ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH LÂM ĐỒNG
--------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 5688/KH-UBND
|
Lâm Đồng, ngày 19 tháng 9 năm 2016
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI MÔ HÌNH PHÒNG KHÁM BÁC SĨ GIA ĐÌNH TỈNH LÂM ĐỒNG, GIAI ĐOẠN 2016
- 2020
Triển khai Quyết định số 1568/QĐ-BYT
ngày 27/4/2016 của Bộ Y tế về việc phê duyệt kế hoạch nhân rộng và phát triển
mô hình phòng khám bác sĩ gia đình tại Việt Nam, giai đoạn 2016 - 2020, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện trên địa
bàn tỉnh với các nội dung sau:
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu
chung:
Thực hiện mô hình phòng khám bác sĩ
gia đình trên phạm vi toàn tỉnh nhằm cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe cơ bản,
toàn diện, liên tục cho cá nhân, gia đình và cộng đồng, góp phần tăng cường chất
lượng chăm sóc sức khỏe ban đầu và giảm quá tải bệnh viện.
2. Mục tiêu cụ
thể: Phấn đấu đến năm 2020:
a) Có ít nhất
120 bác sĩ công tác tại các Trạm Y tế xã được đào tạo về Y học gia đình;
b) Có ít nhất
360 y sĩ, điều dưỡng, hộ sinh viên, cán bộ dược công tác tại các Trạm Y tế hoạt
động theo nguyên lý Y học gia đình được đào tạo ngắn hạn về Y học gia đình;
c) Có 80% các
Trạm Y tế hoạt động theo nguyên lý Y học gia đình;
d) Khuyến
khích phát triển và nhân rộng phòng khám bác sĩ gia đình tư nhân và phòng khám
bác sĩ gia đình thuộc Trung tâm Y tế tuyến huyện.
II. NHIỆM VỤ VÀ
CÁC GIẢI PHÁP CHỦ YẾU
1. Nhiệm vụ:
a) Mô hình
phòng khám bác sĩ gia đình tại Trạm Y tế:
- Nhiệm vụ của
Trạm Y tế hoạt động theo nguyên lý Y học gia đình:
+ Thực hiện nhiệm vụ của trạm y tế xã
theo quy định tại Thông tư số 33/2015/TT-BYT ngày 27/10/2015 của Bộ Y tế hướng
dẫn chức năng, nhiệm vụ của Trạm Y tế xã, phường, thị trấn nhưng phải theo
nguyên lý toàn diện và liên tục;
+ Thực hiện quản lý sức khỏe cá nhân,
hộ gia đình và cộng đồng theo nguyên lý Y học gia đình;
+ Thực hiện chuyển tuyến khám bệnh,
chữa bệnh theo quy định chuyển tuyến Y học gia đình. Tùy theo tình hình bệnh tật
của người bệnh, bác sĩ gia đình có thể chuyển tuyến đến bệnh viện tỉnh hoặc bệnh
viện Trung ương mà vẫn được coi là đúng tuyến;
+ Thực hiện tư vấn sức khỏe, sàng lọc,
tầm soát phát hiện bệnh sớm;
+ Tham gia các dịch vụ chăm sóc giảm
nhẹ, chăm sóc cuối đời;
+ Được thực hiện các dịch vụ kỹ thuật
tại gia đình người bệnh, bao gồm: khám bệnh, kê đơn thuốc một số bệnh thông thường;
thực hiện một số thủ thuật: thay băng, cắt chỉ; lấy mẫu máu, mẫu nước tiểu để
xét nghiệm, khí dung, tiêm, truyền
dịch;
+ Tham gia nghiên cứu khoa học, đào tạo
về Y học gia đình và các vấn đề liên quan; là cơ sở đào tạo thực hành chuyên
ngành Y học gia đình.
- Nhân lực của
Trạm Y tế hoạt động theo nguyên lý Y học gia đình:
+ Bảo đảm đủ nhân lực theo quy định tại
Thông tư số 33/2015/TT-BYT ngày 27/10/2015 của Bộ trưởng Bộ Y tế hướng dẫn chức
năng, nhiệm vụ của Trạm Y tế xã, phường, thị trấn.
+ Có bác sĩ đa khoa được đào tạo tối
thiểu 3 tháng về Y học gia đình.
