ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NINH THUẬN
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 980/KH-UBND
|
Ninh Thuận, ngày
07 tháng 3 năm 2024
|
KẾ HOẠCH
PHÒNG, CHỐNG DỊCH BỆNH TRUYỀN NHIỄM TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH NINH
THUẬN NĂM 2024
Căn cứ Quyết định số 266/QĐ-BYT
ngày 02/02/2024 của Bộ Y tế về việc ban hành Kế hoạch Phòng, chống dịch bệnh
truyền nhiễm năm 2024;
Để chủ động triển khai các biện
pháp phòng, chống dịch bệnh, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch phòng, chống
dịch bệnh truyền nhiễm trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận năm 2024; cụ thể như sau:
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
Giảm tối đa tỷ lệ mắc và tử
vong do các bệnh truyền nhiễm so với năm 2023; đảm bảo kiểm soát kịp thời, hiệu
quả, bền vững các dịch bệnh truyền nhiễm, hạn chế tối đa nguy cơ bùng phát và
chủ động, chuẩn bị sẵn sàng ứng phó với các đại dịch hoặc các tình huống khẩn cấp
về dịch bệnh trong tương lai để bảo vệ sức khỏe nhân dân và tạo điều kiện phát
triển kinh tế, xã hội.
2. Mục tiêu cụ thể
a) Giám sát chặt chẽ, phát hiện
sớm, đáp ứng nhanh và xử lý triệt để các ổ dịch, giảm số mắc và tử vong do các
bệnh truyền nhiễm, ngăn chặn kịp thời bệnh dịch truyền nhiễm nguy hiểm không để
xâm nhập vào tỉnh Ninh Thuận.
b) Bảo đảm công tác phân công
điều trị, không để quá tải bệnh viện; thu dung, cấp cứu, điều trị kịp thời các
trường hợp mắc bệnh truyền nhiễm, hạn chế đến mức thấp nhất các trường hợp tử
vong, biến chứng.
c) Tăng cường công tác truyền thông,
nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của người dân về công tác phòng chống dịch
bệnh.
d) Bảo đảm hiệu quả hoạt động
phối hợp liên ngành triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh, kiểm tra,
giám sát các hoạt động tại địa phương.
đ) Tăng cường năng lực, đảm bảo
trang bị đầy đủ các phương tiện, trang thiết bị y tế và vật tư y tế cho hệ thống
y tế dự phòng các cấp theo tiêu chuẩn để đảm bảo chức năng, nhiệm vụ của hệ thống.
e) Cập nhật, bổ sung các kế hoạch,
hướng dẫn chuyên môn: kế hoạch phòng, chống đại dịch; hướng dẫn giám sát và
phòng chống các bệnh truyền nhiễm; hướng dẫn giám sát trọng điểm lồng ghép hội
chứng cúm và COVID-19; hướng dẫn giám sát trọng điểm tay chân miệng; hướng dẫn
phân vùng dịch tễ các bệnh do ký sinh trùng thường gặp; hướng dẫn giám sát dựa
vào sự kiện và hướng dẫn chẩn đoán, điều trị các bệnh truyền nhiễm.
II. CÁC CHỈ
TIÊU CHÍNH
1. Chỉ tiêu chuyên môn
- Duy trì thành quả thanh toán
bại liệt, loại trừ uốn ván sơ sinh.
- Tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ vắc
xin trong Chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ dưới 1 tuổi đạt ≥ 95% quy mô
cấp xã.
- 100% bệnh, dịch bệnh mới phát
sinh được phát hiện và xử lý kịp thời.
- 100% đối tượng kiểm dịch y tế
biên giới được giám sát, kiểm tra và xử lý y tế theo đúng quy định, phát hiện sớm
và kịp thời xử lý các trường hợp mắc bệnh theo quy định, hạn chế tối đa dịch bệnh
xâm nhập và lây lan.
- 100% cán bộ làm công tác thống
kê báo cáo bệnh truyền nhiễm được tập huấn về giám sát, thông tin, báo cáo bệnh
truyền nhiễm.
- 100% nhân viên y tế làm việc
tại các khoa khám bệnh, khoa Nội, truyền nhiễm được tập huấn về kiểm soát nhiễm
khuẩn, hướng dẫn chẩn đoán, điều trị.
