ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NGÃI
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 04/CT-UBND
|
Quảng Ngãi, ngày 13 tháng 3 năm 2020
|
CHỈ THỊ
VỀ ĐẨY MẠNH PHÒNG, CHỐNG DỊCH COVID-19, TẬP TRUNG THỰC HIỆN CÁC NHIỆM VỤ
PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI VÀ CÁC GIẢI PHÁP CẤP BÁCH THÁO GỠ KHÓ KHĂN CHO SẢN
XUẤT KINH DOANH, BẢO ĐẢM AN SINH XÃ HỘI
Thực hiện nội dung Chỉ thị số
11/CT-TTg ngày 04/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp cấp
bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội ứng phó với
dịch Covid-19; Chỉ thị số 13/CT-TTg ngày 11/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ về
việc tiếp tục đẩy mạnh phòng, chống dịch Covid -19 trong tình hình mới; Công
văn số 762/BKHĐT-ĐTNN ngày 10/02/2C20 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc hỗ trợ,
tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp trong bối cảnh dịch Covid-19; Kết luận số
1307-KL/TU ngày 10/3/2020 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phòng, chống dịch
Covid-19 trong tình hình mới, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo như sau:
Trong thời gian qua, tỉnh Quảng Ngãi
đã và đang triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp trong công tác phòng,
chống dịch Covid-19, hạn chế thấp nhất những tác động đến phát triển kinh tế,
xã hội của tỉnh, phấn đấu thu, chi ngân sách đảm bảo tiến độ đề ra. Tuy nhiên,
do tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp nên việc lưu thông, xuất khẩu
hàng hóa, đặc biệt là hàng nông sản đang gặp rất nhiều khó khăn trong việc tiêu
thụ. Trước mắt, tỉnh thực hiện theo phương châm hành động của Chính phủ là “Không
thay đổi mục tiêu, bình tĩnh, không chủ quan, chủ động sớm dự liệu giải pháp”,
bên cạnh đó phải thực hiện các giải pháp quyết liệt, nhanh, hiệu quả, dự liệu sớm
để đi trước một bước diễn biến của dịch.
Trong bối cảnh khó khăn hiện nay, các
ngành, các cấp cần ưu tiên thực hiện quyết liệt các giải pháp về phòng, chống dịch
đảm bảo hiệu quả, kết hợp nhuần nhuyễn 3 nhiệm vụ: (1) tổ chức chống dịch; (2)
thông tin, tuyên truyền và tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm mọi hành
vi lợi dụng tình hình dịch để trục lợi; (3) ổn định tâm lý, củng cố niềm tin, tạo
đồng thuận xã hội trong việc chung tay tham gia phòng, chống dịch. Tập trung thực
hiện “nhiệm vụ kép” là vừa phòng, chống dịch, vừa phát triển kinh tế - xã hội.
Tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, thiếu trách nhiệm trong chỉ đạo phòng, chống
dịch Covid-19 trong bối cảnh dịch bệnh nguy hiểm như hiện nay; có các phương
án, giải pháp phù hợp nhằm ứng phó với mọi tình huống, không để bị động bất ngờ;
yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức nâng cao tinh thần trách nhiệm, không để xảy
ra tình trạng chậm trễ trong thực thi công vụ do ảnh hưởng của dịch bệnh. Đồng
thời, thực hiện đồng bộ, mạnh mẽ các giải pháp nhằm duy trì sự ổn định và hỗ trợ
sản xuất, kinh doanh; nỗ lực phấn đấu cao nhất để thực hiện hoàn thành các mục
tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2020 của tỉnh theo Nghị quyết số
20/2019/NQ-HĐND ngày 11/12/2019 của HĐND tỉnh khóa XII, kỳ họp thứ 17, Quyết định
số 09/QĐ-UBND ngày 09/01/2020 của UBND tỉnh, trong đó cần tập trung vào một số
nhiệm vụ trọng tâm sau:
1. Tích cực chủ động,
đẩy mạnh phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới
- Các sở, ban ngành, đơn vị trực thuộc
UBND tỉnh, các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh, UBND các huyện, thị
xã, thành phố:
Tiếp tục thực hiện nghiêm, quyết liệt
các nội dung tại Chỉ thị số 11/CT-TTg ngày 04/3/2020, Chỉ thị số 13/CT-TTg ngày
11/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ, Công văn số 762/BKHĐT-ĐTNN ngày 10/02/2020 của
Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Kết luận số 1307-KL/TU ngày 10/3/2020 của Ban Thường vụ
Tỉnh ủy, Kế hoạch số 172/QĐ-UBND ngày 07/02/2020, Công văn 834/UBND-KGVX ngày
03/3/2020, Công văn số 925/UBND-KGVX ngày 08/3/2020 của UBND tỉnh và các văn bản
chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về công tác phòng, chống dịch Covid-19; chuẩn bị
tốt nhất, sẵn sàng cho mọi tình huống; tiếp tục quán triệt tinh thần “chống dịch
như chống giặc”, sẵn sàng hy sinh lợi ích kinh tế để bảo vệ tốt nhất sức khỏe
và tính mạng của Nhân dân.
Chủ động, quyết liệt ngăn chặn, phát
hiện nhanh và kiểm soát chặt chẽ nguồn lây bệnh; tổ chức cách ly hoặc giám sát
người đã tiếp xúc với người bệnh theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế; rà soát người
nhập cảnh trong 14 ngày qua nhưng không thuộc diện cách ly tập trung, phát hiện
kịp thời nguồn lây bệnh.
Tăng cường kiểm soát người nhập cảnh
qua cảng hàng hải; quản lý chặt chẽ hoạt động du lịch, bảo đảm an toàn; phối hợp
với các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan kiểm tra, phát hiện và xử lý kịp
thời nguy cơ lây nhiễm bệnh từ nước ngoài qua đường du lịch; tạm hoãn các đoàn
đi công tác nước ngoài; trường hợp đặc biệt phải được Thủ tướng Chính phủ cho
phép; khuyến cáo người dân không ra nước ngoài, nhất là đến các vùng có dịch.
Người đứng đầu các cơ quan, tổ chức,
doanh nghiệp chủ động, tập trung chỉ đạo công tác phòng chống dịch coi đây là một
nhiệm vụ trọng tâm; xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân không thực hiện nghiêm
túc chức trách, nhiệm vụ trong phòng, chống dịch bệnh. Hạn chế tổ chức cuộc họp,
sự kiện và hoạt động tập trung đông người; tăng cường ứng dụng công nghệ thông
tin trong chỉ đạo, điều hành, học tập, khai báo điện tử, kiểm soát dịch bệnh;
hướng dẫn, khuyến khích người dân tăng cường sử dụng các dịch vụ công trực tuyến.
Cấp ủy, chính quyền cơ sở, nhất là
phường, xã, thôn, bản, tổ dân phố... tập trung rà soát phát hiện nhanh nhất các
trường hợp nghi nhiễm bệnh để có biện pháp phù hợp; vận động người dân hạn chế
tham gia các hoạt động tập trung đông người, tăng cường các hoạt động nâng cao
sức khỏe, thể lực; khuyến cáo người dân thường xuyên đeo khẩu trang, nhất là ở
những nơi công cộng như chợ, siêu thị, bến xe,....
- Sở Y tế triển khai thực hiện các biện
pháp cách ly phù hợp đối với tất cả các trường hợp nhập cảnh đến từ, đi qua
vùng có dịch tại các cơ sở cách ly; thực hiện sàng lọc và áp dụng các biện pháp
phòng, chống dịch phù hợp đối với từng loại trường hợp tại các khu cách ly tập
trung, không để lây chéo; chăm lo bảo vệ sức khỏe, bảo đảm điều kiện sinh hoạt,
không để lây nhiễm cho đội ngũ cán bộ, nhân viên, lực lượng vũ trang làm việc tại
các khu cách Iy tập trung; tổ chức khoanh vùng, cách ly và tiêu độc khử trùng
ngay đối với những khu vực phát hiện có người nhiễm bệnh; kiểm soát chặt chẽ
người ra vào khu vực cách ly.
