BỘ
Y TẾ
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
2666/QĐ-BYT
|
Hà
Nội, ngày 29 tháng 05 năm 2021
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC BAN HÀNH HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG CÁC ỨNG DỤNG KHAI BÁO Y TẾ VÀ PHÁT HIỆN
TIẾP XÚC GẦN PHỤC VỤ PHÒNG, CHỐNG DỊCH BỆNH COVID-19
BỘ TRƯỞNG BỘ Y TẾ
Căn cứ Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm năm 2007;
Căn cứ Nghị định số 75/2017/NĐ-CP
ngày 20/6/2017 của Chính phủ Quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu
tổ chức của Bộ Y tế;
Căn cứ Thông báo số 113/TB-VPCP
ngày 18 tháng 5 năm 2021 của Văn phòng Chính phủ thông báo kết luận của Thủ tướng
Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với Bộ
Y tế về phòng, chống dịch COVID-19;
Theo đề nghị của Cục trưởng Cục
Công nghệ thông tin,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Hướng dẫn sử dụng
các ứng dụng khai báo y tế và phát hiện tiếp xúc gần phục vụ phòng, chống dịch
bệnh Covid-19.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký, ban
hành.
Điều 3. Các Ông/Bà: Chánh Văn phòng Bộ; Chánh Thanh tra
Bộ; Vụ trưởng, Cục trưởng, Tổng Cục trưởng các Vụ, Cục, Tổng cục thuộc Bộ Y tế;
Viện trưởng các Viện thuộc Bộ Y tế; Giám đốc các Bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế;
Giám đốc Sở Y tế các tỉnh, thành phố; Thủ trưởng y tế các Bộ, ngành; Thủ trưởng
các đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Thủ tướng Chính phủ (để báo cáo);
- Các PTTg (để báo cáo);
- Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long (để báo cáo);
- Các đồng chí Thứ trưởng;
- VPCP, Bộ TTTT;
- UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc TW;
- Lưu: VT, CNTT.
|
KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Trần Văn Thuấn
|
HƯỚNG DẪN
SỬ DỤNG CÁC ỨNG DỤNG KHAI BÁO Y TẾ VÀ PHÁT HIỆN TIẾP XÚC GẦN PHỤC VỤ
PHÒNG, CHỐNG DỊCH BỆNH COVID-19
(Ban hành kèm theo Quyết định số 2666/QĐ-BYT ngày 29/05/2021 của Bộ Y tế)
I. MỤC ĐÍCH
1. Hỗ trợ thực hiện khai báo y tế điện
tử giúp quản lý, theo dõi y tế và phát hiện sớm ca bệnh phục vụ hiệu quả công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19.
2. Quy định cụ thể về địa điểm, thời điểm, đối tượng cài đặt và sử dụng ứng dụng
khai báo y tế và phát hiện tiếp xúc gần phục vụ phòng, chống dịch Covid-19.
II. NGUYÊN TẮC
1. Dễ dàng và đơn
giản trong thực hiện khai báo y tế điện tử trên các ứng dụng
hỗ trợ phòng chống dịch Covid-19.
2. Người đứng đầu các cơ quan,
đơn vị, tổ chức, cơ sở, địa điểm... chịu trách nhiệm kiểm soát
thông tin người ra vào, cung cấp thông tin cho cơ quan có
thẩm quyền trong trường hợp cần thiết.
3. Người dân luôn mang theo mã QR
(lưu trong điện thoại hoặc in ra) được sinh ra từ các ứng dụng khai báo y tế và
chịu trách nhiệm về các thông tin khai báo y tế của mình.
III. PHẠM VI VÀ ĐỐI
TƯỢNG ÁP DỤNG
Hướng dẫn này áp dụng đối với người
dân và các địa điểm kinh doanh, làm việc, giải trí; nơi tập trung đông người
bao gồm:
1. Các địa điểm kinh doanh, làm việc, giải trí: Trụ sở làm việc; khu công
nghiệp, nhà máy, xí nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh; cơ sở kinh doanh dịch vụ
ăn, uống phục vụ tại chỗ; Quán bar; vũ trường; karaoke; cơ sở dịch vụ xoa bóp
(massage), làm đẹp; phòng tập thể dục, thể hình; cuộc họp,
hội nghị, hội thảo, tập huấn (theo quy định của Ban tổ chức hoặc người có thẩm
quyền triệu tập)...
2. Nơi tập trung đông người: Bệnh
viện, các cơ sở y tế; chung cư; trường học; nhà ga, bến xe, bến tàu, nhà chờ và
trên phương tiện giao thông công cộng; trung tâm thương mại, siêu thị; chợ đầu
mối, chợ dân sinh, cửa hàng cung cấp các dịch vụ thiết yếu; đám tang, đám cưới;
địa điểm tham quan, du lịch, vui chơi, giải trí; khu tâm
linh...
