ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ CẦN THƠ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 68/KH-UBND
|
Cần Thơ, ngày 28
tháng 3 năm 2024
|
KẾ HOẠCH
PHÒNG,
CHỐNG DỊCH BỆNH TRUYỀN NHIỄM TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ CẦN THƠ NĂM 2024
Căn cứ Quyết định số 266/QĐ-BYT ngày 02 tháng 02
năm 2024 của Bộ Y tế về việc ban hành Kế hoạch phòng, chống dịch bệnh truyền
nhiễm năm 2024.
Để chủ động phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm, Ủy
ban nhân dân thành phố ban hành Kế hoạch phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm
trên địa bàn thành phố Cần Thơ năm 2024, cụ thể như sau:
I. MỤC TIÊU, CHỈ TIÊU
1. Mục tiêu chung
Giảm tối đa tỷ lệ mắc và tử vong do các bệnh truyền
nhiễm đảm bảo kiểm soát kịp thời, hiệu quả, bền vững các dịch bệnh truyền nhiễm,
hạn chế nguy cơ bùng phát và chuẩn bị sẵn sàng ứng phó với các đại dịch hoặc
các tình huống khẩn cấp về dịch bệnh trong tương lai để bảo vệ sức khỏe Nhân
dân và tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội.
2. Chỉ tiêu cụ thể
a) Chỉ tiêu về chuyên môn, kỹ thuật:
- Duy trì thành quả thanh toán bại liệt, loại trừ uốn
ván sơ sinh;
- Tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ vắc xin trong Chương
trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ dưới 1 tuổi đạt ≥ 95% quy mô cấp xã;
- Tỷ lệ phụ nữ có thai được tiêm phòng đủ mũi vắc
xin uốn ván đạt ≥ 95%;
- 100% đối tượng kiểm dịch y tế được giám sát, kiểm
tra và xử lý y tế theo đúng quy định, phát hiện sớm và kịp thời xử lý các trường
hợp mắc bệnh theo quy định, hạn chế tối đa dịch bệnh xâm nhập và lây lan;
- Đảm bảo các bệnh, dịch bệnh mới phát sinh được
phát hiện, xử lý kịp thời;
- Đảm bảo cán bộ làm công tác phòng, chống dịch được
tham gia đào tạo ngắn hạn, đào tạo liên tục, tập huấn về các bệnh truyền nhiễm
mới nổi, tái nổi;
- Đảm bảo cán bộ làm công tác thống kê báo cáo bệnh
truyền nhiễm được tập huấn về giám sát, thông tin, báo cáo bệnh truyền nhiễm;
- Đảm bảo cán bộ y tế làm việc tại khoa Khám bệnh,
khoa Nội, khoa Truyền nhiễm được tập huấn về kiểm soát nhiễm khuẩn, hướng dẫn
chẩn đoán, điều trị.
b) Chỉ tiêu cụ thể đối với một số bệnh truyền nhiễm:
- Các bệnh Ebola, MERS-CoV, cúm A (H7N9): Hạn chế tối
đa dịch bệnh xâm nhập và lây lan;
- Các bệnh cúm A (H5N1), cúm A (H5N6) và các bệnh
truyền nhiễm nguy hiểm, mới nổi khác: 100% ổ dịch được phát hiện, xử lý kịp thời,
không để bùng phát trong cộng đồng, cơ sở y tế;
- COVID-19, đậu mùa khỉ: Hạn chế tối đa số ca bệnh
nặng, tử vong;
- Bệnh sốt xuất huyết:
+ Số trường hợp mắc/100.000 dân: <150;
+ Tỷ lệ tử vong: <0,09%;
+ Tỷ lệ ca lâm sàng được xét nghiệm định tuýp vi
rút: 3%;
+ Duy trì giám sát véc tơ thường xuyên tối thiểu 2
điểm do thành phố quản lý và 1 điểm do tuyến huyện quản lý.
- Bệnh sốt rét:
+ Số trường hợp mắc/100.000 dân: ≤ 0,4/;
+ Không có ca tử vong.
- Bệnh dại: Không có người tử vong do mắc bệnh Dại;
- Bệnh tay chân miệng:
+ Số trường hợp mắc/100.000 dân: < 100;
+ Tỷ lệ tử vong: < 0,05%.
- Bệnh tả: 100% ổ dịch được phát hiện, xử lý kịp thời,
không để lây lan trong cộng đồng;
- Bệnh sởi/rubella: Số trường hợp mắc/100.000 dân:
<5;
- Bệnh ho gà, bạch hầu, viêm não Nhật Bản B và các
bệnh truyền nhiễm khác trong Chương trình tiêm chủng mở rộng: giảm 5% so với
trung bình giai đoạn 2016 - 2020.