2. Chỉ tiêu cụ thể đối với một
số bệnh truyền nhiễm
a) Các bệnh Ebola, MERS-CoV,
cúm A (H7N9): Hạn chế tối đa dịch bệnh xâm nhập vào tỉnh Ninh Thuận.
b) Các bệnh cúm A (H5N1), cúm A
(H5N6), COVID-19, Đậu mùa khỉ, và các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, mới nổi
khác: 100% ổ dịch được phát hiện, xử lý kịp thời, không để bùng phát trong cộng
đồng, cơ sở y tế.
c) Bệnh Sốt xuất huyết
- Không để dịch bệnh lớn xảy
ra.
- Tỷ lệ mắc: ≤ 175/100.000 dân.
- Tỷ lệ chết/số mắc: <
0,09%.
- Tỷ lệ ca lâm sàng được xét
nghiệm xác định type vi rút: 3%.
d) Bệnh sốt rét
- Không để dịch bệnh lớn xảy
ra.
- Tỷ lệ bệnh nhân mắc: ≤
0,026/1.000 dân số vùng sốt rét lưu hành.
- Tỷ lệ tử vong: 00.
đ) Bệnh dại: Không có trường hợp
tử vong do bệnh dại. e) Bệnh Tay chân miệng
- Tỷ lệ mắc: < 48/100.000
dân.
- Tỷ lệ tử vong: 00.
g) Bệnh tả, lỵ trực trùng: 100%
ổ dịch được phát hiện, xử lý kịp thời, không để lây lan trong cộng đồng.
h) Một số bệnh truyền nhiễm thuộc
Chương trình tiêm chủng mở rộng:
- Duy trì thành quả thanh toán
bại liệt, loại trừ uốn ván sơ sinh.
- Tỷ lệ tiêm vắc xin trong
Chương trình tiêm chủng mở rộng đạt ≥ 95% quy mô xã, phường.
- Tỷ lệ mắc bệnh sởi, rubella:
< 5/100.000 dân, không có trường hợp tử vong do sởi, rubellla.
- Tỷ lệ mắc bệnh ho gà: <
1/100.000 dân, Bệnh bạch hầu: ≤ 0,02/100.000 dân, Bệnh viêm não Nhật Bản B:
0,64/100.000 dân, không có trường hợp tử vong do bệnh ho gà, Bệnh bạch hầu, Bệnh
viêm não Nhật Bản B.
III. NHIỆM VỤ,
GIẢI PHÁP THỰC HIỆN
1. Tổ chức,
chỉ đạo điều hành
- Chỉ đạo tổ chức thực hiện các
nhiệm vụ, giải pháp về y tế dự phòng, y tế cơ sở theo chỉ đạo của Trung ương,
Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, trong đó khẩn trương triển khai Chỉ
thị 25-CT/TW ngày 25/10/2023 của Ban Bí thư về tiếp tục củng cố, hoàn thiện,
nâng cao chất lượng hoạt động của y tế cơ sở trong tình hình mới; Nghị quyết
99/2023/QH15 của Quốc hội và Nghị quyết số 218/NQ-CP ngày 18/12/2023 của Chính
phủ về Kế hoạch triển khai thi hành Nghị quyết số 99/2023/QH15 ngày 24/6/2023 của
Quốc hội.
- Chỉ đạo tập trung công tác
hoàn thiện thể chế, xây dựng cơ chế, chính sách liên quan đến y tế cơ sở, y tế
dự phòng, tình trạng khẩn cấp về dịch bệnh và các quy định, hướng dẫn về cơ chế
tài chính, công tác mua sắm, đấu thầu thuốc, vắc xin, thiết bị, vật tư y tế,
sinh phẩm, hóa chất phục vụ công tác phòng, chống dịch. Nghiên cứu, đề xuất,
thiết lập cơ chế, tổ chức phòng, chống đại dịch tại các tuyến phù hợp theo quy
định hiện hành, đảm bảo việc huy động, quản lý, điều phối, sử dụng tối đa nguồn
lực trong phòng, chống đại dịch.
- Chỉ đạo tổ chức triển khai sớm,
kịp thời, hiệu quả kế hoạch phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm năm 2024; chỉ đạo
thường xuyên, kịp thời công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm trên cơ sở
theo dõi chặt chẽ, bám sát diễn biến tình hình dịch bệnh trong nước và trên thế
giới với quan điểm phòng bệnh từ xa, từ sớm, ngay từ cơ sở; chỉ đạo triển khai
công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm trong mùa lễ hội đầu năm và tại
các sự kiện chính trị, văn hóa - xã hội; phòng, chống dịch trong và sau thiên
tai, bão lụt và các chương trình cộng đồng chung tay phòng, chống dịch.
