ỦY BAN NHÂN
DÂN
TỈNH PHÚ YÊN
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 09/CT-UBND
|
Phú Yên, ngày
26 tháng 4 năm 2018
|
CHỈ THỊ
VỀ CHẤN CHỈNH CÔNG TÁC ĐẤU THẦU TRONG CÁC DỰ
ÁN ĐẦU TƯ PHÁT TRIỂN VÀ HOẠT ĐỘNG MUA SẮM THƯỜNG XUYÊN SỬ DỤNG VỐN NHÀ NƯỚC
TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH PHÚ YÊN
Thời gian qua, hoạt động đấu thầu
trên địa bàn tỉnh đã được các cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện theo đúng
quy định của Luật Đấu thầu số 43/2013/QH13, Nghị định số 63/2014/NĐ-CP của
Chính phủ và các Thông tư, Văn bản hướng dẫn thi hành; đảm bảo tính cạnh tranh,
minh bạch, tạo sự bình đẳng giữa các doanh nghiệp và đã mang lại kết quả đáng kể;
lựa chọn được nhiều nhà thầu có đủ năng lực và kinh nghiệm để thực hiện các gói
thầu, qua đó nâng cao chất lượng công trình, thiết bị mua sắm và dịch vụ tư vấn
cũng như rút ngắn thời gian thi công; Chủ đầu tư, bên mời thầu thể hiện được
trách nhiệm, vai trò của mình trong việc lựa chọn nhà thầu.
Bên cạnh những cơ quan, đơn vị thực
hiện tốt hoạt động đấu thầu vẫn còn một số cơ quan, đơn vị thực hiện chưa đầy đủ
các quy định của pháp luật về đấu thầu; trong những năm gần đây công tác đấu thầu
trên địa bàn tỉnh còn một số tồn tại như: Một số đơn vị thực hiện chưa đảm bảo
theo các mốc thời gian trong đấu thầu làm chậm trễ quá trình đấu thầu; đội ngũ
cán bộ làm công tác đấu thầu còn thiếu và năng lực chưa đáp ứng; thông tin về đấu
thầu chưa được cung cấp và đăng tải đầy đủ trên Hệ thống mạng đấu thầu Quốc
gia; công tác báo cáo đấu thầu định kỳ của một số cơ quan, địa phương chưa đầy
đủ nội dung và chưa đảm bảo thời gian theo quy định.
Ngày 27/12/2017, Thủ tướng Chính
phủ đã ban hành Chỉ thị số 47/CT-TTg về việc chấn chỉnh công tác đấu thầu trong
các dự án đầu tư phát triển và hoạt động mua sắm thường xuyên sử dụng vốn Nhà
nước. Để triển khai thực hiện tốt Chỉ thị nêu trên khắc phục những tồn tại, hạn
chế, tăng cường hiệu quả của hoạt động đấu thầu, hiệu lực quản lý Nhà nước
trong thời gian tới, UBND tỉnh yêu cầu:
I. ĐỐI VỚI CHỦ
ĐẦU TƯ, BÊN MỜI THẦU
1. Thực hiện nghiêm túc trách
nhiệm của mình, bảo đảm tổ chức lựa chọn nhà thầu hiệu quả, nhanh chóng theo
đúng quy định:
Bảo đảm công khai, minh bạch toàn
bộ quá trình phát hành hồ sơ mời thầu (HSMT)/hồ sơ yêu cầu (HSYC), tiếp nhận hồ
sơ dự thầu (HSDT)/hồ sơ đề xuất (HSĐX). Nghiêm cấm mọi hành vi cản trở nhà thầu
trong việc mua HSMT/HSYC và nộp HSDT/HSĐX. Quán triệt và tập trung chỉ đạo chấn
chỉnh ngay công tác đấu thầu bảo đảm nguyên tắc cạnh tranh, công bằng, minh bạch
và hiệu quả cao nhất theo các nội dung chủ yếu sau:
a) Thường xuyên phối hợp chặt chẽ
với các cơ quan bảo vệ pháp luật ở địa phương để đảm bảo an ninh, an toàn cho
quá trình phát hành HSMT/HSYC, nộp HSDT/HSĐX và thực hiện hợp đồng.
b) Khi phát hiện tổ chức, cá nhân
có hành vi vi phạm pháp luật về công tác phát hành HSMT/HSYC, cản trở việc nộp
HSDT/HSĐX phải tổ chức xác minh, xử lý theo thẩm quyền hoặc báo cáo người có thẩm
quyền, cơ quan quản lý Nhà nước về đấu thầu và cơ quan an ninh để có biện pháp
xử lý kịp thời.
