ỦY
BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ CẦN THƠ
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
219/KH-UBND
|
Cần
Thơ, ngày 29 tháng 10 năm 2021
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI CHIẾN DỊCH TIÊM VẮC XIN PHÒNG COVID-19 TẠI THÀNH PHỐ CẦN THƠ
NĂM 2021 - 2022
Căn cứ Quyết định 3355/QĐ-BYT ngày 08
tháng 7 năm 2021 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc ban hành Kế hoạch triển khai Chiến
dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 năm 2021-2022; Kế hoạch 1019/KH-BYT ngày 09
tháng 7 năm 2021 của Bộ Y tế về việc triển khai công tác an toàn tiêm chủng vắc
xin phòng COVID-19; Kế hoạch số 1063/KH-BYT ngày 16 tháng 7 năm 2021 của Bộ Y tế
về truyền thông chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 năm 2021- 2022; xét Tờ
trình số 5641/TTr-SYT ngày 27 tháng 10 năm 2021 của Sở Y tế về việc Kế hoạch
triển khai Chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 trên địa bàn thành phố
Cần Thơ;
Ủy ban nhân dân thành phố ban hành Kế
hoạch triển khai Chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 trên địa bàn thành phố
năm 2021-2022, với những nội dung cụ thể như sau:
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
Phòng, chống dịch chủ động bằng việc
sử dụng vắc xin phòng COVID-19 cho các đối tượng nguy cơ và cho cộng đồng.
2. Mục tiêu cụ thể
a) Đảm bảo tối thiểu 90% người từ 18
tuổi trở lên trên địa bàn thành phố Cần Thơ được tiêm vắc xin phòng COVID-19
trong năm 2022.
b) Phấn đấu trẻ em từ 12-17 tuổi được
tiêm vắc xin phòng COVID-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế
c) Đảm bảo tiến độ và an toàn tiêm chủng
khi sử dụng vắc xin phòng COVID-19 theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế.
II. NGUYÊN TẮC, THỜI
GIAN, ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI TRIỂN KHAI
1. Nguyên tắc
a) Sử dụng tất cả các loại vắc xin đủ
điều kiện từ các nguồn cung ứng khác nhau để tăng độ bao phủ của vắc xin cho người
dân. Căn cứ tình hình thực tế tại địa phương triển khai tiêm phù hợp, đúng tiến
độ và đảm bảo tối đa an toàn tiêm chủng.
b) Đảm sử dụng hiệu quả vắc xin,
tránh lãng phí.
c) Huy động hệ thống chính trị tham
gia chiến dịch tiêm chủng; huy động tối đa các lực lượng bao gồm các cơ sở
trong và ngoài ngành Y tế, lực lượng Công an, Quân đội, các tổ chức chính trị -
xã hội, các Ban, Ngành, Đoàn thể bao gồm Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ... hỗ trợ
triển khai tiêm chủng.
d) Đảm bảo tỷ lệ bao phủ, tỷ lệ sử dụng
vắc xin cao và tuyệt đối an toàn tiêm chủng cho người trong độ tuổi được tiêm vắc
xin phòng COVID-19.
2. Thời gian thực
hiện:
Từ tháng 11 năm 2021 đến hết tháng 12
năm 2022.
