ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NINH BÌNH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 62/KH-UBND
|
Ninh Bình, ngày
21 tháng 3 năm 2024
|
KẾ HOẠCH
PHÒNG, CHỐNG DỊCH BỆNH TRUYỀN NHIỄM NĂM 2024 TỈNH NINH BÌNH
Tình hình dịch bệnh truyền nhiễm
trên thế giới, tại Việt Nam trong năm 2024 được dự báo sẽ diễn biến khó lường,
tiềm ẩn nhiều nguy cơ đe dọa sức khỏe người dân. Ninh Bình là trung tâm du lịch,
hàng năm đón hàng triệu lượt khách du lịch, nhu cầu giao thương, đi lại rất lớn
kết hợp với khí hậu nhiệt đới gió mùa, nóng ẩm, mưa nhiều, nên nguy cơ đối mặt
với sự lây truyền của nhiều loại dịch bệnh khác nhau là rất lớn; từ các bệnh dịch
lưu hành như: sốt xuất huyết, tay chân miệng, sởi... các bệnh dự phòng bằng vắc
xin như: bạch hầu, ho gà, uốn ván... đến các bệnh nguy hiểm mới nổi xâm nhập từ
nước ngoài như: đậu mùa khỉ...
Để chủ động triển khai các hoạt
động phòng, chống bệnh dịch trên địa bàn tỉnh nhằm hạn chế tới mức tối đa thiệt
hại, UBND tỉnh xây dựng Kế hoạch phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm tỉnh Ninh
Bình năm 2024, như sau:
I. CĂN CỨ
XÂY DỰNG KẾ HOẠCH
Luật phòng, chống bệnh truyền
nhiễm ngày 21 tháng 12 năm 2007;
Quyết định số 89/QĐ-TTg ngày 23
tháng 01 năm 2024 của Thủ Tướng Chính Phủ về việc phê duyệt Chiến lược quốc gia
bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn
đến năm 2045.
Quyết định số 266/QĐ-BYT ngày
02 tháng 02 năm 2024 của Bộ Y tế về việc ban hành Kế hoạch Phòng, chống dịch bệnh
truyền nhiễm năm 2024.
II. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
1.1. Giảm tối đa số ca mắc và tử
vong do một số bệnh truyền nhiễm lưu hành so với trung bình hàng năm giai đoạn
2019 - 2023; sẵn sàng ứng phó có hiệu quả và khống chế kịp thời với những dịch
bệnh mới nổi, xâm nhập nhằm hạn chế thấp nhất tỷ lệ mắc và tỷ lệ tử vong, góp
phần bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân và phát triển kinh tế, xã hội
của tỉnh.
1.2. Đảm bảo việc quản lý bệnh
COVID-19 bền vững cùng với các bệnh truyền nhiễm khác.
1.3. Nâng cao kiến thức và thực
hành của người dân về các biện pháp phòng chống dịch bệnh nhằm nâng cao sức khỏe
cộng đồng, chú trọng truyền thông nguy cơ, truyền thông trực tiếp. Tăng cường
hiệu quả phối hợp liên ngành trong công tác triển khai các biện pháp phòng chống
dịch như truyền thông, chia sẻ thông tin, kiểm tra, giám sát hỗ trợ các hoạt động
chống dịch tại địa phương.
1.4. Đảm bảo đủ nhân lực, kinh
phí, thuốc, vật tư, hóa chất, nguồn lực sẵn sàng với các tình huống về dịch bệnh
tại các tuyến theo phương châm “4 tại chỗ”.
1.5. Bảo đảm hiệu quả hoạt động
phối hợp liên ngành triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh, kiểm tra,
giám sát các hoạt động tại địa phương.
2. Mục tiêu cụ thể
2.1. Tăng cường năng lực hệ thống
giám sát, giám sát chủ động, phòng chống bệnh truyền nhiễm tại các tuyến từ tỉnh
đến xã, phường, thị trấn; 100% UBND xã, phường, thị trấn xây dựng lực lượng cộng
tác viên y tế, nhằm hỗ trợ y tế cơ sở tổ chức thực hiện tốt công tác giám sát,
phòng chống dịch bệnh; 100% cá nhân, tổ chức, cơ sở y tế có liên quan triển
khai giám sát dựa vào sự kiện.
2.2. Đáp ứng kịp thời, hiệu quả
với các dịch bệnh truyền nhiễm và các sự kiện y tế công cộng, 100% cán bộ y tế
trong hệ thống giám sát, xử lý các loại dịch bệnh từ tuyến tỉnh đến cơ sở được
tập huấn để nắm vững kiến thức, kỹ năng về công tác phòng, chống dịch bệnh.
2.3. Củng cố hệ thống điều trị,
đảm bảo tốt công tác thu dung, cấp cứu và điều trị bệnh nhân, hạn chế tới mức
thấp nhất các trường hợp tử vong do dịch bệnh, 100% cán bộ y tế làm công tác cấp
cứu, điều trị các loại dịch bệnh được tập huấn để nắm vững kiến thức, kỹ năng về
công tác thu dung, cấp cứu, điều trị bệnh nhân mắc bệnh truyền nhiễm.
2.4. Đảm bảo tỷ lệ tiêm chủng đầy
đủ cho trẻ em dưới 1 tuổi đạt trên 95% quy mô xã, phường, thị trấn; tiêm chủng
các loại vắc xin khác trong tiêm chủng mở rộng đạt tỷ lệ cao theo kế hoạch của
chương trình tiêm chủng mở rộng; duy trì thành quả thanh toán bại liệt, loại trừ
uốn ván sơ sinh, tiến tới loại trừ bệnh sởi, các bệnh lấy truyền từ mẹ sang con
như: HIV, viêm gan B, giang mai.
2.5. Triển khai đồng bộ và duy
trì ứng dụng công nghệ thông tin trong báo cáo bệnh truyền nhiễm, giám sát dựa
vào sự kiện và quản lý thông tin tiêm chủng. 100% các cơ sở khám chữa bệnh và
cơ sở y tế dự phòng thực hiện khai báo, báo cáo bệnh truyền nhiễm bằng phần mềm
theo quy định của Bộ Y tế; 100% các cơ sở tiêm chủng trên địa bàn thực hiện hệ
thống quản lý thông tin tiêm chủng quốc gia.
3. Chỉ tiêu cụ thể đối với một
số bệnh truyền nhiễm
3.1. Bệnh Ebola, MERS-CoV, cúm
A (H7N9): Không để dịch bệnh xâm nhập vào Ninh Bình.
3.2. Bệnh cúm A (H5N1), cúm A
(H5N6), COVID-19, Đậu mùa khỉ, và các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, mới nổi
khác: 100% ổ dịch được phát hiện, xử lý kịp thời, không để lây lan trong cộng đồng,
cơ sở y tế.
