UỶ BAN NHÂN DÂN
TỈNH VĨNH PHÚC
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 86/KH-UBND
|
Vĩnh Phúc, ngày
26 tháng 03 năm 2024
|
KẾ HOẠCH
PHÒNG, CHỐNG DỊCH BỆNH TRUYỀN NHIỄM TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH VĨNH PHÚC
NĂM 2024
Thực hiện Quyết định số
266/QĐ-BYT ngày 02/02/2024 của Bộ Y tế về việc ban hành kế hoạch phòng, chống dịch
bệnh truyền nhiễm năm 2024; Kế hoạch số 332/KH-UBND ngày 31/12/2021 của UBND tỉnh
về Phòng, chống bệnh truyền nhiễm trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc giai đoạn
2021-2025;
Trên cơ sở đề xuất của Sở Y tế
tại Tờ trình số 31/TTr-SYT ngày 12/3/2024, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch Phòng,
chống dịch bệnh truyền nhiễm trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc năm 2024, cụ thể như
sau:
I. MỤC TIÊU,
CHỈ TIÊU
1. Mục tiêu chung
Giảm tối đa tỷ lệ mắc và tử
vong do các bệnh truyền nhiễm so với trung bình 5 năm (giai đoạn 2016-2020); kiểm
soát kịp thời, hiệu quả, bền vững các bệnh truyền nhiễm; hạn chế tối đa nguy cơ
dịch bệnh bùng phát, sẵn sàng ứng phó với đại dịch hoặc các tình huống khẩn cấp
về dịch bệnh để góp phần bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân, phát
triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
2. Mục tiêu cụ thể
2.1. Các chỉ tiêu chung về
chuyên môn, kỹ thuật
- Duy trì thành quả thanh toán
bại liệt, uốn ván sơ sinh.
- Tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ vắc
xin trong Chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ dưới 1 tuổi đạt ≥ 98% quy mô
cấp xã.
- Tỷ lệ phụ nữ có thai được
tiêm phòng đủ mũi vắc xin uốn ván đạt >95%.
- Đảm bảo các dịch bệnh mới
phát sinh được phát hiện và xử lý kịp thời.
- Đảm bảo các cán bộ làm công
tác thống kê báo cáo bệnh truyền nhiễm được tập huấn về giám sát, thông tin,
báo cáo bệnh truyền nhiễm.
- Đảm bảo cán bộ y tế làm việc
tại các khoa khám bệnh, khoa Nội, truyền nhiễm được tập huấn về kiểm soát nhiễm
khuẩn, hướng dẫn chẩn đoán, điều trị.
2.2. Các chỉ tiêu cụ thể đối
với một số bệnh truyền nhiễm
- Các bệnh Ebola, MERS-CoV, Cúm
A (H7N9): Hạn chế tối đa dịch bệnh xâm nhập.
- Các bệnh Cúm A (H5N1), Cúm A
(H5N6) và các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, mới nổi khác: 100% ổ dịch được phát
hiện, xử lý kịp thời, hạn chế tối đa xâm nhập và lây lan.
- COVID-19, đậu mùa khỉ: Hạn chế
tối đa số ca bệnh nặng, tử vong.
- Bệnh sốt xuất huyết:
+ Số mắc/100.000 dân: giảm 10%
số ca mắc so với năm 2023.
+ Tỷ lệ ca lâm sàng được xét nghiệm
định tuýp vi rút: 3%.
+ Tỷ lệ tử vong: <0,09%,
+ Giám sát điều tra véc tơ:
100% ổ dịch.
- Bệnh sốt rét: Bảo vệ thành quả
loại trừ bệnh sốt rét, không để sốt rét quay trở lại.
- Bệnh dại: Giám sát, hướng dẫn
dự phòng bệnh Dại trên người theo quy định; phấn đấu khống chế số người tử vong
do bệnh dại ≤ 1 trường hợp.
- Bệnh Tay chân miệng:
+ Tỷ lệ mắc: <100 ca/100.000
dân.
+ Tỷ lệ tử vong: < 0,05%.
- Bệnh tả, lỵ trực trùng: 100% ổ
dịch được phát hiện, xử lý kịp thời, không để lấy lan trong cộng đồng.
- Bệnh sởi/rubella: Tỷ lệ mắc:
<5/100.000 dân.
- Bệnh ho gà, bạch hầu, viêm
não nhật bản B và các bệnh truyền nhiễm khác trong chương trình tiêm chủng mở rộng:
giảm 5% so với trung bình giai đoạn 5 năm (giai đoạn 2016-2020).