3. Đối tượng tiêm
Toàn bộ người dân trong độ tuổi có
thông tin trên Cổng Thông tin Tiêm chủng COVID-19 tại địa chỉ http://tiemchungcovid19.gov.vn và có chỉ định sử
dụng vắc xin theo khuyến cáo của nhà sản xuất, trong đó ưu tiên cho lực lượng
tuyến đầu phòng, chống dịch và lực lượng tuyến đầu trong thúc đẩy, phát triển
kinh tế theo thứ tự ưu tiên như sau:
a) Người làm việc trong các cơ sở y tế;
b) Người tham gia phòng, chống dịch
(Thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch các cấp, người làm việc ở các khu
cách ly, làm nhiệm vụ truy vết, điều tra dịch tễ, Tổ COVID cộng đồng, nhân viên
tại các chốt kiểm soát và người tham gia phòng, chống dịch COVID-19, tình nguyện
viên, phóng viên...);
c) Lực lượng Quân đội;
d) Lực lượng Công an (kể cả người làm
việc tại các trại giam, trại tạm giam, phạm nhân);
đ) Nhân viên, cán bộ ngoại giao của
Việt Nam và thân nhân được cử đi nước ngoài; người làm việc trong các cơ quan
Ngoại giao, Lãnh sự, các tổ chức quốc tế hoạt động tại Việt Nam trên địa bàn
thành phố;
e) Hải quan, cán bộ làm công tác xuất
nhập cảnh;
g) Người cung cấp dịch vụ thiết yếu:
hàng không, vận tải, du lịch; cung cấp dịch vụ điện, nước;
h) Giáo viên, cán bộ, công chức, viên
chức, học sinh, sinh viên tại các cơ sở giáo dục, đào tạo công lập và ngoài
công lập; lực lượng bác sĩ trẻ; người làm việc tại các cơ quan, đơn vị hành
chính; các tổ chức hành nghề luật sư, công chứng, đấu giá... thường xuyên tiếp
xúc với nhiều người;
i) Người mắc các bệnh mạn tính; người
trên 65 tuổi;
k) Người sinh sống tại các vùng có dịch;
l) Người nghèo, các đối tượng chính
sách xã hội;
m) Người được cơ quan nhà nước có thẩm
quyền cử đi công tác, học tập, lao động ở nước ngoài hoặc có nhu cầu xuất cảnh
để công tác, học tập và lao động ở nước ngoài; chuyên gia nước ngoài làm việc tại
Việt Nam;
n) Các đối tượng là người lao động đang
làm việc tại các doanh nghiệp (bao gồm cả doanh nghiệp trong khu công nghiệp,
khu chế xuất, doanh nghiệp kinh doanh vận tải, tín dụng, du lịch...), cơ sở
kinh doanh dịch vụ thiết yếu như các cơ sở lưu trú, ăn uống, ngân hàng, chăm
sóc sức khỏe, dược, vật tư y tế... cơ sở bán lẻ, bán buôn, chợ, công trình xây
dựng, người dân ở vùng, khu du lịch;
o) Chức sắc, chức việc các tôn giáo,
người có uy tín trong đồng bào dân tộc.
p) Người lao động tự do;
q) Các đối tượng khác theo Quyết định
của Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố căn cứ vào tình hình dịch bệnh trên địa
bàn; các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân hỗ trợ thành phố (mua sắm trang thiết bị
vật tư y tế, chăm lo an sinh xã hội, công tác phòng, chống dịch...).
4. Phạm vi triển
khai: Triển khai tại tất cả các xã, phường, thị trấn
trên địa bàn thành phố.
5. Hình thức triển
khai
a) Tổ chức tiêm chủng chiến dịch tại
các cơ sở tiêm chủng đủ điều kiện.
b) Số lượng bàn tiêm: tại mỗi điểm
tiêm chủng căn cứ vào số lượng vắc xin được phân bổ theo từng đợt, Sở Y tế lên
phương án bố trí số lượng bàn tiêm phù hợp đảm bảo tiến độ và chất lượng vắc
xin và công tác an toàn tiêm chủng.
III. NỘI DUNG THỰC
HIỆN
1. Cung ứng vắc
xin
a) Sở Y tế chỉ đạo Trung tâm Kiểm
soát bệnh tật thành phố rà soát, kiểm tra hệ thống dây chuyền lạnh tại tất cả
cơ sở tiêm chủng công lập và tư nhân, sẵn sàng tiếp nhận vắc xin phân bổ từ kho
vắc xin của Quân khu 9 phục vụ cho chiến dịch tiêm chủng.
b) Sau khi nhận được vắc xin theo
phân bổ của Bộ Y tế, Sở Y tế chủ trì, phối hợp các đơn vị có liên quan tiếp nhận,
phân bổ vắc xin, vật tư, trang thiết bị phục vụ công tác tiêm chủng vắc xin
phòng COVID-19 cho các điểm tiêm chủng.
c) Các đơn vị có đủ hệ thống dây chuyền
lạnh đáp ứng yêu cầu theo quy định thì bảo quản vắc xin tại đơn vị trong những
ngày tổ chức tiêm chủng, vắc xin còn tồn cuối mỗi đợt tại các điểm tiêm chủng
phải được tạm thời bảo quản tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố hoặc
Trung tâm Y tế quận, huyện, tùy tình hình thực tế và thông báo cho Sở Y tế để
tiếp tục điều phối, phân bổ. Trong thời gian và nhiệt độ bảo quản vắc xin theo
hướng dẫn của Bộ Y tế và nhà sản xuất.
