ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẮC NINH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ
NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 417/QĐ-UBND
|
Bắc Ninh, ngày 02
tháng 11 năm 2021
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC BAN HÀNH HƯỚNG DẪN
TẠM THỜI XỬ LÝ KHI CÓ CA MẮC COVID-19 TẠI CÁC CƠ SỞ SẢN XUẤT KINH DOANH/DOANH
NGHIỆP TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BẮC NINH
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH BẮC NINH
Căn cứ Luật
Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của
Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2019;
Căn cứ Nghị
quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ ban hành Quy định tạm thời
“Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”;
Căn cứ Quyết
định số 4800/QĐ-BYT ngày 12/10/2021 của Bộ Y tế hướng dẫn tạm thời về chuyên
môn y tế thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ ban
hành Quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch
COVID-19”;
Theo
đề nghị của Sở Y tế tại Tờ trình số 3598/TTr-SYT ngày 31/10/2021.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều
1.
Ban hành kèm theo Quyết định này Hướng dẫn
tạm thời xử lý khi có ca mắc COVID-19 tại các cơ sở sản xuất kinh doanh/Doanh
nghiệp trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh.
Điều
2.
Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký ban
hành. Những quy định trước đây trái với Quyết định này đều bị bãi bỏ.
Thủ trưởng
các cơ quan: Văn phòng UBND tỉnh, các Sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh; các cơ
quan, đơn vị liên quan; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố căn cứ Quyết định
thi hành./.
Nơi nhận:
-
Như Điều 2;
- TTTU, TT HĐND tỉnh (b/c);
- Chủ tịch và các PCT UBND tỉnh;
- VP UBND tỉnh: LĐVP, các CVNC
- Lưu: BCĐ, KGVX(NTT).
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Vương Quốc Tuấn
|
HƯỚNG DẪN TẠM THỜI
XỬ LÝ KHI
CÓ CA MẮC COVID-19 TẠI CÁC CƠ SỞ SẢN XUẤT KINH DOANH/DOANH NGHIỆP TRÊN ĐỊA BÀN
TỈNH BẮC NINH
(Ban hành kèm theo Quyết định số 417/QĐ-UBND ngày 02/11/2021 của
UBND tỉnh Bắc Ninh)
I. MỤC ĐÍCH
- Để chủ động và hạn chế đến mức thấp
nhất các ca mắc và tử vong do COVID-19, đồng thời thực hiện khôi phục và phát
triển kinh tế
- xã hội trong
điều kiện thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19.
- Triển khai ngay các biện pháp xử trí
khi có ca bệnh COVID-19 (F0) là người lao động (sau đây gọi tắt là NLĐ) được
phát hiện khi đang có mặt ở trong cơ sở sản xuất kinh doanh/doanh nghiệp (sau
đây gọi tắt là CSSXKD/DN) hoặc đang ở nơi lưu trú ngoài cộng đồng nhằm kịp thời
phong tỏa, phân luồng, cách ly tạm thời, truy vết và vận chuyển đối tượng đi
điều trị, cách ly y tế, vệ sinh khử khuẩn, đảm bảo an toàn phòng chống dịch cho
CSSXKD/DN và cộng đồng.
- Tạo sự phối hợp đồng bộ, kịp thời
của các lực lượng tham gia chống dịch COVID-19 trong CSSXKD/DN cũng như ngoài
cộng đồng.
II. YÊU CẦU
- Phong tỏa kịp thời và triệt để,
không để người lao động rời khỏi CSSXKD/DN khi chưa hoàn thành việc truy vết,
xét nghiệm và ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh tại CSSXKD/DN và ngoài cộng
đồng.
- Khẩn trương truy vết, phân nhóm không
bỏ sót các trường hợp F1 là NLĐ của DN hiện có mặt hoặc vắng mặt tại CSSXKD/DN
và nơi lưu trú.
- Nhanh chóng đưa trường hợp F0 đi
điều trị, tổ chức xét nghiệm cho người lao động, vệ sinh khử khuẩn, tiếp tục ổn
định sản xuất, kinh doanh.
III. PHẠM VI, ĐỐI
TƯỢNG ÁP DỤNG
1.
