ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ CẦN THƠ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 250/KH-UBND
|
Cần Thơ, ngày 25
tháng 12 năm 2023
|
KẾ HOẠCH
PHÁT
TRIỂN HỆ THỐNG PHỤC HỒI CHỨC NĂNG THÀNH PHỐ CẦN THƠ GIAI ĐOẠN 2023 - 2030, TẦM
NHÌN ĐẾN NĂM 2050
Thực hiện Quyết định số 569/QĐ-TTg ngày 24 tháng 5
năm 2023 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình phát triển phục hồi chức
năng giai đoạn 2023 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Ủy ban nhân dân thành phố
ban hành Kế hoạch phát triển hệ thống phục hồi chức năng giai đoạn 2023 - 2030,
tầm nhìn đến năm 2050, với nội dung như sau:
I. THỰC TRẠNG VỀ PHỤC HỒI CHỨC
NĂNG TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ CẦN THƠ GIAI ĐOẠN 2014 - 2020
1. Hệ thống mạng lưới cơ sở phục
hồi chức năng
a) Tuyến thành phố: Các cơ sở y tế tuyến thành phố
và cơ sở y tế Bộ, ngành đóng trên địa bàn có khoa phục hồi chức năng bao gồm: Bệnh
viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ, Bệnh viện Y học cổ truyền, Bệnh viện Nhi đồng
thành phố, Bệnh viện Đa khoa thành phố, Bệnh viện Ung bướu Cần Thơ, Bệnh viện
Lao và Bệnh phổi, Bệnh viện Quân y 121, Bệnh viện Công an thành phố, Bệnh viện
Đa khoa Đột quỵ tim mạch S.I.S, Bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long; Bệnh viện
Chấn thương chỉnh hình - Phục hồi chức năng trực thuộc Bộ Lao động - Thương
binh và Xã hội;
b) Tuyến quận, huyện: Có 4/9 quận, huyện có Khoa Y
học cổ truyền - Phục hồi chức năng và Tổ Y học cổ truyền - Phục hồi chức năng;
c) Tuyến xã, phường, thị trấn: 70% trạm y tế triển
khai và duy trì chương trình phục hồi chức năng dựa vào cộng đồng.
2. Khám chữa bệnh, phục hồi chức
năng và chăm sóc sức khỏe người khuyết tật
Tỷ lệ người khuyết tật được khám, chữa bệnh, phục hồi
chức năng đạt 95%. Tỷ lệ người khuyết tật tiếp cận các dịch vụ y tế, giáo dục,
đào tạo, việc làm đạt 90%, cụ thể:
a) Số lượt người khuyết tật được khám, chữa bệnh tại
các cơ sở y tế: 3.300.000 lượt;
b) Số lượt người khuyết tật được phục hồi chức năng
tại các cơ sở y tế: 4.200.000 lượt;
c) Số lượt người khuyết tật được tập huấn, hướng dẫn
phục hồi chức năng cho gia đình và cộng đồng: 100.000 lượt;
d) Số người khuyết tật được hỗ trợ tiếp cận các dịch
vụ y tế, giáo dục, đào tạo, việc làm: 10.000 người.
3. Nghiên cứu khoa học, chỉ đạo
tuyến về phục hồi chức năng
a) Trong giai đoạn 2014 - 2020 đã tổ chức thực hiện
10 đề tài nghiên cứu khoa học về phục hồi chức năng, tập trung vào các lĩnh vực
sau:
- Nghiên cứu về hiệu quả của các kỹ thuật phục hồi
chức năng mới trong điều trị các bệnh lý khác nhau, như: kỹ thuật phục hồi chức
năng vận động cho người bị đột quỵ, kỹ thuật phục hồi chức năng cho người bị chấn
thương sọ não, kỹ thuật phục hồi chức năng cho người cao tuổi,...;
- Nghiên cứu về phát triển các mô hình phục hồi chức
năng tại cộng đồng, như: mô hình phục hồi chức năng cho người khuyết tật, mô
hình phục hồi chức năng cho trẻ em mắc các rối loạn phát triển,...
b) Chỉ đạo tuyến: hỗ trợ tuyến tổ chức tập huấn, bồi
dưỡng kiến thức, kỹ năng phục hồi chức năng cho đội ngũ cán bộ y tế các tuyến như:
chương trình phục hồi chức năng cho người khuyết tật, chương trình phục hồi chức
năng cho trẻ em mắc các rối loạn phát triển,... Hỗ trợ các cơ sở phục hồi chức
năng tuyến dưới nâng cao năng lực chuyên môn, kỹ thuật. Các chương trình phục hồi
chức năng cho các đối tượng đặc thù được triển khai hiệu quả.
