ỦY
BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 230/KH-UBND
|
Hà
Nội, ngày 26 tháng 8
năm 2022
|
KẾ HOẠCH
XÂY DỰNG CƠ CHẾ THU HÚT NHÂN TÀI THỂ DỤC THỂ THAO THỦ ĐÔ GIAI ĐOẠN 2022
- 2025, ĐỊNH HƯỚNG ĐẾN NĂM 2030
Thực hiện Chương trình số 06-CT/TU
ngày 17/3/2021 của Thành ủy Hà Nội về “Phát triển văn hóa, nâng
cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh giai
đoạn 2021 - 2025”; Kế hoạch số 176/KH-UBND ngày 30/7/2021 của UBND Thành phố thực
hiện Chương trình số 06-CTr/TU ngày 17/3/2021 của Thành ủy
Hà Nội;
UBND Thành phố ban hành Kế hoạch xây
dựng cơ chế thu hút nhân tài thể dục thể thao Thủ đô giai đoạn 2022 - 2025, định
hướng đến năm 2030, cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục
đích
- Nghiên cứu, đề xuất cơ chế, chính
sách thu hút nhân tài thể dục thể thao của thành phố Hà Nội giai đoạn 2022 -
2025, định hướng đến năm 2030 trên cơ sở rà soát, điều chỉnh, bổ sung các chế độ
chính sách của Thành phố về tuyển chọn, đào tạo, bồi dưỡng, trọng dụng, đãi ngộ
đối với tài năng, năng khiếu về thể dục thể thao.
- Xây dựng cơ chế thu hút nguồn nhân
lực chất lượng cao, khuyến khích nguồn lực trong và ngoài nước tham gia, góp phần
kết nối và tăng cường năng lực hội nhập, nâng cao năng lực, tiêu chuẩn thể
thao Việt Nam ngang tầm châu lục và thế giới.
- Phát hiện, tuyển chọn, đào tạo, bồi dưỡng vận động viên tài năng,
năng khiếu đặc biệt ở các môn thể thao thi đấu ASIAD,
Olympic và các môn là thế mạnh của Việt Nam; các huấn luyện viên tài năng, có
trình độ chuyên môn giỏi, uy tín nghề nghiệp, giàu kinh nghiệm, có khả năng đặc
biệt huấn luyện vận động viên thi đấu đạt huy chương tại các đấu trường trong nước
và quốc tế; phấn đấu giữ vững danh hiệu là trung tâm thể thao đứng đầu cả nước,
góp phần đưa Việt Nam đến năm 2030 từng bước trở thành quốc gia có nền thể thao
chuyên nghiệp phát triển ở châu lục.
- Đẩy mạnh xã hội hóa thể dục thể
thao, từng bước xây dựng cơ chế và thị trường chuyển nhượng
vận động viên, phát triển thể thao chuyên nghiệp, phát huy vai trò của các tổ
chức, doanh nghiệp, các Liên đoàn, Hội thể thao trong việc tuyển chọn, đào tạo vận động viên thể thao thành tích cao.
2. Yêu cầu
- Cơ chế, chính sách thống nhất, đồng
bộ, khả thi từ khâu tuyển chọn, chiêu mộ, đào tạo, sử dụng, đãi ngộ đối với các
cá nhân có năng khiếu đặc biệt gắn với đào tạo, bồi dưỡng
và phát triển bền vững.
- Các cơ chế, chính sách triển khai
hiệu quả, thu hút kịp thời và có chất lượng, tuyển chọn đúng người có tài năng,
năng khiếu đặc biệt, có đủ phẩm chất, đạo đức, trí tuệ, năng lực, sức khỏe nhằm
nâng cao thành tích thi đấu của vận động viên Hà Nội tại các đấu trường quốc
gia và quốc tế trong quá trình hội nhập quốc tế của Thủ đô.
- Chế độ, chính sách phải đảm bảo
công khai, minh bạch, khách quan, đúng pháp luật, đảm bảo tính cạnh tranh, công
bằng và có tính kế thừa.
