QUYẾT ĐỊNH
BAN
HÀNH “ĐỀ ÁN TĂNG CƯỜNG ĐÀO TẠO DƯỢC SĨ LÀM CÔNG TÁC DƯỢC LÂM SÀNG, GIAI ĐOẠN
2025-2030 VÀ TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2045”
BỘ TRƯỞNG BỘ Y TẾ
Căn cứ Luật Dược số 105/2016/QH13.
Căn cứ Luật số 44/2024/QH15 ngày 21 tháng 11 năm
2024 của Quốc hội sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược.
Căn cứ Luật Khám chữa bệnh số 15/2023/QH15.
Căn cứ Nghị định số 95/2022/NĐ-CP ngày 15 tháng
11 năm 2022 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ
chức của Bộ Y tế.
Căn cứ Nghị định số 131/2020/NĐ-CP ngày 21 tháng
12 năm 2020 của Chính phủ quy định về tổ chức hoạt động Dược lâm sàng của các
cơ sở khám bệnh chữa bệnh.
Căn cứ Quyết định số 1165/QĐ-TTg ngày 09 tháng
10 năm 2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt chiến lược quốc gia phát
triển ngành Dược Việt Nam giai đoạn đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045.
Căn cứ Quyết định số 201/QĐ-TTg ngày 27 tháng 02
năm 2024 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch mạng lưới cơ sở y tế thời
kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Căn cứ Quyết định số 5305/QĐ-BYT ngày 21 tháng
12 năm 2020 của Bộ Y tế về việc ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Nghị định
số 131/2020/NĐ-CP ngày 20 tháng 11 năm 2020 của Chính phủ về tổ chức hoạt động
dược lâm sàng tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.
Căn cứ Quyết định số 1465/QĐ-BYT ngày 20 tháng 3
năm 2023 của Bộ Y tế về việc sửa đổi, bổ sung Kế hoạch triển khai thi hành Nghị
định số 131/2020/NĐ-CP ngày 20 tháng 11 năm 2020 của Chính phủ về tổ chức hoạt
động dược lâm sàng tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh;
Căn cứ Quyết định số 388/QĐ-BYT ngày 20 tháng 02
năm 2024 của Bộ Y tế về việc Ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chiến lược
quốc gia phát triển ngành Dược Việt Nam giai đoạn đến năm 2030 và tầm nhìn đến
năm 2045 theo Quyết định số 1165/QĐ-TTg ngày 09 tháng 10 năm 2023 của Thủ tướng
Chính phủ;
Theo đề nghị của Cục trưởng Cục Khoa học công
nghệ và Đào tạo.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo
Quyết định này Đề án “Tăng cường đào tạo dược sĩ làm công tác dược lâm sàng,
giai đoạn 2025-2030 và tầm nhìn đến năm 2045”.
Điều 2. Quyết định này có
hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban hành.
Điều 3. Các ông, bà: Chánh
Văn phòng Bộ, Cục trưởng Cục Khoa học công nghệ và Đào tạo, Cục trưởng Cục Quản
lý Y Dược cổ truyền, Cục trưởng Cục Quản lý Dược, Cục trưởng Cục Quản lý Khám
chữa bệnh, Thủ trưởng các đơn vị thuộc, trực thuộc Bộ Y tế, Giám đốc Sở Y tế
các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Thủ trưởng các cơ sở đào tạo ngành
Dược học trình độ đại học và Thủ trưởng cơ quan, đơn vị, tổ chức có liên quan
chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Trung ương đảng;
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- Hội đồng Dân tộc và các UB của Quốc hội;
- Văn phòng Quốc hội;
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ;
- Văn Phòng Chính phủ; Vụ KGVX; Vụ PL; Vụ TH;
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ;
- Bộ trưởng Bộ Y tế;
- Các Thứ trưởng Bộ Y tế;
- UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc TW;
- Các đơn vị thuộc, trực thuộc Bộ Y tế;
- Cổng TT điện tử của Bộ Y tế;
- Trang TT điện tử của Cục KHCN&ĐT;
- Lưu: VT, K2ĐT.
