ỦY
BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ CẦN THƠ
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
3429/QĐ-UBND
|
Cần
Thơ, ngày 19 tháng 11 năm 2021
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC BAN HÀNH QUY CHẾ PHỐI HỢP HOẠT ĐỘNG TRONG CÔNG TÁC QUẢN LÝ CÁCH
LY Y TẾ F1 TẠI NHÀ VÀ QUẢN LÝ, CÁCH LY, ĐIỀU TRỊ F0 TẠI NHÀ TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH
PHỐ CẦN THƠ
ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ CẦN THƠ
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa
phương ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ
chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm
2019;
Căn cứ Luật phòng chống bệnh Truyền
nhiễm ngày 21 tháng 11 năm 2007;
Căn cứ Nghị định số 101/2010/NĐ-CP
ngày 30 tháng 9 năm 2010 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của
Luật phòng chống bệnh truyền nhiễm về áp dụng biện pháp cách ly y tế, cưỡng chế
cách ly y tế và chống dịch đặc thù trong thời gian có dịch;
Căn cứ Nghị quyết số 16/NQ-CP ngày
08 tháng 02 năm 2021 của Chính phủ về chi phí cách ly y tế, khám, chữa bệnh và
một số chế độ đặc thù trong phòng, chống dịch COVID-19;
Căn cứ Kế hoạch số 217/KH-UBND
ngày 29 tháng 10 năm 2021 của Ủy ban nhân dân thành phố về tạm thời thích ứng
an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn thành phố;
Căn cứ Công văn số 5599/BYT-MT
ngày 14 tháng 7 năm 2021 của Bộ Y tế về việc giảm thời gian cách ly, cách ly y
tế F1 tại nhà, quản lý điều trị bệnh nhân COVID-19;
Căn cứ Quyết định số 4038/QĐ-BYT
ngày 21 tháng 08 năm 2021 của Bộ Y tế về việc ban hành “Hướng dẫn tạm thời về quản lý người nhiễm COVID-19 tại nhà”;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Y tế.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết
định này Quy chế phối hợp hoạt động trong công tác quản lý cách ly y tế F1 tại
nhà và quản lý, cách ly, điều trị F0 tại nhà trên địa bàn thành phố Cần Thơ.
Điều 2. Chánh Văn phòng Ủy ban
nhân dân thành phố, Thủ trưởng các Sở, Ban, ngành thành phố, Chủ tịch Ủy ban
nhân dân quận, huyện, Thủ trưởng các các cơ quan, đơn vị có liên quan theo
trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 2;
- Ban Thường vụ Thành ủy (để báo cáo);
- Thường trực HĐND TP (để báo cáo);
- Ban Thường trực UB MTTQ VN TP;
- Chủ tịch, các PCT UBND TP;
- Thành viên BCĐ TP;
- Thành viên SCH TP;
- UBND quận, huyện;
- VP Thành ủy, VP Đoàn ĐBQH&HĐND;
- VP UBND TP (2, 3, 4, 5, 6, 7);
- Cổng TTĐT TP;
- Lưu: VT.LHH
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Ngọc Hè
|
QUY CHẾ
PHỐI HỢP HOẠT ĐỘNG TRONG CÔNG TÁC QUẢN LÝ CÁCH LY Y TẾ F1 TẠI NHÀ VÀ QUẢN
LÝ, CÁCH LY, ĐIỀU TRỊ F0 TẠI NHÀ TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ CẦN THƠ
(Ban hành kèm theo Quyết định số: 3429/QĐ-UBND ngày 19 tháng 11 năm 2021 của
Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ)
Điều 1. Phạm vi
điều chỉnh và đối tượng áp dụng
1. Quy chế này quy định việc phối hợp
hoạt động trong công tác quản lý cách ly F1 tại nhà và quản lý, cách ly, điều
trị F0 tại nhà trên địa bàn thành phố trên địa bàn thành phố Cần Thơ.