II. NỘI DUNG THỰC HIỆN
1. Công tác chỉ đạo điều hành
a) Tham mưu đề xuất cơ chế, tổ chức phòng, chống dịch
tại các tuyến phù hợp theo quy định hiện hành, đảm bảo việc huy động, quản lý,
điều phối, sử dụng tối đa nguồn lực trong phòng, chống dịch;
b) Tổ chức triển khai sớm, hiệu quả kế hoạch phòng,
chống dịch bệnh truyền nhiễm năm 2024 trên cơ sở bám sát diễn biến tình hình dịch
bệnh trong nước và trên thế giới với quan điểm phòng bệnh từ xa, từ sớm, ngay từ
cơ sở; triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm theo mùa và tại
các sự kiện chính trị, văn hóa - xã hội; phòng, chống dịch trong và sau thiên
tai, bão lụt và các chương trình cộng đồng chung tay phòng, chống dịch;
c) Kiện toàn Ban Chỉ đạo chăm sóc sức khỏe Nhân dân
các cấp; nâng cao vai trò, trách nhiệm của chính quyền các cấp trong phòng, chống
dịch bệnh truyền nhiễm; đảm bảo chuẩn bị sẵn sàng phương án ứng phó với đại dịch
hoặc tình huống khẩn cấp về dịch bệnh; củng cố, nâng cao năng lực của hệ thống
phòng, chống dịch các tuyến và huy động sự tham gia của chính quyền, ban ngành,
đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội trong phòng, chống dịch;
d) Tăng cường phối hợp giữa ngành Y tế với sở, ban
ngành, địa phương để triển khai hiệu quả biện pháp phòng, chống dịch bệnh truyền
nhiễm; đẩy mạnh phối hợp giữa Sở Y tế và Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Lao động -
Thương binh và Xã hội, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp tục triển
khai hiệu quả các hoạt động:
- Vệ sinh phòng bệnh, đảm bảo an toàn thực phẩm,
cung cấp đủ nước uống, nước sạch và thường xuyên vệ sinh môi trường tại cơ sở
giáo dục, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và trung tâm,
cơ sở bảo trợ xã hội; tổ chức tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức của học
sinh, học viên, cha mẹ học sinh, học viên và cán bộ quản lý, giáo viên, nhân
viên về biện pháp phòng, chống dịch bệnh;
- Phòng, chống dịch bệnh trên các đàn gia súc, gia
cầm, vật nuôi; giám sát, phát hiện sớm, xử lý triệt để các ổ dịch ở động vật và
phòng, chống dịch bệnh lây từ động vật, thực phẩm sang người.
đ) Nâng cao trách nhiệm người đứng đầu đơn vị; bảo
đảm tính chủ động, linh hoạt, tự chịu trách nhiệm; thực hiện quan điểm thống nhất
trong lãnh đạo, chỉ đạo đi đôi với đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong tổ chức
thực hiện, bảo đảm nguồn lực và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ; phát huy
vai trò nòng cốt của lực lượng y tế, lực lượng tuyến đầu trong phòng, chống dịch.
2. Chuyên môn kỹ thuật
a) Công tác dự phòng:
- Công tác dự phòng, giám sát, kiểm soát bệnh, dịch
bệnh truyền nhiễm:
+ Theo dõi, giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh;
thường xuyên phân tích, đánh giá, dự báo tình hình dịch; chuẩn bị sẵn sàng các
phương án với mọi tình huống có thể xảy ra của dịch bệnh;
+ Rà soát, cập nhật các hướng dẫn chuyên môn về
giám sát, phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm;
+ Chủ động công tác giám sát, triển khai hiệu quả
giám sát thường xuyên, giám sát dựa vào sự kiện để phát hiện sớm các ca bệnh
trong cộng đồng và tại các cơ sở y tế thực hiện mục tiêu ngăn chặn nguồn lây
xâm nhập từ bên ngoài và khoanh vùng, dập dịch từ bên trong để xử lý kịp thời,
kiểm soát sự lây lan, hạn chế trường hợp bệnh nặng, tử vong. Tiếp tục thực hiện
giám sát trọng điểm, giải trình tự gen để phát hiện sớm các tác nhân gây các bệnh
truyền nhiễm nguy hiểm mới nổi, nhất là các tác nhân lây truyền qua đường hô hấp;
+ Thực hiện sớm, kịp thời các hoạt động đáp ứng với
bệnh, dịch bệnh truyền nhiễm theo Thông tư số 17/2019/TT-BYT ngày 17 tháng 7
năm 2019 của Bộ trưởng Bộ Y tế về hướng dẫn giám sát và đáp ứng với bệnh, dịch
bệnh truyền nhiễm (Thông tư số 17/2019/TT-BYT) và thực hiện nghiêm túc, đầy đủ,
đảm bảo chất lượng chế độ báo cáo bệnh truyền nhiễm theo Thông tư số
54/2015/TT-BYT ngày 28 tháng 12 năm 2015 của Bộ trưởng Bộ Y tế hướng dẫn chế độ
thông tin báo cáo và khai báo bệnh, dịch bệnh truyền nhiễm (Thông tư số
54/2015/TT-BYT).
