BỘ TÀI CHÍNH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 06/VBHN-BTC
|
Hà
Nội, ngày 09 tháng 10 năm 2013
|
THÔNG TƯ[1]
QUY
ĐỊNH MỨC THU, CHẾ ĐỘ THU, NỘP, QUẢN LÝ VÀ SỬ DỤNG PHÍ SỬ DỤNG ĐƯỜNG BỘ ĐƯỜNG
CAO TỐC THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH - TRUNG LƯƠNG
Thông tư số 14/2012/TT-BTC ngày 07 tháng 02 năm
2012 của Bộ Tài chính quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí
sử dụng đường bộ đường cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương, có hiệu lực
kể từ ngày 07 tháng 02 năm 2012, được sửa đổi, bổ sung bởi:
Thông tư số 143/2012/TT-BTC ngày 31 tháng 8 năm
2012 sửa đổi Thông tư số 14/2012/TT-BTC ngày 07 tháng 02 năm 2012 của Bộ Tài
chính quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ
đường cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương, có hiệu lực kể từ ngày 15
tháng 10 năm 2012.
Căn cứ Pháp lệnh phí và lệ phí;
Căn cứ Nghị định số 57/2002/NĐ-CP ngày 03/6/2002
của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Pháp lệnh phí và lệ phí và Nghị định số
24/2006/NĐ-CP ngày 06/3/2006 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số
57/2002/NĐ-CP ngày 03/6/2002;
Căn cứ Nghị định số 118/2008/NĐ-CP ngày
27/11/2008 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ
chức của Bộ Tài chính;
Bộ Tài chính quy định mức thu, chế độ thu, nộp,
quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ đường cao tốc thành phố Hồ Chí Minh -
Trung Lương, như sau[2]”
Điều 1. Đối tượng áp dụng
Đối tượng áp dụng thu phí sử dụng đường bộ đường
cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương thực hiện theo quy định tại mục III
phần I Thông tư số 90/2004/TT-BTC ngày 07/9/2004 của Bộ Tài chính hướng dẫn chế
độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ (sau đây gọi tắt là Thông
tư số 90/2004/TT-BTC); trừ các loại phương tiện không được phép lưu hành trên
đường cao tốc theo quy định của Bộ Giao thông vận tải.
Điều 2. Quy trình thu phí
a) Tại làn vào: Người điều khiển phương tiện dừng lại
tại cabin làn vào. Nhân viên thu phí phát cho người điều khiển phương tiện Vé
vào đường cao tốc (có thể là: thẻ thông minh, vé từ, vé mã vạch,...). Trên vé
có ghi các thông tin về địa điểm, tên, mã trạm ngõ vào đường cao tốc, phân loại
xe;
b) Tại làn ra: Khi phương tiện tiến tới trạm ra,
Người điều khiển phương tiện đưa Vé vào đường cao tốc cho nhân viên thu phí, đồng
thời, nhận chứng từ thu phí và thanh toán tiền phí.
Điều 3. Biểu mức thu
Ban hành kèm theo Thông tư này Biểu mức thu phí sử
dụng đường bộ đường cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương.
Điều 4. Chứng từ thu phí
Chứng từ thu phí đường bộ sử dụng tại các trạm thu
phí đường cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương thực hiện theo quy định tại
mục I phần III Thông tư số 90/2004/TT-BTC .
Điều 5. Quản lý và sử dụng tiền
phí thu được
1. Phí sử dụng đường bộ đường cao tốc thành phố Hồ
Chí Minh - Trung Lương là khoản thu thuộc ngân sách nhà nước.
a) Cơ quan thu phí được trích để lại 7% số tiền phí
sử dụng đường bộ thực thu được để trang trải cho hoạt động thu phí.
a.1) Chi hoạt động thường xuyên tổ chức thu phí:
- Tiền lương, tiền công, các khoản phụ cấp lương,
các khoản đóng góp theo lương (bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, kinh phí công
đoàn, bảo hiểm thất nghiệp);
- Chi phí quản lý: Công tác phí, hội nghị, thông
tin liên lạc, dịch vụ công cộng (tiền điện chiếu sáng trạm thu phí, nước văn
phòng trạm thu phí), vật tư văn phòng, chi hội họp,...