2. Tổ chức tiêm
chủng
a) Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành
phố hướng dẫn các cơ sở tiêm chủng rà soát, đầu tư, chuẩn bị sẵn sàng cơ sở vật
chất, trang thiết bị, vật tư, dây chuyền lạnh, nhân lực tại các cơ sở tiêm chủng
trên địa bàn thành phố. Đồng thời tập huấn cho cán bộ y tế về bảo quản, vận
chuyển, sử dụng, theo dõi sự cố bất lợi và sau tiêm chủng cho từng loại vắc
xin.
b) Huy động tất cả các cơ sở tiêm chủng
đủ điều kiện kể cả nhà nước và tư nhân trong và ngoài ngành Y tế trên địa bàn
thành phố, kể cả các cơ sở tiêm chủng y tế của cơ sở y tế trực thuộc Bộ, Ngành
Trung ương để phối hợp thực hiện tiêm chủng trong trường hợp cần thiết tham gia
chiến dịch tiêm chủng.
c) Trong trường hợp cần đẩy nhanh tốc
độ tiêm chủng thì bố trí các cụm điểm tiêm chủng lưu động tại các nhà máy, khu
công nghiệp để tiêm cho nhiều đối tượng cùng thời điểm.
d) Cơ sở tiêm chủng bố trí tiêm chủng
theo khung giờ, chia thành nhiều bàn, điểm tiêm chủng bảo đảm giãn cách phòng,
chống dịch; sử dụng tối đa công nghệ thông tin trong tiêm chủng, bố trí cán bộ
hỗ trợ sử dụng công nghệ thông tin trong việc triển khai tiêm chủng.
đ) Các cơ sở y tế điều trị đủ điều kiện
về cấp cứu và hồi sức tích cực thực hiện việc tiêm chủng cho các đối tượng cần
được theo dõi đặc biệt như: người trên 65 tuổi, người có bệnh lý nền,... theo
phân công của Sở Y tế.
3. Đảm bảo an
toàn tiêm chủng
a) Sở Y tế chỉ đạo Trung tâm Kiểm
soát bệnh tật thành phố tổ chức tập huấn về hướng dẫn khám sàng lọc trước tiêm
chủng vắc xin phòng COVID-19 thực hiện theo Quyết định số 4355/QĐ-BYT của Bộ Y
tế, an toàn tiêm chủng, xử trí tai biến nặng sau tiêm chủng. Tiến hành khám
sàng lọc chủ động để phân loại các đối tượng cần phải bố trí tiêm tại các cơ sở
điều trị, các cơ sở đủ điều kiện về cấp cứu, hồi sức tích cực.
b) Các Bệnh viện đa khoa, chuyên khoa
thành phố, Bệnh viện đa khoa và Trung tâm Y tế quận, huyện, cơ sở y tế tư nhân,
cơ sở y tế trực thuộc Bộ, Ngành Trung ương tổ chức các đội cấp cứu tại điểm
tiêm của đơn vị mình và hỗ trợ cho các điểm tiêm chủng theo sự phân công của Sở
Y tế.
c) Trong thời gian triển khai tiêm chủng
COVID-19, Bệnh viện Đa khoa thành phố và Bệnh viện Đa khoa và Trung tâm Y tế quận,
huyện phải dự phòng một số giường bệnh hồi sức tích cực nhất định (để trống tối
thiểu 05 giường/Bệnh viện) để sẵn sàng xử trí trường hợp tai biến nặng sau tiêm
chủng.
d) Các cơ sở tiêm chủng phải bố trí
trang thiết bị, phương tiện xử trí cấp cứu tại chỗ và phương án cụ thể để hỗ trợ
cấp cứu trong trường hợp cần thiết.