c) Giải quyết kịp thời, thấu đáo
các kiến nghị, phản ánh của nhà thầu đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của nhà
thầu, không để xảy ra tình trạng kiến nghị, khiếu nại kéo dài.
d) Thực hiện đăng tải công khai HSMT/HSYC
trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia theo quy định, khuyến khích đăng tải trên
trang thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị, địa phương và mời các cơ quan
thông tấn, báo chí, đại diện cộng đồng dân cư trong khu vực tham gia lễ mở thầu
để tăng cường tính minh bạch và giám sát cộng đồng.
đ) Khi tổ chức lựa chọn nhà thầu,
bắt buộc phải ghi rõ thông tin tên, số điện thoại, địa chỉ bên mời thầu, số điện
thoại của cán bộ phụ trách phát hành HSMT/HSYC. Trường hợp sử dụng tư vấn đấu
thầu để hỗ trợ việc phát hành HSMT/HSYC, thì có thể bổ sung thêm thông tin, số
điện thoại, địa chỉ của tư vấn đấu thầu. Việc phát hành HSMT/HSYC được thực hiện
ở cả địa chỉ của chủ đầu tư, bên mời thầu và tư vấn đấu thầu (nếu có). Bên mời
thầu chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu để xảy ra tình trạng nhà thầu bị cản trở
không thể tiếp cận thông tin trong đấu thầu, không mua được HSMT/HSYC với lý do
như không có cán bộ trực bán, không có đủ HSMT/HSYC cần phải chụp HSMT/HSYC...
hoặc bị cản trở nộp HSDT/HSĐX.
e) Công khai đường dây nóng của
Báo Đấu thầu theo số điện thoại 0243.768.6611 khi phát hành HSMT/HSYC để nhà thầu
có thể phản ánh kịp thời về các hành vi vi phạm pháp luật về đấu thầu trong quá
trình tổ chức lựa chọn nhà thầu.
Tất cả các hành vi vi phạm, tùy
theo mức độ sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định từ Điều 121 đến Điều
124 Nghị định số 63/2014/NĐ-CP và các quy định của pháp luật có liên quan.
2. Công khai thông tin trong đấu
thầu
Thực hiện nghiêm túc việc công
khai thông tin trong đấu thầu theo đúng quy định tại Điều 8 Luật
Đấu thầu số 43/2013/QH13; Điều 7, Điều 8 Nghị định số
63/2014/NĐ-CP, Kết luận chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Chủ tịch Ủy ban
Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tại Hội nghị thực hiện Quy chế phối hợp công tác của
Chính phủ và Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (tại Thông báo số
138/TB-VPCP ngày 15/3/2017, Văn bản số
3262/VPCP-QHĐP ngày 05/4/2017 của Văn phòng Chính phủ) và Thông tư
liên tịch số 07/2015/TTLT-BKHĐT-BTC
ngày 08/9/2015 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Bộ Tài chính quy định chi tiết việc
cung cấp, đăng tải thông tin về đấu thầu và lựa chọn nhà thầu qua mạng (TTLT
07), cụ thể như sau:
a) Các thông tin phải đăng tải
công khai trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia:
- Đối với các dự án đầu tư phát
triển và dự toán trong mua sắm thường xuyên bắt buộc phải đăng tải các thông
tin: Kế hoạch lựa chọn nhà thầu; thông báo mời quan tâm; thông báo mời sơ tuyển;
thông báo mời thầu; thông báo mời chào hàng; thông báo hủy, gia hạn, điều chỉnh,
đính chính các thông tin đã đăng tải; danh sách ngắn; kết quả lựa chọn nhà thầu;
kết quả mở thầu đối với đấu thầu qua mạng;
- Đối với các dự án đầu tư theo
hình thức đối tác công tư (PPP), dự án đầu tư có sử dụng đất: Kế hoạch lựa chọn
nhà đầu tư; thông báo mời sơ tuyển; thông báo mời thầu; thông báo hủy, gia hạn,
điều chỉnh, đính chính các thông tin đã đăng tải; danh sách ngắn; kết quả lựa
chọn nhà đầu tư; danh mục (thông tin) dự án có sử dụng đất; danh mục (thông
tin) về dự án PPP;
- Các thông tin khác gồm: Văn bản
quy phạm pháp luật về đấu thầu; thông tin giảng viên về đấu thầu; thông tin cơ
sở đào tạo về đấu thầu; thông tin về cá nhân được cấp chứng chỉ hành nghề hoạt
động đấu thầu; cơ sở dữ liệu về nhà thầu/nhà đầu tư; thông tin về nhà thầu, nhà
đầu tư nước ngoài trúng thầu tại Việt Nam; thông tin xử lý vi phạm pháp luật về
đấu thầu.
