ỦY
BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
29/KH-UBND
|
Hà
Nội, ngày 13 tháng 02 năm 2017
|
KẾ HOẠCH
XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN MẠNG LƯỚI Y TẾ CƠ SỞ TRONG TÌNH HÌNH MỚI TRÊN ĐỊA
BÀN THÀNH PHỐ HÀ NỘI
Thực hiện Quyết định số 2348/QĐ-TTg
ngày 05/12/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án Xây dựng và
phát triển mạng lưới y tế cơ sở trong tình hình mới do Thủ tướng Chính phủ ban
hành. Thực hiện Thông tư số 37/2016/TT-BYT ngày 25/10/2016 về việc hướng dẫn chức
năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Trung tâm Y tế huyện, quận, thị
xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố thuộc thành phố trực thuộc Trung ương do Bộ
trưởng Bộ Y tế ban hành, Ủy ban nhân thành phố Hà Nội xây dựng kế hoạch Xây dựng
và phát triển mạng lưới y tế cơ sở trong tình hình mới trên địa bàn thành phố
Hà Nội như sau:
I. Mục tiêu
1. Mục tiêu chung
Đổi mới tổ chức bộ máy, cơ chế hoạt động,
cơ chế tài chính, phát triển nguồn nhân lực để nâng cao năng lực cung ứng và chất
lượng dịch vụ của mạng lưới y tế cơ sở, thực hiện quản lý sức khỏe toàn dân, bảo
đảm cung ứng đầy đủ các dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu, khám bệnh, chữa bệnh
cho người dân trên địa bàn, cung ứng dịch vụ theo hướng toàn diện, liên tục, phối
hợp và lồng ghép chặt chẽ giữa dự phòng và điều trị, giữa các cơ sở y tế trên địa
bàn với tuyến trên, góp phần giảm quá tải cho các bệnh viện tuyến trên, bảo đảm
công bằng, hiệu quả trong công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân
dân.
2. Chỉ tiêu cụ thể
a) Giai đoạn đến năm 2020:
- 100% số Trạm Y tế có đủ điều kiện
khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế.
- 100% các Trạm Y tế thực hiện được tối
thiểu 85% danh mục dịch vụ kỹ thuật của tuyến xã.
- 100% Phòng khám đa khoa khu vực thực
hiện tối thiểu 85% danh mục kỹ thuật được cấp có thẩm quyền quy định.
- 100% Bệnh viện huyện thực hiện được
tối thiểu 85% danh mục dịch vụ kỹ thuật của tuyến huyện.
- Đến 31/12/2017 có 100% xã đạt tiêu chí
quốc gia về y tế xã.
- Phấn đấu 100% dân số được quản lý,
theo dõi sức khỏe.
- 100% các xã, phường, thị trấn hoàn
thành việc đầu tư Trạm Y tế kiên cố.
b) Giai đoạn đến năm 2025:
- Duy trì 100% số Trạm Y tế xã có đủ
điều kiện khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế và thực hiện được đầy đủ các nội dung của
chăm sóc sức khỏe ban đầu.
- 100% Trạm Y tế thực hiện được tối
thiểu 90% danh mục dịch vụ kỹ thuật của tuyến xã.
- 100% Phòng khám đa khoa khu vực thực
hiện tối thiểu 90% danh mục kỹ thuật được cấp có thẩm quyền quy định.
- 100% Bệnh viện huyện thực hiện được
tối thiểu 90% danh mục dịch vụ kỹ thuật của tuyến huyện.
- Duy trì 100% xã giữ vững tiêu chí
quốc gia về y tế xã.
- Duy trì 100% dân số được quản lý,
theo dõi sức khỏe.
II. Nhiệm vụ trọng
tâm
1. Củng cố, hoàn
thiện tổ chức mạng lưới y tế cơ sở
a) Tổ chức Trung tâm Y tế quận, huyện,
thị xã: bao gồm các Phòng khám đa khoa khu vực, Nhà hộ sinh, Trạm Y tế và các
khoa, phòng theo quy định tại Thông tư số 37/2016/TT-BYT ngày 25/10/2016 của Bộ
Y tế về việc hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của
Trung tâm Y tế huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố thuộc thành
phố trực thuộc Trung ương. Thực hiện đầy đủ các chức năng về y tế dự phòng,
khám bệnh, chữa bệnh, phục hồi chức năng; các Phòng khám đa khoa khu vực, Nhà hộ
sinh và Trạm Y tế xã, phường, thị trấn là đơn vị chuyên môn thuộc Trung tâm Y tế.