- Chi tiền ăn giữa ca cho người lao động với mức
chi tối đa cho mỗi người không vượt quá mức lương tối thiểu do Nhà nước quy định;
- Chi bảo hộ lao động hoặc đồng phục theo chế độ
quy định (nếu có);
- Chi sửa chữa thường xuyên nhà cửa, thiết bị văn
phòng, trạm thu phí;
- Chi thuê bảo vệ trạm thu phí (nếu có);
- Chi tiền vé, ấn chỉ phục vụ thu phí;
- Chi mua phụ tùng thay thế, thiết bị có giá trị nhỏ
và công cụ lao động khác trực tiếp phục vụ thu phí;
- Chi phí gián tiếp của doanh nghiệp phục vụ công
tác thu phí (đối với doanh nghiệp nhà nước được giao nhiệm vụ thu phí);
- Chi bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ thu phí và chi
thông tin tuyên truyền.
- Chi khác (nếu có).
a.2) Chi trích quỹ khen thưởng, quỹ phúc lợi cho
cán bộ, nhân viên trực tiếp thu phí đường bộ. Mức trích lập 2 (hai) quỹ khen
thưởng và phúc lợi bình quân một năm, một người tối đa không quá 3 (ba) tháng
lương thực hiện nếu số thu cao hơn năm trước hoặc bằng 2 (hai) tháng lương thực
hiện nếu số thu thấp hơn hoặc bằng số thu năm trước.
b) Tổng số tiền phí thực thu được, sau khi trừ số
tiền được trích theo tỷ lệ quy định tại điểm a khoản 1 Điều này, số còn lại
(93%) cơ quan thu phí phải nộp vào ngân sách nhà nước theo chương, loại, khoản,
mục của mục lục ngân sách nhà nước hiện hành.
2. Các nội dung khác liên quan đến việc thu, nộp,
quản lý, sử dụng, chứng từ thu, công khai chế độ thu phí sử dụng đường bộ không
đề cập tại Thông tư này được thực hiện theo Thông tư số 63/2002/TT-BTC ngày
24/7/2002 của Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện các quy định pháp luật về phí và
lệ phí; Thông tư số 45/2006/TT-BTC ngày 25/5/2006 sửa đổi, bổ sung Thông tư số
63/2002/TT-BTC ngày 24/7/2002 và Thông tư số 28/2011/TT-BTC ngày 28/02/2011 của
Bộ Tài chính hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Quản lý thuế, hướng dẫn
thi hành Nghị định số 85/2007/NĐ-CP ngày 25/5/2007 và Nghị định số
106/2010/NĐ-CP ngày 28/10/2010 của Chính phủ.
Điều 6. Tổ chức thực hiện[3]
1. Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 07
tháng 02 năm 2012. Thời gian bắt đầu thu phí kể từ khi Bộ Giao thông vận tải
ban hành Quyết định cho phép thu phí.
2. Tổ chức, cá nhân thuộc đối tượng nộp phí, đơn vị
được Bộ Giao thông vận tải giao nhiệm vụ tổ chức thu phí sử dụng đường bộ đường
cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương và các cơ quan liên quan chịu trách
nhiệm thi hành Thông tư này.
3. Trong quá trình thực hiện nếu phát sinh vướng mắc,
đề nghị các cơ quan, tổ chức, cá nhân phản ánh kịp thời về Bộ Tài chính để
nghiên cứu, hướng dẫn bổ sung./.
