ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LÀO CAI
--------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------
|
Số:
32/2013/QĐ-UBND
|
Lào Cai, ngày 13
tháng 08 năm 2013
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN
HÀNH QUY CHẾ KẾT HỢP GIỮA CƠ SỞ ĐÀO TẠO CÁN BỘ Y TẾ VỚI CÁC BỆNH VIỆN CÔNG LẬP
TRONG CÔNG TÁC ĐÀO TẠO, NGHIÊN CỨU KHOA HỌC VÀ CHĂM SÓC SỨC KHỎE NHÂN DÂN TRÊN
ĐỊA BÀN TỈNH LÀO CAI
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH LÀO CAI
Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân
dân ngày 26/11/2003;
Căn cứ Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật
của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân ngày 03/12/2004;
Căn cứ Thông tư số 09/2008/TT-BYT ngày 01/8/2008
của Bộ Y tế về việc hướng dẫn kết hợp giữa các cơ sở đào tạo cán bộ y tế với các
bệnh viện thực hành trong công tác đào tạo, nghiên cứu khoa học và chăm sóc sức
khỏe nhân dân;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Y tế tại Tờ trình số
102/TTr-SYT ngày 19/7/2013,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy chế kết hợp giữa cơ sở
đào tạo cán bộ y tế và các bệnh viện công lập trong công tác đào tạo, nghiên cứu
khoa học và chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn tỉnh Lào Cai.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực sau 10 ngày kể từ ngày ký ban
hành.
Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Giám đốc các Sở: Y tế, Nội vụ,
Tài chính, Giáo dục và Đào tạo; Người đứng đầu các cơ sở đào tạo cán bộ y tế
thuộc tỉnh; Giám đốc các bệnh viện tỉnh; Giám đốc các bệnh viện Đa khoa tuyến
huyện và các đơn vị, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành quyết định
này./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN TỈNH
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Hà Thị Nga
|
QUY CHẾ
KẾT
HỢP GIỮA CƠ SỞ ĐÀO TẠO CÁN BỘ Y TẾ VỚI CÁC BỆNH VIỆN CÔNG LẬP TRONG CÔNG TÁC
ĐÀO TẠO, NGHIÊN CỨU KHOA HỌC VÀ CHĂM SÓC SỨC KHỎE NHÂN DÂN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
LÀO CAI
(Ban hành kèm theo Quyết định số: 32/2013/QĐ-UBND ngày 13/8/2013 của UBND tỉnh
Lào Cai)
Chương 1.
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh và
đối tượng áp dụng
1. Phạm vi điều chỉnh:
Quy chế này quy định việc kết hợp giữa cơ sở đào tạo
cán bộ y tế với các bệnh viện công lập trên địa bàn tỉnh Lào Cai (viết tắt là kết
hợp Trường - Bệnh viện) trong công tác tổ chức và cán bộ; đào tạo cán bộ y tế;
nghiên cứu khoa học và cung cấp các dịch vụ y tế.
2. Đối tượng áp dụng:
a) Cơ sở đào tạo cán bộ y tế: Trường Trung học Y tế
Lào Cai hoặc cơ sở đào tạo cán bộ y tế công lập trên địa bàn tỉnh Lào Cai (gọi
tắt là Trường).
b) Bệnh viện: Các Bệnh viện công lập trên địa bàn tỉnh
Lào Cai (gọi tắt là Bệnh viện) gồm:
- Bệnh viện thực hành chính: Bệnh viện Đa khoa tỉnh,
Bệnh viện Sản - Nhi.
- Bệnh viện thực hành: Bệnh viện Y học cổ truyền, Bệnh
viện Điều dưỡng - Phục hồi chức năng, Bệnh viện Nội tiết và các bệnh viện
chuyên khoa tuyến tỉnh khác khi có đủ điều kiện thành lập; các bệnh viện đa
khoa tuyến huyện thuộc tỉnh Lào Cai.
Điều 2. Giải thích một số thuật
ngữ
1. Bệnh viện thực hành chính là Bệnh viện có nhiệm
vụ cung cấp các dịch vụ khám, chẩn đoán, điều trị, phòng bệnh và tham gia đào tạo,
bồi dưỡng cán bộ y tế; nơi có giáo viên, học sinh, học viên của Trường làm việc,
học tập thường xuyên.
2. Bệnh viện thực hành là các Bệnh viện có học
sinh, học viên của Trường thực hành, thực tập không thường xuyên.
3. Giáo viên kiêm nhiệm là viên chức của các Bệnh
viện được Giám đốc Sở Y tế công nhận, trực tiếp tham gia đào tạo, bồi dưỡng cho
học viên và học sinh của Trường về kiến thức, kỹ năng chuyên môn, nghiệp vụ.