đ) Rà soát, cập nhật, bổ sung các hướng
dẫn chuyên môn xử trí sự cố bất lợi sau tiêm chủng vắc xin COVID-19, bao gồm:
- Hướng dẫn xử trí, cấp cứu phản vệ
ban hành kèm theo Thông tư số 51/2017/TT-BYT ngày 29 tháng 12 năm 2017 của Bộ Y
tế;
- Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị hội
chứng giảm tiểu cầu, huyết khối sau tiêm vắc xin COVID-19 ban hành kèm theo Quyết
định số 1996/QĐ-BYT ngày 22 tháng 4 năm 2021 của Bộ trưởng Bộ Y tế;
- Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị
Viêm cơ tim sau tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 ban hành kèm theo Quyết định
số 3348/QĐ-BYT ngày 08 tháng 7 năm 2021 của Bộ trưởng Bộ Y tế;
e) Các điểm tiêm hướng dẫn người được
tiêm chủng tự theo dõi sức khỏe sau tiêm vắc xin phòng COVID-19 và liên hệ ngay
cơ sở y tế gần nhất khi có các dấu hiệu bất thường.
g) Thực hiện 5K, giãn cách và các biện
pháp phòng, chống dịch tại các điểm tiêm chủng.
h) Yêu cầu các điểm tiêm chủng vắc
xin phòng COVID-19 tại mỗi bàn tiêm và tại khu vực theo dõi phản ứng sau tiêm
chuẩn bị sẵn 01 bơm tiêm có chứa dung dịch Adrenalin 1mg/1ml, rút sẵn vào bơm
tiêm gắn sẵn kim, đậy kín kim tiêm bằng nắp. Khi thấy một trong các dấu hiệu của
phản vệ (khó thở, vật vã, phù nhanh, mạch nhanh, nhỏ, đau quặn bụng, tiêu chảy,...)
tiêm ngay 1/2mg Adrenalin tiêm bắp (ưu tiên mặt trước bắp cơ đùi), sau đó theo
dõi xử trí theo Hướng dẫn tại Thông tư 51/2017/TT-BYT của Bộ Y tế. Kết thúc buổi
tiêm chủng, nếu không sử dụng bơm tiêm có chứa dung dịch Adrenalin 1mg/1ml được
chuẩn bị sẵn thì hủy bỏ.
i) Các điểm tiêm chủng COVID-19 giám
sát, theo dõi chặt chẽ đối tượng đủ 30 phút sau tiêm, kịp thời xử trí các trường
hợp phản vệ sau tiêm vắc xin phòng COVID-19, đồng thời báo cáo ngay thông tin
cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật và Sở Y tế các trường hợp phản ứng nặng sau
tiêm.
4. Ứng dụng
công nghệ thông tin quản lý tiêm chủng
a) Ban Chỉ đạo chiến dịch tiêm chủng
và các đơn vị tiêm chủng sử dụng Nền tảng quản lý tiêm chủng COVID-19 để triển
khai chiến dịch. Nền tảng bao gồm 4 thành phần: (1) Cổng Thông tin Tiêm chủng
COVID-19 tại địa chỉ: https://tiemchungcovid19.gov.vn; (2) Hệ thống hỗ trợ công
tác tiêm chủng; (3) Hệ thống phục vụ công tác chỉ đạo điều hành; (4) Ứng dụng sổ
sức khỏe điện tử.
b) Thông tin về đăng ký tiêm chủng, kế
hoạch tiêm chủng, lịch tiêm chủng và các nội dung truyền thông đại chúng, vị
trí, số bàn tiêm, thông tin người phụ trách chiến dịch liên quan được thông
báo, cập nhật liên tục cho người dân trên Cổng Thông tin Tiêm chủng COVID-19 tại
địa chỉ: https://tiemchungcovid19.gov.vn.
c) Việc đăng ký tiêm chủng và khai báo
y tế, cập nhật phản ứng sau tiêm được thực hiện qua các hình thức phù hợp tình
hình thực tế tại địa phương. Yêu cầu tăng cường sử dụng ứng dụng “Sổ sức khỏe
điện tử” trên điện thoại thông minh, Cổng Thông tin Tiêm chủng COVID-19.
d) Trong trường hợp nguồn vắc xin
phân bổ hạn chế, việc lập danh sách đối tượng tiêm chủng, xếp lịch tiêm chủng
theo giờ được thực hiện trước khi thông báo cho người dân đăng ký tiêm.
đ) Trong trường hợp đảm bảo đủ vắc
xin, việc lập danh sách đối tượng tiêm chủng được thực hiện sau khi thông báo
cho người dân đăng ký tiêm trong trường hợp đủ số lượng liều vắc xin cho tiêm
chủng đại trà.