|
KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Đỗ Xuân Tuyên
|
ĐỀ ÁN
TĂNG
CƯỜNG ĐÀO TẠO DƯỢC SĨ LÀM CÔNG TÁC DƯỢC LÂM SÀNG, GIAI ĐOẠN 2025-2030 VÀ TẦM
NHÌN ĐẾN NĂM 2045
(Ban hành kèm theo Quyết định số 615/QĐ-BYT ngày 19 tháng 02 năm 2025 của Bộ
Y tế)
I. QUAN ĐIỂM
1. Tăng cường đào tạo dược sĩ làm công tác dược lâm
sàng, giai đoạn 2025-2030 và tầm nhìn đến năm 2045 cả về số lượng và chất lượng
nhằm đảm bảo nguồn nhân lực dược trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và các
nhà thuốc tại cộng đồng.
2. Đảm bảo sử dụng thuốc hợp lý, an toàn, hiệu quả
bằng hệ thống các biện pháp đồng bộ, trong đó chú trọng thúc đẩy, nâng cao năng
lực, hiệu quả của hoạt động dược lâm sàng, cảnh giác dược và xây dựng hệ sinh
thái dữ liệu số về dược. Hoạt động dược lâm sàng được thể chế hóa, đạt được một
số kết quả bước đầu được ghi nhận.
3. Nhân lực làm công tác dược lâm sàng đáp ứng yêu
cầu của hệ thống y tế phát triển hiện đại, hội nhập quốc tế, nâng cao chất lượng
công tác dược lâm sàng ngang tầm các nước tiên tiến trong khu vực, đáp ứng nhu
cầu bảo vệ, nâng cao, chăm sóc sức khỏe ngày càng cao và đa dạng của nhân dân.
II. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
Phát triển nguồn nhân lực dược sĩ lâm sàng đủ số lượng,
đảm bảo chất lượng, năng lực chuyên môn và y đức, với cơ cấu và phân bố hợp lý
nhằm góp phần nâng cao chất lượng công tác bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe
nhân dân, hướng tới mục tiêu sử dụng thuốc công bằng, an toàn, hiệu quả, hợp
lý, phát triển và hội nhập quốc tế.
2. Mục tiêu cụ thể
2.1. Mục tiêu giai đoạn 2025-2030
- 100% các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có sử dụng
thuốc có tổ chức và triển khai các hoạt động dược lâm sàng. Tỷ lệ người làm
công tác dược lâm sàng 01 người/100 giường bệnh nội trú và 02 người/1.000 đơn
thuốc được cấp phát cho bệnh nhân ngoại trú trong một ngày.
- Đạt tỷ lệ 4,0 dược sĩ/vạn dân, trong đó 20% dược
sĩ được đào tạo về dược lâm sàng.
2.2. Mục tiêu đến năm 2045
- Đạt tỷ lệ 4,5 dược sĩ/vạn dân trong đó 20% dược
sĩ được đào tạo về dược lâm sàng.
- Nâng cao năng lực quản lý và sử dụng hiệu quả nguồn
nhân lực dược sĩ làm công tác dược lâm sàng.
2.3. Chỉ tiêu cụ thể
Chỉ tiêu nguồn
nhân lực dược sĩ làm công tác dược lâm sàng, đến 2030 và tầm nhìn đến năm 2045
TT
|
|
Chỉ tiêu nguồn
nhân lực[1]
|
Năm 2024
|
Đến năm 2030
|
Tầm nhìn năm
2045
|
1
|
Dược sĩ đại học[2] /10.000 dân
|
3,06
|
4,0
|
4,5
|
2
|
Dược sĩ làm công tác dược lâm sàng/10.000 dân
|
0,6
|
0,8
|
0,9
|
3
|
Dược sĩ làm công tác dược lâm sàng/1.000 đơn thuốc
ngoại trú/ngày
|
1,0
|
2,0
|
2,5
|
4
|
Dược sĩ làm công tác dược lâm sàng/100 giường bệnh
|
0,5
|
1,0
|
1,2
|
III. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP
1. Hoàn thiện chính sách, văn
bản quy phạm pháp luật về đào tạo, quản lý và sử dụng nhân lực dược lâm sàng
- Sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật
liên quan đến đào tạo dược sĩ làm công tác dược lâm sàng, tạo điều kiện thuận lợi
khi tuyển dụng dược sĩ làm công tác dược lâm sàng trong các cơ sở khám bệnh chữa
bệnh.
