ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẮC KẠN
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 03/CT-UBND
|
Bắc Kạn, ngày 03
tháng 6 năm 2024
|
CHỈ THỊ
VỀ XÂY DỰNG KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI, DỰ TOÁN
NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC NĂM 2025 VÀ KẾ HOẠCH TÀI CHÍNH NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC 3 NĂM 2025
- 2027
Năm 2024, tình hình kinh tế -
xã hội của tỉnh cơ bản ổn định, tăng trưởng kinh tế, các hoạt động sản xuất
kinh doanh tiếp tục được duy trì và phát triển; công tác an sinh xã hội được
quan tâm; kỷ luật, kỷ cương được tăng cường. Trong nước, kinh tế vĩ mô cơ bản ổn
định, lạm phát được kiểm soát, các cân đối lớn được đảm bảo; an ninh chính trị,
trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Bám sát các chỉ đạo, lãnh đạo của Chính
phủ, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các cấp, các ngành và các địa phương đã có nhiều nỗ lực,
cố gắng trong công tác chỉ đạo, điều hành, tổ chức triển khai thực hiện các
chương trình, kế hoạch năm 2024, đề ra nhiều giải pháp cụ thể khắc phục hạn chế,
vượt qua khó khăn thách thức, nhờ đó đã có nhiều điểm sáng đóng góp vào bức
tranh chung về phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Năm 2025 là năm có ý nghĩa đặc
biệt quan trọng, năm cuối thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội (KTXH)
5 năm 2021-2025, đồng thời là năm tiến hành Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại
hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng. Dự báo tình hình phát triển KTXH của
tỉnh vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức, yếu kém nội tại chậm được khắc phục;
năng lực cạnh tranh của nền kinh tế còn yếu; dư địa tăng trưởng thấp, năng suất
lao động đóng góp vào giá trị gia tăng của sản phẩm chưa cao; tỷ lệ hộ nghèo vẫn
ở mức cao, công tác giảm nghèo chưa thực sự bền vững; các yếu tố về hạ tầng, chất
lượng nguồn nhân lực, khoa học công nghệ,… chưa đáp ứng yêu cầu phát triển;
thiên tai, dịch bệnh diễn biến phức tạp, khó lường, ảnh hưởng tiêu cực đến phát
triển KTXH.
Để tạo điều kiện thuận lợi cho
công cuộc phát triển KTXH trong giai đoạn tiếp theo, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh
yêu cầu các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố tiếp tục tập trung khắc
phục những hạn chế, yếu kém, kế thừa và phát huy những kết quả đạt được; căn cứ
mục tiêu, nhiệm vụ kế hoạch 5 năm 2021-2025 và tình hình, kết quả thực hiện đến
nay để xác định rõ yêu cầu, mục tiêu, nhiệm vụ xây dựng Kế hoạch phát triển
KTXH và dự toán ngân sách nhà nước năm 2025 với quyết tâm cao nhất, triển khai
quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đề ra, góp phần
thực hiện thắng lợi Kế hoạch 5 năm 2021-2025 theo Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng
bộ tỉnh lần thứ XII.
A. XÂY DỰNG
KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI NĂM 2025
I. YÊU CẦU
1. Đối với
đánh giá Kế hoạch phát triển kinh tế xã hội năm 2024
a) Bám sát các mục tiêu, chỉ
tiêu, định hướng phát triển theo Nghị quyết của Chính phủ, Nghị quyết của Ban
Chấp hành Đảng bộ tỉnh, HĐND tỉnh và các Quyết định giao chỉ tiêu của UBND tỉnh;
đối với các địa phương bám sát Nghị quyết của Đảng bộ, HĐND các cấp.
b) Đánh giá đúng thực chất, đảm
bảo tính khách quan, trung thực, sát thực tiễn về tình hình thực hiện kế hoạch
phát triển KTXH năm 2024 và có sự so sánh với kết quả thực hiện năm 2023 và các
năm 2021 - 2023; phân tích, đánh giá rõ những kết quả đạt được, khó khăn, hạn
chế và xác định các nguyên nhân chủ quan, khách quan; xác định các nhiệm vụ, giải
pháp trọng tâm trong những tháng cuối năm để kịp thời khắc phục, hỗ trợ hoạt động
sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng, cải thiện đời sống Nhân dân trong những
tháng cuối năm.
2. Đối với
xây dựng Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025
a) Kế hoạch phát triển kinh tế
xã hội năm 2025 phải được xây dựng trên cơ sở đánh giá đầy đủ, chính xác tình
hình và kết quả thực hiện Kế hoạch phát triển KTXH các năm 2021-2023, ước thực
hiện kết quả năm 2024 và dự báo tình hình quốc tế, trong nước; đánh giá, phân
tích, dự báo khả năng hoàn thành mục tiêu, chỉ tiêu đề ra tại Kế hoạch 5 năm
2021-2025; từ đó xác định mục tiêu phát triển của kế hoạch năm 2025 trên cơ sở
bám sát chủ trương, đường lối của Đảng, nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ, Tỉnh
ủy và hướng tới hoàn thành ở mức cao nhất kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội
5 năm 2021-2025.
b) Năm 2025 là năm cuối thực hiện
Kế hoạch phát triển KTXH 5 năm 2021-2025. Các mục tiêu, định hướng và giải pháp
đề ra phải bám sát, cụ thể hóa các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp theo Nghị quyết
Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XII, mang tính đột phá, đổi mới, mạnh mẽ,
quyết liệt, hiệu quả hơn; ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, nâng cao năng lực
cạnh tranh, tháo gỡ khó khăn vướng mắc về cơ chế và phải đảm bảo tính khả thi,
đồng bộ, phù hợp với khả năng thực hiện của đơn vị, địa phương gắn với khả năng
cân đối, huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực; tạo ra chuyển biến mạnh
mẽ, thực chất trong phát triển KTXH, nỗ lực phấn đấu hoàn thành thắng lợi các
nhiệm vụ, mục tiêu của Kế hoạch 5 năm 2021 - 2025.
