CHỈ THỊ
VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG CHỈ ĐẠO PHỐI HỢP TRONG CÔNG TÁC CHỐNG THẤT
THU THUẾ VÀ KHAI THÁC NGUỒN THU CHO NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC
Ngày 15/4/2005 Thủ tướng Chính phủ đã ban hành
Chỉ thị số 15/2005/CT-TTg về các biện pháp xử lý nợ đọng thuế và chống thất thu
ngân sách nhà nước; Uỷ ban nhân dân tỉnh đã có Chỉ thị số 34/2005/CT-UBND ngày
15/7/2005 triển khai thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Nhằm tăng cường sự chỉ đạo, điều hành của UBND
các cấp trong công tác thuế, đẩy mạnh việc phối hợp giữa các sở, ngành trong
công tác chống thất thu thuế, khai thác nguồn thu đối với một số lĩnh vực,
ngành nghề còn thất thu, góp phần thu đạt và vượt dự toán năm 2006 và các năm
tiếp sau, Uỷ ban nhân dân tỉnh yêu cầu các sở, ngành và Uỷ ban nhân các huyện,
thị xã·phối hợp tổ chức triển khai thực hiện các nội dung sau đây:
I. VỀ THỰC HIỆN NHIỆM VỤ THU
NGÂN SÁCH NĂM 2006
- Nhiệm vụ thu ngân sách năm 2006, là rất nặng nề
và khó khăn, để hoàn thành dự toán của Bộ Tài chính giao và Hội đồng nhân dân tỉnh
thông qua, ngoài sự nỗ lực phấn đấu cao của ngành Thuế, cần có sự phối hợp tốt,
đồng bộ của các sở, ngành, sự chỉ đạo quyết liệt sâu sát của Uỷ ban nhân dân
các cấp.
- Cơ quan Thuế chủ động báo cáo với Uỷ ban nhân
dân các cấp về tình hình thu thuế, những vấn đề vướng mắc, khó khăn liên quan đến
công tác thuế tại địa phương; đề xuất biện pháp phối hợp với các ngành để thực
hiện tốt công tác chống thất thu, khai thác nguồn thu, tham mưu cho Uỷ ban nhân
dân các cấp đề ra những giải pháp cụ thể để lãnh đạo, chỉ đạo công tác thuế
trên địa bàn, phấn đấu hoàn thành dự toán được giao.
- Uỷ ban nhân dân các cấp cần xác định công tác
thuế là nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2006 và các năm sau, từ đó tập trung chỉ đạo
quyết liệt để hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách của địa phương mình.
II. CÔNG TÁC QUẢN LÝ THUẾ,
KHAI THÁC NGUỒN THU MỘT SỐ LĨNH VỰC, NGÀNH THUẾ
1. Quản lý hoạt động kinh doanh vận tải
- Uỷ ban nhân dân các huyện, thị xã có trách nhiệm
chỉ đạo Uỷ ban nhân dân phường, xã, thị trấn và các ngành Công an, Quản lý thị
trường tại địa phương phối hợp với ngành Thuế tổ chức kiểm tra, rà soát các
phương tiện kinh doanh vận tải trên địa bàn, đảm bảo quản lý thu thuế hết các
phương tiện có hoạt động kinh doanh theo quy định.
- Sở Giao thông Vận tải có trách nhiệm chỉ đạo cơ
quan Đăng kiểm chỉ tiến hành làm thủ tục kiểm định cho các phương tiện vận tải
có kinh doanh khi chủ phương tiện đã thực hiện nghĩa vụ thuế đến thời điểm làm
thủ tục kiểm định xe.
- Công an tỉnh có chỉ đạo Phòng Cảnh sát giao
thông khi làm thủ tục cấp đăng ký xe ô tô đối với các xe đã qua sử dụng có tham
gia kinh doanh phải yêu cầu chủ phương tiện cung cấp tài liệu chứng minh việc
thực hiện nghĩa vụ thuế với ngân sách nhà nước đến thời điểm làm thủ tục.
- Cục Thuế phối hợp với Liên minh Hợp tác xã tỉnh
tổ chức kiểm tra thực chất hoạt động của các Hợp tác xã mang tính hình thức,
không thực hiện đúng các quy định của Luật Hợp tác xã phải chuyển sang quản lý
thu thuế theo từng đầu xe.
- Liên minh Hợp tác xã tỉnh có trách nhiệm chỉ đạo,
giám sát hoạt động của các Hợp tác xã vận tải theo đúng quy định của Luật Hợp
tác xã và các Luật Thuế; giáo dục các xã viên nghiêm chỉnh chấp hành các quy định
của pháp luật.