4. Về nguồn lực
a) Về nhân lực (đến năm 2020):
- Tổng số 11 bác sĩ chuyên khoa phục hồi chức năng,
tăng 6 bác sĩ so với năm 2014. Tỷ lệ bác sĩ chuyên khoa phục hồi chức
năng/10.000 dân tăng từ 0,12 lên 0,22;
- Bác sĩ chuyên khoa khác có bổ sung phạm vi hoạt động
chuyên môn về phục hồi chức năng: tính đến năm 2020, thành phố có tổng số 15
bác sĩ chuyên khoa khác có bổ sung phạm vi hoạt động chuyên môn về phục hồi chức
năng, tăng 7 bác sĩ so với năm 2014. Tỷ lệ bác sĩ chuyên khoa khác có bổ sung
phạm vi hoạt động chuyên môn về phục hồi chức năng/10.000 dân tăng từ 0,2 lên
0,3;
- Kỹ thuật viên phục hồi chức năng các trình độ:
tính đến năm 2020, thành phố có tổng số 250 kỹ thuật viên phục hồi chức năng
các trình độ, tăng 185 kỹ thuật viên so với năm 2014. Tỷ lệ kỹ thuật viên phục
hồi chức năng/10.000 dân tăng từ 0,41 lên 0,55;
- Điều dưỡng có chứng chỉ đào tạo về phục hồi chức
năng đã được cấp chứng chỉ hành nghề là kỹ thuật viên phục hồi chức năng: tính
đến năm 2020, thành phố có tổng số 60 điều dưỡng có chứng chỉ đào tạo về phục hồi
chức năng đã được cấp chứng chỉ hành nghề là kỹ thuật viên phục hồi chức năng,
tăng 30 điều dưỡng so với năm 2014. Tỷ lệ điều dưỡng có chứng chỉ đào tạo về phục
hồi chức năng đã được cấp chứng chỉ hành nghề là kỹ thuật viên phục hồi chức
năng/10.000 dân tăng từ 0,1 lên 0,13;
- Nhìn chung, số lượng nguồn nhân lực phục hồi chức
năng tại thành phố Cần Thơ giai đoạn 2014 - 2020 đã có sự tăng trưởng đáng kể,
đã đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh và phục hồi chức năng cho người dân.
b) Về nguồn kinh phí chi cho hoạt động phục hồi chức
năng và chăm sóc sức khỏe người khuyết tật qua từng năm: nguồn ngân sách Nhà nước,
nguồn bảo hiểm y tế, nguồn xã hội hóa, nguồn hợp pháp khác;
c) Về công tác đầu tư, nâng cấp trang thiết bị, cơ
sở vật chất; cung ứng thuốc và vật tư thiết yếu; ứng dụng công nghệ thông tin
trong phục hồi chức năng và chăm sóc sức khỏe người khuyết tật: giai đoạn 2014
- 2020, thành phố đã tập trung đầu tư, nâng cấp trang thiết bị, cơ sở vật chất,
khoa/tổ phục hồi chức năng các Bệnh viện đa khoa, Bệnh viện Y học cổ truyền;
Trung tâm y tế có giường bệnh, Trung tâm Phục hồi chức năng và Giáo dục chuyên
biệt; Trung tâm Giáo dục - Lao động - Xã hội Cần Thơ được đầu tư xây dựng mới,
đi vào hoạt động từ năm 2019, cung cấp các dịch vụ phục hồi chức năng và chăm
sóc sức khỏe cho người khuyết tật về vận động, tâm thần, trí tuệ, ngôn ngữ, thị
giác, thính giác.
5. Khó khăn, tồn tại, hạn chế
và nguyên nhân
a) Chưa có Bệnh viện Phục hồi chức năng thuộc Sở Y
tế quản lý, cơ sở vật chất, trang thiết bị phục hồi chức năng còn chưa đồng bộ,
chưa đáp ứng đầy đủ nhu cầu của người khuyết tật;
b) Đội ngũ cán bộ phục hồi chức năng còn thiếu về số
lượng, chưa đồng đều về trình độ chuyên môn:
- Tỷ lệ bác sĩ chuyên khoa phục hồi chức
năng/10.000 dân còn thấp so với khuyến nghị của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO);
- Tỷ lệ kỹ thuật viên phục hồi chức năng/10.000 dân
vẫn chưa đạt được mục tiêu đề ra trong Kế hoạch Quốc gia về phát triển phục hồi
chức năng giai đoạn 2014 - 2020;
- Công tác đào tạo nguồn nhân lực phục hồi chức
năng còn phân tán, chưa đáp ứng nhu cầu thực tế;
- Nhận thức của cộng đồng về người khuyết tật và phục
hồi chức năng còn hạn chế.
c) Nguyên nhân:
- Nguyên nhân khách quan:
+ Nguồn lực của địa phương còn hạn chế, chưa đáp ứng
được nhu cầu phát triển lĩnh vực phục hồi chức năng;
+ Công tác tuyên truyền về phục hồi chức năng còn
chưa được quan tâm đúng mức.