II. ĐỐI TƯỢNG, MỤC
TIÊU
1. Đối tượng
Đối tượng được nghiên cứu, đề xuất rà
soát, điều chỉnh, bổ sung cơ chế, chính sách thu hút tài năng, năng khiếu thể
thao hướng tới là:
1.1. Vận động viên: Là học sinh, vận
động viên đang theo học, tập luyện, thi đấu tại các trường thể dục, thể thao,
trung tâm thể thao, Liên đoàn, Hiệp hội thể thao, tổ chức xã hội thể dục, thể
thao trong nước và vận động viên là người Việt Nam đang sinh sống, học tập,
công tác ở nước ngoài, bao gồm:
- Vận động viên năng khiếu: Là học
sinh, vận động viên có tố chất tâm lý, thể lực, thể hình
phù hợp để đào tạo, bồi dưỡng trở thành vận động viên thể thao.
- Vận động viên tài năng: Là các vận
động viên đạt huy chương vàng tại Đại hội Thể thao toàn quốc, Đại hội Thể thao
Đông Nam Á trở lên.
1.2. Huấn luyện viên: Là vận động
viên hoặc người có đam mê thể thao trong và ngoài nước, có
năng lực vượt trội, kinh nghiệm thực tiễn trong tập luyện, thi đấu, có phẩm chất
nhân cách, đạo đức tốt, có khả năng trong học tập, rèn luyện, được đào tạo trở
thành huấn luyện viên (không phân biệt quốc tịch).
1.3. Các cơ sở đào tạo, huấn luyện
tài năng, năng khiếu thể thao: Là các câu lạc bộ, Trung tâm Thể thao, Trung tâm
Văn hóa, Thông tin và Thể thao, các Liên đoàn, Hiệp hội, Hội Thể thao, các đơn
vị ngoài công lập... có đủ điều kiện về cơ sở vật chất nhân lực thực hiện việc
tuyển chọn, đào tạo huấn luyện tài năng, năng khiếu thể
thao.
2. Mục
tiêu
- Đến năm 2025 hoàn thiện hệ thống cơ
chế, chính sách thu hút tài năng, năng khiếu thể thao đặc thù trình Hội đồng
nhân dân Thành phố phê duyệt.
- Từ năm 2026 - 2030 cập nhật điều chỉnh,
bổ sung cơ chế, chính sách phù hợp với tình hình mới.
III. NỘI DUNG
Nghiên cứu, đề xuất cơ chế, chính
sách thu hút nhân tài thể thao của thành phố Hà Nội giai đoạn 2022 - 2025, định
hướng đến năm 2030, trên cơ sở rà soát, điều chỉnh, bổ sung các chế độ chính
sách của Thành phố về tuyển chọn, đào tạo, bồi dưỡng, trọng
dụng, đãi ngộ đối với tài năng, năng khiếu thể thao.
1. Chính
sách chiêu mộ các vận động viên đã đạt thành tích cao, còn khả năng tiếp tục
giành huy chương tại ASIAD và Olympic.
2. Cơ chế,
chính sách đào tạo, bồi dưỡng tài năng, năng khiếu thể
thao.
- Xây dựng Nghị quyết của HĐND Thành
phố về chế độ chi tập huấn, tham dự giải, làm nhiệm vụ tại nước ngoài, thuê
chuyên gia nước ngoài huấn luyện các đội tuyển thể thao Hà Nội (rà soát, bãi bỏ
Quyết định số 6221/QĐ-UBND ngày 28/12/2012 của UBND thành phố Hà Nội về việc
quy định chế độ chi tập huấn, tham dự giải, làm nhiệm vụ tại nước ngoài và thuê
chuyên gia nước ngoài huấn luyện các đội tuyển thể thao Hà Nội).
- Xây dựng định mức dịch vụ công
trong huấn luyện, đào tạo, bồi dưỡng tài năng, năng khiếu
thể thao làm cơ sở đặt hàng đào tạo, huấn luyện, bồi dưỡng
vận động viên thể thao thành tích cao và chuyển nhượng vận
động viên.
- Chính sách khuyến khích các tổ chức,
cá nhân tham gia đào tạo, bồi dưỡng tài năng, năng khiếu thể thao.