3.3. Bệnh sốt xuất huyết:
- Không để dịch bệnh lớn xảy
ra.
- Tỷ lệ mắc: < 150/100.000
dân.
- Tỷ lệ chết/mắc: < 0,09%.
- 100% các ổ dịch được phát hiện,
giám sát và xử lý kịp thời.
3.4. Bệnh sốt rét:
- Tỷ lệ mắc: ≤ 0,02/1000 dân.
- Không có trường hợp tử vong
do sốt rét.
3.5. Bệnh dại: Khống chế ≤ 3
trường hợp tử vong.
3.6. Bệnh tay chân miệng:
- Tỷ lệ mắc: < 100/100.000
dân.
- Tỷ lệ tử vong: < 0,05%.
3.7. Bệnh do Adeno virus: 100% ổ
dịch được phát hiện, xử lý kịp thời, không để dịch bệnh lây lan, bùng phát trong
cộng đồng.
3.8. Bệnh tả, lỵ trực trùng:
100% ổ dịch được phát hiện, xử lý kịp thời, không để lây lan trong cộng đồng.
3.9. Một số bệnh truyền nhiễm
thuộc Chương trình tiêm chủng mở rộng:
- Duy trì thành quả thanh toán bại
liệt, loại trừ uốn ván sơ sinh.
- Tỷ lệ tiêm vắc xin trong
Chương trình tiêm chủng mở rộng đạt ≥ 95% quy mô xã, phường.
- Bệnh sởi, rubella
+ Tỷ lệ mắc: < 5/100.000
dân.
- Bệnh ho gà, bạch hầu, viêm
não Nhật Bản B và các bệnh truyền nhiễm thuộc Chương trình tiêm chủng mở rộng
khác: giảm 5% so với trung bình giai đoạn 5 năm 2019-2023.
III. NHIỆM VỤ
TRỌNG TÂM
1. Công tác tổ
chức quản lý, chỉ đạo
- Tăng cường chỉ đạo, tổ chức
thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp về y tế dự phòng, y tế cơ sở theo chỉ đạo của
Trung ương, trong đó khẩn trương triển khai Chỉ thị 25-CT/TW ngày 25/10/2023 của
Ban Bí thư về tiếp tục củng cố, hoàn thiện, nâng cao chất lượng hoạt động của y
tế cơ sở trong tình hình mới; Nghị quyết 99/2023/QH15 của Quốc hội và Nghị quyết
số 218/NQ-CP ngày 18/12/2023 của Chính phủ về Kế hoạch triển khai thi hành Nghị
quyết số 99/2023/QH15 ngày 24/6/2023 của Quốc hội Giám sát chuyên đề về việc
huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch
COVID-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng.
- Chỉ đạo tổ chức triển khai sớm,
hiệu quả kế hoạch phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm năm 2024; chỉ đạo thường
xuyên, kịp thời công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm trên cơ sở theo
dõi chặt chẽ, bám sát diễn biến tình hình dịch bệnh trong nước và trên thế giới
với quan điểm phòng bệnh từ xa, từ sớm, ngay từ cơ sở; chỉ đạo triển khai công
tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm theo mùa và tại các sự kiện chính trị,
văn hóa - xã hội; phòng, chống dịch trong và sau thiên tai, bão lụt và các
chương trình cộng đồng chung tay phòng, chống dịch.
- Chỉ đạo việc nâng cao vai
trò, trách nhiệm của chính quyền các cấp trong phòng, chống dịch bệnh; đảm bảo
chuẩn bị sẵn sàng các phương án ứng phó với các đại dịch hoặc các tình huống khẩn
cấp về dịch bệnh; xác định vị trí, vai trò và tầm quan trọng của y tế cơ sở; củng
cố, nâng cao năng lực của hệ thống phòng, chống dịch các tuyến, và huy động sự
tham gia của chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội trong
phòng, chống dịch.
- Các sở, ngành, địa phương phối
hợp chặt chẽ với Ngành Y tế triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh truyền
nhiễm. Chủ động xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch bệnh năm 2024 cụ thể, phù hợp
với ngành, địa phương, đơn vị.
- Duy trì hoạt động thường
xuyên của các tổ/đội phản ứng nhanh tham gia phòng chống dịch bệnh tại địa bàn
để kịp thời chỉ đạo triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm
và các sự kiện y tế công cộng. Tuỳ vào tình hình, diễn biến dịch bệnh cụ thể, có
biện pháp kịp thời nhằm khoanh vùng, khống chế, dập tắt dịch bệnh, không để
bùng phát, lây lan trên diện rộng.
2. Công tác kiểm
tra, giám sát
- Ban chỉ đạo phòng chống dịch
các cấp xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát định kỳ và đột xuất cơ sở trong việc
xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch phòng, chống dịch, đặc biệt kiểm tra
các hoạt động triển khai phòng chống khi có dịch xảy ra.
- Các Sở, ngành, đoàn thể tổ chức
kiểm tra công tác phòng, chống dịch của các đơn vị trực thuộc và tham gia đoàn
kiểm tra liên ngành của tỉnh.
3. Công tác phối
hợp liên ngành
- Tăng cường phối hợp liên
ngành trong giám sát, phát hiện, chia sẻ thông tin và xử lý các loại dịch bệnh,
trong công tác thông tin, truyền thông phòng chống dịch bệnh và trong hoạt động
giám sát dựa vào sự kiện.
- Lập kế hoạch, tổ chức phát động
Chương trình “Cộng đồng chung tay phòng chống dịch bệnh” các cấp năm 2024 theo
các chủ đề ưu tiên để giải quyết các vấn đề cấp thiết về phòng chống dịch, bệnh
với sự chủ trì của ngành y tế và sự phối hợp của các cơ quan truyền thông, ban,
ngành, đoàn thể, các tổ chức trong xã hội.
- Ngành Y tế chủ trì, phối hợp
với các Sở, ngành, địa phương tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo công tác phòng, chống
dịch trên địa bàn tỉnh.
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể
của tỉnh theo chức năng nhiệm vụ phối hợp thực hiện công tác phòng, chống dịch
bệnh và xử lý ổ dịch; đồng thời tăng cường chia sẻ thông tin liên quan... đảm bảo
tốt nhất công tác phòng chống dịch bệnh, hạn chế tối đa dịch bệnh bùng phát và
lan rộng.
4. Công tác
chuyên môn kỹ thuật
4.1. Công tác truyền thông,
giáo dục sức khỏe
- Chủ động cung cấp thông tin về
tình hình dịch bệnh truyền nhiễm và các khuyến cáo phòng, chống dịch bệnh; đẩy
mạnh tuyên truyền qua hệ thống truyền thông cơ sở và các kênh truyền thông phù
hợp như thông điệp, infographic, video, audio... trên các phương tiện truyền
thông đại chúng, mạng xã hội, internet...