- Tăng cường phối hợp giữa
ngành Y tế với các ban, ngành, địa phương để triển khai hiệu quả các biện pháp
phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm; đẩy mạnh phối hợp giữa Sở Y tế và Sở Giáo
dục và Đào tạo, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp tục triển khai hiệu
quả các hoạt động: (1) vệ sinh phòng bệnh, đảm bảo an toàn thực phẩm,
cung cấp đủ nước uống, nước sạch và thường xuyên vệ sinh môi trường tại các cơ
sở giáo dục, các trường học; tổ chức tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức
của học sinh, cán bộ, giáo viên về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; (2)
phòng, chống dịch bệnh trên các đàn gia súc, gia cầm, giám sát, phát hiện sớm
các ổ dịch ở động vật để xử lý triệt để ổ dịch và phòng, chống dịch bệnh lây từ
động vật, thực phẩm sang người.
2. Chuyên
môn, kỹ thuật
2.1. Công tác dự phòng
2.1.1. Công tác giám sát, kiểm
soát dịch
- Theo dõi, giám sát chặt chẽ
tình hình dịch bệnh; thường xuyên phân tích, đánh giá, dự báo tình hình dịch;
chuẩn bị sẵn sàng các phương án bảo đảm công tác y tế với mọi tình huống có thể
xảy ra của dịch bệnh.
- Rà soát, cập nhật, xây dựng,
sửa đổi và bổ sung các hướng dẫn chuyên môn về giám sát, phòng, chống dịch bệnh
truyền nhiễm.
- Chủ động công tác giám sát,
triển khai hiệu quả giám sát thường xuyên, giám sát dựa vào sự kiện để phát hiện
sớm các ca bệnh trong cộng đồng và tại các cơ sở y tế, thực hiện mục tiêu ngăn
chặn nguồn lây xâm nhập từ bên ngoài và khoanh vùng, dập dịch từ bên trong để xử
lý kịp thời, kiểm soát sự lây lan, hạn chế trường hợp bệnh nặng, tử vong. Lấy mẫu
bệnh phẩm gửi Viện Pasteur Nha Trang giải trình tự gen để phát hiện sớm các tác
nhân gây các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm mới nổi, nhất là các tác nhân lây truyền
qua đường hô hấp.
- Thực hiện sớm, kịp thời các
hoạt động đáp ứng với bệnh, dịch bệnh truyền nhiễm theo Thông tư số
17/2019/TT-BYT ngày 17/7/2019 của Bộ Y tế về hướng dẫn giám sát và đáp ứng với
bệnh, dịch bệnh truyền nhiễm (sau đây gọi là Thông tư 17/2019/TT-BYT) và
thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, đảm bảo chất lượng chế độ báo cáo bệnh truyền nhiễm
theo Thông tư số 54/2015/TT-BYT .
- Tổ chức triển khai thực hiện
hiệu quả các hoạt động phòng, chống COVID-19 thuộc nhóm B theo Kế hoạch Kiểm
soát, quản lý bền vững đối với dịch bệnh COVID-19 giai đoạn 2023 - 2025 ban
hành kèm theo Quyết định số 3984/QĐ-BYT ngày 29/10/2023 của Bộ Y tế và các hướng
dẫn chuyên môn kỹ thuật trong giám sát, dự phòng, chẩn đoán và chăm sóc, điều
trị COVID-19. Hướng dẫn giám sát và phòng, chống bệnh COVID-19 ban hành kèm
theo Quyết định số 3985/QĐ-BYT ngày 29/10/2023; Hướng dẫn phòng và kiểm soát
lây nhiễm COVID-19 tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh ban hành kèm theo Quyết định
số 2609/QĐ-BYT ngày 20/6/2023; Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị COVID-19 ban
hành kèm theo Quyết định số 2671/QĐ-BYT ngày 26/6/2023 của Bộ trưởng Bộ Y tế;
Hướng dẫn phục hồi chức năng và tự chăm sóc đối với một số bệnh sau mắc
COVID-19 ban hành kèm theo Quyết định số 1242/QĐ- BYT ngày 18/5/2022 của Bộ trưởng
Bộ Y tế.
