ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH LÀO CAI
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
58/2011/QĐ-UBND
|
Lào
Cai, ngày 30 tháng 12 năm 2011
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH “QUY ĐỊNH QUẢN LÝ, SỬ DỤNG KINH PHÍ THỰC HIỆN CHÍNH
SÁCH MIỄN THU THỦY LỢI PHÍ THEO NGHỊ ĐỊNH SỐ 115/2008/NĐ-CP NGÀY 14/11/2008 CỦA
CHÍNH PHỦ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LÀO CAI”
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH LÀO CAI
Căn cứ Luật Tổ chức HĐND và UBND
ngày 26/11/2003;
Căn cứ Luật Ban hành văn bản quy
phạm pháp luật của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân ngày 03/12/2004;
Căn cứ Pháp lệnh về Khai thác và
Bảo vệ công trình thủy lợi ngày 04/04/2001;
Căn cứ Nghị định số
115/2008/NĐ-CP ngày 14/11/2008 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của
Nghị định số 143/2003/NĐ-CP ngày 28/11/2003 quy định chi tiết thi hành một số
điều của Pháp lệnh Khai thác và Bảo vệ công trình thủy lợi;
Căn cứ Thông tư số
36/2009/TT-BTC ngày 26/02/2009 của Bộ Tài chính hướng dẫn thi hành một số điều
của Nghị định số 115/2008/NĐ-CP ngày 14/11/2008 sửa đổi, bổ sung một số điều của
Nghị định số 143/2003/NĐ-CP ngày 28/11/2003 của Chính phủ quy định chi tiết thi
hành một số điều của Pháp lệnh Khai thác và bảo vệ công trình thủy lợi;
Căn cứ Quyết định số
2891/QĐ-BNN-TL ngày 12/10/2009 của Bộ Nông nghiệp và PTNT ban hành hướng dẫn
xây dựng định mức kinh tế kỹ thuật trong công tác quản lý khai thác và bảo vệ
công trình thủy lợi;
Căn cứ Thông tư số
65/2009/TT-BNNPTNT ngày 12/10/2009 của Bộ Nông nghiệp và PTNT hướng dẫn tổ chức
hoạt động và phân cấp quản lý khai thác công trình thủy lợi;
Căn cứ Thông tư số
40/2011/TT-BNNPTNT ngày 27/05/2011 của Bộ Nông nghiệp và PTNT quy định năng lực
của tổ chức, cá nhân tham gia quản lý, khai thác công trình thủy lợi;
Căn cứ Nghị quyết số
26/2011/NQ-HĐND ngày 16/12/2011 của Hội đồng nhân dân tỉnh Lào Cai về việc quy
định quản lý, sử dụng kinh phí thực hiện chính sách miễn thu thủy lợi phí theo
Nghị định số 115/2008/NĐ-CP ngày 14/11/2008 của Chính phủ trên địa bàn tỉnh Lào
Cai;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Nông
nghiệp và PTNT, Giám đốc Sở Tài chính tại Tờ trình Liên ngành số
266/TTr-SNN-STC ngày 30/12/2011,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban
hành kèm theo Quyết định này bản “Quy định quản lý, sử dụng kinh phí thực hiện
chính sách miễn thu thủy lợi phí theo Nghị định số 115/2008/NĐ-CP ngày
14/11/2008 của Chính phủ trên địa bàn tỉnh Lào Cai”.
Điều 2. Quyết
định này có hiệu lực thi hành sau 10 ngày kể từ ngày ký ban hành và thay thế
Quyết định số 4014/QĐ-UBND ngày 30/11/2009 của UBND tỉnh Lào Cai về việc quy định
quản lý sử dụng nguồn ngân sách Nhà nước thực hiện chính sách miễn thủy lợi phí
trên địa bàn tỉnh Lào Cai năm 2009-2010. Việc thực hiện chính sách cấp bù thủy
lợi phí của năm 2011 được tiếp tục thực hiện theo Quyết định 4014/QĐ-UBND ngày
30/11/2011 của UBND tỉnh.