II. GIẢI
PHÁP THỰC HIỆN
1. Công tác
tổ chức, chỉ đạo, điều hành
- Rà soát, kiện toàn Ban Chỉ đạo
chăm sóc sức khỏe ban đầu các cấp để tăng hiệu quả và sự chủ động trong công
tác phòng, chống dịch bệnh; chỉ đạo triển khai ứng phó kịp thời với mọi tình huống
khi dịch xảy ra tại địa phương.
- Theo dõi sát tình hình dịch bệnh
thế giới, trong nước và mô hình bệnh tật tại địa phương để dự báo tình hình dịch
bệnh và xây dựng kế hoạch ứng phó với các cấp độ của dịch bệnh, đặc biệt với
các dịch bệnh nguy hiểm nhằm chủ động đáp ứng có hiệu quả nhất trong các tình
huống khác nhau và giảm tối đa thiệt hại do dịch bệnh gây ra.
- Tăng cường trách nhiệm của
UBND các cấp trong công tác phòng chống dịch bệnh tại địa phương, thực hiện
phương châm “bốn tại chỗ” trong công tác phòng, chống dịch bệnh.
- Đẩy mạnh xã hội hóa công tác
phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm; huy động các tổ chức chính trị, chính trị
- xã hội và người dân cùng tham gia phòng, chống dịch tại địa phương.
2. Chuyên
môn kỹ thuật
2.1. Công tác dự phòng
2.1.1. Công tác kiểm soát dịch
bệnh
- Theo dõi, giám sát chặt chẽ
tình hình dịch bệnh; thường xuyên phân tích, đánh giá, dự báo tình hình dịch;
chuẩn bị sẵn sàng các phương án với mọi tình huống có thể xảy ra của dịch bệnh.
- Tăng cường giám sát chủ động
các bệnh truyền nhiễm gây dịch tại cơ sở y tế, doanh nghiệp, trường học, cộng đồng
để phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh đầu tiên để có biện pháp cách ly, thu
dung, và điều trị kịp thời, cấp cứu bệnh nhân, xử lý ổ dịch triệt để hạn chế
lây lan và không để dịch bệnh lan rộng bùng phát. Chú trọng vào các nhóm dịch bệnh
nguy hiểm (Ebola, Mers-CoV, Cúm A (H5N1), Cúm A (H7N9)....), dự báo xu hướng
phát triển của bệnh dịch ở từng ổ dịch để có biện pháp phòng, chống hiệu quả.
- Tăng cường và mở rộng triển
khai giám sát thường xuyên, giám sát trọng điểm, giám sát dựa vào sự kiện và
đáp ứng với bệnh dịch bệnh truyền nhiễm theo Thông tư số 17/2019/TT-BYT ngày
17/7/2019 của Bộ Y tế.
- Nâng cao chất lượng của hệ thống
giám sát bệnh truyền nhiễm tại tất cả các cấp; thực hiện giám sát một số bệnh
truyền nhiễm như: COVID-19, Dại, Cúm, Sốt xuất huyết, Viêm não Nhật Bản, Tay
chân miệng.... nhằm cung cấp chính xác, kịp thời, đầy đủ thông tin cần thiết về
dịch tễ học và các yếu tố liên quan làm cơ sở lập kế hoạch dự phòng và khống chế
dịch bệnh chủ động.
- Phối hợp chặt chẽ với cơ quan
thú y trong việc chủ động giám sát, chia sẻ thông tin và tổ chức các hoạt động
phòng chống các bệnh truyền nhiễm từ động vật sang người như: bệnh Dại, bệnh
Liên cầu lợn và các bệnh dịch khác.
2.1.2. Công tác tiêm chủng
- Tiếp tục triển khai, duy trì
hiệu quả các thành quả đã đạt được của chương trình tiêm chủng mở rộng trong
giai đoạn trước, tổ chức tiêm chủng an toàn, đảm bảo tỷ lệ tiêm chủng vắc xin
trên 95% (riêng trẻ dưới 1 tuổi đạt ≥ 98%) các loại vắc xin trong Chương trình
Tiêm chủng mở rộng.
- Tổ chức triển khai tiêm chủng
các loại vắc xin mới trong chương trình tiêm chủng mở rộng theo hướng dẫn của Bộ
Y tế.