- Đẩy mạnh truyền thông nguy cơ
đối với tất cả bệnh truyền nhiễm để nâng cao ý thức phòng bệnh cho cộng đồng. Nội
dung truyền thông phải sát với thực tiễn, thường xuyên cập nhật điều chỉnh giúp
cho mọi người, mọi nhà có đáp ứng phù hợp và hiệu quả.
- Xây dựng mô hình truyền thông
số trong chỉ đạo, điều hành, trao đổi thông tin về dịch bệnh và hoạt động giám
sát đáp ứng giữa các tuyến.
- Xây dựng các tài liệu truyền
thông phù hợp với đặc thù tại các khu du lịch.
- Tăng cường truyền thông
phòng, chống dịch trong các cơ sở điều trị.
- Tăng cường ứng dụng công nghệ
thông tin, chủ động ứng phó, xử lý các tình huống thông tin y tế bất cập, kịp
thời cung cấp thông tin bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe nhân dân.
- Chủ động, thường xuyên cung cấp
thông tin kịp thời và chính xác về tình hình dịch bệnh, phối hợp với các cơ
quan truyền thông đại chúng, hệ thống thông tin và truyền thông tăng cường công
tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức, khuyến cáo phòng, chống dịch bệnh.
- Tăng cường truyền thông, giáo
dục sức khỏe, phổ biến kiến thức về phòng bệnh, lợi ích tiêm chủng để vận động
nhân dân chủ động đi tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch, phối hợp và tham gia các hoạt
động phòng, chống dịch bệnh.
- Tiếp tục tổ chức các chiến dịch
tuyên truyền rửa tay bằng xà phòng, chiến dịch vệ sinh môi trường; duy trì thực
hiện tốt phong trào vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe nhân dân.
- Theo dõi, quản lý kịp thời
các khủng hoảng truyền thông trong quá trình triển khai (nếu có). Chủ động cung
cấp các thông tin khoa học, chính xác để phản bác, xử lý kịp thời, hiệu quả các
tin đồn, tin giả, gây ảnh hưởng đến công tác truyền thông phòng, chống dịch bệnh.
- Đề xuất các giải pháp tăng cường
ứng dụng công nghệ thông tin trong phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm; nâng
cao chất lượng thực hiện báo cáo bệnh truyền nhiễm theo Thông tư số
54/2015/TT-BYT , báo cáo hoạt động kiểm dịch y tế theo Thông tư 28/2019/TT-BYT ;
quản lý thông tin tiêm chủng; cải thiện và tăng cường sử dụng kho dữ liệu bệnh
truyền nhiễm.
4.2. Công tác giám sát, xử lý dịch
- Thường xuyên theo dõi diễn biến
tình hình dịch bệnh trên Thế giới và trong nước. Tăng cường công tác khai báo bệnh
truyền nhiễm, nâng cao năng lực dự báo, tăng cường hệ thống giám sát dịch từ tỉnh
đến cơ sở với mục tiêu phát hiện sớm, ngăn chặn, đáp ứng kịp thời trước mọi diễn
biến của dịch bệnh không để dịch lan rộng, xâm nhập vào tỉnh, đặc biệt là các dịch
bệnh mới nổi, dịch bệnh nguy hiểm. Tổ chức giám sát dịch tễ thường quy và giám
sát dựa vào sự kiện tại các cơ sở khám, chữa bệnh, tại cộng đồng, đặc biệt chú
ý giám sát tại các ổ dịch cũ và tại địa bàn có nguy cơ cao.
- Triển khai thực hiện hiệu quả
kế hoạch phòng chống dịch bệnh; kế hoạch giám sát trọng điểm (cúm, SARI, SVP, sốt
xuất huyết - Zika - Chikungunya, tay chân miệng, sốt rét, viêm gan vi rút, viêm
não Nhật Bản, dịch hạch,…) nhằm cung cấp chính xác, kịp thời, đầy đủ các thông
tin cần thiết về dịch tễ học, vi khuẩn học và các yếu tố liên quan làm cơ sở lập
kế hoạch dự phòng và khống chế dịch bệnh chủ động; Chương trình cộng đồng chung
tay phòng chống dịch bệnh, kế hoạch các hoạt động phòng chống dịch, bệnh thuộc
Chương trình mục tiêu Y tế quốc gia; kế hoạch phòng chống dịch bệnh trong dịp Tết
Nguyên đán, mùa lễ hội và các sự kiện chính trị xã hội, thiên tai, bão lụt.
- Xét nghiệm phát hiện sớm tác
nhân gây bệnh, triển khai hiệu quả các biện pháp phòng ngừa chủ động khi chưa
có dịch xảy ra.
- Thường xuyên đánh giá nguy
cơ, nhận định tình hình dịch bệnh; tăng cường giám sát dựa vào sự kiện; giám
sát dịch bệnh tại các cơ sở điều trị và tại cộng đồng nhằm phát hiện sớm các
trường hợp mắc bệnh truyền nhiễm để kịp thời báo cáo, khoanh vùng, xử lý. Phát
huy hiệu quả hoạt động của mạng lưới y tế thôn bản, cơ sở y tế tư nhân, y tế cơ
quan, xí nghiệp, trường học đặc biệt là mạng lưới cộng tác viên phòng chống dịch
trong việc phát hiện, thông tin, báo cáo kịp thời ca bệnh dịch để tổ chức xử lý
dịch kịp thời, triệt để và huy động sự tham gia của cộng đồng trong công tác
phòng chống dịch.
- Thiết lập và vận hành Đội đáp
ứng nhanh (RRT) tại các tuyến có đủ năng lực và trang thiết bị sẵn sàng thực hiện
xử lý ổ dịch; chủ động đáp ứng bệnh, dịch bệnh truyền nhiễm, báo cáo bệnh truyền
nhiễm theo quy định của Bộ Y tế.
- Giám sát chặt chẽ tình hình dịch
bệnh trên gia súc, gia cầm để chủ động triển khai các biện pháp phòng bệnh dịch
lây từ động vật sang người.
- Tăng cường công tác giám sát
dịch tại các bến cảng nội địa, các khu công nghiệp; thường xuyên theo dõi diễn
biến tình hình dịch bệnh ở các nước trong khu vực, các tỉnh, thành trong nước;
tổ chức giám sát dịch chặt chẽ đảm bảo phát hiện sớm dịch bệnh xâm nhập vào
Ninh Bình.