- Ngành Thuế phối hợp với các cơ quan thông tin
đại chúng đẩy mạnh việc tuyên truyền, phổ biến các quy định về thuế đối với hoạt
động kinh doanh vận tải. Tổ chức kiểm tra chặt chẽ hoạt động của các doanh nghiệp
kinh doanh vận tải, trường hợp phát hiện doanh nghiệp gian lận, trốn thuế phải
xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.
2. Quản lý hoạt động xây dựng cơ bản
- Ngành Thuế tiếp tục đẩy mạnh công tác thanh
tra chống thất thu thuế đối với các công trình xây dựng cơ bản, san lấp mặt bằng
trong Khu Liên hợp- Công nghiệp- Dịch vụ - Đô thị, các khu, cụm công nghiệp,
trong các doanh nghiệp và nhà ở trong dân, nhất là công trình do các đơn vị
vãng lai thi công. Chấn chỉnh việc phân công, phân cấp quản lý thuế xây dựng cơ
bản ở cấp tỉnh và huyện, thị.
- Ngành Thuế phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư,
Sở Tài chính, Ban quản lý dự án các Sở, Ngành và UBND huyện, thị xã nắm danh mục
dự án đầu tư, tình hình cấp phát vốn để quản lý thu thuế đầy đủ, kịp thời các dự
án có vốn ngân sách.
- Cơ quan Thuế chỉ làm thủ tục thu lệ phí trước
bạ công trình xây dựng, nhà ở cho các tổ chức, cá nhân khi chủ công trình chứng
minh công trình đã hoàn thành nghĩa vụ thuế.
- Sở Xây dựng tỉnh, Uỷ ban nhân dân các huyện,
thị xã chỉ thực hiện cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng, quyền
sở hữu nhà ở cho tổ chức, cá nhân đối với những công trình đã nộp thuế xây dựng
cơ bản theo quy định.
3. Xây dựng định mức tiêu hao vật tư
Cục Thuế phối hợp với Sở Khoa học Công nghệ, Sở
Công nghiệp, Sở Thương mại Du lịch xây dựng và tham mưu cho UBND tỉnh ban hành
các định mức vật tư, trước mắt ở một số ngành sản xuất như: May mặc, giày da,
chế biến gỗ, gốm sứ, mì ăn liền, nước giải khát, chế biến thức ăn gia súc, làm
cơ sở quản lý chi phí nguyên vật liệu của các doanh nghiệp.
4. Công tác uỷ nhiệm thu
- Uỷ ban nhân dân các huyện, thị xã có trách nhiệm
tiếp tuc chỉ đạo theo dõi tình hình thực hiện thu các khoản thuế do cơ quan thuế
đã ủy nhiệm cho UBND phường, xã, thị trấn quản lý thu theo đúng chủ trương của
Bộ Tài chính và tinh thần Quyết định số 101/2003/QĐ-UB, ngày 14/3/2003 của UBND
tỉnh về việc triển khai đề án tổ chức uỷ nhiệm thu thuế cho UBND xã, phường, thị
trấn.
- Uỷ ban nhân dân các xã, phường, thị trấn cần
tích cực, chủ động điều hành công tác thuế tại địa phương; phối hợp với cơ quan
Thuế xây dựng kế hoạch, biện pháp quản lý thu thuế, hạn chế thấp nhất tình trạng
nợ đọng thuế, thất thu về hộ, tạo sự công bằng trong thực hiện nghĩa vụ thuế ở
địa phương.
- Cục Thuế phối hợp với Sở Tài chính xây dựng
phương án điều chỉnh tỷ lệ điều tiết khoán thu thuế công thương nghiệp (ngoài
quốc doanh) cho ngân sách xã, theo hướng gắn công tác ủy nhiệm thu với việc cân
đối thu chi ngân sách xã, giảm khoản cấp bù của cấp trên.
5. Về đấu giá quyền sử dụng đất
Căn cứ Quy định tại Quyết định số
216/2005/QĐ-TTg ngày 31/8/2005 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Quy chế
đấu giá quyền sử dụng đất để giao đất có thu tiền sử dụng đất hoặc cho thuế đất,
UBND tỉnh giao cho Sở Tài chính chủ trì phối hợp cùng các ngành, như: Tài
nguyên - Môi trường, Xây dựng, Thuế và UBND các huyện, thị xã khẩn trương tham
mưu cho UBND tỉnh triển khai thực hiện chủ trương bán đấu giá quyền sử dụng đất
nhằm tăng thu cho ngân sách Nhà nước.
