ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NINH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 225/KH-UBND
|
Quảng Ninh, ngày
31 tháng 8 năm 2023
|
KẾ HOẠCH
THỰC
HIỆN CHƯƠNG TRÌNH PHÁT TRIỂN HỆ THỐNG PHỤC HỒI CHỨC NĂNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG
NINH GIAI ĐOẠN 2023-2030, TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2050
Thực hiện Quyết định số 569/QĐ-TTg ngày 24/5/2023 của
Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình phát triển hệ thống Phục hồi chức
năng giai đoạn 2023-2030, tầm nhìn đến năm 2050; theo đề nghị của Sở Y tế tại Tờ
trình số 3478/TTr-SYT ngày 23/8/2023 và ý kiến thống nhất của các ủy viên Ủy
ban nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện Chương
trình phát triển hệ thống Phục hồi chức năng trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh giai
đoạn 2023-2030, tầm nhìn đến năm 2050, nội dung như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích:
- Triển khai cụ thể hóa các mục tiêu, nhiệm vụ và
giải pháp chủ yếu của Quyết định số 569/QĐ-TTg ngày 24/5/2023 của Thủ tướng
Chính phủ Phê duyệt Chương trình phát triển hệ thống phục hồi chức năng giai đoạn
2023- 2030, tầm nhìn đến năm 2050 nhằm củng cố kiện toàn hệ thống phục hồi chức
năng tại các cơ sở y tế thực hiện tốt công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe, phục
hồi chức năng người khuyết tật.
- Tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả triển khai
thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước
về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe, phục hồi chức năng người khuyết
tật; tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và xác định rõ trách nhiệm của các
cấp, các ngành, tổ chức, cá nhân trong triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải
pháp của Kế hoạch, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người khuyết tật,
thực hiện hiệu quả chính sách an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.
2. Yêu cầu:
- Bảo đảm thực hiện tốt Chỉ thị 39-CT/TW ngày
01/11/2019 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác
người khuyết tật và Quyết định số 569/QĐ-TTg ngày 24/5/2023 của Thủ tướng Chính
phủ trong công tác nâng cao chất lượng bảo vệ và chăm sóc sức khoẻ người khuyết
tật và nhân dân.
- Đề ra các giải pháp thực hiện sát với tình hình
thực tế và điều kiện nguồn lực của địa phương. Bố trí ngân sách và có cơ chế,
chính sách tăng cường công tác huy động nguồn lực để triển khai, thực hiện các
hoạt động của Kế hoạch.
- Các sở, ban, ngành thuộc UBND tỉnh, Ủy ban nhân
dân các địa phương, các cơ quan, đơn vị liên quan phối hợp chặt chẽ, đồng bộ và
thường xuyên tổ chức kiểm tra, giám sát, đánh giá kết quả thực hiện Kế hoạch; tổ
chức sơ kết, tổng kết thực hiện theo quy định.
II. ĐỐI TƯỢNG, PHẠM VI
1. Đối tượng
Bệnh viện Lão khoa-Phục hồi chức năng; khoa phục hồi
chức năng, khoa phục hồi chức năng-y học cổ truyền của các bệnh viện đa khoa,
chuyên khoa, Trung tâm y tế có giường bệnh; trạm y tế các xã, phường, thị trấn;
người khuyết tật và các đối tượng có nhu cầu phục hồi chức năng.
2. Phạm vi
- Phạm vi về không gian: Chương trình phát triển hệ
thống Phục hồi chức năng trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh giai đoạn 2023-2030, tầm
nhìn đến năm 2050 được thực hiện trên phạm vi toàn tỉnh;
- Phạm vi về thời gian: Thực hiện từ năm 2023 đến hết
năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
III. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
Bảo đảm người khuyết tật và người có nhu cầu trên địa
bàn tỉnh được tiếp cận dịch vụ phục hồi chức năng có chất lượng, toàn diện,
liên tục và công bằng, giảm tỷ lệ khuyết tật trong cộng đồng, góp phần vào sự
nghiệp chăm sóc, bảo vệ, nâng cao sức khỏe nhân dân, đảm bảo an sinh xã hội.