2.1.2. Công tác kiểm dịch y tế
Tổ chức triển khai hiệu quả Nghị
định số 89/2018/NĐ-CP ngày 25/6/2018 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều
của Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm về kiểm dịch y tế biên giới.
2.1.3. Công tác tiêm chủng và
an toàn sinh học
- Thực hiện tốt chương trình
tiêm chủng mở rộng, thường xuyên rà soát đối tượng và tổ chức tiêm vét các loại
vắc xin trong tiêm chủng mở rộng, đặc biệt tại các xã, phường vùng sâu, vùng
xa, vùng đi lại khó khăn, vùng có dân tộc thiểu số sinh sống, các trung tâm bảo
trợ xã hội, các cơ sở chăm sóc tập trung tự nguyện đảm bảo tỷ lệ tiêm các loại
vắc xin trong tiêm chủng mở rộng đạt ít nhất 95% quy mô xã, phường trên phạm vi
toàn tỉnh.
- Tăng cường chất lượng công
tác quản lý thông tin tiêm chủng; theo dõi, giám sát, tổng hợp, thực hiện việc
chia sẻ thông tin, phân tích các trường hợp tai biến nặng sau tiêm. Thực hiện
việc báo cáo, chia sẻ thông tin về các trường hợp tai biến nặng sau tiêm theo
đúng quy định của hệ thống quản lý quốc gia về vắc xin của Việt Nam (NRA).
- Thường xuyên cập nhật các hướng
dẫn chuyên môn về tiêm chủng theo khuyến cáo của WHO và thực hiện nghiêm túc
các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế về đảm bảo an toàn tiêm chủng, tăng
cường kiểm tra giám sát, nâng cao tỷ lệ tiêm chủng; đảm bảo an toàn sinh học tại
phòng xét nghiệm.
2.2. Công tác điều trị
- Rà soát, cập nhật, xây dựng,
sửa đổi và bổ sung các hướng dẫn chuyên môn về chẩn đoán, điều trị các bệnh
truyền nhiễm.
- Tổ chức thực hiện hiệu quả việc
phân tuyến, phân luồng khám, sàng lọc bệnh; đảm bảo công tác thu dung, cấp cứu,
cách ly, điều trị, đặc biệt với các nhóm nguy cơ cao như phụ nữ có thai, người
mắc bệnh mạn tính, người già và trẻ em, hạn chế đến mức thấp nhất các trường hợp
tử vong; thực hiện nghiêm việc kiểm soát nhiễm khuẩn, không để lây nhiễm chéo
trong các cơ sở khám, chữa bệnh.
- Tăng cường năng lực cho cơ sở
khám, chữa bệnh các tuyến, tổ chức phân tuyến điều trị, phòng chống lây nhiễm chéo
tại các cơ sở khám, chữa bệnh. Tổ chức các đội cấp cứu lưu động để hỗ trợ tuyến
dưới. Tăng cường năng lực hồi sức tích cực cho các tuyến đáp ứng yêu cầu điều
trị; tổ chức đào tạo, tập huấn về các phác đồ điều trị, hồi sức cấp cứu, chăm
sóc bệnh nhân, phòng chống lây nhiễm.
2.3. Công tác hậu cần
- Thường xuyên rà soát để đảm bảo
hậu cần, kinh phí, thuốc, vắc xin, sinh phẩm, vật tư, hóa chất, trang thiết bị,
nhân lực đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm;
- Đảm bảo dự trữ địa phương cho
công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm theo quy định.
- Rà soát, kiện toàn lực lượng
phòng, chống dịch đảm bảo đủ nhân lực và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.
2.4. Công tác truyền thông
và ứng dụng công nghệ thông tin
- Chủ động cung cấp thông tin về
tình hình dịch bệnh truyền nhiễm và các khuyến cáo phòng, chống dịch bệnh; đẩy
mạnh tuyên truyền qua hệ thống truyền thông cơ sở và các kênh truyền thông phù
hợp như thông điệp, infographic, video, audio... trên các phương tiện truyền
thông đại chúng, mạng xã hội, internet...
- Tăng cường truyền thông phòng
bệnh để nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của người dân trong việc bảo vệ sức
khoẻ của bản thân, gia đình và cộng đồng; khuyến
khích thực hiện 2K (Khẩu trang - Khử khuẩn) tại các địa điểm tập trung đông người,
trên các phương tiện giao thông công cộng và tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh...
