VĂN PHÒNG CHÍNH
PHỦ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 167/TB-VPCP
|
Hà Nội, ngày 23
tháng 6 năm 2021
|
THÔNG BÁO
KẾT LUẬN CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ PHẠM MINH CHÍNH TẠI CUỘC HỌP
TRỰC TUYẾN VỀ CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG DỊCH COVID-19
Chiều ngày 21 tháng 6 năm 2021,
tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chủ trì cuộc họp
trực tuyến về công tác phòng, chống dịch Covid-19. Tham dự cuộc họp, về phía
Trung ương có: Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Phó Thủ tướng
Vũ Đức Đam, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành, Bộ trưởng các Bộ: Y tế, Tư pháp, Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn, Giao thông vận tải, Công Thương, Kế hoạch và Đầu
tư, Thông tin và Truyền thông, Lao động - Thương binh và Xã hội, Khoa học và
Công nghệ, Giáo dục và Đào tạo; Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ; đại
diện lãnh đạo các Bộ: Quốc phòng, Công an, Ngoại giao, Tài chính, Văn hóa, Thể
thao và Du lịch; đại diện lãnh đạo Văn phòng Trung ương; Trợ lý Tổng Bí thư; đại
diện lãnh đạo Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Ngân hàng chính sách xã hội; đại diện
lãnh đạo các cơ quan thành viên Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch
Covid-19. Tại các điểm cầu địa phương có: Bí thư Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh
Nguyễn Văn Nên, các đồng chí Bí thư, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành
phố trực thuộc trung ương, Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch tỉnh, thành phố;
lãnh đạo một số Sở, ban, ngành liên quan quan, Trưởng ban quản lý các khu công
nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế của các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Thành phố Hồ
Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Lạng Sơn, Bắc Kạn, Lào Cai, Vĩnh Phúc,
Quảng Ninh, Hòa Bình, Phú Thọ, Thái Nguyên, Bắc Ninh, Bắc Giang, Hải Dương, Hà
Nam, Thanh Hóa, Nghệ An, Nam Định, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Quảng Nam, Quảng Ngãi,
Bình Dương, Đồng Nai, Bình Phước, Bà Rịa - Vũng Tàu, Trà Vinh, Tiền Giang, An
Giang, Long An.
Sau khi nghe báo cáo của Bộ trưởng
Bộ Y tế, ý kiến của 17 địa phương, lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương và phát biểu
của các Phó Thủ tướng Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính kết luận
như sau:
I. VỀ ĐÁNH
GIÁ TÌNH HÌNH
1. Dịch bệnh COVID-19 tại nước
ta đang tiếp tục được kiểm soát nhưng cục bộ tại một số địa phương như Thành phố
Hồ Chí Minh, các tỉnh: Bắc Giang, Bắc Ninh, Bình Dương đang diễn biến phức tạp,
khó dự báo và một số tỉnh có nguy cơ cao có thể bùng phát bất kỳ khi nào ở bất
cứ đâu. Vì vậy, đòi hỏi các cấp, các ngành, các địa phương tuyệt đối không được
chủ quan, lơ là, mất cảnh giác. Dịch bệnh lây lan thời gian qua có nguyên nhân
khách quan và cả chủ quan. Cần phải đánh giá nghiêm túc, làm rõ nguyên nhân chủ
quan, đúc rút thành bài học kinh nghiệm, nhất là từ những địa phương đã và đang
có dịch với các địa phương chưa có dịch để kịp thời điều chỉnh, bổ sung, hoàn
thiện các biện pháp phòng, chống dịch cho phù hợp với tình hình thực tế.