Tổ chức rà soát, kiểm tra việc chuẩn
bị đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị, vật tư, các loại thuốc tại các cơ sở
y tế, các bệnh viện dã chiến; tập huấn cho đội ngũ y bác sĩ tuyến cơ sở về quy
trình cách ly, điều trị; chuẩn bị đầy đủ nhân lực để sẵn sàng tiếp nhận, cách
ly, điều trị; xây dựng kế hoạch, kịch bản ứng phó theo cấp độ dịch, kể cả trong
trường hợp diễn biến dịch xấu nhất.
- Sở Tài chính khẩn trương tham mưu
kinh phí mua sắm trang thiết bị cần thiết để phòng, chống dịch bệnh.
- Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
thường xuyên cập nhật tình hình lao động, việc làm trong các doanh nghiệp; đa dạng
hóa các hình thức tuyên truyền và các giải pháp để động viên tinh thần của người
lao động; có phương án hỗ trợ đào tạo lao động phù hợp và hỗ trợ người lao động
bị thôi việc, mất việc làm do ảnh hưởng của dịch Covid-19; tham mưu UBND tỉnh
quản lý chặt chẽ các đối tượng từ vùng dịch, các đối tượng có nguy cơ lây nhiễm
trong các nhà máy, xí nghiệp ở Khu kinh tế Dung Quất và các khu công nghiệp,
công nhân, cán bộ kỹ thuật làm việc trên địa bàn tỉnh.
- Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch quản
lý, nắm chắc thông tin những khách cư trú, lưu trú tại các khách sạn, nhà nghỉ
và tham gia các hoạt động tham quan, vui chơi, giải trí; phối hợp với Trung tâm
kiểm soát bệnh tật tỉnh thực hiện kê khai y tế theo quy định.
- Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo hệ
thống các trường học, cơ sở giáo dục, cơ sở đào tạo trên địa bàn tỉnh thường
xuyên theo dõi, tham mưu, tổng hợp báo cáo các cơ quan chức năng về công tác
phòng, chống bệnh cho học sinh, sinh viên; kịp thời thông báo cho học sinh,
sinh viên nghỉ học theo chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo và quyết định của
UBND tỉnh.
- Sở Giao thông vận tải chỉ đạo các
đơn vị vận tải liên tục vệ sinh, khử trùng theo quy định, khuyến cáo người dân
khi tham gia giao thông thường xuyên đeo khẩu trang; phối hợp với ngành liên
quan để hướng dẫn cho đội ngũ tài xế, lái tàu nắm thông tin về lịch trình, hành
trình của hành khách khi đi xe hoặc đi tàu; bảo đảm kịp thời phát hiện và quản
lý chặt chẽ các đối tượng có nguy cơ nhiễm bệnh tại bến xe, bến cảng, nhà ga,
trên các phương tiện vận tải.
- Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy
Bộ đội Biên phòng tỉnh, Công an tỉnh phối hợp chủ động sẵn sàng lực lượng thường
trực, dự bị động viên; khẩn trương phối hợp với Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh
tật tỉnh mua sắm các trang thiết bị, vật tư y tế; chuẩn bị các điều kiện cần
thiết tham gia công tác phòng, chống dịch bệnh; tổ chức khu cách ly để tiếp nhận
đối tượng nghi ngờ nhiễm bệnh và tham gia cứu chữa, hậu cần.