3. Cơ chế,
chính sách đãi ngộ tài năng, năng khiếu thể thao trong thời gian làm nhiệm vụ.
- Cơ chế, chính sách đãi ngộ đặc biệt
đối với huấn luyện viên, vận động viên Hà Nội được triệu tập tập huấn đội tuyển
quốc gia (ngoài định mức đã được quy định tại Nghị định số 152/2018/NĐ-CP ngày
07/11/2018 của Chính phủ quy định một số chế độ đối với huấn luyện viên, vận động
viên thể thao trong thời gian tập trung tập huấn, thi đấu).
- Cơ chế, chính sách đãi ngộ đặc thù
đối với các vận động viên, huấn luyện viên tài năng đạt huy chương vàng tại Đại
hội Thể thao toàn quốc, Đại hội Thể thao Đông Nam Á, đạt huy chương tại Đại hội
Thể thao Châu Á, Olympic và các giải Vô địch Thế giới, Châu Á đối với các môn
thể thao Olympic theo chu kỳ tổ chức giải và chu kỳ Đại hội.
- Chế độ khen thưởng: Tiếp tục thực
hiện chế độ khen thưởng đối với huấn luyện viên, vận động viên theo quy định tại
Nghị quyết số 22/2016/NQ-HĐND ngày 08/12/2016 của HĐND Thành phố về việc quy định
một số chính sách, nội dung, mức chi thuộc thẩm quyền quyết định của Hội đồng
nhân dân Thành phố; nghiên cứu lộ trình sửa đổi chế độ và hình thức khen thưởng
cho các vận động viên, huấn luyện viên khi đạt huy chương tại Olympic.
4. Chính
sách đãi ngộ tài năng thể thao sau khi kết thúc tập luyện và thi đấu.
- Chế độ đào tạo bồi dưỡng để trở thành huấn luyện viên, trọng tài quốc
gia, quốc tế; hỗ trợ học đại học, ngoại ngữ, tin học, học nghề để chuyển ngành
theo nhu cầu.
- Chế độ, chính sách hỗ trợ 1 lần
tính theo năm công tác, cống hiến trong ngành thể dục thể thao (ngoài chế độ bảo
hiểm thất nghiệp).
- Chính sách thu hút, trọng dụng nguồn
nhân lực chất lượng cao trong sự nghiệp xây dựng, phát triển Thủ đô, trong đó
có chính sách tuyển dụng công chức, viên chức đối với tài năng thể thao (sửa đổi,
bổ sung Nghị quyết số 14/2013/NQ-HĐND ngày 17/7/2013 của Hội đồng nhân dân
Thành phố về chính sách trọng dụng nhân tài trong xây dựng, phát triển Thủ đô).
IV. LỘ TRÌNH THỰC
HIỆN
1. Giai đoạn 2022 - 2025
Nghiên cứu, đề xuất xây dựng các cơ chế,
chính sách thu hút tài năng, năng khiếu thể thao:
1.1. Năm 2022 - 2023
- Chính sách chiêu mộ các vận động
viên đã đạt thành tích cao, còn khả năng tiếp tục giành huy chương tại ASIAD và
Olympic.
- Xây dựng Nghị quyết của HĐND Thành
phố về chế độ chi tập huấn, tham dự giải, làm nhiệm vụ tại nước ngoài, thuê
chuyên gia nước ngoài huấn luyện các đội tuyển thể thao Hà Nội (rà soát, bãi bỏ
Quyết định số 6221/QĐ-UBND ngày 28/12/2012 của UBND thành phố Hà Nội).
- Xây dựng định mức dịch vụ công
trong huấn luyện, đào tạo, bồi dưỡng tài năng, năng khiếu thể thao làm cơ sở đặt
hàng đào tạo, huấn luyện bồi dưỡng vận động viên thể thao thành tích cao và
chuyển nhượng vận động viên.