Điều 3. Chánh
Văn phòng UBND tỉnh; Giám đốc các sở: Tài chính, Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn, Kế hoạch và Đầu tư; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố; Thủ trưởng các
ngành, các địa phương có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Bộ NN và PTNT;
- Bộ Tài chính;
- Cục kiểm tra văn bản (Bộ Tư pháp);
- TT. Tỉnh ủy;
- TT. HĐND, UBND tỉnh;
- TT. Đoàn ĐBQH tỉnh;
- Ban Kinh tế NS - HĐND tỉnh;
- Sở Tư pháp;
- Công báo Lào Cai;
- Báo Lào Cai;
- Lưu: VT, các CV.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
CHỦ TỊCH
Nguyễn Văn Vịnh
|
QUY ĐỊNH
QUẢN LÝ, SỬ DỤNG KINH PHÍ THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH MIỄN THU THỦY
LỢI PHÍ THEO NGHỊ ĐỊNH SỐ 115/2008/NĐ-CP NGÀY 14/11/2008 CỦA CHÍNH PHỦ TRÊN ĐỊA
BÀN TỈNH LÀO CAI
(Ban hành kèm theo Quyết định số 58/2011/QĐ-UBND ngày 30/12/2011 của
UBND tỉnh)
Điều 1. Phạm
vi, đối tượng điều chỉnh
1. Bản quy định này quy định về mức
phân bổ kinh phí từ nguồn kinh phí trung ương cấp cho tỉnh thực hiện chính sách
miễn thu thủy lợi phí hàng năm để hỗ trợ cho các đơn vị làm nhiệm vụ quản lý
khai thác và bảo vệ công trình thủy lợi; quy định về cơ chế điều hành, quản lý
nguồn kinh phí cấp bù và công tác lập, giao dự toán, cấp phát thanh quyết toán
kinh phí cấp bù thủy lợi phí trên địa bàn tỉnh Lào Cai.
2. Đối tượng: Bao gồm các tổ chức,
cá nhân sử dụng nước từ công trình thủy lợi và các tổ chức, cá nhân có trách
nhiệm quản lý khai thác sau đầu tư các công trình thủy lợi trên địa bàn tỉnh
Lào Cai.
Điều 2.
Nguyên tắc sử dụng kinh phí ngân sách cấp bù thủy lợi phí
1. Kinh phí cấp bù thực hiện chính
sách miễn thủy lợi phí, được sử dụng 100% cho công tác vận hành, quản lý, khai
thác và bảo vệ công trình thủy lợi, không được sử dụng vào mục đích khác, nếu
trong năm sử dụng không hết được chuyển sang năm sau để chi tiếp theo dự toán
được duyệt.
2. Chỉ phân bố kinh phí cấp bù đối
với các công trình thủy lợi có tổ chức quản lý, đang phục vụ tưới tiêu cho diện
tích đất, mặt nước sản xuất được miễn thủy lợi phí.
3. Kinh phí phân bổ cho các chủ đầu
tư phải thực hiện đúng định mức chi, nội dung chi theo quy định. Trường hợp thiếu
nguồn so với nhu cầu, chủ đầu tư ưu tiên chi cho các công việc thiết yếu nhất
không vượt tổng mức hỗ trợ được giao hàng năm.
4. Việc sử dụng kinh phí ở các tổ
chức được giao dự toán (Ban thủy lợi xã, hợp tác xã, tổ hợp tác dùng nước, tổ
quản lý thủy nông, nhóm hộ…), phải đảm bảo nguyên tắc công khai dân chủ theo
quy định.