- Cơ sở tiêm chủng phải cập nhật
thông tin số lượng liều vắc xin được nhập, số lượng tiêm được, số liệu tồn theo
ngày và số liệu này phải được cập nhật trên trang thông tin chỉ đạo điều hành của
Ban chỉ đạo chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 trên Nền tảng quản lý tiêm
chủng COVID-19.
e) Hệ thống phục vụ chỉ đạo điều hành
của Ban chỉ đạo chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 cập nhật trực tuyến tra
cứu theo cơ sở tiêm về kết quả số lượng người dân được tiêm, số lượng hoãn tiêm
và số lượng được cấp chứng nhận tiêm chủng (lần 1 và lần 2 nếu có).
g) Các đơn vị, cơ sở y tế liên quan đến
tiếp nhận, vận chuyển, bảo quản thực hiện cập nhật thông tin, số lượng, báo cáo
trên Nền tảng quản lý tiêm chủng COVID-19
h) Trong quá trình thực hiện, thông
tin liên quan đến các bước cần được cập nhật trực tiếp lên phân hệ Hệ thống hỗ
trợ công tác tiêm chủng của Nền tảng quản lý tiêm chủng COVID-19 theo bốn bước:
(1) Tiếp đón, (2) Khám sàng lọc và xác nhận đủ điều kiện tiêm, (3) Tiêm và theo
dõi sau tiêm, (4) Cấp giấy xác nhận.
5. Truyền thông
a) Nội dung truyền thông:
- Truyền thông chủ trương, chính sách
của Đảng, Nhà nước, các chỉ đạo của Quốc hội, Chính phủ về công tác tiêm chủng
vắc xin phòng COVID-19, chú trọng truyền thông các văn bản chỉ đạo của Bộ Chính
trị, Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Thành ủy, Ban Chỉ đạo công tác
phòng, chống dịch COVID-19 thành phố, Ủy ban nhân dân thành phố.
- Truyền thông vận động người dân ủng
hộ công tác tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 theo tinh thần “Tiêm chủng vắc
xin phòng COVID-19 là quyền lợi đối với cá nhân, là trách nhiệm đối với cộng đồng”;
vận động người dân đi tiêm chủng khi đến lượt; vận động người dân ủng hộ Quỹ vắc
xin phòng COVID-19 Việt Nam.
- Truyền thông Kế hoạch tiêm chủng vắc
xin phòng COVID-19 trên địa bàn thành phố; hiệu quả của việc tiêm chủng vắc xin
phòng COVID-19 trong phòng, chống dịch COVID-19, các khuyến cáo về tiêm chủng vắc
xin phòng COVID-19 an toàn, theo dõi và xử lý phản ứng sau tiêm chủng.
- Truyền thông cho người dân đăng ký
tiêm chủng, sử dụng ứng dụng “Sổ sức khỏe điện tử” trên di động hoặc trên Cổng Thông tin Tiêm chủng COVID- 19 tại địa chỉ: https://tiemchungcovid19.gov.vn
- Phát hiện, nêu gương những cá nhân
điển hình trong phong trào thi đua hoàn thành kế hoạch tiêm chủng an toàn.
b) Các hoạt động truyền thông:
- Truyền thông kịp thời, chính xác
trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội và các loại hình truyền
thông ứng dụng internet về chiến dịch tiêm chủng, vận động người dân đi tiêm chủng
khi đến lượt mình, các thông điệp, khuyến cáo tiêm chủng an toàn, theo dõi phản
ứng sau tiêm chủng, kêu gọi người dân ủng hộ chiến dịch và Quỹ vắc xin phòng
COVID-19 Việt Nam; thông qua các bài viết, phóng sự, tọa đàm, giao lưu trực tuyến,
chương trình truyền hình, phát thanh...
- Phối hợp với các ban ngành, cơ
quan, tổ chức truyền thông mạnh mẽ, đồng bộ, hiệu quả về hoạt động chiến dịch
tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 theo các hướng dẫn tại Kế hoạch 1063/KH-BYT
ngày 16 tháng 7 năm 2021 của Bộ trưởng Bộ Y tế về truyền thông chiến dịch tiêm
vắc xin phòng COVID-19 năm 2021-2022.
- Triển khai Đường dây nóng của ngành
Y tế và các quận, huyện cung cấp thông tin, tư vấn kịp thời cho người dân về
tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19.