b) Để bảo đảm công khai, minh bạch
tối đa các thông tin trong công tác đấu thầu gắn với trách nhiệm của bên mời thầu,
yêu cầu:
- Chủ đầu tư/Bên mời thầu tự đăng
tải các thông tin thuộc trách nhiệm của mình theo quy định (tại Thông tư liên
tịch số 07/2015/TTLT-BKHĐT-BTC ngày 08/9/2015 của Bộ Kế hoạch và Đầu
tư, Bộ Tài chính) trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia. Các thông tin này sẽ
được tự động trích xuất, đăng tải trên Báo Đấu thầu;
- Trường hợp Bên mời thầu đã có chứng
thư số nhưng do điều kiện ở vùng sâu, vùng xa, không thể tự đăng tải thông tin
trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia, Bên mời thầu phải có văn bản gửi đến Báo
Đấu thầu, trong đó nêu rõ lý do và có xác nhận về việc không đáp ứng hạ tầng
công nghệ thông tin của cơ quan chủ quản. Theo đó, Báo Đấu thầu sẽ hỗ trợ 01 lần
đăng tải và hướng dẫn quy trình sau khi nhận được văn bản đề xuất của bên mời
thầu. Các lần đăng tải tiếp theo, Bên mời thầu phải tự đăng tải trên Hệ thống mạng
đấu thầu quốc gia theo quy định;
Chủ đầu tư/Bên mời thầu không tuân
thủ quy định về đăng tải thông tin trong đấu thầu sẽ bị xử lý theo quy định tại
Điều 22 Nghị định số 50/2016/NĐ-CP ngày 01/6/2016 của Chính
phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kế hoạch và đầu tư.
3. Về lựa chọn nhà thầu qua mạng
a) Nghiêm túc thực hiện lộ trình áp
dụng lựa chọn nhà thầu qua mạng theo Kế hoạch tổng thể và lộ trình áp dụng đấu
thầu qua mạng giai đoạn 2016 - 2025 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt (tại Quyết
định số
1402/QĐ-TTg ngày 13/7/2016) và Thông tư liên tịch số
07/2015/TTLT-BKHĐT-BTC ngày 08/9/2015 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ
Tài chính.
b) Chủ đầu tư/Bên mời thầu phải có
kế hoạch, bố trí cán bộ phụ trách công tác đấu thầu tham gia các khóa đào tạo,
tập huấn, bồi dưỡng, hướng dẫn thực hiện đấu thầu qua mạng để triển khai thực
hiện.
4. Về nâng cao năng lực đội ngũ
cán bộ làm công tác đấu thầu:
Các đơn vị trực
tiếp thực hiện việc lập, thẩm định hồ sơ mời quan tâm, hồ sơ mời sơ tuyển,
hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu; đánh
giá hồ sơ quan tâm, hồ sơ dự sơ tuyển, hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất; thẩm định kết quả mời quan tâm, kết quả mời sơ tuyển, kết quả lựa chọn
nhà thầu chủ động cử cán bộ tham gia các lớp bồi dưỡng và dự thi sát hạch để được
cấp Chứng chỉ hành nghề hoạt động đấu thầu theo quy định (tại Thông tư số
03/2016/TT-BKHĐT ngày 05/5/2016 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư).
5. Về công tác báo cáo tình
hình thực hiện hoạt động đấu thầu định kỳ:
Các Chủ đầu tư, Bên mời thầu và
UBND các huyện, thị xã, thành phố có trách nhiệm báo cáo tình hình thực hiện hoạt
động đấu thầu định kỳ hàng năm trên địa bàn, ngành, lĩnh vực quản lý cho Sở Kế
hoạch và Đầu tư để tổng hợp, tham mưu UBND tỉnh báo cáo Bộ Kế hoạch và Đầu tư đảm
bảo nội dung và thời hạn theo quy định (tại Thông tư số 06/2017/TT-BKHĐT ngày
05/12/2017 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư).
II. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Đối với Sở Kế hoạch và Đầu
tư:
- Thực hiện nghiêm túc những nội
dung theo Chỉ thị số 47/CT-TTg ngày 27/12/2017 của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ
thị này.
- Thực hiện việc giám sát, theo
dõi và kiểm tra hoạt động đấu thầu theo quy định tại Thông tư số
10/2016/TT-BKHĐT ngày 22/7/2016 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, kịp thời phát hiện
và kiến nghị xử lý nghiêm những hành vi vi phạm.
- Tổ chức thanh tra, kiểm tra thường
xuyên, chuyên sâu về công tác đấu thầu. Các cuộc kiểm tra phải đảm bảo yêu cầu,
chất lượng, giúp phát hiện sớm và đầy đủ các vi phạm để có đề xuất cấp có
thẩm quyền xử lý kịp thời. Đồng thời, tăng cường vai trò kiểm tra, giám sát
thực hiện các kết luận kiểm tra, đặc biệt là xử lý các vi phạm.
- Thường xuyên nắm bắt các thông
tin, phản ánh, kiến nghị về các hành vi tiêu cực, vi phạm trong đấu thầu để kịp
thời xác minh, xử lý. Trường hợp cần thiết hoặc phát hiện những vi phạm nghiêm
trọng cần chủ động đề xuất các cuộc thanh tra, kiểm tra đột xuất. Căn cứ mức độ
vi phạm, đề nghị người có thẩm quyền áp dụng biện pháp hủy, đình chỉ, không
công nhận kết quả lựa chọn nhà thầu, tuyên bố vô hiệu đối với các quyết định
theo đúng quy định tại Điều 123 Nghị định số 63/2014/NĐ-CP
ngày 26/6/2014 của Chính phủ về việc quy định chi
tiết thi hành một số điều của Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà thầu.
- Thực hiện nghiêm Nghị quyết số 60/NQ-CP
ngày 08/7/2016 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đẩy nhanh tiến
độ thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2016, không tham mưu
UBND tỉnh bố trí vốn hoặc điều chuyển vốn sang dự án khác đối với những dự án
mà do Chủ đầu tư, Bên mời thầu được xác định là vi phạm quy định pháp luật về đấu
thầu dẫn đến nhà thầu có kiến nghị, khiếu nại, tố cáo kéo dài ảnh hưởng đến tiến
độ của dự án, gói thầu.
- Tham mưu UBND tỉnh nghiêm khắc xử
lý các cá nhân, tổ chức có hành vi vi phạm pháp luật về đấu thầu và không tuân
thủ các nội dung tại Chỉ thị này.
2. Các sở, ban, ngành; UBND các
huyện, thị xã, thành phố; các Chủ đầu tư, Ban quản lý dự án và các tổ chức, cá
nhân tham gia hoạt động đấu thầu trên địa bàn tỉnh:
Thực hiện nghiêm túc và chịu trách
nhiệm về kết quả thực hiện những nội dung theo Chỉ thị số 47/CT-TTg ngày
27/12/2017 của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị này; đẩy nhanh tiến độ tổ chức lựa
chọn nhà thầu (chú trọng đến thời gian đánh giá HSDT/HSĐX, thẩm định, phê duyệt)
và thực hiện hợp đồng; công khai thông tin và thực hiện đấu thầu qua mạng theo
lộ trình đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt (tại Quyết định
1402/QĐ-TTg ngày 13/7/2016), Thông tư liên tịch số
07/2015/TTLT-BKHĐT-BTC ngày 08/9/2015 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ
Tài chính và yêu cầu tại mục 2 Phần I Chỉ thị
này, đưa kết quả thực hiện nhiệm vụ này là một trong những tiêu chí đánh giá mức
độ hoàn thành nhiệm vụ.
Trường hợp để xảy ra những vi phạm
nghiêm trọng trong quá trình lựa chọn nhà thầu như thông thầu, quây thầu,.. căn
cứ mức độ vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật./.
Nơi nhận:
- TT Tỉnh ủy, TT HĐND Tỉnh
(bc/);
- Các sở, ban, ngành tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- CVP và các PVP UBND tỉnh;
- CT và các PCT.UBND tỉnh;
- Cổng TTĐ UBND tỉnh;
- Lưu VT,NC,KT, Khg18.10.3
|
CHỦ TỊCH
Hoàng Văn Trà
|