III. VỀ XỬ LÝ NỢ ĐỌNG THUẾ
- Ngành Thuế tiến hành rà soát, đánh giá phân loại
nợ đọng thuế, lấp kế hoạch, biện pháp thu nợ đọng; phối hợp với các ngành liên
quan thực hiện các biện pháp cưỡng chế thu nợ theo quy định của pháp luật để
thu tiền thuế, tiền phạt vào ngân sách Nhà nước.
- Kho bạc Nhà nước tỉnh, Ngân hàng và các tổ chức
tín dụng khác có trách nhiệm phối hợp với các cơ quan thuế trong việc trích tiền
từ tài khoản của doanh nghiệp nợ đọng thuế theo “Lệnh thu ngân sách Nhà nước” của
cơ quan thuế để nộp thuế nợ đọng.
- Cục Hải quan tỉnh có trách nhiệm đình chỉ các
thủ tục xuất, nhập khẩu hàng hoá của doanh nghiệp nợ thuế theo danh sách thông
báo của Cục Thuế tỉnh.
- Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Báo Bình
Dương có trách nhiệm phối hợp với cơ quan Thuế đăng danh sách các doanh nghiệp
nợ đọng thuế chây ỳ trên báo, đài; Cục Thuế tổ chức đăng danh sách các doanh
nghiệp nợ đọng thuế trên Website của Cục Thuế.
Đối với trường hợp kê biên tài sản, trước khi thực
hiện cưỡng chế, các Ngành như: Sở Lao động - Thương binh - Xã hội, Liên đoàn
Lao động tỉnh phải tổ chức sinh hoạt cho công nhân tại các doanh nghiệp bị cưỡng
chế biết để tạo sự đồng thuận với các cơ quan quản lý nhà nước, tránh tình trạng
lợi dụng gây rối, khiếu kiện. Cơ quan Công an, Viện Kiểm sát các cấp và chính
quyền phải có trách nhiệm phối hợp với cơ quan Thuế để tổ chức thực hiện kê
biên tài sản theo quyết định cưỡng chế.
- Công an các cấp có trách nhiệm xem xét điều
tra, chuyển cơ quan chức năng xử lý theo quy định của Pháp luật đối với các trường
hợp nợ đọng thuế do cơ quan Thuế chuyển đến.
IV. PHỐI HỢP XỬ LÝ CÁC TRƯỜNG
HỢP MUA, BÁN HOÁ ĐƠN BẤT HỢP PHÁP VÀ HÀNH VI TRỐN THUẾ
Cục Thuế tăng cường phối hợp với Công an tỉnh điều
tra, xử lý đối với các doanh nghiệp mua bán hoá đơn hợp pháp nhằm chiếm đoạt tiền
thuế giá trị gia tăng, trốn thuế thu nhập doanh nghiệp và các hành vi kinh
doanh trốn lậu thuế khác. Đối với các trường hợp vi phạm nghiêm trọng, trốn thuế
lớn thì cơ quan thuế phải có văn bản gửi cơ quan Công an, Viện kiểm sát cùng cấp
đề nghị điều tra, khởi tố và truy cứu trách nhiệm hình sự theo điểm 1 Thông tư
Liên tịch số 21/2004/TTLT/BCA-TANDTC-VKSNDTC-BTP ngày 23/11/2004 của Bộ Công
an, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao và Bộ Tư pháp.
V. TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC CHỐNG
THẤT THU, KHAI THÁC NGUỒN THU
Ngành Thuế chủ động đánh giá tình hình thất thu
thuế ở từng lĩnh vực, ngành nghề, trên cơ sở đó xây dựng kế hoạch phối hợp với
các sở, ngành như: Thanh tra, Công an, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng,
Thương mại (Quản lý thị trường), Giao thông Vận tải đẩy mạnh công tác chống thất
thu, khai thác nguồn thu ở những lĩnh vực, ngành nghề như: Xây dựng cơ bản, vận
tải, nhà hàng khách sạn, xăng dầu, vàng bạc, thuốc tây, vật liệu xây dựng, kim
khí điện máy và các khoản thu liên quan đến đất đai trên địa bàn nhằm tăng thu
cho ngân sách.
Tổ chức kiểm tra xác định đúng các trường hợp miễn,
giảm thuế thu nhập doanh nghiệp theo Giấy phép đầu tư, Giấy chứng nhận ưu đãi đầu
tư do tỉnh cấp cho các Doanh nghiệp.
Uỷ ban nhân dân tỉnh yêu cầu Cục trưởng Cục Thuế
tỉnh, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân các huyện, thị xã, thủ trưởng các sở, ngành liên
quan của tỉnh phối hợp tổ chức triển khai thực hiện nghiêm Chỉ thị này. Quá
trình thực hiện, định kỳ hàng qúy có báo cáo về Uỷ ban nhân dân tỉnh để theo
dõi chỉ đạo./.