- Đề xuất bổ sung chức danh nghề nghiệp dược sĩ dược
lâm sàng thực hiện chuyên môn về tư vấn sử dụng thuốc an toàn, hiệu quả, công bằng
cho bệnh nhân.
- Ban hành các cơ chế, chính sách thu hút, đãi ngộ
nhân lực dược sĩ làm công tác dược lâm sàng.
2. Nâng cao năng lực của các
cơ sở đào tạo
2.1. Đổi mới cập nhật chương trình, tài liệu
đào tạo
- Xây dựng chương trình đào tạo chuyên sâu về dược
lâm sàng có ít nhất 3 tháng thực hành tại cơ sở y tế có bộ phận dược lâm sàng để
đáp ứng năng lực cho dược sĩ làm công tác dược lâm sàng tại các cơ sở khám chữa
bệnh. Xây dựng (hoặc bổ sung) chương trình đào tạo liên tục về dược lâm sàng và
chăm sóc dược tại cộng đồng cho các dược sĩ phụ trách chuyên môn tại nhà thuốc.
Tăng cường tỷ trọng đào tạo thực hành tại bệnh viện trong các chương trình đào
tạo ngành/định hướng dược lâm sàng của các cơ sở đào tạo ngành dược trình độ đại
học.
- Tăng cường thực hiện kiểm định chất lượng chương
trình đào tạo nhân lực dược lâm sàng.
- Gắn các chuẩn năng lực của dược sĩ Việt Nam với
các tiêu chuẩn của dược sĩ làm công tác dược lâm sàng tại các cơ sở khám chữa bệnh.
- Tổ chức biên soạn, xuất bản, cung cấp tài liệu
chuyên môn và khuyến khích việc tự học tập, cập nhật kiến thức, nâng cao trình
độ của dược sĩ làm công tác dược lâm sàng qua nhiều hình thức.
- Mở rộng, cập nhật các hình thức đào tạo sau đại học
về dược lâm sàng cho tất cả các dược sĩ cấp phát thuốc/bán thuốc để có thể rà
soát đơn thuốc và tư vấn sử dụng thuốc cho bệnh nhân thuộc lĩnh vực đảm nhiệm.
- Thường xuyên tổ chức tập huấn, hội thảo về dược
lâm sàng để cán bộ làm công tác dược lâm sàng tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh,
các nhà thuốc được củng cố kiến thức, nâng cao trình độ chuyên môn, tạo cơ hội
cho các đơn vị học tập, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong hoạt động dược lâm
sàng.
- Triển khai các mô hình hỗ trợ chuyên môn nghiệp vụ,
đào tạo từ các tuyến Trung ương đến các tuyến tỉnh đặc biệt là tuyến huyện, xã
nhằm nâng cao chất lượng hoạt động tư vấn, sử dụng thuốc.
2.2. Nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên
- Tăng cường đào tạo, nâng cao trình độ đội ngũ giảng
viên, cán bộ quản lý. Phấn đấu đạt và vượt chỉ tiêu đề ra về số lượng, chất lượng
đội ngũ giảng viên của các cơ sở đào tạo và cơ sở thực hành, nâng cao trình độ
hướng dẫn thực hành dược lâm sàng của đội ngũ giảng viên.
- Tăng cường đào tạo nước ngoài đối với các lĩnh vực
mà Việt Nam chưa đủ điều kiện đào tạo để phát triển đội ngũ giảng viên; liên kết
với các cơ sở đào tạo có uy tín, mời giảng viên, chuyên gia, nhà khoa học có
trình độ, kinh nghiệm từ các cơ sở đào tạo nước ngoài đến giảng dạy, nghiên cứu
khoa học về dược lâm sàng.