- Công tác kiểm dịch y tế:
+ Tổ chức triển khai hiệu quả Nghị định số
89/2018/NĐ-CP ngày 25 tháng 6 năm 2018 của Chính phủ quy định chi tiết một số
điều của Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm về kiểm dịch y tế biên giới (Nghị
định số 89/2018/NĐ-CP). Tiếp tục đẩy mạnh công tác giám sát, khai báo phòng, chống
dịch bệnh truyền nhiễm tại Cảng Hàng không quốc tế Cần Thơ và các Cảng Hàng hải;
thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, đảm bảo chất lượng báo cáo hoạt động kiểm dịch y
tế theo Thông tư số 28/2019/TT-BYT ngày 28 tháng 10 năm 2019 về hướng dẫn việc
thông tin, báo cáo hoạt động kiểm dịch y tế biên giới;
+ Đẩy mạnh phối hợp liên ngành tại Cảng Hàng không
quốc tế Cần Thơ và các Cảng Hàng hải; tham gia các đoàn công tác liên ngành
đánh giá, nâng cấp các cảng và triển khai thực hiện các hoạt động phối hợp liên
ngành tại các cảng;
+ Rà soát, cập nhật các hướng dẫn chuyên môn về quy
trình kiểm dịch tại Cảng Hàng không quốc tế Cần Thơ và các Cảng Hàng hải phù hợp
với các văn bản quy phạm pháp luật; rà soát, cập nhật các thông điệp truyền
thông phòng, chống bệnh truyền nhiễm tại cửa khẩu và tổ chức cấp thẻ cho kiểm dịch
viên y tế tại trên địa bàn.
- Công tác tiêm chủng:
+ Thường xuyên cập nhật các hướng dẫn chuyên môn về
tiêm chủng theo khuyến cáo của Bộ Y tế;
+ Triển khai tiêm chủng cho các đối tượng trong
chương trình tiêm chủng mở rộng, thường xuyên rà soát đối tượng và tổ chức tiêm
vét các loại vắc xin trong tiêm chủng mở rộng, đặc biệt tại các trung tâm bảo
trợ xã hội, các cơ sở chăm sóc tập trung tự nguyện bảo đảm tỷ lệ tiêm chủng các
loại vắc xin trong tiêm chủng mở rộng; tăng cường kiểm tra giám sát, nâng cao tỷ
lệ tiêm chủng. Rà soát, đăng ký tiếp nhận vắc xin và tổ chức tiêm bổ sung vắc
xin phòng COVID-19 cho các nhóm đối tượng, đặc biệt là nhóm nguy cơ cao như người
cao tuổi, người mắc bệnh lý nền, phụ nữ mang thai...;
+ Tăng cường chất lượng công tác quản lý thông tin
tiêm chủng; theo dõi, giám sát, tổng hợp, thực hiện việc chia sẻ thông tin,
phân tích các trường hợp tai biến nặng sau tiêm theo quy định của hệ thống quản
lý quốc gia về vắc xin của Việt Nam (NRA).
- Công tác xét nghiệm và an toàn sinh học:
+ Cập nhật các hướng dẫn chuyên môn về xét nghiệm
trong y tế dự phòng và an toàn sinh học trong phòng xét nghiệm của Bộ Y tế;
+ Thẩm định, trình cấp có thẩm quyền cấp mới, cấp lại
và thu hồi giấy chứng nhận cơ sở xét nghiệm đạt tiêu chuẩn ATSH trên địa bàn;
+ Hướng dẫn tổ chức thực hiện việc quản lý mẫu bệnh
phẩm có chứa hoặc có khả năng chứa các tác nhân gây bệnh cho người, các chủng
vi sinh vật gây bệnh cho người.