2. Quy chế này áp dụng đối với cơ
quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đến công tác quản lý cách ly F1 tại nhà và
quản lý, cách ly, điều trị F0 tại nhà.
Điều 2. Nguyên
tắc phối hợp
1. Đảm bảo thực hiện đúng chủ trương
của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác chăm sóc và quản lý F0
tại nhà, cộng đồng trên địa bàn Thành phố. Chấp hành sự lãnh đạo, chỉ đạo trực
tiếp của Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân Thành phố và hướng dẫn về
chuyên môn, nghiệp vụ của Bộ Y tế.
2. Thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ,
quyền hạn theo quy định của pháp luật và theo phân cấp của Thành phố.
3. Đảm bảo đúng nguyên tắc quản lý
theo ngành kết hợp với địa phương; phân rõ trách nhiệm trong quản lý nhà nước về
công tác quản lý cách ly F1 tại nhà và quản lý, cách ly, điều trị F0 tại nhà
trên địa bàn thành phố giữa các đơn vị; tránh chồng chéo trong quản lý, đảm bảo
sự phối hợp chặt chẽ, thống nhất, đồng thời phát huy tính chủ động và trách nhiệm
mỗi bên nhằm công tác quản lý cách ly F1 tại nhà và quản lý, cách ly, điều trị
F0 tại nhà trên địa bàn thành phố có hiệu quả, toàn diện và bền vững.
4. Mỗi cơ quan chịu trách nhiệm trước
pháp luật, trước cơ quan nhà nước cấp trên của mình về chức năng, nhiệm vụ được
giao, chủ động thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình, đồng thời phối hợp với
các cơ quan liên quan giải quyết các công tác quản lý cách ly F1 tại nhà và quản
lý, cách ly, điều trị F0 tại nhà trên địa bàn thành phố.
Điều 3. Các nội
dung phối hợp
1. Quản lý cách ly F1 tại nhà và quản
lý, cách ly, điều trị F0 tại nhà.
2. Xét nghiệm COVID-19.
3. Truyền thông về phòng, chống dịch
COVID-19.
4. Cơ sở vật chất, trang thiết bị,
nhân sự.
5. Chế độ báo cáo.
Điều 4. Các hình
thức phối hợp
1. Trao đổi ý kiến bằng văn bản hoặc cung
cấp thông tin, tài liệu liên quan đến công tác quản lý cách ly F1 tại nhà và quản
lý, cách ly, điều trị F0 tại nhà trên địa bàn thành phố theo yêu cầu của cơ
quan chủ trì, cơ quan phối hợp.
2. Hội nghị triển khai, tuyên truyền
các nội dung liên quan đến lĩnh vực công tác quản lý cách ly F1 tại nhà và quản
lý, cách ly, điều trị F0 tại nhà trên địa bàn thành phố; tổ chức hội nghị sơ kết,
tổng kết.
3. Thành lập Đoàn Thanh tra, kiểm
tra, giám sát của Sở Y tế, của Ủy ban nhân dân cấp huyện hoặc Đoàn Kiểm tra
liên ngành về hoạt động công tác quản lý cách ly F1 tại nhà và quản lý, cách
ly, điều trị F0 tại nhà trên địa bàn thành phố.
Điều 5. Trách nhiệm
các bên trong quan hệ phối hợp hoạt động
1. Sở Y tế:
Chịu trách nhiệm trước Ủy ban nhân
dân thành phố trong công tác quản lý nhà nước về công tác quản lý cách ly F1 tại
nhà và quản lý, cách ly, điều trị F0 tại nhà trên địa bàn thành phố. Thực hiện
chức năng quản lý toàn diện theo ngành dọc trong phạm vi được phân công, phân cấp.
2. Công an thành phố, Bộ Chỉ huy Quân
sự thành phố:
- Chịu trách nhiệm trước Ủy ban nhân
dân thành phố trong công tác đảm bảo an ninh, an toàn, trật tự xã hội trong quá
trình triển khai quản lý cách ly F1 tại nhà và quản lý, cách ly, điều trị F0 tại
nhà trên địa bàn thành phố. Thực hiện chức năng quản lý toàn diện theo ngành dọc
trong phạm vi được phân công, phân cấp.
