ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH VĨNH LONG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 303/QĐ-UBND
|
Vĩnh
Long, ngày 21 tháng 02 năm 2024
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH KẾ HOẠCH THỰC HIỆN DỰ ÁN “NÂNG CAO HIỆU QUẢ CÔNG
TÁC CAI NGHIỆN MA TÚY VÀ PHÒNG NGỪA NGHIỆN MA TÚY ĐỐI VỚI NHÓM NGƯỜI CÓ NGUY CƠ
CAO VÀ NGƯỜI SỬ DỤNG TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH VĨNH LONG, GIAI
ĐOẠN 2024 – 2025
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
Căn cứ Luật Tổ chức chính
quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của
Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11
năm 2019;
Căn cứ Quyết định số
1393/QĐ-LĐTBXH ngày 30 tháng 12 năm 2022 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội
về phê duyệt Dự án “Nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện ma túy và phòng ngừa
nghiện ma túy đối với nhóm người có nguy cơ cao và người sử dụng trái phép chất
ma túy”;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở
Lao động - Thương binh và Xã hội tại Tờ trình số 23/TTr-SLĐTBXH ngày 23 tháng
01 năm 2024.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban
hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch thực hiện Dự án “Nâng cao hiệu quả công
tác cai nghiện ma túy và phòng ngừa nghiện ma túy đối với nhóm người có nguy cơ
cao và người sử dụng trái phép chất ma túy” trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long, giai
đoạn 2024 – 2025.
Điều 2. Giao
Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với Thủ trưởng
các ngành, cơ quan, đơn vị có liên quan và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã,
thành phố tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch này theo đúng quy định.
Điều 3. Chánh
Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh; Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội;
Giám đốc Công an tỉnh; Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh; Chủ tịch Ủy
ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan, đơn vị có liên quan
chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này.
Quyết định có hiệu lực kể từ
ngày ký./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội;
- TT. Tỉnh ủy, TT. HĐND tỉnh;
- CT, PCT. UBND tỉnh;
- Ủy ban MTTQVN tỉnh;
- CVP, PCVP. UBND tỉnh;
- Ban TCDNC tỉnh;
- Lưu: VT, 17.TCDNC.
|
CHỦ TỊCH
Lữ Quang Ngời
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN DỰ ÁN “NÂNG CAO HIỆU QUẢ CÔNG TÁC CAI NGHIỆN MA
TÚY VÀ PHÒNG NGỪA NGHIỆN MA TÚY ĐỐI VỚI NHÓM NGƯỜI CÓ NGUY CƠ CAO VÀ NGƯỜI SỬ DỤNG
TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH VĨNH LONG, GIAI ĐOẠN 2024 - 2025
(Kèm theo Quyết định số: 303/QĐ-UBND ngày 21 tháng 02 năm 2024 của Chủ tịch Ủy
ban nhân dân tỉnh)
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Mục đích
- Triển khai thực hiện có hiệu
quả Quyết định số 1393/QĐ-LĐTBXH ngày 30/12/2022 của Bộ Lao động - Thương binh
và Xã hội về phê duyệt Dự án “Nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện ma túy và
phòng ngừa nghiện ma túy đối với nhóm người có nguy cơ cao và người sử dụng
trái phép chất ma túy” phù hợp với đặc điểm và điều kiện cụ thể trên địa bàn tỉnh
Vĩnh Long.
- Tăng cường vai trò của các sở,
ban, ngành, đoàn thể tỉnh, các tổ chức chính trị - xã hội và địa phương trong
phối hợp thực hiện nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện ma túy và công tác
phòng ngừa nghiện ma túy; nâng cao nhận thức, trách nhiệm của đảng viên, công
chức, viên chức, người lao động và quần chúng Nhân dân trong phòng ngừa nghiện
ma túy, cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện ma túy.
- Giảm tác hại của việc sử dụng
trái phép chất ma túy, nghiện ma túy, kiềm chế sự gia tăng số người nghiện mới,
góp phần nâng cao sức khỏe Nhân dân, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội và phát
triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long.
