ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH SƠN LA
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 35/KH-UBND
|
Sơn
La, ngày 27 tháng 01 năm 2022
|
KẾ HOẠCH
PHÒNG, CHỐNG DỊCH BỆNH TRUYỀN NHIỄM Ở NGƯỜI NĂM 2022 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
SƠN LA
I. CĂN CỨ PHÁP LÝ
Luật phòng, chống bệnh truyền nhiễm
ngày 21/11/2007; Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ về ban
hành quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch
COVID-19”; Nghị quyết số 21/NQ-CP ngày 26/02/2021 của Chính phủ về việc mua và
sử dụng vắc xin phòng COVID-19,
Thông tư số 54/2015/TT-BYT ngày
28/12/2015 của Bộ Y tế về hướng dẫn chế độ thông tin báo cáo và khai báo bệnh,
dịch bệnh truyền nhiễm; Quyết định số 2018/QĐ-BYT ngày 28/3/2018 của Bộ Y tế về
ban hành hướng dẫn giám sát dựa vào sự kiện; Thông tư số 17/2019/TT-BYT ngày
17/7/2019 của Bộ Y tế về việc hướng dẫn giám sát và đáp ứng với dịch, bệnh truyền
nhiễm; Quyết định số 4800/QĐ-BYT ngày 12/10/2021 của Bộ Y tế về ban hành hướng
dẫn tạm thời về chuyên môn y tế thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày
11/10/2021 của Chính phủ về ban hành quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”; Quyết định số 5965/QĐ-BYT ngày 31/12/2021 của Bộ Y tế về việc
ban hành Bộ tiêu chí đánh giá nguy cơ dịch bệnh Bạch hầu”; Quyết định số
165/QĐ-BYT ngày 21/01/2022 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc ban hành Kế hoạch
Phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm năm 2022;
Chỉ thị số 31/CT-UBND ngày 05/11/2021
của Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch
COVID-19; Chỉ thị số 35/CT-UBND ngày 10/12/2021 của UBND tỉnh về việc thực hiện
nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội trên địa bàn tỉnh Sơn La
“Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”;
Kế hoạch số 166/KH-UBND ngày
21/7/2021 của UBND tỉnh Sơn La về triển khai Chiến dịch tiêm vắc xin phòng, chống
COVID-19 giai đoạn 2021 - 2022 trên địa bàn tỉnh Sơn La; Kế hoạch số 249/KH-SYT
ngày 27/10/2021 của UBND tỉnh về việc Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát
hiệu quả dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh Sơn La; Kế hoạch số 297/KH-UBND ngày
23/12/2021 của UBND tỉnh về Cách ly y tế tại nhà phòng, chống dịch COVID-19 cho
người tiếp xúc gần (F1) trên địa bàn tỉnh Sơn La; Phương
án số 299/PA-UBND ngày 27/12/2021 của UBND tỉnh về việc Quản lý, theo dõi, khám
và điều trị tại nhà đối với người nhiễm COVID-19 (F0) trên địa bàn tỉnh Sơn La;
Trước diễn biến tình hình dịch, bệnh
truyền nhiễm ở người trên thế giới, trong khu vực, tại Việt Nam cũng như trên địa
bàn tỉnh Sơn La trong năm 2021. Ủy ban nhân dân tỉnh Sơn La ban hành Kế hoạch
phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm ở người năm 2022, với các nội dung như sau:
II. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
- Chủ động nắm bắt diễn biến tình
hình các dịch bệnh nguy hiểm, dịch bệnh mới nổi trên thế giới, kịp thời triển
khai các biện pháp ngăn ngừa, khống chế không để dịch bệnh
xâm nhập vào địa bàn tỉnh Sơn La.
- Giảm tỷ lệ mắc và tử vong do các bệnh
truyền nhiễm gây ra, kịp thời kiểm soát các ổ dịch, vụ dịch
khống chế không để dịch lớn xảy ra và kéo dài, qua đó góp
phần bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe của nhân dân, phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn tỉnh Sơn La.
- Triển khai linh hoạt các biện pháp
phòng, chống dịch bệnh COVID-19 theo chỉ đạo chung của Chính phủ, đảm bảo an
sinh xã hội và an toàn cho người dân.
2. Mục tiêu cụ thể
2.1. Triển khai các biện pháp phòng,
chống dịch bệnh COVID-19 theo các văn bản, hướng dẫn của Chính phủ, Ban Chỉ đạo
Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 cũng như của Bộ Y tế tới các địa phương, đảm
bảo phát triển kinh tế, an sinh xã hội, khoanh nhỏ vùng nguy cơ, dập dịch, khống
chế không để dịch bệnh lan rộng và kéo dài.
2.2. Phát hiện sớm các thông tin, dấu
hiệu cảnh báo, kịp thời kiểm soát xử lý không để dịch bệnh bùng phát, giảm thiểu tối đa số mắc và tử vong do các dịch bệnh truyền nhiễm gây ra, đặc biệt
lưu ý tới một số dịch bệnh truyền nhiễm lưu hành cũng như các bệnh có số ca tử
vong hàng năm cao như: bệnh Sởi, bệnh Dại, bệnh Viêm não vi rút; bệnh sốt xuất
huyết...
2.3. Nâng cao năng lực chuyên môn, kỹ
năng nhận định tình hình dịch cho lực lượng làm công tác phòng, chống dịch tại
các tuyến, nâng cao năng lực phòng xét nghiệm tuyến tỉnh và tuyến huyện trong
thu thập, bảo quản, vận chuyển mẫu bệnh phẩm và tiến hành
xét nghiệm chẩn đoán sớm các tác nhân gây bệnh.
2.4. Triển khai có hiệu quả các phần
mềm báo cáo, giám sát, cảnh báo về dịch bệnh truyền nhiễm theo yêu cầu của
Trung ương.