2. Mục tiêu cụ thể đến năm 2030
- Tăng cường phòng ngừa khuyết tật trước sinh và sơ
sinh, phát hiện và can thiệp sớm khuyết tật, giảm tỷ lệ khuyết tật trong cộng đồng,
đảm bảo trên 90% trẻ em từ sơ sinh đến 6 tuổi được sàng lọc phát hiện sớm, can
thiệp sớm khuyết tật; 100% các huyện, thị xã, thành phố triển khai mô hình phục
hồi chức năng dựa vào cộng đồng.
- Duy trì, củng cố, kiện toàn và phát triển hệ thống
mạng lưới cơ sở phục hồi chức năng, đảm bảo 100% cơ sở phục hồi chức năng (gồm:
bệnh viện Lão khoa- Phục hồi chức năng, khoa phục hồi chức năng, khoa phục hồi
chức năng - y học cổ truyền, tổ/đơn nguyên phục hồi chức năng thuộc các cơ sở y
tế) được duy trì, củng cố, kiện toàn và đầu tư phát triển.
- Nâng cao chất lượng dịch vụ kỹ thuật phục hồi chức
năng, bệnh viện Lão khoa-Phục hồi chức năng đạt mức chất lượng từ khá trở lên
theo tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện của Bộ Y tế; 100% các bệnh viện,
đơn vị cung cấp dịch vụ phục hồi chức năng đạt chỉ tiêu phát triển chuyên môn kỹ
thuật, dụng cụ chỉnh hình, phục hồi chức năng theo quy hoạch, kế hoạch được cấp
có thẩm quyền phê duyệt.
- Phát triển nguồn nhân lực phục hồi chức năng đạt
tỷ lệ nhân viên y tế làm việc trong lĩnh vực phục hồi chức năng tối thiểu 0,5
người/10.000 dân.
3. Tầm nhìn đến năm 2050
- Phục hồi chức năng được phát triển tại tất cả các
tuyến trong và ngoài ngành Y tế với sự đa dạng về phương pháp can thiệp đảm bảo
cung cấp dịch vụ phục hồi chức năng toàn diện, liên tục, chất lượng.
- Đẩy mạnh hoạt động phục hồi chức năng dựa vào cộng
đồng trở thành biện pháp chiến lược để giải quyết vấn đề khuyết tật trên địa
bàn tỉnh; tiến tới triển khai phục hồi chức năng dựa vào cộng đồng ở tất cả các
xã, phường, thị trấn; các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh và được
tích hợp trong nhiều dịch vụ xã hội khác ngoài cơ sở y tế.
- Mọi người dân đều được tiếp cận với các dịch vụ
sàng lọc, phát hiện sớm, can thiệp sớm khuyết tật và các kỹ thuật phục hồi chức
năng thiết yếu, phù hợp theo nhu cầu.
IV. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP
1. Thực hiện chính sách, pháp luật
và tăng cường phối hợp liên ngành
- Tiếp tục thực hiện các chính sách, quy định của
pháp luật về phục hồi chức năng cho người khuyết tật đáp ứng các yêu cầu của thực
tiễn, đảm bảo cho người khuyết tật, người dân có nhu cầu được chăm sóc, phục hồi
chức năng.
- Đảm bảo vị trí việc làm của các chức danh nghề
nghiệp trong lĩnh vực phục hồi chức năng theo quy định.
- Tăng cường sự phối hợp giữa các sở, ngành, địa
phương trong công tác chỉ đạo, hướng dẫn, thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động
của các cơ sở phục hồi chức năng.
2. Thực hiện chương trình phục hồi
chức năng dựa vào cộng đồng
- Triển khai các hoạt động phòng ngừa khuyết tật
trước sinh và sơ sinh, phát hiện sớm, can thiệp sớm khuyết tật.
- Phát triển mạng lưới phục hồi chức năng dựa vào cộng
đồng và triển khai mô hình phục hồi chức năng dựa vào cộng đồng trên phạm vi
toàn tỉnh.
- Triển khai phục hồi chức năng dựa vào cộng đồng
cho người khuyết tật là các đối tượng đặc biệt: người có công với cách mạng, nạn
nhân chất độc da cam, dioxin, người cao tuổi, người tâm thần và trẻ tự kỷ.