Điều 3. Quy định
mức hỗ trợ kinh phí và nội dung chi ngân sách cấp bù thủy lợi phí
Trên cơ sở tổng kinh phí ngân sách
trung ương cấp bù miễn thủy lợi phí cho tỉnh hàng năm và nhu cầu đảm bảo kinh
phí cho các hoạt động quản lý khai thác công trình thủy lợi để phân bổ kinh phí
theo mức hỗ trợ và nội dung chi như sau:
1. Mức hỗ trợ kinh phí, nội dung
chi hỗ trợ hoạt động của Ban thủy lợi xã, phường, thị trấn (sau đây gọi chung
là xã):
a) Mức hỗ trợ kinh phí cho hoạt động
ban thủy lợi xã, quy định theo quy mô quản lý tưới theo bảng dưới đây:
TT
|
Xã
có diện tích thuộc diện miễn thủy lợi phí
|
Kinh
phí phụ cấp cán bộ Ban thủy lợi xã (đ/ban/năm)
|
Kinh
phí chi hoạt động Ban thủy lợi xã (đ/ban/năm)
|
Tổng
cộng (đ/Ban/năm)
|
1
|
Dưới 50 ha
|
3.600.000
|
1.000.000
|
4.600.000
|
2
|
Từ 50 ha đến dưới 150 ha
|
3.960.000
|
1.100.000
|
5.060.000
|
3
|
Từ 150 ha đến dưới 250 ha
|
4.320.000
|
1.200.000
|
5.520.000
|
4
|
Từ 250 ha đến dưới 350 ha
|
4.680.000
|
1.300.000
|
5.980.000
|
5
|
Từ 350 ha đến dưới 450 ha
|
5.040.000
|
1.400.000
|
6.440.000
|
6
|
Từ 450 ha trở lên
|
5.760.000
|
1.500.000
|
7.260.000
|
Diện tích thuộc diện miễn thủy lợi
phí là tổng diện tích tưới lúa, rau, màu, mạ, cây nông nghiệp khác, mặt nước
nuôi trồng thủy sản theo quy định, có sử dụng nước từ công trình thủy lợi.
b) Nội dung chi hỗ trợ hoạt động của
Ban thủy lợi xã gồm:
- Chi phụ cấp cho cán bộ Ban thủy lợi
xã;
- Chi hỗ trợ hoạt động của ban thủy
lợi gồm: Chi văn phòng phẩm, hỗ trợ xăng xe đi lại, hỗ trợ mua sắm các dụng cụ
thiết yếu phục vụ công tác quản lý thủy nông của Ban thủy lợi.
2. Mức hỗ trợ kinh phí, nội dung
chi cho công tác vận hành, duy tu, bảo dưỡng và sửa chữa nhỏ:
a) Mức hỗ trợ theo loại hình công
trình:
TT
|
Loại
hình công trình
|
ĐVT
|
Mức
hỗ trợ kinh phí
|
Kênh
tưới 2 vụ lúa
|
Kênh
tưới 1 vụ lúa
|
1
|
Kênh xây bề rộng đáy > 50 cm
|
đ/km/năm
|
3.500.000
|
2.800.000
|
2
|
Kênh xây bề rộng đáy ≤ 50 cm
|
đ/km/năm
|
3.000.000
|
2.400.000
|
3
|
Kênh đất bề rộng đáy từ 30 cm trở
lên
|
đ/km/năm
|
4.000.000
|
3.200.000
|
4
|
Quản lý trạm bơm tưới cố định
|
đ/ha
đất lúa/vụ
|
500.000
|
5
|
Quản lý đập hồ chứa
|
đ/ha
đất lúa/năm
|
60.000
|
6
|
Quản lý đập dâng tự chảy kiên cố
|
đ/ha
đất lúa/năm
|
40.000
|
7
|
Quản lý đập dâng tự chảy tạm
|
đ/ha
đất lúa/năm
|
80.000
|
b) Nội dung chi: Tổng mức hỗ trợ
cho các loại hình công trình trên địa bàn cấp xã tính theo mức hỗ trợ (bảng
trên), được phân bổ cho 2 nhóm công việc chính như sau:
- Chi cho công tác vận hành, duy
tu bảo dưỡng công trình, giao khoán cho các tổ chức cá nhân trực tiếp khai thác
công trình thủy lợi là đơn vị thụ hưởng: 70% kinh phí được hỗ trợ theo bảng
trên.