- Tiếp tục tổ chức triển khai
tiêm vắc xin COVID-19 cho các nhóm đối tượng, đặc biệt là nhóm nguy cơ cao như
người cao tuổi, người mắc bệnh lý nền, phụ nữ mang thai... khi có chỉ đạo của Bộ
Y tế.
- Tăng cường chất lượng công
tác quản lý thông tin tiêm chủng; theo dõi, giám sát, tổng hợp, thực hiện việc
chia sẻ thông tin, phân tích các trường hợp tai biến nặng sau tiêm theo quy định
của hệ thống quản lý quốc gia về vắc xin của Việt Nam.
2.1.3. Chẩn đoán, phát hiện
sớm, xử lý các ổ dịch bệnh
- Tiếp tục củng cố nâng cao
năng lực xét nghiệm cho các đơn vị y tế để sẵn sàng phát hiện sớm tác nhân gây
bệnh góp phần vào công tác phát hiện, xử lý ổ dịch.
- Hướng dẫn chuyên môn về xét
nghiệm trong y tế dự phòng và an toàn sinh học trong phòng xét nghiệm khi có hướng
dẫn cập nhật, bổ sung của Bộ Y tế.
2.1.4. Đào tạo, nâng cao
năng lực
Tổ chức đào tạo, đào tạo lại
cho cán bộ y tế nhằm nâng cao năng lực trong công tác giám sát, chẩn đoán, xét
nghiệm, điều trị các bệnh truyền nhiễm cho cán bộ y tế tham gia công tác phòng
chống dịch tại các tuyến.
2.2. Công tác khám bệnh,
chữa bệnh
- Thực hiện hiệu quả việc phân
luồng khám, sàng lọc bệnh; đảm bảo công tác thu dung, cấp cứu, cách ly, điều trị,
đặc biệt với các nhóm nguy cơ cao như phụ nữ có thai, người mắc bệnh mạn tính,
người già và trẻ em, hạn chế đến mức thấp nhất các trường hợp tử vong; thực hiện
nghiêm việc kiểm soát nhiễm khuẩn, không để lây nhiễm chéo trong các cơ sở
khám, chữa bệnh.
- Tăng cường năng lực cho cơ sở
khám, chữa bệnh ở các tuyến, tổ chức phân tuyến điều trị, phòng chống lây nhiễm
tại các cơ sở khám, chữa bệnh, Tổ chức các đội cấp cứu lưu động để hỗ trợ tuyến
dưới. Tăng cường năng lực hồi sức tích cực cho các tuyến đáp ứng với yêu cầu điều
trị; tổ chức đào tạo, tập huấn về các phác đồ điều trị, hồi sức cấp cứu, chăm
sóc bệnh nhân, phòng chống lây nhiễm; tiếp tục duy trì các đội cấp cứu lưu động
để hỗ trợ tuyến dưới.
3. Công tác
truyền thông phòng, chống dịch bệnh và ứng dụng công nghệ thông tin
- Chủ động cung cấp thông tin về
tình hình dịch bệnh truyền nhiễm và các khuyến cáo phòng, chống dịch bệnh; đẩy
mạnh tuyên truyền qua hệ thống truyền thông cơ sở và các kênh truyền thông phù
hợp như: thông điệp, infographic, video, audio... trên các phương tiện truyền
thông đại chúng, mạng xã hội, internet.
- Tăng cường truyền thông phòng
bệnh nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của người dân để bảo vệ sức khoẻ của
bản thân, gia đình và cộng đồng; khuyến khích thực hiện 2K (Khẩu trang - Khử
khuẩn) tại các địa điểm tập trung đông người, trên các phương tiện giao thông
công cộng và tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.
- Tổ chức triển khai các hoạt động
truyền thông đặc thù với từng dịch bệnh truyền nhiễm; tổ chức các đợt cao điểm
tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm theo mùa, các kỳ lễ hội, các sự
kiện lớn của quốc gia; các chiến dịch truyền thông tuyên truyền phong trào vệ
sinh yêu nước nâng cao sức khỏe nhân dân và các chiến dịch truyền thông hưởng ứng
các ngày phòng, chống dịch bệnh.
- Xây dựng các thông điệp truyền
thông cho người bệnh, người chăm sóc, gia đình người bệnh về phát hiện sớm các
dấu hiệu của bệnh, một số kiến thức cơ bản về phòng chống dịch.
- Tăng cường công tác quản lý
thông tin y tế, kịp thời cung cấp thông tin khi xảy ra các sự cố, tai biến
trong phòng, chống dịch bệnh và tiêm chủng; tăng cường phối hợp giữa các cơ
quan trong xử lý kịp thời tin đồn, tin giả liên quan đến công tác phòng chống dịch
bệnh và tiêm chủng vắc xin.