- Chính sách thu hút, trọng dụng nguồn
nhân lực chất lượng cao trong sự nghiệp xây dựng, phát triển Thủ đô, trong đó
có chính sách tuyển dụng công chức, viên chức đối với tài năng thể thao (sửa đổi,
bổ sung Nghị quyết số 14/2013/NQ-HĐND ngày 17/7/2013 của Hội đồng nhân dân
Thành phố).
- Chế độ đào tạo bồi dưỡng để trở
thành huấn luyện viên, trọng tài quốc gia, quốc tế; hỗ trợ học đại học, ngoại
ngữ, tin học, học nghề để chuyển ngành theo nhu cầu.
1.2. Năm 2024 - 2025
- Cơ chế, chính sách đãi ngộ đặc biệt đối với huấn luyện viên, vận động viên
Hà Nội được triệu tập tập huấn đội tuyển quốc gia (ngoài định
mức đã được quy định tại Nghị định số 152/2018/NĐ-CP ngày 07/11/2018).
- Cơ chế, chính sách đãi ngộ đặc thù
đối với các vận động viên, huấn luyện viên tài năng đạt huy chương vàng tại Đại
hội Thể thao toàn quốc, Đại hội Thể thao Đông Nam Á, đạt huy chương tại Đại hội
Thể thao Châu Á, Olympic và các giải Vô địch Thế giới, Châu Á đối với các môn
thể thao Olympic theo chu kỳ tổ chức giải và chu kỳ Đại hội.
- Chính sách khuyến khích các tổ chức,
cá nhân tham gia đào tạo, bồi dưỡng tài năng, năng khiếu
thể thao.
- Chế độ, chính sách hỗ trợ 1 lần
tính theo năm công tác, cống hiến trong ngành thể dục thể
thao (ngoài chế độ bảo hiểm thất nghiệp).
2. Giai đoạn 2026 - 2030
Tập trung triển khai thực hiện những
nhiệm vụ chính sau đây:
- Nghiên cứu, đề xuất sửa đổi chế độ
và hình thức khen thưởng cho các vận động viên, huấn luyện viên khi đạt huy
chương tại Olympic (điều chỉnh Phụ lục 07, Nghị quyết số 22/2016/NQ-HĐND ngày
08/12/2016 của Hội đồng nhân dân Thành phố).
- Tiếp tục triển khai các nhiệm vụ
chính của giai đoạn 2022 - 2025; cập nhật điều chỉnh, bổ sung cơ chế, chính
sách phù hợp với tình hình thực tiễn.
V. PHÂN CÔNG THỰC
HIỆN
Các Sở, ngành, UBND các quận, huyện,
thị xã và các cơ quan, đơn vị liên quan phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao triển
khai Kế hoạch này; tham gia xây dựng, hoàn thiện các cơ chế, chính sách thu hút
tài năng, năng khiếu thể thao; thẩm định các nội dung liên quan theo chức năng,
nhiệm vụ, thẩm quyền.
1. Sở Văn hóa và Thể thao
Là đơn vị thường trực, chịu trách nhiệm
toàn diện, chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành liên quan và Ủy ban nhân dân các
huyện, quận, thị xã tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch:
- Chủ trì nghiên cứu, đề xuất xây dựng
các cơ chế, chính sách thu hút tài năng, năng khiếu thể thao
đảm bảo công khai, minh bạch, khách quan, đúng pháp luật, đảm bảo tính cạnh
tranh, công bằng và có tính kế thừa:
+ Chính sách chiêu mộ các vận động
viên đã đạt thành tích cao, còn khả năng tiếp tục giành huy chương tại ASIAD và
Olympic.
+ Chính sách khuyến khích các tổ chức,
cá nhân tham gia đào tạo, bồi dưỡng tài năng, năng khiếu thể thao.
+ Xây dựng Nghị quyết của HĐND Thành
phố về chế độ chi tập huấn, tham dự giải, làm nhiệm vụ tại nước ngoài, thuê
chuyên gia nước ngoài huấn luyện các đội tuyển thể thao Hà Nội (rà soát, bãi bỏ
Quyết định số 6221/QĐ-UBND ngày 28/12/2012 của UBND Thành phố).