c) Kế hoạch phát triển của các
ngành, lĩnh vực, địa phương phải phù hợp với Quy hoạch tỉnh và các quy hoạch có
liên quan theo quy định của pháp luật về quy hoạch; phấn đấu hoàn thành ở mức
cao nhất kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025; đảm bảo tính kết
nối với các ngành, địa phương trong tỉnh; bám sát những dự báo để có giải pháp ứng
phó, đồng thời khắc phục những tồn tại, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ phát
triển kinh tế - xã hội. Các mục tiêu, định hướng và giải pháp thực hiện phải đảm
bảo khả thi, phù hợp với khả năng thực hiện của các cấp, các ngành, gắn với khả
năng huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực; gắn kết chặt chẽ giữa kế hoạch
phát triển kinh tế - xã hội và kế hoạch đầu tư công.
d) Các chỉ tiêu phát triển phải
phù hợp với hệ thống chỉ tiêu thống kê cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã, phù hợp chỉ
tiêu phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025 của tỉnh và của các địa phương;
trường hợp chỉ tiêu của các ngành, địa phương đề nghị bổ sung không thuộc hệ thống
chỉ tiêu thống kê cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã phải thì phải có định nghĩa, khái
niệm, phương pháp tính rõ ràng, phù hợp với quy định, bảo đảm tính chính xác, đồng
bộ, thống nhất về thông tin, số liệu thống kê, đảm bảo khả năng thu thập, đánh
giá.
II. NỘI
DUNG CHỦ YẾU CỦA KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI NĂM 2025
I. Đánh
giá kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024
Trên cơ sở dự kiến tình hình
triển khai thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm, các
Sở, ban, ngành và địa phương tổ chức đánh giá và dự ước kết quả thực hiện kế hoạch
phát triển kinh tế - xã hội năm 2024 trên tất cả các lĩnh vực được phân công,
phụ trách, quản lý. Nội dung đánh giá phải đầy đủ, chính xác những kết quả đạt
được, phân tích cụ thể các khó khăn, vướng mắc, hạn chế, nguyên nhân để có biện
pháp khắc phục, trong đó tập trung đánh giá làm rõ một số vấn đề cụ thể như
sau:
1. Các Sở, ban, ngành thuộc tỉnh
đánh giá các mục tiêu, nhiệm vụ được giao tại: Nghị quyết số 41-NQ/TU ngày
07/12/2023 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về nhiệm vụ năm 2024; Nghị quyết số
82/NQ-HĐND ngày 08/12/2023 của HĐND tỉnh về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội,
đảm bảo quốc phòng và an ninh năm 2024; Quyết định số 2418/QĐ-UBND ngày
22/12/2023 của UBND tỉnh ban hành Chương trình hành động thực hiện Kế hoạch
phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh năm 2024 trên địa bàn
tỉnh Bắc Kạn và Quyết định số 2338/QĐ-UBND ngày 10/12/2023 của UBND tỉnh về việc
giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách năm
2024.
Yêu cầu các Sở, ngành đánh giá,
phân tích cụ thể những kết quả đạt được, tồn tại, hạn chế và nguyên nhân; dự ước
kết quả thực hiện các nhiệm vụ được giao đến hết năm 2024; báo cáo đầy đủ các
chỉ tiêu được giao tại Quyết định số 2338/QĐ-UBND ngày 10/12/2023 của UBND tỉnh.
2. UBND các huyện, thành phố
đánh giá theo các nhiệm vụ được giao tại Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ cấp
huyện, Hội đồng nhân dân và Quyết định giao kế hoạch của Ủy ban nhân dân các
huyện, thành phố về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024.
3. Các nội dung cần tập trung
đánh giá bao gồm:
a) Tình hình phát triển kinh tế:
- Tăng trưởng kinh tế (chỉ đánh
giá đối với cấp tỉnh).
- Thực hiện cơ cấu lại các
ngành, lĩnh vực: Nông, lâm nghiệp và thủy sản; công nghiệp - xây dựng; dịch vụ,
du lịch.
- Thực hiện kế hoạch đầu tư
công; xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng.
- Thực hiện kế hoạch thu chi
ngân sách, phát triển tín dụng.
- Thực hiện cải thiện môi trường
đầu tư kinh doanh; phát triển doanh nghiệp, hợp tác xã.
- Thúc đẩy liên kết vùng; triển
khai lập, phê duyệt các Quy hoạch.
- Thực hiện các chương trình mục
tiêu quốc gia.
b) Thực hiện các mục tiêu về
văn hóa, xã hội, lao động, việc làm, thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội:
- Giáo dục và đào tạo, phát triển
nguồn nhân lực.
- Giải quyết việc làm, công tác
bảo đảm an sinh xã hội.
- Công tác y tế, chăm sóc sức
khỏe nhân dân; công tác phòng chống, kiểm soát dịch bệnh; tăng cường năng lực hệ
thống y tế, đảm bảo đầy đủ thuốc, trang thiết bị, vật tư, sinh phẩm y tế.
- Thông tin truyền thông; thực
hiện nhiệm vụ, dự án chuyển đổi số.
- Hoạt động văn hóa, thể dục,
thể thao.
- Phòng chống tệ nạn xã hội; bảo
vệ trẻ em; bình đẳng giới.
- Thực hiện các chính sách dân
tộc, tôn giáo.
c) Phát triển khoa học công nghệ;
bảo vệ tài nguyên môi trường:
- Phát triển khoa học công nghệ;
đổi mới sáng tạo.
- Quản lý, khai thác và sử dụng
các nguồn lực đất đai, tài nguyên khoáng sản; tài nguyên nước, đa dạng sinh học,
biến đổi khí hậu.
d) Công tác nội chính:
- Công tác nội vụ, cải cách
hành chính.
- Công tác thanh tra, tiếp công
dân, giải quyết khiếu nại tố cáo; công tác phòng chống tham nhũng, thực hành tiết
kiệm, chống lãng phí.
- Công tác tư pháp.
e) Đảm bảo quốc phòng, an ninh,
giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội.
Căn cứ đặc điểm của từng ngành,
lĩnh vực, địa bàn, các đơn vị, địa phương thực hiện đánh giá, bổ sung các nội
dung, chỉ tiêu cho phù hợp.