2. Trong đợt dịch này, Thủ tướng
Chính phủ ghi nhận và biểu dương toàn ngành Y tế, các lực lượng tuyến đầu chống
dịch như quân đội, công an... các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Vĩnh Phúc, Hà Nam,
nhất là Bắc Giang, Bắc Ninh đã nỗ lực, cố gắng, kiềm chế, đẩy lùi được dịch bệnh,
đồng thời bảo đảm điều kiện thuận lợi cho các hoạt động kinh tế - xã hội. Thành
phố Hồ Chí Minh hiện cũng đang rất nỗ lực phấn đấu với tinh thần cao nhất để thực
hiện mục tiêu kép. Yêu cầu các bộ, ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương vừa làm vừa
rút kinh nghiệm, đánh giá đúng tình hình, kịp thời biểu dương khen thưởng những
nơi làm tốt, phổ biến nhanh những cách làm hay, kinh nghiệm quý; kiểm điểm, xử
lý nghiêm minh hành vi, biểu hiện vi phạm quy định về phòng, chống dịch.
II. VỀ MỤC
TIÊU
1. Ngăn chặn, kiềm chế, đẩy lùi
nhanh dịch bệnh, sớm ổn định tình hình, đưa đất nước trở lại trạng thái bình
thường.
2. Bảo đảm mục tiêu kép: Phòng
chống dịch để bảo vệ sức khỏe, tính mạng nhân dân và bảo đảm điều kiện cho phục
vụ sản xuất kinh doanh; duy trì sản xuất kinh doanh để có nguồn lực phòng, chống
dịch và phục vụ nhân dân.
3. Tập trung hỗ trợ các tỉnh có
tâm dịch, trước hết là Thành phố Hồ Chí Minh, các tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh,
Bình Dương để dập dịch thành công, trong đó đặc biệt lưu ý đến mục tiêu ngăn chặn
dịch lây lan vào các khu công nghiệp, bệnh viện.
III. VỀ QUAN
ĐIỂM, TƯ TƯỞNG CHỈ ĐẠO
1. Quán triệt, thực hiện nghiêm
túc, hiệu quả các chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, các đồng chí Lãnh đạo
chủ chốt và gần đây nhất là Kết luận số 07-KL/TW ngày 11 tháng 6 năm 2021 của Bộ
Chính trị về về một số nhiệm vụ trọng tâm tăng cường công tác phòng, chống dịch
Covid-19 và phát triển kinh tế - xã hội, các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng
Chính phủ, Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19. Tiếp tục kiên định
tinh thần “chống dịch như chống giặc”; lấy người dân là trung tâm, chủ thể
trong phòng, chống dịch và phục hồi sản xuất kinh doanh. Cả hệ thống chính trị
phải vào cuộc, nhất là hệ thống chính trị ở cơ sở với cấp ủy, tổ chức Đảng là hạt
nhân phải vào cuộc mạnh mẽ hơn, quyết liệt hơn, hiệu quả hơn trong thực hiện
các biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn và đối tượng được phân công quản
lý; trong đó có sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa các lực lượng chức năng (nhất
là lực lượng công an ở cơ sở), phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các
đoàn thể, Tổ Covid cộng đồng, huy động sự ủng hộ, hưởng ứng, hợp tác tích cực
và tự giác thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch của mọi người dân.
2. Tuyệt đối không được lơ là,
chủ quan, mất cảnh giác khi chưa có dịch hoặc khi dịch bệnh đã đi qua; không lo
sợ, hốt hoảng, lúng túng, mất bình tĩnh, thiếu kiên trì khi dịch xảy ra. Kết hợp
hài hòa, hợp lý, hiệu quả giữa phòng ngừa và tấn công, trong đó phòng ngừa là cấp
bách, thường xuyên, cơ bản, chiến lược, lâu dài và là quyết định; tấn công là
chủ động, tích cực, quyết liệt, hiệu quả.