4. Viên chức y tế kiêm nhiệm là giáo viên của Trường
được Giám đốc Sở Y tế công nhận, trực tiếp tham gia thực hiện công tác khám bệnh,
chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe người bệnh tại các khoa lâm sàng của Bệnh viện.
Điều 3. Nguyên tắc kết hợp
1. Kết hợp Trường - Bệnh viện là sự lồng ghép trách
nhiệm, nghĩa vụ và quyền lợi của Trường và Bệnh viện đảm bảo sử dụng hiệu quả tối
đa các nguồn lực, sự bình đẳng về trách nhiệm và lợi ích giữa Trường và Bệnh viện,
giữa các viên chức của hai cơ sở được giao nhiệm vụ đào tạo và chăm sóc sức khỏe
nhân dân; Bảo đảm kỷ luật, kỷ cương trong hoạt động kết hợp; đề cao trách nhiệm
cá nhân của người đứng đầu các cơ quan hai bên kết hợp và những người tham gia
các hoạt động kết hợp.
2. Hoạt động kết hợp dựa trên cơ sở chức năng, nhiệm
vụ, quyền hạn của các cơ quan Trường - Bệnh viện và tuân thủ quy định của pháp
luật trong công tác chuyên môn. Các bên có trách nhiệm tạo điều kiện thuận lợi
cho cán bộ, viên chức, giáo viên, học sinh, học viên thực hiện tốt các nhiệm vụ,
chức trách được giao; không bên nào được cản trở, gây khó khăn cho việc thực hiện
quy chế này.
3. Đảm bảo khách quan trong các hoạt động kết hợp,
cùng phát hiện những điểm bất hợp lý, chưa phù hợp trong việc tổ chức thực hiện
để báo cáo, đề xuất với Sở Y tế, Ủy ban nhân dân tỉnh về giải pháp, cơ chế,
chính sách nhằm nâng cao hiệu quả công tác đào tạo cán bộ y tế, nghiên cứu khoa
học và cung cấp các dịch vụ y tế chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn tỉnh.
4. Việc kết hợp Trường - Bệnh viện được thực hiện
thông qua hợp đồng trách nhiệm giữa lãnh đạo của Trường và lãnh đạo Bệnh viện
dưới sự chỉ đạo thống nhất của Sở Y tế. Khi có vướng mắc phát sinh hai bên cùng
nhau bàn bạc, giải quyết, trường hợp vượt quá thẩm quyền giải quyết của khoa,
phòng thì phải kịp thời báo cáo với người đứng đầu của các bên kết hợp để được
giải quyết hoặc báo cáo với Giám đốc Sở Y tế để có ý kiến chỉ đạo giải quyết.
Chương 2.
NHỮNG QUY ĐỊNH CỤ THỂ
MỤC 1. NỘI DUNG KẾT HỢP GIỮA TRƯỜNG
VÀ CÁC BỆNH VIỆN
Điều 4. Kết hợp Trường - Bệnh
viện trong công tác tổ chức và cán bộ
1. Viên chức y tế kiêm nhiệm là Trưởng hoặc Phó trưởng
các khoa, bộ môn của Trường, có uy tín, năng lực được xem xét, bổ nhiệm kiêm
nhiệm chức vụ Phó trưởng các khoa lâm sàng của Bệnh viện thực hành chính theo đề
nghị của Giám đốc Bệnh viện.
2. Giáo viên kiêm nhiệm là Trưởng hoặc Phó trưởng
các khoa lâm sàng của Bệnh viện thực hành chính có uy tín, năng lực được xem
xét, bổ nhiệm kiêm nhiệm chức vụ Phó trưởng khoa, bộ môn của Trường theo đề nghị
của Trưởng khoa, bộ môn, hoặc được bổ nhiệm kiêm nhiệm chức vụ Trưởng khoa, bộ
môn theo đề nghị của Trưởng phòng Tổ chức cán bộ trong trường hợp tại Trường
chưa có giáo viên đủ điều kiện bổ nhiệm làm Trưởng khoa, bộ môn.
3. Tiêu chuẩn bổ nhiệm Trưởng khoa, Phó Trưởng khoa
của Bệnh viện hoặc Trưởng khoa, Phó Trưởng khoa, bộ môn của Trường:
a) Có trình độ chuyên môn sau đại học;
b) Có năng lực về chuyên môn và quản lý, được tập thể
cán bộ của đơn vị nơi kiêm nhiệm tín nhiệm;
c) Có đủ các tiêu chuẩn khác theo quy định của pháp
luật hiện hành về bổ nhiệm chức danh lãnh đạo cấp khoa, phòng.
4. Căn cứ quyết định bổ nhiệm của người có thẩm quyền,
người đứng đầu cơ sở đào tạo cán bộ y tế và Giám đốc Bệnh viện tiếp nhận và
phân công nhiệm vụ cho trưởng khoa, phó trưởng khoa, bộ môn đồng thời chịu
trách nhiệm về sự phân công của mình.
