VĂN PHÒNG CHÍNH
PHỦ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 147/TB-VPCP
|
Hà Nội, ngày 03
tháng 06 năm 2021
|
THÔNG BÁO
KẾT
LUẬN CỦA PHÓ THỦ TƯỚNG THƯỜNG TRỰC CHÍNH PHỦ TRƯƠNG HÒA BÌNH VỀ KẾT QUẢ KIỂM
TRA CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG DỊCH BỆNH COVID-19 TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH, KHU KÝ
TÚC XÁ ĐẠI HỌC QUỐC GIA THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH VÀ QUÂN KHU 7
Trong thời gian từ ngày 30 tháng 5 đến 01 tháng 6
năm 2021, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã dẫn đầu Đoàn
công tác của Chính phủ kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tại
Thành phố Hồ Chí Minh, Khu Ký túc xá Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh và
Quân khu 7.
Tham gia Đoàn có đại diện Lãnh đạo các Bộ, cơ quan:
Quốc phòng; Công an; Y tế; Công Thương; Lao động - Thương binh và Xã hội; Văn
phòng Chính phủ; đại diện Bộ Ngoại giao. Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long dự
phiên làm việc chung của Đoàn tại Thành phố Hồ Chí Minh ngày 01 tháng 6 năm
2021.
Về phía các đơn vị được kiểm tra có: Chủ tịch Ủy
ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong, Giám đốc Đại học Quốc
gia Thành phố Hồ Chí Minh Vũ Hải Quân; Tư lệnh Quân khu 7 Nguyễn Trường Thắng;
các Đồng chí thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 của các đơn
vị.
Đoàn đã đi kiểm tra Khu chế xuất Tân Thuận (03 Công
ty Kim May ORGAN, MTEX và NIKKISO); Kiểm tra trực tuyến công tác điều trị, chăm
sóc bệnh nhân tại Bệnh viện dã chiến Củ Chi và Bệnh viện Cần Giờ tại Trung tâm điều
hành của Sở Y tế Thành phố; Kiểm tra công tác chuẩn bị cơ sở vật chất tại khu
cách ly tập trung - Khu Ký túc xá Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh; nghe
Quân khu 7 báo cáo về công tác phòng, chống dịch bệnh và kế hoạch chuẩn bị các
kịch bản để sẵn sàng ứng phó với các tình huống của dịch bệnh.
Sau khi đi kiểm tra, nghe báo cáo của các đơn vị, ý
kiến của các đồng chí Thành viên Đoàn Công tác, Phó Thủ tướng Thường trực Chính
phủ Trương Hòa Bình kết luận như sau:
I. Tình hình phòng, chống dịch bệnh
tại các địa điểm kiểm tra
Tại các địa điểm kiểm tra, các cấp, các ngành đều
đang rất tích cực triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, sớm ổn định
tình hình theo đúng chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng
Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia, Bộ Y tế và cơ quan quản lý ngành ở Trung ương.
Đoàn Công tác của Phó Thủ tướng Thường trực Chính
phủ ghi nhận, biểu dương, đánh giá cao tính chủ động, sáng tạo, trách nhiệm,
tinh thần sẵn sàng vượt khó của Thành phố Hồ Chí Minh, Đại học Quốc gia Thành
phố Hồ Chí Minh và Quân khu 7 trong công tác phòng, chống dịch bệnh, sớm ổn định
tình hình.
1. Công tác phòng, chống dịch của
Thành phố Hồ Chí Minh
a) Đoàn Công tác cơ bản đồng tình với báo cáo, nhận
định và kiến nghị của Thành phố; đồng tình với quyết định của Thành phố về thời
điểm áp dụng thực hiện Chỉ thị 15, 16 trên địa bàn.
Đến thời điểm kiểm tra, Thành phố đã xuất hiện 4
chuỗi lây nhiễm, trong đó chuỗi lây nhiễm phức tạp nhất và khó kiểm soát nhất,
là điểm nóng nhất trên địa bàn hiện nay, liên quan đến điểm nhóm sinh hoạt tôn
giáo hoạt động tại phường 3, Quận Gò Vấp; trong thời gian 07 ngày (từ 26 tháng
5 đến 01 tháng 6 năm 2021) ghi nhận trên 200 ca bệnh tại 22/24 quận, huyện và
đã lan ra 6 địa phương khác trên cả nước. Với 03 chuỗi lây nhiễm trước đó, Thành
phố đã cơ bản khống chế được.