Phạm vi
Áp dụng tại các CSSXKD/DN trên địa bàn
tỉnh Bắc Ninh.
2. Đối tượng
- Người lao động, người quản lý, người
sử dụng lao động và ban quản lý ký túc xá.
- Nhà thầu, đơn vị cung cấp nguyên vật
liệu, dịch vụ, suất ăn,…cho CSSXKD/DN, khách đến làm việc.
IV. HƯỚNG DẪN THỰC
HIỆN
1. Nội dung
tổng quát
Hướng dẫn xử trí khi có ca mắc
COVID-19 tại cơ sở sản xuất, kinh doanh, trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh
(Theo sơ đồ
đính kèm)
2. Nội dung chi tiết
2.2.1. Tiếp nhận và
xử lý thông tin về ca bệnh
- Khi nhận thông tin về F0, lập tức
kiểm tra, xác minh đầy đủ các thông tin về ca mắc: Họ và tên, quê quán, số điện
thoại, nơi làm việc, lưu trú, bộ phận làm việc, phạm vi di chuyển, tiếp xúc,
thông tin tiêm phòng vắc xin COVID-19 của F0 và của CSSXKD/DN…
- Các thông tin về ca bệnh được báo
cáo cho Ban chỉ đạo phòng chống dịch cấp huyện để triển khai xử lý.
- Trung tâm Y tế cấp huyện phối hợp
với lực lượng công an địa phương triển khai ngay xuống công ty để thu thập
thông tin về bộ phận làm việc, nguy cơ lây nhiễm, tỷ lệ người lao động sử dụng
khẩu trang tại nơi làm việc … tại CSSXKD/DN và hướng dẫn doanh nghiệp triển
khai các biện pháp phòng chống dịch khi có ca mắc COVID-19.
2.2.2. Tổ chức họp
Ban chỉ đạo phòng, chống dịch cấp huyện
Ban chỉ đạo phòng chống dịch (PCD) cấp
huyện tổ chức họp với doanh nghiệp và các cơ quan, đơn vị liên quan để đánh giá
tình hình dịch bệnh tại CSSXKD/DN và chỉ đạo phương án xử lý cụ thể.
2.2.3. Phong tỏa khu
vực liên quan đến ổ dịch tại CSSXKD/DN
- Rà soát và quyết định tạm thời phong
tỏa toàn bộ CSSXKD/DN hoặc từng phân xưởng/dây chuyền sản xuất/tổ sản xuất/khu
vực sản xuất/vị trí làm việc có trường hợp mắc bệnh (F0) trên cơ sở tình hình
thực tế.
- Thông báo cho toàn thể người lao
động (NLĐ) đang có mặt tại CSSXKD/DN; yêu cầu NLĐ nghiêm túc khai báo y tế,
thực hiện 5K, phân xưởng nào ở yên phân xưởng đó; không để xảy ra hoang mang,
lo lắng với NLĐ.
2.2.4. Tổ chức phân
luồng cách ly tạm thời
- Đối với các trường hợp F0: Cách ly
tạm thời tại CSSXKD/DN.
- Các trường hợp F1: Cách ly tại khu
vực riêng biệt.
2.2.5. Triển khai
thực hiện công tác truy vết F1
- Rà soát toàn bộ NLĐ trong CSSXKD/DN;
khẩn trương truy vết và lập danh sách gồm các thông tin sau: Họ tên, số điện
thoại, bộ phận làm việc, nơi lưu trú, số lượng mũi tiêm, thời gian tiêm vắc xin
…
- Thực hiện phân nhóm theo vị trí làm
việc, nguy cơ tiếp xúc, tình trạng tiêm vắc xin COVID-19 … để tổ chức xét
nghiệm, cách ly. Lập danh sách các trường hợp cùng phân xưởng với F0 để triển
khai các biện pháp quản lý, xét nghiệm phù hợp.