2. Yêu cầu
Việc triển khai thực hiện các nhiệm
vụ, giải pháp phải bảo đảm bám sát mục tiêu, nội
dung của kế hoạch, phù hợp với tình hình thực tế tại đơn vị, địa phương và
đúng quy định của pháp luật hiện hành; các hoạt động bảm bảo thiết thực, hiệu
quả, được lồng ghép với việc thực hiện các Chương trình, Kế hoạch có liên quan.
II. PHẠM VI, ĐỐI TƯỢNG, THỜI GIAN THỰC HIỆN
1.
Phạm vi
Các
hoạt động nâng cao nhận thức, kỹ năng liên quan đến cai nghiện ma túy, quản lý
sau cai nghiện ma túy và các biện pháp phòng ngừa nghiện ma túy được thực hiện
trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long.
2.
Đối tượng
Người
nghiện ma túy, gia đình người nghiện ma túy, người có nguy cơ cao và người sử dụng
trái phép chất ma túy, Cơ sở Cai nghiện ma túy, các cơ quan, tổ chức, cá nhân
tham gia công tác phòng ngừa, cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện ma
túy.
3.
Thời gian thực hiện: từ năm 2024 đến năm
2025.
III. NỘI DUNG THỰC HIỆN
1. Tiểu dự án 1: Nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện ma
túy, quản lý sau cai và hòa nhập cộng đồng cho người sau cai nghiện ma túy
1.1.
Các chỉ tiêu
- Trên
80% số người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý được tư vấn, khám sàng lọc, đánh
giá, được giáo dục thay đổi hành vi, điều trị, cai nghiện ma túy thích hợp và
người sau cai nghiện ma túy được hỗ trợ dạy nghề, việc làm, các hoạt động hỗ trợ
hòa nhập cộng đồng theo quy định của pháp luật.
-
Trên 80% người làm công tác quản lý nhà nước, người trực tiếp làm công tác cai
nghiện, quản lý sau cai nghiện ma túy cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã được đào tạo,
tập huấn, bồi dưỡng, nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ.
- Mỗi
huyện, thị xã, thành phố xây dựng, triển khai ít nhất 01 mô hình cai nghiện ma
túy và quản lý sau cai nghiện ma túy hiệu quả, phù hợp với đặc điểm kinh tế -
xã hội của địa phương.
- Cơ sở
Cai nghiện ma túy tỉnh và Trung tâm Y tế cấp huyện cung cấp dịch vụ cai nghiện
ma túy tự nguyện tại gia đình, cộng đồng được rà soát, kiện toàn hoặc có giải
pháp bảo đảm về cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện và nhân sự đạt tiêu
chí, điều kiện quy định tại Nghị định số 116/2021/NĐ-CP ngày 21/12/2021 của
Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật phòng, chống ma túy, Luật Xử
lý vi phạm hành chính về cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện ma túy.
- Xây
dựng và triển khai ứng dụng công nghệ thông tin về quản lý người sử dụng, người
nghiện ma túy, người sau cai nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long theo
đúng quy định.
- Triển
khai áp dụng bộ chỉ số đánh giá chất lượng, hiệu quả công tác cai nghiện ma túy
và quản lý sau cai nghiện ma túy khi Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cung cấp
và hướng dẫn.
1.2.
Tổ chức thực hiện các hoạt động Tiểu dự án 1
a) Tập
huấn, bồi dưỡng nâng cao năng lực cho công chức là lãnh đạo, người làm chuyên
trách về cai nghiện ma túy, quản lý sau cai và viên chức, người lao động tại Cơ
sở cai nghiện ma túy; Trung tâm Y tế cấp huyện cung cấp dịch vụ cai nghiện ma
túy tự nguyện tại gia đình, cộng đồng
- Phối
hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương rà soát, đánh giá nhu cầu đào tạo, tập
huấn về tư vấn điều trị, cai nghiện ma túy; quản lý ca, quản lý trường hợp đối
với người nghiện ma túy; công tác xã hội trong cai nghiện ma túy, quản lý sau
cai nghiện; kiến thức về điều trị rối loạn do sử dụng ma túy tổng hợp.
- Đào
tạo, tập huấn, bồi dưỡng kiến thức cho người làm công tác quản lý, người trực
tiếp làm công tác cai nghiện ma túy, giảng viên nguồn tại địa phương, gồm:
+ Tập
huấn, bồi dưỡng kiến thức chung cho người quản lý; kiến thức cơ bản về ma túy,
điều trị cai nghiện ma túy cho người làm công tác cai nghiện tại Cơ sở Cai nghiện
ma túy và tại cộng đồng.