- Tăng cường các hoạt động truyền
thông phòng chống dịch bệnh từ động vật sang người như bệnh Dại, Liên cầu lợn,
Cúm, bệnh Than.
- Tăng cường ứng dụng công nghệ
thông tin trong phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm; nâng cao chất lượng thực hiện
báo cáo bệnh truyền nhiễm theo Thông tư số 54/2019/TT-BYT của Bộ Y tế, báo cáo
giám sát dựa vào sự kiện; quản lý thông tin tiêm chủng; tăng cường sử dụng kho
dữ liệu bệnh truyền nhiễm.
4. Công tác
phối hợp liên ngành
- Tăng cường phối hợp giữa
ngành Y tế với các sở, ngành, đoàn thể, địa phương để triển khai hiệu quả các
biện pháp phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm trên địa bàn tỉnh.
- Tăng cường phối hợp giữa Sở Y
tế và Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND các huyện, thành phố triển khai chiến dịch
tiêm chủng vắc xin, công tác phòng, chống dịch trong các cơ sở giáo dục và đào
tạo; giữa Sở Y tế với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công an tỉnh, Cục
Quản lý thị trường tỉnh và các đơn vị, địa phương triển khai công tác phòng, chống
dịch bệnh trên người, bệnh lây truyền từ động vật sang người theo hướng tiếp cận
“Một sức khỏe”, phòng chống buôn lậu gia cầm, gia súc, các sản phẩm từ gia cầm,
gia súc không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo điều kiện an toàn vệ sinh thực
phẩm.
5. Công tác
đảm bảo hậu cần, nguồn lực
- Đảm bảo sẵn sàng hậu cần,
kinh phí, thuốc, vắc xin, sinh phẩm, vật tư, hóa chất, trang thiết bị, nhân lực,…
phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm theo hướng dẫn của Bộ Y tế.
- Kiện toàn lực lượng phòng, chống
dịch đảm bảo đủ nhân lực; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho công tác phòng
chống dịch bệnh.
6. Công tác
nghiên cứu khoa học
Đẩy mạnh nghiên cứu khoa học về
dịch tễ học, tác nhân gây bệnh, véc tơ truyền bệnh, vắc xin phòng bệnh, dự báo
dịch, các mô hình phòng chống dịch truyền nhiễm phù hợp.
7. Công tác
thống kê, báo cáo
Thực hiện chế độ thông tin báo
cáo dịch bệnh kịp thời, đầy đủ, chính xác theo quy định tại Thông tư số
54/2015/TT-BYT về việc hướng dẫn chế độ khai báo, thông tin, báo cáo bệnh truyền
nhiễm ngày 28/12/2015 của Bộ trưởng Bộ Y tế.
III. KINH
PHÍ
1. Nguồn kinh phí
- Ngân sách nhà nước theo phân
cấp ngân sách hiện hành.
- Nguồn kinh phí hợp pháp khác
theo quy định của pháp luật.
2. Các sở, ngành, địa phương chủ
động triển khai các hoạt động từ nguồn dự toán ngân sách năm 2024 đã được UBND
tỉnh giao. Trường hợp dự toán ngân sách năm 2024 không đảm bảo đáp ứng công tác
phòng, chống dịch bệnh, các đơn vị căn cứ nhiệm vụ lập dự toán gửi Sở Tài chính
thẩm định, trình UBND tỉnh theo quy định.
IV. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Sở Y tế
- Chủ trì, phối hợp với các sở,
ban, ngành, đơn vị liên quan, UBND các huyện, thành phố tham mưu kịp thời với
UBND tỉnh và có trách nhiệm tổ chức triển khai thực hiện nghiêm công tác phòng
chống dịch trên địa bàn tỉnh theo các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ,
UBND tỉnh về công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm đảm bảo đạt các mục
tiêu.
- Chỉ đạo Trung tâm kiểm soát bệnh
tật tỉnh và các đơn vị y tế trên địa bàn phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên
quan chủ động triển khai các giải pháp phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh; tiếp
tục triển khai hoạt động tiêm chủng đảm bảo an toàn, khoa học.