- Rà soát lại tổ chức các Phòng khám
đa khoa, Nhà hộ sinh về chức năng nhiệm vụ và khả năng đáp ứng, cung ứng dịch vụ
chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân.
- Nhân lực làm việc tại các Trạm Y tế
xã, phường, thị trấn nằm trong tổng biên chế của Trung tâm Y tế quận, huyện, thị
xã, được xác định theo vị trí việc làm trên cơ sở khối lượng công việc phù hợp.
b) Thực hiện phân loại các Trạm Y tế theo
Bộ Tiêu chí quốc gia về y tế xã để thực hiện công tác đầu tư, cơ chế hoạt động
cho phù hợp.
- Rà soát lại phân loại Trạm Y tế
theo quy định tại Quyết định 4667/QĐ-BYT ngày 07/11/2016 của Bộ Y tế về việc
ban hành bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã giai đoạn đến 2020.
- Rà soát cơ sở vật chất, trang thiết
bị Trạm Y tế; thu hút đầu tư bằng mọi nguồn lực để nâng cao năng lực chăm sóc sức
khỏe ban đầu cho nhân dân.
2. Nâng cao hiệu
quả hoạt động của y tế cơ sở
a) Các Trạm Y tế xã phải thực hiện đầy
đủ các nhiệm vụ của chăm sóc sức khỏe ban đầu; thực hiện việc quản lý sức khỏe
toàn diện, liên tục cho từng người dân trên địa bàn, tập trung vào việc theo
dõi, tư vấn về sức khỏe, chăm sóc giảm nhẹ, phục hồi chức năng, chăm sóc sức khỏe
người cao tuổi, bà mẹ, trẻ em; phòng chống các bệnh lây nhiễm, không lây nhiễm,
quản lý các bệnh mạn tính; khám bệnh, chữa bệnh theo chức năng, nhiệm vụ và kết
nối, chuyển người bệnh lên các cơ sở y tế tuyến trên.
b) Phòng khám đa khoa khu vực thuộc
các Trung tâm Y tế tiếp tục nâng cao trình độ chuyên môn, phát triển các dịch vụ,
kỹ thuật y tế, bao gồm cả lĩnh vực xét nghiệm, cận lâm sàng bảo đảm thuận lợi,
phù hợp để thực hiện đầy đủ các kỹ thuật điều trị đa khoa và chăm sóc cơ bản,
thường xuyên chỉ đạo, hỗ trợ trực tiếp về chuyên môn, gắn kết chặt chẽ hoạt động
của Phòng khám đa khoa khu vực và các Trạm Y tế.
c) Xây dựng và thực hiện cơ chế phối
hợp hoạt động giữa các cơ sở y tế công lập và ngoài công lập trên địa bàn, có
cơ chế khuyến khích y tế tư nhân tham gia vào công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu.
d) Thực hiện tin học hóa các hoạt động
của y tế cơ sở và quản lý hồ sơ theo dõi sức khỏe của từng người dân. Đồng bộ
và kết nối hệ thống thông tin giữa cơ sở y tế các tuyến để theo dõi, quản lý sức
khỏe người dân trên địa bàn; xây dựng và triển khai thực hiện bệnh án điện tử;
quản lý hoạt động khám, chữa bệnh và chi phí khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế tại
các cơ sở y tế trên địa bàn.
đ) Các cơ sở y tế phải tích cực tham
gia các hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của người
dân để bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe, các hoạt động về y tế dự phòng,
chăm sóc sức khỏe ban đầu.
3. Tăng cường đào
tạo và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực
a) Tiếp tục tăng cường nguồn nhân lực,
đặc biệt là số lượng bác sỹ ở Trung tâm y tế quận, huyện, thị xã để bảo đảm
nhân lực cho việc khám bệnh, chữa bệnh phục vụ nhân dân ngay trên địa bàn; bảo
đảm nhân lực cho Trạm y tế để thực hiện chăm sóc sức khỏe ban đầu, theo dõi sức
khỏe từng người dân.
b) Thu hút nguồn nhân lực y tế theo mọi
hình thức để đáp ứng nhu cầu nhân lực cho y tế cơ sở.
- Xây dựng cơ chế thu hút bác sỹ về
công tác tại tuyến y tế cơ sở.