Thành phố đã hết sức chủ động, xây dựng các phương
án cụ thể, thực hiện rất nghiêm túc phương châm 4 tại chỗ, 3 sẵn sàng, bảo đảm
cân đối cung cầu hàng hóa, đặc biệt không để thiếu các mặt hàng thiết yếu như
lương thực, thực phẩm, đồng thời bảo đảm cung cấp, điều tiết hàng hóa cho các
khu lân cận. Yêu cầu, động viên các doanh nghiệp, các hệ thống phân phối (kể cả
các chợ đầu mối) bình ổn thị trường.
b) Thành phố đã xây dựng, ban hành bộ tiêu chí an
toàn COVID-19 áp dụng cho nhiều lĩnh vực, trong đó có các khu công nghiệp; đã
yêu cầu các doanh nghiệp ký cam kết với chính quyền về bảo đảm an toàn
COVID-19, đồng thời cũng sẽ dừng hoạt động với các nơi có nguy cơ cao.
c) Đối với 03 doanh nghiệp được kiểm tra tại khu chế
xuất Tân Thuận: là doanh nghiệp có vốn nước ngoài, nên việc nhận thức, triển
khai của 03 doanh nghiệp này trong việc thực hiện an toàn lao động, bảo đảm
phòng chống dịch tương đối tốt, tuy nhiên vẫn còn một số điểm chưa đảm bảo tuyệt
đối an toàn mà Đoàn kiểm tra đã chỉ ra.
d) Về công tác y tế chuẩn bị điều kiện đáp ứng cho
mọi tình huống dịch bệnh: Thành phố đã xây dựng phương án, kịch bản ứng phó với
tình huống 5 nghìn ca nhiễm (tương ứng với tình huống 30 nghìn ca nhiễm của cả
nước), cụ thể: đã chuẩn bị nguồn nhân lực y tế (bác sĩ, điều dưỡng, hộ lý, kỹ
thuật viên lấy mẫu), cơ sở vật chất, nguồn lực (thiết bị, máy thở, xét nghiệm,
vật tư, sinh phẩm, ...), đã thiết lập hệ thống các bệnh viện (bao gồm cả bệnh
viện dã chiến) để tiếp nhận, điều trị bệnh nhân, kể cả trong trường hợp nặng, sẵn
sàng hỗ trợ, chi viện cho các địa phương lân cận trong trường hợp số bệnh nhân
nặng vượt quá khả năng của các tỉnh bạn (chuẩn bị 200 giường ICU).
2. Công tác chuẩn bị khu cách
ly tập trung tại ký túc xá Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh
a) Trước tình hình dịch bệnh bùng phát từ ngày 27
tháng 4 và ngày 26 tháng 5 năm 2021, với bài học kinh nghiệm vận hành khu cách
ly tập trung phục vụ công tác phòng, chống dịch năm 2020, Đại học Quốc gia
Thành phố Hồ Chí Minh đã chủ động điều chỉnh kế hoạch giảng dạy, học tập của
sinh viên. Tập thể các Thầy, Cô giáo, nhân viên của Đại học Quốc gia TP Hồ Chí
Minh đã kịp thời động viên, hỗ trợ, giúp đỡ, tạo mọi điều kiện để sinh viên nghỉ
hè sớm, trở về quê, bàn giao lại khu ký túc xá để chuyển thành cơ sở cách ly tập
trung. Sinh viên Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh đã tự giác, ý thức,
trách nhiệm trong việc bàn giao ký túc xá để cơ quan chức năng trưng dụng làm
khu cách ly tập trung.
b) Hiện nay Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh
đã chuẩn bị sẵn sàng khu cách ly tập trung cho 10 nghìn người.
3. Công tác phòng chống dịch của
Quân khu 7
a) Là đơn vị tham gia từ rất sớm trong công tác
phòng, chống dịch COVID-19 Quân khu 7 luôn luôn nêu cao ý thức của “Bộ đội Cụ Hồ”,
phát huy tốt sức mạnh tổng hợp trong phòng chống dịch; huy động đầy đủ các
thành phần trong hệ thống chính trị của địa phương tham gia phòng chống dịch;
triển khai các chốt phòng, chống dịch trên tuyến biên giới, góp phần tăng cường
kiểm tra, ngăn chặn người nhập cảnh trái phép và phòng, chống dịch ngay tại
biên giới. Cùng với các địa phương chủ động bảo đảm kinh phí cho công tác
phòng, chống dịch (mua thuốc, vật tư y tế, hóa chất, ...).