- Chỉ đạo các cơ sở khám bệnh,
chữa bệnh trên địa bàn thực hiện tốt công tác thu dung bệnh nhân, điều trị kịp
thời, hạn chế tối đa các trường hợp chuyển nặng, tử vong và kiểm soát nhiễm khuẩn,
không để lây nhiễm chéo trong các cơ sở y tế; đảm bảo thuốc, sinh phẩm, vật tư,
hóa chất, trang thiết bị đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm.
- Phối hợp với Sở Thông tin và
Truyền thông và các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện tuyên truyền, truyền
thông các biện pháp phòng, chống dịch bệnh để người dân chủ động thực hiện các
biện pháp phòng chống dịch phù hợp.
- Phối hợp với Sở Giáo dục và
Đào tạo, UBND các huyện, thành phố triển khai hiệu quả công tác tiêm vắc xin
cho trẻ em, học sinh và kế hoạch tiêm chủng mở rộng; tuyên truyền đảm bảo vệ
sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh.
- Phối hợp với Sở Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn và các đơn vị liên quan triển khai công tác phòng, chống
dịch bệnh truyền nhiễm từ động vật sang người.
- Củng cố, kiện toàn và tổ chức
tập huấn, đào tạo nâng cao năng lực và chất lượng hoạt động của các lực lượng
phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm.
- Tổ chức kiểm tra, giám sát
công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm, tiêm chủng của các đơn vị trên địa
bàn.
- Theo dõi, tổng hợp, báo cáo kịp
thời cho UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch khi có dịch bệnh xảy ra. Thực
hiện thông tin báo cáo, khai báo bệnh, bệnh dịch theo quy định.
2. Sở Tài
chính
- Trường hợp dịch bệnh bùng
phát, phối hợp với các Sở, ngành, cơ quan, đơn vị liên quan thẩm định dự toán
kinh phí, căn cứ khả năng cân đối Ngân sách địa phương báo cáo UBND tỉnh bố trí
kinh phí thực hiện Kế hoạch.
- Phối hợp với Sở Y tế hướng dẫn,
kiểm tra việc quản lý, sử dụng kinh phí triển khai Kế hoạch theo quy định hiện
hành.
3. Sở
Thông tin và Truyền thông
- Chủ trì phối hợp với Sở Y tế
và các cơ quan truyền thông trên địa bàn chủ động triển khai hoạt động thông
tin, truyền thông về công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm và tiêm chủng
vắc xin để nâng cao nhận thức và trách nhiệm của người dân trong công tác phòng
chống dịch bệnh.
- Đẩy mạnh việc ứng dụng công
nghệ trong phòng chống dịch bệnh, thông tin để tuyên truyền trên các trang mạng
xã hội, các ứng dụng truyền thông, tin nhắn điện thoại… để tạo cơ hội tiếp cận
cao nhất cho người dân về tình hình dịch và các biện pháp phòng chống.
4. Công
an tỉnh
- Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc
phối hợp với ngành y tế và các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện các biện
pháp phòng, chống dịch bệnh khi có yêu cầu.
- Chỉ đạo việc xác minh, xử lý
nghiêm các trường hợp thông tin không đúng về tình hình dịch bệnh gây hoang
mang trong cộng đồng, các trường hợp không tuân thủ các biện pháp về phòng chống
dịch bệnh theo quy định.
5. Bộ Chỉ
huy quân sự tỉnh
Chỉ đạo các đơn vị trong ngành
đảm bảo nhân lực, cơ sở vật chất và các điều kiện cần thiết, phối hợp với Sở Y
tế thiết lập bệnh viện dã chiến phòng, chống dịch bệnh, sẵn sàng đáp ứng với
tình hình dịch bệnh khi có yêu cầu.
6. Sở
Giáo dục và Đào tạo
Phối hợp với ngành Y tế và các
đơn vị có liên quan triển khai các hoạt động phòng chống dịch bệnh trong cơ sở
giáo dục thuộc thẩm quyền quản lý; tuyên truyền lợi ích, ý nghĩa của việc tiêm
chủng mở rộng cho đội ngũ cán bộ giáo viên trong toàn ngành giáo dục, vệ sinh
an toàn thực phẩm, đảm bảo nước uống, nước sạch, vệ sinh môi trường… nhằm phòng
chống các dịch bệnh.
7. Sở Văn
hóa, Thể thao và Du lịch
- Phát động các chương trình,
phong trào rèn luyện thể dục - thể thao trong cộng đồng. Đẩy mạnh phong trào
toàn dân xây dựng đời sống văn hóa - sức khỏe ở khu dân cư.