- Tăng cường đào tạo bác sỹ cho y tế
xã, phường, thị trấn; đào tạo chính quy, đào tạo liên thông.
- Tăng cường đào tạo nhân viên y tế thôn,
bản và cô đỡ thôn, bản.
c) Thực hiện chế độ luân phiên hai
chiều phù hợp với điều kiện của từng địa phương theo hướng từ trên xuống dưới
và từ dưới lên trên để tăng cường năng lực cho người hành nghề tại y tế cơ sở.
4. Đổi mới cơ chế
tài chính cho hoạt động của y tế cơ sở
a) Đẩy nhanh lộ trình bảo hiểm y tế
toàn dân:
- Hỗ trợ đối với người thuộc hộ cận
nghèo, người thuộc hộ nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp có mức sống trung
bình tham gia bảo hiểm y tế.
- Trạm y tế xã có trách nhiệm tham
gia tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia bảo hiểm y tế theo hướng dẫn của Bộ
Y tế và Bảo hiểm Xã hội Việt Nam.
b) Tổ chức khám bệnh, chữa bệnh và
các dịch vụ y tế thanh toán bảo hiểm y tế đối với phòng khám bác sỹ gia đình:
- Khám bệnh tại nhà cho một số trường
hợp và đối tượng đặc biệt.
- Khám và tư vấn sức khỏe.
- Các đợt khám bệnh, chữa bệnh lưu động
của Trạm y tế xã, Trung tâm y tế huyện, bệnh viện huyện tại thôn, bản theo định
kỳ.
c) Thực hiện tổ chức gói dịch vụ y tế
cơ bản cho y tế cơ sở khi được Bộ Y tế, Bảo hiểm xã hội hướng dẫn triển khai thực
hiện. Để đảm bảo đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân, trong đó xác
định rõ phần do Quỹ bảo hiểm y tế chi trả. Thực hiện thanh toán theo định suất
đối với khám bệnh, chữa bệnh ngoại trú tại y tế cơ sở.
d) Thực hiện giá dịch vụ khám bệnh,
chữa bệnh theo lộ trình tính đủ chi phí cho y tế cơ sở. Tổ chức phân loại, giao
quyền tự chủ cho các cơ sở Y tế thuộc tuyến Y tế cơ sở. Ngân sách nhà nước hỗ
trợ đối với các trung tâm được cơ quan có thẩm quyền phân loại là đơn vị tự bảo
đảm một phần chi thường xuyên, đơn vị do Nhà nước bảo đảm chi thường xuyên.
đ) Thực hiện định mức chi ngân sách
nhà nước cho y tế dự phòng tuyến quận, huyện, thị xã:
- Bảo đảm đủ tiền lương và các chế độ,
chính sách cho viên chức y tế cơ sở, phụ cấp cho nhân viên y tế thôn, bản.
- Xây dựng và ban hành mức chi thường
xuyên ngoài lương để bảo đảm kinh phí cho các hoạt động thường xuyên, hoạt động
chăm sóc sức khỏe ban đầu của Trạm y tế xã.
- Phân bổ ngân sách nhà nước, sử dụng
Quỹ bảo hiểm y tế và các nguồn lực khác cho y tế cơ sở theo hướng dựa trên kết
quả hoạt động và các chỉ tiêu đầu ra.
e) Tổ chức thực hiện sự gắn kết giữa
y tế tư nhân và y tế công lập trong cung ứng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban
đầu trên địa bàn. Cho phép các Trạm y tế xã liên doanh, liên kết với các doanh
nghiệp, cá nhân thực hiện việc khám, chữa bệnh cho nhân dân.
5. Tiếp tục đầu
tư để hoàn thiện, nâng cao năng lực hệ thống y tế cơ sở
a) Bố trí ngân sách Thành phố, ngân
sách các quận, huyện, thị xã và các nguồn vốn hợp pháp khác để tiếp tục đầu tư
cơ sở vật chất các Trung tâm Y tế, Phòng khám Đa khoa khu vực, Trạm Y tế nhằm
hoàn hệ thống y tế cơ sở của thành phố Hà Nội.
b) Đối với trạm y tế xã: trong giai
đoạn từ nay đến năm 2020 bố trí ngân sách Thành phố, ngân sách các quận, huyện,
thị xã để đầu tư cơ sở vật chất cho các trạm y tế xã, phường, thị trấn xuống cấp
cần phải xây dựng mới hoặc cải tạo, nâng cấp; Việc đầu tư xây dựng mới, cải tạo
mở rộng, nâng cấp các trạm y tế xã phải theo thiết kế, quy mô phù hợp với phân
vùng Trạm Y tế và theo nhu cầu thực tế ở địa phương, bảo đảm tiết kiệm, tránh
lãng phí.