b) Quân khu 7 vừa tham gia tích cực trong công tác
phòng, chống dịch, điều trị người bệnh vừa bảo đảm sẵn sàng chiến đấu và bảo
toàn lực lượng, đến thời điểm kiểm tra, qua hơn 01 năm chống dịch, lực lượng vũ
trang quân khu được bảo đảm an toàn tuyệt đối, không có trường hợp nhiễm
COVID-19.
c) Từ khi xuất hiện dịch bệnh (ngày 23 tháng 01 năm
2020) đến nay, trên địa bàn Quân khu đã tiếp nhận cách ly hơn 144.166 công dân
tại các điểm cách ly quân sự, dân sự và tại nhà; Điều trị 565 ca nhiễm của 07 tỉnh,
thành phố trên địa bàn quân khu, trừ Bình Phước và Lâm Đồng; Hiện đang điều trị
83 ca; không có tử vong.
d) Thực hiện tốt công tác đối ngoại quốc phòng
trong phòng, chống dịch COVID-19, như: hỗ trợ tiền, vật tư y tế, trang phục
phòng, chống dịch, dung dịch sát khuẩn, khẩu trang y tế, lương thực, thực phẩm
... cho Lào, Campuchia, Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia.
đ) Chủ động chuẩn bị đầy đủ mọi điều kiện về cơ sở
cách ly, điều trị, phương tiện, nguồn lực sẵn sàng chi viện cho Thành phố Hồ
Chí Minh và các địa phương thuộc địa bàn quản lý của Quân khu.
II. Một số vấn đề trọng tâm cần
lưu ý
Ngoài các kiến nghị cụ thể đã được giải quyết ngay
tại cuộc họp; Thành phố Hồ Chí Minh, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh,
Quân khu 7 tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực và ý kiến góp
ý hợp lý của đại diện Lãnh đạo các Bộ, ngành tại cuộc họp; lưu ý một số nội
dung sau đây:
1. Vấn đề quản lý điểm, nhóm
sinh hoạt tôn giáo:
a) Sự việc vừa qua ở Thành phố Hồ Chí Minh cho thấy
chính quyền cơ sở còn thiếu cảnh giác, có nơi, có chỗ còn chưa phát huy hết hiệu
quả, vì vậy, cần phải phát huy vai trò của chính quyền cơ sở, hệ thống chính trị
(tổ dân phố, cảnh sát khu vực, dân phòng), mặt trận tổ quốc, các đoàn thể, đặc
biệt là trong việc quản lý điểm nhóm sinh hoạt tôn giáo (trên cả nước có khoảng
5.500 điểm nhóm sinh hoạt tôn giáo tương tự như điểm nhóm ở Quận Gò vấp; Thành
phố Hồ Chí Minh có khoảng 145 điểm).
b) Tăng cường hơn nữa chỉ đạo, kiểm tra, giám sát
chính quyền cơ sở, phải coi đây là bài học, là hồi chuông cảnh tỉnh; cần chủ động
phối hợp với các bộ, ngành có các biện pháp quyết liệt, hiệu quả, không để xảy
ra các trường hợp tương tự; cần tiếp tục phát huy hiệu quả của việc “đi từng
ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”.
c) Kích hoạt mạnh mẽ, huy động toàn bộ hệ thống
chính trị, vận động người có uy tín, chức sắc tôn giáo, các đoàn thể (cựu chiến
binh, cán bộ hưu trí...) nêu cao tinh thần cảnh giác trong phòng chống dịch bệnh.
Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định pháp
luật về phòng, chống dịch bệnh, lưu ý xử lý các điểm nhóm đăng ký sinh hoạt,
không phải là xử lý tôn giáo, xử lý cá nhân vi phạm, không phải là xử lý chức sắc
tôn giáo.
2. Đối với các khu công nghiệp:
Nguy cơ xâm nhập nguồn bệnh vào khu công nghiệp là rất lớn; Không được phép để
đứt gãy các chuỗi sản xuất; Đảm bảo duy trì mục tiêu kép.
2.1. Đối với Thành phố Hồ Chí Minh
a) Thành phố phải đặt đây là trọng tâm, trọng điểm
cao nhất để tập trung chỉ đạo, bảo đảm an toàn tuyệt đối trong khu công nghiệp,
không để lây nhiễm.
b) Khẩn trương rà soát, thường xuyên cập nhật, bổ
sung các bộ tiêu chí an toàn COVID-19, nhất là trong các khu công nghiệp, khu
cách ly, khu vực bị phong tỏa, bảo đảm sát thực tế, dễ kiểm tra, đánh giá, rõ
trách nhiệm, đặc biệt là trách nhiệm người đứng đầu.
c) Xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát, đồng
thời thường xuyên kiểm tra, giám sát việc tuân thủ quy định, bảo đảm an toàn
phòng chống dịch, cả doanh nghiệp của nhà nước và tư nhân, nhất là doanh nghiệp
có vốn đầu tư nước ngoài.
d) Công tác chỉ đạo, phổ biến, hướng dẫn: Bên cạnh
hệ thống văn bản hành chính thì nên tăng cường bằng các biện pháp, hình thức
tuyên truyền sinh động, trực quan.