+ Tập
huấn nâng cao kiến thức, kỹ năng cho nhân viên y tế làm công tác cai nghiện ma
túy tự nguyện tại gia đình, cộng đồng và tại Cơ sở Cai nghiện ma túy.
+ Tập
huấn, cung cấp kiến thức, kỹ năng cho những người trực tiếp chăm sóc người cai
nghiện tại gia đình, cộng đồng.
+ Cử
cán bộ tham dự các lớp tập huấn, đào tạo giảng viên nguồn đối với cán bộ trực
tiếp làm công tác chuyên môn tư vấn điều trị cai nghiện ma túy; quản lý ca, quản
lý trường hợp đối với người nghiện ma túy, quản lý sau cai nghiện ma túy; kiến
thức về điều trị rối loạn do sử dụng ma túy tổng hợp.
b)
Triển khai mô hình cai nghiện ma túy, quản lý sau cai nghiện ma túy theo hướng
dẫn của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội
-
Nghiên cứu xây dựng, triển khai, duy trì các mô hình phù hợp với tình hình của
địa phương, gồm:
+ Hỗ
trợ tư vấn pháp lý, y tế và xã hội đối với người nghiện ma túy.
+ Hỗ
trợ xã hội, cai nghiện tự nguyện tại gia đình, cộng đồng, vận động hỗ trợ cai
nghiện tự nguyện tại cơ sở cai nghiện đối với người nghiện thuộc hộ nghèo, đồng
bào dân tộc thiểu số.
+ Hỗ
trợ dạy nghề, vay vốn tạo việc làm cho người sau cai nghiện ma túy phù hợp với
đặc điểm kinh tế - xã hội của địa phương theo hướng phát triển sinh kế bền vững.
+ Điểm
tư vấn, chăm sóc và hỗ trợ điều trị nghiện ma túy tại gia đình, cộng đồng.
+ Điều
trị nghiện ma túy tổng hợp bằng các biện pháp tư vấn, tâm lý - xã hội.
+ Các
mô hình hỗ trợ, quản lý người nghiện ma túy, người sau cai nghiện ma túy do các
Hội, Đoàn thể tham gia (Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Đoàn Thanh
niên,…).
- Cử
cán bộ tham gia các lớp tập huấn về xây dựng, triển khai các mô hình do Bộ Lao
động - Thương binh và Xã hội tổ chức, hướng dẫn.
- Tổng
kết, đánh giá và nhân rộng các mô hình có hiệu quả.
c)
Nghiên cứu, hướng dẫn đổi mới hoạt động hỗ trợ đào tạo nghề cho người nghiện ma
túy
Nghiên
cứu đặc điểm, trình độ của người nghiện ma túy đang tham gia cai nghiện tại Cơ
sở cai nghiện ma túy để lựa chọn ngành nghề đào tạo phù hợp, tạo việc làm cho người
nghiện sau khi hoàn thành thời gian cai nghiện trở về địa phương tái hòa nhập cộng
đồng có việc làm ổn định.
d) Đầu
tư nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện, nhân sự đảm bảo cung cấp
dịch vụ cai nghiện ma túy tự nguyện tại gia đình, cộng đồng
- Rà
soát, đánh giá thực trạng về cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện, nhân
sự của Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh; Trung tâm Y tế cấp huyện cung cấp dịch vụ
cai nghiện ma túy tự nguyện tại gia đình, cộng đồng.
- Đầu
tư nâng cấp hoặc có giải pháp bảo đảm cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện
thực hiện cung cấp dịch vụ cai nghiện tại gia đình, cộng đồng đúng quy định tại
Nghị định số 116/2021/NĐ-CP ngày 21/12/2021 của Chính phủ quy định chi tiết một
số điều của Luật Phòng, chống ma túy, Luật Xử lý vi phạm hành chính về cai nghiện
ma túy và quản lý sau cai nghiện ma túy.