- Phối hợp với Sở Y tế đảm bảo
công tác phòng, chống dịch trong các sự kiện lễ hội, thể dục thể thao, tại các
cơ sở lưu trú phù hợp với tình hình dịch bệnh, không để bùng phát dịch bệnh.
- Chỉ đạo các cơ sở kinh doanh
dịch vụ du lịch thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm
theo quy định.
8. Báo Vĩnh
Phúc, Đài Phát thanh - Truyền hình, Cổng Thông tin - Giao tiếp điện tử tỉnh
- Phối hợp với ngành Y tế, các
cơ quan, đơn vị liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền về phòng chống dịch bệnh
truyền nhiễm bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú.
- Tập trung tuyên truyền khuyến
cáo cho người dân về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, lợi ích của tiêm vắc
xin phòng bệnh.
9. Sở Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn
- Chủ động triển khai các hoạt
động phòng chống dịch bệnh trên động vật.
- Chủ trì, phối hợp với các sở,
ban, ngành, địa phương liên quan tăng cường quản lý, thanh tra, kiểm tra, giám
sát bảo đảm thực phẩm sạch, nước sạch vệ sinh môi trường nông thôn theo lĩnh vực
quản lý.
- Thực hiện việc phối hợp trong
công tác phòng, chống bệnh lây truyền từ động vật sang người theo quy định của
Thông tư liên tịch số 16/2013/TTLT- BYT-BNN&PTNT ngày 27/5/2013 của Bộ Y tế
và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.
10. Sở Kế
hoạch và Đầu tư, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh: Phối hợp
với Sở Y tế và các đơn vị có liên quan hướng dẫn các doanh nghiệp chủ động triển
khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm theo quy định.
11. Sở Tư
pháp: Tổ chức triển khai tuyên truyền, phổ biến các văn bản quy
phạm pháp luật về phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm theo chức năng nhiệm vụ.
12. Bảo hiểm
xã hội tỉnh: Phối hợp với các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thực hiện
thanh quyết toán các nội dung chi theo danh mục được bảo hiểm xã hội chi trả.
13. Cục Quản
lý thị trường tỉnh: Phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên tập
trung kiểm tra, ngăn chặn, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vận
chuyển, kinh doanh trái phép động vật, các sản phẩm động vật không rõ nguồn gốc
trên thị trường góp phần phòng, chống nguồn lây bệnh từ động vật sang người.
14. Đề nghị
Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh: chỉ đạo các tổ chức thành viên
tích cực, chủ động phối hợp với ngành Y tế và chính quyền các cấp thực hiện
tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức, trách nhiệm của toàn xã hội đối với
công tác phòng, chống dịch bệnh.
15. Các Sở,
ban, ngành khác; các đoàn thể của tỉnh: Căn cứ chức năng, nhiệm vụ
chủ động phối hợp với ngành y tế và các cơ quan, đơn vị có liên quan triển khai
nghiêm các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh về công tác
phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm.
16. UBND
các huyện, thành phố
- Xây dựng và tổ chức triển khai
kế hoạch phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm tại địa phương; bố trí kinh phí, đảm
bảo các nguồn lực để triển khai các hoạt động phòng chống dịch bệnh chủ động
trên địa bàn theo phương châm “bốn tại chỗ”.
- Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị,
địa phương trực thuộc triển khai nghiêm các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng
Chính phủ, UBND tỉnh về công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm;
- Đẩy mạnh công tác thông tin,
truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng về các biện pháp phòng,
chống dịch bệnh, lợi ích của tiêm vắc xin phòng bệnh.
- Tăng cường chỉ đạo công tác
quản lý dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm; Trong đó, tập trung chỉ đạo triển
khai hiệu quả công tác tiêm vắc xin phòng bệnh cho đàn gia súc, gia cầm trên địa
bàn.
- Tăng cường kiểm tra, giám sát
công tác phòng dịch bệnh trên địa bàn để có các biện pháp ứng phó kịp thời.
- Tổng hợp, báo cáo kết quả triển
khai thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn theo quy định.
Trên đây là Kế hoạch phòng, chống
dịch bệnh truyền nhiễm trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc năm 2024. UBND tỉnh yêu cầu
các sở, ban, ngành, đoàn thể, UBND các huyện, thành phố triển khai thực hiện./.
Nơi nhận:
- Bộ Y tế;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- CVP, các PCVP UBND tỉnh;
- UBMTTQ Việt Nam tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- Lưu: VT, VX1
(Tr b).
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Văn Khước
|