- Ứng dụng công nghệ thông tin
trong dự báo, giám sát, thống kê số liệu dịch, tiêm chủng và các hoạt động
phòng, chống dịch tại Ninh Bình, trong nước và quốc tế để phục vụ thông tin,
báo cáo đầy đủ, kịp thời.
- Tổ chức bao vây khoanh vùng xử
lý kịp thời và hiệu quả, đảm bảo không để dịch bệnh lan rộng.
4.3. Công tác thu dung điều trị
bệnh nhân
- Rà soát, cập nhật, xây dựng,
sửa đổi và bổ sung các hướng dẫn chuyên môn về chẩn đoán, điều trị các bệnh
truyền nhiễm
- Tăng cường thực hiện nghiêm
việc sàng lọc, phân loại, phân luồng, kiểm soát triệt để người bệnh tới khám bệnh,
chữa bệnh, người đi lại giữa các khoa, phòng để phòng, chống lây nhiễm trong bệnh
viện; chú trọng đảm bảo công tác kiểm soát nhiễm khuẩn tại bệnh viện, nhất là tại
các khoa điều trị bệnh nhân nặng; đảm bảo công tác quản lý chất thải, vệ sinh
môi trường.
- Tổ chức tốt hệ thống cấp cứu,
điều trị bệnh nhân, sẵn sàng khu vực cách ly, các đội cấp cứu lưu động tăng cường
công tác phòng chống nhiễm khuẩn, lây nhiễm chéo tại các cơ sở khám chữa bệnh
nhằm giảm đến mức tối đa số mắc và tử vong.
- Tăng cường năng lực cho bệnh
viện các tuyến, tổ chức phân tuyến điều trị, phòng lây nhiễm chéo tại các cơ sở
khám, chữa bệnh.
- Bổ sung phác đồ điều trị một
số bệnh truyền nhiễm gây dịch, phác đồ chống sốc, chống kháng thuốc.
- Tổ chức các đội cấp cứu lưu động
để hỗ trợ tuyến dưới. Tập huấn về các phác đồ điều trị, hồi sức cấp cứu, chăm
sóc bệnh nhân, phòng lây nhiễm.
- Trang bị phương tiện chẩn
đoán, điều trị, cấp cứu bệnh nhân. Lập đường dây nóng hỗ trợ tuyến dưới. Xây dựng
quy trình hội chẩn tuyến trên. Đảm bảo an toàn chuyển viện.
- Xây dựng các thông điệp truyền
thông cho người bệnh, người chăm sóc, gia đình người bệnh về phát hiện sớm các
dấu hiệu của bệnh, một số kiến thức cơ bản về phòng bệnh.
- Phối hợp chặt chẽ giữa hệ điều
trị và hệ dự phòng trong việc chia sẻ thông tin, lấy mẫu bệnh phẩm.
4.4. Công tác đào tạo, tập huấn
- Tổ chức tập huấn cho thành
viên Ban chỉ đạo các cấp, các ngành về những văn bản pháp luật trong công tác
phòng chống dịch: Luật phòng chống bệnh truyền nhiễm và các văn bản hướng dẫn
thi hành Luật...
- Xây dựng các quy trình điều
tra - xử lý trường hợp bệnh, ổ dịch đối với các bệnh truyền nhiễm lưu hành cho
cán bộ thực hiện phòng chống dịch của tuyến cơ sở.
- Xây dựng quy trình giám sát dựa
vào sự kiện tỉnh Ninh Bình và tập huấn, hướng dẫn các cơ sở y tế triển khai thực
hiện.
- Tổ chức các lớp tập huấn nâng
cao năng lực chuyên môn cho các cán bộ y tế trong công tác chẩn đoán, điều trị,
giám sát, xử lý ổ dịch, công tác truyền thông tại cộng đồng.
- Cập nhật các hướng dẫn, quy định
mới để kịp thời hướng dẫn, hỗ trợ các đơn vị triển khai thực hiện.
- Đẩy mạnh đào tạo và ứng dụng
dịch tễ học thuộc chương trình dịch tễ học thực địa với mục tiêu tăng cường
năng lực của y tế dự phòng trong tỉnh nhằm đáp ứng nhanh, xử lý kịp thời các dịch
bệnh, nhanh chóng kiểm soát bệnh dịch và giải quyết các vấn đề y tế công cộng
góp phần nâng cao sức khỏe của người dân.
4.5. Công tác vệ sinh môi trường
phòng, chống dịch
- Tổ chức các đợt cao điểm tổng
vệ sinh môi trường phòng, chống dịch bệnh: trong dịp Tết Nguyên đán; mùa lễ hội;
nơi tổ chức các sự kiện; vệ sinh môi trường sau mưa, lũ; vệ sinh môi trường
trong cơ quan, trường học; các điểm du lịch có nguy cơ cao…
- Tiếp tục thực hiện Chiến dịch
người dân tự diệt muỗi, lăng quăng phòng chống dịch bệnh do vi rút Zika và Sốt
xuất huyết.
4.6. Công tác đảm bảo an toàn vệ
sinh thực phẩm
- Thực hiện nghiêm túc Luật an
toàn thực phẩm và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật, đảm bảo an toàn vệ sinh
thực phẩm. Tăng cường công tác phòng chống các dịch bệnh lây truyền qua đường
thực phẩm và thực hiện tốt công tác phòng chống ngộ độc thực phẩm.
- Đẩy mạnh công tác thanh tra,
kiểm tra an toàn thực phẩm để chủ động phòng ngừa bệnh dịch lây sang người.
4.7. Công tác tiêm chủng phòng
bệnh
- Thực hiện nghiêm công tác
tiêm chủng mở rộng, thường xuyên rà soát đối tượng và tổ chức tiêm vét các loại
vắc xin bảo đảm tỷ lệ tiêm các loại vắc xin trong tiêm chủng mở rộng đạt trên
95% ở quy mô xã, phường trên phạm vi toàn tỉnh. Tăng cường kiểm tra việc đảm bảo
an toàn trong tiêm chủng theo quy định.
- Tiếp tục triển khai tiêm vắc
xin phòng bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh; thường xuyên rà soát, đề xuất nhu cầu
vắc xin sát thực tế, hạn chế xảy ra tình trạng thiếu vắc xin cục bộ cũng như hủy
vắc xin hết hạn.
- Quản lý chặt chẽ các cơ sở
tiêm chủng mở rộng và tiêm chủng dịch vụ trên địa bàn tỉnh nhằm đạt mục tiêu đảm
bảo an toàn trong tiêm chủng;
- Tuyên truyền, hướng dẫn người
dân tích cực đưa con em đi tiêm chủng đủ mũi và đúng lịch, chủ động đi tiêm
phòng các loại vắc xin không có trong chương trình tiêm chủng mở rộng.