- Nguyên nhân chủ quan:
+ Nhận thức của một số cấp ủy, chính quyền, sở, ban
ngành, đoàn thể về tầm quan trọng của phục hồi chức năng còn chưa đầy đủ;
+ Công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của các cấp,
các ngành chưa đồng bộ, thiếu quyết liệt;
+ Công tác quản lý, giám sát hoạt động phục hồi chức
năng chưa thực hiện hiệu quả;
+ Nguồn kinh phí phân bổ cho công tác phục hồi chức
năng còn hạn chế.
II. KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN HỆ THỐNG
PHỤC HỒI CHỨC NĂNG GIAI ĐOẠN 2023 - 2030, TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2050
1. Mục tiêu
a) Mục tiêu chung:
Bảo đảm người khuyết tật và người có nhu cầu được
tiếp cận dịch vụ phục hồi chức năng có chất lượng, toàn diện, liên tục và công
bằng, giảm tỷ lệ khuyết tật trong cộng đồng, góp phần vào sự nghiệp chăm sóc, bảo
vệ, nâng cao sức khỏe Nhân dân, đảm bảo an sinh xã hội.
b) Mục tiêu cụ thể đến năm 2030:
- Giai đoạn 2023 - 2025:
+ Mục tiêu 1: Tăng cường phòng ngừa khuyết tật trước
sinh và sơ sinh, phát hiện và can thiệp sớm khuyết tật, giảm tỷ lệ khuyết tật
trong cộng đồng:
. 85% số trẻ em từ sơ sinh đến 6 tuổi được sàng lọc
phát hiện sớm và được can thiệp sớm các dạng khuyết tật;
. 75% trạm y tế xã, phường, thị trấn triển khai và
duy trì chương trình phục hồi chức năng dựa vào cộng đồng;
. 85% người khuyết tật có nhu cầu được tiếp cận với
các dịch vụ phục hồi chức năng phù hợp để hòa nhập cộng đồng.
+ Mục tiêu 2: Duy trì, củng cố, kiện toàn và phát
triển hệ thống mạng lưới cơ sở phục hồi chức năng:
. Trên 85% số trạm y tế xã có phân công cán bộ y tế
phụ trách công tác phục hồi chức năng, được bồi dưỡng kiến thức cơ bản về phục
hồi chức năng;
. Trên 80% bệnh viện tuyến quận, huyện, Trung tâm y
tế hai chức năng có tổ chức bộ phận phục hồi chức năng (khoa, liên khoa, tổ phục
hồi chức năng), trong đó có bác sĩ (hoặc y sĩ), kỹ thuật viên được đào tạo, bồi
dưỡng kiến thức về chuyên ngành phục hồi chức năng;
. 90% Bệnh viện đa khoa thành phố, bệnh viện y học
cổ truyền có khoa phục hồi chức năng và 50% các bệnh viện chuyên khoa tuyến
thành phố thành lập khoa, liên khoa hoặc tổ phục hồi chức năng.
+ Mục tiêu 3: Nâng cao chất lượng dịch vụ kỹ thuật
phục hồi chức năng:
. Trên 80% bệnh viện có khoa phục hồi chức năng đạt
mức chất lượng từ khá trở lên theo tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện của Bộ
Y tế;
. 100% cơ sở phục hồi chức năng (khoa phục hồi chức
năng của Bệnh viện Y học cổ truyền, Bệnh viện đa khoa, chuyên khoa và Trung tâm
Y tế, bệnh viện các quận, huyện) được duy trì và đầu tư phát triển.
+ Mục tiêu 4: Phát triển nguồn nhân lực phục hồi chức
năng, đạt tỷ lệ nhân viên y tế làm việc trong lĩnh vực phục hồi chức năng tối
thiểu 0,5 người/10.000 dân.
- Giai đoạn 2025 - 2030:
+ Mục tiêu 1: Tăng cường phòng ngừa khuyết tật trước
sinh và sơ sinh, phát hiện và can thiệp sớm khuyết tật, giảm tỷ lệ khuyết tật
trong cộng đồng:
. 90% số trẻ em từ sơ sinh đến 6 tuổi được sàng lọc
phát hiện sớm và được can thiệp sớm các dạng khuyết tật;
. 80% trạm y tế xã, phường, thị trấn triển khai và
duy trì chương trình phục hồi chức năng dựa vào cộng đồng;
. 90% người khuyết tật có nhu cầu được tiếp cận với
các dịch vụ phục hồi chức năng phù hợp để hòa nhập cộng đồng.
+ Mục tiêu 2: Duy trì, củng cố, kiện toàn và phát
triển hệ thống mạng lưới cơ sở phục hồi chức năng:
. Trên 90% số trạm y tế xã có phân công cán bộ y tế
phụ trách công tác phục hồi chức năng, được bồi dưỡng kiến thức cơ bản về phục
hồi chức năng;
. Trên 90% bệnh viện tuyến quận, huyện, Trung tâm y
tế hai chức năng có tổ chức bộ phận phục hồi chức năng (khoa, liên khoa, tổ phục
hồi chức năng), trong đó có bác sĩ (hoặc y sĩ), kỹ thuật viên được đào tạo, bồi
dưỡng kiến thức về chuyên ngành phục hồi chức năng;
. 100% Bệnh viện đa khoa thành phố, bệnh viện y học
cổ truyền có khoa phục hồi chức năng và 60% các bệnh viện chuyên khoa tuyến
thành phố thành lập khoa, liên khoa hoặc tổ phục hồi chức năng.