3. Duy trì, củng cố, nâng cấp,
phát triển hệ thống phục hồi chức năng
- Duy trì, củng cố, kiện toàn và phát triển bệnh viện
lão khoa- phục hồi chức năng hiện có; phát triển các trung tâm, khoa phục hồi
chức năng của các cơ sở y tế. Khuyến khích phát triển mạng lưới cơ sở phục hồi
chức năng ngoài công lập.
- Củng cố và phát triển trạm y tế xã phường đảm bảo
cung cấp dịch vụ phục hồi chức năng theo phân tuyến chuyên môn kỹ thuật và phục
hồi chức năng dựa vào cộng đồng.
- Duy trì, củng cố, nâng cấp và phát triển các đơn
vị cung cấp dịch vụ phục hồi chức năng thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
và các sở, ngành trên cơ sở quy hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
4. Phát triển chuyên môn kỹ thuật
phục hồi chức năng
- Phát triển chuyên môn kỹ thuật, tăng cường ứng dụng
phương pháp mới, kỹ thuật mới, chuyên sâu và phối hợp điều trị, chuyển tuyến
trong lĩnh vực phục hồi chức năng;
- Thực hiện các chương trình, đề án, dự án về phục
hồi chức năng, trong đó chú trọng phòng ngừa, phát hiện sớm, can thiệp sớm trẻ
em khuyết tật.
5. Đảm bảo nguồn nhân lực
- Nâng cao năng lực, chất lượng đào tạo và dạy nghề
của các cơ sở đào tạo và dạy nghề chuyên khoa phục hồi chức năng, khuyến khích
các cơ sở tư nhân tham gia đào tạo nhân lực phục hồi chức năng.
- Tăng cường đào tạo liên tục, cập nhật kiến thức,
kỹ năng về phục hồi chức năng cho đội ngũ nhân viên y tế phục hồi chức năng phù
hợp với chức danh nghề nghiệp và vị trí việc làm.
6. Hoàn thiện hệ thống thông tin
quản lý sức khỏe người khuyết tật kết nối với hệ thống thông tin quản lý sức khỏe
cá nhân; ứng dụng công nghệ thông tin trong sản xuất và cung ứng dụng cụ phục hồi
chức năng.
7. Nghiên cứu khoa học và hợp
tác quốc tế
- Tăng cường hợp tác với Tổ chức quốc tế, tổ chức
phi chính phủ hoạt động về lĩnh vực phục hồi chức năng.
- Nghiên cứu, đánh giá cung cấp bằng chứng khoa học
mô hình: phát hiện sớm, can thiệp sớm khuyết tật trẻ em 0 đến 6 tuổi và trẻ tự
kỷ; can thiệp sớm phục hồi chức năng người bệnh tại khoa hồi sức tích cực, khoa
cấp cứu, khoa đột quỵ, khoa chấn thương chỉnh hình; phục hồi chức năng theo
nhóm đa chuyên ngành trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.
8. Tăng cường truyền thông và vận
động xã hội
- Tăng cường tuyên truyền, phổ biến, vận động các cấp,
các ngành, đoàn thể và người dân trong việc thực hiện các chủ trương, chính
sách, pháp luật, các hướng dẫn chuyên môn về phục hồi chức năng, các khuyến cáo
về phòng ngừa, phát hiện sớm, can thiệp sớm khuyết tật.
- Xây dựng và cung cấp các chương trình, tài liệu
truyền thông về phục hồi chức năng; đa dạng hóa phương thức, cách thức trên các
kênh truyền thông.
- Khuyến khích, huy động các tổ chức, cá nhân trong
nước và ngoài nước triển khai thực hiện các chương trình hỗ trợ người khuyết tật.
9. Kiểm tra, giám sát, thông tin
báo cáo, đánh giá
- Thực hiện kiểm tra, giám sát hoạt động phục hồi
chức năng, lồng ghép trong hệ thống thông tin y tế quốc gia để theo dõi, dự
báo, giám sát yếu tố nguy cơ, số người khuyết tật và tử vong, đáp ứng của hệ thống
y tế và hiệu quả các biện pháp chăm sóc, can thiệp phục hồi chức năng.
- Kiện toàn hệ thống thu thập thông tin báo cáo về
quản lý sức khỏe người khuyết tật.
- Tăng cường tổ chức giám sát, đánh giá các hoạt động
phục hồi chức năng, trong phòng ngừa khuyết tật, tiến độ thực hiện Chương trình
và các chính sách liên quan của các Bộ, ngành.
