầu mối
giúp cho UBND tỉnh hướng dẫn, đôn đốc và theo dõi tình hình triển khai thực hiện
Quy chế này. Trong quá trình thực hiện nếu có vướng mắc phát sinh, các Sở,
ngành, UBND các huyện, thành phố kịp thời phản ánh về Sở Công Thương để tổng hợp
báo cáo UBND tỉnh xem xét, điều chỉnh cho phù hợp./.