Điều 5. Kết hợp Trường - Bệnh
viện trong công tác đào tạo và cung cấp dịch vụ y tế
1. Tại mỗi khoa lâm sàng của Bệnh viện thực hành
chính thường xuyên có học sinh thực tập bố trí ít nhất một viên chức y tế kiêm
nhiệm và hai giáo viên kiêm nhiệm, trong đó có Trưởng hoặc một Phó trưởng khoa.
2. Tại các khoa lâm sàng của các Bệnh viện thực
hành có học sinh thực tập bố trí ít nhất một giáo viên kiêm nhiệm.
3. Hiệu trưởng Trường có trách nhiệm:
a) Bố trí giáo viên được Giám đốc Sở Y tế công nhận
là viên chức y tế kiêm nhiệm thực hiện nhiệm vụ viên chức y tế kiêm nhiệm tại
các khoa lâm sàng Bệnh viện theo chuyên ngành đào tạo ổn định trong suốt quá
trình công tác. Khi có thay đổi về viên chức y tế kiêm nhiệm thì Trường phải có
văn bản thông báo với Bệnh viện để hai bên cùng thống nhất thực hiện;
b) Căn cứ quyết định công nhận của Giám đốc Sở Y tế,
tiếp nhận và phân công nhiệm vụ cho giáo viên kiêm nhiệm, chịu trách nhiệm về sự
phân công của mình. Bố trí và tạo điều kiện cho giáo viên kiêm nhiệm giảng dạy
nội dung phù hợp với trình độ, năng lực chuyên môn.
4. Giám đốc của Bệnh viện có trách nhiệm:
a) Tạo điều kiện bố trí, sắp xếp công việc để viên
chức y tế được Giám đốc Sở Y tế công nhận là giáo viên kiêm nhiệm tham gia giảng
dạy cho học sinh, học viên theo sự phân công và đề nghị của Trường. Khi có thay
đổi về giáo viên kiêm nhiệm thì Bệnh viện phải có văn bản thông báo với Trường
để hai bên cùng thống nhất thực hiện;
b) Căn cứ quyết định công nhận của Giám đốc Sở Y tế,
tiếp nhận và phân công nhiệm vụ cho viên chức y tế kiêm nhiệm, chịu trách nhiệm
về sự phân công của mình. Bố trí và tạo điều kiện cho viên chức y tế kiêm nhiệm
được trực tiếp tham gia công tác chuyên môn tại các khoa lâm sàng Bệnh viện phù
hợp trình độ, năng lực chuyên môn như viên chức của Bệnh viện.
5. Trách nhiệm của viên chức y tế kiêm nhiệm và
giáo viên kiêm nhiệm:
a) Viên chức y tế kiêm nhiệm tham gia công tác tại
các khoa lâm sàng Bệnh viện chịu trách nhiệm trước Trưởng khoa về thực hiện các
chế độ, chức trách, quy tắc chuyên môn; nội quy và quy định của Bệnh viện theo
các quy định hiện hành của Bộ Y tế và được hưởng các quyền lợi theo quy định hiện
hành;
b) Giáo viên kiêm nhiệm tham gia công tác giảng dạy
cho học sinh, học viên của Trường chịu trách nhiệm trước Trưởng khoa, bộ môn về
các nội quy, quy chế đào tạo và được hưởng các quyền lợi theo quy định hiện
hành.
6. Trách nhiệm của cán bộ, viên chức khác thuộc Bệnh
viện: Ngoài các giáo viên kiêm nhiệm, các cán bộ, viên chức khác của Bệnh viện
đều có trách nhiệm tham gia công tác đào tạo, giáo dục và rèn luyện học sinh, học
viên trong thời gian thực tập tại Bệnh viện phù hợp với chức trách, công việc
chuyên môn được giao.
Điều 6. Kết hợp Trường - Bệnh
viện trong công tác nghiên cứu khoa học
Hiệu trưởng Trường và Giám đốc các Bệnh viện có
trách nhiệm tổ chức, phối hợp thực hiện các đề tài nghiên cứu khoa học trong
lĩnh vực chuyên môn, nhằm phát huy tối đa các nguồn lực sẵn có của các đơn vị để
nâng cao chất lượng công trình nghiên cứu khoa học, tăng cường chất lượng đào tạo
nhân lực y tế; triển khai ứng dụng, chuyển giao kết quả các đề tài nghiên cứu
khoa học đã được cơ quan có thẩm quyền công nhận.