+ Mục tiêu 3: Nâng cao chất lượng dịch vụ kỹ thuật
phục hồi chức năng:
. Trên 90% bệnh viện có khoa phục hồi chức năng đạt
mức chất lượng từ khá trở lên theo tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện của Bộ
Y tế;
. 100% cơ sở phục hồi chức năng (khoa phục hồi chức
năng của Bệnh viện Y học cổ truyền, bệnh viện đa khoa, chuyên khoa và Trung tâm
Y tế, bệnh viện các quận, huyện) được duy trì và đầu tư phát triển.
+ Mục tiêu 4: Phát triển nguồn nhân lực phục hồi chức
năng, đạt tỷ lệ nhân viên y tế làm việc trong lĩnh vực phục hồi chức năng tối
thiểu 0,5 người/10.000 dân.
- Tầm nhìn đến năm 2050:
+ Phục hồi chức năng được phát triển tại tất cả các
tuyến trong và ngoài ngành y tế với sự đa dạng về phương pháp can thiệp đảm bảo
cung cấp dịch vụ phục hồi chức năng toàn diện, liên tục, chất lượng:
. Xây dựng Bệnh viện Phục hồi chức năng thuộc quản
lý của Sở Y tế;
. 100% cơ sở phục hồi chức năng có hoạt động tuyên
truyền về phòng ngừa khuyết tật, về phục hồi chức năng và phục hồi chức năng
trong cộng đồng;
. 100% trạm y tế xã, phường, thị trấn triển khai sử
dụng hệ thống thông tin Quản lý sức khỏe, phục hồi chức năng người khuyết tật
trong cộng đồng;
. Trên 95% công tác phục hồi chức năng được phát
triển tại các cơ sở y tế công lập và ngoài công lập với sự đa dạng về phương
pháp can thiệp đảm bảo cung cấp dịch vụ phục hồi chức năng toàn diện, liên tục,
chất lượng.
+ Đẩy mạnh hoạt động phục hồi chức năng dựa vào cộng
đồng trở thành biện pháp chiến lược để giải quyết vấn đề khuyết tật trong thành
phố; tiếp tục triển khai và duy trì mô hình phục hồi chức năng dựa vào cộng đồng
trong toàn thành phố và được tích hợp nhiều dịch vụ khác ngoài cơ sở y tế công
lập;
+ Mọi người dân đều được tiếp cận với các dịch vụ
sàng lọc, phát hiện sớm, can thiệp sớm khuyết tật và các kỹ thuật phục hồi chức
năng thiết yếu, phù hợp theo nhu cầu.
2. Nhiệm vụ và giải pháp
a) Tăng cường công tác quản lý, lãnh đạo, chỉ đạo
và thực hiện các chính sách pháp luật về phục hồi chức năng:
- Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng,
chính quyền cùng các ban, ngành, tổ chức đoàn thể xã hội trong thành phố đối với
việc đầu tư nguồn lực cũng như lãnh đạo và phối hợp triển khai các chương trình
phát triển hệ thống phục hồi chức năng giai đoạn 2023 - 2030, tầm nhìn đến năm
2050 nhằm củng cố kiện toàn hệ thống phục hồi chức năng tại các cơ sở y tế thực
hiện tốt công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe, phục hồi chức năng người khuyết tật.
Tiếp tục phổ biến quán triệt, tổ chức thực hiện và tăng cường kiểm tra giám sát
đối với quá trình triển khai các văn bản lãnh đạo của Đảng cùng các văn bản quy
phạm pháp luật của Quốc hội và Chính phủ về phát triển hệ thống phục hồi chức
năng, chăm sóc sức khỏe, phục hồi chức năng người khuyết tật trên địa bàn;
- Tiếp tục quán triệt và triển khai các văn bản chỉ
đạo của Chính phủ và của Bộ Y tế tới sở, ban ngành, Ủy ban nhân dân quận, huyện,
Hội Chữ thập đỏ, Hội Y học, Hội Đông y... để phối hợp thực hiện Quyết định số
753/QĐ-TTg ngày 03 tháng 6 năm 2023 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch
thực hiện Chỉ thị số 39-CT/TW ngày 01 tháng 11 năm 2019 của Ban Bí thư Trung
ương Đảng khóa XII về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác người
khuyết tật; Quyết định số 569/QĐ-TTg ngày 24 tháng 5 năm 2023 của Thủ tướng
Chính phủ phê duyệt Chương trình phát triển phục hồi chức năng giai đoạn 2023 -
2030, tầm nhìn đến năm 2050;
- Tăng cường phối hợp giữa các ngành trong công tác
lãnh đạo, chỉ đạo; trong đó, Sở Y tế chủ trì, phối hợp với Sở Lao động - Thương
binh và Xã hội, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Tài
chính xây dựng, hướng dẫn triển khai chương trình phục hồi chức năng và phục hồi
chức năng dựa vào cộng đồng. Tuyên truyền nâng cao nhận thức của cộng đồng về
phòng ngừa khuyết tật, phục hồi chức năng và phục hồi chức năng dựa vào cộng đồng
để mọi người biết cách chủ động phát hiện, phòng ngừa khuyết tật và những người
khuyết tật được hưởng đầy đủ các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, phục hồi chức năng
cũng như các dịch vụ khác của cộng đồng;
- Tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại
chúng các biện pháp dự phòng và phục hồi chức năng cho người khuyết tật, đặc biệt
là phòng ngừa, phát hiện sớm và can thiệp sớm khuyết tật;
- Tăng cường sự phối hợp giữa sở, ban ngành trong
công tác chỉ đạo, hướng dẫn, thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động tại cơ sở
phục hồi chức năng.