II. Kế
hoạch phát triển kinh tế xã hội năm 2025
Các Sở, ban, ngành và địa
phương nghiên cứu, xác định các vấn đề cơ bản của Kế hoạch phát triển KTXH năm
2025, trong đó tập trung vào các nội dung chủ yếu sau:
1. Xác định bối cảnh xây dựng kế
hoạch; phân tích những thuận lợi, thách thức, cơ hội và rủi ro trong xây dựng
và thực hiện kế hoạch; đặc biệt lưu ý những vấn đề như ảnh hưởng biến động giá
cả hàng hóa, nguyên vật liệu, tình hình lạm phát trong nước, biến động của mặt
bằng lãi suất, thị trường xuất nhập khẩu hàng hóa; các xu hướng chuyển đổi số,
chuyển đổi xanh, dịch bệnh, thiên tai, biến đổi khí hậu tác động trực tiếp đến
tỉnh Bắc Kạn.
2. Mục tiêu tổng quát năm 2025:
Bám sát mục tiêu tổng quát của giai đoạn 2021-2025 “Khai thác tốt các tiềm
năng, thế mạnh, huy động có hiệu quả mọi nguồn lực nhằm phát triển kinh tế
nhanh, bền vững. Tập trung phát triển, nâng cao giá trị kinh tế trong sản xuất
nông - lâm nghiệp, từng bước phát triển nông nghiệp công nghệ cao, sản xuất
hàng hoá. Phát triển mạnh công nghiệp chế biến, nhất là chế biến sau thu hoạch.
Xây dựng kết cấu hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng giao thông để phát triển du lịch
và dịch vụ. Nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân, nhất là khu vực
nông thôn, chú trọng giảm nghèo nhanh và bền vững. Kết hợp chặt chẽ giữa phát
triển kinh tế - xã hội với tăng cường củng cố quốc phòng - an ninh, giữ vững an
ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội”.
3. Mục tiêu chủ yếu: Các chỉ
tiêu, mục tiêu phát triển cụ thể yêu cầu các Sở, ngành, địa phương bám sát các
mục tiêu chủ yếu của kế hoạch phát triển kinh tế -xã hội 5 năm giai đoạn
2021-2025.
Các Sở, ngành đề xuất mục tiêu
cụ thể năm 2025 của ngành, lĩnh vực quản lý (ngoài các mục tiêu chủ yếu của tỉnh
nếu có, cần bổ sung để trình HĐND thông qua) vào biểu chi tiết (gắn với kết quả
dự ước thực hiện năm 2024).
Đối với UBND các huyện, thành
phố, xây dựng mục tiêu chủ yếu theo hướng dẫn của UBND tỉnh tại Công văn số
3207/UBND-TH ngày 08/06/2020 về việc thống nhất hệ thống chỉ tiêu phát triển
kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh cấp huyện và hệ thống chỉ tiêu kế
hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2021-2025 của địa phương.
4. Các định hướng, nhiệm vụ chủ
yếu
Các Sở, ban, ngành và địa
phương nghiên cứu, đề xuất các định hướng, nhiệm vụ chủ yếu của năm 2025 bảo đảm
thống nhất với nhiệm vụ, giải pháp của kế hoạch 5 năm 2021-2025, đồng thời phải
phù hợp với thực tiễn và trình độ phát triển của từng ngành, từng địa phương.
Trong đó:
- Tiếp tục tập trung thực hiện
các Nghị quyết chuyên đề triển khai 04 chương trình trọng tâm của Đại hội đại
biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020-2025. Triển khai Quy hoạch tỉnh Bắc
Kạn thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
- Tập trung thực hiện kịp thời,
hiệu quả các chính sách, nhiệm vụ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và các hoạt động
sản xuất kinh doanh; kiên quyết ngăn chặn và đẩy lùi tình trạng nhũng nhiễu,
gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp trong giải quyết công việc.
- Phát triển đồng bộ các loại
thị trường; đẩy mạnh tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, huy động và sử dụng hiệu
quả mọi nguồn lực cho phát triển, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Quán
triệt và triển khai kịp thời, chính xác, đầy đủ chủ trương, đường lối của Đảng,
các nghị quyết, kết luận của Chính phủ. Nâng cao chất lượng công tác xây dựng
và tổ chức thi hành pháp luật; quán triệt, tổ chức triển khai kịp thời, có hiệu
quả các văn bản quy phạm pháp luật; kiểm soát chặt chẽ tình hình xây dựng, ban
hành văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành luật, pháp lệnh, hạn chế cơ
bản và tiến tới chấm dứt tình trạng chậm, nợ ban hành văn bản quy định chi tiết.
- Đẩy mạnh cơ cấu lại nền kinh
tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả
và sức cạnh tranh. Đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, đẩy nhanh tiến độ xây dựng
kết cấu hạ tầng đồng bộ, nhất là các công trình giao thông,…; phát triển kinh tế
số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, thương mại điện tử, các mô hình kinh doanh
mới, hiệu quả. Tiếp tục triển khai hiệu quả Đề án cơ cấu lại ngành nông nghiệp
theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững giai đoạn 2020 -
2025, tầm nhìn đến năm 2035.
- Đẩy mạnh phát triển nguồn
nhân lực, nâng cao năng suất lao động. Tiếp tục đổi mới căn bản, toàn diện giáo
dục và đào tạo; tiếp tục triển khai hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông
năm 2018; phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục; tăng cường cơ
sở vật chất bảo đảm chất lượng các hoạt động giáo dục đào tạo; nâng cao chất lượng
giáo dục đại học; phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục, khắc
phục tình trạng thiếu giáo viên, nhất là tại địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng đồng
bào dân tộc thiểu số và miền núi; tăng cường cơ sở vật chất bảo đảm chất lượng
các hoạt động giáo dục và đào tạo; đẩy mạnh xây dựng xã hội học tập; bảo đảm
công bằng, bình đẳng trong cơ hội tiếp cận giáo dục của người dân; đẩy mạnh ứng
dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục.