- Các hoạt động khác:
+ Thực hiện các quy định của Điều lệ y tế quốc tế
(IHR) tại Việt Nam; quản lý, hướng dẫn, tổ chức triển khai các hoạt động an
ninh y tế toàn cầu, tiếp cận mục tiêu Một sức khỏe về giám sát, dự phòng và kiểm
soát bệnh truyền nhiễm;
+ Xây dựng kế hoạch, tổ chức tập huấn, đào tạo nâng
cao năng lực chuyên môn cho cán bộ y tế về giám sát, dự phòng và kiểm soát bệnh
truyền nhiễm, kiểm dịch y tế quốc tế.
b) Công tác điều trị
- Rà soát, cập nhật các hướng dẫn chuyên môn về chẩn
đoán, điều trị các bệnh truyền nhiễm;
- Tổ chức thực hiện hiệu quả việc phân tuyến, phân
luồng khám, sàng lọc bệnh; đảm bảo công tác thu dung, cấp cứu, cách ly, điều trị;
thực hiện nghiêm việc kiểm soát nhiễm khuẩn, không để lây nhiễm chéo trong các
cơ sở khám, chữa bệnh;
- Tăng cường năng lực cho cơ sở khám, chữa bệnh các
tuyến, tổ chức phân tuyến điều trị, phòng, chống lây nhiễm chéo tại các cơ sở
khám, chữa bệnh. Tăng cường năng lực hồi sức tích cực cho các tuyến đáp ứng yêu
cầu điều trị; tổ chức đào tạo, tập huấn về các phác đồ điều trị, hồi sức cấp cứu,
chăm sóc bệnh nhân, phòng, chống lây nhiễm; tổ chức các đội cấp cứu lưu động để
hỗ trợ tuyến dưới.
3. Công tác hậu cần
a) Thường xuyên rà soát để đảm bảo hậu cần, kinh
phí, thuốc, vắc xin, sinh phẩm, vật tư, hóa chất, trang thiết bị, nhân lực đáp ứng
yêu cầu phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm;
b) Đảm bảo dự trữ của địa phương cho công tác
phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm theo quy định;
c) Rà soát, kiện toàn lực lượng phòng, chống dịch đảm
bảo đủ nhân lực và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.
4. Công tác truyền thông và ứng
dụng công nghệ thông tin
a) Chủ động cung cấp thông tin về tình hình dịch bệnh
truyền nhiễm và các khuyến cáo phòng, chống dịch bệnh; đẩy mạnh tuyên truyền
qua hệ thống truyền thông cơ sở và các kênh truyền thông phù hợp như thông điệp,
infographic, video, audio... trên các phương tiện truyền thông đại chúng, mạng
xã hội, internet...;
b) Đa dạng hóa các hình thức, biện pháp tuyên truyền
với nội dung dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thực hiện phù hợp nhằm nâng cao nhận thức,
thay đổi hành vi của người dân để bảo vệ sức khỏe của bản thân, gia đình và cộng
đồng; khuyến khích thực hiện 2K (Khẩu trang - Khử khuẩn) tại các địa điểm tập
trung đông người, trên các phương tiện giao thông công cộng và tại các cơ sở
khám bệnh, chữa bệnh...;
c) Tổ chức triển khai các hoạt động truyền thông đặc
thù với từng dịch bệnh truyền nhiễm; tổ chức các đợt cao điểm tuyên truyền
phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm theo mùa, các kỳ lễ hội, các sự kiện lớn;
các chiến dịch truyền thông tuyên truyền phong trào vệ sinh yêu nước nâng cao sức
khỏe nhân dân và các chiến dịch truyền thông hưởng ứng các ngày phòng, chống dịch
bệnh như Ngày thế giới phòng, chống sốt rét (25/4), Ngày ASEAN phòng, chống sốt
xuất huyết (15/6), Ngày thế giới phòng, chống viêm gan (28/7), Ngày thế giới
phòng, chống dại (28/9), Ngày Quốc tế phòng, chống dịch bệnh (27/12)....;
d) Phối hợp tổ chức các giải pháp tăng cường ứng dụng
công nghệ thông tin trong phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm; nâng cao chất lượng
thực hiện báo cáo bệnh truyền nhiễm theo Thông tư số 54/2015/TT-BYT , báo cáo hoạt
động kiểm dịch y tế theo Thông tư số 28/2019/TT-BYT , báo cáo giám sát dựa vào sự
kiện; quản lý thông tin tiêm chủng; tăng cường sử dụng kho dữ liệu bệnh truyền
nhiễm.
5. Nghiên cứu khoa học và hợp
tác quốc tế
a) Đẩy mạnh nghiên cứu khoa học về dịch tễ học của
bệnh, tác nhân gây bệnh, véc tơ truyền bệnh, vắc xin phòng bệnh, dự báo dịch;
nghiên cứu, đề xuất các mô hình phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm phù hợp;
b) Phối hợp chặt chẽ với các tổ chức quốc tế tăng
cường chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm, cập nhật thông tin tình hình dịch bệnh
truyền nhiễm. Triển khai hiệu quả các chương trình, dự án hợp tác quốc tế và tiếp
tục huy động các nguồn lực cho công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm.