2.2.6 Xét
nghiệm và cách ly
a. Xét
nghiệm và cách ly F1
- F1 nguy
cơ cao: tiếp xúc gần dưới 2m, cùng dây chuyền, cùng ăn, cùng nghỉ trưa
…):
+ Đối với trường hợp đã
tiêm đủ liều vắc xin: thực hiện xét nghiệm PCR mẫu đơn. Nếu kết quả xét nghiệm
âm tính, thực hiện cách ly tại nhà, nơi lưu trú 14 ngày và thực hiện xét nghiệm
2 lần, ngày thứ 7 và ngày thứ 14 bằng phương pháp PCR, nếu kết quả xét nghiệm
âm tính được quay trở lại làm việc.
+ Đối với người tiêm chưa
đủ liều vắc xin: thực hiện xét nghiệm PCR mẫu đơn. Nếu kết quả xét nghiệm âm
tính, thực hiện cách ly tập trung 7 ngày và xét nghiệm PCR vào ngày thứ 3 và
ngày thứ 7. Trường hợp có kết quả xét nghiệm âm tính tiếp tục cách ly tại nhà
07 ngày tiếp theo và xét nghiệm vào ngày thứ 7 cách ly tại nhà. Trường hợp có
kết quả xét nghiệm âm tính thì được quay trở lại làm việc.
+ Đối với người chưa tiêm
vắc xin: thực hiện xét nghiệm PCR mẫu đơn. Nếu kết quả xét nghiệm âm tính, thực
hiện cách ly tập trung 14 ngày và xét nghiệm PCR vào ngày thứ 3, thứ 7 và ngày
thứ 14. Trường hợp có kết quả xét nghiệm âm tính thì được quay trở lại làm
việc.
- F1 nguy
cơ thấp (những người còn lại cùng phân xưởng):
+ Đối với trường hợp đã
tiêm đủ liều vắc xin: thực hiện xét nghiệm PCR mẫu gộp, nếu có kết quả xét
nghiệm âm tính, thực hiện cách ly tại nhà, nơi lưu trú 03 ngày. Sau 3 ngày,
thực hiện xét nghiệm lần 2 bằng phương pháp PCR, nếu có kết quả xét nghiệm âm
tính, được quay trở lại làm việc. Xét nghiệm lại cho NLĐ sau 7 ngày kể từ ngày
quay trở lại làm việc.
+ Đối với người chưa tiêm
đủ liều vắc xin: thực hiện xét nghiệm PCR mẫu gộp, nếu kết quả xét nghiệm âm
tính thực hiện cách ly tại nhà 07 ngày, xét nghiệm vào ngày thứ 3 và thứ 7.
Trường hợp có kết quả âm tính thì được quay trở lại làm việc.
+ Đối với người chưa tiêm
vắc xin: thực hiện xét nghiệm PCR mẫu gộp, nếu kết quả xét nghiệm âm tính thực
hiện cách ly tại nhà 14 ngày, xét nghiệm vào ngày thứ 7 và ngày thứ 14. Trường
hợp có kết quả âm tính thì được quay trở lại làm việc.
* Một số lưu ý:
- Căn cứ tình hình thực tế
CSSXKD/DN đề xuất bố trí cách ly tại chỗ để tiếp tục sản xuất kinh doanh nếu đủ
điều kiện.
- Đối với các trường hợp
cách ly ở khu nhà trọ không đảm bảo yêu cầu, thực hiện cách ly tập trung và trả
phí theo quy định.
b. Xét
nghiệm cho các đối tượng khác
- Người lao động ở các
phân xưởng còn lại: Thực hiện xét nghiệm ngẫu nhiên 20% tổng số lao động bằng
phương pháp test nhanh kháng nguyên hoặc PCR mẫu gộp (Khuyến khích CSSXKD/DN
thực hiện xét nghiệm nhiều hơn 20%)
- Trường hợp NLĐ có biểu
hiện ho, sốt, khó thở: Thực hiện test nhanh để phát hiện sớm các trường hợp mắc
COVID-19, trường hợp có kết quả dương tính thực hiện lấy mẫu xét nghiệm PCR mẫu
đơn.
2.2.6. Thực hiện đưa
F0 đi điều trị và vệ sinh khử khuẩn
a) Đưa F0 đi điều trị
Toàn bộ các trường hợp F0 được Trung tâm Y tế cấp
huyện
đưa đi
điều trị theo quy định.
b) Công tác vệ sinh khử khuẩn
- Thực hiện vệ sinh khử khuẩn sau khi
đưa các trường hợp F0 đi điều trị, F1 đi cách ly.