- Xem xét xử lý hành chính, xử lý
hình sự đối với các trường hợp vi phạm quy định trong công tác công tác quản lý
cách ly F1 tại nhà và quản lý, cách ly, điều trị F0 tại nhà trên địa bàn thành
phố.
3. Sở Tài nguyên và Môi trường:
Chịu trách nhiệm trước Ủy ban nhân
dân thành phố trong công tác quản lý, thu gom, xử lý chất thải lây nhiễm, chất
thải sinh hoạt phát sinh trong quá trình thực hiện triển khai quản lý cách ly
F1 tại nhà và quản lý, cách ly, điều trị F0 tại nhà trên địa bàn thành phố. Thực
hiện chức năng quản lý toàn diện theo ngành dọc trong phạm vi được phân công,
phân cấp.
4. Sở Tài chính:
Chịu trách nhiệm trước Ủy ban nhân
dân thành phố trong công tác hướng dẫn, hỗ trợ các Sở, Ban, ngành, địa phương
trong việc dự trù, bố trí kinh phí trong quá trình thực hiện triển khai quản lý
cách ly F1 tại nhà và quản lý, cách ly, điều trị F0 tại nhà trên địa bàn thành
phố.
5. Ủy ban nhân dân quận, huyện:
- Chịu trách nhiệm trước Ủy ban nhân
dân thành phố toàn bộ hoạt động công tác quản lý cách ly F1 tại nhà và quản lý,
cách ly, điều trị F0 tại nhà trên địa bàn thành phố trên địa bàn và những công
tác khác do Ủy ban nhân dân thành phố phân công.
- Chỉ đạo bảo đảm phương tiện, hậu cần,
nơi ăn nghỉ, trang thiết bị y tế, đồ bảo hộ, thuốc, hóa chất phục vụ hoạt động
phòng chống dịch.
6. Trung tâm Y tế quận, huyện:
Chịu trách nhiệm trước Sở Y tế và Ủy
ban nhân dân quận, huyện trong công tác quản lý chuyên môn trong cách ly F1 tại
nhà và quản lý, cách ly, điều trị F0 tại nhà. Chỉ đạo, phân công hoạt động
chuyên môn của Trạm Y tế, Trạm Y tế lưu động trong công tác quản lý cách ly F1
tại nhà và quản lý, cách ly, điều trị F0 tại nhà.
7. Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn:
- Chịu trách nhiệm trước Ủy ban nhân
dân quận, huyện trong công tác cách ly F1 tại nhà và quản lý, cách ly, điều trị
F0 tại nhà. Thực hiện nhiệm vụ kiểm tra điều kiện, giám sát việc tuân thủ cách
ly F1 tại nhà và quản lý, cách ly, điều trị F0 tại nhà, đảm bảo an sinh cho người
dân trong quá trình thực hiện cách ly tại nhà. Lập danh sách các trường hợp F1,
F0 đang quản lý theo hướng dẫn của Ngành Y tế.
- Tuyên truyền, vận động, nâng cao ý
thức người dân trong việc thực hiện, giám sát cách ly F1 tại nhà và quản lý,
cách ly, điều trị F0 tại nhà.
- Phân công nhiệm vụ, trách nhiệm của
Trạm Y tế, Trạm Y tế lưu động trong công tác quản lý cách ly F1 tại nhà và quản
lý, cách ly, điều trị F0 tại nhà.
8. Trạm Y tế, Trạm Y tế lưu động:
- Thực hiện nhiệm vụ khám, chữa bệnh
tại chỗ và lưu động cho người dân trên địa bàn quản lý trong thời gian triển
khai công tác cách ly F1 tại nhà và quản lý, cách ly, điều trị F0 tại nhà, đảm
bảo người dân được tiếp cận với dịch vụ y tế trong thời gian sớm nhất.