Bao gồm các chi phí:
+ Chi trả tiền công người quản lý vận
hành, trông coi phân phối nước, công nạo vét, phát dọn công trình, kênh mương,
bảo dưỡng máy móc thiết bị…
+ Chi trả tiền mua vật tư, nhiên liệu,
điện năng để vận hành, bảo dưỡng công trình, máy móc thiết bị, mua vật liệu dự
trữ để phục vụ xử lý sự cố đối với đập, hồ chứa đề phòng sự cố khi có thiên tai
xảy ra (bao tải, cọc tre, đất, cát, đá hộc, dụng cụ, rọ đá, bạt chống thấm…).
+ Chi cho công tác bảo vệ công
trình.
+ Chi khác (dụng cụ, bảo hộ lao động,
văn phòng phẩm, hội họp…).
- Chi sửa chữa thường xuyên giao
cho UBND xã thực hiện bằng 30% kinh phí được hỗ trợ theo bảng trên (Ban thủy lợi
giúp UBND cấp xã điều hành việc sửa chữa).
Nội dung chi bao gồm: Chi mua vật
tư kỹ thuật, vật liệu, chi nhân công kỹ thuật, nhân công huy động người hưởng lợi
từ công trình tham gia thi công sửa chữa và chi hỗ trợ công tư vấn và quản lý
giám sát thi công bằng 5% giá trị xây lắp trước thuế của hạng mục sửa chữa.
3. Mức hỗ trợ kinh phí cho cơ quan
chuyên môn cấp tỉnh cấp huyện để chi cho công tác đào tạo tập huấn nâng cao
năng lực cho đội ngũ cán bộ quản lý thủy nông cơ sở và công tác kiểm tra giám
sát không quá 5% tổng kinh phí do Trung ương cấp bù thủy lợi phí cho tỉnh hàng
năm. Trong đó cấp tỉnh 1%, cấp huyện 4%.
4. Kinh phí Trung ương cấp còn lại
sau khi đã phân bổ theo định mức cho các khoản 1, khoản 2, khoản 3 Điều này, do
UBND tỉnh quản lý để chi cho các hoạt động khắc phục hạn hán, sửa chữa kịp thời
những công trình bị hư hỏng do thiên tai phát sinh hàng năm.
Điều 4. Cơ chế
điều hành, quản lý nguồn kinh phí cấp bù miễn thủy lợi phí
1. Đối với khoản chi hỗ trợ Ban thủy
lợi xã:
a) Chi phụ cấp của từng cán bộ Ban
thủy lợi xã tùy theo mức đóng góp ngày công của cán bộ Ban thủy lợi do UBND xã
quyết định không vượt quá định mức phân bổ để thực hiện;
b) Chi hỗ trợ hoạt động của Ban thủy
lợi: Hàng năm, Ban thủy lợi lập dự toán chi tiết các nội dung chi phù hợp với định
mức, đơn giá hiện hành, không vượt quá kinh phí khoán theo định mức, trình UBND
xã phê duyệt để thực hiện.
2. Đối với kinh phí hỗ trợ cho công
tác vận hành, duy tu, bảo dưỡng và sửa chữa nhỏ:
a) Kinh phí hỗ trợ cho công tác vận
hành, duy tu bảo dưỡng công trình thủy lợi được phân bổ khoán cho đơn vị quản
lý thủy nông: Ban thủy lợi xã căn cứ tổng mức khoán chi của toàn xã và khối lượng
công tác vận hành duy tu bảo dưỡng của từng đơn vị trực tiếp quản lý công trình
lập dự toán chi khoán gọn cho các đơn vị (hợp tác xã, tổ hợp tác dùng nước, tổ
nhóm quản lý thủy nông, cá nhân) đảm bảo nguyên tắc công bằng, dân chủ trình
UBND cấp xã phê duyệt, làm căn cứ để Ban thủy lợi xã hợp đồng với từng đơn vị
trực tiếp quản lý khai thác các công trình thủy lợi. Chậm nhất sau 30 ngày kể từ
khi nhận được Quyết định giao dự toán cho cấp xã, UBND cấp xã phải hoàn thành
thủ tục phê duyệt dự toán khoản khoán chi vận hành, duy tu bảo dưỡng cho các
đơn vị trực tiếp quản lý công trình thủy lợi. Các đơn vị ký hợp đồng lập phương
án chi theo các nội dung chi quy định, ưu tiên cho những công việc cấp thiết nhất,
đảm bảo mục tiêu tưới tiêu cấp nước của công trình và phù hợp với định mức, đơn
giá quy định của Nhà nước thông qua tập thể người dùng nước nhất trí để thực hiện.