đ) Rà
soát, đánh giá thực trạng để đảm bảo không trùng lặp, gây lãng phí trong việc
xây dựng và triển khai ứng dụng công nghệ thông tin về quản lý người sử dụng,
người nghiện ma túy, người sau cai nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long;
triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong cung cấp dịch vụ cai nghiện ma
túy, xây dựng đường dây nóng tư vấn cai nghiện ma túy theo hướng dẫn của Bộ Lao
động - Thương binh và Xã hội.
- Xây
dựng và triển khai ứng dụng công nghệ thông tin về quản lý người sử dụng, người
nghiện ma túy, người sau cai nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long.
- Triển
khai ứng dụng công nghệ thông tin trong cung cấp dịch vụ cai nghiện ma túy, xây
dựng đường dây nóng tư vấn cai nghiện ma túy theo hướng dẫn của Bộ Lao động -
Thương binh và Xã hội.
+ Triển
khai ứng dụng công nghệ thông tin trong việc cung cấp dịch vụ cai nghiện ma
túy.
+ Triển
khai ứng dụng công nghệ thông tin trong việc cung cấp kiến thức cho người dân dễ
tiếp cận, tìm hiểu về các chính sách pháp luật của Nhà nước về cai nghiện ma
túy và quản lý sau cai nghiện ma túy; các hình thức cai nghiện ma túy, tổ chức
và hoạt động của Cơ sở Cai nghiện ma túy.
+ Triển
khai ứng dụng công nghệ thông tin trong cung cấp dịch vụ cai nghiện ma túy, đào
tạo trực tuyến cho cán bộ làm công tác tư vấn, chuyển gửi, cai nghiện ma túy; cập
nhật, liên thông hệ thống dữ liệu về cai nghiện ma túy, quản lý sau cai; xây dựng
trang mạng xã hội.
+ Triển
khai các ứng dụng công nghệ thông tin thông minh cho phép cung cấp các dịch vụ
quản lý trường hợp, hướng dẫn, trợ giúp, chăm sóc người nghiện ma túy, người
sau cai nghiện ma túy từ xa, kết nối trực tuyến giữa người nghiện, người sau
cai nghiện ma túy, cán bộ hỗ trợ và cơ sở cung cấp dịch vụ.
+ Xây
dựng đường dây nóng về tư vấn cai nghiện ma túy tại Cơ sở Cai nghiện ma túy:
Xây dựng hệ thống đường dây nóng về tư vấn cai nghiện ma túy; triển khai vận
hành quy trình tiếp nhận và xử lý ý kiến phản ánh của người dân qua tổng đài trực
đường dây nóng về tư vấn cai nghiện ma túy; cử cán bộ tham gia tập huấn sử dụng
phần mềm theo dõi việc tiếp nhận và kỹ năng xử lý thông tin phản ánh qua tổng
đài đường dây nóng để đảm bảo hiệu quả của hoạt động đường dây nóng.
e) Tổ
chức lãnh đạo, chỉ đạo triển thực hiện có hiệu quả các quy định của Đảng, pháp
luật của Nhà nước về cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện ma túy
- Tập
trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện hiệu quả, bảo đảm đúng mục tiêu,
yêu cầu, nội dung Chỉ thị số 36-CT/TW ngày 16 tháng 8 năm 2019 của Bộ Chính trị
về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy; Quyết
định số 291/QĐ-TTg ngày 21 tháng 02 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế
hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 36- CT/TW; gắn kết chặt chẽ, lồng ghép nội
dung chương trình phòng, chống ma túy với phòng, chống tội phạm, phòng chống
HIV/AIDS và các chương trình phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh Vĩnh
Long; các Kế hoạch, văn bản chỉ đạo của tỉnh về cai nghiện ma túy và quản lý
sau cai nghiện ma túy như: Chỉ thị số 06-CT/TU ngày 20 tháng 10 năm 2021 của
Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công
tác cai nghiện ma túy tự nguyện tại gia đình, cộng đồng trên địa bàn tỉnh Vĩnh
Long, Quyết định số 2657/QĐ-UBND ngày 04 tháng 10 năm 2021 của Ủy ban nhân dân
tỉnh Vĩnh Long về việc ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình phòng, chống ma
túy trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long giai đoạn 2021 - 2025, Quyết định số 2210/QĐ-
UBND ngày 28 tháng 10 năm 2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Long về việc ban
hành Kế hoạch nâng cao hiệu quả công tác triển khai thực hiện Nghị định số
116/NĐ-CP ngày 21 tháng 12 năm 2021 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều
của Luật Phòng, chống ma túy, Luật Xử lý vi phạm hành chính về cai nghiện ma
túy và quản lý sau cai nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long,...