- Hằng năm tổ chức đánh giá việc triển khai thực hiện
Chương trình, đánh giá mô hình, kịp thời đề xuất bổ sung, sửa đổi Chương trình
phù hợp.
IV. KINH PHÍ THỰC HIỆN
1. Từ nguồn ngân sách nhà nước bố trí trong dự toán
chi thường xuyên hàng năm và kế hoạch đầu tư công trung hạn của các cơ quan đơn
vị; các chương trình, dự án, đề án liên quan khác để thực hiện các hoạt động của
Chương trình theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước và phân cấp ngân
sách nhà nước hiện hành.
2. Đóng góp, hỗ trợ hợp pháp của các doanh nghiệp,
tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước.
3. Nguồn do quỹ Bảo hiểm y tế chi trả khi người
khuyết tật có thẻ bảo hiểm đi khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế.
4. Các sở, ngành và địa phương lập phương án thực
hiện dịch vụ sự nghiệp công lĩnh vực Y tế-dân số (Phục hồi chức năng dựa vào cộng
đồng) sử dụng ngân sách nhà nước, xây dựng dự toán ngân sách hàng năm để thực
hiện chương trình và quản lý, sử dụng kinh phí theo quy định của pháp luật về
ngân sách nhà nước, pháp luật về đầu tư công.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Y tế:
- Chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành, đoàn thể,
Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện các nội dung
của Kế hoạch phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương.
- Chỉ đạo Bệnh viện Lão khoa-Phục hồi chức năng và
các đơn vị trực thuộc phối hợp các đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch thực hiện
công tác chỉ đạo tuyến, triển khai Đề án 1816 về chăm sóc sức khỏe và Phục hồi
chức năng cho tuyến dưới theo chương trình được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
- Hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc, giám sát, đánh giá,
sơ kết, tổng kết việc thực hiện Kế hoạch; tổng hợp báo cáo và kịp thời đề xuất
kiến nghị nhiệm vụ, giải pháp để Ủy ban nhân dân tỉnh điều chỉnh Kế hoạch phù hợp
với tình hình thực tế.
2. Sở Lao động - Thương binh
và Xã hội:
- Triển khai các hoạt động truyền thông giáo dục về
vai trò, tầm quan trọng của phục hồi chức năng, triển khai các biện pháp trợ
giúp người khuyết tật theo quy định của Luật Người khuyết tật và theo quy định
của tỉnh.
- Chủ trì, phối hợp các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân
dân các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện Kế hoạch số 254/KH-UBND
ngày 30/12/2021 thực hiện chương trình nâng cao chất lượng bảo vệ chăm sóc sức
khoẻ Người có công với cách mạng, người cao tuổi, trẻ em người khuyết tật và
các đối tượng cần trợ giúp xã hội trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, giai đoạn 2021
- 2025, định hướng đến 2030.
- Khuyến khích các cơ quan, doanh nghiệp quốc doanh
và doanh nghiệp tư nhân tiếp nhận người khuyết tật vào làm việc; tạo điều kiện
trong việc thực hiện chế độ ưu đãi đối với các cơ sở sản xuất kinh doanh có sử
dụng lao động là người khuyết tật.
3. Sở Giáo dục và Đào tạo:
- Phối hợp với Sở Y tế triển khai các hoạt động truyền
thông giáo dục về vai trò, tầm quan trọng của phục hồi chức năng dựa vào cộng đồng;
triển khai các hoạt động nâng cao sức khỏe, dự phòng, phát hiện sớm và quản lý
phục hồi chức năng cho trẻ em khuyết tật tại các trường học.
- Phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
đưa trẻ khuyết tật (các giác quan bình thường) ở độ tuổi đi học vào học các trường,
lớp bình thường như mọi trẻ khác; mở các lớp học dành riêng cho người khiếm thị,
khiếm thính; tham gia các hoạt động của Chương trình phục hồi chức năng dựa vào
cộng đồng.
4. Sở Tài chính: Phối
hợp Sở Y tế, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan, đơn vị
có liên quan hướng dẫn các đơn vị sử dụng kinh phí được bố trí trong dự toán
chi ngân sách hàng năm để thực hiện kế hoạch trong khả năng cân đối ngân sách tỉnh.