- Tổ chức tập huấn thực hành an
toàn tiêm chủng và cấp giấy chứng nhận tham gia tập huấn, đảm bảo tất cả cán bộ
làm công tác tiêm chủng phải có đầy đủ kỹ năng theo quy định.
- Ứng dụng khoa học công nghệ,
sử dụng phần mềm vào việc quản lý đối tượng, lịch sử tiêm chủng và thống kê báo
cáo tiêm chủng.
- Triển khai tiêm vắc xin phòng
một số dịch, bệnh trên gia súc, gia cầm như: Bệnh dại trên chó, mèo; cúm gia cầm;
bệnh tai xanh trên lợn; lở mồm long móng trên gia súc...
4.8. Công tác xét nghiệm
Tiếp tục tăng cường năng lực
xét nghiệm tìm tác nhân gây bệnh các tuyến, đặc biệt cho tuyến y tế cơ sở.
4.9. Đảm bảo hậu cần cho công
tác phòng chống dịch
- Chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị,
phương tiện, hóa chất, thuốc men cho công tác xử lý dịch.
- Đảm bảo cung ứng đủ vắc xin
phòng dịch ở người cũng như vắc xin phòng một số bệnh bắt buộc trên đàn gia
súc, gia cầm.
- Bố trí đủ giường bệnh, dịch
truyền, thuốc men, vật tư y tế, trang thiết bị sẵn sàng cấp cứu, điều trị bệnh
nhân hạn chế thấp nhất tử vong do dịch.
4.10. Phát triển hệ thống thông
tin, báo cáo bệnh, dịch bệnh truyền nhiễm
- Tiếp tục triển khai việc
thông tin, báo cáo bệnh truyền nhiễm qua phần mềm báo cáo trực tuyến theo Thông
tư 54/2015/TT-BYT tại các đơn vị y tế có liên quan; thường xuyên cập nhật các
phiên bản mới và hướng dẫn các đơn vị sử dụng phần mềm.
- Triển khai phần mềm hệ thống
giám sát dựa vào sự kiện tại tất cả các đơn vị trong phạm vi hướng dẫn của Bộ Y
tế để kịp thời nắm bắt và triển khai các hoạt động điều tra, xác minh, xử lý sự
kiện y tế công cộng.
- Hỗ trợ, hướng dẫn các cơ sở
tiêm chủng mở rộng và tiêm chủng dịch vụ đóng trên địa bàn triển khai thực hiện
hệ thống quản lý thông tin tiêm chủng quốc gia.
- Thường xuyên rà soát, kiểm tra,
đôn đốc, nhắc nhở các cá nhân, tổ chức không thực hiện đúng việc thống kê, báo
cáo theo quy định.
5. Nghiên cứu
khoa học
Đẩy mạnh nghiên cứu khoa học về
dịch tễ học của bệnh, tác nhân gây bệnh, về véc tơ truyền bệnh, vắc xin phòng bệnh,
đánh giá hiệu quả các biện pháp phòng chống dịch bệnh, xây dựng mô hình để đề
xuất các biện pháp phòng chống dịch phù hợp.
6. Đầu tư nguồn
lực
- Thực hiện 3 tại chỗ về nhân lực,
vật lực, tài lực trong phòng, chống dịch.
- Sở Y tế chủ trì, phối hợp với
các đơn vị liên quan tham mưu UBND tỉnh đảm bảo đầu tư nguồn lực cho công tác
phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm.
- Bổ sung số lượng cán bộ hiện
đang thiếu cho các đơn vị dự phòng các tuyến, đảm bảo đủ nhân lực tham gia công
tác phòng chống dịch. Tăng cường các hoạt động nâng cao chất lượng nguồn nhân lực
để thực hiện công tác y tế dự phòng một cách hiệu quả; xây dựng các chính sách
thu hút, đãi ngộ, chế độ độc hại và thâm niên nghề nghiệp cho cán bộ làm việc
trong lĩnh vực y tế dự phòng.
- Thực hiện đầy đủ và kịp thời
các chế độ, phụ cấp ưu đãi nghề, phụ cấp chống dịch, trực dịch cho cán bộ tham
gia chống dịch bệnh.
- Bổ sung trang thiết bị thiết
yếu phục vụ công tác phòng chống dịch bệnh theo quy định cho các đơn vị y tế đặc
biệt tại tuyến xã, phường, thị trấn.
IV. CÁC HOẠT
ĐỘNG CHÍNH
1. Khi chưa
có dịch xảy ra
- Kiện toàn Ban Chỉ đạo phòng,
chống dịch bệnh ở người ở tất cả các cấp. Xây dựng kế hoạch hành động phòng, chống
dịch các cấp trình UBND cùng cấp phê duyệt; chỉ đạo triển khai các hoạt động
phòng, chống dịch tại các đơn vị y tế, các ngành liên quan trên địa bàn toàn tỉnh.
- Tập huấn nâng cao kiến thức
và năng lực giám sát phát hiện ca bệnh, điều tra và xử lý ổ dịch. Nâng cao năng
lực chẩn đoán, điều trị và năng lực truyền thông trong phòng, chống dịch bệnh.
- Đẩy mạnh hoạt động truyền
thông, khuyến cáo phòng, chống dịch tại cộng đồng. Kịp thời cung cấp thông tin
để người dân không hoang mang lo lắng, thực hiện tốt các biện pháp phòng bệnh.
Theo dõi và quản lý kịp thời các khủng hoảng truyền thông trong phòng, chống dịch
bệnh (nếu có).
- Duy trì và đẩy mạnh hoạt động
tiêm chủng mở rộng, tiêm chủng dịch vụ, tiêm chủng chiến dịch phòng bệnh truyền
nhiễm, tiêm chủng vắc xin phòng bệnh COVID-19.
- Tăng cường giám sát các trường
hợp viêm đường hô hấp cấp tính không rõ nguyên nhân; đặc biệt thực hiện tốt việc
giám sát theo dõi tình trạng sức khỏe của người nhập cảnh vào tỉnh Ninh Bình.
- Đẩy mạnh hoạt động giám sát dựa
vào sự kiện để kịp thời phát hiện và xử trí các trường hợp bệnh, dịch bệnh truyền
nhiễm.
- Xây dựng phương án kinh phí để
sẵn sàng đáp ứng cho các hoạt động phòng, chống dịch. Đảm bảo nhân lực, thuốc,
trang thiết bị, hóa chất để đáp ứng kịp thời khi dịch bệnh xảy ra.
2. Khi có dịch
xảy ra
- Nắm chắc thông tin dịch bệnh,
tổ chức họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh các cấp. Tham mưu và chỉ đạo kịp
thời biện pháp ứng phó với diễn biến của dịch bệnh.