- Rà
soát, khảo sát, đánh giá việc tổ chức thi hành các quy định của pháp luật về
cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện ma túy. Tiếp tục nghiên cứu, đề xuất
điều chỉnh, bổ sung các quy định của pháp luật theo hướng đồng bộ, hiệu quả, thống
nhất, phù hợp với luật pháp quốc tế, thực tiễn công tác cai nghiện ma túy ở Việt
Nam và của địa phương.
- Tổ
chức hội nghị, tập huấn hướng dẫn các quy định của pháp luật về cai nghiện ma
túy và quản lý sau cai nghiện ma túy.
g)
Triển khai, thực hiện bộ chỉ số và triển khai đánh giá chất lượng, hiệu quả
công tác cai nghiện ma túy và quản lý sau cai do Bộ Lao động - Thương binh và
Xã hội cung cấp, hướng dẫn
- Tổ
chức tập huấn, hướng dẫn bộ chỉ số đánh giá chất lượng, hiệu quả công tác cai
nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện ma túy.
- Rà
soát, khảo sát, thống kê, phân loại đặc điểm người tham gia cai nghiện ma túy.
- Tổ
chức kiểm tra, giám sát, hội nghị về đánh giá chất lượng cai nghiện ma túy.
h)
Nâng cao hiệu quả hợp tác quốc tế về cai nghiện ma túy
- Thực
hiện rà soát, đánh giá việc thực hiện các điều ước quốc tế, các hiệp định, thỏa
thuận mà Việt Nam ký kết, tham gia có liên quan đến công tác cai nghiện ma túy
và quản lý sau cai nghiện ma túy theo yêu cầu của Bộ Lao động - Thương binh và
Xã hội.
- Huy
động các nguồn lực trong nước, ngoài nước về tài chính, kỹ thuật công nghệ, kỹ
năng nghiệp vụ để thực hiện tốt công tác cai nghiện ma túy.
2. Tiểu dự án 2: Phòng ngừa nghiện ma túy đối với nhóm người
có nguy cơ cao và người sử dụng trái phép chất ma túy
2.1.
Các chỉ tiêu
-
Trên 80% số người sử dụng trái phép chất ma túy có hồ sơ quản lý được tiếp cận,
cung cấp các dịch vụ tư vấn, hỗ trợ phòng ngừa nghiện ma túy.
-
100% xã, phường, thị trấn trọng điểm về ma túy xếp loại I, II, III trên địa bàn
tỉnh Vĩnh Long xây dựng, tổ chức các hoạt động phòng ngừa nghiện ma túy tại các
trường học, nơi làm việc, nơi công cộng.
2.2.
Các hoạt động Tiểu dự án 2
a) Triển
khai tài liệu hướng dẫn chuyên môn về phòng ngừa sử dụng trái phép chất ma túy,
nghiện ma túy do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội phát hành
Triển
khai tài liệu hướng dẫn chuyên môn với các nội dung: Tuyên truyền, phổ biến kiến
thức về ma túy, tác hại của ma túy và cách phòng ngừa sử dụng ma túy; sàng lọc,
đánh giá việc sử dụng trái phép chất ma túy; tư vấn về phòng ngừa nghiện ma túy
đối với người có nguy cơ cao và người sử dụng trái phép ma túy.
b)
Tuyên truyền, phổ biến; tư vấn, giáo dục về phòng ngừa sử dụng trái phép chất
ma túy, nghiện ma túy
-
Tuyên truyền, phổ biến rộng rãi thông qua các kênh truyền thông, thông tin đại
chúng, Trang/Cổng thông tin điện tử, Trang mạng xã hội,… về các loại ma túy; hậu
quả, tác hại của tệ nạn ma túy; chính sách, pháp luật về phòng ngừa nghiện ma
túy tại trường học, nơi làm việc, gia đình, cộng đồng, nội dung thông tin có trọng
tâm, trọng điểm, phù hợp với từng nhóm đối tượng.