+ Xây dựng định mức dịch vụ công
trong huấn luyện, đào tạo, bồi dưỡng tài năng, năng khiếu thể thao làm cơ sở đặt
hàng đào tạo, huấn luyện bồi dưỡng vận động viên thể thao thành tích cao và
chuyển nhượng vận động viên.
+ Cơ chế, chính sách đãi ngộ đặc biệt
đối với huấn luyện viên, vận động viên Hà Nội được triệu tập tập huấn đội tuyển quốc gia (ngoài định mức đã được quy định tại Nghị định số 152/2018/NĐ-CP
ngày 07/11/2018 của Chính phủ).
+ Cơ chế, chính
sách đãi ngộ đặc thù đối với các vận động viên, huấn luyện viên tài năng đạt
huy chương vàng tại Đại hội Thể thao toàn quốc, Đại hội Thể thao Đông Nam Á, đạt huy chương tại Đại hội Thể thao Châu Á, Olympic và các giải Vô địch Thế giới, Châu Á đối với các môn thể thao
Olympic theo chu kỳ tổ chức giải và chu kỳ Đại hội.
+ Chế độ đào tạo bồi dưỡng để trở thành huấn luyện viên, trọng tài quốc gia, quốc tế; hỗ trợ học đại học,
ngoại ngữ, tin học, học nghề để chuyển ngành theo nhu cầu.
+ Chế độ, chính sách hỗ trợ 1 lần
tính theo năm công tác, cống hiến trong ngành thể dục thể thao
(không bao gồm chế độ bảo hiểm thất nghiệp).
- Đề xuất cơ chế
phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu của
Thành phố về đội ngũ chuyên gia, trọng tài, huấn luyện viên, vận động viên đối
với những trường hợp có đầy đủ các tiêu chí là tài năng đặc biệt, năng khiếu thể
thao cần được phát hiện, tuyển chọn, bồi dưỡng.
- Trên cơ sở ý kiến đề xuất của các Sở,
ngành, Ủy ban nhân dân các quận huyện, thị xã, chủ trì đề xuất, tham mưu, báo
cáo và dự thảo các văn bản trình Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân
Thành phố phê duyệt chế độ, cơ chế, chính sách thu hút tài năng, năng khiếu thể
thao của Thành phố giai đoạn 2022 - 2025, định hướng đến năm 2030 theo quy định
hiện hành của pháp luật.
2. Sở Nội vụ
Chủ trì tham mưu xây dựng, hoàn thiện
các cơ chế, chính sách thu hút, trọng dụng nguồn nhân lực chất lượng cao trong sự
nghiệp xây dựng, phát triển Thủ đô, trong đó có chính sách tuyển dụng, đào tạo công chức, viên chức đối tượng là nhân tài thể thao (sửa
đổi, bổ sung Nghị quyết số 14/2013/NQ-HĐND ngày 17/7/2013 của Hội đồng nhân dân
Thành phố).
3. Sở Giáo dục và Đào tạo
Đề xuất các cơ
chế, chính sách, phối hợp các trường đại học, học viện trong và ngoài nước nhằm
tìm kiếm, phát hiện các đối tượng có đủ các điều kiện, tiêu chuẩn để giới thiệu,
khuyến khích các chuyên gia, người có chuyên môn sâu và các tài năng, năng khiếu
trẻ đang hoạt động trong các cơ sở giáo dục và đào tạo tham gia phát triển thể
thao thành tích cao.
4. Sở Tư pháp
Thẩm định các văn bản quy phạm pháp
luật của Thành phố về cơ chế thu hút nhân tài thể dục thể thao Thủ đô để thực
hiện Kế hoạch theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.
5. Sở Tài chính
Trên cơ sở đề xuất của Sở Văn hóa và
Thể thao, các đơn vị liên quan, tổng hợp báo cáo UBND Thành phố trình Hội đồng nhân
dân Thành phố quyết định bố trí kinh phí từ nguồn chi thường xuyên để thực hiện
các nhiệm vụ được UBND Thành phố giao tại Kế hoạch theo quy định của Luật Ngân
sách Nhà nước; phối hợp hướng dẫn việc huy động và sử dụng các nguồn thu hợp
pháp, đầu tư phát triển thể thao thành tích cao.