- Thực hiện công tác quản lý, theo
dõi sức khỏe, cấp phát thuốc, lấy mẫu xét nghiệm, cho các F0, F1 trên địa bàn
quản lý.
- Thực hiện nhiệm vụ cấp cứu, phối hợp
chuyển tuyến cho các trường hợp F0 có diễn biến nặng đến các cơ sở y tế phù hợp
với tình trạng của người bệnh.
- Tuyên truyền, nâng cao ý thức người
dân trong việc thực hiện, giám sát cách ly F1 tại nhà và quản lý, cách ly, điều
trị F0 tại nhà.
9. Tổ COVID cộng đồng, Đoàn thể cấp
xã
- Hỗ trợ hoạt động của Trạm Y tế
trong triển khai công tác cách ly F1 tại nhà và quản lý, cách ly, điều trị F0 tại
nhà.
- Lập danh sách, vận động người dân
theo dõi, giám sát việc tuân thủ quy định của các F0, F1 trên địa bàn quản lý.
- Hỗ trợ F0, F1 trên địa bàn trong việc
khai báo y tế, cung cấp thông tin cho chính quyền địa phương khi có tình huống
phát sinh
10. Các cơ sở y tế thu dung, điều trị
COVID-19, các cơ sở y tế trên địa bàn thành phố
Phối hợp với Trạm Y tế, Trung tâm Y tế
quận, huyện để kịp thời thu dung, điều trị cho các trường hợp F1 xuất hiện bệnh
lý, F0 có diễn biến nặng phát sinh trong quá trình thực hiện công tác cách ly
F1 tại nhà và quản lý, cách ly, điều trị F0 tại nhà.
11. Các cơ quan, đơn vị:
- Thực hiện đầy đủ chức năng, nhiệm vụ
theo phân cấp quản lý; các trường hợp đột xuất, khẩn cấp trao đổi thông tin qua
đường điện thoại, hệ thống gửi nhận văn bản điện tử hoặc các hình thức khác để
kịp thời phối hợp chỉ đạo thực hiện.
- Tăng cường ứng dụng Công nghệ thông
tin, sử dụng ứng dụng quản lý cách ly F1 tại nhà và quản lý, cách ly, điều trị
F0 tại nhà.
- Thực hiện nhiệm vụ báo cáo ngày,
báo cáo đột xuất về công tác quản lý cách ly F1 tại nhà và quản lý, cách ly, điều
trị F0 tại nhà cho cấp có thẩm quyền theo hướng dẫn của Ngành Y tế. Cụ thể:
+ Tổ COVID cộng đồng báo cáo tình
hình đối tượng F0, F1 đang cách ly tại nhà trên địa bàn về Trạm Y tế lúc 16 giờ
30 phút hàng ngày.
+ Trạm Y tế tổng hợp báo cáo tình
hình đối tượng F0, F1 đang cách ly tại nhà trên địa bàn về Trung tâm Y tế quận,
huyện và Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn lúc 17 giờ 00 phút hàng ngày.
+ Trung tâm Y tế quận, huyện tổng hợp
báo cáo tình hình đối tượng F0, F1 đang cách ly tại nhà trên địa bàn về Sở Y tế
và Ủy ban nhân dân quận, huyện lúc 17 giờ 30 phút hàng ngày.
+ Sở Y tế tổng hợp báo cáo tình hình
đối tượng F0, F1 đang cách ly tại nhà trên địa bàn thành phố về Thành ủy, Ban Chỉ
đạo thành phố, Ủy ban nhân dân thành phố, Sở Chỉ huy thành phố lúc 18 giờ 00
phút hàng ngày.
Điều 6. Trong quá trình thực hiện,
Thủ trưởng các Sở, Ban, ngành và Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận, huyện phối hợp
đề xuất, kiến nghị Ủy ban nhân dân Thành phố xem xét, quyết định điều chỉnh, sửa
đổi, bổ sung Quy chế này cho phù hợp với yêu cầu thực tiễn của thành phố và quy
định pháp luật hiện hành./.