6. Công tác kiểm tra, thanh tra
a) Tổ chức các đoàn thanh tra, kiểm tra việc thực
hiện các quy định của pháp luật về phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm, quản lý
sử dụng vắc xin trong tiêm chủng mở rộng và tiêm chủng dịch vụ, kiểm dịch y tế
quốc tế;
b) Thường xuyên tổ chức các đoàn kiểm tra, chỉ đạo
công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm, tập trung vào các dịch bệnh nguy
hiểm và mới nổi hoặc bệnh lưu hành có số mắc, tử vong cao như cúm A (H7N9), cúm
A (H5N1), tay - chân - miệng, sốt xuất huyết, sởi,...tại quận, huyện, các địa
bàn trọng điểm;
c) Kiểm tra, giám sát, hỗ trợ kỹ thuật cho các bệnh
viện về phân tuyến điều trị, phân luồng khám bệnh, cách ly, triển khai các giải
pháp phòng, chống lây nhiễm chéo trong bệnh viện;
d) Tổ chức và triển khai các đoàn công tác liên
ngành tăng cường kiểm tra việc thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh truyền
nhiễm và xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế.
III. KINH PHÍ
1. Sử dụng kinh phí từ nguồn ngân sách Trung ương,
ngân sách địa phương; nguồn viện trợ, tài trợ, hỗ trợ của tổ chức, cá nhân
trong nước, ngoài nước và các nguồn hợp pháp khác.
2. Lồng ghép hoạt động phòng, chống dịch bệnh truyền
nhiễm năm 2024 vào các hoạt động thường xuyên khác.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Y tế
a) Tham mưu cho Ủy ban nhân dân thành phố chỉ đạo
triển khai các hoạt động của Kế hoạch đảm bảo mục tiêu đề ra; đôn đốc, hướng dẫn
chuyên môn, tổ chức kiểm tra, giám sát các đơn vị trong việc thực hiện các hoạt
động phòng, chống bệnh truyền nhiễm trên địa bàn thành phố, các quy định của
pháp luật về công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm, tiêm chủng; bảo đảm
đạt các mục tiêu, chỉ tiêu; đề xuất kinh phí, nguồn lực triển khai thực hiện đảm
bảo mục tiêu đề ra;
b) Tham mưu Ủy ban nhân dân thành phố thực hiện việc
công bố dịch bệnh truyền nhiễm nhóm B, nhóm C và đề nghị Bộ Y tế công bố dịch bệnh
truyền nhiễm nhóm A theo quy định;
c) Chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố
và Trung tâm Y tế quận, huyện:
- Tăng cường triển khai, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm
tra các đơn vị thực hiện giám sát thường xuyên, giám sát trọng điểm, giám sát dựa
vào sự kiện và đáp ứng với bệnh, dịch bệnh truyền nhiễm; chủ động theo dõi,
giám sát tại Cảng Hàng không quốc tế Cần Thơ và các Cảng Hàng hải, tại cộng đồng
và trong các cơ sở y tế, phát hiện sớm, đáp ứng nhanh, kịp thời và xử lý triệt
để các ổ dịch bệnh truyền nhiễm, không để lây lan rộng, bùng phát kéo dài tại cộng
đồng;
- Tổ chức tập huấn, diễn tập đáp ứng với các tình
huống dịch bệnh xảy ra hoặc các sự kiện y tế công cộng khẩn cấp; triển khai hoạt
động của các đội đáp ứng nhanh và xây dựng kế hoạch, chuẩn bị sẵn sàng đáp ứng
khi xảy ra các tình huống của dịch bệnh;
- Xây dựng kế hoạch và triển khai tiêm chủng cho
các đối tượng trong chương trình tiêm chủng mở rộng đảm bảo an toàn, khoa học,
hiệu quả;
- Củng cố, kiện toàn và tổ chức tập huấn, đào tạo
nâng cao năng lực và chất lượng hoạt động của các lực lượng phòng, chống dịch bệnh
truyền nhiễm;
- Cập nhật thông tin về tình hình dịch bệnh truyền
nhiễm và các khuyến cáo phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm trên cơ sở diễn biến
tình hình thực tế; đẩy mạnh công tác truyền thông về phòng, chống dịch bệnh
truyền nhiễm và công tác tiêm chủng vắc xin;
- Kiểm tra, giám sát việc thực hiện báo cáo bệnh
truyền nhiễm theo Thông tư số 54/2015/TT-BYT ; báo cáo hoạt động kiểm dịch y tế
theo Thông tư số 28/2019/TT-BYT ; báo cáo giám sát dựa vào sự kiện và quản lý
thông tin tiêm chủng.