đ) Thành phố Hồ Chí Minh chủ động, hỗ trợ doanh
nghiệp, đặc biệt các doanh nghiệp có đông công nhân, hoạt động trong môi trường
kín, các doanh nghiệp vừa và nhỏ để họ duy trì sản xuất, giữ chân người lao động,
bảo đảm thu nhập, công ăn việc làm của người lao động, bảo đảm an sinh xã hội.
2.2. Đối với các doanh nghiệp
a) Yêu cầu khai báo y tế 100% đối với tất cả những
người ra vào khu vực sản xuất, doanh nghiệp; tăng cường tuyên truyền, thường
xuyên nâng cao nhận thức, ý thức phòng, chống dịch cho công nhân, người lao động.
Quản lý chặt công nhân, tạo chuỗi an toàn (từ nơi ở đến nơi làm việc), cần thiết,
thực hiện giãn cách tại chỗ, cách ly ở khu công nghiệp, nhà ở của công nhân với
khu dân cư bên ngoài; Xét nghiệm tối thiểu 20% số công nhân, người lao động hiện
đang làm việc, lưu ý tập trung nhóm đối tượng nguy cơ cao, tiếp xúc nhiều; Hướng
dẫn, tập huấn để công nhân tự lấy mẫu xét nghiệm.
b) Phải tuân thủ nghiêm ngặt quy trình khử khuẩn, bảo
đảm an toàn vệ sinh lao động phòng chống dịch COVID-19, đặc biệt đối với những
khu vực dễ lây là khu sản xuất, khu nhà ăn, khu thay đồ, khu vệ sinh, sinh hoạt
tập thể, ... nếu mất cảnh giác thì vẫn có khả năng lây lan.
c) Khuyến khích các doanh nghiệp phát huy trách nhiệm
xã hội, trách nhiệm với công nhân trong việc huy động tìm nguồn mua và bỏ tiền
chi phí tiêm vắc xin cho công nhân, cũng chính là để đảm bảo an toàn nguồn nhân
lực sản xuất ổn định cho doanh nghiệp; Nhà nước, Chính phủ sẵn sàng tạo cơ chế,
chính sách để doanh nghiệp thực hiện.
3. Khu cách ly tập trung:
a) Tuyệt đối không được để lây nhiễm chéo trong khu
cách ly tập trung, lây từ khu cách ly tập trung ra bên ngoài hoặc ngược lại.
b) Bảo đảm giãn cách, đối với phòng tại khu ký túc
xá của Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, chỉ bố trí tối đa 2 người/1
phòng và phải có vách ngăn.
c) Phải thực hiện nghiêm “người cách ly người”,
“phòng cách ly phòng”, “block cách ly block”, cách ly khu vực cách ly với khu
dân cư ...
d) Bộ Y tế, các địa phương khẩn trương rà soát, bổ
sung tiêu chí, quy chế khu cách ly tập trung.
đ) Bộ Quốc phòng chỉ đạo thiết lập khu giãn cách,
cách ly tại biên giới.
4. Chiến lược 5K + vắc xin,
truyền thông: Chiến lược tới vắc xin có ý nghĩa sống còn, ta phải chạy
đua để có vắc xin.
a) Đẩy nhanh tiến độ, khẩn trương tìm nguồn vắc
xin, đạt tỷ lệ bao phủ vắc xin, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng chủ động tấn
công.
b) Bộ Y tế xây dựng Thông tư hướng dẫn, cơ chế
chính sách thông thoáng để các địa phương, doanh nghiệp tìm nguồn ký kết hợp đồng
nhập, chuyển giao công nghệ sản xuất vắc xin; Bộ Y tế chịu trách nhiệm kiểm
tra, kiểm định chất lượng đầu vào, hướng dẫn an toàn tiêm chủng; Thành phố Hồ
Chí Minh đi tiên phong, sử dụng từ nguồn ngân sách của Thành phố, sự đóng góp của
các doanh nghiệp, chủ động vận động tìm nguồn, nhập khẩu vắc xin; Bộ Y tế kiểm
tra đảm bảo chất lượng.