Điều 7. Kết hợp Trường - Bệnh
viện trong việc sử dụng và quản lý trang thiết bị
1. Hiệu trưởng Trường và Giám đốc các Bệnh viện có
kế hoạch sử dụng tối đa công suất các trang thiết bị của Trường và Bệnh viện
trong công tác đào tạo, nghiên cứu khoa học và chăm sóc sức khỏe nhân dân.
2. Tại mỗi khoa lâm sàng có học sinh, học viên thường
xuyên thực hành, thực tập, Bệnh viện thực hành chính bố trí một phòng làm giảng
đường. Ngoài các phương tiện, trang thiết bị do Bệnh viện cung cấp, Trường cung
cấp một số trang thiết bị khác trong giảng đường tại khoa để đáp ứng yêu cầu dạy
- học lâm sàng.
3. Viên chức y tế kiêm nhiệm, giáo viên kiêm nhiệm
có quyền sử dụng tài liệu tại thư viện và các trang thiết bị khác của các phòng
học, phòng thực hành tại Trường, Bệnh viện để phục vụ công tác giảng dạy,
nghiên cứu khoa học, thực hiện công tác chuyên môn.
4. Trong quá trình sử dụng không phân biệt tài sản
giữa Trường và Bệnh viện. Tuy nhiên, về sở hữu tài sản cần phải phân định rõ giữa
Trường và Bệnh viện để quản lý, bảo dưỡng các trang thiết bị theo đúng các quy
định của pháp luật về quản lý tài sản thuộc cơ quan nhà nước.
Điều 8. Kết hợp Trường - Bệnh
viện trong công tác chỉ đạo tuyến dưới
Hiệu trưởng Trường và Giám đốc các Bệnh viện tuyến
tỉnh cùng có trách nhiệm phối hợp trong công tác chỉ đạo tuyến dưới về chuyên
môn, chuyển giao kỹ thuật; chỉ đạo và huy động cán bộ y tế tham gia các hoạt động
phòng chống dịch, tham gia các chương trình y tế ở cộng đồng; phối hợp tổ chức
tốt các đợt đi thực tập, tình nguyện của học sinh, học viên.
Điều 9. Kết hợp Trường - Bệnh
viện trong việc thực hiện chế độ, chính sách
Người đứng đầu Trường và các Bệnh viện quy định tại
khoản 2 Điều 1 Quy chế này có trách nhiệm thực hiện các chế độ, chính sách cho
đội ngũ giáo viên kiêm nhiệm, viên chức y tế kiêm nhiệm về: Phụ cấp chức vụ
kiêm nhiệm (nếu có), thù lao giảng dạy, biên soạn chương trình, giáo trình giảng
dạy, nghiên cứu khoa học, tiền trực, tiểu thủ thuật, phẫu thuật, phòng chống dịch,…,
lương tăng thêm, chế độ ưu đãi và các phúc lợi khác phù hợp với mức độ đóng góp
của cá nhân và các định mức chi trả theo quy định của pháp luật hiện hành, quy
chế chi tiêu nội bộ của từng cơ quan, đơn vị đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt;
đảm bảo nguyên tắc công khai, dân chủ, đúng chế độ. Thực hiện quy hoạch, bồi dưỡng,
đào tạo, bổ nhiệm, khen thưởng, xét tặng các danh hiệu cho các tập thể, cá nhân
theo các quy định hiện hành và hướng dẫn của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
MỤC 2. TIÊU CHUẨN, NGHĨA VỤ, QUYỀN
LỢI CỦA GIÁO VIÊN KIÊM NHIỆM
Điều 10. Tiêu chuẩn giáo viên
kiêm nhiệm
1. Viên chức y tế được công nhận là giáo viên kiêm
nhiệm khi có đủ tiêu chuẩn sau:
a) Có trình độ chuyên môn từ đại học trở lên,
chuyên ngành phù hợp với lĩnh vực chuyên môn và nội dung tham gia giảng dạy;
b) Có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm hoặc chứng
nhận bồi dưỡng phương pháp dạy học tích cực do cơ sở đào tạo có thẩm quyền cấp;
c) Có thời gian công tác chuyên môn liên tục tối
thiểu 03 năm trở lên;
d) Hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao (năm công tác
liền kề trước đó) tại thời điểm lập hồ sơ đề nghị công nhận là giáo viên kiêm
nhiệm.
2. Ưu tiên lựa chọn giáo viên kiêm nhiệm có trình độ
chuyên môn Tiến sỹ, Thạc sỹ, chuyên khoa cấp II, chuyên khoa cấp I và chuyên
khoa sơ bộ.
Điều 11. Công nhận và miễn nhiệm
giáo viên kiêm nhiệm
1. Căn cứ vào tình hình thực tế đội ngũ viên chức của
Trường, Bệnh viện; nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng cán bộ y tế được giao, Người đứng
đầu cơ sở đào tạo cán bộ y tế trao đổi, thống nhất với Giám đốc các Bệnh viện lựa
chọn số lượng viên chức y tế đáp ứng tiêu chuẩn làm giáo viên kiêm nhiệm trình
Giám đốc Sở Y tế công nhận.