- Tổ
chức các cuộc hội thảo, nói chuyện chuyên đề tại trường học, nơi làm việc, cộng
đồng về ma túy, tác hại của ma túy; chính sách, pháp luật về phòng ngừa nghiện
ma túy; chính sách hỗ trợ người sử dụng trái phép chất ma túy, nhóm người có
nguy cơ cao đối với ma túy và các nội dung liên quan khác.
- Tổ
chức các cuộc thi tìm hiểu chính sách, pháp luật về phòng ngừa nghiện ma túy,
tác hại của ma túy tại trường học, nơi làm việc, cộng đồng theo nhiều hình thức
phong phú, mới mẻ, các cuộc thi ý tưởng sáng tạo về phòng, chống ma túy trong
thanh thiếu niên.
- Thực
hiện một trong các nội dung giáo dục, tư vấn về phòng ngừa nghiện ma túy đối với
người có nguy cơ cao và người sử dụng trái phép chất ma túy:
+ Thực
hiện công tác tư vấn về tâm lý, giáo dục về pháp luật phòng, chống ma túy, tác
hại của ma túy cho học sinh, sinh viên, người lao động, người dân tại cộng đồng
có nguy cơ cao với ma túy; động viên, giúp đỡ để người sử dụng trái phép chất
ma túy tham gia các hoạt động cộng đồng, hoạt động tự quản, hoạt động thể dục,
thể thao,… để nâng cao sức khỏe, kỹ năng sống, phòng ngừa các hành vi vi phạm
pháp luật.
+ Tư
vấn, giáo dục kỹ năng làm cha mẹ để củng cố mối quan hệ trong gia đình, tăng cường
sự tham gia của cha mẹ vào quá trình học tập và giáo dục con; kỹ năng cho cá
nhân (kỹ năng từ chối, kỹ năng xã hội, kỹ năng ứng phó với các tình huống, kỹ
năng kiểm soát cảm xúc,…).
+ Phối
hợp, phát huy vai trò của các tổ chức đoàn thể trong việc tuyên truyền, vận động,
nâng cao kiến thức cho cha mẹ, người thân của nhóm nguy cơ cao.
+
Đánh giá, sàng lọc mức độ sử dụng trái phép chất ma túy, thực hiện thông qua các
buổi tư vấn, đánh giá riêng biệt hoặc kết hợp với các chương trình sức khỏe
khác như: khám sức khỏe định kỳ; tư vấn, kết nối người sử dụng trái phép chất
ma tuý với các dịch vụ y tế, tư vấn tâm lý, xã hội, pháp lý, học nghề, hỗ trợ
việc làm,…
c)
Đào tạo, tập huấn về kiến thức, kỹ năng cho người thực hiện công tác phòng ngừa
sử dụng trái phép chất ma túy, nghiện ma túy
Xây dựng
kế hoạch, tổ chức đào tạo, tập huấn về kiến thức, kỹ năng cho người thực hiện
công tác phòng ngừa sử dụng trái phép chất ma túy, nghiện ma túy:
- Tập
huấn kiến thức cơ bản về phòng, chống ma túy cho cán bộ chủ chốt trong việc triển
khai các hoạt động tuyên truyền, giáo dục, hỗ trợ, tư vấn về phòng ngừa sử dụng
trái phép chất ma túy, nghiện ma túy tại nhà trường, nơi làm việc, gia đình và
cộng đồng.
- Tập
huấn, bồi dưỡng chuyên sâu về kỹ năng sàng lọc, đánh giá, tư vấn (tâm lý, y tế,
pháp lý, xã hội,…) cho người trực tiếp làm công tác phòng ngừa nghiện ma túy của
nhà trường, nơi làm việc, gia đình và cộng đồng.
- Tập
huấn về mô hình phòng ngừa sử dụng trái phép chất ma túy, nghiện ma túy cho
lãnh đạo và người trực tiếp làm công tác phòng ngừa nghiện ma túy tại trường học,
nơi làm việc, gia đình, cộng đồng.
d)
Triển khai và áp dụng thí điểm mô hình phòng ngừa nghiện ma túy
- Triển
khai mô hình phòng ngừa nghiện ma túy phù hợp với tình hình của Việt Nam và thực
tế của tỉnh (tại nhà trường, nơi làm việc, cộng đồng) theo khung hướng dẫn của
Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.