2. Tập trung thực
hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2020 đã đề ra
- Các sở, ban ngành, đơn vị trực thuộc
UBND tỉnh, các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh, UBND các huyện, thị
xã, thành phố:
Triển khai nhanh, quyết liệt, đồng bộ,
kịp thời các nhiệm vụ, giải pháp đề ra tại Nghị quyết số 01/NQ-CP và 02/NQ-CP của
Chính phủ, Quyết định số 57/QĐ-UBND ngày 22/01/2020 của UBND tỉnh.
Tiếp tục triển khai các giải pháp đẩy
mạnh thanh toán không dùng tiền mặt; tăng cường sử dụng chữ ký số trong văn bản
điện tử; thúc đẩy doanh nghiệp công nghệ số phát triển các sản phẩm trong
thương mại điện tử - kinh tế số, giao nhận, chuyển phát, công nghệ tài chính
(fintech), thanh toán điện tử... trên môi trường số; đồng thời, yêu cầu các cấp,
các ngành và cộng đồng doanh nghiệp, Nhân dân triển khai ứng dụng mạnh mẽ vào đời
sống kinh tế, xã hội.
Tập trung tái cấu trúc nghiệp vụ các
thủ tục hành chính cấp độ 3, 4 tích hợp với Cổng dịch vụ công quốc gia theo hướng
cắt giảm mạnh chi phí. Đẩy mạnh đơn giản hóa, cắt giảm thủ tục hành chính, điều
kiện kinh doanh, giải quyết ngay những khó khăn, vướng mắc, tạo mọi thuận lợi
cho sản xuất kinh doanh, nhất là về đất đai, đầu tư, xây dựng, tín dụng, thuế,
hải quan, xuất nhập khẩu nông sản, thủy hải sản, dịch vụ... Triển khai quyết liệt
các giải pháp cải cách, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực
cạnh tranh; tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ và khuyến khích mạnh mẽ hơn đối với
phát triển kinh tế tư nhân.
Khẩn trương hoàn thiện thủ tục đầu
tư, giao hết kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2020 chậm nhất
trong tháng 3 năm 2020; đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu
tư công còn lại của năm 2019 và năm 2020 (bao gồm vốn ODA); tập trung chỉ đạo,
sớm hoàn thành đưa vào sử dụng các công trình kết cấu hạ tầng quan trọng, phát
huy tối đa công suất thiết kế, hiệu quả kinh tế - xã hội; có biện pháp tháo gỡ
khó khăn, vướng mắc để bảo đảm tiến độ, khối lượng và chất lượng công trình.
Thường xuyên thực hiện rà soát, cập
nhập tình hình, đồng thời báo cáo đánh giá ảnh hưởng và lượng hóa các tác động
của dịch Covid-19 gây ra đến kết quả thực hiện các chỉ tiêu kinh tế - xã hội
trong năm 2020 và chỉ tiêu Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX đối với
ngành, lĩnh vực, địa phương được phân công theo dõi; trên cơ sở đó, đề xuất, kiến
nghị các biện pháp hỗ trợ sản xuất, kinh doanh, ổn định đời sống Nhân dân, thúc
đẩy tăng trưởng kinh tế theo diễn biến tình hình dịch; cập nhật kịch bản tăng
trưởng và các giải pháp chỉ đạo, điều hành thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ
phát triển kinh tế - xã hội năm 2020; tham mưu UBND tỉnh (qua Sở Kế hoạch và Đầu
tư, Cục Thống kê tỉnh) chậm nhất ngày 15/4/2020.
- Sở Kế hoạch và Đầu tư có trách nhiệm:
Phối hợp với cơ quan chuyên môn của Bộ
Kế hoạch và Đầu tư và các cơ quan, đơn vị liên quan khảo sát nhanh các doanh
nghiệp trong một số ngành, lĩnh vực sản xuất, dịch vụ để đánh giá tác động;
tham mưu UBND tỉnh đề xuất Chính phủ các hành động hỗ trợ cho doanh nghiệp nhằm
đảm bảo ổn định sản xuất, kinh doanh, đóng góp tăng trưởng kinh tế - xã hội; tổng
hợp, tham mưu UBND tỉnh kịp thời báo cáo Bộ Kế hoạch và Đầu tư các vấn đề phát
sinh liên quan đến doanh nghiệp để phối hợp các biện pháp xử lý theo quy định của
pháp luật.