2. Giáo viên kiêm nhiệm bị miễn nhiệm trong trường
hợp sau đây:
a) Không hoàn thành nhiệm vụ giảng dạy trong 2 năm
liên tiếp;
b) Vi phạm đạo đức nghề nghiệp, bị kỷ luật với hình
thức cảnh cáo trở lên;
c) Thôi việc, hoặc nghỉ hưu hoặc chuyển công tác
khác không thể tham gia giảng dạy tại các cơ sở đào tạo cán bộ y tế thuộc tỉnh.
3. Khi có các trường hợp quy định tại Khoản 2 Điều
này, Người đứng đầu cơ sở đào tạo cán bộ y tế sau khi trao đổi, thống nhất với
Giám đốc Bệnh viện lập hồ sơ trình Giám đốc Sở Y tế ra quyết định miễn nhiệm
giáo viên kiêm chức và thông báo cho các khoa, phòng thuộc Trường và Bệnh viện
biết.
Điều 12. Nghĩa vụ của giáo
viên kiêm nhiệm
1. Chủ động sắp xếp hợp lý công việc để dành thời
gian tham gia giảng dạy theo sự phân công và mời giảng của khoa, bộ môn tối thiểu
bằng 10% giờ giảng tiêu chuẩn của giáo viên trung cấp chuyên nghiệp (45 giờ/năm),
trừ trường hợp khoa, bộ môn phân công và mời giảng ít hơn số giờ tối thiểu quy
định.
2. Chấp hành đầy đủ quy trình và nhiệm vụ giảng dạy
đối với giáo viên như chuẩn bị bài giảng, bài tập; lên lớp; tổ chức kiểm tra
đánh giá kết quả học tập của học sinh, học viên theo quy định hiện hành. Thực
hiện nhiệm vụ khác của nhà giáo theo quy định của pháp luật về giáo dục và đào
tạo.
3. Phải bảo đảm hoàn thành nhiệm vụ tại khoa lâm
sàng thuộc bệnh viện nơi đang công tác; đưa kế hoạch giảng dạy vào chương trình
công tác hàng năm. Thực hiện chế độ báo cáo về nội dung, chương trình và kế hoạch
giảng dạy với Trưởng khoa trước và sau khi tham gia giảng dạy.
4. Kết quả thực hiện nhiệm vụ giảng dạy được tính
vào thành tích hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn, là một trong những căn cứ để xét
thi đua, khen thưởng hàng năm của cá nhân.
5. Tích cực tham gia nghiên cứu khoa học, học tập
nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ để đáp ứng yêu cầu trong công tác đào tạo,
bồi dưỡng cán bộ y tế.
Điều 13. Quyền lợi của giáo
viên kiêm nhiệm
1. Được bồi dưỡng về phương pháp giảng dạy và nghiệp
vụ sư phạm theo qui định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Được ưu tiên trong qui hoạch
đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; mời tham gia các hội
thảo khoa học liên quan đến lĩnh vực giảng dạy.
2. Được hưởng nguyên lương trong thời gian tham gia
giảng dạy và các chế độ sau:
a) Được hưởng thù lao giảng dạy, biên soạn chương
trình đào tạo, giáo trình, nghiên cứu khoa học tương đương định mức với giáo
viên cùng trình độ của Trường. Được hưởng chế độ lương tăng thêm, ưu đãi và các
phúc lợi khác phù hợp với mức độ đóng góp của cá nhân do Trường chi trả theo
các quy định hiện hành;
b) Được hưởng phụ cấp kiêm nhiệm đối với người giữ
chức vụ kiêm nhiệm nếu có do Bệnh viện chi trả;
c) Được tham gia sinh hoạt chuyên môn, nghiệp vụ,
được tạo điều kiện nghiên cứu khoa học tại Trường. Được Trường cung cấp, hỗ trợ
tài liệu, thiết bị, phương tiện làm việc cần thiết phục vụ công tác giảng dạy;
d) Được đánh giá, xếp loại, khen thưởng nếu có
thành tích trong hoạt động giáo dục, đào tạo hàng năm hoặc chuyên đề theo quy định
hiện hành. Được xét tặng các danh hiệu theo quy định của pháp luật.