5. Sở Kế hoạch và Đầu tư:
Phối hợp Sở Y tế trình cấp có thẩm quyền bố trí kinh phí trong kế hoạch đầu tư
công trung hạn theo quy định của Luật Đầu tư công và các quy định liên quan để
thực hiện Chương trình.
6. Bảo hiểm xã hội tỉnh
- Phối hợp với Sở Y tế, Sở Lao động-Thương binh và
Xã hội và các địa phương đẩy mạnh việc tuyên truyền, vận động người khuyết tật
tham gia bảo hiểm y tế.
- Phối hợp Sở Y tế trình cấp có thẩm quyền sửa đổi,
bổ sung các hướng dẫn chi trả bảo hiểm y tế đối với các dịch vụ phục hồi chức
năng theo quy định hiện hành nhằm mở rộng diện bao phủ bảo hiểm y tế và bảo đảm
quyền lợi hợp pháp cho người khuyết tật khi tham gia bảo hiểm y tế.
7. Các Sở, ban ngành liên
quan: Trong phạm vi, chức năng, nhiệm vụ có kế hoạch lồng ghép các nội
dung về phục hồi chức năng dựa vào cộng đồng vào các hoạt động của ngành để phối
hợp triển khai thực hiện Kế hoạch.
8. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ
quốc, các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh phối hợp với Hội bảo trợ người khuyết
tật và trẻ em mồ côi tỉnh Quảng Ninh: Đẩy mạnh thông tin, tuyên
truyền nâng cao nhận thức, vận động đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân
dân tham gia thực hiện chương trình phát triển hệ thống phục hồi chức năng và
nâng cao chất lượng bảo vệ, chăm sóc sức khỏe người khuyết tật; đồng thời vận động
các tổ chức, cá nhân tham gia ủng hộ Quỹ trợ giúp người khuyết tật trên địa bàn
tỉnh Quảng Ninh.
9. Ủy ban nhân dân các huyện,
thị xã, thành phố:
- Xây dựng và tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch
triển khai thực hiện Chương trình nâng cao chất lượng bảo vệ, chăm sóc sức khỏe
người có công với cách mạng, người cao tuổi, trẻ em, người khuyết tật và các đối
tượng cần trợ giúp xã hội trên địa bàn giai đoạn 2021-2030 và hàng năm phù hợp
với đặc điểm tình hình tại địa phương.
- Bố trí đủ nguồn lực, cơ sở vật chất, thực hiện lồng
ghép Kế hoạch này với các chương trình, nhiệm vụ, đề án, dự án khác để triển
khai thực hiện hiệu quả tại địa phương.
- Chỉ đạo Trung tâm Y tế huyện triển khai Chương
trình phục hồi chức năng dựa vào cộng đồng theo hướng dẫn của Sở Y tế; đưa mục
tiêu, chỉ tiêu thực hiện vào chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội
của địa phương.
- Chỉ đạo Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn xây
dựng và tổ chức thực hiện chương trình Phục hồi chức năng dựa vào cộng đồng; tạo
điều kiện để cơ quan, tổ chức và cá nhân tham gia thực hiện hoạt động phục hồi
chức năng dựa vào cộng đồng.
- Tổ chức kiểm tra, đôn đốc, giám sát, đánh giá, sơ
kết, tổng kết việc thực hiện; tổng hợp báo cáo và kịp thời đề xuất kiến nghị điều
chỉnh Kế hoạch phù hợp với tình hình thực tế, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh
(thông qua Sở Y tế).
Ủy ban nhân dân tỉnh đề nghị Ủy ban Mặt trận tổ quốc
Việt Nam tỉnh, các tổ chức chính trị - xã hội, yêu cầu các sở, ban, ngành, Ủy
ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch.
Trước 15/11 hàng năm, báo báo kết quả thực hiện kế hoạch này về Sở Y tế để tổng
hợp, báo cáo chung./.
Nơi nhận:
- Bộ Y tế (báo cáo);
- TT Tỉnh ủy, TT HĐND tỉnh (báo cáo);
- Q. Chủ tịch và các PCT UBND tỉnh (báo cáo);
- Các sở, ban, ngành;
- UBND các huyện thị, thị xã, thành phố;
- V0, V2, DL1, VX5;
- Lưu: VT, VX5.
TC. KH23.03
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Thị Hạnh
|