- CSSXKD/DN thực hiện
vệ sinh khử khuẩn toàn bộ khu vực làm việc, nhà ăn và các khu vực liên quan đến
ca mắc COVID-19 tại CSSXKD/DN. Trung tâm Y tế cấp huyện hướng dẫn, giám sát
CSSXKD/DN thực hiện. Riêng đối với phân xưởng phát hiện F0 tăng cường các biện
pháp thông gió và tần suất vệ sinh khử khuẩn khi tiếp tục hoạt động sản xuất.
V. PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ
1. Ngành Y tế
1.1.
Sở Y tế
- Báo cáo ngay cho Ban chỉ đạo tỉnh đồng thời
thông báo ngay cho Ban Quản lý các khu công nghiệp Bắc Ninh, Công an tỉnh, Ban
Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 cấp huyện ngay khi có người nghi mắc, mắc COVID-19 tại CSSXKD/DN.
- Chỉ đạo các đơn vị y tế phối
hợp với Ban chỉ đạo cấp huyện và các đơn vị có liên quan thực hiện điều
tra, truy vết, khoanh vùng các trường hợp F0, F1 tại CSSXKD/DN và thực hiện
các biện pháp đáp ứng chống dịch theo quy định.
1.2. Trung tâm Kiểm
soát bệnh tật tỉnh
- Tiếp nhận và xử lý thông tin về ca
bệnh mắc/nghi mắc COVID-19 từ CSSXKD/DN, Ban Quản lý các khu
công nghiệp Bắc Ninh, UBND cấp huyện, các cơ sở y tế trong và ngoài tỉnh,
người dân và các nguồn khác.
- Xác minh thông tin về ca mắc
COVID-19 và báo cáo Sở Y tế.
- Hướng dẫn, hỗ trợ Trung tâm Y tế cấp
huyện truy vết, khoanh vùng các đối tượng F1 tại CSSXKD/DN.
- Tổng hợp kết quả xét nghiệm của các
đối tượng liên quan đến ca mắc/nghi mắc tại CSSXKD/DN, tình hình dịch bệnh tại
các CSSXKD/DN có ca mắc bệnh COVID-19.
- Tham mưu Sở Y tế, Ban Chỉ đạo phòng,
chống dịch COVID-19 cấp tỉnh, cấp huyện về khoanh vùng, cách ly, xử lý ổ dịch
tại CSSXKD/DN.
1.3. Trung tâm y tế
huyện, thành phố
- Báo cáo ngay cho UBND cấp huyện, Trung
tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh về thông tin ca bệnh, địa chỉ CSSXKD/DN. Tham mưu
UBND cấp huyện tổ chức họp để khoanh vùng, truy vết và triển khai các biện pháp
phòng chống dịch tại CSSXKD/DN.
- Phối hợp với lực lượng Công an địa
phương khẩn trương có mặt tại CSSXKD/DN để phối hợp thực hiện phong tỏa tạm
thời, đánh giá tình hình dịch bệnh và truy vết các trường hợp tiếp xúc gần.
- Cử lãnh đạo đơn vị và cán bộ liên
quan tham gia họp với UBND cấp huyện, Ban Quản lý các khu công nghiệp, công an
huyện và xử lý ngay những nội dung sau:
+ Cách ly các trường hợp F0 tại chỗ,
tham mưu UBND cấp huyện phong tỏa tạm thời toàn bộ CSSXKD/DN hoặc từng phân
xưởng/khu vực sản xuất có trường hợp mắc bệnh F0 trên cơ sở tình hình thực tế.
-
Phối hợp chính quyền địa phương, CSSXKD/DN vận chuyển F0 đến khu vực điều trị;
-
Phối hợp với lực lượng công an, chính quyền địa phương, CSSXKD/DN tiến hành rà
soát toàn bộ NLĐ, F1 trong CSSXKD/DN theo danh sách quản lý; khẩn trương truy
vết tất cả các trường hợp F1
-
Thực hiện phân nhóm theo vị trí làm việc và nguy cơ tiếp xúc để bố trí cách ly
y tế cùng khu vực với những trường hợp có cùng vị trí làm việc và cùng nguy cơ
tiếp xúc.