MỤC 3. TIÊU CHUẨN, NGHĨA VỤ, QUYỀN
LỢI CỦA VIÊN CHỨC Y TẾ KIÊM NHIỆM
Điều 14. Tiêu chuẩn viên chức
y tế kiêm nhiệm
Giáo viên được công nhận là viên chức y tế kiêm nhiệm
khi có đủ tiêu chuẩn sau đây:
1. Có trình độ chuyên môn từ cao đẳng trở lên,
chuyên ngành phù hợp với lĩnh vực chuyên môn tại khoa lâm sàng của Bệnh viện thực
hành chính và Bệnh viện thực hành;
2. Có chứng chỉ hành nghề khám, chữa bệnh do cơ quan
có thẩm quyền cấp;
3. Hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao (năm công tác
liền kề trước đó) tại thời điểm lập hồ sơ đề nghị công nhận là viên chức y tế
kiêm nhiệm.
Điều 15. Công nhận và miễn nhiệm
viên chức y tế kiêm nhiệm
1. Căn cứ vào tình hình thực tế đội ngũ viên chức của
Trường, Bệnh viện; nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng cán bộ y tế được giao, Người đứng
đầu cơ sở đào tạo cán bộ y tế trao đổi, thống nhất với Giám đốc các Bệnh viện lựa
chọn số lượng giáo viên đáp ứng tiêu chuẩn làm viên chức y tế kiêm nhiệm trình
Giám đốc Sở Y tế công nhận.
2. Viên chức y tế kiêm nhiệm bị miễn nhiệm trong
trường hợp sau đây:
a) Không hoàn thành nhiệm vụ khám bệnh, chữa bệnh,
chăm sóc người bệnh trong 2 năm liên tiếp;
b) Vi phạm đạo đức nghề nghiệp, bị kỷ luật với hình
thức cảnh cáo trở lên;
c) Thôi việc, hoặc nghỉ hưu hoặc chuyển công tác
khác không thể tham gia giảng dạy tại các cơ sở đào tạo cán bộ y tế thuộc tỉnh.
3. Khi có các trường hợp quy định tại Khoản 2 Điều
này, Người đứng đầu cơ sở đào tạo cán bộ y tế sau khi trao đổi, thống nhất với
Giám đốc Bệnh viện lập hồ sơ trình Giám đốc Sở Y tế ra quyết định miễn nhiệm
viên chức y tế kiêm nhiệm và thông báo cho các khoa, phòng thuộc Trường và Bệnh
viện biết.
Điều 16. Nghĩa vụ của viên chức
y tế kiêm nhiệm
1. Thời gian làm việc chuyên môn của viên chức y tế
kiêm nhiệm tại các khoa lâm sàng Bệnh viện quy định tại Điểm b Khoản 2 Điều 1
Quy chế này là các buổi sáng ngày làm việc hàng tuần, trừ thời gian nghỉ hè, lễ
và thực hiện các nhiệm vụ khác do người có thẩm quyền thuộc Trường phân công,
điều động; Trực tiếp điều trị hoặc chăm sóc ít nhất 02 (hai) giường bệnh tại
khoa/ngày, tham gia trực và thực hiện các nhiệm vụ khác theo sự phân công của
Trưởng khoa thuộc Bệnh viện.
2. Chấp hành đầy đủ quy trình và nhiệm vụ khám bệnh,
chữa bệnh, chăm sóc người bệnh theo qui định hiện hành đối với viên chức thuộc
các cơ sở khám, chữa bệnh.
3. Phải bảo đảm hoàn thành nhiệm vụ tại khoa, bộ
môn của Trường. Đưa nội dung thực hiện nhiệm vụ tại Bệnh viện vào chương trình
công tác hàng năm. Thực hiện chế độ báo cáo về kết quả thực hiện nhiệm vụ tại bệnh
viện với Trưởng khoa, bộ môn theo từng học kỳ.
4. Kết quả thực hiện nhiệm vụ khám bệnh, chữa bệnh,
chăm sóc người bệnh được tính vào thành tích hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn, là
một trong những căn cứ để xét thi đua, khen thưởng hàng năm của cá nhân.
5. Tích cực tham gia nghiên cứu khoa học, học tập
nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ để đáp ứng yêu cầu trong công tác đào tạo,
bồi dưỡng và chăm sóc sức khỏe nhân dân.
Điều 17. Quyền lợi của viên chức
y tế kiêm nhiệm
1. Được bố trí tham gia công tác chuyên môn tại các
khoa lâm sàng của Bệnh viện như viên chức cùng ngạch bậc của Bệnh viện.
2. Được bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ như viên
chức của Bệnh viện. Được ưu tiên trong quy hoạch đào tạo, bồi dưỡng nâng cao
trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; Tham gia các hội thảo khoa học liên quan đến
lĩnh vực công tác tại Bệnh viện.