2.5. Nâng cao chất lượng, thời lượng
truyền thông giáo dục sức khỏe bằng nhiều hình thức, bảo đảm công tác truyền
thông đến được với các đồng bào vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn nhằm
nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi vệ sinh phòng bệnh cho nhân dân.
2.6. Đảm bảo tỷ lệ bao phủ vắc xin
phòng COVID-19 cho người dân và đảm bảo trẻ em được tiêm đầy đủ các loại vắc
xin phòng bệnh trong Chương trình tiêm chủng mở rộng trên địa bàn toàn tỉnh đạt
từ 95% trở lên, giữ vững thành quả thanh toán, loại trừ các bệnh bại liệt, bệnh
uốn ván sơ sinh trên quy mô huyện, tiến tới loại trừ bệnh sởi, bệnh dại. Tăng
cường đảm bảo công tác an toàn tiêm chủng, đảm bảo 100% vùng lõm trong tiêm chủng trên địa bàn toàn tỉnh đạt tỷ lệ theo kế hoạch.
Chủ động tạo miễn dịch trong cộng đồng
bằng việc chủng ngừa vắc xin phòng COVID-19 cho các nhóm đối tượng theo chỉ đạo
từ Chính phủ cũng như của Bộ Y tế. Triển khai có hiệu quả nguồn vắc xin khi được
Trung ương cung cấp, hạn chế tối đa việc để vắc xin hỏng, hết hạn, trả vắc xin... trong bối cảnh dịch bệnh vẫn đang
có những diễn biến phức tạp.
2.7. Huy động sự vào cuộc của các cấp
ủy đảng, Chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các Sở, ban,
ngành, Đoàn thể trong việc phối hợp, chung tay phòng, chống các dịch bệnh truyền
nhiễm. Tăng cường công tác phối hợp liên ngành nhằm triển khai có hiệu quả các
biện pháp phòng, chống dịch và kiểm tra, giám sát các hoạt động phòng, chống dịch
tại địa phương.
2.8. Tăng cường công tác kiểm dịch y
tế tại khu vực biên giới, của khẩu nhằm phát hiện sớm và ngăn chặn kịp thời
không để bệnh, dịch bệnh truyền nhiễm mới nổi, dịch bệnh
nguy hiểm xâm nhập vào địa bàn tỉnh.
III. CHỈ TIÊU
CHUYÊN MÔN
1. 100% bệnh,
dịch bệnh mới phát sinh được phát hiện và xử lý kịp thời.
2. 100%
các ca bệnh truyền nhiễm được báo cáo, cập nhật thông tin đúng thời gian theo
quy định.
3. 100% số
người nhập cảnh vào địa bàn tỉnh Sơn La qua Cửa khẩu chính và phụ trên địa bàn
tỉnh được giám sát, kiểm tra và xử lý y tế theo đúng quy định, không để dịch bệnh xâm nhập qua cửa khẩu.
4. Giảm số
ca mắc/tử vong do một số bệnh truyền nhiễm lưu hành và phổ biến trên địa bàn tỉnh
cụ thể:
a) Bệnh Tay chân miệng: Tỷ lệ mắc dưới
15/100.000 dân, tỷ lệ tử vong/mắc 0,0%;
b) Bệnh Sốt xuất huyết: Không để dịch
xảy ra; tỷ lệ mắc dưới 4/100.000 dân, tỷ lệ tử vong/mắc
0,0%;
c) Bệnh Sởi: Không để dịch sởi lớn xảy
ra và kéo dài, tỷ lệ giám sát các trường hợp nghi ngờ/mắc Sởi - Rubella ≥
2/100.000 dân;
d) Bệnh Viêm não vi rút: Tỷ lệ mắc dưới
12/100.000 dân. Tỷ lệ tử vong <5/100.000 dân;
đ) Cúm A(H7N9), cúm A (H5N1): Giám
sát phát hiện sớm, xử lý kịp thời không để dịch bệnh bùng phát, lan rộng;
e) Bệnh sốt rét: Duy trì loại trừ bệnh
sốt rét trên quy mô tỉnh và không để bệnh sốt rét quay trở lại trong năm 2022
và những năm tiếp theo. Lấy mẫu máu ngoại vi làm xét nghiệm bằng lam hoặc Test
là 20.000 mẫu/năm;
g) Bệnh dại: Khống chế không vượt quá
3 trường hợp tử vong do bệnh dại;
h) Các bệnh truyền nhiễm thuộc Chương
trình Tiêm chủng mở rộng: Duy trì thành quả thanh toán bệnh bại liệt; Bệnh uốn
ván sơ sinh, tỷ lệ mắc ≤ 0,6/100.000 dân; Tỷ lệ tử vong: ≤ 0,5/100.000 dân;
i) Các bệnh truyền nhiễm lưu hành
khác: Giám sát, phát hiện sớm xử lý kịp thời không để gia tăng số mắc và xảy ra
dịch bệnh;
k) Khoanh vùng hẹp, xử lý kịp thời
các ổ dịch COVID-19 trong cộng đồng, khống chế không để dịch lan rộng, kéo dài.
IV. CÁC NHÓM GIẢI
PHÁP THỰC HIỆN
1. Công tác lãnh
đạo, chỉ đạo
- Kiện toàn Ban Chỉ đạo phòng, chống
dịch COVID-19 các cấp, thường xuyên nắm bắt tình hình dịch bệnh COVID-19 trên
thế giới, trong nước và tại địa phương, nhất quán trong việc chỉ đạo triển khai
các Chỉ thị, hướng dẫn của Chính phủ cũng như của Bộ Y tế.