|
XÁC THỰC VĂN BẢN HỢP NHẤT
KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Vũ Thị Mai
|
BIỂU
MỨC THU PHÍ SỬ DỤNG ĐƯỜNG BỘ ĐƯỜNG CAO TỐC THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH - TRUNG LƯƠNG
(Ban hành kèm
theo Thông tư số 14/2012/TT-BTC ngày 07/02/2012 của Bộ Tài chính)
1. Biểu mức phí của các
phương tiện như sau:
Số thứ tự
|
Loại phương tiện
|
Mệnh giá
(đồng/km)
|
1
|
Xe dưới 12 ghế ngồi, xe có trọng tải dưới 2 tấn
và các loại xe buýt vận tải công cộng
|
1.000
|
2
|
Xe từ 12 ghế ngồi đến 30 ghế ngồi, xe có trọng tải
từ 2 tấn đến dưới 4 tấn
|
1.500
|
3
|
Xe từ 31 ghế ngồi trở lên, xe tải có trọng tải từ
4 tấn đến dưới 10 tấn
|
2.200
|
4
|
Xe có trọng tải từ 10 tấn đến dưới 18 tấn và xe
chở hàng bằng Container 20fit
|
4.000
|
5
|
Xe tải có trọng tải từ 18 tấn trở lên và xe chở
hàng bằng Container 40fit[4]
|
6.000
|
2. Quãng đường giữa các trạm
thu phí như sau:
Ra
Vào
|
Chợ Đệm
|
Bến Lức
|
Tân An
|
Thân Cửu Nghĩa
|
Chợ Đệm
|
|
10km
|
25km
|
40km
|
Bến Lức
|
10km
|
|
15km
|
30km
|
Tân An
|
25km
|
15km
|
|
15km
|
Thân Cửu Nghĩa
|
40km
|
30km
|
15km
|
|
3. Biểu mức phí cụ thể cho từng
loại phương tiện như sau:
3.1 Xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có trọng tải dưới 2
tấn và các loại xe buýt vận tải công cộng
Đơn vị tính: đồng
Ra
Vào
|
Chợ Đệm
|
Bến Lức
|
Tân An
|
Thân Cửu nghĩa
|
Chợ Đệm
|
|
10.000
|
25.000
|
40.000
|
Bến Lức
|
10.000
|
|
15.000
|
30.000
|
Tân An
|
25.000
|
15.000
|
|
15.000
|
Thân Cửu Nghĩa
|
40.000
|
30.000
|
15.000
|
|
3.2. Xe từ 12 ghế ngồi đến 30 ghế ngồi, xe có trọng
tải từ 2 tấn đến dưới 4 tấn
Đơn vị tính: đồng
Ra
Vào
|
Chợ Đệm
|
Bến Lức
|
Tân An
|
Thân Cửu Nghĩa
|
Chợ Đệm
|
|
15.000
|
37.000
|
60.000
|
Bến Lức
|
15.000
|
|
22.000
|
45.000
|
Tân An
|
37.000
|
22.000
|
|
22.000
|
Thân Cửu Nghĩa
|
60.000
|
45.000
|
22.000
|
|
3.3. Xe từ 31 ghế ngồi trở lên, xe tải có trọng tải
từ 4 tấn đến dưới 10 tấn
Đơn vị tính: đồng
Ra
Vào
|
Chợ Đệm
|
Bến Lức
|
Tân An
|
Thân Cửu Nghĩa
|
Chợ Đệm
|
|
22.000
|
55.000
|
88.000
|
Bến Lức
|
22.000
|
|
33.000
|
66.000
|
Tân An
|
55.000
|
33.000
|
|
33.000
|
Thân Cửu Nghĩa
|
88.000
|
66.000
|
33.000
|
|
3.4. Xe có trọng tải từ 10 tấn đến dưới 18 tấn và
xe chở hàng bằng Container 20fit
Đơn vị tính: đồng
Ra
Vào
|
Chợ Đệm
|
Bến Lức
|
Tân An
|
Thân Cửu Nghĩa
|
Chợ Đệm
|
|
40.000
|
100.000
|
160.000
|
Bến Lức
|
40.000
|
|
60.000
|
120.000
|
Tân An
|
100.000
|
60.000
|
|
60.000
|
Thân Cửu Nghĩa
|
160.000
|
120.000
|
60.000
|
|
3.5. Xe tải có trọng tải từ 18 tấn trở lên và xe chở
hàng bằng Container 40fit[5]
Đơn vị tính: đồng
Ra
Vào
|
Chợ Đệm
|
Bến Lức
|
Tân An
|
Thân Cửu Nghĩa
|
Chợ Đệm
|
|
60.000
|
150.000
|
240.000
|
Bến Lức
|
60.000
|
|
90.000
|
180.000
|
Tân An
|
150.000
|
90.000
|
|
90.000
|
Thân Cửu Nghĩa
|
240.000
|
180.000
|
90.000
|
|
Ghi chú:
- Tải trọng của từng loại phương tiện áp dụng mệnh
giá trên là tải trọng theo thiết kế (trọng tải hàng hóa), căn cứ vào Giấy chứng
nhận đăng ký xe do cơ quan có thẩm quyền cấp.