- Tập huấn truyền thông tiêm chủng vắc
xin phòng COVID-19 và truyền thông về sự cố bất lợi sau tiêm chủng vắc xin
phòng COVID-19 cho các cơ quan báo chí, các cán bộ y tế và các lực lượng tham
gia chiến dịch tiêm chủng.
6. Quản lý bơm
kim tiêm và rác thải y tế sau tiêm chủng
a) Xử lý bơm kim tiêm và rác thải y tế
sau buổi tiêm chủng theo quy định tại Thông tư liên tịch 58/2015/TTLT-BYT-BTNMT
ngày 31 tháng 12 năm 2015 của Bộ Y tế và Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định về
quản lý chất thải y tế Y tế về việc hướng dẫn quản lý chất thải y tế trong tiêm
chủng vắc xin phòng COVID-19 và Văn bản số 102/MT-YT ngày 04 tháng 3 năm 2021 về
việc hướng dẫn quản lý chất thải y tế trong tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19.
b) Các cơ sở tiêm chủng, có phương án
thu gom và xử lý bơm kim tiêm, rác thải y tế tại điểm tiêm theo quy định của Bộ
Y tế. Lọ vắc xin sau khi sử dụng phải được hủy bỏ và ghi chép, báo cáo.
7. Giám sát các
hoạt động chiến dịch tiêm chủng.
a) Ban Chỉ đạo triển khai Chiến dịch
tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 thành phố và các đơn vị liên quan tiến hành
theo dõi, giám sát các hoạt động trước, trong và sau chiến dịch tiêm vắc xin
phòng, chống COVID-19 để chỉ đạo đôn đốc việc đảm bảo tiến độ tiêm chủng và an
toàn tiêm chủng.
b) Kiểm tra, giám sát trước triển
khai: giám sát công tác chuẩn bị tiêm vắc xin phòng COVID-19 bao gồm điều tra đối
tượng được ưu tiên theo Nghị quyết số 21/NQ-CP của Chính phủ, chỉ đạo của Bộ Y
tế và Ủy ban nhân dân thành phố, lập kế hoạch tổ chức điểm tiêm chủng, dự trù vắc
xin, vật tư tiêm chủng, nhân lực thực hiện tiêm chủng, nhân lực giám sát, xử
trí cấp cứu phản ứng sau tiêm chủng.
c) Kiểm tra, giám sát trong triển
khai: giám sát công tác tổ chức buổi tiêm chủng và đảm bảo an toàn tiêm chủng
(khám sàng lọc, theo dõi sau tiêm).
đ) Kiểm tra, giám sát sau triển khai:
đánh giá nhanh tỷ lệ tiêm chủng, rà soát đối tượng tiêm vét, ghi chép, thống kê
báo cáo theo quy định.
đ) Báo cáo kết quả tiêm chủng hàng
ngày và báo cáo kết thúc chiến dịch về tình hình tiếp nhận vắc xin, sử dụng vắc
xin cùng với báo cáo kết quả tiêm chủng về Bộ Y tế và Ban Chỉ đạo thành phố
theo quy định hoặc báo cáo đột xuất khi có yêu cầu.
IV. KINH PHÍ
1. Ngân sách Trung ương và ngân sách
Địa phương.
2. Nguồn kinh phí từ Quỹ vắc xin
phòng COVID-19; nguồn viện trợ, tài trợ, hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân trong
nước và ngoài nước, các nguồn vốn hợp pháp khác.
3. Nguồn do các tổ chức, cá nhân sử dụng
vắc xin tự nguyện chi trả.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Y tế
a) Phối hợp Sở Nội vụ tham mưu Ủy ban
nhân dân thành phố thành lập Ban Chỉ đạo Chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19
thành phố.
b) Xây dựng kế hoạch kinh phí nhu cầu
mua sắm vật tư, trang thiết bị,... cần thiết để phục vụ chiến dịch tiêm chủng vắc
xin COVID-19 gửi Sở Tài chính thẩm định trình Ủy ban nhân dân thành phố.
c) Huy động các cơ sở tiêm chủng đủ
điều kiện trên địa bàn thành phố (kể cả các cơ sở tư nhân và cơ sở y tế trực
thuộc Bộ, Ngành Trung ương) tham gia triển khai chiến dịch.
d) Chỉ đạo, điều động các ekip cấp cứu
và tiếp nhận các trường hợp cấp cứu do sự cố bất lợi sau tiêm chủng vắc xin
phòng COVID-19. Phân tích, đánh giá điều trị các trường hợp gặp sự cố bất lợi
sau tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19.
