ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐỒNG THÁP
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 257/KH-UBND
|
Đồng Tháp, ngày
25 tháng 8 năm 2021
|
KẾ HOẠCH
VỀ VIỆC THỰC HIỆN CÁC BIỆN PHÁP CẤP BÁCH PHÒNG, CHỐNG DỊCH
COVID-19 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
Thực hiện Công điện số
1102/CĐ-TTg ngày 23 tháng 8 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường
các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trên toàn quốc; Thông báo số 706-TB/TU
ngày 24 tháng 8 năm 2021 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về tiếp tục thực hiện các biện
pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn Tỉnh, Ủy ban nhân dân Tỉnh
ban hành Kế hoạch thực hiện như sau:
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
Kiểm soát dịch COVID-19 trên địa
bàn Tỉnh với phương châm “cao hơn một mức, nhanh hơn một bước” trong tất cả các
mặt công tác phòng, chống dịch COVID-19.
2. Mục tiêu cụ thể
- Quản lý, kiểm soát chặt chẽ địa
bàn, không để phát sinh điểm nóng, phức tạp về dịch bệnh.
- Giảm số lượng ca nhiễm mới,
phấn đấu từ ngày 05 tháng 9 năm 2021 dưới 50 ca mắc/ngày.
- Hạn chế, giảm tỷ lệ tử vong.
II. NỘI DUNG
Lấy xã, phường, thị trấn là “pháo
đài”; người dân là “chiến sỹ”, là trung tâm phục vụ, là chủ thể
phòng, chống dịch. Sự tham gia, chấp hành, tuân thủ quy định của người dân đóng
vai trò quyết định thành công trong phòng, chống dịch; đây là trách nhiệm, là
nghĩa vụ và quyền lợi của mỗi người dân để bảo vệ sức khỏe cho chính mình, gia
đình mình và cộng đồng. Chiến thắng dịch bệnh là chiến thắng của Nhân dân. Chú
trọng thực hiện nghiêm, hiệu quả các giải pháp trọng yếu:
1. Giãn
cách xã hội là yếu tố quyết định để hạn
chế tối đa lây nhiễm dịch bệnh; phải thực hiện nghiêm, thực chất, kịp thời việc
cách ly nguồn lây nhiễm trong cộng đồng, không để “chặt ngoài, lỏng trong”. Phải
tranh thủ “thời gian vàng” giãn cách để kiểm soát dịch bệnh nhanh nhất có thể,
không để dịch bệnh lây lan.
2. Đẩy mạnh
xét nghiệm để phát hiện sớm, cách ly
nhanh, phân loại kịp thời và điều trị phù hợp, hiệu quả người nhiễm COVID-19
theo quy định của Bộ Y tế.
3. Điều
trị giảm tử vong là ưu tiên hàng đầu, chuẩn
bị đầy đủ về cơ sở thu dung và bố trí, sử dụng hợp lý, chăm sóc điều trị người
bệnh và người nhiễm COVID-19, bảo đảm đủ ô-xy y tế, thuốc, trang thiết bị, vật
tư và nhân lực y tế cho các cơ sở này.
4. Bảo đảm
an sinh xã hội, lương thực, thực phẩm,
các dịch vụ thiết yếu cho người dân, nhất là người nghèo, người già, phụ nữ và
trẻ em, nhóm người yếu thế, người dễ bị tổn thương.
5. Bảo đảm
an dân, an ninh, trật tự an toàn xã hội tại
các khu kinh tế, khu công nghiệp, các cơ sở sản xuất khác... Tăng cường công
tác phòng, chống dịch tại các cơ sở giam, giữ, cơ sở cai nghiện, bảo trợ xã hội.
Bảo đảm an toàn, an ninh trên không gian mạng.
6. Tăng
cường công tác truyền thông, bảo đảm thống
nhất, kịp thời, chính xác. Chủ động cung cấp thông tin thường xuyên cho người
dân về tình hình và các biện pháp phòng, chống dịch.
7. Bảo đảm
lãnh đạo, chỉ đạo tập trung, thống nhất, xuyên suốt, dứt khoát, quyết liệt, hiệu
quả
Kiện toàn, bổ sung Ban Chỉ đạo
phòng, chống dịch COVID-19 các cấp phù hợp với tình hình mới và điều kiện cụ thể;
Thành lập Trung tâm chỉ huy phòng, chống dịch các cấp do Chủ tịch Ủy ban nhân
dân cùng cấp đứng đầu, quy định rõ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, ban hành quy
chế hoạt động; phân công ứng trực 24/24 giờ để kịp thời tiếp nhận, xử lý, báo
cáo theo thẩm quyền mọi vấn đề liên quan phòng, chống dịch trên địa bàn.
Trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo
phát triển các mặt kinh tế - xã hội và các công việc quan trọng khác phải bảo đảm
các điều kiện an toàn về phòng, chống dịch bệnh, ưu tiên cao nhất cho công tác
phòng, chống dịch bệnh.
8. Huy động
sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của cả hệ thống chính trị
Phát huy vai trò của Ủy ban Mặt
trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp, các đoàn thể
xã hội, tổ chức tôn giáo, các tổ chức khác và cộng đồng doanh nghiệp trong công
tác phòng, chống dịch, nhất là vận động, hướng dẫn, giải thích, thuyết phục và
yêu cầu người dân chấp hành nghiêm việc giãn cách xã hội và các biện pháp
phòng, chống dịch.
III. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Ủy ban
nhân dân các huyện, thành phố
- Thực hiện quản lý địa bàn chặt
chẽ hơn, lãnh đạo thực hiện nghiêm, triệt để Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng
Chính phủ, trong đó: người dân không ra khỏi nhà, “ai ở đâu ở đó”, cách ly gia
đình với gia đình, xã/phường/thị trấn với xã/ phường/thị trấn... và phải bảo đảm
các yêu cầu y tế, lương thực, thực phẩm, dịch vụ thiết yếu và trật tự an toàn
xã hội cho Nhân dân ngay tại xã, phường, thị trấn. - Giữ vững “vùng xanh”, bảo
đảm ổn định, không để xảy ra trường hợp nhiễm mới trong các “vùng xanh”; tăng
cường và bảo đảm hiệu quả hoạt động các chốt kiểm soát, đặc biệt là các khu vực
tiếp giáp huyện/thành phố với huyện/thành phố, xã/phường/thị trấn với xã/phường/thị
trấn, khu vực nguy cơ rất cao với các khu vực lân cận; nắm bắt thông tin kịp thời,
xử lý nhanh chóng, đúng quy định tất cả các trường hợp có liên quan đến/về từ
vùng dịch (bao gồm các địa phương trong và ngoài Tỉnh).
- Quản lý chặt chẽ việc tổ chức
tang lễ trên địa bàn trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, bảo đảm các
yêu cầu về phòng, chống dịch COVID-19; kiên quyết không để lây lan dịch bệnh
liên quan đến việc tổ chức tang lễ, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, đặc biệt
là chính quyền cơ sở nếu để xảy ra lây lan dịch bệnh.
- Khẩn trương kiện toàn Ban Chỉ
đạo phòng, chống dịch COVID-19 phù hợp với tình hình mới và điều kiện cụ thể;
Thành lập Trung tâm chỉ huy phòng, chống dịch do Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp
huyện là người đứng đầu.
- Thực hiện tốt các chính sách
về an sinh xã hội, chú trọng bảo đảm lương thực, thực phẩm, các dịch vụ thiết yếu
cho người dân, nhất là người nghèo, người già, phụ nữ và trẻ em, nhóm người yếu
thế, người dễ bị tổn thương; đa dạng, linh hoạt các hình thức cung ứng hàng hóa
thiết yếu cho người dân; huy động mọi nguồn lực xã hội, phát huy tinh thần
tương thân, tương ái, giúp đỡ lẫn nhau, hoạt động thiện nguyện, không để bất cứ
người dân nào thiếu ăn, thiếu mặc.
- Chủ động bảo đảm nhân lực, cơ
sở vật chất theo phương châm “bốn tại chỗ” để thực hiện các biện pháp phòng, chống
dịch; có phương án và sẵn sàng về nhân lực, trang thiết bị, vật tư y tế, phương
tiện, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.
- Tạo điều kiện, thẩm định và
quản lý chặt chẽ các doanh nghiệp hoạt động theo phương án “bốn tại chỗ” với
phương châm “an toàn mới sản xuất, sản xuất phải an toàn”; đồng thời, thực hiện
nghiêm việc quản lý các công trình xây dựng theo hướng dẫn tại Công văn số
3373/BXD-GĐ ngày 23/8/2021 của Bộ Xây dựng về việc tăng cường phòng, chống dịch
COVID-19 trên công trường xây dựng.
- Chủ động cung cấp thông tin
thường xuyên cho người dân về tình hình và các biện pháp phòng, chống dịch. Chú
ý lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, phản ánh của người dân; kịp thời hướng dẫn, cổ
vũ, động viên để Nhân dân biết, hiểu, đồng cảm, tin tưởng và tự giác thực hiện
giãn cách xã hội và các biện pháp phòng, chống dịch.
2. Các cơ quan, đơn vị, địa phương tổ chức triển khai các hoạt
động phòng, chống dịch theo hướng dẫn tại Công văn số 6666/BYT-MT ngày
16/8/2021 của Bộ Y tế; rà soát, xây dựng, bổ sung, hoàn thiện Kế hoạch phòng,
chống dịch COVID-19 tại cơ quan, đơn vị.