- Thực hiện có hiệu quả chính
sách hỗ trợ người dân, người lao động mất việc làm và doanh nghiệp gặp khó
khăn. Bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe nhân dân, nâng cao chất lượng dân số;
đẩy mạnh phòng, chống dịch bệnh. Thực hiện chính sách đối với người có công với
cách mạng, các quyền của trẻ em, thúc đẩy bình đẳng giới và sự tiến bộ của phụ
nữ. Phát triển, nâng cao chất lượng báo chí, truyền thông tạo đồng thuận xã hội,
góp phần tích cực trong phát triển kinh tế xã hội. Thực hiện tốt chính sách dân
tộc, tôn giáo. Đẩy mạnh công tác giảm nghèo, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội
vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số; đảm bảo đời sống tinh thần và vật chất
của đồng bào dân tộc, tôn giáo trên địa bàn tỉnh. Thực hiện hiệu quả các Chương
trình mục tiêu quốc gia.
- Phát triển khoa học và công
nghệ và đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, phát triển kinh tế số, xã hội số, nhằm
nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả phát triển kinh tế. Quản lý, khai
thác, sử dụng hiệu quả, bền vững tài nguyên thiên nhiên; bảo vệ môi trường; chủ
động ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng, chống thiên tai; giải quyết hài hòa mối
quan hệ giữa phát triển kinh tế với bảo vệ môi trường; thực hiện mục tiêu phát
triển bền vững.
- Củng cố, tăng cường quốc
phòng, an ninh; tập trung xây dựng nền quốc phòng toàn dân vững mạnh; kiên quyết,
kiên trì đấu tranh bảo vệ và giữ vững độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn
lãnh thổ của Tổ quốc. Giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, đảm bảo
an toàn thông tin và an ninh mạng.
B. NHIỆM
VỤ XÂY DỰNG DỰ TOÁN NSNN NĂM 2025, KẾ HOẠCH TÀI CHÍNH - NSNN 3 NĂM
2025-2027
Năm 2025, là năm cuối triển
khai các Nghị quyết của Quốc hội về kế hoạch 5 năm 2021-2025. Theo đó, mục tiêu
cho công tác xây dựng dự toán ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2025 và kế hoạch
tài chính - NSNN 03 năm 2025-2027 là: Xây dựng dự toán NSNN năm 2025 và kế
hoạch tài chính - NSNN 03 năm 2025-2027 theo hướng tích cực, linh hoạt, chủ động
và mở rộng có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với thực tiễn và các dự báo phát
triển KTXH; phấn đấu thực hiện đến mức cao nhất các mục tiêu tài chính - ngân
sách nhà nước năm 2025 và giai đoạn 2021-2025. Thực hiện chính sách tài
khóa chủ động, linh hoạt, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, thúc đẩy sản xuất
kinh doanh; đảm bảo nguồn lực để thực hiện các nhiệm vụ chính trị quan trọng của
đất nước, các ưu tiên phát triển KTXH nhằm thực hiện cao nhất các mục tiêu kế
hoạch 5 năm giai đoạn 2021-2025 và tạo tiền để thuận lợi cho giai đoạn tiếp
theo.
I. DỰ TOÁN
NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC NĂM 2025
Nhiệm vụ xây dựng dự toán ngân
sách nhà nước năm 2025 phải tuân thủ theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước,
Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, Thông tư hướng dẫn của Bộ Tài chính, đảm bảo sát
với kết quả thực hiện năm 2024 của tỉnh, có tính dự báo năm 2025 và giai đoạn
2025-2027. Các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị, UBND các huyện, thành phố tập
trung chỉ đạo, xử lý, giải quyết ngay từ khâu xây dựng dự toán những tồn tại,
sai phạm trong quản lý tài chính, ngân sách đã được cơ quan thanh tra, kiểm
toán phát hiện, kiến nghị theo đúng quy định của pháp luật.
1. Về dự
toán thu ngân sách nhà nước
Dự toán thu NSNN năm 2025 phải
được xây dựng theo đúng chính sách, chế độ hiện hành, đảm bảo thu đúng, thu đủ
các nguồn thu của NSNN, đi đôi với nuôi dưỡng nguồn thu. Tập trung phân tích, dự
báo tình hình kinh tế, tài chính thế giới và trong nước để đánh giá sát khả
năng thực hiện thu NSNN năm 2024 cũng như dự toán năm 2025. Tính toán các yếu tố
tăng giảm và dịch chuyển nguồn thu do thay đổi chính sách pháp luật về thu, miễn
giảm thuế, phí, lệ phí, gia hạn thời gian nộp thuế, tiền thuê đất và thực hiện
cắt giảm thuế theo lộ trình quy định. Tiếp tục quyết liệt thực hiện các biện
pháp cải cách hành chính, hiện đại hóa công tác quản lý thu; tăng cường công
tác quản lý, chống thất thu, nhất là chống thất thu thuế trong kinh doanh, chuyển
nhượng bất động sản; quản lý có hiệu quả các nguồn thu mới phát sinh trong điều
kiện phát triển kinh tế số, giao dịch điện tử xuyên biên giới; đẩy mạnh thanh
tra, kiểm tra thuế, chống chuyển giá, trốn thuế, gian lận thuế, quyết liệt xử
lý nợ đọng thuế và kiểm soát chặt chẽ hoàn thuế.
Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh
yêu cầu Sở Tài chính, Cục Thuế tỉnh:
- Phối hợp với các cơ quan liên
quan, căn cứ chỉ tiêu pháp lệnh thu của Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ giao và
đánh giá tác động của các yếu tố đến sản xuất, kinh doanh, nguồn thu ngân sách
để chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách năm 2024 trên địa bàn.
- Chấp hành nghiêm việc lập dự
toán thu ngân sách nhà nước năm 2025 với yêu cầu tích cực, sát thực tế phát
sinh, khả thi với tinh thần phấn đấu, nỗ lực cao nhất, theo đúng chính sách, chế
độ hiện hành, đảm bảo thu đúng, thu đủ, nuôi dưỡng nguồn thu; tổng hợp đầy đủ
các khoản thu ngân sách mới trên địa bàn; phân tích, đánh giá cụ thể những tác
động ảnh hưởng đến dự toán thu ngân sách nhà nước năm 2025 theo từng địa bàn, từng
lĩnh vực thu, khoản thu, sắc thuế, trong đó tập trung đánh giá ảnh hưởng nguồn
thu do ảnh hưởng của dịch bệnh, thiên tai, tình hình kinh tế chung cả nước,
tình hình biến động giá cả, thị trường, điều hành cung ứng, luân chuyển hàng
hóa, sự phục hồi của kinh tế địa phương...