- Đối với việc áp dụng mức thu phí đối với xe chở
hàng bằng Container (bao gồm cả đầu kéo moóc chuyên dùng): Áp dụng mức thu theo
tải trọng thiết kế của xe, không phân biệt có chở hàng hay không chở hàng, kể cả
trường hợp chở hàng bằng Container có tải trọng ít hơn tải trọng thiết kế vẫn
áp dụng mức thu theo tải trọng thiết kế./.
[1] Văn bản này được
hợp nhất từ 02 Thông tư sau:
- Thông tư số 14/2012/TT-BTC ngày 07 tháng 02 năm
2012 của Bộ Tài chính quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí
sử dụng đường bộ đường cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương, có hiệu lực
kể từ ngày 07 tháng 02 năm 2012;
- Thông tư số 143/2012/TT-BTC ngày 31 tháng 8 năm
2012 sửa đổi Thông tư số 14/2012/TT-BTC ngày 07 tháng 02 năm 2012 của Bộ Tài
chính quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ
đường cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương, có hiệu lực kể từ ngày 15
tháng 10 năm 2012.
Nội dung tại Văn bản hợp nhất này không làm thay đổi
nội dung và hiệu lực của 02 Thông tư trên.
[2] Thông tư số
143/2012/TT-BTC ngày 31 tháng 8 năm 2012 sửa đổi Thông tư số 14/2012/TT-BTC
ngày 07 tháng 02 năm 2012 của Bộ Tài chính quy định mức thu, chế độ thu, nộp,
quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ đường cao tốc thành phố Hồ Chí Minh -
Trung Lương có căn cứ ban hành như sau:
“Căn cứ Pháp lệnh phí và lệ phí số
38/2001/PL-UBTVQH10 ngày 28/8/2001;
Căn cứ Nghị định số 57/2002/NĐ-CP ngày 03/6/2002
của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Pháp lệnh phí và lệ phí và Nghị định số
24/2006/NĐ-CP ngày 06/3/2006 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số
57/2002/NĐ-CP ngày 03/6/2002;
Căn cứ Nghị định số 118/2008/NĐ-CP ngày
27/11/2008 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ
chức của Bộ Tài chính;
Xét đề nghị của Vụ trưởng Vụ Chính sách Thuế,
Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành Thông tư sửa đổi
Thông tư số 14/2012/TT-BTC ngày 07/02/2012 của Bộ Tài chính quy định mức thu,
chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ đường cao tốc thành phố
Hồ Chí Minh - Trung Lương, như sau:”
[3] Điều 2 Thông
tư số 143/2012/TT-BTC ngày 31 tháng 8 năm 2012 sửa đổi Thông tư số
14/2012/TT-BTC ngày 07 tháng 02 năm 2012 của Bộ Tài chính quy định mức thu, chế
độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ đường cao tốc thành phố Hồ
Chí Minh - Trung Lương, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15 tháng 10 năm 2012
quy định như sau:
“1. Thông tư này có hiệu lực kể từ ngày 15/10/2012.
2. Các nội dung khác không quy định tại Thông tư
này vẫn tiếp tục thực hiện theo quy định tại Thông tư số 14/2012/TT-BTC ngày
07/02/2012 của Bộ Tài chính quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng
phí sử dụng đường bộ đường cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương.
3. Trong quá trình thực hiện nếu phát sinh vướng mắc,
đề nghị các cơ quan, tổ chức, cá nhân phản ánh kịp thời về Bộ Tài chính để
nghiên cứu, hướng dẫn bổ sung./.”
[4] Điểm này được
sửa đổi, bổ sung theo quy định tại khoản 1 Điều 1 Thông tư số 143/2012/TT-BTC
ngày 31 tháng 8 năm 2012 sửa đổi Thông tư số 14/2012/TT-BTC ngày 07 tháng 02
năm 2012 của Bộ Tài chính quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng
phí sử dụng đường bộ đường cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương, có hiệu
lực kể từ ngày 15 tháng 10 năm 2012.
[5] Mục này được sửa
đổi, bổ sung theo quy định tại khoản 2 Điều 1 Thông tư số 143/2012/TT-BTC ngày 31
tháng 8 năm 2012 sửa đổi Thông tư số 14/2012/TT-BTC ngày 07 tháng 02 năm 2012 của
Bộ Tài chính quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng
đường bộ đường cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương, có hiệu lực kể từ
ngày 15 tháng 10 năm 2012.