- Chỉ đạo công tác phòng chống bệnh,
dịch bệnh truyền nhiễm mới nổi, dịch bệnh truyền nhiễm lưu hành tại địa phương,
công tác tiêm chủng mở rộng. Nêu cao vai trò của các cấp ủy đảng, chính quyền địa
phương trong chỉ đạo triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm,
coi đây là nhiệm vụ thường xuyên của các cấp ủy đảng, chính quyền và của cả cộng
đồng.
- Xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám
sát, chỉ đạo việc triển khai công tác phòng, chống dịch từ tuyến tỉnh, tuyến
huyện đến tuyến xã.
2. Công tác kiểm
tra, giám sát, thông tin báo cáo
2.1. UBND các huyện, thành phố
Chịu trách nhiệm xây dựng, ban hành kế
hoạch triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm trên địa bàn
quản lý, chỉ đạo các Ban, ngành, đoàn thể phối hợp cùng ngành y tế triển khai
các biện pháp phòng, chống dịch, thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện
công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm trên địa bàn. Tổ chức họp định kỳ
và đột xuất khi cần thiết tùy thuộc vào diễn biến dịch
trong nước và tại địa phương.
2.2. Sở Y tế
- Chủ trì, phối hợp với các ngành tổng
hợp, tham mưu UBND tỉnh bố trí kinh phí cho các hoạt động phòng, chống dịch. Kiểm
tra, giám sát việc triển khai thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa
bàn tỉnh.
- Duy trì giao ban, tổng kết công tác
phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn toàn tỉnh hàng năm, chủ động nhận định nguy
cơ bùng phát các dịch bệnh truyền nhiễm trên địa bàn, kịp thời triển khai các
biện pháp đáp ứng, khống chế không để dịch bùng phát.
- Chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật,
Trung tâm Y tế các huyện/thành phố thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện
đáp ứng với công tác phòng, chống dịch bệnh, đặc biệt bệnh mới nổi như dịch bệnh
COVID-19. Lưu ý các ổ dịch cũ (Sốt xuất huyết, Sởi, Tay
chân miệng, Thủy đậu, Quai bị, Dại, Ghẻ...) và những vùng nguy cơ cao xảy ra dịch, bệnh truyền nhiễm, những vùng tỷ
lệ tiêm chủng hàng năm thấp...
- Triển khai các văn bản phòng, chống
dịch bệnh COVID-19 do Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19; Bộ Y tế
cũng như của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh.
- Chỉ đạo, hướng dẫn, giám sát các
đơn vị thực hiện tốt chế độ thông tin báo cáo và khai báo tình hình dịch bệnh
truyền nhiễm theo Thông tư số 54/2015/TT-BYT ngày 28/12/2015 của Bộ trưởng Bộ Y
tế; Quyết định số 2018/QĐ-BYT ngày 28/3/2018 của Bộ Y tế về ban hành hướng dẫn
giám sát dựa vào sự kiện; Thông tư số 17/2019/TT-BYT ngày 17/7/2019 của Bộ Y tế
về việc Hướng dẫn giám sát và đáp ứng với dịch, bệnh truyền nhiễm. Duy trì và
nâng cao chất lượng báo cáo bệnh truyền nhiễm trực tuyến bằng phần mềm tại tất
cả các tuyến.
3. Tiếp tục đầu
tư các nguồn lực cho công tác phòng, chống dịch bệnh
- UBND các huyện/thành phố chủ động
phương châm 4 tại chỗ (chỉ đạo, nhân lực, vật lực, hậu cần), thường
xuyên cập nhật kiến thức cho đội cơ động chống dịch, bổ sung, cung ứng cơ số
thuốc, hóa chất, trang thiết bị cho tổ sẵn sàng ứng phó theo tình huống nếu xảy
ra dịch lớn hoặc xảy ra đại dịch.
- Triển khai thành lập Trạm y tế lưu
động tại những nơi dịch bệnh đang diễn biến phức tạp để tổ
chức thu dung, điều trị F0 (không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ) và cách ly F1 tại nhà theo hướng dẫn của
UBND tỉnh.
- Xây dựng kế hoạch và bố trí kinh
phí đảm bảo cho các hoạt động phòng chống bệnh, dịch bệnh truyền nhiễm và tiêm
chủng phòng bệnh trên địa bàn. Tập trung nguồn lực tài chính, vật tư, trang thiết
bị, cơ sở hạ tầng phục vụ công tác phòng chống dịch COVID-19, đảm bảo đầy đủ bảo
hộ y tế cho cán bộ y tế tham gia phòng bệnh, điều tra, cách ly. Đảm bảo chế độ
chính sách cho cán bộ tham gia chống dịch: Phụ cấp ưu đãi
nghề, phụ cấp chống dịch, trực dịch...
- Phát huy vai trò của Tổ Covid cộng
đồng trong công tác phòng, chống dịch, thành lập tổ cộng tác viên, tình nguyện
viên để tham gia, triển khai các biện pháp giám sát, truyền thông, chống dịch tại
cộng đồng, đảm bảo nhân lực, phụ cấp ưu đãi nghề cho người tham gia công tác
phòng, chống dịch tại các địa phương đặc biệt hệ thống y tế tổ/bản/tiểu khu.
- Đa dạng hình thức truyền thông giáo
dục sức khỏe bằng nhiều thứ tiếng trên nhiều kênh thông tin như: Truyền thông
trên Đài tiếng nói Việt Nam, trên Đài truyền hình tỉnh, các phóng sự, thông điệp,
tờ rơi, áp phích các buổi nói chuyện, loa phát thanh..., nội
dung truyền thông phải phù hợp và đảm bảo thông tin đến được với cộng đồng, đặc
biệt là vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn.