- Tổ
chức triển khai các hoạt động truyền thông đặc thù với từng dịch bệnh truyền
nhiễm; tổ chức các đợt cao điểm tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm
theo mùa, các kỳ lễ hội, các sự kiện lớn của quốc gia; các chiến dịch truyền
thông tuyên truyền phong trào vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe nhân dân và
các chiến dịch truyền thông hưởng ứng các ngày phòng, chống dịch bệnh.
- Đề
xuất các giải pháp tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong phòng, chống dịch
bệnh truyền nhiễm; nâng cao chất lượng thực hiện báo cáo bệnh truyền nhiễm theo
Thông tư số 54/2015/TT-BYT ; quản lý thông tin tiêm chủng; cải thiện và tăng cường
sử dụng kho dữ liệu bệnh truyền nhiễm.
IV. KINH PHÍ
- Sử
dụng từ dự toán chi ngân sách nhà nước đã được giao đầu năm 2024 và các nguồn
kinh phí hợp pháp khác để thực hiện Kế hoạch phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm
trên địa bàn tỉnh đảm bảo theo quy định.
- Ủy
ban nhân dân các huyện, thành phố căn cứ vào tình hình cụ thể của địa phương, đảm
bảo kinh phí cho các hoạt động phòng, chống dịch trên địa bàn phụ trách.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Y tế
-
Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo tăng cường các hoạt động phòng, chống dịch
bệnh; Phối hợp Sở Tài chính đề xuất cấp, bổ sung ngân sách từ địa phương và huy
động nguồn kinh phí tài trợ để đảm bảo cho các hoạt động phòng, chống các bệnh
truyền nhiễm trên địa bàn tỉnh.
- Chỉ
đạo các đơn vị y tế thực hiện tốt các hoạt động chuyên môn trong công tác
phòng, chống dịch để kịp thời phát hiện sớm, xử lý triệt để không để dịch bùng
phát, lây lan rộng và kéo dài tại cộng đồng. Các cơ sở khám, chữa bệnh thực hiện
nghiêm việc phân luồng, không để lây nhiễm chéo trong cơ sở khám chữa bệnh; thực
hiện tốt việc thu dung, điều trị, hạn chế tối đa các trường hợp nặng, tử vong.
- Củng
cố, kiện toàn và tổ chức tập huấn, đào tạo nâng cao năng lực và chất lượng hoạt
động của các lực lượng phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm. Chỉ đạo các đơn vị
y tế đảm bảo thuốc, sinh phẩm, vật tư, hóa chất, trang thiết bị đáp ứng yêu cầu
phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm.
- Phối
hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng với
các ban, ngành, đoàn thể chỉ đạo, kiểm tra, giám sát công tác phòng chống dịch
bệnh.
- Phối
hợp với Sở Thông tin và Truyền thông và các đơn vị liên quan tuyên truyền, hướng
dẫn người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch.
- Kiểm
tra, đánh giá hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh của các đơn vị tại địa
phương.
- Chủ
trì, xây dựng kế hoạch cụ thể và cân đối dự toán kinh phí đã được ngân sách nhà
nước cấp năm 2024 cho ngành Y tế để thực hiện Kế hoạch phòng, chống dịch bệnh
truyền nhiễm trên địa bàn tỉnh đảm bảo theo quy định.
- Chủ
trì rà soát, thống kê về trang thiết bị y tế để thực hiện công tác phòng, chống
dịch bệnh truyền nhiễm trên địa bàn tỉnh. Trường hợp cần thiết, đề nghị Bộ Y tế
hỗ trợ địa phương thuốc điều trị và vật tư, hóa chất phục vụ công tác phòng chống
dịch theo Kế hoạch. Đặc biệt, trong những trường hợp khẩn cấp, bệnh dịch xảy ra
với mức độ nghiêm trọng, trên diện rộng, Sở Y tế có trách nhiệm tham mưu Ủy ban
nhân dân tỉnh đề nghị các Bộ, ngành Trung ương liên quan cấp bổ sung kinh phí để
đáp ứng kịp thời cho các biện pháp ngăn chặn và giảm thiểu thiệt hại.
-
Thanh tra việc thực hiện quy định của pháp luật về công tác phòng chống dịch bệnh,
tiêm chủng (thông tin báo cáo bệnh, dịch bệnh truyền nhiễm, giám sát phòng chống
dịch, công bố dịch bệnh, tiêm chủng mở rộng, tiêm chủng dịch vụ ...).
2. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
- Chỉ
đạo các đơn vị trực thuộc giám sát chặt chẽ, báo cáo tình hình dịch bệnh của
gia súc, gia cầm trên địa bàn tỉnh; phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra
việc vận chuyển gia súc, gia cầm tại các chốt kiểm dịch; thực hiện tiêu độc, khử
trùng đối với các cơ sở hoạt động liên quan đến thú y, các phương tiện vận chuyển
động vật, sản phẩm động vật.
- Kịp
thời thông báo cho ngành Y tế về các ổ dịch bùng phát hoặc tái phát, để cùng phối
hợp triển khai các biện pháp phòng lây nhiễm vi rút cúm từ gia cầm và các bệnh
truyền nhiễm từ động vật có nguy cơ lây sang người.
- Phối
hợp với Sở Y tế, Sở Tài nguyên và Môi trường đẩy mạnh việc thực hiện chương
trình nước sạch, vệ sinh môi trường, nhằm góp phần tích cực nâng cao hiệu quả
phòng, chống dịch bệnh.
3. Sở Giáo dục và Đào tạo
- Chỉ
đạo các đơn vị trong ngành triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh, phối
hợp chặt chẽ với các cơ sở y tế tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục
cho học sinh, sinh viên, cán bộ, giáo viên, nhân viên thực hiện tốt về vệ sinh
cá nhân, vệ sinh môi trường, phòng chống các dịch bệnh truyền nhiễm, đặc biệt
là những đơn vị thực hiện chăm sóc, nuôi dưỡng học sinh; cung cấp đủ nước uống,
nước sạch tại các cơ sở giáo dục, các trường học.
- Thực
hiện tốt công tác y tế trường học, truyền thông giáo dục sức khỏe, phổ biến kiến
thức về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm; chỉ đạo tổ chức bữa
ăn cho học sinh bán trú bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm.
-
Cung cấp kịp thời thông tin về trường hợp dịch bệnh trong trường học cho ngành
Y tế để phối hợp xử lý.
4. Sở Thông tin và Truyền thông
- Chủ
trì, phối hợp với Sở Y tế và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức thông tin kịp
thời, chính xác về diễn biến dịch bệnh; phản ánh công tác phòng, chống của các
địa phương, các ngành chức năng và hướng dẫn nhân dân các biện pháp phòng, chống
dịch bệnh truyền nhiễm.
-
Tăng cường tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch trên các phương tiện
thông tin đại chúng, đa dạng hóa các loại hình truyền thông nhằm truyền tải
thông tin đến với người dân.
5. Sở Công Thương
Phối
hợp với Cục Quản lý thị trường và các cơ quan, đơn vị liên quan tăng cường kiểm
soát và xử lý việc lưu hành các động vật không được kiểm dịch, không rõ nguồn gốc,
xuất xứ nhằm chủ động ngăn ngừa các dịch bệnh lây truyền từ động vật sang người.
6. Cục Quản lý thị trường
Tăng
cường công tác kiểm tra, kiểm soát và xử lý việc lưu hành các động vật không được
kiểm dịch, không rõ nguồn gốc, xuất xứ nhằm chủ động ngăn ngừa các dịch bệnh
lây truyền từ động vật sang người.
7. Sở Kế hoạch và Đầu tư
Chủ
trì, phối hợp với Sở Tài chính, Sở Y tế phân bổ ngân sách đầu tư, các nguồn vốn
khác của tỉnh đảm bảo đáp ứng đủ cho công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm
của tỉnh.
8. Sở Tài chính
Phối
hợp với Sở Y tế và các đơn vị liên quan sử dụng dự toán chi ngân sách nhà nước
đã được Ủy ban nhân dân tỉnh giao từ đầu năm 2024 để thực hiện Kế hoạch phòng,
chống dịch bệnh truyền nhiễm trên địa bàn tỉnh trong khả năng cân đối ngân sách
địa phương và đảm bảo theo quy định của Luật ngân sách nhà nước.
9. Sở Tài nguyên và Môi trường
Chủ
trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương có liên quan tập trung giải quyết các
vấn đề liên quan đến việc gây ô nhiễm môi trường; phối hợp với Ủy ban nhân dân
cấp huyện trong việc kiểm soát, khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường và mất
vệ sinh tại các khu vực dân cư nông thôn.