b) Thực hiện chương trình phục hồi chức năng dựa vào
cộng đồng:
- Triển khai hướng dẫn thực hiện chương trình phục
hồi chức năng dựa vào cộng đồng;
- Tổ chức thực hiện các hoạt động phòng ngừa khuyết
tật trước sinh và sơ sinh, phát hiện sớm, can thiệp sớm khuyết tật;
- Phát triển mạng lưới phục hồi chức năng dựa vào cộng
đồng và triển khai mô hình phục hồi chức năng dựa vào cộng đồng trên phạm vi
toàn thành phố;
- Tổ chức phục hồi chức năng dựa vào cộng đồng cho
người khuyết tật là các đối tượng đặc biệt, người có công với cách mạng, nạn
nhân chất độc da cam, dioxin, người cao tuổi, người tâm thần và trẻ tự kỷ;
- Duy trì, củng cố, nâng cấp, phát triển hệ thống
phục hồi chức năng và phát triển chuyên môn kỹ thuật phục hồi chức năng;
- Phát triển các trung tâm, khoa phục hồi chức năng
của các Bệnh viện thành phố, quận, huyện; khuyến khích phát triển mạng lưới cơ
sở phục hồi chức năng ngoài công lập;
- Củng cố và phát triển trạm y tế xã, phường, thị
trấn đảm bảo cung cấp dịch vụ phục hồi chức năng theo phân tuyến chuyên môn kỹ
thuật và phục hồi chức năng dựa vào cộng đồng;
- Đề nghị Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội củng
cố, nâng cấp và phát triển Bệnh viện chỉnh hình - phục hồi chức năng, các đơn vị
cung cấp dịch vụ phục hồi chức năng trực thuộc Bộ Lao động - Thương binh và Xã
hội;
- Phát triển chuyên môn kỹ thuật, tăng cường ứng dụng
phương pháp mới, kỹ thuật mới, chuyên sâu và phối hợp điều trị, chuyển tuyến
trong lĩnh vực phục hồi chức năng; thực hiện các chương trình, đề án, dự án về
phục hồi chức năng, trong đó chú trọng phòng ngừa, phát hiện sớm, can thiệp sớm
để hỗ trợ trẻ em khuyết tật phát triển.
c) Đảm bảo nguồn nhân lực:
- Nâng cao năng lực, chất lượng đào tạo và dạy nghề
của các cơ sở đào tạo và dạy nghề chuyên khoa phục hồi chức năng, khuyến khích
các cơ sở tư nhân tham gia đào tạo nhân lực phục hồi chức năng;
- Tăng cường đào tạo liên tục, cập nhật kiến thức,
kỹ năng về phục hồi chức năng cho đội ngũ nhân viên y tế phục hồi chức năng phù
hợp với chức danh nghề nghiệp và vị trí việc làm;
- Hoàn thiện hệ thống thông tin quản lý sức khỏe
người khuyết tật kết nối với hệ thống thông tin quản lý sức khỏe cá nhân; ứng dụng
công nghệ thông tin trong sản xuất và cung ứng dụng cụ phục hồi chức năng.
d) Nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế:
- Xây dựng chương trình, kế hoạch hợp tác với tổ chức
quốc tế, tổ chức phi chính phủ hoạt động về lĩnh vực phục hồi chức năng;
- Nghiên cứu, đánh giá cung cấp bằng chứng khoa học
mô hình: phát hiện sớm, can thiệp sớm khuyết tật trẻ em 0 đến 6 tuổi và trẻ tự
kỷ; can thiệp sớm phục hồi chức năng người bệnh tại trung tâm, khoa hồi sức
tích cực, khoa cấp cứu và khoa đột quỵ, khoa chấn thương chỉnh hình; phục hồi
chức năng theo nhóm đa chuyên ngành trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.