- Điều tra, giám sát chặt chẽ,
phát hiện sớm ca bệnh đầu tiên, tổ chức khoanh vùng và xử lý ổ dịch theo quy định,
không để dịch lan rộng, hạn chế thấp nhất tỷ lệ tử vong do dịch bệnh gây ra.
- Thường xuyên cập nhật thông
tin về tình hình dịch bệnh từ các địa phương lân cận và trên toàn quốc. Thiết lập
đường dây nóng tại địa phương, đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt.
- Công bố dịch trên phạm vi
theo quy mô: xã, huyện, tỉnh đúng quy định của Luật phòng, chống bệnh truyền
nhiễm.
- Tổ chức thường trực dịch
24/24h đảm bảo nắm chắc diễn biến dịch bệnh một cách nhanh nhất, dự báo khả
năng và mức độ nguy hiểm của dịch bệnh tại địa phương. Các đội đáp ứng nhanh
(RRTs) thường trực sẵn lên đường làm nhiệm vụ khi có yêu cầu.
- Tổ chức các khu vực cách ly
riêng, đặc thù đảm bảo công tác cấp cứu và điều trị bệnh nhân kịp thời.
- Căn cứ vào dự báo tình hình dịch
tiếp tục bổ sung kinh phí, vật tư, hóa chất, phương tiện, kịp thời triển khai
các biện pháp phòng, chống dịch, đề phòng dịch bùng phát trên diện rộng.
3. Khi hết dịch
- Duy trì các hoạt động tiêu độc
khử trùng, xử lý triệt để mầm bệnh trên người và môi trường.
- Điều trị phục hồi triệt để, chống
biến chứng nặng, đề phòng tái nhiễm, tái bùng phát trên người và gia cầm, gia
súc.
- Tổ chức sơ, tổng kết rút kinh
nghiệm về công tác phòng chống dịch.
- Công bố kết thúc dịch theo
quy định.
V. KINH PHÍ
1. Kinh phí chi cho các hoạt động
khi chưa có dịch: Được phân bổ trong ngân sách nhà nước theo quy định về phân cấp
ngân sách nhà nước hiện hành; lồng ghép từ nguồn kinh phí thực hiện các chương
trình, đề án, kế hoạch có liên quan đang thực hiện trên địa bàn tỉnh; các nguồn
huy động hợp pháp khác (nếu có).
2. Kinh phí chi cho các hoạt động
khi có dịch và khi lui dịch: Căn cứ tình hình dịch bệnh, Sở Y tế phối hợp với
các đơn vị liên quan xây dựng dự toán kinh phí, gửi Sở Tài chính thẩm định,
trình UBND tỉnh phê duyệt dự toán bổ sung.
VI. PHÂN
CÔNG NHIỆM VỤ
1. Sở Y tế
- Là cơ quan thường trực Ban Chỉ
đạo phòng, chống dịch ở người, làm đầu mối tham mưu xây dựng kế hoạch phòng, chống
dịch của tỉnh; đề xuất việc họp Ban Chỉ đạo khi cần thiết; theo dõi tình hình dịch
bệnh, tổng hợp và kịp thời báo cáo Ban Chỉ đạo, UBND tỉnh về tình hình dịch bệnh
trên địa bàn tỉnh; tham mưu cho UBND tỉnh về việc công bố dịch và tình trạng khẩn
cấp theo quy định.
- Chỉ đạo các đơn vị trong
ngành tổ chức các hoạt động phòng, chống dịch từ khâu tuyên truyền, tập huấn,
giám sát phát hiện, chống dịch cũng như việc tổ chức thu dung, cách ly, điều trị
bệnh nhân; chuẩn bị cơ sở vật chất, thuốc, hóa chất, máy móc, trang thiết bị, vật
tư chuyên dụng, trang bị… cho công tác phòng, chống dịch.
- Phối hợp với Sở Thông tin và
Truyền thông và các đơn vị liên quan tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân thực hiện
các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Tăng cường công tác truyền thông nguy cơ,
giáo dục sức khỏe, phổ biến kiến thức về các biện pháp phòng bệnh, giáo dục vệ
sinh, chú trọng những nơi có nguy cơ cao, nơi tập trung đông người (khu du lịch,
trường học, khu công nghiệp...). Theo dõi và quản lý kịp thời các khủng hoảng
truyền thông trong phòng, chống dịch bệnh (nếu có).
- Chủ trì, phối hợp với các sở,
ban ngành, đoàn thể, đơn vị liên quan triển khai giám sát dựa vào sự kiện trên
toàn tỉnh.
- Tham mưu, chủ trì tổ chức các
đợt thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật về
công tác phòng, chống dịch bệnh, tiêm chủng (thông tin báo cáo bệnh, dịch bệnh
truyền nhiễm, giám sát phòng, chống dịch, công bố dịch bệnh, tiêm chủng mở rộng,
tiêm chủng dịch vụ, tiêm chủng chống dịch...) tại các đơn vị trên địa bàn.
- Phối hợp với Sở Tài chính, Sở
Kế hoạch và Đầu tư và các đơn vị liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh bố trí
kinh phí thực hiện, huy động nguồn tài trợ để đảm bảo kinh phí hoạt động phòng
chống dịch trên địa bàn.
2. Sở Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn
- Xây dựng kế hoạch phòng, chống
dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm; triển khai các hoạt động giám sát, điều
tra xác minh tình hình dịch bệnh động vật có nguy cơ lây nhiễm sang người; chỉ
đạo thực hiện tốt việc tiêm vắc xin phòng bệnh cho gia súc, gia cầm; tổ chức quản
lý, xử lý tiêu hủy bắt buộc động vật mắc bệnh, chết, sản phẩm động vật mang mầm
bệnh thuộc danh mục phải tiêu hủy; kiểm soát chặt chẽ lưu thông gia súc, gia cầm
trong vùng dịch theo quy định.
- Báo cáo kịp thời cho Ban chỉ
đạo tình hình dịch bệnh trên đàn gia cầm, thủy cầm. Phối hợp với các sở, ban,
ngành có liên quan triển khai các biện pháp phòng, chống các loại dịch trên đàn
gia súc, gia cầm, vật nuôi.
- Tăng cường công tác phối hợp,
chia sẻ thông tin với Sở Y tế và các đơn vị liên quan về tình hình các bệnh
truyền nhiễm lây truyền từ động vật sang người kịp thời, đầy đủ và thường
xuyên.
- Tăng cường công tác thanh
tra, kiểm tra việc chấp hành các biện pháp phòng, chống bệnh lây từ động vật
sang người theo Luật Thú y; xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm.
- Phát hiện kịp thời, báo cáo
các dấu hiệu cảnh báo, các sự kiện về thú y được quy định trong Hướng dẫn giám
sát dựa vào sự kiện cho đơn vị y tế theo đúng phân cấp.