Chủ trì, phối hợp với Cục Thống kê tỉnh
và các cơ quan, đơn vị liên quan tổng hợp báo cáo của các đơn vị, xây dựng
phương án tăng trưởng và kịch bản điều hành thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ
phát triển kinh tế - xã hội theo tình hình diễn biến của dịch bệnh; tham mưu
UBND tỉnh chậm nhất ngày 25/4/2020.
Phối hợp với Ban Quản lý Khu kinh tế
Dung Quất và các KCN tỉnh, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh
chủ động liên hệ với các doanh nghiệp để động viên, nắm bắt khó khăn, vướng mắc
của doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, khẩn trương hoàn thiện các thủ tục
đầu tư các dự án thuộc thẩm quyền theo quy định của pháp luật để giúp các doanh
nghiệp nhanh chóng thực hiện dự án, phục vụ tăng trưởng kinh tế của địa phương
và của quốc gia.
- Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với
Sở Kế hoạch và Đầu tư, Cục Thuế tỉnh, Cục Hải quan tỉnh chủ động đánh giá tình
hình thu, chi ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh do ảnh hưởng của dịch
Covid-19 và tham mưu UBND tỉnh các giải pháp bảo đảm cân đối thu, chi trong năm
2020; tiếp tục triển khai quyết liệt các giải pháp về quản lý thu ngân sách đã
đề ra tại Quyết định số 09/QĐ-UBND ngày 09/01/2020 của UBND tỉnh và Chỉ thị số
01/CT-UBND ngày 05/02/2020 của Chủ tịch UBND tỉnh; rà soát, đề xuất việc giảm
phí, lệ phí đối với các đối tượng chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh, tham mưu UBND tỉnh.
Tham mưu UBND tỉnh điều hành công tác
quản lý giá theo quy định; chưa thực hiện điều chỉnh tăng giá trong Quý I và
Quý II năm 2020 đối với các mặt hàng là đầu vào cho sản xuất của doanh nghiệp
do Nhà nước định giá thuộc lĩnh vực quản lý.
- Cục Thuế tỉnh, Cục Hải quan tỉnh đẩy
nhanh việc thực hiện và cải cách, đơn giản hóa các thủ tục hành chính cho các đối
tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 như thông quan, hoàn thuế, gia hạn nộp thuế...;
kịp thời chấn chỉnh, xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng chính sách kiểm soát dịch
bệnh để gây khó khăn cho doanh nghiệp trong hoạt động thông quan, xuất nhập khẩu
hàng hóa; đồng thời triển khai kịp thời các chính sách hỗ trợ về thuế theo hướng
dẫn của các bộ, ngành Trung ương.
- Thanh tra tỉnh, Thanh tra các sở,
ban ngành, Thanh tra UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện nghiêm Chỉ thị
số 20/CT-TTg ngày 17/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ, không thanh tra ngoài kế
hoạch, trừ trường hợp đặc biệt được giao.
- Công an tỉnh tiếp tục thực hiện
nghiêm túc các chỉ đạo của UBND tỉnh về phòng, chống dịch Covid-19, nhất là
trong công tác phối hợp kiểm tra, quản lý lao động; tiếp tục triển khai nắm
tình hình, kịp thời tham mưu lãnh đạo, chỉ đạo không để xảy ra phức tạp về an
ninh, trật tự trên địa bàn tỉnh; xử lý nghiêm, kể cả xử lý theo pháp luật hình
sự các trường hợp đưa tin không đúng sự thật, gây hoang mang dư luận, mất ổn định
xã hội và các hành vi găm hàng, tăng giá, gây bất ổn thị trường theo đúng quy định
của pháp luật.
- Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Chi
nhánh Quảng Ngãi chỉ đạo các Ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng trên địa
bàn tỉnh chủ động nắm bắt tình hình sản xuất kinh doanh, rà soát, đánh giá mức
độ thiệt hại, ảnh hưởng của khách hàng đang vay vốn do dịch Covid-19; triển khai
kịp thời các giải pháp hỗ trợ khách hàng do ảnh hưởng của dịch Covid-19 theo
Công văn số 1117/NHNN-TD ngày 24/02/2020 của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.
3. Tập trung thực
hiện các nhiệm vụ tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy hoạt động sản xuất,
kinh doanh
a) Về hỗ trợ sản xuất, kinh doanh và ổn
định đời sống Nhân dân
- Sở Công Thương kiến nghị với Bộ
Công Thương tiếp tục quan tâm, hỗ trợ kết nối tiêu thụ nông sản (dưa hấu, ớt...)
của tỉnh Quảng Ngãi; tìm kiếm, giới thiệu kết nối các thị trường khác ngoài thị
trường Trung Quốc để tìm đầu ra cho sản phẩm nông sản của tỉnh; chủ động can
thiệp vào hệ thống các chuỗi cung ứng, các doanh nghiệp Logistics, các hiệp hội,
lập đoàn bán lẻ như Hệ thống Siêu thị Co.opmart, Siêu thị Big C, Vinmart... hỗ
trợ thu mua, bảo quản, tiêu thụ nông sản tỉnh Quảng Ngãi; đồng thời chủ trì, phối
hợp với các cơ quan, địa phương liên quan hướng dẫn, định hướng, vận động tiêu
dùng nội địa nhằm hỗ trợ cho bà con nông dân tiêu thụ sản phẩm; chủ trì, phối hợp
với các đơn vị liên quan rà soát, báo cáo về nhu cầu nguyên liệu đầu vào, đề xuất
cấp có thẩm quyền các giải pháp để bảo đảm đủ nguồn cung ứng cho hoạt động sản
xuất, kinh doanh trong tỉnh; xây dựng phương án tổ chức lưu thông, cung ứng
hàng hóa để đáp ứng nhu cầu sản xuất, tiêu dùng.
Sở Công Thương, Cục Hải quan tỉnh chủ
trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan nghiên cứu, đề xuất giải pháp hỗ trợ
doanh nghiệp trong xuất nhập khẩu nguyên liệu, hàng hóa, máy móc thiết bị phục vụ
sản xuất một cách thuận lợi, nhanh chóng. Thường xuyên kiểm tra và có giải pháp
cung ứng hàng hóa, bình ổn giá trên thị trường.
- Sở Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn có trách nhiệm:
Thực hiện tốt công tác quy hoạch diện
tích trồng dưa hấu, ớt và các nông sản khác; kiểm soát công tác thực hiện quy
hoạch để đảm bảo duy trì diện tích trồng dưa hấu, ớt và các loại nông sản ổn định
nhằm phục vụ tốt nhu cầu sản xuất, tiêu thụ trong nước và xuất khẩu; đồng thời
giới thiệu, kết nối trực tiếp tiêu thụ các sản phẩm nông sản (dưa hấu, ớt) đến
hệ thống các siêu thị, chuỗi phân phối, các cơ sở thu mua, chế biến.
Tổ chức thông tin, vận động khuyến
cáo người dân trồng rải vụ, đối với các địa phương có nhiều diện tích trồng dưa
hấu, ớt cần chia thời điểm xuống giống để tránh thu hoạch cùng lúc và tránh
tình trạng ứ thừa sản phẩm vào thời kỳ cao điểm; thay đổi tư duy về việc trồng
trọt ào ạt, tránh tình trạng chỉ dựa vào thị trường Trung Quốc để mua bán dưa hấu,
ớt của bà con nông dân như hiện nay; có giải pháp hỗ trợ giống cho nông dân sản
xuất.