- Tổ
chức đánh giá các điều kiện đảm bảo sự hình thành và hoạt động của mô hình
phòng ngừa nghiện ma túy để áp dụng thí điểm mô hình phòng ngừa nghiện ma tuý tại
địa phương với một trong các nội dung sau:
+ Tiếp
cận người sử dụng trái phép chất ma túy, người có nguy cơ cao với ma túy nhằm
tuyên truyền, vận động họ tham gia mô hình phòng ngừa nghiện ma túy.
+ Lồng
ghép với chương trình khám sức khỏe định kỳ hoặc các chương trình khác có liên
quan của địa phương để thực hiện việc đánh giá, sàng lọc mức độ nguy cơ đối với
chất ma túy và tình trạng sử dụng trái phép chất ma túy.
+ Tư
vấn cho người sử dụng trái phép chất ma túy, người có nguy cơ cao với ma túy về
phòng tránh nghiện ma túy, lựa chọn các dịch vụ phòng ngừa nghiện ma túy phù hợp.
+ Tư
vấn, hỗ trợ pháp lý liên quan đến hành vi sử dụng trái phép chất ma túy.
+ Kết
nối để người sử dụng trái phép chất ma túy, người có nguy cơ cao tiếp cận được
với các cơ sở cung cấp dịch vụ tư vấn, điều trị nghiện tự nguyện, các câu lạc bộ,
nhóm đồng đẳng, cơ sở dạy nghề, giới thiệu việc làm,…
- Tổng
kết, đánh giá, tuyên truyền, nhân rộng các mô hình phòng ngừa nghiện ma túy có
hiệu quả.
IV. KINH PHÍ THỰC HIỆN
Kinh
phí thực hiện Kế hoạch này do ngân sách Nhà nước đảm bảo theo phân cấp của Luật
Ngân sách Nhà nước, các văn bản hướng dẫn thi hành và các nguồn hợp pháp khác
(nếu có) theo quy định pháp luật hiện hành.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Thủ
trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh liên quan và Ủy ban nhân dân các huyện,
thị xã, thành phố căn cứ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao xây dựng kế
hoạch triển khai, thực hiện các nội dung của Kế hoạch này, cụ thể:
1.
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
Chủ
trì, phối hợp với các sở, ngành tỉnh, cơ quan, đơn vị có liên quan và Ủy ban
nhân dân các huyện, thị xã, thành phố tổ chức thực hiện hiệu quả nội dung Kế hoạch
này; chịu trách nhiệm theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc triển khai thực hiện Kế
hoạch và định kỳ tổng hợp, báo cáo kết quả thực hiện gửi về Bộ Lao động -
Thương binh và Xã hội và Ủy ban nhân dân tỉnh theo quy định.
2.
Công an tỉnh
- Chỉ
đạo lực lượng công an tăng cường các hoạt động nghiệp vụ, thực hiện tốt công
tác phối hợp lập hồ sơ người nghiện ma túy để áp dụng các các biện pháp cai
nghiện ma túy phù hợp với từng đối tượng.
- Phối
hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thực hiện các nhiệm vụ cụ thể theo
kế hoạch của từng Tiểu dự án; phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh,
đơn vị liên quan trong công tác tuyên truyền phòng, chống ma túy cho người dân
nhằm thực hiện tốt công tác phòng ngừa nghiện ma túy đối với nhóm người có nguy
cơ cao và người sử dụng trái phép chất ma túy, người nghiện ma túy trên địa bàn
tỉnh.
3.
Sở Giáo dục và Đào tạo
Chủ
trì, phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Công an tỉnh tổ chức các
cuộc tuyên truyền; nói chuyện chuyên đề; hội thi tìm hiểu về chính sách, pháp
luật về phòng ngừa nghiện ma túy, tác hại của ma túy; các “Điểm tư vấn phòng ngừa
sử dụng trái phép chất ma túy” trong trường học và các nội dung liên quan khác.
4.
Sở Y tế
- Tổ
chức tập huấn, bồi dưỡng nâng cao năng lực cho nhân viên y tế làm công tác cai
nghiện ma túy tại các Cơ sở Cai nghiện ma túy; đơn vị sự nghiệp cộng lập cung cấp
dịch vụ cai nghiện ma túy tự nguyện tại gia đình, cộng đồng.