b) Kinh phí hỗ trợ cho sửa chữa thường
xuyên của xã: Ban thủy lợi xã căn cứ báo cáo nhu cầu sửa chữa nhỏ của các tổ chức,
cá nhân trực tiếp khai thác công trình thủy lợi, tổ chức kiểm tra, khảo sát lập
dự toán chi tiết sửa chữa từng hạng mục đảm bảo tiết kiệm vốn theo hướng dẫn của
Sở Nông nghiệp và PTNT, không vượt quá tổng nguồn vốn đã giao dự toán cho xã,
trình Phòng Nông nghiệp và PTNT (kinh tế) thẩm định, UBND xã phê duyệt. Ban thủy
lợi xã căn cứ dự toán được duyệt ký hợp đồng với tổ chức, cá nhân trực tiếp quản
lý khai thác công trình hoặc nhà thầu thi công để thực hiện sửa chữa. Chậm nhất
đến 30/9 hàng năm, UBND xã phải hoàn thành việc phê duyệt dự toán chi cho các hạng
mục cần sửa chữa nhỏ để Ban thủy lợi xã có căn cứ hợp đồng thi công, hoàn thành
gọn việc sửa chữa trong năm.
3. Đối với kinh phí đào tạo, kiểm
tra giám sát phân bổ cho cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, giao Chi cục Thủy lợi căn
cứ định mức phân bổ, lập dự toán chi cho các hoạt động theo đúng định mức của
Nhà nước, trình Sở Nông nghiệp và PTNT, Sở Tài chính thẩm định để thực hiện;
4. Đối với kinh phí đào tạo, kiểm
tra, giám sát phân bổ cho cơ quan chuyên môn cấp huyện, giao cho Phòng Nông
nghiệp PTNT (Phòng Kinh tế) lập dự toán chi cho các hoạt động theo đúng định mức
của Nhà nước gửi Phòng Tài chính - Kế hoạch thẩm định, trình UBND cấp huyện phê
duyệt để thực hiện.
5. Đối với kinh phí còn lại chưa
giao kế hoạch cho các đơn vị thụ hưởng từ đầu năm, UBND tỉnh giao cho Sở Tài
chính chủ trì phối hợp với Sở Nông nghiệp và PTNT giúp UBND tỉnh quản lý sử dụng
có hiệu quả. Hàng năm Sở Nông nghiệp và PTNT tổng hợp các nhu cầu đề nghị cấp
kinh phí đột xuất của các huyện, thành phố để sửa chữa công trình thủy lợi bị
thiên tai lũ lụt và khắc phục hạn hán gửi Sở Tài chính thẩm định, trình UBND tỉnh
giao dự toán cho UBND cấp huyện tổ chức thực hiện.
Điều 5. Trình tự
thực hiện Công tác lập, giao dự toán, cấp phát và thanh quyết toán kinh phí cấp
bù thủy lợi phí
1. Hàng năm căn cứ vào định mức
phân bổ của UBND tỉnh, quy mô các loại hình công trình thủy lợi tưới tiêu cho
diện tích thuộc diện miễn thu thủy lợi phí của cấp xã. UBND các huyện, thành phố
lập dự toán kinh phí hỗ trợ cho công tác quản lý khai thác, bảo dưỡng và sửa chữa
các công trình thủy lợi trên địa bàn gửi Sở Tài chính và Sở Nông nghiệp và Phát
triển nông thôn. Thời điểm lập dự toán cùng với thời điểm lập dự toán ngân sách
hàng năm.