- Cảng vụ Hàng hải Quảng Ngãi cần tạo
mọi điều kiện thuận lợi xuất nhập khẩu hàng hóa cho người dân và doanh nghiệp.
- UBND các huyện, thị xã, thành phố
chủ động nắm bắt tình hình sản xuất, kinh doanh các mặt hàng nông, thủy sản nói
chung và trái cây nói riêng dự kiến sẽ xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc qua
cửa khẩu các tỉnh biên giới (về diện tích canh tác, dự kiến sản lượng, thời
gian thu hoạch, cách thức thu mua, đóng gói, vận chuyển,...)
Chỉ đạo UBND cấp xã tổ chức quy hoạch
luân canh vùng sản xuất dưa hấu, ớt gắn với việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng
trên đất sản xuất kém hiệu quả, thực hiện các mô hình trình diễn về sản xuất
dưa hấu, ớt an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP.
Thường xuyên cập nhật diễn biến việc
giao nhận hàng hóa và các vấn đề liên quan khác tại khu vực cửa khẩu trên địa
bàn cả nước để kịp thời thông báo, khuyến cáo và chủ động hướng dẫn cho tổ chức,
cá nhân có liên quan trên địa bàn tỉnh xây dựng kế hoạch sản xuất, đóng gói,
giao nhận, xuất khẩu hàng hóa qua các cửa khẩu biên giới, tránh phát sinh ùn ứ,
gây thiệt hại về kinh tế cũng như các tác động bất lợi khác.
Thông tin, hướng dẫn các tổ chức, cá
nhân sản xuất, kinh doanh liên quan đến hoạt động xuất nhập khẩu thực hiện
nghiêm túc hoạt động xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc theo thông lệ quốc tế;
đồng thời nâng cao chất lượng, thực hiện tốt các quy định về truy xuất nguồn gốc,
kê khai vùng trồng, cơ sở đóng gói cũng như các yêu cầu liên quan nhằm đáp ứng
quy định, tiêu chuẩn đã thỏa thuận với nước nhập khẩu, tránh phát sinh rủi ro
và giảm thiểu thiệt hại trong quá trình sản xuất, kinh doanh như thời gian qua.
b) Tăng cường công tác giám sát an
toàn thực phẩm
Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các cơ
quan, đơn vị, địa phương thường xuyên tăng cường công tác quản lý, giám sát an
toàn thực phẩm đối với các thực phẩm, cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên
địa bàn tỉnh để hạn chế dịch bệnh truyền qua thực phẩm và các nguy cơ ô nhiễm
thực phẩm nhằm đảm bảo chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân.
c) Tăng cường công tác quản lý thị
trường
Cục Quản lý thị trường chủ trì, phối
hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường
hợp buôn lậu, gian lận thương mại, đầu cơ găm hàng, gây khan hiếm giải tạo,
hàng giả, hàng nhái trên thị trường, nhất là các mặt hàng thiết yếu trong
phòng, chống dịch như khẩu trang, nước rửa tay, vật tư y tế; phối hợp với sở,
ngành và địa phương bảo đảm nguồn nhu yếu phẩm cho người dân.
d) Công tác quản lý du lịch
Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ
trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan thường xuyên kiểm tra các cơ sở
lưu trú du lịch trên địa bàn tỉnh trong việc thực hiện công tác phòng chống dịch
Covid-19 gây ra. Tiếp tục xây dựng App Du lịch Quảng Ngãi; chuẩn bị và xây dựng
kế hoạch hợp tác, xúc tiến phục hồi dịch vụ du lịch của tỉnh sau khi dịch bệnh
được khống chế.