4. Các giải pháp
về chuyên môn kỹ thuật
4.1. Các giải pháp giảm số mắc
bệnh truyền nhiễm
a) Duy trì các thành quả thanh
toán và loại trừ bệnh
Tiếp tục duy trì các thành quả thanh
toán bệnh Bại liệt (từ năm 2000), loại trừ bệnh uốn ván sơ sinh trên quy
mô huyện (từ năm 2005), loại trừ bệnh Sốt rét (từ
năm 2019) và tiến tới giai đoạn 2021 - 2030 sẽ khống chế và loại trừ bệnh Sởi,
bệnh Dại.
b) Tăng cường công tác tiêm chủng
vắc xin phòng bệnh
- Ngành Y tế giao chỉ tiêu kế hoạch
cho các đơn vị liên quan thực hiện, nghiên cứu, tổ chức triển khai Chiến dịch
tiêm chủng các vắc xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng tại những xã, bản
có tỷ lệ tiêm chủng thấp, vùng lõm trong tiêm chủng. Tăng cường chỉ đạo công
tác truyền thông, vận động người dân đưa trẻ đi tiêm chủng đúng lịch, đủ liều.
Đặc biệt lưu ý tới những vùng, những nơi đối tượng khó tiếp cận, những vùng tỷ
lệ tiêm chủng hàng năm thấp và những vùng có số ca mắc bệnh truyền nhiễm lưu
hành cao...
- Đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng vắc
xin COVID-19 cho các nhóm đối tượng trên địa bàn tỉnh, đảm bảo an toàn, hiệu quả,
hạn chế đến mức thấp nhất việc hao phí vắc xin, vắc xin hỏng trong bối cảnh dịch
bệnh vẫn đang có những diễn biến hết sức phức tạp.
- Nâng cao chất lượng, hiệu quả triển
khai Hệ thống thông tin tiêm chủng Quốc gia bằng phần mềm trực tuyến, khuyến
khích xã hội hóa tiêm chủng phòng bệnh, quản lý các phòng tiêm chủng dịch vụ.
- Duy trì hệ thống giám sát bệnh tại
tất cả các tuyến đặc biệt là sự phối kết hợp chặt chẽ giữa cơ sở dự phòng và cơ
sở điều trị. Thực hiện nghiêm túc các quy định tại Thông tư 54/2015/TT-BYT của
Bộ Y tế về báo cáo bệnh truyền nhiễm; giám sát dựa vào sự kiện theo Quyết định
2018/QĐ-BYT ngày 28/3/2018 của Bộ Y tế, chủ động phát hiện sớm các trường hợp mắc
bệnh đầu tiên để có biện pháp cách ly, thu dung, điều trị kịp thời.
- Tuyên truyền vận động nhân dân đi
tiêm phòng vắc xin phòng bệnh đầy đủ, đúng lịch; thực hiện tốt vệ sinh cá nhân,
vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm,... từ đó người dân hiểu, chủ động phòng, chống và khai báo về dịch bệnh truyền nhiễm tại địa
phương...
- Phát huy tối đa biện pháp phòng, chống
bệnh chủ động bằng vắc xin, đặc biệt là các hoạt động của Chương trình tiêm chủng
mở rộng. Đảm bảo tỷ lệ tiêm chủng đạt chỉ tiêu đề ra và đảm bảo an toàn tiêm chủng.
- Tiếp tục triển khai tiêm miễn phí vắc
xin phòng bệnh dại cho các đối tượng chính sách trên địa bàn, mở rộng thêm điểm
tiêm vắc xin phòng bệnh dại miễn phí tại những vùng dịch lưu hành, vùng nguy cơ
cao nhằm hạn chế các ca tử vong do bệnh dại, định hướng cung cấp dịch vụ tiêm vắc
xin phòng bệnh dại đến tuyến xã.
c) Các hoạt động khác
- Tăng cường công tác kiểm tra liên
ngành trên địa bàn để phát hiện và thông báo kịp thời các yếu tố nguy cơ ảnh hưởng
đến sức khỏe của người dân như: Ngộ độc thực phẩm, dịch bệnh lây truyền từ gia
súc, gia cầm sang người...
- Điều tra dịch tễ các trường hợp bệnh,
phân tích, dự báo xu hướng phát triển của bệnh dịch ở từng ổ dịch để có biện pháp phòng, chống thích hợp.
- Tham gia đầy đủ các Chương trình tập
huấn giám sát, phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm, phương pháp lấy mẫu, bảo quản,
vận chuyển bệnh phẩm, thống kê báo cáo, triển khai phần mềm
báo cáo bệnh truyền nhiễm... do tuyến trên tổ chức.
- Tổ chức kiểm tra, giám sát và xử lý
y tế tại các cửa khẩu, các chốt kiểm dịch để ngăn chặn dịch, bệnh xâm nhập.
- Đa dạng hóa hình thức hội họp, học
tập, tập huấn...tăng thời lượng dùng hình thức trực tuyến với các cuộc họp và hạn
chế các lễ hội không thật cần thiết.
4.2. Các giải pháp giảm tử vong
- Tăng cường năng lực chuyên môn cho
lực lượng cán bộ y tế bệnh viện tuyến tỉnh, tuyến huyện và trạm y tế xã trong
việc chẩn đoán, điều trị và xử trí ban đầu các trường hợp mắc bệnh, triển khai
có hiệu quả việc hội chẩn trực tuyến với các bệnh viện vệ tinh, bệnh viện tuyến
Trung ương trong việc chẩn đoán các ca bệnh phức tạp, ca bệnh khó vượt quá khả
năng của đơn vị, thực hiện đúng các phác đồ hướng dẫn, chẩn đoán, điều trị các
bệnh truyền nhiễm gây dịch của Bộ Y tế.
- Trang bị phương tiện chẩn đoán, điều
trị cấp cứu để đạt mục tiêu giảm tử vong. Các bệnh viện tuyến tỉnh, huyện thành
lập các đội điều trị cấp cứu cơ động, sẵn sàng hỗ trợ tuyến dưới khi cần.