3. Sở Tài
chính
Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan, đơn vị có liên quan, căn cứ khả năng cân đối ngân sách tỉnh, tham mưu cho
cấp có thẩm quyền phân bổ kinh phí chi thường xuyên ngân sách tỉnh để thực hiện
Kế hoạch theo qui định của Luật Ngân sách Nhà nước và các văn bản hướng dẫn có
liên quan.
4. Sở Kế hoạch
và Đầu tư
Chủ trì, phối hợp với Sở Y tế
và các cơ quan có liên quan, tham mưu UBND tỉnh bố trí nguồn vốn các dự án
trong kế hoạch đầu tư công và chương trình mục tiêu trong lĩnh vực y tế (nếu
có) để thực hiện các dự án đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp cơ sở vật chất
các đơn vị y tế công lập trên địa bàn tỉnh.
5. Sở Thông
tin và Truyền thông
- Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ
quan báo chí, thông tin tuyên truyền trên địa bàn tỉnh phối hợp với Sở Y tế
tuyên truyền về phòng, chống dịch bệnh ở người như: các bệnh nguy hiểm mới nổi/tái
nổi, các bệnh từ động vật sang người, tay chân miệng, sởi, tiêu chảy cấp nguy
hiểm, Covid-19, sốt xuất huyết, bệnh do vi rút Zika, viêm màng não do não mô cầu,
quai bị….
- Thường xuyên rà soát, theo
dõi hoạt động của các trang thông tin điện tử, các trang mạng xã hội để chủ động
phát hiện, xử lý kịp thời những đối tượng đưa thông tin xấu độc làm ảnh hưởng
tiêu cực đến công tác phòng, chống dịch bệnh.
6. Đài Phát
thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Ninh Bình
Phối hợp với Sở Y tế và các sở,
ban, ngành liên quan thường xuyên và ưu tiên đưa nội dung tuyên truyền phòng, chống
dịch bệnh, thông tin kịp thời, chính xác về diễn biến dịch và công tác phòng chống
dịch trên địa bàn.
7. Sở Giao
thông vận tải
- Xây dựng kế hoạch phòng, chống
dịch trong ngành, có kế hoạch triển khai các hoạt động duy trì dịch vụ vận tải
hành khách, hàng hóa, người bệnh trong trường hợp xảy ra dịch. Có kế hoạch
phòng bệnh cho hành khách và nhân viên khi có trường hợp xuất hiện bệnh nhân
trên các phương tiện vận tải hành khách.
- Có phương án huy động các
phương tiện vận tải đáp ứng tình huống dịch bùng phát cần di chuyển người dân đến
khu vực cách ly theo đề nghị của ngành Y tế.
- Có phương án phân luồng giao
thông, hạn chế các giao thông trong trường hợp dịch bùng phát để hạn chế lây
lan dịch bệnh.
- Chỉ đạo các đơn vị trong
ngành giao thông vận tải phối hợp với các đơn vị y tế tăng cường các hoạt động
phòng chống dịch: thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường tại nhà ga, bến xe…
8. Sở Công
Thương
- Xây dựng kế hoạch phòng chống
dịch trong ngành, tổ chức giám sát chặt chẽ việc buôn bán, vận chuyển gia cầm,
thủy cầm và các sản phẩm gia cầm trên địa bàn tỉnh, phối hợp với các ngành liên
quan tổ chức các chốt kiểm dịch động vật, quản lý lưu thông gia súc, gia cầm,
chống sự xâm nhập, vận chuyển gia súc, gia cầm mắc bệnh hoặc không rõ nguồn gốc
vào địa bàn quản lý.
- Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc
phối hợp với các đơn vị có liên quan đảm bảo cung cấp đủ hàng hóa thiết yếu cho
nhân dân trong trường hợp phải cách ly, phong tỏa do dịch bệnh.
9. Sở Văn hóa
và Thể thao
- Tham mưu chỉ đạo, hướng dẫn
việc tổ chức thực hiện, đảm bảo công tác tổ chức các lễ hội an toàn, lành mạnh,
thiết thực, hiệu quả; sẵn sàng phòng, chống các bệnh truyền nhiễm. Phối hợp với
Sở Y tế, Sở Du lịch và UNBD các huyện, thành phố tăng cường giám sát dịch bệnh
tại các sự kiện, Lễ hội, khu vui chơi giải trí trên địa bàn tỉnh.
- Căn cứ vào tình hình dịch bệnh
thực tế, tham mưu chỉ đạo việc tạm dừng hoặc giảm quy mô tổ chức Lễ hội nhằm đảm
bảo công tác phòng, chống dịch bệnh.
10. Sở Du lịch
- Phối hợp chặt chẽ, thường
xuyên với Sở Y tế trong giám sát dịch bệnh, giám sát y tế đối với khách du lịch,
đặc biệt khách nước ngoài hoặc người từ vùng dịch đến địa phương. Tiếp tục thực
hiện các biện pháp nhằm quản lý chặt chẽ hoạt động du lịch, bảo đảm du lịch an
toàn.
- Chỉ đạo các đơn vị kinh doanh
dịch vụ du lịch thực hiện nghiêm túc các quy định về phòng, chống dịch; đồng thời
xây dựng phương án nắm bắt tình trạng sức khỏe, lịch trình của du khách và kịp
thời thông báo cho cơ sở y tế hoặc chính quyền nếu phát hiện du khách nghi ngờ
bị mắc bệnh.
11. Sở Giáo dục
và Đào tạo
- Phối hợp với Sở Y tế chỉ đạo
thực hiện công tác y tế trường học đáp ứng đúng yêu cầu các văn bản chỉ đạo, hướng
dẫn, quy định của Trung ương, của Tỉnh về Công tác y tế học đường; chăm sóc,
giáo dục nâng cao sức khỏe thể lực, phòng chống bệnh tật, đảm bảo an toàn vệ
sinh thực phẩm cho trẻ em, học sinh trong nhà trường; giám sát tình hình bệnh
truyền nhiễm trong các nhà trường.
- Phối hợp với ngành Y tế tuyên
truyền về các biện pháp phòng chống dịch cho các đối tượng trẻ em, học sinh,
sinh viên, phụ huynh về các bệnh dịch có nguy cơ lây nhanh trong trường học như
COVID-19, sốt xuất huyết, tay chân miệng, thủy đậu… ; tăng cường giám sát dịch
bệnh những thời điểm tổ chức sự kiện trong ngành.
- Chỉ đạo thực hiện tốt công
tác theo dõi, khám sức khỏe định kỳ và chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh;
cung cấp kịp thời thông tin về trường hợp cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên
và học sinh trong nhà trường mắc bệnh dịch truyền nhiễm cho ngành Y tế để phối
hợp xử lý.