- Về cơ sở vật
chất và trang thiết bị y tế: Theo
quy định tại Quyết định số 4667/QĐ-BYT ngày 07/11/2014 của Bộ trưởng Bộ Y tế về
việc ban hành bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã giai đoạn đến 2020.
b) Mô hình
Phòng khám bác sĩ gia đình tư nhân và Phòng khám bác sĩ gia đình thuộc TTYT tuyến
huyện:
- Nhiệm vụ của
Phòng khám bác sĩ gia đình tư nhân và Phòng khám bác sĩ gia đình thuộc TTYT tuyến huyện được thực hiện các nhiệm vụ sau nhưng
phải bảo đảm nguyên lý toàn diện và liên tục:
+ Tham gia phòng bệnh, chăm sóc sức
khỏe ban đầu;
+ Khám bệnh, chữa bệnh: Sơ cứu, khám
bệnh, chữa bệnh đối với các bệnh thường gặp; thực hiện việc chăm sóc sức khỏe,
sàng lọc phát hiện sớm bệnh, tật và khám bệnh, chữa bệnh tại phòng khám và tại
nhà người bệnh; có hồ sơ theo dõi sức khỏe toàn diện, liên tục cho cá nhân và
gia đình theo quy định của Bộ Y tế; tham gia quản lý bệnh nghề nghiệp, chăm sóc
sức khỏe bà mẹ, trẻ em, người cao tuổi;
+ Thực hiện chuyển tuyến Y học gia
đình: Là cơ sở đầu tiên trong hệ thống chuyển tuyến khám bệnh, chữa bệnh, có
trách nhiệm giới thiệu và chuyển người bệnh đến các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh
khác khi có yêu cầu về chuyên môn; tiếp nhận người bệnh từ các cơ sở khám bệnh,
chữa bệnh khác chuyển đến để tiếp tục chăm sóc và điều trị; tùy theo tình hình
bệnh tật của người bệnh, bác sĩ gia đình có thể chuyển tuyến đến bệnh viện tỉnh
hoặc bệnh viện Trung ương mà vẫn được coi là đúng tuyến. Riêng đối với phòng
khám bác sỹ gia đình thuộc Bệnh viện Đa khoa tuyến huyện việc chuyển tuyến Y học
gia đình bao gồm cả việc chuyển người bệnh vào các khoa lâm sàng của bệnh viện
mà vẫn được coi là đúng tuyến.
+ Được thực hiện các dịch vụ kỹ thuật
tại gia đình người bệnh, bao gồm: khám bệnh, kê đơn thuốc một số bệnh thông thường;
thực hiện một số thủ thuật: thay băng, cắt chỉ, lấy mẫu máu, mẫu nước tiểu để
xét nghiệm, khí dung, tiêm, truyền dịch;
+ Tham gia các dịch vụ chăm sóc giảm
nhẹ;
+ Phục hồi chức năng và nâng cao sức
khỏe;
+ Tư vấn sức khỏe: Tư vấn trực tiếp
hoặc gián tiếp về khám bệnh, chữa bệnh, phòng bệnh, chăm sóc sức khỏe cho người
dân và cộng đồng. Tham gia truyền thông, giáo dục sức khỏe để góp phần nâng cao
nhận thức của người dân về phòng bệnh tích cực và chủ động, phòng ngừa các yếu
tố nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe và bệnh tật;
+ Tham gia nghiên cứu khoa học và đào
tạo về Y học gia đình và các vấn đề liên quan; là cơ sở đào tạo thực hành
chuyên ngành Y học gia đình.
- Về nhân lực:
Người chịu trách nhiệm chuyên môn của phòng khám phải có chứng chỉ hành nghề bác sĩ gia đình. Người trực tiếp khám bệnh, chữa bệnh và quản lý sức khỏe phải
được đào tạo về Y học gia đình.
Riêng đối với Phòng khám bác sĩ gia
đình thuộc Bệnh viện Đa khoa tuyến huyện (bệnh viện nhà nước) thì các bác sĩ,
điều dưỡng của Bệnh viện có thể luân chuyển tham gia khám bệnh, chữa bệnh tại
Phòng khám bác sĩ gia đình.
- Về cơ sở vật
chất, trang thiết bị:
+ Xây dựng và thiết kế: Địa điểm cố định,
tách biệt với nơi sinh hoạt gia đình. Phải có nơi đón tiếp người bệnh, có buồng
khám bệnh, tư vấn sức khỏe diện tích ít nhất là 10m2. Ngoài ra, tùy
theo phạm vi hoạt động chuyên môn đăng ký, phòng khám còn phải đáp ứng thêm các
điều kiện phù hợp với hình thức tổ chức và phạm vi hoạt động chuyên môn đã đăng
ký.