-
Tiếp tục công tác truy vết F0, F1.
-
Phối hợp với chính quyền địa phương, ban chỉ huy quân sự, CSSXKD/DN vận chuyển
đối tượng F1 đi cách ly y tế tập trung.
-
Hướng dẫn, giám sát, kiểm tra công tác vệ sinh khử khuẩn tại CSSXKD/DN sau khi
di chuyển các trường hợp F0, F1 ra khỏi CSSXKD/DN.
-
Phối hợp ban quản lý các khu cách ly thông tin kịp thời các trường hợp chuyển
từ F1 sang F0 trong khu cách ly; đánh giá tình hình để tiếp tục truy vết phát
hiện các trường hợp F1.
-
Tổng hợp các thông tin liên quan đến ca mắc, các biện pháp đã triển khai và các
vấn đề phát sinh liên quan trong công tác phòng chống dịch tới Sở Y tế để có
các quyết định kịp thời, phù hợp với tình hình thực tế.
2. UBND cấp huyện (BCĐ PCD huyện)
- Chủ trì họp với Ban Quản lý các khu công nghiệp Bắc Ninh (đối với các
CSSXKD/DN trong KCN tập trung), cơ quan Y tế, Công an triển khai các hoạt động
phòng chống dịch tại các CSSXKD/DN
trên địa bàn trên cơ sở kết quả điều tra và phân luồng đã thực hiện:
+ Thực hiện phong tỏa
tạm thời 1 phần hoặc toàn bộ CSSXKD/DN, tùy
theo tình hình thực tế sớm đưa CSSXKD/DN quay lại sản xuất.
+ Thống nhất với cơ
quan Y tế về các trường hợp F0 tại CSSXKD để đưa đi cách ly, điều trị theo quy
định.
+ Chỉ đạo công an, cơ
quan y tế CSSXKD/DN, chính quyền cấp xã khẩn trương truy vết các trường hợp F1 tại CSSXKD/DN và cộng đồng.
+ Bố trí phương tiện để vận chuyển các
trường hợp F1 đi cách ly.
+ Thông tin cho Ban quản lý khu cách
ly các nhóm F1 theo vị trí làm việc và nguy cơ tiếp xúc để bố trí cách ly y tế
cùng khu vực với những trường hợp có cùng vị trí làm việc và cùng nguy cơ tiếp
xúc.
+ Chỉ đạo lực lượng công an đảm bảo an
ninh trật tự trong thời gian phong tỏa CSSXKD/DN và giám sát đưa F1 đi cách ly
tập trung.
+ Chỉ đạo cơ quan y tế địa phương hướng
dẫn, giám sát CSSXKD/DN thực hiện vệ sinh, khử khuẩn khu vực làm việc và các
khu vực liên quan ca bệnh tại CSSXKD/DN và tại cộng đồng.
+ Thông báo các trường hợp F1 về các
địa phương khác trên địa bàn tỉnh để phối hợp điều tra, truy vết.
+ Báo cáo Ban chỉ đạo tỉnh về kết quả
điều tra, truy vết và các biện pháp phòng chống dịch đã triển khai tại CSSXKD/DN.
+ Đề xuất giải pháp để doanh nghiệp
tiếp tục hoạt động sản xuất, kinh doanh đảm bảo không bị đứt gãy chuỗi cung
ứng.
- Phối hợp với Sở Y tế
công bố, cập nhật cấp độ dịch tại các địa phương, vùng cách ly y tế (phong tỏa)
trên địa bàn và các biện pháp áp dụng tương ứng trên Cổng thông tin điện tử của
tỉnh.
- Chỉ đạo các
CSSXKD/DN ngoài khu công nghiệp rà soát, thống kê số lượng lao động chưa tiêm,
chưa tiêm đủ liều vắc xin và cung cấp cho Sở Y tế để phối hợp thực hiện tiêm vắc
xin phòng COVID-19.
3.