Tổ chức cho cán bộ, công chức,
viên chức người lao động sử dụng công nghệ thông tin làm việc tại nhà. Số lượng
người làm việc cụ thể tại công sở do Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương
quyết định và chịu trách nhiệm nhưng không quá 30% tổng số người lao động và phải
bảo đảm các hoạt động diễn ra bình thường, thông tin, liên lạc phải thông suốt.
Riêng lực lượng vũ trang và
ngành y tế đảm bảo 100% quân số. Đối với số lượng cán bộ, công chức, người lao
động thuộc lực lượng tham gia phòng, chống dịch COVID-19 các cấp, Thủ trưởng
các cơ quan, đơn vị chịu trách nhiệm phân công, bố trí phù hợp với yêu cầu công
tác.
3. Công an
Tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự Tỉnh
- Tiếp tục tăng cường, bổ sung
lực lượng hỗ trợ các địa phương trong việc thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg của
Thủ tướng Chính phủ.
- Tổ chức họp giao ban với lực
lượng cấp huyện để kịp thời định hướng, chấn chỉnh và tổ chức thực hiện các nhiệm
vụ phòng, chống dịch COVID-19 tại các địa phương.
4. Sở Y tế
- Tham mưu Ủy ban nhân dân Tỉnh
về thực hiện tầm soát RT-PCR lần 2 cho 100% đại diện hộ gia đình trong toàn Tỉnh,
tiếp tục đẩy mạnh thực hiện xét nghiệm sàng lọc diện rộng hiệu quả hơn, kịp thời
tách các trường hợp F0 ra khỏi cộng đồng. Bảo đảm xét nghiệm định kỳ ở các khu
vực, nhóm đối tượng nguy cơ cao.
- Sắp xếp các cơ sở thu dung,
điều trị F0 theo hướng giảm áp lực số lượng cho các bệnh viện tầng 2. Định kỳ
kiểm tra tất cả cơ sở điều trị, kịp thời chấn chỉnh, khắc phục các điểm còn hạn
chế trong quá trình vận hành, tuân thủ các quy định phòng, chống dịch trong cơ
sở điều trị và khu vực xung quanh. Đánh giá công tác thu dung, điều trị tại các
bệnh viện tách đôi, tuyệt đối không để lây nhiễm chéo. Phân công, điều động y
bác sĩ hợp lý, bảo đảm hiệu quả cao nhất trong chăm sóc, điều trị, giảm tối đa
tỉ lệ tử vong.
- Triển khai thực hiện tiêm
ngay vắc xin phòng COVID-19 khi được phân bổ. Tổ chức tiêm chủng miễn phí, an
toàn, kịp thời, hiệu quả, không phân biệt các loại vắc xin; không tổ chức tiêm
dịch vụ có thu tiền. Thông tin đến người dân tinh thần vắc xin tốt nhất là vắc
xin được tiêm sớm nhất; khắc phục ngay tình trạng chờ đợi lựa chọn vắc xin.
- Chủ trì, phối hợp Sở Văn hóa,
Thể thao và Du lịch, Sở Tài nguyên và Môi trường ban hành hướng dẫn phòng, chống
dịch COVID-19 tại tang lễ và xử lý thi hài người tử vong trong thời gian giãn
cách xã hội phù hợp với tình hình thực tế trên địa bàn Tỉnh, tuyệt đối không để
xảy ra lây lan dịch bệnh từ các đám tang. Thời gian ban hành trước ngày 27
tháng 8 năm 2021.
- Tổ chức huy động, tập huấn và
phân bổ nhân lực cần thiết cho các địa phương có số ca nhiễm cao, cơ sở nhiều bệnh
nhân nặng. Huy động tất cả nguồn lực phục vụ cho công tác điều trị. Bảo đảm việc
phân loại, điều phối, chuyển tuyến kịp thời để điều trị tất cả bệnh nhân, đặc
biệt đối với bệnh nhân có diễn biến nặng.
5. Sở Tài
chính
- Ưu tiên nguồn lực, tăng cường
tiết kiệm chi thường xuyên, nhất là các khoản chi chưa cần thiết, các khoản chi
sự nghiệp có tính chất đầu tư, sử dụng tiết kiệm quỹ dự phòng ngân sách, quỹ dự
trữ tài chính để tập trung cho phòng, chống dịch.
- Chủ trì, phối hợp Sở Y tế tổ
chức đánh giá, cân đối các nguồn lực, khả năng của Tỉnh phục vụ cho công tác
phòng, chống dịch COVID-19 để có phương án thực hiện trong thời gian tới.