6. Kiểm tra, giám
sát tổ chức thực hiện
Tăng cường giám sát và đôn đốc thực
hiện kế hoạch xây dựng và phát triển mạng lưới Y tế cơ sở trong tình hình mới
trên địa bàn thành phố Hà Nội. Tổ chức hoạt động giám sát thành 3 cấp từ thành
phố đến các quận, huyện, thị xã, xã, phường, thị trấn.
Tổ chức sơ kết, tổng kết đánh giá quá
trình tổ chức thực hiện và có rút kinh nghiệm thực hiện trong quá trình triển
khai thực hiện kế hoạch xây dựng và phát triển mạng lưới Y tế cơ sở trong tình
hình mới trên địa bàn thành phố Hà Nội.
III. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Sở Y tế
Chủ trì, phối hợp Sở Kế hoạch và Đầu
tư, Sở Tài chính, các Sở, ngành liên quan, các tổ chức chính trị - xã hội và Ủy
ban nhân dân các quận, huyện, thị xã tổ chức triển khai Kế hoạch xây dựng và
phát triển mạng lưới Y tế cơ sở trong tình hình mới trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Xây dựng và tổ chức thực hiện các kế
hoạch hàng năm về Xây dựng và phát triển mạng lưới Y tế cơ sở trong tình hình mới
trên địa bàn thành phố Hà Nội phù hợp với Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội
của Thành phố giai đoạn 2016 - 2020, tầm nhìn đến năm 2030.
Rà soát, tham mưu Ủy ban nhân dân
Thành phố trình Hội đồng nhân dân Thành phố sửa đổi, bổ sung một số quy định,
chính sách về phát triển Y tế cơ sở phù hợp với yêu cầu của từng giai đoạn phát
triển (trong đó có chính sách thúc đẩy xã hội hóa, khuyến khích các tổ chức, cá
nhân đầu tư vào lĩnh vực chăm sóc sức khỏe ban đầu tại tuyến y tế cơ sở)
Chỉ đạo các đơn vị y tế trong ngành
tăng cường công tác chỉ đạo tuyến, thực hiện công tác luân phiên cán bộ, tập huấn
nâng cao kiến thức chuyên môn cho tuyến y tế cơ sở.
Hướng dẫn, kiểm tra, tổng hợp tình
hình thực hiện Kế hoạch xây dựng và phát triển mạng lưới Y tế cơ sở trong tình
hình mới trên địa bàn thành phố Hà Nội, định kỳ báo cáo Ủy ban nhân dân Thành
phố.
2. Sở Kế hoạch và Đầu tư
Chủ trì, phối hợp Sở Tài chính, Sở Y
tế và các Sở, ngành liên quan lồng ghép các mục tiêu, chỉ tiêu về xây dựng và
phát triển mạng lưới Y tế cơ sở trong tình hình mới trên địa bàn thành phố Hà Nội
vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hàng năm và 5 năm ở cấp Thành phố; hướng
dẫn lồng ghép các mục tiêu, chỉ tiêu xây dựng và phát triển mạng lưới Y tế cơ sở trong tình hình mới trên địa bàn thành phố Hà Nội
vào việc xây dựng và đánh giá kết quả thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu trong
chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố. Trong đó ưu
tiên bố trí tỷ trọng ngân sách để thực hiện các chỉ tiêu về đổi mới hệ thống y
tế cơ sở.
3. Sở Tài chính
Chủ trì, phối hợp Sở Kế hoạch và Đầu
tư, Sở Y tế căn cứ khả năng ngân sách hàng năm, bố trí ngân sách để thực hiện
các hoạt động các đề án, dự án, hoạt động về xây dựng và phát triển mạng lưới Y
tế cơ sở trong tình hình mới trên địa bàn thành phố Hà Nội sau khi được phê duyệt;
hướng dẫn, thanh tra, kiểm tra việc sử dụng kinh phí thực hiện các đề án, dự
án, hoạt động về xây dựng và phát triển mạng lưới Y tế cơ sở trong tình hình mới
trên địa bàn thành phố Hà Nội đã được phê duyệt.