- Chỉ
đạo các cơ sở y tế, đặc biệt là cấp huyện, cấp xã tổ chức tốt việc phối hợp với
các ngành và địa phương trong việc chẩn đoán và quy trình chuyên môn để xác định
tình trạng nghiện ma túy, thực hiện phát đồ cai nghiện ma túy và thuốc hỗ trợ cắt
cơn, phục hồi sức khỏe cho người cai nghiện ma túy tại gia đình và cộng đồng.
- Rà
soát, đánh giá thực trạng về cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện, nhân
sự của Trung tâm Y tế cấp huyện, đề xuất đầu tư nâng cấp hoặc có giải pháp bảo
đảm cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện thực hiện cung cấp dịch vụ cai
nghiện ma túy tự nguyện tại gia đình, cộng đồng đúng quy định tại Nghị định số
116/2021/NĐ-CP ngày 21/12/2021 của Chính phủ.
5.
Sở Kế hoạch - Đầu tư
Phối
hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, các cơ quan, đơn vị liên quan và địa
phương tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh về cân đối, bố trí nguồn vốn đầu tư cho
phù hợp để thực hiện Kế hoạch.
6.
Sở Thông tin và Truyền thông
- Chỉ đạo, định hướng các cơ quan báo chí của tỉnh, hệ thống
thông tin cơ sở phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan tăng số lượng, thời
lượng tuyên truyền, tin, bài,... về các quy định, công tác cai nghiện ma túy,
quản lý sau cai và hòa nhập cộng đồng cho người sau cai nghiện ma túy.
- Phối
hợp với Sở Lao động – Thương binh và Xã hội trong việc triển khai ứng dụng công
nghệ thông tin về quản lý người sử dụng, người nghiện ma túy, người sau cai
nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long đảm bảo không trùng lặp, lãng phí.
7.
Liên đoàn Lao động tỉnh
Có
văn bản chỉ đạo Liên đoàn Lao động các huyện, thị xã, thành phố; Công đoàn các khu,
cụm, tuyến công nghiệp tích cực tham gia công tác tuyên truyền phòng ngừa tác hại
ma túy, nghiện ma túy, cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy cho người
lao động, công nhân trên địa bàn bằng nhiều hình thức, nội dung phong phú, phù
hợp với đặc điểm và điều kiện thực tế của đơn vị.
8.
Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội
Lồng
ghép kế hoạch hoạt động cơ quan, đơn vị tổ chức thực hiện nội dung của Kế hoạch
này; phối hợp với các sở, ngành tỉnh có liên quan và địa phương tăng cường
tuyên truyền, vận động hội viên, đoàn viên và Nhân dân tích cực tham gia công
tác cai nghiện ma túy và phòng ngừa nghiện ma túy đối với nhóm người có nguy cơ
cao và người sử dụng trái phép chất ma túy trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long.
9.
Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố
- Xây
dựng kế hoạch cụ thể việc thực hiện Dự án phù hợp với tình hình thực tế của địa
phương; tổ chức kiểm tra, theo dõi, đôn đốc việc thực hiện và báo cáo tình
hình, kết quả thực hiện Kế hoạch này gửi về Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Sở Lao
động – Thương binh và Xã hội) để tổng hợp, theo dõi.
-
Phân bổ kinh phí thực hiện các hoạt động của Dự án từ nguồn kinh phí của ngân
sách địa phương theo quy định của Luật Ngân sách Nhà nước, các văn bản hướng dẫn
thi hành và các nguồn hợp pháp khác (nếu có).
10.
Chế độ báo cáo
Định
kỳ 6 tháng (chậm nhất ngày 09/6), năm (chậm nhất ngày 09/12) báo
cáo kết quả thực hiện gửi về Sở Lao động - Thương binh và Xã hội để tổng hợp,
báo cáo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và Ủy ban nhân dân tỉnh theo quy định.
Trong
quá trình triển khai thực hiện nếu có khó khăn, vướng mắc hoặc nội dung chưa
phù hợp cần điều chỉnh, bổ sung, đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương báo
cáo bằng văn bản về Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Sở Lao động - Thương binh và
Xã hội) để xem xét, giải quyết./.