IV. ỨNG DỤNG KHAI
BÁO Y TẾ VÀ PHÁT HIỆN TIẾP XÚC GẦN
4.1. Ứng dụng VHD (VietNam Health Decleration) và tokhaiyte.vn
Ứng dụng VHD và Tokhaiyte.vn cho phép
khai báo y tế (bắt buộc); khai báo y tế toàn dân; cập nhật tình trạng sức khỏe
hằng ngày đối với người dân trong khu vực cách ly (bắt buộc), ghi nhận người đến,
người đi tại các địa điểm công cộng.
Tokhaiyte.vn là nơi cung cấp và tạo
ra mã QR cho các điểm kiểm dịch, cơ quan, trụ sở làm việc, khu công nghiệp,
chung cư, trường học,...
4.2. Ứng dụng Bluezone
Bluezone cho phép ghi nhận các tiếp
xúc gần giữa các điện thoại di động thông minh cùng cài đặt và sử dụng
Bluezone.
Bluezone cũng cho phép người dân khai
báo y tế toàn dân; ghi nhận người đến, người đi tại các địa điểm công cộng, gửi
bản tin thông báo đến người dân.
4.3. Ứng dụng NCOVI
Ứng dụng NCOVI cho phép người dân thực
hiện khai báo y tế toàn dân, cập nhật tình hình sức khỏe hàng ngày (tự nguyện);
ghi nhận người đến, người đi tại các địa điểm công cộng.
V. NỘI DUNG HƯỚNG
DẪN
5.1. Đối với người dân
- Người dân có điện thoại thông minh
cần cài đặt, sử dụng các ứng dụng khai báo y tế để thực hiện khai báo y
tế điện tử và sinh mã QR. Khi đến nơi công cộng, tập trung đông
người phải cài đặt ứng dụng phát hiện tiếp xúc gần
(Bluezone) và bật chế độ Bluetooth.
- Người thuộc diện cách ly y tế hoặc
giám sát y tế sau cách ly có điện thoại thông minh phải
cài đặt ứng dụng khai báo y tế (VHD) và ứng dụng phát hiện tiếp xúc gần.
- Sử dụng mã QR
được in ra hoặc đã lưu trong điện thoại để thực hiện khai
báo y tế và chịu trách nhiệm về các thông tin khai báo y tế của mình.
- Khi đến các địa điểm cần khai báo y
tế, đưa mã QR cho nhân viên kiểm soát thực hiện quét hoặc dùng điện thoại để tự
quét mã QR tại điểm đó.
5.1.1. Khai báo y tế lần đầu
- Người dân thực hiện khai báo y tế
điện tử lần đầu tại một trong những ứng dụng khai báo y tế. Sau khai báo, nhận
mã QR của hệ thống tạo ra (có thể in ra, hoặc lưu trong điện
thoại) phục vụ dùng khai báo y tế về sau.
- Khi cần cập nhật khai báo y tế, người
dân có thể khai báo/cập nhật thông tin trên web hoặc trên các ứng dụng di động.
Thông tin khai báo bao gồm:
- Thông tin chung: Họ và tên; Số
điện thoại; Số hộ chiếu/CMND/CCCD/Mã thẻ BHYT; Năm sinh; Giới
tính; Quốc tịch; Địa chỉ: tỉnh/thành phố, quận/huyện, phường/xã, Số nhà, phố, tổ
dân phố/thôn/đội.
- Thông tin triệu chứng: Trong vòng
21 ngày qua, Anh/Chị có thấy xuất hiện ít nhất 1 trong các dấu hiệu: sốt/ ho/
khó thở/ viêm phổi/ đau họng/ mệt mỏi
không?
- Thông tin dịch tễ: (1) Trong vòng
21 ngày qua, Anh/Chị đã đến tỉnh/thành phố, quốc gia/vùng
lãnh thổ nào (Có thể đi qua nhiều nơi)? (2) Trong vòng 21
ngày qua, Anh/Chị có tiếp xúc với: Người bệnh hoặc nghi ngờ, mắc bệnh COVID-19/
Người từ nước có bệnh COVID-19 / Người có biểu hiện (Sốt, ho, khó thở, Viêm phổi).
5.1.2. Khai báo cập nhật thông tin về triệu chứng hay thông tin dịch tễ
- Người dân khai báo trên web hoặc
trên các ứng dụng di động.
- Thực hiện khai báo y tế/cập nhật
khai báo khi có triệu chứng, yếu tố dịch tễ hoặc theo yêu
cầu của chính quyền các cấp.