3. Phát huy cao độ tinh thần tự
lực, tự cường, “4 tại chỗ”, tuyệt đối không trông chờ ỷ lại mà phải luôn luôn
có tư tưởng tự chủ, tự chịu trách nhiệm trong phạm vi, địa bàn và đối tượng quản
lý, căn cứ vào tình hình thực tế cụ thể để tự quyết định theo chức năng, nhiệm
vụ và thẩm quyền được giao, kịp thời báo cáo cấp trên trực tiếp đối với những
khó khăn, vướng mắc, vượt quá thẩm quyền để kịp thời tháo gỡ. Trung ương, các địa
phương có điều kiện sẵn sàng, kịp thời hỗ trợ đối với các địa phương gặp phải
khó khăn hoặc thiếu điều kiện, thiếu kinh nghiệm phòng, chống dịch.
4. Trong lãnh đạo, chỉ đạo phải
luôn nắm chắc tình hình, dự báo tốt tình hình, xuất phát từ thực tiễn, lấy thực
tiễn để kiểm nghiệm, vận dụng linh hoạt, sáng tạo vào hoàn cảnh cụ thể của địa
phương, cơ quan, đơn vị mình, trên cơ sở đó đề ra các mục tiêu, nhiệm vụ, giải
pháp kịp thời, phù hợp, khả thi, hiệu quả trong phòng chống dịch và phát triển
kinh tế - xã hội, mang lại niềm tin cho nhân dân.
5. Khẩn trương rà soát, hoàn
thiện các thể chế, chính sách, không cầu toàn, nóng vội, bảo đảm rõ ràng, minh
bạch, phù hợp; cái gì chưa có trong quy định, hoặc có quy định nhưng đã vượt
qua thực tế thì mạnh dạn thí điểm, vừa làm vừa rút kinh nghiệm, mở rộng dần,
trong đó cần rà soát, khắc phục ngay các sơ hở, bất cập trong các quy định về
phòng, chống dịch tại các khu công nghiệp, trong các cơ sở y tế, các khu cách
ly, phong tỏa...
6. Tổ chức thực hiện nhanh nhất,
hiệu quả nhất chiến lược vắc xin và chuẩn bị các điều kiện tốt nhất để xây dựng
kế hoạch và triển khai chiến dịch tiêm vắc xin trên phạm vi cả nước theo lộ
trình phù hợp, khoa học, hiệu quả. Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện
quyết liệt, hiệu quả việc sản xuất vắc xin trong nước, nhất là liên quan đến đầu
tư, nghiên cứu, thử nghiệm, đánh giá, cấp phép...
7. Xác định phòng, chống dịch
hiệu quả đồng thời với việc phát triển kinh tế - xã hội là một lựa chọn đúng đắn,
cần thiết nhưng vô cùng khó khăn, thách thức. Các cấp ủy, chính quyền cần lấy
khó khăn, thách thức này làm động lực vươn lên, khẳng định, phát triển và bổ
sung kinh nghiệm lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện.
8. Sử dụng hiệu quả Quỹ vắc xin
phòng, chống COVID-19 công khai, minh bạch, bảo toàn, phát triển và đúng quy định.
IV. VỀ NHIỆM
VỤ, GIẢI PHÁP
1. Tiếp tục thực hiện nghiêm
phương châm “5k + vắc xin” và tích cực nghiên cứu, ứng dụng công nghệ trong
phòng, chống dịch; đối với các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp... phải thực hiện
nghiêm yêu cầu về kiểm tra và cập nhật lên hệ thống an toàn COVID-19.
2. Phòng ngừa phải chủ động,
tích cực, phát hiện phải sớm, khoanh vùng, cách ly phải nhanh, điều trị phải hiệu
quả, xử lý dứt điểm nhanh chóng ổn định tình hình, đảm bảo cuộc sống, sản xuất
kinh doanh cho người dân.
Trong áp dụng biện pháp khoanh
vùng, phong tỏa, giãn cách xã hội cần lưu ý xác định phạm vi phù hợp trên cơ sở,
căn cứ dịch tễ, không máy móc áp dụng theo đơn vị hành chính; kiểm soát chặt chẽ
bên trong các khu vực phong tỏa, giãn cách, cách ly, tránh lây nhiễm chéo; phát
huy vai trò, hiệu quả giám sát của Tổ COVID cộng đồng ở cấp cơ sở.