- Khuyến khích và tạo điều kiện cho các cơ sở giáo
dục đại học có đủ điều kiện, năng lực đào tạo trình độ sau đại học chuyên ngành
Dược lâm sàng. Đồng thời tăng cường kiểm tra, giám sát chất lượng đào tạo tại
các cơ sở đó (công lập và ngoài công lập).
- Rà soát, cập nhật các quy định về điều kiện mở
ngành dược trình độ đại học và sau đại học chuyên ngành dược lâm sàng, đặc biệt
là các điều kiện về giảng viên, đào tạo thực hành, chương trình, phương pháp giảng
dạy để nâng cao chất lượng đào tạo, kể cả đào tạo cấp văn bằng, đào tạo cấp chứng
chỉ về hoạt động dược lâm sàng.
2.3. Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất và
trang thiết bị thí nghiệm
- Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất và trang thiết bị
phục vụ đào tạo, nâng cấp thư viện và trung tâm học liệu, mở rộng nguồn học liệu
phục vụ dạy - học.
- Đầu tư, phát triển cơ sở giáo dục khối ngành sức
khỏe trong đó có đào tạo nguồn nhân lực dược thực hiện theo quy hoạch mạng lưới
cơ sở giáo dục đại học và sư phạm thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được
Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
- Áp dụng công nghệ thông tin trong việc quản lý
nhân lực dược lâm sàng nhằm đảm bảo tính liên thông, đồng bộ trong cơ sở dữ liệu
quốc gia về nhân lực dược, trong đó có nhân lực dược sĩ làm công tác dược lâm
sàng. Khai thác công nghệ thông tin để hỗ trợ hoạt động dược lâm sàng, như hệ
thống quản lý thông tin thuốc, phần mềm hỗ trợ kê đơn và quản lý tương tác thuốc.
- Đầu tư trí tuệ nhân tạo trong việc phân tích, dự
báo nhu cầu nhân lực dược lâm sàng làm cơ sở để đào tạo, đào tạo lại và phát
triển nâng cao trình độ cho đội ngũ nguồn nhân lực dược lâm sàng. Đẩy mạnh truyền
thông về tầm quan trọng của dược lâm sàng trong hệ thống y tế để gia tăng sự
quan tâm của các nhà quản lý và người học.
2.4. Phối hợp chặt chẽ giữa cơ sở đào tạo và
cơ sở thực hành
- Quy định về thời gian cụ thể để đào tạo thực hành
cho dược sĩ làm công tác dược lâm sàng tại bệnh viện, có quy trình thực hành
chuẩn về dược lâm sàng. Nâng cao năng lực giảng viên đào tạo thực hành dược lâm
sàng tại cơ sở.
- Quy định mạng lưới các bệnh viện, cơ sở khám chữa
bệnh đủ điều kiện làm nơi thực hành dược lâm sàng. Tính thời gian giảng dạy cho
cán bộ tại cơ sở tham gia đào tạo thực hành về dược lâm sàng.
- Nâng cao năng lực đào tạo thực hành dược lâm sàng
cho các dược sĩ tại bệnh viện.
2.5. Đẩy mạnh hợp tác quốc tế
- Đẩy mạnh liên kết đào tạo dược sĩ ưu tiên dược sĩ
làm công tác dược lâm sàng, cập nhập các phương pháp giảng dạy và các kiến thức
mới, thường xuyên rà soát và cập nhật các chương trình liên kết quốc tế; đánh
giá công tác đào tạo để đảm bảo ngày càng hoàn thiện hơn.
- Tiếp tục đẩy mạnh việc tổ chức các khoá đào tạo đại
học, sau đại học liên kết với nước ngoài về đào tạo dược lâm sàng thông qua kiểm
định chất lượng các chương trình đào tạo dược sĩ trình độ đại học, sau đại học
đặc biệt là các chương trình đào tạo dược sĩ định hướng về dược lâm sàng tiến tới
đạt chất lượng chuẩn quốc tế.