Thông tin khai báo bao gồm:
- Thông tin triệu chứng: Trong vòng
21 ngày qua, Anh/Chị có thấy xuất hiện ít nhất 1 trong các dấu hiệu: sốt/ ho/
khó thở/ viêm phổi/ đau họng/ mệt mỏi không?
- Thông tin dịch tễ: (1) Trong vòng
21 ngày qua, Anh/Chị đã đến tỉnh/thành phố, quốc gia/vùng lãnh thổ nào (Có thể đi qua nhiều nơi)? (2) Trong
vòng 21 ngày qua, Anh/Chị có tiếp xúc với: Người bệnh hoặc nghi ngờ, mắc
bệnh COVID-19/ Người từ nước có bệnh COVID-19 / Người có biểu hiện
(Sốt, ho, khó thở, Viêm phổi).
5.2. Tại các cơ sở khám chữa bệnh
5.2.1. Người đứng đầu cơ sở
khám chữa bệnh
- Chịu trách nhiệm kiểm soát thông
tin người ra vào, cung cấp thông tin cho cơ quan có thẩm
quyền trong trường hợp cần thiết.
- Bố trí khu vực khai báo y tế, trang
bị các bàn máy tính, kiosk (tùy theo điều kiện cụ thể) và bố trí nhân viên y tế
(có điện thoại thông minh) kiểm soát, hướng dẫn, hỗ trợ.
- Tổ chức phân luồng khu vực khai báo
y tế:
■ Luồng màu xanh: Đối với người dân
không có các triệu chứng (sốt/ho/khó thở...) hoặc yếu tố dịch tễ (đi về từ vùng
dịch/tiếp xúc với người mắc bệnh...).
■ Luồng màu đỏ: Đối với người dân có
các triệu chứng (sốt/ho/khó thở...) hoặc yếu tố dịch tễ (đi về từ vùng dịch/tiếp xúc với người mắc bệnh...).
- Tại các khoa phòng, tòa nhà: trang bị
máy đọc mã QR (tùy theo điều kiện cụ thể) và bố trí nhân viên y tế kiểm soát người ra vào.
5.2.2. Nhân viên y tế kiểm
soát, hỗ trợ khai báo y tế
- Có điện thoại thông minh và phải
cài đặt, sử dụng các ứng dụng khai báo y tế và phát hiện tiếp xúc gần.
- Thực hiện quét mã QR (trên thẻ
BHYT/bản sao thẻ BHYT hoặc sinh ra bởi hệ thống phần mềm) của Người bệnh/Người nhà/Khách tới làm việc...
- Thực hiện sàng lọc, phân luồng đối
với người có triệu chứng hoặc yếu tố dịch tễ.
- Hướng dẫn, hỗ trợ Người bệnh/Người nhà/Khách
tới làm việc...khai báo y tế tại các bàn khai báo hoặc kiosk.
5.2.3. Người bệnh/Người
nhà/Khách tới làm việc...
- Đối với người không có các triệu chứng
hoặc yếu tố dịch tễ cần khai báo: Di chuyển qua luồng màu
xanh:
■ Đưa mã QR (trên thẻ BHYT/bản sao thẻ
BHYT hoặc sinh ra bởi hệ thống phần mềm) qua máy quét/cho
cán bộ kiểm soát quét;
■ Hoặc cung cấp số điện thoại cho cán
bộ kiểm soát nhập vào.
- Đối với người có các triệu chứng hoặc
yếu tố dịch tễ cần khai báo: Di chuyển
qua luồng màu đỏ:
■ Đưa mã QR (trên thẻ BHYT/bản sao thẻ
BHYT hoặc sinh ra bởi hệ thống phần mềm) qua máy quét/cho
cán bộ kiểm soát quét;
■ Khai báo thông tin triệu chứng/hoặc
dịch tễ.
5.3. Tại các cảng hàng không
5.3.1. Người đứng đầu cảng hàng
không
- Chịu trách nhiệm kiểm soát thông
tin người ra vào các tòa nhà khu vực cảng, cung cấp thông
tin cho cơ quan có thẩm quyền trong trường hợp cần thiết.
- Bố trí khu vực khai báo y tế, trang
bị các bàn máy tính, kiosk (tùy theo điều kiện cụ thể) và bố trí nhân viên kiểm soát (có điện thoại thông minh) người ra vào tại các
vị trí ra vào, các tòa nhà.
5.3.2. Nhân viên cảng hàng
không (kiểm soát người ra vào các tòa
nhà thuộc cảng)
- Có điện thoại thông minh và phải
cài đặt, sử dụng các ứng dụng khai báo y tế và phát hiện tiếp xúc gần.