Bộ Y tế tiếp tục hoàn thiện điều
kiện, tiêu chuẩn và quy trình, thực hiện việc cách ly y tế tại nhà.
Xét nghiệm nhanh, phát hiện sớm,
cách ly, phong tỏa kịp thời là chìa khóa dập dịch thành công. Khi có dịch phải
thần tốc xét nghiệm, chú ý xét nghiệm sàng lọc trên diện rộng, xét nghiệm tại
các cơ sở y tế, xét nghiệm ngay đối với các trường hợp có biểu hiện ho sốt
trong cộng đồng. Bộ Y tế nghiên cứu, xây dựng cơ chế xã hội hóa xét nghiệm
COVID-19, có thể thực hiện thí điểm ở một số nơi rồi rút kinh nghiệm, mở rộng dần.
3. Tiếp cận đa dạng các nguồn vắc
xin, thúc đẩy tiến độ đàm phán để mua vắc xin nhanh nhất, nhiều nhất có thể. Bộ
Y tế phải chủ động làm tốt vai trò đầu mối tiếp cận các nguồn vắc xin, quản lý
chất lượng vắc xin bảo đảm công khai, minh bạch, khách quan, đặt lợi ích của quốc
gia, dân tộc lên trên hết, không để cạnh tranh giữa Nhà nước và các tổ chức,
doanh nghiệp trong việc đàm phán, mua vắc xin; tuyệt đối không để xảy ra tiêu cực,
tham nhũng, lãng phí trong việc mua và cung cấp vắc xin.
4. Cắt giảm tối đa thủ tục hành
chính trong điều kiện khẩn cấp để thúc đẩy nhanh hơn, thần tốc hơn việc tiếp nhận
chuyển giao công nghệ, sản xuất, thử nghiệm vắc xin trong nước, sớm có sản phẩm
phục vụ nhân dân. Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp chặt chẽ với Bộ Y
tế và các bộ, ngành liên quan chịu trách nhiệm chỉ đạo triển khai có hiệu quả.
5. Bộ Y tế ban hành kế hoạch cụ
thể để triển khai nhanh nhất, hiệu quả nhất, an toàn nhất chiến dịch tiêm vắc
xin để chỉ đạo các địa phương, cơ quan, đơn vị thực hiện.
6. Quan tâm và làm tốt hơn công
tác truyền thông để nhân dân an tâm, tin tưởng, ủng hộ và truyền cảm hứng để
nhân dân tích cực thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch và khôi phục sản xuất
kinh doanh. Bộ Thông tin và Truyền thông xây dựng và thực hiện kế hoạch thông
tin trung thực, khách quan về việc tiếp cận bình đẳng tiêm các loại vắc xin
khác nhau cho hợp lý, tránh tình trạng, tâm lý chờ đợi, lựa chọn vắc xin, có loại
nào phải dùng ngay loại đó, tinh thần là kịp thời, an toàn, hiệu quả.
7. Các Bộ, ngành theo chức năng,
nhiệm vụ quyền hạn kịp thời tháo gỡ ngay khó khăn cho các địa phương, nhất là
các địa phương trọng điểm về chống dịch với phương châm “3 không”: Không nói
không có cơ chế, chính sách; không nói không có kinh phí; không nói không có vật
tư, sinh phẩm, trang thiết bị y tế...
8. Các cấp, các ngành cắt giảm
tối đa thủ tục hành chính. Các địa phương khi cần thiết, cấp bách có thể nghiên
cứu, sử dụng cơ chế của Hội đồng nhân dân để quyết định các vấn đề quan trọng,
cấp bách đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch trên địa bàn kịp thời, nhanh chóng,
hiệu quả.
9. Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ
trì, khẩn trương tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết số 42/NQ-CP
ngày 09 tháng 4 năm 2020 và đề xuất cơ chế, chính sách, biện pháp hỗ trợ doanh
nghiệp gặp khó khăn do đại dịch COVID-19, bảo đảm khả thi để các đối tượng khó
khăn được tiếp cận nhanh nhất, hiệu quả nhất các hỗ trợ của nhà nước.