4. Đẩy mạnh thông
tin truyền thông
Sở Thông tin và Truyền thông chịu
trách nhiệm:
- Chỉ đạo các cơ quan báo, đài tăng
cường tuyên truyền thông tin tới các doanh nghiệp và người lao động trên địa
bàn tỉnh về tình hình diễn biến dịch bệnh và các biện pháp ngăn ngừa, kiểm soát
dịch bệnh của Chính phủ và địa phương để doanh nghiệp và người lao động yên
tâm, ổn định trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Thực hiện tuyên truyền, vận động
các cấp chính quyền, đối tác Việt Nam, mọi người dân và người lao động chia sẻ,
hỗ trợ, tương thân tương ái với các nhà đầu tư, chuyên gia, người nước ngoài
đang làm việc trong các doanh nghiệp tại địa phương.
- Tăng cường truyền thông các chủ đề
“Sống an toàn”, “Việt Nam an toàn”; thực hiện khai báo y tế toàn dân và các biện
pháp phòng ngừa dịch bệnh trên các phương tiện thông tin đại chúng.
5. Tổ chức thực
hiện
a) Các sở, ban ngành, đơn vị trực thuộc
UBND tỉnh, các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh, UBND các huyện, thị
xã, thành phố căn cứ Chỉ thị số 11/CT-TTg ngày 04/3/2020, Chỉ thị số 13/CT-TTg
ngày 11/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ, Kết luận số 1307-KL/TU ngày 10/3/2020 của
Ban Thường vụ Tỉnh ủy, hướng dẫn của các bộ, ngành Trung ương, chỉ đạo của UBND
tỉnh và thực tiễn của địa phương xây dựng Chương trình hành động chi tiết, cụ
thể để triển khai thực hiện; báo cáo UBND tỉnh (qua Sở Kế hoạch và Đầu tư) chậm
nhất ngày 20/3/2020; rà soát, đánh giá tác động, ảnh hưởng và mức độ thiệt
hại do dịch bệnh gây ra đối với ngành, lĩnh vực, địa phương và kiến nghị, đề xuất
(nếu có), định kỳ ngày 15 hàng tháng báo cáo UBND tỉnh (qua Sở Kế
hoạch và Đầu tư).
b) Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối
hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương theo dõi, đôn đốc, tổng hợp, đánh giá
tác động, ảnh hưởng, mức độ thiệt hại do dịch bệnh gây ra trên địa bàn tỉnh và
đề xuất các giải pháp kịp thời, phù hợp; tham mưu UBND tỉnh chậm nhất trước
ngày 19 hàng tháng để chỉ đạo và báo cáo cấp thẩm quyền theo quy định.
c) Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt
Nam tỉnh, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Ban Dân vận Tỉnh ủy, các Tổ chức chính trị -
xã hội tỉnh, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh, chính quyền
cơ sở thường xuyên vận động Nhân dân tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch bệnh;
nghiêm túc thực hiện việc cách ly, giám sát y tế, phát hiện kịp thời các trường
hợp nghi nhiễm; phát động toàn dân nâng cao ý thức và tăng cường các hoạt động
tự bảo vệ sức khỏe; tuyên truyền động viên các thành phần kinh tế và các tầng lớp
Nhân dân đồng thuận, đồng lòng, dốc sức vượt qua khó khăn, thi đua lao động sản
xuất, nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2020./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ (báo
cáo);
- Bộ Kế hoạch và Đầu tư (báo cáo);
- Thường trực Tỉnh ủy (báo cáo);
- Thường trực HĐND tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- UBMTTQVN tỉnh và các Tổ chức CT-XH tỉnh;
- Các cơ quan tham mưu, giúp việc Tỉnh ủy;
- Các sở, ban ngành, đơn vị trực thuộc tỉnh;
- Các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh;
- Hội Doanh nhân trẻ tỉnh;
- Đài PTTH tỉnh, Báo Quảng Ngãi;
- VPUB: CVP, PCVP, các P.N/cứu, CBTH;
- Lưu: VT, THntp64
|
CHỦ
TỊCH
Trần Ngọc Căng
|