- Phấn đấu dự toán thu nội địa
năm 2025 (không kể thu tiền sử dụng đất, thu xổ số kiến thiết, tiền bán vốn nhà
nước tại doanh nghiệp, cổ tức, lợi nhuận sau thuế và chênh lệch thu, chi của
Ngân hàng Nhà nước bình quân cả nước) tăng 5-7% so với đánh giá ước thực hiện
năm 2024 (đã loại trừ các yếu tố tăng, giảm thu do thay đổi chính sách). Mức
tăng trưởng phù hợp với tăng trưởng kinh tế và nguồn thu phát sinh tại địa bàn
trên cơ sở có tính đến cả yếu tố tăng cường quản lý thu, chống thất thu và thu
hồi nợ thuế. Dự toán thu từ hoạt động xuất nhập khẩu năm 2025 tăng bình quân
khoảng 4-6% so với đánh giá ước thực hiện năm 2024 (loại trừ các yếu tố chính
sách”).
- Toàn bộ số thu sắp xếp lại, xử
lý tài sản công (trong đó có nhà, đất) số thu từ cho thuê quyền khai thác, chuyển
nhượng có thời hạn quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng và số thu từ khai
thác quỹ đất, mặt nước (sau khi trừ đi các chi phí có liên quan) phải được lập
dự toán đầy đủ và thực hiện nộp NSNN theo đúng quy định của pháp luật. Thu từ
chuyển đổi sở hữu doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp công lập, chuyển nhượng vốn
nhà nước và chênh lệch vốn chủ sở hữu lớn hơn vốn điều lệ tại doanh nghiệp được
thực hiện theo đúng quy định tại Nghị định số 148/2021/NĐ-CP ngày 31/12/2021 của
Chính phủ về quản lý, sử dụng nguồn thu từ chuyển đổi sở hữu doanh nghiệp, đơn
vị sự nghiệp công lập, nguồn thu từ chuyển nhượng nhà nước và chênh lệch vốn chủ
sở hữu lớn hơn vốn điều lệ tại doanh nghiệp.
- Phấn đấu tổng thu ngân sách
nhà nước trên địa bàn năm 2025 tăng khoảng 10% so với đánh giá dự ước thực hiện
năm 2024.
2. Về dự
toán chi ngân sách nhà nước
Xây dựng dự toán chi NSNN năm
2025 đảm bảo theo các quy định của Luật Ngân sách nhà nước; Luật Đầu tư công;
các văn bản hướng dẫn của Trung ương; nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ vốn
đầu tư phát triển, chi thường xuyên NSNN được HĐND tỉnh thông qua đảm bảo thực
hiện các mục tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn
2021-2025 và mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của năm 2025.
Bảo đảm nguồn lực để tiếp tục
triển khai chính sách tiền lương, bảo hiểm xã hội theo các Nghị quyết số 27-NQ/TW,
Nghị quyết số 28-NQ/TW của Hội nghị Trung ương 7 (Khóa XII) và Nghị quyết số
104/2023/QH15 của Quốc hội khóa XV.
Quán triệt nguyên tắc công
khai, minh bạch và yêu cầu thực hành tiết kiệm chống lãng phí theo Nghị quyết số
74/2022/QH15 ngày 15 tháng 11 năm 2022 của Quốc hội ngay từ khâu xác định nhiệm
vụ, đảm bảo việc thực hiện các nhiệm vụ thống nhất từ khâu lập dự toán đến triển
khai phân bổ, quản lý, sử dụng NSNN; xây dựng dự toán sát khả năng thực hiện, hạn
chế tối đa việc hủy dự toán và chuyển nguồn sang năm sau. Chủ động rà soát các
chính sách, nhiệm vụ trùng lắp, sắp xếp thứ tự ưu tiên các khoản chi thực hiện
theo mức độ cấp thiết, quan trọng và khả năng triển khai thực hiện năm 2025. Chỉ
trình cấp có thẩm quyền ban hành chính sách, đề án, nhiệm vụ mới khi cân đối được
nguồn lực thực hiện. Sử dụng hiệu quả nguồn thu từ cổ phần hóa, thoái vốn nhà
nước tại doanh nghiệp theo quy định của pháp luật.
Khi xây dựng dự toán và bố trí
ngân sách nhà nước năm 2025, cần chú ý các nội dung sau:
a) Chi đầu tư phát triển
- Bám sát, cụ thể hóa các quan
điểm, mục tiêu, các chương trình trọng tâm và các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu
theo Nghị quyết số 16-NQ/ĐH ngày 28/10/2022 của Đại hội đại biểu đảng bộ tỉnh lần
thứ XII, nhiệm kỳ 2020-2025, đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào các
lĩnh vực ưu tiên, bảo đảm cơ cấu đầu tư hài hòa, hợp lý, hiệu quả giữa các
ngành, lĩnh vực và các địa phương, vừa gia tăng động lực tăng trưởng, vừa bảo đảm
an sinh xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh.
- Xây dựng kế hoạch phải phù hợp
với các quy định của pháp luật và khả năng cân đối của NSNN trong năm; phù hợp
với phương án phân bổ kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn NSNN giai đoạn
2021-2025.
- Kế hoạch đầu tư công vốn NSNN
năm 2025 bố trí cho các nhiệm vụ, dự án phải phù hợp với khả năng thực hiện và
giải ngân của từng dự án, bảo đảm phân bổ, giao chi tiết cho dự án trước ngày
31 tháng 12 năm 2024; cương quyết khắc phục tình trạng phân bổ vốn manh mún,
dàn trải, kém hiệu quả, đảm bảo tiến độ phân bổ, giao kế hoạch chi tiết cho các
nhiệm vụ, dự án theo đúng quy định.
- Bố trí vốn theo đúng thứ tự
ưu tiên quy định tại Luật Đầu tư công, Nghị quyết số 29/2021/QH15 ngày 28 tháng
7 năm 2021 của Quốc hội về Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025
và Nghị quyết số 973/2020/UBTVQH14 ngày 08 tháng 7 năm 2020 của Ủy ban Thường vụ
Quốc hội và Quyết định số 26/2020/QĐ-TTg ngày 14 tháng 9 năm 2020 của Thủ tướng
Chính phủ về nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ vốn đầu tư công nguồn
NSNN giai đoạn 2021-2025 và Chỉ thị số 17/CT-TTg ngày 22/5/2024 của Thủ tướng
Chính phủ.