Ban Quản lý các khu công nghiệp
- Thông báo cho CSSXKD/DN thuộc phạm vi quản lý thực hiện tạm thời phong tỏa CSSXKD/DN
trong khi chờ BCĐ PCD cấp tỉnh/huyện ra quyết định.
- Thông báo cho các
CSSXKD/DN khu vực lân cận để phối hợp điều tra, truy vết và xác định trường hợp
có liên quan trong khu vực.
- Tham gia họp với
BCD PCD cấp tỉnh/huyện để triển khai các hoạt động phòng chống dịch tại các
CSSXKD/DN trong khu công nghiệp.
-
Hỗ trợ CSSXKD/DN bố trí nơi cách ly tạm thời cho các đối tượng NLĐ theo nguy
cơ, bố trí nơi lưu trú cho người lao động vẫn tiếp tục làm việc tại CSSXKD/DN.
-
Hướng dẫn CSSXKD/DN phân luồng giãn cách, đảm bảo an toàn sản xuất trong CSSXKD/DN.
-
Tổ chức kiểm tra đánh giá nguy cơ lây nhiễm COVID-19 trong CSSXKD/DN theo Quyết
định 2194/QĐ-BCĐQG .
-
Hỗ trợ CSSXKD/DN thực hiện các thủ tục về vận chuyển hàng hóa, đưa đón người
lao động và các thủ tục liên quan.
-
Chỉ đạo các CSSXKD/DN thuộc phạm vi quản lý đảm bảo đời sống, tinh thần và chế
độ cho người lao động bị cách ly, người lao động nghỉ việc khi có ca bệnh tại CSSXKD/DN.
- Đầu mối tiếp nhận
những phản hồi của CSSXKD/DN trong công tác phòng chống dịch, sản xuất kinh
doanh để báo cáo UBND tỉnh và phối hợp các Sở, Ban, ngành liên quan xem xét, giải
quyết.
- Đầu mối tổng hợp
nhu cầu tiêm phòng vắc xin COVID-19 của các CSSXKD/DN trong KCN tập trung và phối
hợp với Sở Y tế để triển khai tiêm vắc xin cho người lao động.
4.
Công an tỉnh
- Chỉ đạo công an huyện tham gia họp
với BCĐ PCD cấp huyện để triển khai các hoạt động phòng chống dịch tại
CSSXKD/DN.
- Chủ trì, phối hợp với
chính quyền địa phương, y tế, CSSXKD/DN rà
soát, khẩn trương truy vết, xác minh các trường hợp F1 liên quan đến trường hợp
mắc COVID-19
tại CSSXKD và trên địa bàn. Thông báo danh sách các trường hợp
F1 đã di chuyển khỏi địa bàn tỉnh về các địa phương liên quan để phối hợp truy
vết.
- Bố trí lực lượng đảm bảo công tác an
ninh trật tự trong thời gian phong tỏa phân xưởng hoặc toàn bộ CSSXKD/DN.
- Phối hợp giám sát, đưa các trường
hợp F1 đi cách ly.
- Đảm bảo an ninh, trật
tự tại các khu cách ly tập trung, tại các khách sạn triển khai khu cách ly tập
trung và trên địa bàn tỉnh.
- Đảm bảo công tác an
ninh trật tự tại các địa điểm tổ chức xét nghiệm và các khu nhà trọ có NLĐ của
CSSXKD/DN lưu trú.
5. Bộ
Chỉ huy quân sự tỉnh
- Chủ trì, phối hợp với
các Sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố tổ chức cách ly y tế tại cơ sở
cách ly tập trung đối với các trường hợp phải cách ly tập trung theo hướng dẫn
của Ban chỉ đạo Quốc gia và Bộ Y tế.
- Chịu trách nhiệm vận
hành, quản lý khu cách ly tập trung các đối tượng F1 trên địa bàn đảm bảo đúng
theo quy định (Quyết định 878/QĐ-BYT ngày 12/3/2020 của Bộ Y tế).
- Chỉ đạo các cơ sở
cách ly tập trung chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất để thực hiện tiếp nhận và bố
trí các đối tượng cách ly theo vị trí làm việc, đã tiêm vắc xin, chưa tiêm vắc
xin và nguy cơ tiếp xúc theo thông báo của chính quyền địa phương.