6. Công an Thành phố
- Thẩm định các nội dung liên quan,
phòng ngừa, ngăn chặn các hoạt động vi phạm pháp luật và tội phạm theo chức
năng, nhiệm vụ, thẩm quyền.
- Chủ động phối hợp với Sở Văn hóa và
Thể thao báo cáo UBND Thành phố những trường hợp huấn luyện
viên, vận động viên cần xem xét kỹ về lý lịch, các đối tượng cần có biện pháp
ngăn chặn do thuộc thành phần phức tạp, đang trong diện điều tra, thanh tra, chấp
hành án dân sự, hình sự (nếu có).
7. Sở Lao động - Thương binh và Xã
hội
- Phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao
xây dựng, bổ sung, điều chỉnh quy định về chế độ, chính sách cho các trường hợp
chuyên gia, huấn luyện viên, vận động viên của Thành phố.
- Đề xuất các quy định, thủ tục cấp
phép cho lao động là người nước ngoài làm việc tại Thành phố đối với chuyên
gia, huấn luyện viên, trọng tài có quốc tịch nước ngoài theo đúng quy định.
- Phối hợp xây dựng dự thảo hợp đồng
lao động đối với người sử dụng lao động khi có đề nghị của cơ quan liên quan;
phối hợp giải quyết các vấn đề tranh chấp lao động theo chức
năng, nhiệm vụ được giao.
8. Các Liên đoàn, Hội Thể thao
Đề xuất cơ chế, chính sách đẩy mạnh
xã hội hóa thể dục, thể thao, cơ chế chuyển nhượng huấn
luyện viên, vận động viên và phát triển thể thao chuyên
nghiệp; phát huy vai trò chủ động, năng động sáng tạo của các tổ chức, doanh
nghiệp, các Liên đoàn, Hội thể thao trong việc tuyển chọn, đào tạo vận động
viên, huấn luyện viên thể thao thành tích cao và thể thao chuyên nghiệp.
9. Ủy ban nhân dân các quận, huyện,
thị xã
- Phối hợp với Sở Văn hóa và Thể
thao, Sở Nội vụ và các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai Kế hoạch này.
- Nghiên cứu đề xuất cơ chế tuyển chọn, đào tạo tuyển năng khiếu nghiệp dư tại cơ
sở, mỗi địa phương lựa chọn ít nhất 01 môn thể thao có tiềm năng, tổ chức các lớp
năng khiếu thể thao thể thao cung cấp vận động viên là tài năng thể thao cho
các đơn vị có nhu cầu theo hình thức chuyển nhượng.
- Chủ động bố trí nguồn kinh phí hàng
năm để duy trì hoạt động của các lớp năng khiếu thể thao tại địa phương.
Trên đây là Kế hoạch xây dựng cơ chế
thu hút nhân tài thể dục, thể thao Thủ đô giai đoạn 2022 - 2025, định hướng đến
năm 2030; UBND Thành phố yêu cầu các Sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã,
các đơn vị liên quan tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch, đảm bảo tiến độ và
chất lượng.
Trong quá trình thực hiện, nếu có vướng
mắc phát sinh, các đơn vị cần kịp thời phản ánh về UBND Thành phố (qua Sở Văn
hóa và Thể thao tổng hợp) để xem xét, sửa đổi, bổ sung Kế hoạch./.
Nơi nhận:
- Thường trực Thành ủy;
- Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch;
- Chủ tịch UBND Thành phố;
- Thường trực HĐND Thành phố;
- Các Phó Chủ tịch UBND Thành phố;
- Tổng cục Thể dục thể thao;
- Các Sở, ban, ngành Thành phố;
- Các Liên đoàn, Hội Thể thao (Sở VH&TT gửi);
- UBND các quận, huyện, thị xã;
- VPUB: CVP, PCVP P.T.T.Huyền, các phòng KGVX, TH;
- Lưu: VT, KGVX.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Chử Xuân Dũng
|