- Triển khai việc trao đổi học bổng đào tạo giữa
các cơ sở giáo dục đại học lĩnh vực dược ưu tiên dược lâm sàng trong nước với
các trường đại học đối tác nước ngoài. Các cơ sở giáo dục tạo cơ hội và chuẩn bị
tốt điều kiện gửi giảng viên và sinh viên đi trao đổi về kiến thức, nghiên cứu
khoa học và học tập ở nước ngoài về dược lâm sàng.
3. Đảm bảo kinh phí cho đào tạo
dược sĩ làm công tác dược lâm sàng
- Kinh phí thực hiện Đề án từ nguồn ngân sách nhà
nước theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước và phân cấp ngân sách hiện hành
(gồm kinh phí lồng ghép trong các nhiệm vụ thường xuyên của bộ, cơ sở khám bệnh
chữa bệnh, cơ sở đào tạo, nguồn kinh phí của các đơn vị sự nghiệp, nguồn xã hội
hóa, huy động của cá nhân, tổ chức và nguồn vốn huy động hợp pháp khác.
- Cơ chế hỗ trợ tiền đóng học phí, chi phí sinh hoạt
thực hiện theo phương thức giao nhiệm vụ, đặt hàng. Đào tạo nâng cao trình độ
cho các dược sĩ làm công tác dược lâm sàng đang làm việc tại vùng khó khăn, cán
bộ là người dân tộc.
- Nghiên cứu ban hành quy định trách nhiệm sử dụng
ngân sách nhà nước, trách nhiệm nghĩa vụ của người được đào tạo phù hợp với quy
định hiện hành.
- Xây dựng khung giá dịch vụ tư vấn sử dụng thuốc
cho dược sĩ làm công tác dược lâm sàng làm việc tại các cơ sở khám bệnh chữa bệnh.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Đối với các đơn vị thuộc
và trực thuộc Bộ Y tế
1.1. Cục Khoa học công nghệ và Đào tạo
- Chủ trì, phối hợp với Vụ Tổ chức cán bộ tham mưu
Bộ Y tế triển khai, theo dõi, giám sát và đánh giá việc thực hiện Đề án này.
- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng
văn bản cấp bộ và đề xuất xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật trình Chính
phủ, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt về đào tạo nhân lực dược lâm sàng thuộc thẩm
quyền của Bộ Y tế.
- Phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ Y tế, các đơn vị
thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo, các cơ sở đào tạo tham gia theo phân công xây dựng
tiêu chí đánh giá, kiểm định chất lượng giáo dục cho các ngành thuộc lĩnh vực sức
khỏe (nếu có).
- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tham
gia xây dựng và triển khai các đề án, dự án liên quan đến đào tạo nhân lực dược
lâm sàng.
- Phối hợp với các đơn vị liên quan và các cơ sở đào
tạo xây dựng kế hoạch triển khai, theo dõi, giám sát việc thực hiện các quy định
đối với người nước ngoài đến học tập, làm việc tại các cơ sở giáo dục đào tạo
lĩnh vực dược lâm sàng theo đúng quy định của pháp luật.
- Phối hợp với các đơn vị liên quan mở rộng liên kết
đào tạo, hợp tác chuyên gia trong lĩnh vực dược lâm sàng.
- Phối hợp với Vụ Kế hoạch-Tài chính tổng hợp dự
toán kinh phí thực hiện Đề án theo định mức chi tiêu hiện hành và các văn bản
hướng dẫn liên quan gửi Vụ Kế hoạch - Tài chính tổng hợp, báo cáo cấp có thẩm
quyền theo quy định.
1.2. Vụ Tổ chức cán bộ
- Phối hợp với Cục Khoa học công nghệ và Đào tạo
trong công tác tham mưu giúp Bộ Y tế triển khai, theo dõi, giám sát và đánh giá
việc thực hiện Đề án.
- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan rà
soát xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật trình cấp có thẩm quyền ban hành để
điều chỉnh tỷ lệ cơ cấu viên chức theo chức danh nghề nghiệp Dược phù hợp vị
trí việc làm của dược lâm sàng trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.