d) Chỉ đạo các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn:
- Thực hiện hiệu quả việc phân tuyến, phân luồng
khám, sàng lọc bệnh; đảm bảo công tác thu dung, cấp cứu, cách ly, điều trị, hạn
chế đến mức thấp nhất các trường hợp chuyển nặng, tử vong; thực hiện nghiêm việc
kiểm soát nhiễm khuẩn, không để lây nhiễm chéo trong cơ sở y tế;
- Tổ chức tập huấn, cập nhật kiến thức, đào tạo
nâng cao kỹ năng lâm sàng về chẩn đoán, xử trí, cấp cứu, điều trị tích cực,
chăm sóc bệnh nhân cho nhân viên y tế tại đơn vị; củng cố và tăng cường năng lực
xét nghiệm chẩn đoán. Duy trì, củng cố các đội cấp cứu lưu động, hỗ trợ chuyên
môn kỹ thuật cho tuyến dưới trong việc sẵn sàng tiếp nhận, cấp cứu và điều trị
bệnh nhân;
- Chuẩn bị đầy đủ thuốc, trang thiết bị hồi sức cấp
cứu và các phương tiện cần thiết để sẵn sàng tiếp nhận, cấp cứu và điều trị bệnh
nhân;
- Chỉ đạo tuyến và hỗ trợ tuyến dưới về mặt chuyên
môn, nhân lực, vật lực khi cần thiết; kiểm tra, giám sát kiểm soát nhiễm khuẩn
bệnh viện của các cơ sở khám, chữa bệnh tuyến quận, huyện;
- Cập nhật thông tin ca bệnh truyền nhiễm đầy đủ,
chính xác, kịp thời vào phần mềm trực tuyến báo cáo bệnh truyền nhiễm theo
Thông tư số 54/2015/TT-BYT ;
- Phối hợp thực hiện thu thập mẫu bệnh phẩm, thu thập
thông tin đánh giá nguy cơ trong việc triển khai giám sát trọng điểm.
đ) Chỉ đạo Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm: Hướng
dẫn các đơn vị, địa phương tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn thực phẩm
cho cộng đồng, truyền thông về an toàn thực phẩm; chủ động phòng ngừa ngộ độc
thực phẩm và các bệnh lây truyền qua thực phẩm. Tăng cường công tác thanh tra,
kiểm tra về an toàn thực phẩm;
e) Phối hợp với chính quyền địa phương các cấp và sở,
ban ngành thành phố, tổ chức triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh
truyền nhiễm trên địa bàn; thường xuyên tổ chức chiến dịch diệt lăng quăng và
huy động sự tham gia của chính quyền, ban ngành, đoàn thể tại cơ sở để tuyên
truyền, giám sát, hướng dẫn việc loại bỏ lăng quăng tại các hộ gia đình;
g) Chủ động truyền thông cung cấp thông tin về tình
hình dịch bệnh đồng thời tuyên truyền hướng dẫn người dân chủ động thực hiện
các biện pháp phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm phù hợp. Tăng cường truyền thông
phòng bệnh nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của người dân để bảo vệ sức khoẻ
của bản thân, gia đình và cộng đồng; khuyến khích thực hiện 2K (Khẩu trang - Khử
khuẩn) tại các địa điểm tập trung đông người, trên các phương tiện giao thông
công cộng và tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh...; tuyên truyền hướng dẫn người
dân chủ động tham gia tiêm chủng vắc xin phòng bệnh theo khuyến cáo của ngành Y
tế và vận động người dân chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống sốt xuất
huyết;
h) Tổ chức kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh
truyền nhiễm của các đơn vị tại địa phương; tổ chức thanh tra, kiểm tra, giám
sát việc thực hiện kế hoạch phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm và việc thực hiện
các quy định của pháp luật về công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm,
tiêm chủng;
i) Tham mưu Ủy ban nhân dân thành phố xử phạt vi phạm
hành chính các hoạt động liên quan đến công tác phòng, chống dịch bệnh truyền
nhiễm theo quy định tại Nghị định số 117/2020/NĐ-CP ngày 28 tháng 9 năm 2020 của
Chính phủ và các quy định hiện hành khác;
k) Tổng hợp báo cáo kết quả triển khai công tác
phòng, chống bệnh truyền nhiễm về Ủy ban nhân dân thành phố theo quy định.