+ Về trang thiết bị y tế: Có đủ trang thiết bị, dụng cụ y tế phù hợp với phạm vi hoạt động chuyên môn mà phòng
khám đăng ký. Có thiết bị ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý sức khỏe
và khám bệnh, chữa bệnh.
2. Các giải
pháp chủ yếu:
a) Đào tạo,
phát triển nguồn nhân lực Y học gia đình:
- Đào tạo dài
hạn:
+ Cử cán bộ đi học bác sĩ chuyên khoa
I, chuyên khoa II, định hướng Y học gia đình (6 tháng, 9 tháng) tại các Trường
Đại học Y Dược có chức năng đào tạo bác sĩ Y học gia đình;
+ Tổ chức đào tạo liên thông bác sĩ Y
học gia đình.
- Đào tạo ngắn
hạn:
+ Tổ chức đào tạo định hướng Y học
gia đình cho cán bộ Trạm Y tế: Bác sĩ định hướng Y học gia đình (3 tháng), y sĩ
định hướng Y học gia đình (3 tháng), điều dưỡng (1-3 tháng), hộ sinh (4 tuần),
dược tá (4 tuần): Đào tạo tại tỉnh và tại các Trường Đại học Y Dược.
+ Đào tạo ngắn hạn sơ cấp cứu lưu động
(02 tuần) cho bác sĩ, y sĩ tại tỉnh.
b) Đảm bảo cơ
sở vật chất, trang thiết bị cho hoạt động:
Trên cơ sở lựa chọn các Trạm Y tế đạt
Bộ tiêu chí Quốc gia về y tế xã theo quy định tại Quyết định số 4667/QĐ-BYT
ngày 07/11/2014 của Bộ Y tế về việc ban hành Bộ tiêu chí quốc gia về y tế giai
đoạn đến 2020, tiến hành rà soát để cải tạo sửa chữa, bổ sung trang thiết bị đảm
bảo triển khai hoạt động Trạm Y tế hoạt động theo nguyên lý Y học gia đình theo lộ trình.
c) Cấp chứng
chỉ hành nghề cho người hành nghề và cấp giấy phép hoạt động cho Phòng khám bác
sĩ gia đình, triển khai các hoạt động chuyên môn và vận hành cơ chế thanh quyết
toán và chuyển tuyến bảo hiểm y tế cho người tham gia khám, chữa bệnh:
- Bổ sung phạm
vi hoạt động chuyên môn cho Trạm Y tế theo nguyên lý Y học gia đình được thực
hiện theo quy định của Luật Khám bệnh, chữa bệnh và các văn bản hướng dẫn thi
hành, các quy định liên quan của Bộ Y tế.
- Triển khai
thực hiện việc thanh quyết toán chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế, chuyển
tuyến khám chữa bệnh bảo hiểm y tế theo quy định của Bộ Y tế áp dụng đối với
các mô hình phòng khám bác sĩ gia đình.
d) Ứng dụng
công nghệ thông tin: Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý khám, chữa bệnh
và thanh toán bảo hiểm y tế tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; xây dựng hồ sơ
quản lý sức khỏe điện tử Y học gia đình.
đ) Tổ chức truyền thông về mô hình,
năng lực, khả năng cung ứng dịch vụ y tế của bác sĩ gia đình; thực hiện truyền
thông thuyết phục người dân sử dụng các dịch vụ y tế do bác sĩ gia đình cung cấp.
Phổ biến, tuyên truyền rộng rãi trong nhân dân về ý nghĩa, lợi ích khi khám, chữa
bệnh theo mô hình phòng khám bác sỹ gia đình. Tập trung trọng điểm vào địa bàn
triển khai mô hình Phòng khám bác sĩ gia đình theo lộ trình.
III. KINH PHÍ
Bố trí từ dự toán chi thường xuyên của
ngành, địa phương; kinh phí đầu tư xây dựng cơ bản hàng năm của tỉnh; ngân sách
từ Chương trình mục tiêu y tế - dân
số, các chương trình, đề án liên quan khác theo phân cấp của pháp luật về ngân
sách nhà nước; Quỹ phát triển sự nghiệp của các đơn vị; viện trợ, đóng góp của
các tổ chức, cá nhân và nguồn kinh phí hợp pháp khác.
IV. LỘ TRÌNH VÀ
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Lộ trình
triển khai mô hình phòng khám bác sĩ gia đình tại tỉnh Lâm Đồng giai đoạn 2016
- 2020:
a) Giai đoạn
1: Năm 2016 - 2017.