Bộ Lao động - Thương binh và Xã
hội tiếp tục thúc đẩy, đề xuất chính sách hỗ trợ người lao động, người sử dụng
lao động gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19.
10. Bộ Tài chính chủ trì, phối
hợp Bộ Y tế đề xuất khung giá chung cho việc mua sắm phục vụ phòng, chống dịch,
bảo đảm giá cạnh tranh, công khai, minh bạch, khách quan, chống độc quyền, ngăn
ngừa có hiệu quả tham nhũng, tiêu cực, lợi ích nhóm.
Bộ Y tế kiểm tra, rà soát kỹ lại
quy trình mua sinh phẩm, vật tư phòng, chống dịch, bảo đảm vì lợi ích chung,
không được để lợi ích nhóm, không để xảy ra tiêu cực, tránh cạnh tranh không
lành mạnh; kiểm tra, phát hiện, ngăn chặn ngay các hiện tượng giá cao nhưng lại
mua nhiều, giá thấp nhưng lại mua ít. Khẩn trương đánh giá các sản phẩm được sản
xuất trong nước để có chính sách ưu tiên dùng hàng Việt Nam một cách công khai,
minh bạch, khách quan, bình đẳng, hiệu quả.
11. Tiếp tục biểu dương, khen
thưởng, động viên kịp thời các tập thể, cá nhân có thành tích trong phòng, chống
dịch; cương quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về phòng, chống
dịch.
12. Tiếp tục đẩy mạnh hoạt động
sản xuất kinh doanh, nhất là không làm đứt gãy các chuỗi sản xuất, kinh doanh,
tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, các cơ sở dịch vụ và các hoạt động liên
quan đến sinh kế của người dân ở vùng đang có dịch. Các Bộ: Giao thông vận tải,
Công Thương, Thông tin và Truyền thông... theo chức năng rà soát, ban hành,
hoàn thiện các quy định, quy chế và giám sát, kiểm tra việc thực hiện các yêu cầu
phòng, chống dịch bảo đảm kịp thời, hiệu quả; không để ách tắc, đình trệ các hoạt
động sản xuất, giao thương, lưu thông hàng hóa, vận tải đi - đến vùng có dịch.
Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo
việc tổ chức thi tốt nghiệp trung học phổ thông an toàn, hiệu quả, bảo đảm quyền
lợi học sinh, giảm phiền hà cho phụ huynh và học sinh.
Văn phòng Chính phủ thông báo để
các Bộ, ngành, địa phương và cơ quan liên quan biết, thực hiện./.
Nơi nhận:
- Ban Bí thư Trung ương Đảng;
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng CP;
- Chủ tịch, các Phó Chủ tịch Quốc hội;
- Ban Dân vận TW, Ban Tuyên giáo TW;
- Văn phòng Tổng Bí thư;
- VP TW Đảng, VP Chủ tịch nước, VP Quốc hội;
- Ủy ban Văn hóa, GDTNTNNĐ của QH;
- Ủy ban về các vấn đề xã hội của QH;
- Các Bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc CP;
- Các Thành viên BCĐ quốc gia phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp;
- Tỉnh ủy, Thành ủy, UBND tỉnh, TP trực thuộc TW;
- TANDTC, VKSNDTC;
- Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc VN;
- Cơ quan Trung ương của các đoàn thể;
- VPCP: BTCN, các PCN, Trợ lý TTgCP, TGĐ cổng TTĐT, các Vụ, Cục: TH, KTTH,
QHQT, NC, QHĐP, TKBT, NN, CN, PL, KSTT;
- Lưu: VT, KGVX (3).Q
|
KT. BỘ TRƯỞNG,
CHỦ NHIỆM
PHÓ CHỦ NHIỆM
Nguyễn Sỹ Hiệp
|