c) Đổi mới công tác truyền thông trong phòng, chống
dịch bệnh, kịp thời, khách quan chính xác, không đưa những thông tin sai lệch,
đặc biệt là truyền thông về vắc xin phải đầy đủ và rõ ràng, không truyền thông
một chiều, gây tâm lý lo lắng trong xã hội.
d) Bộ Y tế chủ trì, rà soát lại các đối tượng ưu
tiên tiêm phòng vắc xin cho phù hợp với tình hình mới, bổ sung đối tượng tiêm vắc
xin theo nhiệm vụ được giao tại Nghị quyết 21/NQ-CP ngày 26 tháng 02 năm 2021 của
Chính phủ về mua và sử dụng vắc xin phòng COVID-19; đặc biệt là bổ sung đối tượng
công nhân lao động trong các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao,
các công ty, nhà máy, xí nghiệp ... có quy mô sản xuất hàng hóa lớn, tập trung
đông công nhân.
5. Chuẩn bị các kịch bản ứng
phó với tình huống xấu nhất
a) Trong mọi tình huống phải bảo toàn lực lượng
phòng, chống dịch: yêu cầu phải sử dụng đội ngũ y, bác sĩ, đúng mục tiêu, trong
trường hợp thật cần thiết; thay ca hợp lý. Tương tự như vậy đối với lực lượng
tuyến đầu là bộ đội, công an.
b) Thành phố Hồ Chí Minh chuẩn bị phương án, kế hoạch
ở mức cao hơn kịch bản 5 nghìn người bệnh, để sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống.
c) Yêu cầu Bộ Công Thương chỉ đạo bảo đảm nhu yếu
phẩm dự trữ trong 6 tháng.
d) Bộ Quốc phòng chủ trì, phối hợp với các lực lượng
chức năng tăng cường kiểm soát biên giới hòa bình, hữu nghị, chống nhập cảnh
trái phép, chuẩn bị tình huống ứng phó trường hợp nhập cảnh ồ ạt, để xử lý cách
ly tập trung ngay khu vực biên giới, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
đ) Bộ Y tế:
- Khẩn trương chuẩn bị các kịch bản 30 nghìn, 50
nghìn ca nhiễm; phát huy 4 tại chỗ của ngành y tế: Vật tư y tế, thiết bị, xét
nghiệm, phòng ICU, ... phải chuẩn bị cho tình huống xấu nhất. Có kế hoạch điều
phối lực lượng hợp lý; khẩn trương đúc rút, chia sẻ kinh nghiệm giữa các địa
phương, đơn vị.
- Bên cạnh việc chuẩn bị phương tiện, nguồn lực (bệnh
viện dã chiến, thuốc, máy thở, bình ô xi, ...) thì cần phải chú trọng đặc biệt
trong việc điều trị, nâng cao sức đề kháng của các bệnh nhân (F0) không có triệu
chứng hoặc triệu chứng nhẹ, không để tiến triển nặng, gây quá tải cho hệ thống điều
trị.
- Chú trọng tăng cường, nâng cao sức đề kháng bằng
y học cổ truyền, bài thuốc dân tộc, do phác đồ điều trị của y học hiện đại đối
với nhóm này là không có thuốc (vì không sốt, không ho, không khó thở).
e) Các Bộ, cơ quan tham gia Đoàn công tác theo chức
năng, nhiệm vụ được giao chịu trách nhiệm hướng dẫn phòng, chống dịch COVID-19
trong phạm vi quản lý ngành, lĩnh vực.
Văn phòng Chính phủ thông báo để Ủy ban nhân dân
Thành phố Hồ Chí Minh, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, Quân khu 7 và
các cơ quan liên quan biết, thực hiện./.
Nơi nhận:
- Thủ tướng Chính phủ (để báo cáo);
- Các Phó Thủ tướng Chính phủ (để báo cáo);
- Văn phòng Trung ương Đảng;
- Các Bộ : YT, QP, CA, NV, CT, NG, LĐTB-XH, TTTT;
- Các Thành viên Ban Chỉ đạo Quốc gia;
- Tỉnh ủy, Thành ủy, UBND tỉnh, TP trực thuộc TW;
- Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh;
- Quân khu 7;
- Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc VN;
- Cơ quan Trung ương của các đoàn thể;
- VPCP: BTCN, các PCN;
Các Vụ : TKBT, NC, TH, QHQT, QHĐP , KTTH;
- Lưu: Văn thư, KGVX.LT
|
KT. BỘ TRƯỞNG,
CHỦ NHIỆM
PHÓ CHỦ NHIỆM
Cao Huy
|