2. Căn cứ nguồn kinh phí miễn thủy
lợi phí do ngân sách Trung ương hỗ trợ cho tỉnh hàng năm; dự toán kinh phí của
các huyện, thành phố, Sở Tài chính chủ trì phối hợp với các ngành liên quan, tổng
hợp lập dự toán kinh phí hỗ trợ cho công tác quản lý khai thác, bảo dưỡng và sửa
chữa các công trình thủy lợi trên địa bàn tỉnh, trình UBND tỉnh quyết định giao
dự toán cho các huyện, thành phố và đơn vị thụ hưởng ở tỉnh; UBND các huyện,
thành phố quyết định giao kinh phí theo định mức quy định của tỉnh cho ngân
sách các xã, phường, thị trấn và các đơn vị thụ hưởng ở cấp huyện.
3. UBND xã, phường, thị trấn quyết
định giao kinh phí cho Ban Thủy lợi và các tổ chức trực tiếp quản lý khai thác
công trình thủy lợi trên địa bàn. Quyết định giao kinh phí của UBND xã, phường,
thị trấn cho các đơn vị, tổ chức phải phân rõ một số nội dung: Chi hỗ trợ Ban
thủy lợi xã; Khoán chi vận hành bảo dưỡng theo từng đơn vị trực tiếp quản lý;
Chi sửa chữa thường xuyên (do Ban thủy lợi xã điều hành).
4. Căn cứ quyết định của UBND tỉnh,
Sở Tài chính thông báo kinh phí bổ sung cho ngân sách các huyện, thành phố và
đơn vị thụ hưởng kinh phí ở tỉnh; Phòng Tài chính - Kế hoạch căn cứ quyết định
giao dự toán của UBND huyện, thành phố thực hiện thông báo bổ sung có mục tiêu
cho ngân sách các xã, phường, thị trấn và đơn vị thụ hưởng kinh phí ở huyện.
5. UBND các xã, phường, thị trấn,
các đơn vị thụ hưởng thực hiện rút vốn ngân sách, thanh toán kinh phí cho các tổ
chức, cá nhân hoàn thành khối lượng công việc theo các chính sách chế độ, định
mức hiện hành.
6. UBND cấp xã và các đơn vị thụ hưởng
có trách nhiệm quyết toán và báo cáo quyết toán nguồn kinh phí ngân sách cấp bù
thủy lợi phí hàng năm theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước và các quy định
về quản lý sử dụng nguồn kinh phí.
7. Các đơn vị được giao dự toán phải
có đầy đủ các chứng từ thanh toán, quyết toán nguồn kinh phí được cấp theo hướng
dẫn của liên Sở Tài chính và Sở Nông nghiệp và PTNT.
Điều 6. Tổ chức
thực hiện
1. UBND các huyện, thành phố có
trách nhiệm:
a) Chỉ đạo các cơ quan chuyên môn
và UBND các xã, phường, thị trấn khẩn trương thành lập, kiện toàn Ban thủy lợi
xã, các tổ chức trực tiếp quản lý khai thác công trình thủy lợi trên địa bàn; tổ
chức điều tra, thống kê chính xác về số lượng công trình, quy mô, phân loại hạng
mục được phân bổ kinh phí trên địa bàn làm cơ sở cho việc lập giao dự toán kinh
phí hàng năm;
b) Kiểm tra, hướng dẫn công tác quản
lý khai thác công trình thủy lợi và việc sử dụng nguồn kinh phí cấp bù miễn thủy
lợi phí ở các xã trên địa bàn.
2. Giao Sở Nông nghiệp và PTNT chủ
trì, phối hợp với Sở Tài chính hướng dẫn chi tiết về trình tự thủ tục, biểu mẫu
chi tiết giúp các địa phương, cơ sở thực hiện tốt công tác kiện toàn tổ chức quản
lý; công tác đào tạo tập huấn đội ngũ cán bộ quản lý thủy nông cơ sở; lập kế hoạch
tưới tiêu cấp nước, kế hoạch tài chính; lập dự toán, thẩm định, phê duyệt giao
dự toán chi và công tác cấp phát, thanh toán, quyết toán nguồn kinh phí thực hiện
chính sách cấp bù thủy lợi phí đảm bảo đúng quy định và có hiệu quả./.