2. Sở Thông tin
và Truyền thông
a) Phối hợp với Sở Y tế, Đài Phát
thanh và Truyền hình thành phố Cần Thơ, các cơ quan báo, đài Trung ương và địa
phương đẩy mạnh công tác truyền thông về chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng
COVID-19 trên địa bàn thành phố.
b) Phối hợp với Sở Y tế và cơ quan,
ban ngành có liên quan triển khai ứng dụng công nghệ thông tin quản lý toàn bộ
chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 từ khâu tiếp
nhận, vận chuyển, bảo quản, phân bổ quản lý đối tượng, tỷ lệ tiêm chủng, ứng dụng
công nghệ thông tin, sử dụng hồ sơ sức khỏe cá nhân cho tiêm chủng; xây dựng hệ
thống chứng nhận tiêm chủng.
c) Phối hợp với Công an thành phố
thành phố theo dõi và xử lý khủng hoảng truyền thông liên quan đến triển khai
chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19. Phản bác, xử lý nghiêm các thông
tin sai lệch, tin đồn, tin giả về chiến dịch, trào lưu an-ti vắc xin.
3. Đài Phát
thanh và Truyền hình thành phố Cần Thơ; Báo cần Thơ; các cơ quan báo, đài Trung
ương và địa phương trên địa bàn thành phố
a) Tuyên truyền, phổ biến các thông
tin có liên quan về Kế hoạch triển khai chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng
COVID-19 trên địa bàn thành phố, bao gồm loại vắc xin, thời gian triển khai, đối
tượng tiêm ngừa, hiệu quả và tác dụng không mong muốn của các loại vắc xin theo
từng chiến dịch.
b) Chủ động đưa tin, bài, phóng sự,
chương trình truyền hình, thông điệp khuyến cáo đến người dân và cộng đồng về sử
dụng và tham gia tiêm vắc xin phòng COVID-19 chính xác, đầy đủ, kịp thời và
liên tục.
4. Bộ Chỉ huy
Quân sự thành phố, Công an thành phố, Thành Đoàn Cần Thơ
Phối hợp với Sở Y tế và Ủy ban nhân
dân quận, huyện tham gia điều phối, quản lý tại các điểm tiêm trong thời gian
diễn ra chiến dịch tiêm chủng.
5. Sở Tài chính
a) Phối hợp với Sở Y tế tham mưu đề
xuất Ủy ban nhân dân thành phố bố trí kinh phí kịp thời cho hoạt động triển
khai chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 trên địa bàn thành phố.
b) Kiểm tra, giám sát, hướng dẫn
ngành Y tế sử dụng kinh phí đảm bảo đúng quy định.
6. Sở Giáo dục
và Đào tạo
Phối hợp, hỗ trợ Sở Y tế triển khai
tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 cho học sinh.
7. Ban Quản lý
các Khu Chế xuất và Công nghiệp Cần Thơ và các Sở, Ban ngành
Phối hợp với Sở Y tế lập danh sách và
điều phối số lượng đối tượng tiêm chủng vắc xin COVID-19 thuộc thẩm quyền quản
lý theo hướng dẫn của các điểm tiêm.
8. Thành đoàn,
Trường Đại học Y Dược Cần Thơ, Trường Cao đẳng Y tế Cần Thơ
Tổ chức đội hình, huy động lực lượng
hỗ trợ cho các quận, huyện trong việc triển khai tiêm chủng vắc xin phòng
COVID-19 theo nhu cầu thực tế.
9. Ủy ban nhân
dân quận, huyện
a) Thành lập Ban Chỉ đạo chiến dịch
tiêm vắc xin phòng COVID-19 tại quận, huyện. Việc thành lập các tiểu ban căn cứ
vào năng lực, khả năng và tình hình thực tế tại các quận, huyện.
b) Chỉ đạo Trung tâm Y tế quận, huyện
xây dựng kế hoạch tiếp nhận và tổ chức hình thức tiêm chủng vắc xin phòng
COVID-19 theo số lượng vắc xin được phân bố.
c) Chỉ đạo Ủy ban nhân dân xã, phường,
thị trấn, Đoàn thanh niên, Hội phụ nữ phối hợp với lực lượng quân sự, công an tại
địa phương tham gia hỗ trợ ngành Y tế điều phối, quản lý, thông báo các đối tượng
tiêm chủng trong thời gian diễn ra chiến dịch.
d) Tăng cường truyền thông cho người
dân và cộng đồng về việc sử dụng vắc xin COVID-19 và tham gia tiêm chủng khi đến
lượt trong chiến dịch. Yêu cầu người dân tăng cường sử dụng ứng dụng Sổ Sức khỏe
điện tử trên các nền tảng di động, thiết bị thông minh.