12. Bộ Chỉ
huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh
- Chỉ đạo lập kế hoạch phòng,
chống dịch bệnh trong quân đội và chuẩn bị lực lượng, phương tiện quân y sẵn
sàng triển khai công tác phòng, chống dịch theo sự điều động của Ban chỉ đạo tỉnh.
- Tiếp tục duy trì và tổ chức
việc cách ly tập trung tại các cơ sở quân đội quản lý theo quy định.
- Chỉ đạo lực lượng quân y
thành lập đội cơ động chống dịch, đội cấp cứu lưu động được trang bị đầy đủ thiết
bị phòng hộ; phối hợp chuẩn bị các cơ sở cách ly, chuẩn bị các phương tiện,
trang thiết bị, sẵn sàng thành lập các bệnh viện dã chiến khi cần thiết.
- Phối hợp với Sở Y tế để tăng
cường công tác truyền thông phòng, chống dịch cho lực lượng quân đội và người
dân về các biện pháp phòng, chống dịch nhất là vùng sâu, vùng xa; triển khai giám
sát dựa vào sự kiện tại các đơn vị quân y.
13. Công an tỉnh
- Xây dựng kế hoạch và triển
khai các biện pháp phòng, chống dịch của ngành. Phối hợp chặt chẽ với sở, ban,
ngành có liên quan tham gia công tác kiểm tra, kiểm dịch, giám sát theo kế hoạch
của Ban chỉ đạo.
- Chỉ đạo công an các huyện/thành
phố phối hợp với cơ quan y tế trên địa bàn phối hợp thực hiện cưỡng chế cách
ly, khử khuẩn, triển khai các biện pháp chống dịch khi cần thiết. Tổ chức xác
minh và xử lý nghiêm túc các trường hợp thông tin không đúng về tình hình dịch
bệnh gây hoang mang trong cộng đồng và các trường hợp không tuân thủ các biện
pháp phòng, chống dịch.
- Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan, đơn vị, địa phương đảm bảo công tác đảm bảo an ninh trật tự trong khi dịch
bệnh xảy ra. Huy động lực lượng y tế Công an nhân dân chủ động phương tiện sẵn
sàng tham gia phối hợp với lực lượng y tế địa phương phòng, chống dịch bệnh
theo chỉ đạo của tỉnh.
14. Sở Lao động
- Thương binh và Xã hội, Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh
Chủ trì, phối hợp với Sở Y tế
và các cơ quan, đơn vị liên quan hướng dẫn, hỗ trợ các doanh nghiệp có người
lao động nước ngoài tích cực triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh tại
nơi làm việc; chủ động kiểm tra sức khỏe, cách ly cho người nhập cảnh, người về
từ vùng có dịch, triển khai các biện pháp giám sát, phòng chống dịch bệnh theo
hướng dẫn của ngành Y tế.
15. Sở Tài
nguyên và Môi trường
Tăng cường chỉ đạo công tác đảm
bảo vệ sinh môi trường. Phối hợp với Sở Y tế trong hướng dẫn công tác xử lý môi
trường trong vùng có dịch theo quy định.
16. Đề nghị Ủy
ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Đoàn Thanh niên,
Hội Nông dân tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh.
Căn cứ chức năng, nhiệm vụ để
xây dựng kế hoạch huy động hội viên, đoàn viên trong công tác tuyên truyền nâng
cao nhận thức, vận động nhân dân thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường, vệ
sinh phòng bệnh… xây dựng các công trình vệ sinh, xây dựng thôn, xóm, làng bản,
văn hóa, sức khỏe, tích cực tham gia vào công tác phòng, chống dịch bệnh.
17. Các sở,
ban ngành khác
Căn cứ chức năng, nhiệm vụ tích
cực tham gia, phối hợp với ngành Y tế các cấp triển khai các hoạt động phòng chống
dịch trên địa bàn.
18. UBND các
huyện, thành phố
- Củng cố, kiện toàn Ban Chỉ đạo
phòng, chống dịch của địa phương và chỉ đạo củng cố Ban chỉ đạo phòng chống dịch
cấp xã. Xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch hành động phòng, chống dịch bệnh
trên người phù hợp với thực tế của địa phương. Tổ chức, chỉ đạo thực hiện các
biện pháp phòng, chống dịch theo kế hoạch của Ban Chỉ đạo tỉnh.
- Chỉ đạo các xã, phường, thị
trấn xây dựng kế hoạch phòng chống bệnh truyền nhiễm. Các xã, phường, thị trấn
xây dựng và củng cố lực lượng cộng tác viên y tế nhằm hỗ trợ y tế địa phương thực
hiện công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân. Thành lập các tổ
giám sát khi cần thiết để hỗ trợ công tác phòng, chống dịch.
- Chỉ đạo Phòng Y tế phối hợp với
Trung tâm y tế tổ chức giám sát chặt chẽ phát hiện sớm dịch bệnh truyền nhiễm tại
cộng đồng, xử lý kịp thời để dịch không bùng phát, lan rộng.
- Tăng cường chỉ đạo công tác
quản lý súc vật nuôi nhất là chó, mèo; chỉ đạo triển khai tốt việc tiêm phòng vắc
xin dại cho chó, mèo; tiêm vắc xin phòng cúm cho gia cầm; vắc xin phòng bệnh
tai xanh, lở mồm long móng trên đàn gia súc.
- Chỉ đạo thực hiện công tác
tuyên truyền, vận động nhân dân và các lực lượng địa phương tích cực tham gia
phòng chống dịch.
- Bố trí kinh phí cho công tác
vệ sinh môi trường và phòng chống dịch bệnh của địa phương ngoài sự hỗ trợ của
tuyến trên.
- Tổng hợp tình hình, kết quả
thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh trên người tại địa bàn, báo cáo về cơ
quan thường trực Ban chỉ đạo tỉnh theo quy định.
- Chủ tịch UBND các huyện,
thành phố chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh về công tác phòng, chống dịch bệnh ở
người tại địa phương.
Trên đây là Kế hoạch phòng chống
dịch bệnh truyền nhiễm năm 2024, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể
tỉnh, UBND các huyện, thành phố nghiêm túc triển khai thực hiện. Giao Sở Y tế
theo dõi, hướng dẫn, đôn đốc các cơ quan, đơn vị, địa phương và thường xuyên tổng
hợp tình hình, kết quả, báo cáo Bộ Y tế và UBND tỉnh theo quy định./.
Nơi nhận:
- Cục Y tế dự phòng;
- Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương;
- Lãnh đạo UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể;
- UBND các huyện, thành phố;
- BV 5 Quân đoàn 12,
- BV Công an tỉnh;
- Lưu: VT, VP5,6,7.
HP_VP6_KH
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Tống Quang Thìn
|