- Thực hiện quét mã QR (trên thẻ
BHYT/bản sao thẻ BHYT hoặc sinh ra bởi hệ thống phần mềm) của người ra vào.
5.3.3. Người đứng đầu các hãng
hàng không
- Chịu trách nhiệm kiểm soát thông
tin hành khách đi máy bay, cung cấp thông tin cho cơ quan có thẩm quyền trong
trường hợp cần thiết.
- Bố trí nhân viên kiểm soát hành
khách lên máy bay.
5.3.4. Nhân viên hãng hàng không (kiểm soát hành khách bay)
- Có điện thoại thông minh và phải
cài đặt, sử dụng các ứng dụng khai báo y tế và phát hiện
tiếp xúc gần.
- Thực hiện quét mã QR (trên thẻ
BHYT/bản sao thẻ BHYT hoặc sinh ra bởi hệ thống phần mềm) của hành khách. (Nhập
số hiệu chuyến bay trước khi quét).
5.4. Trên các phương tiện giao
thông công cộng
5.4.1. Chủ phương tiện
- Chịu trách nhiệm kiểm soát thông tin
hành khách đi trên phương tiện, cung cấp thông tin cho cơ quan có thẩm quyền
trong trường hợp cần thiết.
- Bố trí nhân viên (có điện thoại
thông minh) kiểm soát hành khách đi trên phương tiện.
5.4.2. Người điều khiển, người
phục vụ trên phương tiện công cộng
- Có điện thoại thông minh và phải
cài đặt, sử dụng các ứng dụng khai báo y tế và phát hiện tiếp xúc gần.
- Thực hiện quét mã QR (trên thẻ
BHYT/bản sao thẻ BHYT hoặc sinh ra bởi hệ thống phần mềm)
của hành khách đi trên phương tiện.
5.5. Tại các địa điểm khác
5.5.1. Người đứng đầu các địa điểm
- Chịu trách nhiệm kiểm soát thông
tin người ra vào, cung cấp thông tin cho cơ quan có thẩm
quyền trong trường hợp cần thiết.
- Bố trí khu vực khai báo y tế, trang
bị các bàn máy tính, kiosk, máy quét mã QR (tùy theo điều kiện cụ thể) và bố
trí nhân viên kiểm soát (có điện thoại thông minh) người ra vào tại các vị trí
ra, vào các tòa nhà.
5.5.2. Nhân viên kiểm soát
- Có điện thoại thông minh và phải cài đặt, sử dụng các ứng dụng khai báo y tế và phát hiện tiếp xúc gần.
- Thực hiện quét mã QR (trên thẻ
BHYT/bản sao thẻ BHYT hoặc sinh ra bởi hệ thống phần mềm) của người ra vào hoặc
yêu cầu và kiểm soát được người ra, vào tự quét mã QR của địa điểm.
VI. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực
thuộc Trung ương
- Chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện
nghiêm việc cài đặt, sử dụng ứng dụng khai báo y tế và phát hiện tiếp xúc gần,
xử phạt các trường hợp có điện thoại thông minh nhưng không thực hiện cài đặt,
sử dụng ứng dụng theo quy định trên cơ sở tình hình dịch COVID-19 và điều kiện
thực tế tại địa phương.
- Quyết định khu vực, địa điểm đang
có ổ dịch COVID-19 trên cơ sở tham mưu của Sở Y tế để áp dụng
nghiêm các biện pháp chống dịch phù hợp mà không áp dụng hướng dẫn này.
2. Các Bộ, ban, ngành theo thẩm quyền,
phạm vi quản lý tăng cường đôn đốc, nhắc nhở, kiểm tra việc tổ chức thực hiện
hướng dẫn này.
3. Sở Y tế và các Sở, ban, ngành liên
quan, chính quyền địa phương trong lĩnh vực được giao quản lý trực tiếp
hướng dẫn, tổ chức triển khai thực hiện, kiểm tra, giám sát, xử
lý nghiêm các trường hợp vi phạm trên địa bàn quản lý.
4. Sở Y tế làm đầu mối chịu trách nhiệm
tổng hợp, báo cáo kết quả thực hiện với Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố và Bộ Y
tế theo quy định.
5. Người đứng đầu các tổ chức, cơ sở,
địa điểm, khu vực được giao quản lý trong phạm vi áp dụng hướng dẫn chịu trách
nhiệm việc tổ chức triển khai, đôn đốc, nhắc nhở, thường xuyên kiểm tra và tạo
điều kiện thuận lợi để mọi người thực hiện nghiêm hướng dẫn này.