- Bố trí kế hoạch vốn theo quy
định tại Nghị quyết số 18/2020/NQ-HĐND ngày 09/12/2020 của HĐND tỉnh về việc
ban hành Quy định nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ vốn đầu tư công nguồn
ngân sách địa phương giai đoạn 2021-2025; Nghị quyết số 02/2022/NQ-HĐND ngày
27/4/2022 của HĐND tỉnh ban hành quy định về nguyên tắc, tiêu chí và định mức
phân bổ nguồn ngân sách nhà nước thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát
triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn
2021-2025 và hàng năm trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn; Nghị quyết số 03/2022/NQ-HĐND
ngày 27/4/2022 của HĐND tỉnh về việc Ban hành Quy định nguyên tắc, tiêu chí và
định mức phân bổ nguồn vốn ngân sách nhà nước thực hiện Chương trình mục tiêu
quốc gia Giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn; Nghị
quyết số 09/2022/NQ-HĐND ngày 19/7/2022 của HĐND tỉnh về mục tiêu, nhiệm vụ,
nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ vốn đầu tư phát triển và quy định mức hỗ
trợ từ ngân sách Nhà nước thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng
nông thôn mới giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn và các Nghị quyết
liên quan của HĐND tỉnh.
b) Về chi NSNN cho các nhiệm vụ
theo Luật quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại
doanh nghiệp: Thực hiện theo quy định tại Nghị định số 148/2021/NĐ-CP ngày 31
tháng 12 năm 2021 của Chính phủ về quản lý sử dụng nguồn thu từ chuyển đổi sở hữu
doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp công lập, nguồn thu từ chuyển nhượng vốn nhà nước
và chênh lệch vốn chủ sở hữu lớn hơn vốn điều lệ tại doanh nghiệp.
c) Đẩy mạnh sắp xếp bộ máy theo
tinh thần Nghị quyết số 18-NQ/TW của Hội nghị Trung ương 6 (Khóa XII) gắn với
thực hiện hiệu quả lộ trình tinh giản biên chế và giảm quỹ lương tương ứng với
giảm biên chế hành chính theo Kết luận số 28-KL/TW và Kết luận số 40-KL/TW của
Bộ Chính trị; đảm bảo thực hiện nghiêm các quy định về thực hành tiết kiệm, chống
lãng phí, kiên quyết cắt giảm các khoản chi thường xuyên không thực sự cần thiết,
cấp bách như: đoàn ra, đoàn vào, khánh tiết, hội thảo, hội nghị; hạn chế tối đa
mua sắm xe ô tô công và trang thiết bị đắt tiền, tiếp tục thực hiện việc quản
lý, sử dụng xe ô tô công theo quy định.
d) Đổi mới cơ chế quản lý, cơ
chế tài chính, tổ chức lại hệ thống các đơn vị sự nghiệp công lập, xây dựng dự
toán chi đối với đơn vị sự nghiệp công lập trên cơ sở định hướng tại Nghị quyết
số 19-NQ/TW của Hội nghị Trung ương 6 Khóa XII và các văn bản pháp luật, văn bản
hướng dẫn về cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập.
đ) Đối với các cơ quan, đơn vị
đang áp dụng cơ chế tài chính đặc thù: Từ năm ngân sách 2025, các cơ quan, đơn
vị quản lý hành chính nhà nước không còn được áp dụng cơ chế tài chính đặc thù
về tiền lương, phụ cấp, thu nhập và kinh phí thường xuyên. Các đơn vị lập dự
toán thu, chi năm 2025 trên cơ sở quyết định của có cấp thẩm quyền về cơ chế
tài chính áp dụng từ ngày 01 tháng 7 năm 2024 và cho năm 2025, phù hợp với Nghị
quyết số 104/2023/QH15 của Quốc hội về dự toán NSNN năm 2024.
e) Đối với các khoản chi thực
hiện nhiệm vụ cải tạo, nâng cấp, mở rộng, xây mới các hạng mục công trình trong
dự án đã đầu tư xây dựng và mua sắm tài sản, trang thiết bị máy móc: thực hiện
theo quy định tại Nghị định của Chính phủ sau khi được ban hành.
g) Đối với dự toán chi thường
xuyên không giao tự chủ, các nhiệm vụ đặc thù phát sinh không thường xuyên
khác: Sở Tài chính hướng dẫn lập, tổng hợp dự toán theo quy định của pháp luật
về ngân sách nhà nước và pháp luật có liên quan. Các cơ quan, đơn vị, địa
phương chủ động rà soát những chương trình, đề án, nhiệm vụ đã được cấp có thẩm
quyền phê duyệt hoặc cho chủ trương thực hiện trong năm 2025 để tổng hợp xây dựng
dự toán ngay từ đầu năm, tránh tình trạng tổng hợp thiếu nhiệm vụ dẫn đến phải
bổ sung kinh phí nhiều lần trong năm.
h) Trên cơ sở phê duyệt của cấp
có thẩm quyền, văn bản hướng dẫn của cơ quan chức năng, khả năng triển khai thực
hiện trong năm 2024, lũy kế số đã thực hiện 04 năm 2021-2024, dự kiến lộ trình
thực hiện trong cả giai đoạn 2021-2025 và cơ chế tài chính thực hiện đã được
phê duyệt, các đơn vị, địa phương và cơ quan chủ trì thực hiện các chương trình
mục tiêu quốc gia xây dựng dự toán chi ngân sách năm 2025 của từng chương trình
chi tiết theo từng đơn vị và từng địa phương, vốn đầu tư phát triển, kinh phí
thường xuyên theo từng lĩnh vực chi NSNN, theo đúng mục tiêu, nhiệm vụ của
chương trình, khả năng giải ngân, tuân thủ các quy định của pháp luật về NSNN,
đầu tư công và pháp luật có liên quan.
i) Cơ quan, đơn vị thực hiện tổng
hợp vào dự toán ngân sách các nhiệm vụ chi thường xuyên liên quan tới xử lý tài
sản công, sắp xếp, xử lý nhà đất, chuyển đổi sở hữu doanh nghiệp, đơn vị sự
nghiệp công lập theo quy định (nếu có).