10. Sở Giao thông vận tải
- Chỉ
đạo lực lượng thanh tra giao thông, các đơn vị trong ngành phối hợp tốt với các
cơ quan liên quan trong công tác kiểm tra, kiểm soát, quản lý chặt chẽ việc vận
chuyển gia súc, gia cầm trên địa bàn tỉnh khi có dịch bệnh xảy ra; chỉ đạo các
doanh nghiệp vận tải, các bến xe trên địa bàn thực hiện các biện pháp phòng,
chống dịch bệnh truyền nhiễm do Bộ Y tế quy định.
-
Tham mưu UBND tỉnh phương án huy động các phương tiện vận tải công cộng, phương
tiện vận tải hành khách đáp ứng khi có tình huống cần di chuyển người dân đến
khu vực cách ly theo đề nghị của Sở Y tế.
11. Bộ chỉ huy quân sự tỉnh, Công an tỉnh
Chủ động
xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch bệnh và lập dự toán kinh phí chi cho các
hoạt động phòng chống dịch bệnh từ nguồn kinh phí của đơn vị. Hỗ trợ Sở Y tế
khi có tình huống dịch bệnh lớn xảy ra trên địa bàn tỉnh.
12. UBND các huyện, thành phố
- Chủ
động xây dựng Kế hoạch phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm và đảm bảo kinh phí
chi cho các hoạt động phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm từ nguồn kinh phí của
địa phương.
- Kiện
toàn Ban chỉ đạo phòng, chống dịch, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành
viên trực tiếp theo dõi và chỉ đạo các hoạt động phòng, chống dịch theo địa
bàn được phân công.
- Thường
xuyên kiểm tra công tác xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch bệnh của các
ngành, đặc biệt tại những nơi mật độ dân cư cao, nguy cơ ô nhiễm lớn; huy động
lực lượng của các phòng, ban, các tổ chức đoàn thể tham gia vào công tác
phòng, chống dịch bệnh, bảo đảm an ninh trật tự khi có dịch xảy ra trên địa
bàn.
- Chỉ
đạo các đơn vị y tế, nông nghiệp, giáo dục tích cực phối hợp với các phòng,
ban, tổ chức đoàn thể tại địa phương tăng cường các hoạt động giám sát, phát hiện
kịp thời các trường hợp mắc bệnh và tập trung xử lý triệt để ngay từ trường hợp
mắc bệnh đầu tiên, khống chế không để phát thành dịch và lây lan ra diện rộng;
tăng cường tuyên truyền để nhân dân biết cách tự phòng bệnh, chủ động đến khám
tại các cơ sở y tế khi có dấu hiệu nghi ngờ và tích cực tham gia vào các hoạt động
phòng, chống dịch bệnh tại cộng đồng.
- Vận
động Nhân dân tham gia thực hiện các chương trình nước sạch, vệ sinh môi trường,
vệ sinh phòng bệnh, an toàn thực phẩm, các chương trình mục tiêu quốc gia y tế
để tăng hiệu quả phòng bệnh, bảo vệ, nâng cao sức khỏe Nhân dân tại địa phương.
13. Đề nghị Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam tỉnh, các tổ
chức chính trị - xã hội tỉnh
- Phối
hợp với Sở Y tế và các cơ quan chức năng của tỉnh tổ chức triển khai các hoạt động
trong công tác phòng, chống dịch bệnh.
- Tổ
chức tuyên truyền sâu rộng cho thành viên, hội viên các cấp về việc thực hiện
các biện pháp phòng, chống dịch bệnh và tích cực tham gia công tác phòng, chống
dịch bệnh tại cộng đồng.
Đề
nghị các Sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tổ chức triển
khai thực hiện Kế hoạch này; báo cáo kết quả thực hiện về Ủy ban nhân dân tỉnh
(thông qua Sở Y tế).
Giao
Sở Y tế theo dõi, thường xuyên báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh về diễn biến
tình hình./.
Nơi nhận:
- TT. Tỉnh ủy, TT. HĐND tỉnh
(b/c);
- Cục Y tế dự phòng-Bộ Y tế (b/c);
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- UBMTTQVN tỉnh và các tổ chức CT-XH;
- BCHQS tỉnh, CA tỉnh;
- Các Sở, ban, ngành;
- Cục QLTT;
- Đài PTTH, Báo Ninh Thuận;
- UBND các huyện, thành phố;
- VPUB: LĐ, KTTH;
- Lưu: VT, VXNV. NNN
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Long Biên
|