- Tập huấn, cập nhật kiến thức nâng
cao trình độ cho nhân viên y tế các tuyến đặc biệt là tuyến y tế cơ sở; báo
cáo, xử trí, điều trị hoặc chuyển tuyến kịp thời, đặc biệt các bệnh diễn biến
nhanh, tỷ lệ tử vong cao để hạn chế đến mức thấp nhất các
trường hợp tử vong do dịch, bệnh truyền nhiễm.
5. Nâng cao chất
lượng truyền thông giáo dục sức khỏe
- Xây dựng các thông điệp truyền
thông giáo dục sức khỏe cho từng nhóm người trong cộng đồng, theo từng chủ đề,
theo từng lĩnh vực, thời lượng thường xuyên, thời điểm phù hợp để người dân dễ
dàng tiếp cận, từng bước chủ động phòng chống dịch, đồng thuận với các khuyến
cáo về sức khỏe của Ngành y tế.
- Tập trung truyền thông giáo dục sức
khỏe, phổ biến kiến thức về biện pháp phòng bệnh, giáo dục vệ sinh tại những
nơi có nguy cơ cao, nơi tập trung đông người như: Trường học, khu dân cư tập
trung, các bản vùng sâu, vùng xa bằng nhiều hình thức...; nâng cao chất lượng
và đa dạng các loại hình, lựa chọn các nội dung cho phù hợp với vùng miền, đúng
thời điểm và đối tượng..., phối hợp với các cơ quan truyền thông để triển khai có hiệu quả hoạt động truyền thông về phòng, chống dịch bệnh
truyền nhiễm.
6. Công tác phối
hợp liên ngành
- Căn cứ chức năng nhiệm vụ chuyên
môn các Sở, ban, ngành, đoàn thể (Y tế - Giáo dục đào tạo - Nông nghiệp -
Biên phòng - Hải quan...) chủ động phối hợp, xây dựng kế hoạch liên ngành về
phòng, chống các dịch bệnh truyền nhiễm, kịp thời phát hiện, khống chế không để
dịch bệnh xâm nhập, bùng phát.
- Huy động các đoàn thể, xã hội tham
gia các hoạt động phòng, chống dịch bệnh như Đoàn thanh niên, Hội sinh viên, Hội
người cao tuổi...
- Các ban, ngành đoàn thể phối hợp thực
hiện công tác truyền thông, lựa chọn nội dung, hình thức cho phù hợp với từng địa
bàn về phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm.
7. Phòng, chống dịch
COVID-19
- Kiện toàn Ban Chỉ đạo phòng, chống
dịch COVID-19 các cấp, định kỳ họp đánh giá, nhận định triển khai các biện pháp
đáp ứng theo tình hình diễn biến của dịch tại Việt Nam và tỉnh Sơn La, tuyệt đối
không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác.
- Thích ứng linh hoạt, triển khai có
hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo Nghị quyết số 128/NQ-CP
ngày 11/10/2021 của Chính phủ, đảm bảo an toàn trong phòng, chống dịch COVID-19
đồng thời phát triển kinh tế.
- Thẩm định hiệu quả mô hình điều trị
F0 (không có triệu chứng, hoặc triệu chứng nhẹ) và cách ly y tế tại nhà đối với F1 từ
đó nhân rộng, triển khai đồng bộ, thống nhất trên địa bàn tỉnh.
- Truyền thông sâu rộng, thường xuyên
đến nhân dân trên địa bàn các hướng dẫn, thông điệp phòng, chống dịch bệnh của
Bộ Y tế, nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân trong việc cùng chung tay
phòng, chống dịch bệnh COVID-19.
- Xây dựng kịch bản, phương án ứng
phó với diễn biến với các biến chủng mới của virut SARS-CoV-2, đảm bảo nguồn
oxy, các trang thiết bị điều trị, hạn chế đến mức tối đa các trường hợp tử vong
do dịch COVID-19 gây ra.
- Đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng vắc xin
phòng COVID-19 cho các nhóm đối tượng trên địa bàn tỉnh, chủ động phòng chống dịch
bệnh, hạn chế ca tử vong bằng việc tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19.
- Các Sở, ban, ngành thành lập các
đoàn kiểm tra giám sát, đánh giá nguy cơ lây nhiễm COVID-19 tại các địa điểm
nguy cơ cao, tập trung đông người như chợ, Cơ sở y tế, cơ sở giáo dục dạy nghề,
các cơ sở giáo dưỡng, chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, khu vui chơi giải
trí..., kiểm soát chặt người nhập cảnh vào địa bàn tỉnh, áp dụng các biện pháp
theo dõi, cách ly y tế phù hợp.
- Tham gia họp trực tuyến đầy đủ, tiếp
thu các kiến thức mới, chỉ đạo mới của Chính phủ, Bộ Y tế; tham gia thử nghiệm
lâm sàng vắc xin COVID-19 khi có yêu cầu...
V. KINH PHÍ
1. Sử dụng
nguồn ngân sách phòng chống dịch được UBND tỉnh giao dự toán tại Quyết định số
2999/QĐ-UBND ngày 08/12/2021 và các nguồn kinh phí khác như tiêm chủng mở rộng,
kiểm dịch y tế, phòng chống bệnh sốt
rét, ký sinh trùng và cấp ngân sách cho các ngành, các lực lượng, đoàn thể
chính trị xã hội và UBND các huyện.
2. Nguồn
kinh phí hỗ trợ của Bộ Y tế, Chính phủ, các Chương trình dự án.
3. Các
nguồn kinh phí hợp pháp khác.
VI. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Sở Y tế
- Tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo triển
khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm trên địa bàn tỉnh.
- Tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch,
báo cáo UBND tỉnh và Bộ Y tế về tình hình diễn biến dịch bệnh theo quy định đảm
bảo kịp thời, chính xác.