đ) Hướng dẫn người dân khai báo y tế
và điền đầy đủ thông tin vào phiếu sàng lọc trước khi đến điểm tiêm chủng trong
chiến dịch.
e) Phối hợp với ngành Y tế lập danh
sách số lượng đối tượng tiêm chủng vắc xin COVID-19 tại địa phương theo từng đợt
phân bổ vắc xin của Bộ Y tế.
Trên đây là Kế hoạch triển khai Chiến
dịch tiêm vắc xin phòng COVID- 19 trên địa bàn thành phố năm 2021 - 2022. Đề
nghị Thủ trưởng cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức triển khai thực hiện.
Trong quá trình thực hiện nếu có khó khăn, vướng mắc, các đơn vị báo cáo về Sở
Y tế để tổng hợp, báo cáo về Ủy ban nhân dân thành phố xem xét, giải quyết./.
(Đính kèm: Phụ lục 1. Báo cáo tiếp
nhận, sử dụng và nhu cầu vắc xin phòng COVID-19 năm 2021; Phụ lục 2. Nhu cầu vắc
xin phòng COVID-19 năm 2022)
Nơi nhận:
- Phó Thủ tướng Chính phủ
Vũ Đức Đam (để b/c);
- Bộ Y tế (để báo cáo);
- Cục Y tế dự phòng (để báo cáo);
- Viện Pasteur TP HCM;
- TT TU, TT HĐND TP;
- CT, các PCT UBND TP;
- UB. MTTQVN và các Đoàn thể TP;
- TV BCĐ TP;
- TV SCH TP;
- Sở, Ban ngành TP ;
- UBND quận, huyện;
- VP. UBND TP (2, 3, 4, 5, 6, 7);
- Lưu: VT, LHH
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Dương Tấn Hiển
|
PHỤ LỤC 1
BÁO CÁO TIẾP NHẬN, SỬ DỤNG VÀ NHU CẦU VẮC
XIN PHÒNG COVID-19 NĂM 2021
(Đính kèm kế hoạch số 219/KH-UBND ngày 29 tháng 10 năm 2021)
TT
|
Loại
vắc xin
|
Vắc
xin phòng COVID-19 được phân bổ năm 2021
|
Nhu
cầu vắc xin phòng COVID-19 2021
(liều)
|
Ghi
chú
|
Tổng
số liều được phân bổ đến nay (liều)
|
Tổng
số được tiêm (liều)
|
1
|
AstraZeneca
|
652.100
|
386.758
|
0
|
|
2
|
Comirnaty
(Pfizer)
|
203.580
|
122.791
|
201.180
|
Nhu
cầu cần cho trẻ từ 12-17 tuổi
|
3
|
Moderna
|
73.920
|
79.070
|
0
|
|
4
|
Sinopharm
|
500.320
|
466.853
|
500.000
|
Nhu
cầu cần tiêm mũi 2
|
5
|
Abdala
|
360.000
|
0
|
0
|
|
|
Tổng cộng:
|
1.689.920
|
1.055.472
|
701.180
|
|
PHỤ LỤC 2
NHU CẦU VẮC XIN PHÒNG COVID-19 NĂM 2022
( Đính kèm kế hoạch số: 219/KH-UBND ngày 29 tháng 10 năm 2021)
TT
|
Loại
vắc xin
|
Nhu
cầu vắc xin phòng COVID-19 năm 2022
(liều)
|
Ghi
chú
|
1
|
AstraZeneca
|
652.100
|
|
2
|
Comirnaty
(Pfizer)
|
730.874
|
Nhu
cầu 2022 tiêm từ 5 tuổi trở lên
|
3
|
Sinopharm
|
1.000.000
|
|
4
|
Abdala
|
360.000
|
|
|
Tổng cộng:
|
2.742.974
|
|