1.3. Vụ Kế hoạch - Tài chính
Tổng hợp, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét bố trí
kinh phí trên cơ sở đề xuất của Cục Khoa học Công nghệ và Đào tạo trong phạm vi
dự toán ngân sách nhà nước hàng năm được Thủ tướng Chính phủ giao.
1.4. Cục Quản lý Khám chữa bệnh
- Chủ trì xây dựng và ban hành các văn bản hướng dẫn
chuyên môn nghiệp vụ về dược lâm sàng thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Cục
theo phân cấp của Bộ trưởng Bộ Y tế.
- Chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện các
quy định về hoạt động dược lâm sàng nhằm mục tiêu sử dụng thuốc hợp lý, an toàn
và hiệu quả trong khám bệnh, chữa bệnh đối với bệnh viện, bao gồm: xây dựng
danh mục thuốc; kê đơn, sử dụng thuốc; thông tin hướng dẫn sử dụng thuốc cho
người hành nghề khám bệnh, chữa bệnh; hướng dẫn chuyên môn liên quan đến việc sử
dụng thuốc và thực hiện việc giám sát, theo dõi phản ứng có hại của thuốc; phân
tích đánh giá hiệu quả sử dụng thuốc.
1.5. Cục Quản lý dược
- Phối hợp với Cục Quản lý khám chữa bệnh làm đầu mối
đánh giá chất lượng hoạt động dược lâm sàng để sửa đổi yêu cầu về hành nghề của
dược lâm sàng, tiệm cận với các nhân viên y tế khác trong lĩnh vực khám bệnh,
chữa bệnh.
- Xây dựng Thông tư quy định lộ trình nhà thuốc bắt
buộc phải có dược sĩ tư vấn sử dụng thuốc có chứng chỉ đào tạo về dược lâm
sàng, chứng chỉ, chứng nhận hoàn thành các khóa đào tạo liên tục về dược lý -
dược lâm sàng hoặc các lớp đào tạo, cập nhật kiến thức chuyên môn về dược lâm
sàng.
1.6. Cục Quản lý Y, Dược học cổ truyền
- Hướng dẫn các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tổ chức
thực hiện việc cung ứng và sử dụng hợp lý, an toàn hiệu quả thuốc cổ truyền, vị
thuốc cổ truyền, dược liệu, hướng dẫn thực hiện nguyên tắc, tiêu chuẩn bảo quản
thuốc cổ truyền, vị thuốc cổ truyền, dược liệu.
- Tổ chức bồi dưỡng nâng cao năng lực quản lý trong
lĩnh vực khám bệnh chữa bệnh dược cổ truyền theo quy định của pháp luật. Tham
gia xây dựng nội dung, chương trình và phối hợp hướng dẫn thực hiện bồi dưỡng về
cập nhật kiến thức chuyên môn về dược đối với người hành nghề dược cổ truyền
theo quy định của pháp luật.
1.7. Các Vụ, Cục, đơn vị liên quan khác
Căn cứ lĩnh vực quản lý, theo chức năng, nhiệm vụ của
đơn vị mình để phối hợp thực hiện, triển khai các chính sách, chế độ cho nhân lực
dược lâm sàng, theo dõi quá trình thực hiện và đề xuất các chỉnh sửa khi cần
thiết.
2. Đề nghị Bộ Giáo dục và Đào
tạo chủ trì, phối hợp với Bộ Y tế
- Xây dựng cơ chế, chính sách thúc đẩy đào tạo nhân
lực y tế bậc đại học và sau đại học định hướng dược lâm sàng trong ngành Dược học.
- Rà soát, chỉnh sửa hoặc ban hành mới các quy định
về bảo đảm chất lượng và kiểm định các chương trình đào tạo; bảo đảm phù hợp với
chuẩn chương trình đào tạo theo quy định.
- Thực hiện các nghiên cứu, khảo sát, trao đổi,
chia sẻ thông tin về các mô hình và kinh nghiệm trong đổi mới đào tạo ngành Dược
học.