4. Bảo hiểm Xã hội thành phố Hà Nội
Phối hợp Sở Y tế và các Sở, ngành
tham mưu xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện nâng cao tỷ lệ tham gia bảo hiểm
Y tế, hướng tới bảo hiểm y tế toàn dân.
Tổ chức thực hiện thanh toán chi phí
bảo hiểm y tế theo gói dịch vụ tại tuyến y tế cơ sở, thanh toán dịch vụ cho bác
sỹ gia đình, Trạm Y tế khi chăm sóc sức khỏe cho người bệnh tại gia đình và quản
lý sức khỏe người dân.
5. Sở Thông tin và Truyền thông
Chủ trì, phối hợp Sở Y tế hướng dẫn các
cơ quan báo chí Thành phố và chỉ đạo hệ thống thông tin cơ sở tăng cường thông
tin tuyên truyền về công tác xây dựng và phát triển mạng lưới Y tế cơ sở trong
tình hình mới trên địa bàn thành phố Hà Nội. Chú trọng tuyên truyền đến từng
người dân nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe ban đầu trên địa bàn, giảm
tải bệnh viện; góp phần thực hiện các mục tiêu Chiến lược bảo vệ, chăm sóc và
nâng cao sức khỏe nhân dân giai đoạn 2011 - 2020, tầm nhìn 2030. Trong đó chú
trọng đến công tác tuyên truyền về thực hiện mô hình bác sỹ gia đình, tham gia
quản lý sức khỏe và tham gia Bảo hiểm y tế hướng tới Bảo hiểm y tế toàn dân.
Phối hợp Sở Y tế và các cơ quan liên
quan trong việc xây dựng phần mềm quản lý sức khỏe cho nhân dân và quản trị mạng
đảm bảo an toàn bảo mật thông tin.
6. Sở Nội vụ
Phối hợp Sở Y tế điều chỉnh, bổ sung
mạng lưới y tế cơ sở trên địa bàn Thành phố và bố trí đủ cán bộ hoạt động tại
tuyến Y tế cơ sở; tham mưu chính sách thu hút cán bộ có trình độ cao đặc biệt
là bác sỹ về công tác tại tuyến y tế cơ sở.
Phối hợp Sở Y tế trong công tác đào tạo
nguồn nhân lực cho tuyến Y tế cơ sở.
7. Đài Phát thanh và Truyền hình
Hà Nội và các cơ quan thông tin đại chúng
Tăng thời lượng phát sóng, số lượng
bài viết và nâng cao chất lượng tuyên truyền về xây dựng và phát triển mạng lưới
y tế cơ sở trong tình hình mới trên địa bàn thành phố Hà Nội trong các chương
trình, chuyên trang, chuyên mục.
8. Ủy ban nhân dân các quận, huyện,
thị xã
Tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch
xây dựng và phát triển mạng lưới y tế cơ sở trong tình hình mới trên địa bàn
thành phố Hà Nội tại địa phương. Xây dựng, triển khai kế hoạch xây dựng và phát
triển mạng lưới y tế cơ sở hàng năm của quận, huyện, thị xã trong tình hình mới
cho phù hợp với kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương trong cùng
thời kỳ.
Chủ động, tích cực huy động nguồn lực
để thực hiện Kế hoạch; lồng ghép việc thực hiện có hiệu quả Kế hoạch này với
các Kế hoạch khác có liên quan trên địa bàn.
Thường xuyên kiểm tra việc thực hiện
Kế hoạch tại địa phương; thực hiện chế độ báo cáo hàng năm việc thực hiện Kế hoạch
trên địa bàn theo quy định hiện hành./.
Nơi nhận:
- Đ/c Bí thư Thành ủy;
- Bộ Y tế;
- Văn phòng Chính phủ;
- Chủ tịch UBND Thành phố;
- Các Phó Chủ tịch UBND Thành phố: Ngô Văn Quý, Nguyễn Doãn Toản;
- Các Sở: YT, KH&ĐT, TC, NV, TTTT;
- BHXH thành phố Hà Nội;
- UBND các quận, huyện, thị xã;
- Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội;
- VPUB: CVP, PVP N.N.Kỳ. T.V.Dũng; phòng KGVX, KT, TKBT, TH;
- Lưu VT, KGVXThành.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Ngô Văn Quý
|