đ) Tăng cường truyền thông và vận động xã hội:
- Tuyên truyền, phổ biến, vận động các cấp, các
ngành, đoàn thể và người dân trong việc thực hiện các chủ trương, chính sách,
pháp luật, các hướng dẫn chuyên môn về phục hồi chức năng, các khuyến cáo về
phòng ngừa, phát hiện sớm, can thiệp sớm khuyết tật;
- Xây dựng và cung cấp các chương trình, tài liệu
truyền thông về phục hồi chức năng; đa dạng hóa phương thức, cách thức trên các
kênh truyền thông;
- Khuyến khích, huy động các tổ chức, cá nhân trong
nước và ngoài nước triển khai thực hiện các chương trình hỗ trợ người khuyết tật.
e) Kiểm tra, giám sát, thông tin báo cáo, đánh giá:
- Xây dựng hệ thống kiểm tra, giám sát hoạt động phục
hồi chức năng, lồng ghép trong hệ thống thông tin y tế quốc gia để theo dõi, dự
báo, giám sát yếu tố nguy cơ, số người khuyết tật và tử vong, đáp ứng của hệ thống
y tế và hiệu quả các biện pháp chăm sóc, can thiệp phục hồi chức năng;
- Cập nhật và hoàn thiện bộ công cụ thu thập thông
tin, giám sát thống nhất áp dụng trên toàn quốc, kết hợp kiện toàn hệ thống thu
thập thông tin báo cáo về quản lý sức khỏe người khuyết tật;
- Tăng cường tổ chức giám sát, đánh giá các hoạt động
phục hồi chức năng, trong phòng ngừa khuyết tật, tiến độ thực hiện Chương trình
và các chính sách liên quan của các Bộ, ngành Trung ương;
- Hàng năm tổ chức đánh giá việc triển khai thực hiện
Chương trình, đánh giá mô hình, kịp thời đề xuất bổ sung, sửa đổi Chương trình
phù hợp.
III. KINH PHÍ
Từ nguồn ngân sách Nhà nước; các chương trình mục
tiêu quốc gia, đề án trợ giúp người khuyết tật và các đề án khác (nếu có); các
nguồn xã hội hóa đóng góp, hỗ trợ hợp pháp của các doanh nghiệp, tổ chức, cá
nhân trong và ngoài nước; các nguồn kinh phí hợp pháp khác.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Giao Giám đốc Sở Y tế
a) Là đơn vị đầu mối, hàng năm phối hợp Thủ trưởng
sở, ban ngành thành phố, đoàn thể, Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận, huyện triển
khai thực hiện các nội dung của Kế hoạch; xây dựng kế hoạch chi tiết về nội
dung hoạt động và dự toán kinh phí để báo cáo Ủy ban nhân dân thành phố xem
xét, phê duyệt; tổ chức kiểm tra, đánh giá tiến độ thực hiện Kế hoạch, định kỳ
hàng năm và đột xuất, báo cáo Ủy ban nhân dân thành phố để giải quyết kịp thời
những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện;
b) Xây dựng danh mục, đăng ký nhu cầu đầu tư, nâng
cấp thuộc lĩnh vực phục hồi chức năng sử dụng từ ngân sách nhà Nước, làm cơ sở
đề xuất thực hiện hiệu quả kế hoạch; tham mưu Ủy ban nhân dân thành phố về cơ
chế, chính sách, kinh phí trong lĩnh vực phục hồi chức năng;
c) Tiếp tục củng cố, kiện toàn và bổ sung hoàn chỉnh
mạng lưới phục hồi chức năng tại tất cả các tuyến, đảm bảo có đủ cán bộ được
đào tạo kiến thức phục hồi chức năng để chỉ đạo và thực hiện tốt các chương
trình phục hồi chức năng tại y tế cơ sở;
d) Chỉ đạo cơ sở khám, chữa bệnh triển khai thực hiện
Kế hoạch công tác phục hồi chức năng tại đơn vị; từng bước hoàn thiện mô hình tổ
chức, chức danh nghề nghiệp và triển khai được các kỹ thuật phục hồi chức năng
tương ứng theo quy định tại Thông tư số 46/2013/TT-BYT , chú trọng phát triển
chuyên môn, kỹ thuật cao về phục hồi chức năng; đồng thời, triển khai thực hiện
phục hồi chức năng sớm ngay tại khoa lâm sàng; tăng cường công tác đào tạo cán
bộ chuyên môn nhất là cán bộ chuyên môn sâu để phát triển chuyên ngành phục hồi
chức năng tại đơn vị;
đ) Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp các đơn vị
liên quan xây dựng kế hoạch thực hiện công tác chỉ đạo tuyến về phục hồi chức
năng;
e) Chỉ đạo các cơ sở y tế triển khai có hiệu quả việc
ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong quản lý sức khỏe, phục hồi chức
năng người khuyết tật.