3. Đề nghị Bộ Nội vụ chủ trì,
phối hợp với Bộ Y tế
Xây dựng chính sách, hướng dẫn về chế độ sử dụng
nguồn nhân lực dược lâm sàng, chức danh nghề nghiệp của nhân lực dược lâm sàng
phù hợp với yêu cầu phát triển của hệ thống y tế.
4. Đề nghị Ủy ban nhân dân các
tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
- Ưu tiên đầu tư trang thiết bị phục vụ đào tạo nguồn
nhân lực dược lâm sàng đủ về số lượng đáp ứng nhu cầu của địa phương, đảm bảo
chất lượng nguồn nhân lực dược lâm sàng trên địa bàn.
- Nâng cao công tác đào tạo và sử dụng nhân lực dược
lâm sàng, hướng tới bao phủ chăm sóc sức khỏe toàn dân.
- Tăng cường đầu tư cho công tác đào tạo nhân lực
dược lâm sàng gắn với đổi mới cơ chế tài chính, nâng cao hiệu quả sử dụng ngân
sách nhà nước. Đồng thời, vận động tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước hỗ trợ
kỹ thuật, tài chính để đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị cho cơ sở
đào tạo, thực hành dược lâm sàng trên địa bàn quản lý.
5. Sở Y tế các tỉnh, thành phố
trực thuộc Trung ương
- Tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh trong việc xây
dựng cơ chế chính sách liên quan đến đào tạo, quản lý và sử dụng nhân lực dược
lâm sàng trên địa bàn tỉnh.
- Tăng cường kiểm tra, giám sát cơ sở khám bệnh, chữa
bệnh trên địa bàn quản lý trong thực hiện Đề án, làm rõ trách nhiệm, nâng cao
chất lượng hoạt động và tạo thuận lợi cho người học, nhất là ở vùng sâu, vùng
xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số gắn với mục tiêu bảo đảm công bằng trong bảo
vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân.
- Nâng cao năng lực của hệ thống tư vấn sử dụng thuốc
đảm bảo chất lượng, an toàn, hiệu quả và công bằng trong cung ứng thuốc, chăm
sóc sức khoẻ cho người dân trên địa bàn.
6. Các cơ sở giáo dục đào tạo
nhân lực dược trình độ đại học
- Tăng cường đào tạo nâng cao trình độ đội ngũ giảng
viên, phấn đấu đạt và vượt chỉ tiêu đề ra về số lượng, chất lượng đội ngũ giảng
viên của các cơ sở đào tạo.
- Cập nhật chương trình đào tạo dược lâm sàng ở mọi
loại hình và trình độ đào tạo.
- Tích cực trao đổi, liên kết đào tạo với các trường
danh tiếng trong khu vực và quốc tế.
- Thường xuyên cải tiến phương pháp dạy-học, phương
pháp lượng giá dựa trên năng lực, lấy người học làm trung tâm, dạy-học dựa vào
bằng chứng.
- Đào tạo phối hợp giữa bệnh viện và nhà trường về
dược lâm sàng.
- Triển khai ký kết hiệp định, hợp tác với các đối
tác nước ngoài, tìm kiếm các học bổng để cử giảng viên tham gia đào tạo về công
tác dược lâm sàng đi học tập, nâng cao năng lực về dược lâm sàng.
7. Các cơ sở sử dụng nhân lực
dược sĩ làm công tác dược lâm sàng
- Xây dựng đề án vị trí việc làm xác định nhu cầu
nhân lực dược sĩ làm công tác dược lâm sàng cho phù hợp với đơn vị.
- Xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nâng cao
trình độ nhân lực dược lâm sàng.
8. Các Hội nghề nghiệp
- Phối hợp với Bộ Y tế triển khai thực hiện các nhiệm
vụ đảm bảo đạt hiệu quả và tiến độ đề ra.
- Tổ chức hướng dẫn, vận động các Hội viên trong Hội
tham gia có hiệu quả trong việc triển khai Đề án theo chức năng, nhiệm vụ và
theo quy định của pháp luật.