2. Sở Tài chính
a) Phối hợp với Sở Y tế tham mưu Ủy ban nhân dân
thành phố bố trí nguồn kinh phí phòng, chống dịch bệnh truyền năm 2024, đặc biệt
là kinh phí phục vụ cho việc sẵn sàng ứng phó phòng, chống dịch nhiễm theo phân
cấp ngân sách và khả năng cân đối ngân sách;
b) Đề xuất cơ chế, giải pháp đảm bảo kinh phí cho
phòng, chống dịch; tham mưu Ủy ban nhân dân thành phố về sử dụng nguồn kinh phí
phục vụ cho các hoạt động của Kế hoạch nảy;
c) Phối hợp, hướng dẫn các đơn vị, địa phương thực
hiện thanh, quyết toán kinh phí phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm năm 2024.
3. Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn
a) Chủ trì, phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế triển
khai hiệu quả phòng, chống dịch bệnh lây truyền từ động vật sang người;
b) Giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh lây truyền
từ động vật sang người; phát hiện và xử lý sớm các ổ dịch động vật nguy hiểm
lây truyền sang người. Thông tin, báo cáo cho cơ quan y tế tình hình dịch bệnh
nguy hiểm trên động vật có thể lây sang người xảy ra trên địa bàn;
c) Chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra các địa
phương tổ chức việc tiêu độc khử trùng chuồng trại chăn nuôi, nơi tập trung
buôn bán gia súc, gia cầm nhằm hạn chế tối đa sự lưu hành của các mầm bệnh nguy
hiểm trong môi trường có thể lây sang người.
4. Sở Giáo dục và Đào tạo
a) Chỉ đạo phòng giáo dục và đào tạo quận, huyện,
các cơ sở giáo dục trực thuộc phối hợp với ngành y tế triển khai hiệu quả các
hoạt động vệ sinh phòng bệnh, đảm bảo an toàn thực phẩm, cung cấp đủ nước uống,
nước sạch và thường xuyên vệ sinh môi trường xung quanh;
b) Tổ chức tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức
của học sinh, cha mẹ học sinh và cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên về các biện
pháp phòng, chống dịch bệnh, cách nhận biết sớm các dấu hiệu bệnh;
c) Thực hiện các biện pháp cách ly học sinh có dấu
hiệu mắc bệnh truyền nhiễm, thông báo ngay cho cơ sở y tế khi phát hiện có trường
hợp mắc bệnh để xử lý kịp thời.
5. Sở Công Thương
a) Chủ trì, phối hợp kiểm tra việc thực hiện các
quy định về phòng, chống thực phẩm giả, gian lận thương mại trên thị trường đối
với tất cả các loại thực phẩm;
b) Chỉ đạo việc kiểm tra, giám sát việc thực hiện các
quy định trong kinh doanh, giết mổ gia súc, gia cầm và sản phẩm gia súc, gia cầm
của các cơ sở kinh doanh, sản xuất, giết mổ;
c) Chỉ đạo Chi cục Quản lý thị trường tăng cường
công tác kiểm tra, giám sát không để thực phẩm không rõ nguồn gốc xâm nhập vào
địa bàn thành phố.
6. Sở Thông tin và Truyền
thông, Báo Cần Thơ, Đài Phát thanh và Truyền hình Cần Thơ
Phối hợp cung cấp thông tin kịp thời, chính xác
trên các phương tiện thông tin đại chúng về diễn biến và phòng, chống dịch bệnh
truyền nhiễm.
7. Công an thành phố
a) Phối hợp với sở, ban ngành trong việc đảm bảo an
ninh, trật tự trong trường hợp dịch bệnh bùng phát trên địa bàn thành phố; chủ
động phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp lợi dụng tình hình dịch bệnh để trục
lợi, tung tin không đúng về tình hình dịch, gây hoang mang trong cộng đồng, các
trường hợp vi phạm các quy định về phòng, chống dịch;
b) Phối hợp với Cảng Hàng hải và Cảng Hàng không quốc
tế Cần Thơ và ngành y tế thực hiện kiểm tra, giám sát các trường hợp nhập cảnh
nhất là từ các khu vực đang có dịch bệnh bùng phát;
c) Phổi họp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn và Sở Công Thương phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vận chuyển, tiêu
thụ gia cầm, thủy cầm mắc bệnh, không rõ nguồn gốc ra thị trường.
8. Sở Lao động - Thương binh và
Xã hội
Đảm bảo công tác hậu cần và an sinh xã hội cho những
người dân trong khu vực có dịch, đặc biệt giải quyết nhanh chính sách hỗ trợ
cho những trường hợp tổn thương do dịch theo quy định.
9. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Chỉ đạo các đơn vị tham gia dịch vụ du lịch thực hiện
các biện pháp phòng bệnh theo khuyến cáo của ngành Y tế, thực hiện việc theo
dõi sức khỏe, giám sát ca bệnh và báo ngay cho cơ quan y tế nơi gần nhất các
trường hợp bệnh nghi ngờ.
10. Cảng Hàng không quốc tế Cần
Thơ
Phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố
thực hiện các biện pháp kiểm dịch y tế phòng, chống dịch bệnh theo quy định
11. Ủy ban nhân dân quận, huyện
a) Chỉ đạo xây dựng kế hoạch và bố trí kinh phí địa
phương cho các hoạt động phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm trên địa bàn. Chủ
tịch Ủy ban nhân dân quận, huyện, xã, phường, thị trấn chịu trách nhiệm trước Ủy
ban nhân dân thành phố về công tác phòng, chống dịch trên địa bàn;
b) Kiện toàn Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch từ quận,
huyện đến xã, phường, thị trấn. Chỉ đạo sự tham gia của các cấp ủy, chính quyền
các cấp, các tổ chức chính trị, xã hội tại địa phương phối hợp với ngành y tế
triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh theo nhiệm vụ được phân công;
c) Chỉ đạo Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, phường, thị
trấn triển khai mạnh mẽ việc thực hiện kế hoạch và kiểm tra, giám sát hoạt động
trên địa bàn để sẵn sàng ứng phó với các tình huống dịch bệnh có thể xảy ra;
d) Tăng cường tuyên truyền để người dân biết cách tự
phòng bệnh, chủ động đến các cơ sở y tế khi có dấu hiệu nghi ngờ và tích cực
tham gia vào các hoạt động phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm tại cộng đồng. Lồng
ghép hoạt động truyền thông phòng, chống dịch bệnh trong hoạt động truyền thông
của các tổ chức chính trị - xã hội của địa phương, tăng cường truyền thông rộng
rãi, chính xác, kịp thời về tình hình dịch bệnh để người dân chủ động tham gia
phòng, chống dịch trên địa bàn;
đ) Thực hiện quản lý, thanh tra, kiểm tra công tác
đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm của các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh
thực phẩm trên địa bàn. Thanh kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống dịch bệnh
và xử phạt vi phạm hành chính các hoạt động liên quan đến công tác phòng, chống
dịch bệnh truyền nhiễm theo quy định tại Nghị định số 117/2020/NĐ-CP ngày 28
tháng 9 năm 2020 của Chính phủ và các quy định hiện hành khác.
12. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ
quốc Việt Nam và các đoàn thể thành phố
a) Phối hợp với các cơ quan chức năng, chính quyền
các cấp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên hưởng ứng
tham gia phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm;
b) Phối hợp cơ quan, đơn vị có liên quan thực hiện
các nội dung phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm khi có yêu cầu theo thẩm quyền,
chức năng, nhiệm vụ.
13. Đề nghị Đội Y học dự phòng
Quân khu 9
Xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch cho từng đơn vị.
Phối hợp cơ quan chức năng, chính quyền các cấp vận động, hướng dẫn cán bộ, chiến
sĩ và gia đình quân nhân thực hiện phòng, chống dịch bệnh tại cơ quan, đơn vị,
doanh trại cũng như tại hộ gia đình. Có phương án triển khai khu vực cách ly và
bệnh viện dã chiến chi viện cho ngành Y tế trong tình huống khẩn cấp vượt quá
khả năng đáp ứng của ngành Y tế.
Trên đây là Kế hoạch phòng, chống dịch bệnh truyền
nhiễm trên địa bàn thành phố Cần Thơ năm 2024 của Ủy ban nhân dân thành phố.
Yêu cầu Giám đốc sở, Thủ trưởng cơ quan, ban ngành thành phố, Chủ tịch Ủy ban
nhân dân quận, huyện và Thủ trưởng cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức thực hiện
Kế hoạch này. Trong quá trình triển khai thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc
kịp thời thông tin cho Sở Y tế để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân thành phố
xem xét, giải quyết theo quy định./.
Nơi nhận:
- TT. TU, TT. HĐND TP;
- CT, PCT UBND TP;
- UBMTTQVN và các đoàn thể TP;
- BTG TU; BDVTU;
- Sở, ban ngành TP;
- Cảng Hàng không Quốc tế Cần Thơ;
- Các cảng hàng hải;
- Ủy ban nhân dân quận, huyện;
- VP UBND TP (2ADE, 3ABC);
- Cổng TTĐT TP;
- Lưu: VT, LHH.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Thực Hiện
|