6. Sở Thông
tin và Truyền thông
- Tiếp tục tuyên truyền cho người
dân thực hiện tốt nguyên tắc "5K + vắc xin", không chủ quan khi đã
tiêm vắc xin mà lơ là các biện pháp phòng, chống dịch.
- Tăng cường công tác truyền
thông, bảo đảm thống nhất, kịp thời, chính xác. Phát huy vai trò quan trọng của
toàn bộ hệ thống truyền thông, nhất là mạng lưới thông tin cơ sở. Lan tỏa những
mô hình tốt, điển hình tiên tiến, cách làm hiệu quả của tổ chức và cá nhân.
7. Sở Giao
thông vận tải
- Bảo đảm vận tải, lưu thông
hàng hóa kịp thời, thông suốt mọi lúc, mọi nơi và bảo đảm các quy định an toàn
phòng, chống dịch.
- Phối hợp chặt chẽ, hiệu quả với
Sở Giao thông vận tải các địa phương để xử lý linh hoạt, tạo điều kiện thuận lợi
cho việc vận tải, lưu thông hàng hóa, nhất là hàng hóa thiết yếu phục vụ phòng,
chống dịch, phục vụ đời sống nhân dân và nguyên vật liệu sản xuất, hàng hóa xuất,
nhập khẩu...
8. Sở Công
Thương
- Phối hợp với các địa phương
duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh ở những nơi đủ điều kiện theo nguyên tắc
“an toàn mới sản xuất, sản xuất phải an toàn”; lắng nghe phản ánh, kiến nghị của
doanh nghiệp, người dân và căn cứ tình hình thực tế, hướng dẫn, tổ chức sản xuất,
kinh doanh an toàn.
- Tăng cường các biện pháp hỗ
trợ doanh nghiệp thiết thực, hiệu quả; kịp thời đánh giá, sơ kết, tổng kết các
mô hình “bốn tại chỗ” để rút kinh nghiệm, hoàn thiện và tổ chức thực hiện phù hợp
với diễn biến tình hình; thường xuyên gặp gỡ, tiếp nhận, xử lý, tháo gỡ các khó
khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp tại địa phương.
- Tiếp tục giám sát chặt chẽ
các siêu thị, chợ, cửa hàng tiện ích, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất thực hiện
sản xuất theo mô hình “bốn tại chỗ”. Bảo đảm phải thực hiện chế độ báo cáo hằng
ngày về tình hình hoạt động của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất. Kiên quyết xử
lý nghiêm các trường hợp vi phạm các quy định trong sản xuất “bốn tại chỗ”.
9. Sở Xây dựng,
Sở Kế hoạch và Đầu tư: tham mưu Ủy ban
nhân dân Tỉnh triển khai thực hiện Công văn số 3373/BXD-GĐ ngày 23/8/2021 của Bộ
Xây dựng về việc tăng cường phòng, chống dịch COVID-19 trên công trường xây dựng.
10. Sở
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
Đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ
tiêu thụ nông sản, thuỷ sản trên địa bàn Tỉnh. Quản lý chặt chẽ các hoạt động
thu hoạch, chăm sóc, tiêu thụ, bảo đảm kịp thời, an toàn. Chủ động hướng dẫn hoạt
động của các lực lượng tham gia khai thác nông sản, thuỷ sản trên địa bàn Tỉnh.
11. Sở
Giáo dục và Đào tạo: chuẩn bị các phương
án khai giảng năm học mới 2021 - 2022, bảo đảm an toàn trong công tác phòng, chống
dịch COVID-19.
12. Sở Lao
động - Thương binh và Xã hội
- Phối hợp Sở Y tế và các địa
phương thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ người dân, nhất là cung ứng kịp thời
các mặt hàng thiết yếu và hỗ trợ về y tế.
- Phối hợp với Ủy ban Mặt trận
Tổ quốc Việt Nam Tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội Tỉnh trong chăm lo, hỗ
trợ trẻ em, người già, người tàn tật, người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn;
tuyệt đối không để bất kỳ người dân nào trên địa bàn Tỉnh thiếu ăn, thiếu mặc.
13. Đề nghị
Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội
- Vận động, hướng dẫn, giải
thích, thuyết phục và yêu cầu người dân chấp hành nghiêm việc tăng cường giãn
cách xã hội và các biện pháp phòng, chống dịch.
- Phối hợp Ủy ban nhân dân Tỉnh
trong việc thiết lập và bảo vệ “vùng xanh” trên địa bàn Tỉnh./.
Nơi nhận:
- TT/TU, TT/HĐND Tỉnh;
- CT và các PCT/UBND Tỉnh;
- Cơ quan, đơn vị tại Mục III;
- Lãnh đạo VP/UBND Tỉnh;
- Lưu: VT, THVX (Trung).
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Phạm Thiện Nghĩa
|