3. Được hưởng nguyên lương trong thời gian tham gia
công tác tại Bệnh viện và các chế độ sau:
a) Được giảm 50% số giờ giảng tiêu chuẩn hàng năm
so với giáo viên cùng trình độ của Trường không thực hiện nhiệm vụ viên chức y
tế kiêm nhiệm;
b) Được hưởng các chế độ phụ cấp (nếu có) tương
đương cán bộ cùng ngạch bậc của Bệnh viện; chế độ phụ cấp kiêm nhiệm đối với
người giữ chức vụ kiêm nhiệm (nếu có) do Trường chi trả;
c) Được hưởng chế độ tiền trực, phẫu thuật, tiểu phẫu
thuật, phòng chống dịch, lương tăng thêm, chế độ ưu đãi và các phúc lợi khác
phù hợp với mức độ đóng góp của cá nhân do Bệnh viện chi trả theo các qui định
hiện hành;
d) Được tham gia sinh hoạt chuyên môn, nghiệp vụ,
được tạo điều kiện nghiên cứu khoa học tại Bệnh viện;
đ) Được đánh giá, xếp loại, khen thưởng nếu có
thành tích trong hoạt động khám chữa bệnh hàng năm hoặc chuyên đề theo quy định
hiện hành. Được xét tặng các danh hiệu theo quy định của pháp luật.
Chương 3.
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 18. Hợp đồng trách nhiệm
kết hợp Trường - Bệnh viện
1. Hợp đồng trách nhiệm kết hợp Trường - Bệnh viện được
ký kết, triển khai thực hiện nội dung đã ký giữa Trường và Bệnh viện theo nhiệm
kỳ của Hiệu trưởng Trường và Giám đốc Bệnh viện.
2. Nội dung của hợp đồng trách nhiệm kết hợp Trường
- Bệnh viện phải tuân thủ các qui định trong Quy chế này, đồng thời phải quy định
cụ thể quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của Trường, Bệnh viện; khoa, bộ môn của Trường,
Bệnh viện; giáo viên kiêm nhiệm và viên chức y tế kiêm nhiệm.
3. Trong quá trình tổ chức thực hiện, Hợp đồng có
thể được điều chỉnh, bổ sung khi nảy sinh những vướng mắc cần giải quyết cho
phù hợp với thực tiễn. Đối với những vấn đề vượt quá khả năng và thẩm quyền giải
quyết của Trường hoặc Bệnh viện thì Trường và Bệnh viện báo cáo Sở Y tế để được
chỉ đạo, hướng dẫn giải quyết.
Điều 19. Trách nhiệm của Sở Y
tế
1. Chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính, Sở Nội vụ, Sở
Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra các đơn vị triển khai thực hiện
kết hợp Trường - Bệnh viện theo các nội dung tại Quy chế này.
2. Chỉ đạo Trường và các Bệnh viện thường xuyên rà
soát, kiện toàn đội ngũ giáo viên kiêm nhiệm, viên chức y tế kiêm nhiệm.
3. Giám đốc Sở Y tế ban hành các Quyết định:
a) Công nhận giáo viên kiêm nhiệm, viên chức y tế
kiêm nhiệm theo đề nghị của Hiệu trưởng nhà trường;
b) Miễn nhiệm giáo viên kiêm nhiệm, viên chức y tế
kiêm nhiệm theo đề nghị của Hiệu trưởng nhà trường.
4. Thực hiện công tác quy hoạch, đào tạo, bổ nhiệm
đội ngũ cán bộ quản lý kiêm nhiệm tại các bệnh viện theo quy định hiện hành. Kế
hoạch đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên
kiêm nhiệm để nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực y tế.
Điều 20. Trách nhiệm của Sở Nội
vụ, Sở Tài chính, Sở Giáo dục và Đào tạo
1. Sở Nội vụ thẩm định và thỏa thuận danh sách viên
chức của Trường và các Bệnh viện đủ điều kiện bổ nhiệm Trưởng khoa, Phó trưởng
khoa, Trưởng bộ môn, Phó trưởng bộ môn để Sở Y tế, Trường Trung học Y tế quyết
định theo quy định hiện hành.
2. Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với Sở Nội vụ, Sở
Y tế hướng dẫn trường và các bệnh viện thực hiện chế độ chính sách cho đội ngũ
giáo viên kiêm nhiệm, viên chức y tế kiêm nhiệm theo đúng các qui định hiện
hành.
3. Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Sở Y tế hướng
dẫn Trường sử dụng và quản lý đội ngũ giáo viên kiêm nhiệm theo đúng các qui định
hiện hành; quan tâm bồi dưỡng đội ngũ giáo viên kiêm nhiệm về nghiệp vụ sư phạm
để nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực.
Điều 21. Cơ sở đào tạo cán bộ
y tế (trường)
1. Phối hợp với các bệnh viện và các đơn vị có liên
quan tổ chức thực hiện nghiêm túc các nội dung của Quy chế này.