- Chủ trì, phối hợp với các Sở, ban
ngành, UBND các huyện, thành phố triển khai thực hiện công tác phòng, chống dịch
bệnh ở người, cập nhật diễn biến dịch và các chỉ đạo mới, hướng dẫn mới của Ban
Chỉ đạo Quốc gia triển khai tới Ban Chỉ đạo các cấp, các ngành....
- Kiểm tra, giám sát việc triển khai
công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh, đặc biệt tại các cửa khẩu có
các trạm kiểm dịch y tế, không để dịch bệnh nguy hiểm xâm
nhập vào địa bàn tỉnh.
- Làm đầu mối phối hợp, chia sẻ thông
tin chính thống về diễn biến tình hình dịch bệnh truyền nhiễm nói chung, dịch bệnh
COVID-19 nói riêng với các cơ quan truyền thông, báo chí trên địa bàn tỉnh.
- Chủ động nắm bắt diễn biến tình
hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới cũng như tại Việt Nam chủ động xây dựng
phương án, kịch bản đáp ứng với diễn biến tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh.
- Chủ trì xây dựng kế hoạch phối hợp
liên ngành với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để triển khai thực hiện
Thông tư liên tịch số 16/2013/TTLT-BYT-BNN&PTNT về hướng dẫn phối hợp phòng, chống các bệnh lây truyền từ
động vật sang người.
- Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc:
+ Chủ động đánh giá nguy cơ lây nhiễm,
bùng phát dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh, chủ động xét nghiệm tầm soát tại
những vùng có nguy cơ cao kịp thời khống chế không để dịch lây lan, bùng phát;
+ Tổ chức Chiến dịch tiêm bổ sung,
tiêm bù, tiêm vét các loại vắc xin có trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng tại
những xã, bản, tại các vùng nguy cơ vùng lõm trong tiêm chủng, đảm bảo tỷ lệ
tiêm chủng đạt trên quy mô huyện, đồng thời triển khai có hiệu quả Chiến dịch
tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 cho các nhóm đối tượng theo chỉ đạo từ Trung
ương cũng như của Tỉnh đề ra;
+ Tổ chức điều trị cho các trường hợp
mắc bệnh truyền nhiễm nói chung, dịch bệnh COVID-19 nói riêng đảm bảo an toàn,
hiệu quả, hạn chế đến mức thấp nhất các trường hợp tử vong do dịch bệnh gây ra;
+ Tổ chức triển khai thực hiện hiệu
quả kế hoạch này.
2. Lực lượng Công an, Quân đội,
Biên phòng
- Phối hợp với Ngành y tế kiểm tra, sàng
lọc các trường hợp nhập cảnh từ nước ngoài vào tỉnh, chủ động kiểm soát người
nhập cảnh vào địa bàn tỉnh, thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp,
kịp thời khống chế dịch bệnh ngay tại cửa khẩu.
- Tiếp tục phối hợp cùng ngành y tế
trong việc triển khai các hoạt động phòng, chống COVID-19 như: truy vết, đảm bảo
an ninh tại các điểm tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19...
- Tăng cường công tác tuần tra, giám
sát tại đường biên giới với nước bạn Lào, phát hiện các nhóm người nhập cảnh
trái phép. Tại các cửa khẩu chỉ đạo thực hiện nghiêm ngặt xử lý y tế đối với
người và hàng hóa xuất, nhập cảnh đảm bảo không để dịch bệnh xâm nhập vào nội địa.
- Đảm bảo an ninh y tế, hậu cần, tiếp
nhận và tham gia cách ly tại các khu vực thực hiện cách ly với bệnh COVID-19 và
bệnh truyền nhiễm nguy hiểm khác.
- Tham gia các hoạt động phong trào,
truyền thông phòng chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh.
3. Sở Thông tin và Truyền thông
- Phối hợp với các ngành liên quan,
UBND các huyện, thành phố chỉ đạo các cơ quan thông tin đại chúng tiếp tục đẩy
mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh
trên các phương tiện thông tin đại chúng, nhằm chuyển tải thông tin đến người
dân về tăng cường trách nhiệm thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh của
người dân đối với cộng đồng trên địa bàn, chú trọng truyền thông về lợi ích, hiệu
quả của tiêm chủng mở rộng trong phòng, chống dịch bệnh.
- Phối hợp với ngành Y tế chỉ đạo các
cơ quan thông tấn báo chí tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch bệnh để
mọi người dân hiểu và thực hiện; kịp thời đưa các thông
tin khuyến cáo của Bộ Y tế, của địa phương trong thời gian xảy ra dịch trên địa
bàn tỉnh.
- Phối hợp với các ngành chức năng kịp
thời xử lý các cá nhân, tổ chức vi phạm, tung tin không đúng sự thật về diễn biến
tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh.
- Chủ trì hướng dẫn các đơn vị triển
khai hệ thống, phần mềm báo cáo, cảnh báo dịch bệnh COVID-19 theo chỉ đạo của
Trung ương.
- Tham mưu phối hợp triển khai chuyển
đổi số trong lĩnh vực y tế trong đó có phòng chống dịch.
4. Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn
- Phối hợp với UBND các huyện, thành
phố chỉ đạo, kiểm tra và hướng dẫn, UBND các xã, phường, thị trấn thực hiện tốt
các biện pháp phòng, chống dịch bệnh truyền lây từ động vật sang người như: bệnh
Cúm gia cầm (thể độc lực cao và chủng vi rút có khả năng lây bệnh cho người),
bệnh Dại ở động vật, bệnh Liên cầu khuẩn lợn (típ2), bệnh Nhiệt thán, Bệnh
xoắn khuẩn, Bệnh Giun xoăn, bệnh Lao bò, bệnh Sẩy thai
truyền nhiễm. Tăng cường công tác tuyên truyền Nghị định số 90/NĐ-CP ngày
31/7/2017 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực
Thú y.
- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm
tra giám sát các hoạt động liên quan đến buôn bán động vật, sản phẩm động vật,
kiểm soát giết mổ động vật, sản phẩm động vật đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cho người tiêu dùng.
- Triển khai tốt việc tiêm vắc xin
phòng bệnh Dại cho chó, mèo phấn đấu đạt tỷ lệ tiêm phòng ≥80% so với tổng số
đàn và 100% chó, mèo trong diện phải tiêm, đối với vùng có dịch phải tiêm đạt
100% tổng đàn. Tổ chức truyền thông cảnh báo sự nguy hiểm của bệnh dại tới sức khỏe và tính mạng của người dân qua đó nâng cao
nhận thức, ý thức của người dân trong việc nuôi và quản lý đàn vật nuôi.
- Phát động, hướng dẫn xây dựng các
mô hình điểm về quản lý vật nuôi, tập trung quản lý đàn chó nhà, trong giai đoạn
loại trừ khống chế bệnh dại, lưu ý ở các vùng du lịch trọng điểm của tỉnh.
5. Sở Giáo dục và Đào tạo
- Phối hợp cùng ngành y tế trong việc
triển khai chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19, vắc xin Td cho các
nhóm tuổi, lứa tuổi học sinh trên địa bàn tỉnh khi có chỉ
đạo.
- Kiểm tra giám sát, đánh giá việc thực
hiện của các cơ sở giáo dục về phòng chống dịch COVID-19 và đảm bảo an toàn thực
phẩm tại các trường có tổ chức ăn bán trú, nội trú cho học sinh.
- Tăng cường triển khai công tác
phòng chống dịch bệnh xâm nhập trong các trường học, đặc biệt quan tâm đến công
tác phòng chống bệnh, dịch bệnh truyền nhiễm tại trường mầm non, tiểu học, nội
trú, bán trú. Chỉ đạo đưa nội dung giáo dục sức khỏe và kiến thức phòng chống bệnh
dại, sởi, tay chân miệng, bệnh cúm..., vệ sinh cá nhân, vệ sinh trường lớp vào
các hoạt động ngoại khóa, hoạt động ngoài giờ lên lớp, lồng ghép trong các bài
học có nội dung phù hợp. Tổ chức các hoạt động tìm hiểu kiến thức về một số bệnh
thông thường theo mùa và cách phòng tránh trong trường học.
- Khuyến khích học sinh và gia đình
tham gia các hoạt động phòng, chống dịch bệnh tại cộng đồng, tiêm vắc xin phòng
bệnh. Phát động tất cả các trường học thực hiện các chiến dịch như: Vệ sinh lớp
học, vệ sinh môi trường, loại bỏ loăng quăng, bọ gậy....
- Chỉ đạo các trường học phối hợp với
y tế địa phương tổ chức tuyên truyền cho học sinh về dịch bệnh và các biện pháp
phòng chống tại trường học. Lựa chọn thời điểm tuyên truyền
về các bệnh truyền nhiễm tại địa phương, đặc biệt lưu ý các bệnh theo mùa, theo
tuổi, bệnh đã có vắc xin phòng bệnh,...
- Cung cấp kịp thời thông tin về dịch
bệnh trong trường học cho ngành Y tế để phối hợp xử lý; chấp
hành nghiêm các quy định chuyên môn về phòng, chống dịch của ngành Y tế đối với
các dịch bệnh xảy ra trong các trường học.
6. Sở Văn hóa Thể thao và du lịch
- Tham mưu, đề xuất phương án tổ chức
các hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch, lễ hội, các cơ sở kinh doanh dịch vụ
văn hóa... phù hợp với diễn biến tình hình dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh.
- Thường xuyên kiểm tra giám sát việc
thực hiện các hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch, lễ hội, các cơ sở kinh
doanh dịch vụ văn hóa; các cơ sở lưu trú, khu du lịch, cơ sở kinh doanh dịch vụ
du lịch; hướng dẫn tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao và Du lịch, lễ hội,
cơ sở kinh doanh dịch vụ văn hóa; các cơ sở lưu trú, khu du lịch, cơ sở kinh
doanh dịch vụ du lịch đảm bảo an toàn phòng chống dịch COVID-19.
7. Sở Lao động - Thương binh và Xã
hội
- Nắm bắt số lượng công dân đang đi
làm ăn xa tại các tỉnh/thành phố, nắm số lượng công dân có nguyện vọng đăng ký
trở về địa phương, kịp thời chia sẻ thông tin cho các huyện/thành phố để xây dựng
kế hoạch tiếp đón khi công dân trở về.
- Tham mưu phương án hỗ trợ cho người
lao động đi làm ăn ngoại tỉnh cũng như trong tỉnh bị ảnh hưởng bởi đại dịch
COVID-19.
8. Sở Tài chính
- Tham mưu đề xuất cấp thẩm quyền bố
trí nguồn ngân sách nhà nước đảm bảo cho kinh phí phòng, chống dịch bệnh trong
bối cảnh dịch COVID-19 vẫn đang có diễn biến phức tạp.
- Hướng dẫn các đơn vị sử dụng, thanh
quyết toán nguồn kinh phí được cấp đảm bảo theo đúng quy định trong đó có chính
sách hỗ trợ cho người dân thiệt hại do ảnh hưởng của dịch bệnh, hỗ trợ các cán
bộ tham gia phòng, chống dịch.
9. Các sở, ban, ngành liên quan
- Căn cứ chức năng, nhiệm vụ, phối hợp
triển khai thực hiện một số hoạt động để kịp thời đáp ứng
với công tác phòng, chống dịch, bệnh truyền nhiễm tại địa phương.