- Triển khai
30 Trạm Y tế hoạt động theo nguyên lý Y học gia đình;
- Triển khai
các Phòng khám bác sĩ gia đình tư nhân, Phòng khám bác sĩ gia đình tại các
Trung tâm Y tế tuyến huyện theo nhu cầu của cá nhân, đơn vị đáp ứng quy định của Luật Khám bệnh, chữa bệnh và các văn bản hướng
dẫn thi hành.
b) Giai đoạn
2: Từ năm 2018 - 2020.
- Duy trì 30
Trạm Y tế hoạt động theo nguyên lý Y học gia đình đã triển khai tại giai đoạn
1; hàng năm phát triển và nhân rộng
thêm 30 Trạm Y tế hoạt động theo nguyên lý Y học gia đình; đến năm 2020, triển
khai và duy trì hoạt động 120 Trạm Y tế hoạt động theo nguyên lý Y học gia
đình;
- Tiếp tục
triển khai các phòng khám bác sĩ gia đình tư nhân, Phòng khám bác sĩ gia đình tại
các Trung tâm Y tế tuyến huyện.
2. Phân công
trách nhiệm thực hiện:
a) Sở Y tế:
- Chủ trì, phối
hợp với các sở, ban, ngành liên quan triển khai Kế hoạch này; tổ chức phối hợp
kiểm tra, giám sát, đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch; hàng năm, tổng hợp kết
quả thực hiện, báo cáo UBND tỉnh
và Bộ Y tế; đề xuất UBND tỉnh điều
chỉnh Kế hoạch phù hợp theo từng giai đoạn cụ thể.
- Chỉ đạo các
Trung tâm Y tế huyện, thành phố xây dựng kế hoạch, lộ trình tổ chức triển khai
thực hiện mô hình bác sĩ gia đình theo mục tiêu, kế hoạch chung của tỉnh. Hàng
năm, tiến hành rà soát, lập danh sách các Trạm Y tế triển khai hoạt động theo
nguyên lý y học gia đình cho năm tiếp theo trên cơ sở đề xuất của Trung tâm Y tế
các huyện, thành phố.
- Xây dựng kế
hoạch cụ thể về đào tạo nguồn nhân lực Y học gia đình hàng năm căn cứ thực trạng
và yêu cầu đào tạo về Y học gia đình của tỉnh.
- Phối hợp với
Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư xây dựng dự toán ngân sách hàng năm để thực
hiện kế hoạch này trong dự toán ngân sách toàn ngành, trình cấp có thẩm quyền
phê duyệt theo quy định.
b) Sở Kế hoạch
và Đầu tư: Chủ trì, phối hợp với Sở
Tài chính, Sở Y tế cân đối đảm bảo nguồn vốn đầu tư hàng năm để thực hiện Kế hoạch.
c) Sở Tài
chính: Phối hợp với Sở Kế hoạch và
Đầu tư, Sở Y tế đảm bảo ngân sách thực hiện các nội dung của Kế hoạch.
d) Sở Nội vụ:
Phối hợp với Sở Y tế tham mưu UBND tỉnh triển khai thực hiện định mức biên chế sự
nghiệp trong các cơ sở y tế nhà nước theo Thông tư liên tịch số
08/2007/TTLT-BYT ngày 05/6/2007 của Bộ Y tế, Bộ Nội vụ; Thông tư số 33/2015/TT-BYT ngày 27/10/2015 của Bộ
trưởng Bộ Y tế hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ của Trạm Y tế xã, phường,
thị trấn.
đ) Bảo hiểm xã hội tỉnh: Phối hợp với ngành Y tế đảm bảo quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế khi sử dụng
dịch vụ y tế do bác sĩ gia đình cung cấp theo quy định của pháp luật.
e) Sở Thông tin và Truyền thông,
Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Lâm Đồng: Chỉ đạo cơ quan truyền thông
các cấp đẩy mạnh các hình thức tuyên truyền, nâng cao nhận thức người dân, tạo
lòng tin và sự ủng hộ của người dân đối với dịch vụ y tế do bác sĩ gia đình
cung cấp.
g) Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố: Phối hợp với Sở Y tế chỉ đạo, kiểm tra, giám sát việc triển khai thực
hiện các nội dung Kế hoạch đối với các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn; có
chính sách hỗ trợ các Trạm Y tế về đầu tư nâng cấp, duy tu, bảo dưỡng cơ sở vật
chất..., góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, phát triển mô hình bác
sĩ gia đình tại các cơ sở y tế trên địa bàn./.
Nơi nhận:
- Bộ Y tế;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Như Mục IV;
- LĐ VPUBND tỉnh;
- Lưu: VT, VX3.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Phan Văn Đa
|