2. Phối hợp với các bệnh viện xây dựng kế hoạch kết
hợp Trường - Bệnh viện hàng năm trình Giám đốc Sở Y tế và triển khai thực hiện
sau khi được phê duyệt. Ký hợp đồng trách nhiệm kết hợp Trường – Bệnh viện và tổ
chức thực hiện theo quy định tại Điều 18 Quy chế này.
3. Đảm bảo đầy đủ các điều kiện cần thiết cho giáo
viên kiêm nhiệm hoàn thành tốt nhiệm vụ giảng dạy.
4. Thanh toán kịp thời, đầy đủ, đúng chế độ các khoản
thù lao, phụ cấp và các chế độ khác cho giáo viên kiêm nhiệm.
5. Thực hiện công tác quy hoạch, đào tạo, bổ nhiệm
đội ngũ quản lý kiêm nhiệm của Trường theo các quy định hiện hành.
6. Quan tâm đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ
chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên kiêm nhiệm để nâng cao chất lượng đào tạo
nguồn nhân lực y tế.
7. Phối hợp với các bệnh viện theo dõi, nắm bắt
tình hình thực hiện nhiệm vụ giảng dạy của giáo viên kiêm nhiệm; thực hiện công
tác khám bệnh, chữa bệnh, chăm sóc người bệnh của viên chức y tế kiêm nhiệm làm
căn cứ đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ và xét các danh hiệu thi đua, khen
thưởng hàng năm hoặc chuyên đề đối với các cá nhân và các khoa, bộ môn.
Điều 22. Các bệnh viện
1. Phối hợp với Trường và các đơn vị có liên quan tổ
chức thực hiện nghiêm túc các nội dung của Quy chế này.
2. Phối hợp với Trường thực hiện Khoản 2, Khoản 7
Điều 21 của Quy chế này.
3. Đảm bảo đầy đủ các điều kiện cần thiết cho viên
chức y tế kiêm nhiệm hoàn thành tốt nhiệm vụ tại các khoa lâm sàng.
4. Thanh toán kịp thời, đầy đủ, đúng chế độ các khoản
thù lao, phụ cấp và các chế độ khác cho viên chức y tế kiêm nhiệm.
5. Thực hiện công tác quy hoạch, đào tạo, bổ nhiệm
đội ngũ lãnh đạo, quản lý kiêm nhiệm của Bệnh viện theo các quy định hiện hành.
Quan tâm đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho viên chức
y tế kiêm nhiệm, giáo viên kiêm nhiệm để nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa
bệnh, đào tạo nguồn nhân lực y tế, nghiên cứu khoa học và chỉ đạo tuyến dưới.
Điều 23. Khen thưởng
Các tập thể, cá nhân thực hiện tốt các nội dung của
Quy chế này; đạt thành tích xuất sắc trong công tác giảng dạy, nghiên cứu khoa
học và chăm sóc sức khỏe nhân dân theo Quy chế này và pháp luật liên quan thì
được xét thi đua - khen thưởng hàng năm theo quy định của pháp luật hiện hành
hoặc khen thưởng chuyên đề theo chỉ đạo của UBND tỉnh và Bộ Y tế.
Điều 24. Xử lý vi phạm
Người đứng đầu các cơ sở đào tạo cán bộ y tế, các bệnh
viện quy định tại Điểm b Khoản 2 Điều 1 Quy định này và giáo viên kiêm nhiệm,
viên chức y tế kiêm nhiệm, viên chức y tế khác thuộc các bệnh viện có hành vi
vi phạm các quy định của Quy chế này và Hợp đồng trách nhiệm kết hợp Trường - Bệnh
viện và pháp luật có liên quan thì tùy theo mức độ vi phạm sẽ bị xử lý kỷ luật,
xử phạt vi phạm hành chính, hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự, nếu gây thiệt hại
thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.
Điều 25. Khiếu nại, tố cáo và
giải quyết khiếu nại, tố cáo
Việc khiếu nại, tố cáo các hành vi vi phạm pháp luật
trong quá trình thực hiện Quy chế này của tập thể, cá nhân và giải quyết khiếu
nại, giải quyết tố cáo được thực hiện theo quy định của pháp luật hiện hành.
Điều 26. Điều khoản thi hành
1. Giao Giám đốc Sở Y tế chủ trì phối hợp với Sở Nội
vụ, Sở Tài chính, Sở Giáo dục và Đào tạo và các ngành có liên quan chịu trách
nhiệm hướng dẫn Trường và các Bệnh viện thực hiện Quy chế này.
2. Định kỳ hàng năm tiến hành sơ kết, tổng kết việc
thực hiện Quy chế này. Trong quá trình thực hiện, nếu có vướng mắc phát sinh,
các ý kiến phản ánh được gửi đến Sở Y tế để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh quyết định
sửa đổi, bổ sung cho phù hợp./.