- Chỉ đạo các đơn vị ngành dọc phối kết
hợp với ngành Y tế triển khai công tác phòng, chống dịch tại địa phương, thường
xuyên tự đánh giá nguy cơ dịch bệnh COVID-19 tại đơn vị.
10. Báo Sơn La, Đài Phát thanh -
Truyền hình tỉnh
- Kịp thời đưa các thông tin chính thống
về diễn biến tình hình dịch bệnh truyền nhiễm trên địa bàn tỉnh, phối hợp với Sở
Y tế ban hành Chương trình phối hợp thông tin, truyền thông về công tác bảo vệ,
chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân giai đoạn 2021-2025.
- Chuyển tải thông tin đến người dân
nhằm tăng cường trách nhiệm thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo
mùa, theo tình hình bệnh dịch tại địa phương; chú trọng truyền thông về lợi
ích, hiệu quả của tiêm chủng mở rộng và các chiến dịch tiêm vắc xin của tỉnh về
hiệu quả trong phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm.
11. Ủy ban nhân dân các huyện/thành
phố
- Kiện toàn Trung tâm Chỉ huy phòng,
chống dịch COVID-19 các cấp, giao nhiệm vụ, gắn trách nhiệm cho từng thành
viên, định kỳ họp đánh giá diễn biến dịch bệnh và đưa ra các giải pháp đáp ứng.
- Xây dựng phương án, kịch bản đáp ứng
với diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, sẵn sàng cơ sở vật chất, trang
thiết bị sẵn sàng thu dung, cách ly, điều trị trong trường hợp trên địa bàn quản
lý xảy ra đại dịch.
- Chỉ đạo các phòng, ban; Tổ chức
chính trị - xã hội, đoàn thể trên địa bàn phối hợp cùng ngành y tế triển khai
có hiệu quả hoạt động phòng, chống dịch COVID-19 cũng như triển khai Chiến dịch
tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19.
- Kiểm tra, hướng dẫn việc triển khai
thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh tại địa phương. Thường xuyên thành lập
các đoàn đánh giá nguy cơ lây nhiễm COVID-19 trên địa bàn tại một số địa điểm
trọng tâm như: Chợ, siêu thị, nhà hàng, nhà máy, xí nghiệp, trường học, cơ sở
khám chữa bệnh, điểm du lịch, khu vui chơi giải trí..., chủ động xét nghiệm tầm
soát, phát hiện sớm các ca bệnh đầu tiên để khoanh vùng, dập dịch, không để dịch
bệnh lan rộng, kéo dài.
- Xây dựng kế hoạch phòng, chống bệnh,
dịch truyền nhiễm ở người năm 2022; chỉ đạo giám sát, xử lý ca bệnh, ổ dịch triệt
để, sâu sát, nắm chắc tình hình dịch bệnh tại địa phương. Chịu trách nhiệm khi
để xảy ra dịch bệnh mà chậm triển khai thực hiện các biện
pháp xử lý, báo cáo,...
- Phát động các chiến dịch vệ sinh
môi trường ít nhất 2 lần/năm, huy động sự tham gia của các cấp ủy, chính quyền
các cấp, các tổ chức chính trị - xã hội phối hợp với ngành Y tế triển khai công
tác phòng chống dịch bệnh tại các tuyến.
- Đảm bảo kinh phí cho hoạt động
phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm và tiêm chủng mở rộng trên địa bàn. Rà soát
duy trì khu cách ly tập trung tại từng huyện, thành phố đảm bảo nguồn lực để thực
hiện cách ly tập trung theo quy định (các huyện đã bỏ khu cách ly cần tìm địa
điểm mới và xây dựng phương án cách ly).
- Chỉ đạo tuyên truyền để nhân dân biết
cách tự phòng bệnh, chủ động đến các cơ sở y tế khi có dấu hiệu nghi ngờ và
tích cực tham gia vào các hoạt động phòng, chống dịch tại cộng đồng.
- Chỉ đạo UBND xã/phường/thị trấn xây
dựng kế hoạch phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm năm 2022; Sử dụng nguồn kinh
phí thường xuyên, kinh phí phòng chống dịch, nguồn kinh phí hỗ trợ các chương
trình dự án đã được UBND tỉnh giao và các nguồn kinh phí hợp pháp khác để
triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm trên địa
bàn.
12. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc
Việt Nam tỉnh, các tổ chức chính trị - xã hội, các tổ chức hội và đoàn thể
- Tăng cường công tác tuyên truyền,
giáo dục, phối hợp thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch trong cộng đồng.
- Giám sát việc triển khai thực hiện
các quy định của pháp luật; chủ động phát hiện và kiến nghị với cơ quan có thẩm
quyền xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về phòng, chống dịch trên địa bàn.
- Phổ biến, tuyên truyền giáo dục
pháp luật về Luật phòng chống bệnh truyền nhiễm ngày
21/11/2007; Nghị định số 117/2020/NĐ-CP ngày 28/9/2020 của Chính phủ quy định xử
phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế.
Trên đây là kế hoạch phòng, chống dịch
bệnh truyền nhiễm ở người trên địa bàn tỉnh Sơn La năm 2022./.
Nơi nhận:
- Bộ Y tế (B/c);
- Thường trực Tỉnh ủy (B/c);
- Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh;
- Các đồng chí PCT UBND tỉnh;
- Cục Y tế dự phòng;
- Viện Sốt rét-KST-CT Trung ương;
- UBMTTQ Việt Nam tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- CVP UBND tỉnh;
- Đoàn TNCSHCM tỉnh;
- Đài PT&TH tỉnh;
- Báo Sơn La;
- Trung tâm thông tin tỉnh;
- Lưu: VT, KGVX_S.Hùng.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH THƯỜNG TRỰC
Tráng Thị Xuân
|