- Giám sát chặt chẽ đối
tượng F1 không để xảy ra lây nhiễm chéo.
- Báo cáo kịp thời những
trường hợp F1 chuyển thành F0 trong khu cách ly cho BCĐ PCD tỉnh/huyện, đồng thời
thông báo cho TTKSBT, CSSXKD/DN.
6. Sở
Tài nguyên và Môi trường
Chỉ đạo các đơn vị đủ
điều kiện thực hiện thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải tại các CSSXKD, cộng
đồng, khu cách ly tập trung đảm bảo theo quy định.
7. Sở
Thông tin và Truyền thông
Cập nhật thông tin về
tình hình dịch bệnh tại CSSXKD/DN
trên các phương tiện truyền thông, cổng thông tin điện tử.
Phối hợp với Sở Y tế,
Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch các địa phương công bố, cập nhật cấp độ dịch tại
các địa bàn và vùng cách ly y tế (phong tỏa) thuộc các địa phương và các biện
pháp áp dụng tương ứng trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh.
8. Đối
với CSSXKD/DN
- Kích hoạt ngay phương án phòng,
chống dịch đã xây dựng tại CSSXKD/DN đã được phê duyệt.
- Chủ động tạm thời dừng hoạt động
CSSXKD/DN hoặc từng phân xưởng/dây chuyền sản xuất/tổ sản xuất/khu vực sản
xuất/vị trí làm việc có trường hợp mắc bệnh (F0) trên cơ sở tình hình thực tế.
- Yêu cầu toàn bộ người lao động thực
hiện 5K, phân xưởng nào ở nguyên phân xưởng đó, không để xảy ra hoang mang, lo
lắng với người lao động.
- Điều tra lịch trình và cách ly tạm
thời các trường hợp F0 tại CSSXKD/DN và thông báo ngay cho cơ quan y tế.
- Phối hợp công an, y tế thực hiện
truy vết và phân luồng các trường hợp F1 tiếp xúc gần ra khu vực riêng biệt (có
dải phân cách, biển cảnh báo và đảm bảo giãn cách …)
- Các trường hợp NLĐ đang ở trong
CSSXKD/DN không làm việc cùng phân xưởng với ca F0, tạm thời ở nguyên vị trí
thực hiện các biện pháp phòng chống dịch.
- Rà soát toàn bộ NLĐ trong CSSXKD/DN;
phối hợp truy vết các trường hợp F1; thực hiện phân nhóm theo vị trí làm việc
và nguy cơ tiếp xúc, đã tiêm đủ liều vắc xin, chưa tiêm đủ liều vắc xin… để bố
trí cách ly y tế trong cùng khu với những trường hợp có cùng vị trí làm việc và
cùng nguy cơ tiếp xúc.
- Chủ động triển khai lấy mẫu xét
nghiệm cho NLĐ theo quy định.
- Tiến hành công tác vệ sinh khử khuẩn
khu vực làm việc, nhà ăn và các khu vực liên quan.
- Phối hợp với cơ quan y tế, chính
quyền địa phương vận chuyển các trường hợp F0 đến cơ sở điều trị, F1 đến cơ sở
cách ly.
- Chủ động xây dựng và điều chỉnh
phương án phòng chống dịch phù hợp với điều kiện sản xuất, kinh doanh sau khi
phát hiện ca F0 và báo cáo các cơ quan quản lý để phối hợp giám sát, hướng dẫn.
Áp dụng linh hoạt các biện pháp: 1 cung đường 2 điểm đến, 3 tại chỗ, ăn 3 bữa
tại công ty, xét nghiệm ....
Trong quá trình thực hiện, nếu có khó
khăn, vướng mắc các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp phản ánh về Sở Y tế. Sở Y tế
có trách nhiệm tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh xem xét, giải quyết./.
|
TM. ỦY BAN
NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Vương Quốc Tuấn
|
HƯỚNG
DẪN TẠM THỜI
XỬ
LÝ KHI CÓ CA MẮC COVID-19 TẠI CSSXKD/DN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BẮC NINH