2. Giao Giám đốc Sở Lao động
- Thương binh và Xã hội
a) Hướng dẫn thực hiện tốt chính sách trợ giúp đối
với người khuyết tật trên địa bàn thành phố; phối hợp với sở, ban ngành liên
quan tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kiến thức nâng cao năng lực, trình độ, kỹ năng
trợ giúp và chăm sóc cho người khuyết tật;
b) Phối hợp với Giám đốc Sở Y tế, Giám đốc Sở Thông
tin và Truyền thông triển khai các hoạt động truyền thông giáo dục về vai trò,
tầm quan trọng của phục hồi chức năng, phát hiện sớm và quản lý điều trị, phục
hồi chức năng cho người lao động thuộc phạm vi quản lý;
c) Chủ trì, phối hợp Thủ trưởng sở, ban ngành liên
quan, Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận, huyện triển khai thực hiện Quyết định số
1942/QĐ-TTg ngày 18 tháng 11 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương
trình nâng cao chất lượng bảo vệ, chăm sóc sức khỏe người có công với cách mạng,
người cao tuổi, trẻ em, người khuyết tật và các đối tượng cần trợ giúp xã hội
giai đoạn 2021 - 2030;
d) Tranh thủ huy động nguồn lực hỗ trợ của Trung
ương, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước, phối hợp với Giám đốc Sở Y tế
và các cơ sở khám chữa bệnh tổ chức khám sàng lọc, phẫu thuật chỉnh hình, phục
hồi chức năng cho người khuyết tật;
đ) Khuyến khích các cơ quan, doanh nghiệp quốc
doanh và doanh nghiệp tư nhân tiếp nhận người khuyết tật vào làm việc; tạo điều
kiện trong thực hiện chế độ ưu đãi đối với cơ sở sản xuất dành riêng cho người
khuyết tật;
e) Chỉ đạo đáp ứng nhu cầu hòa nhập cho trẻ khuyết
tật. Vận động các tổ chức, cá nhân hỗ trợ học bổng, sách vở, đồ dùng học tập
cho trẻ em khuyết tật có hoàn cảnh khó khăn đến trường.
3. Giao Giám đốc Sở Giáo dục
và Đào tạo
a) Phối hợp với Giám đốc Sở Y tế triển khai các hoạt
động truyền thông giáo dục về vai trò, tầm quan trọng của phục hồi chức năng dựa
vào cộng đồng; triển khai các hoạt động về nâng cao sức khỏe, dự phòng, phát hiện
sớm và quản lý phục hồi chức năng cho trẻ em khuyết tật tại các trường học;
b) Phối hợp với Giám đốc Sở Lao động - Thương binh
và Xã hội đưa trẻ khuyết tật (các giác quan bình thường) ở độ tuổi đi học vào học
các trường, lớp bình thường như mọi trẻ khác; mở lớp học dành riêng cho người
khiếm thị; tham gia các hoạt động của Chương trình phục hồi chức năng dựa vào cộng
đồng;
c) Chỉ đạo các cơ sở giáo dục thực hiện tốt giáo dục
hòa nhập, đầu tư, cải tạo, mở rộng cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học và phục
hồi chức năng tại các cơ sở giáo dục đáp ứng nhu cầu giáo dục hòa nhập và
chuyên biệt cho trẻ khuyết tật. Vận động các tổ chức, cá nhân hỗ trợ học bổng,
sách vở, đồ dùng học tập cho trẻ em khuyết tật có hoàn cảnh khó khăn đến trường.
4. Giao Giám đốc Sở Thông tin
và Truyền thông
Đề nghị các cơ quan báo chí, truyền thông đẩy mạnh
công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước
đối với người khuyết tật, các biện pháp phòng ngừa khuyết tật, phòng chống bạo
lực, phân biệt đối xử đối với người khuyết tật, tạo điều kiện để người khuyết tật
tham gia các hoạt động văn hóa - xã hội phù hợp và hòa nhập với cộng đồng.
5. Giao Giám đốc Sở Tài chính
Phối hợp với Giám đốc Sở Y tế, Chủ tịch Ủy ban nhân
dân quận, huyện hướng dẫn các đơn vị sử dụng kinh phí được bố trí trong dự toán
chi ngân sách hàng năm để thực hiện kế hoạch trong khả năng cân đối ngân sách.
6. Giao Giám đốc Sở Kế hoạch và
Đầu tư
a) Chủ trì, phối hợp với Giám đốc Sở Y tế tham mưu Ủy
ban nhân dân thành phố bố trí kinh phí trong kế hoạch đầu tư công theo quy định
của Luật đầu tư công và các quy định có liên quan để thực hiện nội dung Kế hoạch;
b) Phối hợp với Giám đốc Sở Y tế cân đối các nguồn
kinh phí đầu tư xây dựng, nâng cấp cải tạo các khoa phục hồi chức năng tại các
cơ sở y tế để triển khai kế hoạch chăm sóc sức khỏe, phục hồi chức năng người
khuyết tật theo phân cấp quản lý và quy định hiện hành.