k) Về dự toán tạo nguồn cải
cách tiền lương theo Nghị quyết số 27-NQ/TW, điều chỉnh lương hưu (phần NSNN đảm
bảo), điều chỉnh trợ cấp ưu đãi người có công: Tiếp tục thực hiện các giải pháp
tạo nguồn cải cách chính sách tiền lương theo quy định.
l) Đối với các nhiệm vụ, dự án
dự kiến bố trí từ nguồn thu sắp xếp lại, xử lý tài sản công (trong đó có nhà, đất)
và số thu từ cho thuê quyền khai thác, chuyển nhượng có thời hạn quyền khai
thác tài sản kết cấu hạ tầng và số thu từ khai thác quỹ đất, mặt nước: Trên cơ
sở dự toán thu phải nộp NSNN (sau khi trừ chi phí liên quan), lập dự toán chi đầu
tư phát triển, được ưu tiên bố trí trong dự toán chi NSNN theo quy định của Luật
Quản lý, sử dụng tài sản công và các văn bản hướng dẫn Luật, dự kiến số vốn bố
trí chi tiết cho từng dự án để tổng hợp trình cấp có thẩm quyền quyết định theo
quy định tại Nghị quyết số 69/2022/QH15.
m) Đối với nguồn thu xổ số kiến
thiết bố trí toàn bộ cho chi đầu tư phát triển, trong đó ưu tiên đầu tư cho
lĩnh vực giáo dục - đào tạo và giáo dục nghề nghiệp (bao gồm cả mua sắm thiết bị
dạy học phục vụ chương trình đổi mới sách giáo khoa giáo dục phổ thông), lĩnh vực
y tế; phần còn lại ưu tiên bố trí thực hiện các nhiệm vụ đầu tư phát triển quan
trọng, cấp bách khác thuộc đối tượng đầu tư của NSĐP.
n) Đối với nguồn thu tiền sử dụng
đất: Sở Tài chính chủ trì, căn cứ Thông tư hướng dẫn của Bộ Tài chính xây dựng
dự toán sát nguồn thu; Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu phân bổ theo quy định.
o) Đối với bội chi/bội thu, vay
và trả nợ của ngân sách địa phương Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch
và Đầu tư đề xuất mức bội chi ngân sách cấp tỉnh khi đáp ứng đủ các quy định và
điều kiện theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước, Luật Quản lý nợ công và
các văn bản hướng dẫn.
Đối với các dự án sử dụng vốn
ODA và vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài, Sở Tài chính chủ trì, phối hợp
với Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ động tham mưu phối hợp với các bộ, cơ quan trung
ương có liên quan để hoàn thiện các thủ tục, ký kết, bổ sung vào kế hoạch trung
hạn theo quy định, làm cơ sở bố trí kế hoạch vốn trong dự toán năm 2025; dự kiến
khả năng giải ngân của từng khoản vay để xây dựng kế hoạch vay nợ và bội chi/bội
thu ngân sách địa phương cho phù hợp.
Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu
tư chủ động tham mưu bố trí nguồn để trả đầy đủ các khoản nợ (cả gốc và lãi) đến
hạn, đặc biệt là các khoản vay từ nguồn Chính phủ vay nước ngoài về cho vay lại.
II. KẾ HOẠCH
TÀI CHÍNH NSNN 03 NĂM 2025-2027
Căn cứ quy định của Nghị quyết
số 07-NQ/TW, Kết luận số 28-KL/TW, Kết luận số 40-KL/TW của Bộ Chính trị và các
Nghị quyết: số 18-NQ/TW, số 19- NQ/TW, số 27-NQ/TW, số 28-NQ/TW của Hội nghị
Trung ương 6, 7 (khóa XII); Luật Ngân sách nhà nước, Nghị quyết số 43/2022/QH15
và văn bản hướng dẫn của Bộ Tài chính; trên cơ sở Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng
bộ tỉnh lần thứ XII, Nghị quyết số 48/NQ-HĐND ngày 09/12/2020 của HĐND tỉnh về
kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng và an ninh 5 năm giai
đoạn 2021-2025, Nghị quyết số 50/NQ-HĐND ngày 09/12/2020 của HĐND tỉnh về kế hoạch
tài chính 05 năm giai đoạn 2021-2025 tỉnh Bắc Kạn và các văn bản hướng dẫn, chỉ
đạo khác, Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư lập Kế hoạch
tài chính - ngân sách nhà nước 03 năm 2025-2027 và chương trình quản lý nợ 03
năm cấp tỉnh theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước, Luật Quản lý nợ công và
các văn bản hướng dẫn; các cơ quan, đơn vị dự toán cấp I ở cấp tỉnh lập Kế hoạch
tài chính - ngân sách nhà nước 03 năm 2025-2027 thuộc phạm vi quản lý gửi Sở
Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp theo quy định.
Tùy theo điều kiện, đặc điểm và
phù hợp với mục tiêu, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn, các địa
phương xây dựng các chỉ tiêu dự báo trung hạn 3 năm 2025-2027 về thu ngân sách;
mức bội thu/bội chi của ngân sách địa phương; dự kiến tổng chi ngân sách địa
phương, chi đầu tư phát triển, chi trả nợ, chi thường xuyên phần cân đối ngân
sách địa phương giai đoạn 2025-2027 phù hợp với khả năng cân đối thu ngân sách
địa phương, trong đó: Chi thường xuyên bao gồm đầy đủ các chế độ, chính sách an
sinh xã hội do Trung ương, tỉnh ban hành tới thời điểm dự toán năm 2025 được cấp
có thẩm quyền thông qua, chi đầu tư từ thu tiền sử dụng đất và hoạt động xổ số
kiến thiết bố trí bằng số thu.
C. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
I. VỀ XÂY
DỰNG KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN KT-XH NĂM 2025
1. Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ
trì:
- Căn cứ hướng dẫn của Bộ Kế hoạch
và Đầu tư, xây dựng đề cương Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025 và
hướng dẫn các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố xây dựng kế hoạch phát
triển kinh tế xã hội năm 2025.