7. Giao Giám đốc Bảo hiểm Xã hội
thành phố
a) Phối hợp với Giám đốc Sở Y tế, Giám đốc Sở Lao động
- Thương binh và Xã hội và cơ quan có liên quan đẩy mạnh việc tuyên truyền, vận
động người khuyết tật tham gia bảo hiểm y tế;
b) Phối hợp với Giám đốc Sở Y tế trình cấp có thẩm
quyền sửa đổi, bổ sung các hướng dẫn chi trả bảo hiểm y tế đối với các dịch vụ
phục hồi chức năng theo quy định hiện hành nhằm mở rộng diện bao phủ bảo hiểm y
tế và bảo đảm quyền lợi hợp pháp cho người khuyết tật khi tham gia bảo hiểm y tế.
8. Giao Chủ tịch Ủy ban nhân
dân quận, huyện
a) Xây dựng Kế hoạch phát triển phục hồi chức năng
cho người khuyết tật trên địa bàn, đặc biệt là công tác khám sàng lọc, phân loại
và quản lý người khuyết tật trên địa bàn theo từng cụm dân cư. Đưa mục tiêu, chỉ
tiêu thực hiện và chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa
phương;
b) Thực hiện các chế độ, chính sách đối với người
khuyết tật trong chăm sóc sức khỏe, trợ giúp xã hội, bảo hiểm y tế, khám chữa bệnh,
thụ hưởng các dịch vụ văn hóa, thể thao, tổ chức các hoạt động giao lưu, văn
nghệ, tạo việc làm cho người khuyết tật;
c) Bố trí đủ nguồn lực, cơ sở vật chất, thực hiện lồng
ghép Kế hoạch này với các chương trình, nhiệm vụ, đề án, dự án khác để triển
khai thực hiện tại địa phương;
d) Vận động các doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị đóng
trên địa bàn hỗ trợ dạy nghề, tạo điều kiện tiếp nhận người khuyết tật vào làm
việc;
đ) Chỉ đạo Trung tâm y tế quận, huyện triển khai
Chương trình phục hồi chức năng dựa vào cộng đồng theo hướng dẫn của Sở Y tế;
e) Chỉ đạo Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, phường, thị
trấn xây dựng và tổ chức thực hiện Chương trình phục hồi chức năng dựa vào cộng
đồng; tạo điều kiện để cơ quan tổ chức hoặc tham gia thực hiện hoạt động phục hồi
chức năng dựa vào cộng đồng;
g) Hàng năm tổng hợp và báo cáo kết quả thực hiện về
Sở Y tế để tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân thành phố và Bộ Y tế.
9. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ
quốc Việt Nam thành phố và các tổ chức đoàn thể
a) Theo chức năng, nhiệm vụ phối hợp tốt với ngành
y tế tích cực tham gia tuyên truyền và thực hiện tốt các biện pháp chăm sóc sức
khỏe, phục hồi chức năng cho người khuyết tật trong toàn thành phố;
b) Vận động đoàn viên, hội viên và quần chúng Nhân
dân tham gia thực hiện xã hội hóa công tác trợ giúp xã hội cho người khuyết tật;
tạo điều kiện để người khuyết tật tham gia các hoạt động xã hội đặc biệt là người
khuyết tật là dân tộc thiểu số.
V. CHẾ ĐỘ THÔNG TIN BÁO CÁO,
THEO DÕI, ĐÁNH GIÁ
1. Giao Giám đốc Sở Y tế làm đầu mối theo
dõi và đánh giá, báo cáo kết quả hoạt động của Kế hoạch, đồng thời lập Kế hoạch
theo dõi đánh giá; xây dựng bộ công cụ, chỉ số theo dõi đánh giá các mục tiêu,
chỉ tiêu của Kế hoạch. Tham mưu Ủy ban nhân dân thành phố tổ chức sơ kết giữa kỳ
và tổng kết Kế hoạch.
2. Giao Giám đốc sở, Thủ trưởng cơ quan ban,
ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận, huyện và cơ quan có liên quan căn cứ mục
tiêu, nhiệm vụ được phân công để thực hiện Kế hoạch triển khai thực hiện Chương
trình phát triển hệ thống phục hồi chức năng giai đoạn 2023 - 2030, tầm nhìn đến
năm 2050. Định kỳ báo cáo kết quả thực hiện hàng năm (trước ngày 05/11) hoặc
báo cáo đột xuất (nếu có) về Sở Y tế tổng hợp, trình Ủy ban nhân dân thành phố
(trước ngày 10/11) để báo cáo Bộ Y tế theo quy định.
Trên đây là Kế hoạch phát triển hệ thống phục hồi
chức năng giai đoạn 2023 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 thành phố Cần Thơ./.
Nơi nhận:
- Bộ Y tế;
- Cục Quản lý Khám, chữa bệnh;
- CT, PCT UBND TP (1AD);
- UBMTTQVN TP và các tổ chức đoàn thể;
- SYT, SLĐTBXH, SGDĐT, STTTT, STC, SKHĐT;
- BHXH TP;
- UBND quận, huyện;
- VP UBND TP (2AE,3C);
- Cổng TTĐT TP;
- Lưu: VT,k.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Thực Hiện
|