- Chủ trì phối hợp với các Sở,
ban, ngành, UBND các huyện, thành phố đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch
phát triển kinh tế - xã hội năm 2024 và tổng hợp, xây dựng Kế hoạch phát triển
kinh tế - xã hội 2025, báo cáo UBND tỉnh, báo cáo Bộ Kế hoạch và Đầu tư theo
quy định. Đối với chỉ tiêu tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP), Sở Kế hoạch
và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Cục Thống kê tỉnh và Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn, Sở Công Thương xây dựng chỉ tiêu tăng trưởng GRDP năm 2025 trên cơ sở
sử dụng số liệu dự kiến năm 2024 do Tổng cục Thống kê thông báo, công bố.
2. Các sở, ban, ngành, UBND các
huyện, thành phố chủ động xây dựng Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm
2025, gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư đảm bảo theo thời gian hướng dẫn của Sở Kế hoạch
và Đầu tư. Ngoài ra, đối với các huyện, thành phố tổ chức triển khai lập kế hoạch
phát triển kinh tế - xã hội năm 2025 theo quy trình lập kế hoạch phát triển
kinh tế - xã hội có sự tham gia, định hướng thị trường tại các văn bản chỉ đạo
của tỉnh và hướng dẫn của Sở Kế hoạch và Đầu tư.
3. Về tiến độ xây dựng kế hoạch:
Căn cứ hướng dẫn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về tiến độ xây dựng kế hoạch phát
triển kinh tế - xã hội năm 2025, Sở Kế hoạch và Đầu tư xác định tiến độ xây dựng
cụ thể.
II. VỀ KẾ
HOẠCH ĐẦU TƯ CÔNG NĂM 2025
1. Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ
trì:
- Căn cứ Luật Đầu tư công và
văn bản hướng dẫn xây dựng kế hoạch của Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương ban
hành hướng dẫn xây dựng kế hoạch đầu tư công năm 2025 của tỉnh theo quy định.
- Chủ trì, phối hợp với các Sở,
ban, ngành, UBND các huyện, thành phố tổng hợp, xây dựng kế hoạch đầu tư công
năm 2025, báo cáo UBND tỉnh xin ý kiến HĐND tỉnh, báo cáo Bộ Kế hoạch và Đầu
tư.
2. Các sở, ban, ngành, UBND các
huyện, thành phố chủ động xây dựng Kế hoạch đầu tư công năm 2025, gửi Sở Kế hoạch
và Đầu tư tổng hợp.
3. Về tiến độ xây dựng kế hoạch:
Căn cứ hướng dẫn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về tiến độ xây dựng kế hoạch đầu tư
công năm 2025, Sở Kế hoạch và Đầu tư xác định tiến độ xây dựng cụ thể.
III. VỀ
XÂY DỰNG DỰ TOÁN NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC NĂM 2025, KẾ HOẠCH TÀI CHÍNH NGÂN SÁCH NHÀ
NƯỚC 03 NĂM 2025-2027
1. Sở Tài chính:
- Căn cứ Luật Ngân sách nhà nước,
Thông tư hướng dẫn của Bộ Tài chính, tham mưu ban hành văn bản hướng dẫn cụ thể
về nội dung, tiến độ xây dựng Dự toán ngân sách nhà nước năm 2025, Kế hoạch tài
chính - ngân sách nhà nước 3 năm 2025-2027 của tỉnh Bắc Kạn.
- Chủ trì, phối hợp với các Sở,
ban, ngành, UBND các huyện, thành phố tổng hợp, xây dựng dự toán ngân sách nhà
nước năm 2025, kế hoạch tài chính - ngân sách nhà nước 3 năm 2025-2027 theo quy
định của Luật Ngân sách nhà nước và hướng dẫn của Bộ Tài chính, báo cáo UBND tỉnh
theo đúng thời gian quy định.
- Phối hợp với Cục Thuế tỉnh, Sở
Tài nguyên và Môi trường và các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan có liên
quan xây dựng dự toán một số khoản thu từ đất đai, sắp xếp lại nhà đất, xử lý
tài sản công đảm bảo đầy đủ, sát với thực tế và phù hợp với quy định của Luật
NSNN năm 2015.
2. Các Sở, ban, ngành, UBND các
huyện, thành phố
- Xây dựng dự toán ngân sách nhà
nước năm 2025, kế hoạch tài chính - ngân sách nhà nước 3 năm 2025-2027 thuộc
ngành, lĩnh vực và địa phương phù hợp với định hướng phát triển của tỉnh và của
ngành mình, cấp mình theo các nội dung yêu cầu nêu trên báo cáo cấp có thẩm quyền
xem xét, thông qua; đồng thời gửi về Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp
theo đúng thời gian quy định.
- Chủ động rà soát một số khoản
thu từ đất đai như: Thu tiền sử dụng đất, thu tiền cho thuê đất, thu tiền bảo vệ
và phát triển đất trồng lúa, thu từ sắp xếp lại nhà đất, xử lý tài sản công… để
tổng hợp đầy đủ vào dự toán 2025, khắc phục tình trạng dự báo, xây dựng dự toán
thu từ đất đai chưa sát với thực tế trong thời gian qua.
3. Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp
với các đơn vị, địa phương xác định biên chế năm 2025 của các cơ quan, tổ chức,
đơn vị sự nghiệp công lập, các hội thuộc phạm vi quản lý làm cơ sở đề xuất dự
toán NSNN năm 2025 và kế hoạch tài chính - NSNN 03 năm 2025-2027, gửi Sở Tài
chính để tổng hợp báo cáo cấp có thẩm quyền theo quy định của Luật NSNN.
Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Thủ
trưởng các sở, ban, ngành, các đơn vị, tổ chức liên quan, Chủ tịch UBND các huyện,
thành phố có trách nhiệm thực hiện nghiêm túc Chỉ thị này./.
Nơi nhận:
- TT Tỉnh uỷ (b/c);
- TT HĐND tỉnh (b/c);
- Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh (b/c);
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- VPTU và các Ban Xây dựng Đảng Tỉnh ủy;
- Các Sở, ban, ngành, đoàn thể;
- Các cơ quan Trung ương trên địa bàn tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- LĐVP;
- Các phòng NCTH;
- Lưu: VT, Mai Anh.
|
CHỦ TỊCH
Nguyễn Đăng Bình
|